Truyen30h.Net

Bac Phong Hanh Huan Van


"Lục nhạc là sáu vũ nhạc khúc, Vân Môn của Hiên Viên, Đại Hàm của Đường Nghiêu, Đại Thiều của Ngu Thuấn, Đại Hạ của Hạ Vũ, Đại Hoạch của Thương Thang, Đại Vũ của Vũ Vương. Đại nhạc giữa thiên địa đồng hoà..."

"Ngươi hiểu gì không?"

Lưu Thích ngẩn ra, chỉ im lặng, Hoàng đế chỉ thở dài, nói: "Không sao, không hiểu thì thôi."

"Nhi thần đọc không hiểu."

Hoàng đế đứng dậy, cầm cuốn thẻ tre đi qua đi lại, xoay người nói: "Bỏ đi, ngươi cứ học Lễ cho xong đi. Có ép ngươi cũng học không nổi."

Một năm qua đi vẫn dừng lại ở mức độ này. Hắn cảm thấy, dù sao độ tuổi này so với những đứa trẻ khác, cũng chưa hiểu nổi Nhạc, Xạ. Huống hồ Lưu Thích nói về đầu óc thì không có gì vượt trội. Cái gì cũng học nửa vời, đến cuối cùng chẳng cái nào thành thục, coi như công cốc. Cũng không nên kỳ vọng quá làm gì.

"Đi đi, Lý Diễn đưa ngươi đến võ đài, luyện kiếm."

Hắn ngồi trong đài nghỉ mát bên cạnh sân tập, Vương Trung đưa một chén nước, hắn phóng tầm mắt nhìn ra phía xa. Phụ hoàng ít khi mặc trang phục thế này, nhìn có chút lạ lẫm. Trực lĩnh màu trắng, bên ngoài khoác ngoại bào tay hơi ngắn. Lộ ra lớp da thú quấn quanh cổ tay. Giương cung lên ngắm bắn, mũi tên lao thẳng, cắm xuyên qua hồng tâm.

"Vương Hoàng môn, võ nghệ của phụ hoàng như thế nào?"

Vương Trung cười nói: "Lúc ở Dịch đình, bệ hạ thường luyện võ, kiếm pháp rất tốt, thân thủ nhanh nhạy."

Lưu Thích chống hai tay dưới cằm, đăm đăm nhìn từng động tác vừa mạnh mẽ vừa dứt khoát. Hắn lại hỏi: "Vậy lúc vào Dịch đình phụ hoàng được dạy võ nghệ sao?"

Vương Trung bật cười ha hả, đáp: "Không phải. Ở Dịch đình có ăn có mặc là tốt lắm rồi."

Hắn càng tò mò, tự lẩm bẩm hỏi bâng quơ: "Không có ai dạy vì sao vẫn có thể giỏi võ nghệ?"

Không phát hiện ra Hoàng đế sớm đã đi đến đài nghỉ mát, ném cung xuống, tháo khăn ô sa buộc trên trán. Thản nhiên đáp: "Ở trong thành đánh nhau. Bị đánh một lần, tìm cách chống trả một lần. Bị đánh nhiều lần, chống trả nhiều lần, tự khắc biết võ nghệ."

Ánh mắt điềm tĩnh, lại làm Vương Trung khẽ giật mình nhớ lại. Không biết lúc trước trong dân gian Hoàng tằng tôn sống thế nào, nhưng lúc ở Dịch đình bị khi dễ không phải ít. Đám công tử vương hầu mà bắt gặp sẽ nhất định không chịu buông tha. Miệt thị, khinh thường, thượng cẳng tay hạ cẳng chân vô cớ. Nhưng cũng không thể chống trả vì thân phận thấp, bọn họ bảo làm gì thì làm nấy. Mỗi khi đám công tử chơi chán bỏ đi, hắn thấy Hoàng tằng tôn tự mình đứng dậy, không khóc, lẳng lặng đi vào trong phòng cầm lấy thanh kiếm gỗ, ra sân sau điên cuồng chém vào mấy bụi cây.

Như vậy tức là, người hoàn toàn có thể chống trả, nhưng lại phải nhẫn nhịn, chịu khuất nhục. Đây chính là cường quyền.

Hoàng đế nhìn Lưu Thích, rút mã tiên giắt bên thắt lưng ném cho hắn, nói: "Cho ngươi mười ngày, bây giờ trẫm sẽ không làm gì ngươi. Nhưng mười ngày sau, ngươi không đỡ được kiếm của Lý Diễn, lúc ấy mới có chuyện."

Lưu Thích run run nhìn mã tiên bện từ sợi gai, vừa thô ráp vừa nặng, vô thức đưa tay ra phía sau. Nhỏ giọng đáp lại: "Nhi thần nhớ rồi."

...

Thái trung đại phu Nhậm Tuyên cầu kiến, hắn lập tức truyền vào trong. Không nhìn Nhậm Tuyên, chỉ mở miệng: "Khanh nói đi."

Nhậm Tuyên lập tức quỳ xuống, chắp tay, hai mắt sáng bừng lên: "Bệ hạ, tìm được rồi!"

Thẻ tre trên tay rơi xuống đất, Hoàng đế vẫn im lặng, dường như chờ đợi xác nhận lại lần nữa. Hắn ngẩng đầu nhìn Nhậm Tuyên, cực kì kiên định, khiến cho hắn cảm thấy an tâm. Hắn đứng dậy, vội vàng đến đỡ Nhậm Tuyên dậy, hai mắt rưng rưng: "Khanh... nói thật sao? Chắc chắn là thật sao?"

"Thần phụng mệnh cùng Thừa tướng và Ngự sử đến Quảng Vọng một chuyến. Lần này là bí mật điều tra. Thần lấy thân phận thương nhân, nghe ngóng rất lâu thì tìm được một người tên là Vương Vũ làm nghề bốc vác ở bến sông. Qua mấy lần thăm dò thì biết trong nhà có hai huynh đệ, còn một muội muội đã biệt tích từ lâu. Nói là có lẽ người muội muội đó đang sống ở Hàm Đan, cũng có thể đã mất rồi, bởi vì nhiều năm qua không tìm được tung tích."

Hoàng đế bần thần, nhận ra mình vẫn còn siết chặt tay Nhậm Tuyên, bèn kéo đến bên kỷ trà: "Khanh ngồi xuống."

"Thần tạ bệ hạ."

"Khanh tra được những gì, cứ nói."

Nhậm Tuyên kính cẩn nói tiếp: "Thần vốn không biết danh tự của phụ mẫu Điệu hậu, nên mới... nên mới phạm đến huý của Điệu hậu. Xin bệ hạ..."

"Không sao, khanh cứ nói."

"Thần hỏi Vương Vũ, có phải a muội tên là Vương Ông Tu hay không, thì nói là đúng như vậy. Lúc đầu để đề phòng giả mạo, thần cố ý nói rằng đây là người nợ tiền của mình rồi bỏ trốn, muốn báo lên quan phủ. Quả nhiên Vương Vũ hoảng sợ, mời thần đến nhà. Thân mẫu của họ vẫn còn, có nói chuyện với thần, luôn miệng hỏi han về nữ nhi, hơn nữa nói rất tỉ mỉ từng thời điểm, nhất định không thể là giả mạo."

"Nguỵ Ngự sử đã tra xét xung quanh, người nhà họ đã ở Quảng Vọng lâu năm, những gì họ nói cũng trùng khớp với những gì Dương Đô Ai hầu ghi lại về Điệu hậu mà bệ hạ đưa cho thần."

Hoàng đế đứng dậy, thẫn thờ hồi lâu, nói: "Quảng Vọng? Vậy trẫm sẽ đi Trác quận một chuyến nữa."

Nhưng Nhậm Tuyên lập tức nói: "Bệ hạ, Nguỵ Ngự sử cùng thần sau khi chắc chắn, đã đưa Vương phu nhân và hai con trai đến Trường An, sắp xếp cho họ ở phủ đệ ngoài cung. Thần cũng lập tức đến bẩm báo với bệ hạ."

"Các khanh làm tốt lắm. Ngày mai, lập tức triệu họ vào cung."

Nhậm Tuyên vừa lui xuống, hắn loạng choạng, Vương Trung phải vội vàng đỡ lấy. Hắn nhất thời chưa hết bàng hoàng. Năm đó, Trương Hạ có biết ít nhiều về thân thế của a mẫu, sau này đưa hắn về Trường An, thậm chí ghi lại tường tận từng chữ. Bởi vì sợ nếu như mình không may mất sớm, Hoàng tằng tôn còn nhỏ sẽ không thể nhớ được, ghi lại để sau này nếu may mắn có thể giúp hắn tìm lại người thân. Mấy năm qua hắn không hết trăn trở, Sử thị đã an bài chu đáo, chỉ còn nhà ngoại của hắn bao nhiêu năm vẫn không có lấy một tin tức.

A mẫu xuất thân bình dân, được đến phủ của con trai Quảng Vọng hầu là Lưu Trọng Khanh học ca vũ, sau lại được Lưu Trọng Khanh ngỏ ý nhận nuôi dưỡng. Trương Hạ có kể lại, bên cạnh a mẫu có một tỳ nữ thân cận, lúc trước cùng học ca vũ. Người này kể rằng, a mẫu nói bị Lưu Trọng Khanh bán cho một người Hàm Đan là Giả Trường Nhi. Lúc đầu định bỏ trốn cùng phụ mẫu, cũng định cáo trạng, nhưng lại đành quay lại. Lưu Trọng Khanh khuyên nhủ hết lời, đành theo Giả Trường Nhi đến Hàm Đan. Được dạy ca vũ nghiêm khắc, nhưng cũng được đối đãi rất tốt.

Sau này Thái tử xá nhân Hầu Minh phụng lệnh của Thái tử cùng Sử Lương đệ, chọn các ca vũ nữ nhập Thái tử cung, hầu hạ Hoàng trưởng tôn. Sau đó a mẫu được sủng hạnh, mang thai hắn. Khi đó cũng mất hết tin tức về phụ mẫu, thậm chí còn xin Thái tử và Lương đệ cho phép tìm người thân.

Hoàng đế đứng trước Tiền điện, nhìn thấy sứ giả dẫn người vào Vị Ương cung. Một người phụ nữ chạc ngoài năm mươi tuổi, ăn mặc đơn sơ ngồi trên xe kéo. Lúc trước chưa từng nhìn thấy kinh thành xa hoa, huống hồ là Vị Ương cung lớn nhất thành Trường An. Họ có chút rụt rè, theo sứ giả đến trước điện quỳ xuống.

"Tiểu nhân tham kiến bệ hạ!"

Hắn bất giác run rẩy, từ trên sảnh điện bước xuống thềm. Đưa hai tay đỡ Vương phu nhân, khiến cho Vương Vũ, Vương Vô Cố đều sửng sốt. Vương phu nhân cũng hoảng sợ vội vàng dập đầu xuống. Hắn không quản tôn nghiêm, quỳ xuống đất, nắm lấy tay Vương phu nhân, rơi lệ: "Ngoại tổ mẫu..."

"Bệ hạ tha tội! Tiểu nhân không dám!"

Hắn bật khóc, đỡ phu nhân dậy, nhìn thẳng vào mắt bà, nức nở nói: "Con là Lưu Tuân, con trai của a mẫu Vương Ông Tu. Con là con trai của a mẫu Vương Ông Tu..."

Vương phu nhân ngơ ngẩn nhìn hắn, hai mắt cứ như vậy rơi lệ, mặc dù vẫn chưa hiểu ra tất cả mọi chuyện. Hắn vội vàng nói: "Năm đó a mẫu của con không còn liên hệ với người thân, sau khi đến Trường An, nhập Thái tử cung hầu hạ Hoàng trưởng tôn. Hai mươi ba năm trước, Chính Hoà năm thứ hai đã sinh ra con, được phong làm Hoàng tôn phu nhân. A mẫu đã dự định sẽ đi tìm lại mọi người, nhưng sau khi sinh con được hai tháng..."

"Sau khi sinh ra con được hai tháng, loạn vu cổ phát sinh, tổ phụ của con là Lệ Thái tử bị vu oan, buộc phải khởi binh tạo phản, sau đó toàn gia đều bị tru diệt. A mẫu của con... a mẫu cùng a phụ của con cũng đã bị xử tử ngay vào năm đó rồi..."

Các vị đại thần trầm lặng, có lẽ đối với họ lúc trước, hành động thiếu mất lễ nghi này là không thể chấp nhận, nhưng hôm nay chỉ biết rằng đế vương cũng biết rơi lệ. Đế vương cũng biết thống khổ vì nỗi đau mất mát phụ mẫu. Bọn họ cũng không bao giờ hiểu được, một thiên chi kiêu tử đáng lẽ sinh ra trong vinh quang vạn trượng lại lâm hoạ toàn gia bị tru diệt, không nơi nương tựa là như thế nào.

"Mấy năm qua con đều ra sức tìm kiếm, nhưng nhiều năm qua đi, thật giả lẫn lộn, không manh mối, đến bây giờ mới có thể tìm được người thân. Ngoại tổ mẫu... a mẫu của con..."

Vương phu nhân bật khóc, hai tay từ từ chạm lên gương mặt hắn, mọi chuyện quá bất ngờ, quá mức khó tin. Chỉ còn lại mấy lời nghẹn ngào: "Hoàng tôn phu nhân? Con gái của ta... con gái của ta đã chết rồi sao? Không thể nào... nó phải sống hạnh phúc ở Hàm Đan, nhất định phải sống hạnh phúc ở Hàm Đan, sao có thể như vậy!"

Hắn ôm chầm lấy ngoại tổ mẫu, bản thân cũng không dám quá mức hi vọng, chẳng qua chỉ như cố trấn an bản thân nên mới sai người tìm kiếm. Hắn cũng không ngờ, cuối cùng những người thân mà hắn chưa từng gặp mặt vẫn còn trên đời. Mối liên kết cuối cùng của hắn và a mẫu.

Tiêu Vọng Chi vòng ra phía sau, đi từ thềm bên phải lên gần phía sảnh một chút, nói khẽ: "Điện hạ, người mau xuống dưới đi."

Lưu Thích nghe lời, đi xuống thềm, hắn đứng cạnh phụ hoàng im lặng rất lâu, không biết mình phải làm gì. Phụ hoàng cuối cùng cũng quay sang nhìn hắn. Chỉ là không ngờ phụ hoàng ngày thường uy nghiêm đáng sợ, mà cũng có lúc khóc như vậy. Hắn bèn rụt rè đưa tay lau đi hàng nước mắt giàn giụa, nói: "Phụ hoàng, người đừng khóc."

Hoàng đế ban cho Vương Vũ, Vương Vô Cố làm Quan nội hầu, phong Vương phu nhân làm Bác Bình quân, lấy huyện Bác Bình và Lễ Ngô làm Canh mộc ấp. Sau lại phong hai cữu cữu Vương Vô Cố làm Bình Xương hầu, Vương Vũ làm Nhạc Xương hầu, thực ấp sáu ngàn hộ. Nuối tiếc duy nhất của hắn đó là không thể tìm ra nhà ngoại sớm hơn hai năm. Hắn không thể gặp được ngoại tổ phụ, không thể bù đắp, không thể tận hiếu với ngoại tổ phụ thay cho a mẫu.

...

Lưu Thích đánh rơi kiếm, vội vàng nhặt lên, len lén quay đầu nhìn. Phụ hoàng không để ý đến hắn, liền coi như không có việc gì xảy ra. Lý Diễn nén cười, vẫn nghiêm túc hướng lưỡi kiếm. Lại không đỡ kịp, kiếm gỗ đã kề vào cổ, hắn ra sức vung kiếm trong tay, không ngờ một thanh kiếm gỗ mà cầm lên lại nặng như vậy. Lần này trực tiếp bị hất văng kiếm, hắn càng giận Lý Diễn cố tình hại mình.

Quả nhiên không tránh được ánh mắt của phụ hoàng. Hắn lủi thủi tiến lại gần, khó khăn xốc lớp huân thường lên, định cởi quần xuống, không ngờ phụ hoàng xua tay nói: "Bỏ đi, trẫm mệt với ngươi rồi. Không có hứng."

Hắn ngạc nhiên, thấy phụ hoàng mấy ngày nay dường như tâm trạng tốt.

Hai tháng gần đây Hoắc Quang cáo bệnh không lên triều, từ khi ngã bệnh, vẫn không hồi phục được bao nhiêu. Cũng đã đưa nhiều vật phẩm, dược quý đến Hoắc phủ. Buổi chiều lại định đến thăm.

Hoàng đế cùng Hoàng hậu vào trong, Hoắc Quang vẫn đang ngủ mê man, bên cạnh vẫn còn bát thuốc chưa vơi đi bao nhiêu. Hoắc Thành Quân lo lắng ngồi xuống bên giường, Hoàng đế chỉ ra hiệu người nhà họ Hoắc không cần hành lễ. Bản thân cũng đến bên cạnh, nhìn sắc mặt của Hoắc Quang vô cùng kém. Da mặt nhợt nhạt không còn huyết sắc, mới hơn một tháng đã hốc hác đi rất nhiều. Hai bên mắt lõm xuống, tóc gần như bạc trắng.

Hoàng hậu khóc lóc không dứt, hắn phải ra sức an ủi, nói bệnh tình của Bác Lục hầu sẽ sớm ổn mà thôi. Cuối cùng cũng dỗ được Hoàng hậu quay về. Hắn một mình trở lại phòng, ra hiệu cho Vương Trung ở ngoài. Thần sắc của hắn cũng khá mệt mỏi, tay khẽ bóp trán. Vương Trung biết tình hình Bác Lục hầu có lẽ không ổn, cho nên mới làm hắn lo lắng đến như vậy.

Ngả người trên chính vị trong tẩm điện, hắn nhắm mắt lại. Ánh sáng tà dương ít ỏi chui qua ô cửa hắt vào trong, nửa gương mặt chìm vào bóng tối. Hắn nhắm mắt như vậy, ung dung cười nhẹ. Quay lưng kéo một ngăn tủ gỗ, đưa tay vào sâu bên trong lấy ra một chiếc rương gỗ đàn khảm bằng hoàng kim.

Bên trong đặt một cuộn lụa thư màu minh hoàng. Ngón tay dài nhẹ nhàng vuốt lên lụa thư, từ từ trải lên trên bàn. Lụa thư hoàn toàn trống rỗng, không có văn tự. Hắn tự mình mài mực. Đầu bút lông chấm lên nghiên mực, đợi không còn nhỏ giọt, dùng tay trái vén ống tay áo, cẩn thận đặt bút xuống lụa thư.

'Chiếu dụ sách lập Hoàng thái tử'

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net