Truyen30h.Net

[BH.CĐ][Hoàn] Tạ Tướng┃Nhược Hoa Từ Thụ

Chương 21: Manh Manh (2018-06-10 22:05:51)

hynghien

Tạ Y lấy lão phu nhân áp chế, muốn Lưu Tảo nghe lời. Lưu Tảo chỉ có thể nghe lệnh, làm một không nghe thấy triều chính con rối Hoàng đế.

Chỉ là Lưu Tảo tính tình khá là cường nhận, trên mặt nàng nhận mệnh, nhưng trong lòng không tiếp thu.

Tân đế lên ngôi, năm mới cải nguyên, Lưu Tảo cái thứ nhất niên hiệu, định vì Nguyên Trinh. Một năm này, chính là Nguyên Trinh năm đầu. Đại Hán Hoàng đế tựa hồ đặc biệt yêu chuộng "Nguyên" chữ. Vũ Đế cai quản hết 54 năm, dùng chung niên hiệu mười một cái, trong đó bảy cái có chứa "Nguyên" chữ. Chiêu đế chỉ có hai cái niên hiệu, theo thứ tự là Thủy Nguyên, Nguyên Phượng.

"Nguyên", "Trinh" hai chữ đều xuất từ 《 Dịch 》.

《 Dịch 》 bên trong đệ nhất quẻ, càn quẻ, lời trong quẻ bói vì: Nguyên, hanh, lợi, trinh.

Nguyên hanh lợi trinh, quân tử tứ đức. Nguyên vì vạn vật chi thủy, trinh vì vạn vật thành. Năm đó số đạt được tận thiện tận mỹ, khẩu khí rất lớn. Ý ví von thành tựu do nàng mà khởi đầu, đến nàng mà thành.

"Thần xem bệ hạ nặng mẫn, không ngờ lại cũng lòng ôm chí lớn." Tạ Y cười nói.

Lưu Tảo lạnh nhạt nói: "Trẫm bị quản chế vào khanh, dù có chí lớn, cũng chỉ đành ngẫm lại, khanh sợ cái gì?"

Tạ Y ý cười càng trong sáng, nhìn Lưu Tảo ánh mắt, dường như xem một ép muốn cắn người thú nhỏ: "Bệ hạ có chí khí, thần cao hứng còn không kịp, há có sợ?"

Lưu Tảo lạnh lùng nghễ nàng một chút, chỉ cảm thấy Tạ Y không chỉ có nhiều quỷ kế, và còn thiện mượn cớ che đậy, gian xảo cực kì.

"Hôm nay bệ hạ muốn nghe người phương nào chuyện?" Tạ Y an tọa ở trên tháp, khắp tiếng hỏi.

Lưu Tảo sắc mặt chậm chậm, có chút không tình nguyện, lại có chút chờ mong, nói: "Tấn công tử Trùng Nhĩ."

"Tấn công tử Trùng Nhĩ? Này cố sự nói đến liền dài ra, nửa ngày sợ là khó có thể nói tận." Tạ Y nói rằng, nhưng nàng vẫn chưa lấy này khước từ, chỉ là nhắm mắt lại đến, suy tư chốc lát, liền vì Lưu Tảo giảng giải lên.

Lưu Tảo cũng chẳng biết vì sao, Tạ Y cách mỗi ba ngày thì sẽ đến vì nàng thụ một hồi khóa. Nàng thụ cùng Hoàn Khuông không giống. Hoàn Khuông ôm một quyển « Kinh Thi », không biết muốn nói đến năm nào tháng nào, Tạ Y lại là tay không mà đến, tay không mà đi, tựa hồ thích làm gì thì làm.

Nhưng hai người so sánh lẫn nhau, Lưu Tảo càng vui hơn Tạ Y, Tạ Y nhìn như chỉ là vì nàng kể chuyện xưa, nhưng mà những này cố sự đều là thời cổ thiên tử, chư hầu, sĩ phu việc, mỗi có nghe ngóng, thu hoạch không ít.

Chính đán hai ngày trước, Lưu Tảo còn sai người hướng về Ngự Sử đại phu Dương Sưởng quý phủ, làm hắn dâng lên « Thái Sử công thư ». Lưu Tảo lên ngôi ban đầu, từng khiến người hướng về Dương Sưởng lấy đến công văn, Dương Sưởng từ chối, thậm chí ngay cả qua loa cũng không từng, chút nào chưa đem nàng để vào trong mắt.

Lần này lại phái người tác sách, Lưu Tảo lòng có lo sợ, e sợ Dương Sưởng vẫn sẽ từ chối, còn muốn nếu muốn có hay không nếu muốn chút biện pháp, không ngờ, đi người chỉ đi hai canh giờ, Dương Sưởng tự mình đem sách đưa đến Hoàng đế trước mặt.

Một bộ « Thái Sử công thư » đầy đủ giả bộ đi hai đại xe.

Mười tên cung nhân cùng xuất lực, ra ra vào vào mang hơn mười chuyến, sắp đem thư từ toàn bộ chuyển vào Tuyên Thất điện.

Lưu Tảo đếm đếm, tổng cộng có sách thẻ tre 130 cuốn. Hùng vĩ như vậy lớn, cổ không có. Lưu Tảo mi tâm nhảy lên, trực giác nàng chính kinh lịch một hồi văn đàn việc trọng đại.

Dương Sưởng lập ở trong điện, ánh mắt vẫn rơi vào ra ra vào vào cung trên thân thể người, đợi sách thẻ tre toàn bộ chuyển vào trong điện, mới cùng Lưu Tảo nói ra: "Sách này tổng cộng có hai bộ, một bộ giấu ở trong cung, một khác thì tại Thái Sử Công trong nhà. Thần cưới Thái Sử Công chi nữ, Thái Sử Công trong nhà cái kia bộ theo gả đưa vào Dương gia. Chiêu đế thời kì, trong cung cháy, rất nhiều thư từ gặp thiêu huỷ, « Thái Sử công thư » cũng ở trong đó, trước mắt này một bộ chính là thế gian còn sót lại."

Hắn tự mình đưa sách nhập cung, vì tựa hồ nói đúng là trên lời nói này. Lưu Tảo khởi đầu không rõ, đợi nàng mở sách giản xem qua, mới biết nguyên do.

« Thái Sử công thư » càng là một bộ "Báng thư" !

Lưu Tảo cũng không phải là từ đầu xem ra, mà là kiếm ra gần nhất « Hiếu Vũ bản kỷ », bưng ở trong tay, lật xem. Nàng đối với lần này sách kỳ vọng rất cao, mới đọc thời gian, chỉ cảm thấy không phụ kỳ vọng. Nàng càng đọc càng nỗi lòng đắt đỏ, đến lúc xem bản hoàn chỉnh, mới phát giác trong sách rất có phỉ báng ngữ, nói thẳng Vũ Đế qua.

Lưu Tảo nhìn ra tức giận, đem thư từ khí quăng ở mặt đất, quăng xong, còn phải kiếm hồi lại đọc. Mặc dù trong sách nhiều phỉ báng, Lưu Tảo vẫn cho rằng, đây là sách hay.

Dương Sưởng rất đem sách này đưa vào trong cung, là bởi vì đây là một bộ báng thư, cường điệu chỉ cái này một bộ, là vì bảo đảm sách này chắc chắn sẽ không chảy vào dân gian.

Lưu Tảo một hơi đọc năm quyển, đợi nàng dừng lại, đêm đã khuya, có thể nàng lại cảm giác vừa mới xem lúc, quá mức thô lậu, muốn đem này năm quyển, một lần nữa bái độc.

Xuân Hòa thấy vậy, bận bịu tới khuyên ngăn trở: "Đêm đã khuya, bệ hạ nên an trí."

Lưu Tảo lúc này mới coi như thôi, nhưng sinh ra một hoài nghi. Thế gian coi là thật chỉ cái này một bộ? Bực này lớn, Dương Sưởng liền không có sao chép một bộ, tư tàng trong nhà?

Thay đổi là nàng, nhất định phải lén giấu một bộ.

Nhưng Ngự Sử đại phu vừa như vậy nói rồi, nàng cũng không tiện tra cứu.

Sau đó Tạ Y trở lại vì nàng giảng bài, liền không hề bản thân định nội dung, mà là hỏi nàng muốn nghe cái gì. Lưu Tảo liền đem đọc sử thời gian không rõ nơi đưa ra, thỉnh Tạ Y giải thích nghi hoặc.

Hôm nay muốn nói chính là Tấn Văn Công Trùng Nhĩ cố sự. Tạ Y thuật, không chỉ có « Thái Sử công thư » bên trong tải, cũng có trong đó chưa từng đề cập.

Nàng hình như biết tất cả mọi chuyện, thế gian tất cả học vấn, đều giấu ở trong đầu của nàng, muốn dùng thời gian, hạ bút thành văn.

« Trang Tử » nói: "Huệ Thi nhiều mặt, sách ngũ xe." Huệ Thi là Chiến quốc lúc người Tống, làm qua Ngụy nước tướng quốc. Câu nói này có hai loại giải thích, trong đó một loại là Huệ Thi học thức uyên bác, hắn ngôn luận có thể điều đình ngũ nước hưng suy. Sách bị giải thích vì ngôn luận, xe tại Chiến quốc lúc, thường bị dùng để chỉ đại nước.

Một loại khác lại là, Huệ Thi học thức uyên bác, hắn tàng thư có thể chứa đầy năm chiếc xe.

Lưu Tảo mỗi cùng Tạ Y đọc sách một hồi, liền đối với nàng càng kiêng kỵ một phần. Nếu nói là Huệ Thi học phú ngũ xa, Tạ Y đã học qua thư từ, chỉ sợ ngũ tòa cung điện đều không chứa nổi.

Trùng Nhĩ cố sự quả nhiên trường, vừa giữa trưa đi qua, còn chỉ nói đến hắn lưu vong Sở quốc.

Tạ Y thấy sắc trời không còn sớm, liền ngừng lại. Lưu Tảo chưa hết thòm thèm, hỏi: "Tạ tướng ngày mai đến sao?"

Nàng nhất quán ba ngày đến một hồi, ba ngày, vừa vặn đủ Lưu Tảo quen thuộc một phần. Nhưng lần này lại im bặt đi, làm cho Lưu Tảo tâm hình như có móng vuốt tại gãi, cấp thiết cực kì.

Tạ Y không nói đến, cũng không nói không đến, mà là giả vờ kinh ngạc nói: "Thần cho rằng bệ hạ ba ngày thấy thần một hồi, đều cảm giác phiền chán."

Thực sự là chán ghét! Lưu Tảo trầm mặt xuống sắc, nói thẳng: "Có tới hay không?"

"Không được." Tạ Y nói.

Lưu Tảo "Hừ" một tiếng, phẩy tay áo bỏ đi.

Tạ Y ở sau lưng nàng, nhìn nàng cố nén tức giận bóng lưng, không khỏi khẽ cười lắc lắc đầu.

Cách ngày, Tạ Y quả nhiên chưa có tới.

Lưu Tảo: ". . ." Nàng còn tưởng rằng Tạ tướng là muốn trước đè xuống sau đưa lên, hảo khiến nàng kinh hỉ, không nghĩ tới càng là nói thật. Tiểu hoàng đế đối với Thừa tướng thành thực cực kỳ thất vọng.

Tạ Y không đến, tới tự nhiên là Hoàn Khuông. Tự biết Hoàn Khuông tác dụng sau, Lưu Tảo liền rất là hiếu học, chưa bao giờ hiện ra bất mãn. Hoàn Khuông thấy vậy, cũng dần dần đối với đệ tử này ôn hòa lên.

Hắn vì đại nho, có thể dạy dỗ rất nhiều danh sĩ, đến nỗi vì thiên tử chi sư tất nhiên là có duyên cớ. Lưu Tảo cùng Hoàn Khuông đọc ba tháng, mới dần dần phát hiện.

Thơ ba trăm, nghĩ vô tà. Nói là « Kinh Thi » chất phác không ngụy, có thể hun đúc tình cảm, đạo người hướng thiện. Hắn không hề mỗi thiên đều nói, mà là chọn trong đó có giáo hóa ý nghĩa văn chương đến giải thích, lại xen kẽ Khổng Mạnh nói như vậy, nói về đạo trị quốc. Đã như thế, Hoàn Khuông khóa cũng chẳng phải gian nan.

Chỉ là Lưu Tảo vẫn là cho rằng Tạ tướng thụ càng hợp nàng tâm ý. Hoàn Khuông đạo trị quốc, đều là nhân nghĩa đạo đức, là vương đạo. Nhưng Tạ Y tình cờ còn có thể nói lại quỷ đạo.

Lưu Tảo cho rằng tử thủ nhất gia chi ngôn, không khỏi khô khan, cái gọi là Chư tử bách gia, nhà ai dùng tốt hay dùng nhà ai, hà tất phân cái gì nho, pháp.

Có điều lời này, nàng chỉ để ở trong lòng, ai cũng chưa nói, thậm chí ngay cả trên mặt cũng không có một tia biểu lộ. Hoàn Khuông giảng bài thời gian, nàng nghe được hết sức chuyên chú, còn có thể học một biết mười, kiến giải tinh xảo. Hầu như làm cho Hoàn Khuông cho rằng, hắn lại muốn dạy ra một nhân chủ đến.

Thời gian ấm dần, Lưu Tảo cởi quần áo mùa đông, đổi khinh bạc áo xuân. Tạ Y vừa thấy nàng, mới phát giác bệ hạ cao lớn lên rất nhiều. Tạ Y lúc này đến, càng dẫn theo mấy phần sách thẻ tre cùng gấm lụa.

Lưu Tảo không khỏi hiếu kỳ, hỏi: "Này ra sao vật?"

Tạ Y nói: "Là quận quốc bẩm tấu lên sơ, biểu chương."

Lưu Tảo kinh hỉ, nàng lên ngôi sau, còn chưa phê duyệt qua thần hạ trên tấu biểu, không ngờ hôm nay càng là gặp được. Nhưng nàng mặc dù vui, trên mặt như cũ là trấn định vẻ mặt, hướng về Tạ tướng gật gật đầu, chậm rãi nói: "Thỉnh Tạ tướng giảng bài."

Bởi vì mỗi loại tấu biểu đều chỉ dẫn theo một phần, Tạ Y liền chưa cùng Lưu Tảo phân tháp mà ngồi. Có cung nhân đúng lúc tiến lên, tại Lưu Tảo bên cạnh người để lên một tấm ngồi vào. Tạ Y liền ngồi quỳ chân tại chỗ ngồi.

Nàng đến gần rồi, Lưu Tảo lại nghe thấy được cái kia quen thuộc mùi thơm, bản năng cảm thấy căng thẳng. Tạ Y không chút nào biết, kiếm ra một phần sách thẻ tre mở ra, bắt đầu truyền thụ.

Tấu biểu tự có cách thức, bẩm tấu lên người không giống, cách thức cũng bất đồng, đại thần có đại thần phương pháp sáng tác, chư hầu vương có chư hầu vương phương pháp sáng tác, liệt hầu cũng có một bộ cách thức.

Đại Hán quy củ, không phải quân công không phong hầu, không phải liệt hầu không vái tướng. Quy củ này tại Vũ Đế lúc bị đánh rách, thành vái tướng người tất phong hầu. Vì vậy người đương thời cũng tôn xưng Thừa tướng vì quân hầu.

Liệt hầu phong ấp xưng là nước, chưa vẫn còn công chúa hoặc tại triều vô cùng chức người cần hướng về đất phong cư trú, không thể lưu lại Trường An.

Tạ Y vái tướng sau, từ cũng bị phong hầu, phong chính là Củng hầu. Nàng phong quốc tại Củng Huyện.

Tạ Y liền từ liệt hầu tấu biểu bắt đầu nói tới. Tấu biểu phương pháp sáng tác không giống, Hoàng đế phê duyệt phương thức cũng bất đồng. Lưu Tảo học được rất nhanh, vài loại tấu biểu, chưa tới một canh giờ, nàng liền tinh thông.

Lưu Tảo nguyên tưởng rằng Tạ Y dạy nàng làm sao phê duyệt tấu biểu, thì sẽ làm cho nàng tiếp xúc các đại thần dâng thư, nhưng mà cũng không có. Phảng phất đó chỉ là vừa qua trận mà thôi, đã dạy cũng không sao.

Lưu Tảo đầy ngập nhiệt tình, lại bị phủ đầu tạt một chậu nước lạnh, tâm tình cũng không tốt. Tạ Y trên người mùi thơm, ôn nhu mà thanh nhã, hình như có an thần tác dụng. Lưu Tảo tức giận dần dần bị động viên hạ xuống. Nàng rõ ràng, nàng là không đấu lại Tạ Y, nếu không đấu lại, không bằng trước tiên cùng nàng giao hảo, khiến nàng thả lỏng cảnh giác, sau đó sẽ tìm cơ đánh bại nàng.

Lưu Tảo cấp tốc điều chỉnh tốt trạng thái, cười hỏi: "Không biết Thừa tướng ăn ấp bao nhiêu?"

Tạ Y đáp: "Năm ngàn hộ."

Năm ngàn hộ, so với một ít họ Lưu chư hầu vương còn nhiều, nhưng Lưu Tảo vẫn làm ra vẻ kinh ngạc: "Thừa tướng thức khuya dậy sớm, lo lắng hết lòng, vì ta Đại Hán, kính dâng rất nhiều, chỉ là năm ngàn, há có thể đền đáp khanh?"

Tạ Y cười không nói.

Lưu Tảo tiếp không nổi nữa.

Nhưng nàng cũng không phải là có thể dễ dàng thất bại người, rất nhanh lại nghĩ tới một chuyện, cùng Tạ Y nói: "Trẫm đã mười lăm, số tuổi không nhỏ, làm cập kê xưng tự, khẩn cầu Tạ tướng tặng chữ."

« Lễ » nói: "Mười lăm tuổi chi kê, hai mươi mà gả." Nói là nữ tử mười lăm tuổi, liền có thể thêm trâm thành nhân.

Vì thiên tử tặng chữ, không phải hậu đức vị Tôn giả không thể làm. Việc này một khi lan truyền ra ngoài, tất có thể làm cho Tạ Y càng thêm thế lớn, nhưng Lưu Tảo không thèm để ý, nàng mới vừa đọc « Việt Vương Câu Tiễn thế gia », biết rõ lùi một bước, chưa chắc là chuyện xấu. Nàng hiện tại chỉ sợ Tạ Y không thể đối với nàng thả xuống phòng bị.

Tạ Y quả nhiên động tâm, nàng nghiêng đầu trầm tư, chậm rãi nói đến: "Mười lăm tuổi, như ngày mới lên, như xuân lâm, chính là sinh cơ nảy mầm, vạn vật thức tỉnh quý."

Lưu Tảo gật đầu, trong lòng còn có chút nho nhỏ kích động, nàng quả nhiên không chịu nổi mê hoặc, nên vì nàng tặng chữ.

Tạ Y còn đang đắn đo suy nghĩ, nàng nghĩ đến hồi lâu, mới nhìn Lưu Tảo, trịnh trọng nói: "Không bằng, liền gọi Manh Manh, làm sao?"

Lưu Tảo mặt không hề cảm xúc: ". . ."

Tạ Y hiện ra ý cười, đứng dậy mà đi.

Tác giả có lời muốn nói:

Tiêu Duyên: "Các ngươi cũng ba ngày một hồi sao?"

Lưu Tảo: "Ừm."

Tiêu Duyên: "Các ngươi ba ngày một hồi làm gì?"

Lưu Tảo: "Giảng bài."

Tiêu Duyên đắc ý: "Chúng ta ba ngày một hồi nội dung có thể phong phú đây."

Lưu Tảo: ". . ."

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net