Truyen30h.Net

[BH-Edit hoàn]Nâng cốc nói chuyện dưỡng ngô-Thời Vi Nguyệt Thượng

☆Chương 32: Đều nghe theo muội muội của ta

SuThanhYct

Ngày mười ba tháng này là đại thọ lục tuần của Triệu Bình phủ doãn Giang Ninh phủ, Nghiêm gia cùng Triệu gia có quan hệ rất tốt, bởi vì Nghiêm gia việc kinh thương qua đường thủy đều liên quan đến phủ Giang Ninh, cho nên tới lui quà cáp lấy lòng là thật cần thiết.

Nhưng là tặng lễ cùng quan, không thể quá mức trương dương rồi lại không thể không có thành tâm, này Hà Thủ Ô tin tức tới vừa vặn, Nghiêm Khiêm nghe được tiếng gió liền một phen tới đây, trước thăm dò xem tin tức kia là thật hay giả.

Nghiêm Khiêm nhìn Hà Thủ Ô trong tay, bất động thanh sắc nói: "Gốc Hà Thủ Ô này, Mạnh tiểu thư tính toán bán thế nào?"

Mạnh Sơ Hi cười khẽ: "Mua bán quan trọng nhất là ngươi tình ta nguyện, Nghiêm quản gia không ngại cực khổ đường xa đến đây, hẳn là có lòng, mà ta cũng đích xác muốn bán, nghĩ đến sẽ là một cọc mua bán tốt. Gốc Hà Thủ Ô này nếu bán cho hiệu thuốc, sẽ được tán ra làm thuốc, ở trấn Thanh Dương nhiều nhất được giá mười quan tiền, cho nên ta muốn bán, không chỉ vì dược dụng của nó, mà Nghiêm quản gia muốn mua, cũng đơn giản không phải về làm thuốc, có đúng không?"

Nghiêm Khiêm nhìn nàng một lúc lâu, theo sau cười ha ha lên: "Ngày ấy ta gặp tiểu thư liền biết không phải người thường, tại một nơi thâm sơn cùng cốc thế này lại có một nữ tử đầu óc linh quang thông tuệ, thật không sai, ta không nhìn lầm."

Mạnh Sơ Hi lắc lắc đầu: "Cũng không phải ta một người chủ ý." Dứt lời nàng nhìn nhìn Chu Thanh Ngô, ý tứ không cần nói cũng biết.

Nghiêm Khiêm ánh mắt hiện lên kinh ngạc, mà Chu Thanh Ngô giờ phút này miễn cưỡng ổn định thần sắc, nhìn đến Nghiêm Khiêm đánh giá nàng, chỉ là khẽ lắc đầu, vẻ mặt một mảnh trầm ổn, cặp mắt kia rút đi mới vừa rồi ngốc lăng cùng hoảng loạn, rất có linh khí.

Nghiêm Khiêm trong lòng cảm thấy thú vị: "Hảo, hiệu thuốc ra giá mười quan, ta đây liền trả gấp đôi, hai vị tiểu thư xem thế nào?"

Chu Thanh Ngô nghe xong nhìn Mạnh Sơ Hi: Hai mươi quan đã là giá hời, nhưng mà....

Mạnh Sơ Hi không lập tức trả lời, chỉ là nhìn Chu Thanh Ngô: "Hai mươi quan đã không ít, muội muội nghĩ sao?"

Chu Thanh Ngô không nghĩ tới nàng sẽ hỏi chính mình, theo sau duỗi tay nói: Với ta không ít, với nó thiếu chút.

Nghiêm Khiêm nhìn đến nàng không hề nói chuyện mà lại đánh thủ ngữ, trong mắt có chút kinh ngạc, lại rất mau liễm đi, thần sắc như thường nói: "Lệnh muội ý tứ là?"

Mạnh Sơ Hi đạm đạm cười: "Muội muội ta nói, với nhà ta hai mươi quan không ít, với nó thiếu chút."

Nghiêm Khiêm không chút nào che giấu chính mình trong mắt hứng thú, hắn theo lão gia nhà mình ở Thanh Dương trấn đã ba năm, rốt cuộc là nơi địa phương nhỏ kém xa kinh thành, thế nhưng lại hữu duyên gặp được đôi tỷ muội thú vị như vậy.

"Như vậy ngươi nói bao nhiêu mới thích hợp đây?"

"Bực này kỳ vật gặp đúng chủ nhân, cũng là thiên kim khó cầu, nếu không phải vừa ý nó, nó nhiều nhất giá trị mười quan. Đương nhiên nếu lưu lại nhà chúng ta, nó cũng chỉ có thể làm dược liệu thôi, nhưng gặp được nó là duyên phận, chúng ta cũng hy vọng thế nó tìm được một vị chủ nhân biết quý trọng. Nếu trong mắt Nghiêm quản gia, nó chỉ đáng hai mươi quan, ta cũng muốn biết trong mắt những vị khác, nó lại đáng giá bao nhiêu?"

Mạnh Sơ Hi ngữ khí thực đạm nhạt, Nghiêm Khiêm vốn dĩ muốn ép giá các nàng một phen, thân là quản gia Nghiêm phủ quyền cao chức trọng, mấy chục quan đối hắn cũng không coi là cái gì. Nghe nàng nói như vậy, hắn lại nở nụ cười: "Xem ra muốn được đến gốc Hà Thủ Ô này, ta cần lấy ra thành ý." Nói xong hắn cúi đầu ngẫm nghĩ một lát, lại đề lên giá gấp bốn.

"Bốn mươi quan, lại nhiều hơn nữa cũng có thể, nhưng là có câu 'nhất chi độc tú, mộc tú vu lâm,* đối hai vị cô nương một thân một mình ở nơi này, không phải là chuyện tốt."

*Một nhánh cây tùng bách vươn lên đứng thẳng giữa trời đông khắc nghiệt, làm bừng sáng cả một phiến rừng. Ý chỉ nữ nhân kiên cường khiến người ngưỡng mộ, nhưng là quá nổi bật sẽ gây chú ý, chuốc lấy tai họa.

Mạnh Sơ Hi âm thầm cảm khái, Nghiêm Khiêm cũng là một tay cáo già, trực tiếp điểm nàng chỗ đau, trừ phi nàng tích trữ đủ tiền vốn rời khỏi Chu gia thôn, bằng không lưu lại đây, phải an phận thanh bần, nếu không sẽ chọc người nhớ thương.

Nàng nhìn mắt Chu Thanh Ngô, nhận được tiểu cô nương đồng ý, nàng sau đó mới chậm rãi quay sang, khẽ gật đầu: "Nghiêm quản gia thành ý mười phần, hai lần cùng ngươi làm buôn bán đều thực tốt, vừa rồi muội muội ta cũng đồng ý, cho nên bốn mươi quan này coi như thành giá."

Nghiêm Khiêm vui vẻ nói: "Hai vị cô nương thực sảng khoái, liền định như vậy rồi." Nói xong hắn ánh mắt khẽ chuyển: "Hai vị lưu lại nơi này thật đáng tiếc, Mạnh tiểu thư vừa nhìn chính là có tài kinh thương, ngày sau nếu có duyên phận, mời Mạnh tiểu thư đến Nghiêm phủ một chuyến, nếu hai bên có thể cùng hợp tác làm ăn, thật là quá tốt."

Vô luận hắn là thiệt tình hay khách sáo, đến một câu như vậy, Mạnh Sơ Hi vẫn là trong lòng cảm kích, ngay sau đó chắp tay nói lời cảm tạ.

Bốn mươi quan tiền không phải số ít, Nghiêm Khiêm trên người vẫn chưa mang đủ, liền mời hai nàng đi Nghiêm phủ lãnh. Mạnh Sơ Hi cùng Chu Thanh Ngô ánh mắt giao nhau, mười phần ăn ý, liền khéo léo cự tuyệt Nghiêm Khiêm mời ngồi xe ngựa. Hai nàng tự mình cõng sọt bắt xe bò đi trấn Thanh Dương, gặp người quen liền nói vừa rồi mua bán không thành, lại sợ phía trước kẻ trộm để ý, trực tiếp đi hiệu thuốc bán.

Nguyên bản vài người còn nghĩ các nàng đào được bảo vật, kết quả nghe mua bán cư nhiên thất bại, một gốc Hà Thủ Ô quý hiếm như vậy đem bán cho dược phường, hẳn là cũng chỉ thu vào được dăm ba quan tiền, dù là cọc mua bán thực khả quan nhưng đối nông hộ bình thường cũng không phải chuyện gì ghê gớm.

Sau khi Mạnh Sơ Hi các nàng đi trấn trên, nam nhân hôm trước lẻn vào sân nhà các nàng đã trở lại. Hắn khi đó bị thanh gỗ nện trúng cái trán, tới rồi hiện tại đã là mặt mũi bầm dập. Đêm qua bị chó rượt đến hoảng không chọn lộ, vọt tới trên núi lại bị bụi gai nhánh cây móc đến tơi tả, trẹo chân đi đường cũng khập khiễng.

Kẻ này tên gọi Chu Ngũ, là con trai của Chu lão thái bên Dương gia thôn, hắn vẫn luôn bên ngoài du đãng hiếm khi về nhà, cố tình lại thích đánh bạc, trong nhà đồ đạc cũng đã bị hắn nẫng sạch, nghèo rớt mồng tơi.

Hắn vốn dĩ không thường ở tại gia, kết quả mấy ngày nay vừa vặn trở về trốn nợ, nghe được các nàng đào tới rồi bảo bối, liền đánh lên chủ ý. Nguyên bản nghĩ hai cô nương nhu nhược rất dễ ức hiếp, lại không ngờ đi một chuyến ăn thiệt thòi lớn như vậy.

Cái dạng này hắn lại không dám trương dương, đường vòng trốn về nhà bị nương hắn bắt gặp cũng là lắp bắp kinh hãi, Chu lão thái hỏi lại hỏi không ra tới, chỉ cho rằng hắn bị người trong sòng bạc đánh, khóc mắng một trận liền thôi.

Trên đường đến Nghiêm phủ, Mạnh Sơ Hi thoáng nhìn Chu Thanh Ngô, châm chước hỏi: "Thanh Ngô, hiện tại có thể nói cho ta, vừa mới làm sao vậy? Nhìn đến Nghiêm quản gia, sắc mặt của ngươi thực không tốt, chính là đã xảy ra chuyện gì?"

Chu Thanh Ngô cúi đầu, ngón tay giảo vài cái, cuối cùng mới nói: Ta cho rằng trước đây hắn quen biết ngươi.

Nghiêm Khiêm biểu hiện tự nhiên là nhận thức Mạnh Sơ Hi, nhưng Chu Thanh Ngô vì sao sẽ nói như vậy? Đột nhiên Mạnh Sơ Hi nghĩ đến cái gì, "Ngươi cho rằng hắn biết thân phận của ta, sau đó ta liền phải rời đi, đúng không?"

Chu Thanh Ngô vừa nghe nàng nói câu này, trong ngực tựa như bị ninh một phen, rầu rĩ gật đầu.

Mạnh Sơ Hi có chút bật cười, lại có điểm đau lòng, nhẹ giọng nói: "Chính là ngươi đã biết không phải rồi, vì sao vẫn ủ rũ như vậy?"

Chu Thanh Ngô cúi đầu không có nhìn Mạnh Sơ Hi, cũng không đáp lời nàng. Mạnh Sơ Hi cũng không thúc giục, chỉ là ở một bên ôn nhu nhìn nàng. Sau một lúc lâu tiểu cô nương ngẩng đầu, khóe mắt đều đỏ, bên trong thủy quang kích động, lại là muốn khóc.

Mạnh Sơ Hi ngực căng thẳng: "Làm sao vậy, ta nói sai cái gì sao, ngươi đừng khóc, ta không hỏi được không."

Nàng không hống còn tốt, như vậy vừa nói Chu Thanh Ngô nước mắt trực tiếp tuôn rơi. Mạnh Sơ Hi có chút hốt hoảng, vội vàng duỗi tay lau nước mắt cho nàng, đã thấy nàng đánh ra thủ ngữ: Ngươi có thể về nhà là tốt nhất, nhưng ta quá lòng tham, cho rằng ngươi có thể trở về, ta không có thay ngươi vui vẻ, còn đặc biệt sợ hãi. Ngươi đối ta tốt như vậy, ta lại hẹp hòi, ta không phải người tốt, không xứng được ngươi chân thành đối đãi.

Mạnh Sơ Hi nghiêm túc nhìn, sau khi lý giải nàng ý tứ liền có chút buồn cười, chính là như thế nào đều cười không nổi. Loại cảm xúc phức tạp này ở trong lòng nàng phiên dũng, ngốc cô nương này, vì cái gì phải đối chính mình như thế hà khắc.

Mạnh Sơ Hi nhẹ giọng thở dài, ở tiểu cô nương co rúm lại ngước mắt xem nàng, nàng duỗi tay điểm lên trán nàng ấy một cái. Nàng lực đạo không nhẹ, Chu Thanh Ngô nước mắt còn treo ở lông mi, cực kỳ đáng thương mà nhìn Mạnh Sơ Hi.

"Biết ta vì cái gì gõ ngươi không?"

Chu Thanh Ngô lắc lắc đầu.

Mạnh Sơ Hi nhướng mày nói: "Tuổi còn nhỏ lại thích miên man suy nghĩ, liền vì chuyện này mà oán trách chính mình lâu như vậy? Muốn bị đòn." Nói xong, nàng mặt mày giãn ra, ôn thanh nói: "Thanh Ngô chẳng lẽ cảm thấy, ta sẽ bởi vì ngươi luyến tiếc ta mà đi trách ngươi ích kỷ sao? Nha đầu ngốc, nếu là ngươi phát hiện ta phải đi, ngươi lại vui vẻ, ta mới thực sự khổ sở."

Chu Thanh Ngô ngây ngẩn cả người, đôi mắt chớp hạ tựa hồ đang lý giải ý tứ Mạnh Sơ Hi.

"Ngươi không phải thánh nhân, không cần đối chính mình hà khắc như vậy, có biết không. Hơn nữa, Thanh Ngô, ta trước đã nói với ngươi, vô luận ta có khôi phục ký ức hay không, ngươi vẫn luôn là người quan trọng nhất trong lòng ta. Hiện nay ta đi theo ngươi, nếu ta về nhà, chỉ cần ngươi nguyện ý, ta nhất định sẽ mang theo ngươi cùng về, chúng ta tuyệt đối không tách ra."

Đây không phải lời an ủi, bởi vì trong lòng nàng, Chu Thanh Ngô từ lâu đã trở thành người quan trọng nhất, nàng không nghĩ tách ra nàng ấy, càng muốn cả đời ở bên chiếu cố quan tâm.

Chu Thanh Ngô sững sờ mà nhìn nàng, trong lúc nhất thời không biết nên đáp lại thế nào. Mạnh Sơ Hi thấy vậy liền duỗi tay dắt lấy nàng: "Đi thôi, đừng làm cho người khác đợi lâu."

Nàng giải thích thật sự trực tiếp, đề tài này cũng kết thúc thực trực tiếp, chính là đem đến cho Chu Thanh Ngô một lời hứa hẹn chân thành. Chu Thanh Ngô nghĩ, cho dù về sau Mạnh Sơ Hi thật sự về nhà, đoạn thời gian ngắn ngủi này cũng đủ để nàng khắc sâu cả đời.

Nghiêm Khiêm trả tiền thực lưu loát, bốn mươi quan tiền được đổi thành số bạc tương đương, lúc trở về cũng không gây chú ý. Hà Thủ Ô tuy rằng bán xong, nhưng Mạnh Sơ Hi có chút lo lắng tên trộm kia bị trúng bẫy liền sẽ ghi hận trong lòng. Nàng không quen biết nhiều người trong thôn, nhưng thông qua Chu Thanh Ngô cũng nắm được sơ lược, có thể làm ra loại sự tình này cũng không mấy người.

Mà hôm nay Lưu thẩm nhắc đến người kia trở về thôn, Mạnh Sơ Hi liền đặc biệt chú ý. Chu Thanh Ngô cũng đề qua Chu Ngũ, ba mươi tuổi, nghe nói trộm gà trộm chó không thiếu làm, ngay cả Chu Thanh Ngô trong nhà nghèo thành như vậy phơi dược liệu cũng bị hắn trộm qua.

Nhưng hết thảy đều là đoán không chứng cứ, Mạnh Sơ Hi trong lòng để lại cái tâm nhãn, sau khi về nhà, các nàng liền đem tráp đựng tiền lấy ra kiểm đếm, để riêng 700 văn tiền bên ngoài dùng, toàn bộ bạc liền cất kĩ vào tráp nhỏ, dùng cây mây cột lại, đặt ở hộc tủ xây ám trong tường, đây là phía trước Chu Thanh Ngô làm để tồn vật quý, phía ngoài được ngăn tủ bình thường che lại.

Mạnh Sơ Hi cẩn thận đếm đếm, nàng tới Chu gia thôn đã mau bốn tháng, hai người cùng nhau làm việc trợ cấp gia dụng, trong nhà chi tiêu hoàn toàn có thể duy trì, tính qua phía trước bán Nấm Linh Chi dư lại tiền, trong nhà tồn bạc ước chừng 43 quan 500 văn tiền, đây cũng chưa kể Mạnh Sơ Hi hai tấm vàng lá kia có thể đổi được số bạc không nhỏ.

Hơn bốn mươi quan tuy rằng không nói dư dả, nhưng cũng đủ để các nàng an cư lạc nghiệp, cùng phía trước so sánh quả thực là trời long đất lở.

Mạnh Sơ Hi cười nhìn Chu Thanh Ngô đem rương cất kĩ: "Chúng ta ngày tháng sau này sẽ càng ngày càng tốt."

Chu Thanh Ngô kỳ thật cũng chưa hồi phục tinh thần, lúc này mới nói: Sơ Hi, ta thật giống nằm mơ.

Nếu đổi là bốn tháng trước đây, nàng thật nằm mơ cũng không dám tưởng.

Lần này thật sự là mười phần vận khí, Mạnh Sơ Hi đều âm thầm cảm thấy chính mình đại khái tựa như cá chép Cẩm Lý do Chu Thanh Ngô dưỡng, thật là có thể mang đến vận may.

*Cá chép Cẩm Lý: cá chép gấm (锦鲤) nhiều màu, thường thấy là màu đỏ, theo quan niệm thời xưa, đây là linh vật có thể đem đến tài lộc may mắn cho người nuôi

Bởi vì trong nhà khóa cửa đều bị hỏng, Mạnh Sơ Hi mời trong thôn Chu thợ mộc đến tu chỉnh, để tránh giấu đầu lòi đuôi khóa tạm thời không đổi, nhưng trong phòng then cài cửa lại làm kiên cố chút.

Mọi người hứng thú tới mau đi cũng mau, sau khi Hà Thủ Ô được bán, bọn họ đối hai người Chu Thanh Ngô cùng Mạnh Sơ Hi cũng không nhiều hiếu kỳ, trong thôn thực mau có chuyện khác mới mẻ hơn, mấy phụ nhân kia liền đem chuyện này vứt đến sau đầu.

Mà trong nhà Chu Thanh Ngô gió êm sóng lặng, ban đêm cũng an tĩnh thật sự, trận phong ba này cũng nhìn như đi qua. Chỉ là có vài người trong lòng vẫn không dễ chịu, đặc biệt là Chu Ngũ, sau khi trở về nhìn đến trong nhà Chu Thanh Ngô có thêm một mỹ nhân xinh đẹp động lòng người, hắn tâm tư càng thêm ngo ngoe rục rịch.

Ở nhà trốn rồi mấy ngày, chờ thương tích hảo đến không sai biệt lắm, hắn lục tung chút tiền trong nhà còn sót lại cầm đi, lại muốn lên trấn trên đặt vận may vào sòng bạc.

Tại sòng bạc này, bằng hữu của hắn không ít, một đám người ở bên trong nhàn rỗi, liền bàn tán chuyện Nghiêm phủ gần nhất đạt được một cây Hà Thủ Ô ngàn năm, người khác nghe được ngạc nhiên nhưng Chu Ngũ lại lập tức nghĩ tới Chu Thanh Ngô các nàng.

Hắn thần sắc hơi đổi: "Chính là mua được từ Chu gia thôn sao?"

Người nọ sửng sốt, gãi gãi đầu: "Ta cũng không biết, nhưng là biểu huynh ta làm gia đinh ở Nghiêm phủ, chính mắt thấy được cho nên mới về kể cho ta. Bất quá phía trước không phải truyền Chu gia thôn có người đào được một gốc Hà Thủ Ô đỏ hiếm lạ sao, tám phần đúng rồi. Kia thật là vận khí tốt, cũng không biết bán nhiều ít bạc, ta như thế nào liền không gặp được đâu?"

Hắn hùng hùng hổ hổ nói vài câu, lại không kiên nhẫn nói: "Không nói, tiếp tục đặt! Ta cùng ngươi nói Chu Ngũ, ngươi chính là thiếu một đống nợ, nếu lần này không thắng trở về, đừng trách huynh đệ ta không nói tình cảm, tam gia nơi đó ta nhưng không thể nói giúp."

Chu Ngũ sắc mặt ám trầm, từ trong túi tiền đem chút bạc còn sót lại đều ném lên ván cược: "Ta cũng không tin, ta có thể xui xẻo cả đời, cấp lão tử khai, ta nhất định có thể gỡ vốn!"

Trên mặt hắn gân xanh bạo khởi, tê thanh gào thét: "Tài, tài, tài!" Hai mắt cũng sung huyết gắt gao nhìn chằm chằm trước mắt xí ngầu, sau khi mở ra, trên mặt hắn cơ bắp có chút vặn vẹo, lớn tiếng cười nói: "Tài, ha ha, tài! Ta liền nói lão tử muốn đổi vận!"

Ở giữa sòng bạc ồn ào, tiếng kêu rên giận dữ, tiếng hô hết đợt này đến đợt khác, Chu Ngũ thanh âm sau mấy phiên đặt cược dần biến nghẹn ngào, nhưng không người để ý tới.

-----------------------------

Tác giả có lời muốn nói:

Phong ba vẫn là phải có

*Ở đây chú giải thêm một chút Tỉ giá tiền tệ trong thương nghiệp thời nhà Đường: [so sánh với ngày nay]. [Lưu ý: 1 NDT = 3.300 VNĐ]

Một quan tiền là một chuỗi xâu lại 1.000 đồng tiền.

*Cá chép gấm (Cá chép Cẩm Lý)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net