Truyen30h.Net

[BH-Edit hoàn]Nâng cốc nói chuyện dưỡng ngô-Thời Vi Nguyệt Thượng

☆Chương 83: Tỷ tỷ thật lợi hại

SuThanhYct


Tuy rằng Dương Chí Chương kết cục làm nỗi sợ hãi cùng bất an trong lòng Chu Thanh Ngô biến mất, nhưng một loại lo lắng khác vẫn như cũ quanh quẩn.
Nàng suýt nữa bị vũ nhục báo quan không có bất luận ý nghĩa gì, nhưng Dương Chí Chương bị Mạnh Sơ Hi phế bỏ đã là sự thật, nếu hắn báo quan, quan phủ tất nhiên là muốn xen vào. Tuy nói hiện nay quan viên huyện Giang Âm làm việc chậm trễ, rất nhiều án tử không giải quyết được gì, nhưng xảy ra sự tình đều sẽ đi điều tra, hơn nữa Dương Chí Chương khẳng định sẽ không cam tâm tình nguyện bỏ qua, vạn nhất bị phát hiện, chờ đợi Mạnh Sơ Hi sẽ là hình phạt khó có thể tưởng tượng.

Thời đại này chính là tàn khốc như vậy, luật pháp không nhất định có thể bảo hộ ngươi, nhưng lúc trừng phạt ngươi cũng sẽ không nương tay.

Chu Thanh Ngô nằm ở trên giường có chút trằn trọc, nàng tình nguyện chính mình chịu đựng lo lắng hãi hùng, cũng không muốn Mạnh Sơ Hi có nguy hiểm.

Mạnh Sơ Hi tự nhiên biết Chu Thanh Ngô lo lắng, nàng biểu hiện lại rất bình tĩnh, nhẹ giọng nói: "Ta không phải người lỗ mãng, trước khi động thủ ta liền suy tính rất nhiều phương pháp ứng đối. Cùng ngày không có người phát hiện ta trở về thôn, hơn nữa lúc ra tay ta đã đổi y phục, che kín mặt. Dương Chí Chương bị ta từ trên trời giáng xuống một cái bao tải bọc lại, trực tiếp hai gậy đánh hắn hôn mê, hắn cái gì cũng chưa nhìn đến, cái gì cũng không biết."

Chu Thanh Ngô ghé vào trong lòng ngực nhìn nàng, nghe được đôi mắt đều thẳng, hôm nay các nàng sớm nghỉ ngơi, đèn dầu còn chưa diệt, Mạnh Sơ Hi nhìn tiểu bộ dáng của nàng, nhịn không được bật cười, "Làm cái gì nhìn ta như vậy?"

Chu Thanh Ngô ra dấu nói: Nàng làm sao lợi hại như vậy!

Mạnh Sơ Hi ôm nàng, nghẹn cười tiếp tục nghiêm túc giải thích: "Nghe nói Dương Chí Chương tay chân vẫn luôn không sạch sẽ, gây họa khắp nơi, người cùng hắn có thù nhiều không đếm xuể, cho nên hắn bị ai đó chặn đường đánh cũng là hợp tình hợp lý, sẽ không có người cảm thấy kinh ngạc. Muốn tìm ra người kia, lại không có nửa điểm manh mối, không khác biển rộng tìm kim. Cho dù hắn muốn tìm người vu hãm cũng phải chọn đối tượng, chuyện hắn khi dễ nàng trừ bỏ ba người chúng ta cũng không ai biết, càng sẽ không ai nghĩ đến trên người ta. Huống hồ tuy rằng người trong thôn biết được ta có công phu, nhưng ta không hề quen biết hắn, như thế nào sẽ vô duyên vô cớ đánh hắn, bọn họ hoài nghi ai đều sẽ không hoài nghi một nữ nhân đã dọn tới trấn Thanh Dương rồi."

Chu Thanh Ngô nghe được liên tục gật đầu, lại vội hỏi: Nàng không lưu lại nhược điểm đi?

Mạnh Sơ Hi lắc đầu, quần áo giày nàng đều thay đổi, gậy gây án bao tải y phục nàng đều thiêu chôn, giày rơm nhẹ nhàng mềm mại, đem dấu vết xóa sạch, dấu chân đều không có, liền kỹ thuật trinh thám thời đại này sao có thể tra được trên người nàng. Lại nói, Dương Chí Chương đức hạnh xa gần nổi tiếng, có mấy người muốn thay hắn ra mặt.

Mà sự tình phát triển đúng như Mạnh Sơ Hi sở liệu, Dương Chí Chương bị phế Dương gia nơi nào chịu bỏ qua, phụ mẫu hắn khóc thiên thưởng địa đi báo án, nhưng quan phủ dò hỏi Dương Chí Chương cái gì đều không biết, không có nhân chứng không có vật chứng, người dân Chu gia thôn cùng Dương gia thôn đều đối hắn không chút cảm tình, chỉ nói thấy hắn một người vào núi, sau đó liền có chuyện.

Mặc hắn như thế nào lăn lộn đều không có kết quả, tri huyện cũng chán ghét loại lưu manh vô lại như vậy, chỉ nói rằng hắn bẫy lợn rừng bị lợn va chạm gãy xương lưng, quăng ngã hồ đồ cảm thấy là có người đánh hắn. Nhưng kỳ thật lẫn nhau đều trong lòng biết rõ ràng, rốt cuộc hai gậy kia đánh xuống cũng đủ tàn nhẫn, bất quá Dương Chí Chương hết đường chối cãi, kết án xong cũng chưa gượng dậy nổi.

Đại phu xem qua, hắn tuổi già chỉ có thể nằm ở trên giường, vô pháp tự gánh vác.

Tin tức này tựa như mọc cánh truyền khắp hai thôn, thậm chí trấn Thanh Dương cũng biết được, rốt cuộc Dương Chí Chương thanh danh xấu không còn chỗ chê, không ai tiếc hận cho hắn, đều là vỗ tay tỏ ý vui mừng, căn bản không ai muốn đi truy cứu rốt cuộc là người nào làm, chỉ có thể nói kia là một vị anh hùng, làm đến xinh đẹp!

Chu Thanh Ngô nghe được tin tức vui vẻ ra mặt, một lòng hoàn toàn bỏ vào trong bụng, chuyện kia gây cho nàng ám ảnh đã sớm bị phần vui mừng cùng yên tâm này cọ rửa không còn một mảnh.

Đã nhiều ngày Chu Thanh Ngô chân dưỡng đến không sai biệt lắm, tuy rằng còn có chút đau nhưng chỉ cần không đi nhanh, không có gì vấn đề, Mạnh Sơ Hi quyết định mang nàng đi Cẩm Vân Các.

Người gặp việc vui tâm tình sảng khoái, chuyện tốt liên tiếp, Chu Thanh Ngô dọc theo đường đi đều nở nụ cười, Mạnh Sơ Hi nhìn nàng không khỏi buồn cười, nhưng trước khi đến Cẩm Vân Các vẫn nhắc nhở nàng một chút.

"Đến đó không được cười với Lai Phúc, không được đối hắn vẻ mặt ôn hòa, hắn gần nhất thoạt nhìn bình thường chút, cũng không thể làm hắn tro tàn lại cháy. Biết không?" Ngữ khí cùng biểu tình của nàng đều nói cho Chu Thanh Ngô, nàng là nghiêm túc.

Chu Thanh Ngô vừa buồn cười lại bất đắc dĩ, nhăn cái mũi nhìn thoáng qua Mạnh Sơ Hi, đánh xuống tay thế: Nàng đẹp hơn ta, lợi hại hơn ta, nàng mới phải chú ý chút.

Hai người mắt to trừng mắt nhỏ, lẫn nhau đều bật cười.

Mấy hôm trước đám người Lai Phúc đã tới thăm Chu Thanh Ngô, lần này nhìn thấy nàng tới tiệm đều ân cần hỏi han: "Thanh Ngô cô nương, chân đã tốt chưa? Còn nơi nào không thoải mái?"

Chung thúc trắng mắt liếc bọn họ một cái: "Đi đi đi, hai tên nam nhân to con đi xúm vào tiểu nha đầu nhà người ta, không biết xấu hổ? Chạy nhanh đi làm việc. Thanh Ngô a, con đừng vội làm gì hết, cứ ngồi ở đây trước nhìn xem, chờ quen thuộc lại quyết định làm cái gì."

Chu Thanh Ngô hết sức ngượng ngùng, nhưng trong lòng lại náo nức, nàng quay đầu nhìn Mạnh Sơ Hi, Mạnh Sơ Hi hướng nàng gật đầu, nàng lúc này mới khom lưng cùng Chung thúc chưởng quầy nói lời cảm tạ.

Sảnh ngoài là khu vực buôn bán, Chu Thanh Ngô cảm thấy chính mình không thích hợp đợi tại nơi này, liền đi theo Mạnh Sơ Hi vào sảnh trong.

Mạnh Sơ Hi tuy rằng muốn cho nàng nghỉ một lát, nhưng biết tâm tình nàng lúc này, làm chuyện gì đều sẽ nhờ nàng tiếp một chút, cùng nàng thấp giọng giải thích như thế nào làm, tiểu cô nương thực mau xoắn tay áo bận rộn, để hai lão giả bên ngoài nhìn mà thẳng lắc đầu.

"Đây cũng thật lạ, này nửa đường nhặt về tới tỷ muội, quan hệ như thế nào còn tốt hơn hai nữ nhi nhà ta." Chưởng quầy hâm mộ mà vuốt chòm râu.

Chung thúc cười ha hả, từ lúc Chu Thanh Ngô thường thường lại đây, hắn đối Mạnh Sơ Hi hoàn toàn yên tâm, không vì mặt khác, bởi vì tâm tính thiện lương của nàng, nàng có thể đối một tiểu cô nương lưng đeo ác danh tốt đến như vậy, phẩm tính tất nhiên không kém, ít nhất là người có ơn tất báo. Cho nên hắn toàn lực bồi dưỡng nàng, dù sau này giữ không được nàng, cũng không cần lo lắng nàng sẽ đối Nghiêm gia vong ân phụ nghĩa.

Chu Thanh Ngô một ngày này tựa như cái đuôi nhỏ đi theo Mạnh Sơ Hi, trừ bỏ Mạnh Sơ Hi muốn đi ra ngoài gặp khách hàng mới để lại nàng một mình ở hậu viện sửa sang vải vóc.

Lai Phúc xem đến muốn cười, cùng Lai Lộc trêu chọc nàng: "Thanh Ngô, cô đều hận không thể dính ở trên người tỷ tỷ cô, chúng ta đây cũng rất bận, lại đây giúp đỡ chúng ta một chút."

Mạnh Sơ Hi từ bên ngoài tiến vào, trắng mắt liếc bọn họ một cái: "Ta cảm thấy các ngươi rất nhàn, sắp tới giờ đóng cửa, còn không thu dọn sửa sang hàng hóa. Ta cần đem trương mục kiểm kê, Thanh Ngô tới giúp ta."

Dù sao nàng cũng là phó chưởng quầy, thân phận ở Nghiêm gia có thể nói không thấp hơn Chung thúc. Lời của nàng, bọn hắn tự nhiên không dám xem nhẹ. Lai Phúc sắc mặt hơi suy sụp, nhìn Chu Thanh Ngô thở dài. Lai Lộc nhìn ra tâm tư của hắn, đẩy hắn một phen: "Còn chưa từ bỏ ý định sao?"

"Nói bậy gì đó, Thanh Ngô có ý trung nhân rồi, ta không thể mơ ước, ta chỉ là cảm khái một chút, chạy nhanh đi làm việc."

Mạnh Sơ Hi đem sổ sách lấy ra tới, mỗi ngày bọn họ đều cần kiểm kê tình huống hàng hóa trong tiệm, đồng thời ghi nhớ ngày xuất kho, ngày nhập kho, vải vóc giá trị bao nhiêu, bảo đảm không sai sót, bằng không cuối năm kiểm kê đối soát, số liệu không đúng liền phiền toái.

Mạnh Sơ Hi phát hiện Đường triều phương thức ghi sổ thập phần rườm rà, không thể nhớ chính xác còn không nói, kiểm kê cũng thực bất tiện, áp dụng vẫn là cách ghi sổ đơn thức. Loại phương thức này chỉ ký lục một chiều, vô pháp tiến hành so sánh đối chiếu, chỉ đơn thuần ghi lại số lượng tăng giảm, lại không có nguyên nhân. Nếu áp dụng cho cá nhân cùng gia đình thì độ chính xác khá cao, nhưng đối cửa hiệu lớn như Cẩm Vân Các, sinh ý lui tới nhiều, trương mục phức tạp đối việc quản lý mà nói, kỳ thật không thích hợp. Đặc biệt là tới kỳ kiểm kê quý hoặc cuối năm, sẽ phải hao phí rất nhiều nhân lực cùng thời gian để kiểm toán.

Mạnh Sơ Hi cầm một quyển sổ mới, căn cứ những tri thức hiện đại đã học được, nàng liền nói một lần cho Chu Thanh Ngô biết ý tưởng của mình. Nàng kỳ thật cũng không biết chưởng quầy có thể tiếp thu không, cho nên trước cùng Chu Thanh Ngô nói.

Chu Thanh Ngô từ nhỏ đi theo cha mẹ làm buôn bán, kiểm toán ghi sổ đều sẽ biết một ít, sự thông minh của nàng cho dù qua rất nhiều năm tháng cũng chưa từng hoang phế.

Lúc Mạnh Sơ Hi nói cho nàng biết còn có một phương thức ký lục cổ quái như vậy, nàng sửng sốt nửa ngày, nhìn kỹ. Hàng nhập kho cùng khoản tiền chi ra, sẽ được ghi chung một trương mục, hàng xuất kho cùng khoản tiền thu vào, cũng ghi chung một trương mục, ra ra vào vào, một nhân một quả, sở hữu tiền bạc cùng hàng hóa chân tướng đều rõ ràng, chỉ cần hạch toán phần chi ra cùng thu vào liền sẽ biết được có cân bằng hay không, này trương mục liền rõ ràng.

Chu Thanh Ngô hiểu biết cách ghi sổ đơn thức, so sánh với cách này, tự nhiên có thể nhìn ra trong đó tinh diệu tuyệt luân, một thay đổi nho nhỏ mang đến hiệu quả khiến người khó có thể tưởng tượng.

Nàng thập phần vui vẻ, so ngón tay cái: Quá tuyệt vời! Nàng như thế nào nghĩ đến?

Mạnh Sơ Hi lắc lắc đầu cười nói: "Ta cũng không thông minh như vậy, là người đi trước ở thời đại ta trải qua dài dòng thăm dò phát hiện, ta chỉ là học hỏi."

Chu Thanh Ngô cũng mặc kệ. Ở trong mắt nàng Mạnh Sơ Hi chính là thông tuệ có khả năng, người bình thường sổ sách đều xem không rõ, nơi nào nghĩ ra phương thức ghi sổ độc đáo như vậy.

Bị tiểu bộ dáng của nàng chọc cười, Mạnh Sơ Hi nhịn không được nhéo nhéo mặt nàng: "Có phải hay không ở trong mắt muội muội, tỷ tỷ lợi hại nhất?"

Từ lúc các nàng định tình, Mạnh Sơ Hi đã không còn xưng hô như vậy, lúc này đột nhiên nói câu tỷ tỷ, Chu Thanh Ngô gương mặt đỏ lên, nàng cũng không biết vì cái gì, kêu Uyển Thanh Nhan tỷ tỷ nàng không có gì cảm thấy kỳ quái, nhưng vừa kêu Mạnh Sơ Hi tỷ tỷ, liền mạc danh cảm thấy thẹn, hơn nữa lại có chút ngọt ngào, quả thực ma chướng.

Tuy rằng thẹn thùng, nhưng cũng không ảnh hưởng nàng gật đầu thừa nhận, Tỷ tỷ của ta là lợi hại nhất.

Mạnh Sơ Hi nở nụ cười, "Bất quá hẳn là Thanh Ngô muội muội thông minh, ta mới nói như vậy nàng liền có thể hiểu, còn nhìn thấu môn đạo bên trong, ta nghĩ về sau ghi sổ sẽ bớt việc rất nhiều, nàng cảm thấy thế nào?"

Chu Thanh Ngô liên tục gật đầu, có chút đồ vật người bình thường nghĩ không ra, nhưng tuyệt đối không ảnh hưởng bọn họ nhìn ra trong đó ảo diệu. Có Chu Thanh Ngô duy trì, Mạnh Sơ Hi sửa sang ý tưởng, đi tìm Chung thúc cùng chưởng quầy.

Một đám người vây quanh ở kia nghe Mạnh Sơ Hi lấy bút vừa viết vừa giảng, chưởng quầy cùng Chung thúc đều là tay buôn bán già đời, đối việc ghi chép trương mục vô cùng quen thuộc. Đường triều phương thức ghi sổ phức tạp mà kỹ càng tỉ mỉ, hằng hà sa số trương mục, dân gian đã chỉnh sửa lại rất nhiều, mà phương thức ghi sổ Mạnh Sơ Hi nói, bọn hắn chưa từng nghe thấy, nhưng bọn họ liếc mắt một cái liền nhìn thấu loại ưu điểm của cách thức này.

Kể từ đó toàn bộ sổ sách vừa nhìn liền hiểu ngay, không phải vất vả đem nhiều loại sổ nhiều trương mục ra đối chiếu nữa, doanh thu một năm cùng toàn bộ tiền bạc lưu động, hàng hóa hướng đi rõ ràng, lúc kiểm kê độ chính xác cực lớn, chỉ cần đảm bảo trong quá trình ghi sổ hạch toán không sai sót, cơ bản sẽ không xuất hiện trường hợp thu chi không cân bằng, hơn nữa dù cho có sai cũng có thể nhanh chóng phát hiện cùng sửa chữa.

Chung thúc kinh ngạc không thôi, trong mắt vui mừng khó nén: "Loại phương pháp này cô thế nhưng có thể nghĩ đến, thật là khéo, thật là khéo." Quan trọng nhất chính là nó tiện ích lại dễ thao tác, bọn họ học rất nhanh.

Mạnh Sơ Hi nhìn Chu Thanh Ngô, khóe môi mang cười. Sau lần đó, Chung thúc cố ý để Mạnh Sơ Hi truyền đạt lại phương thức ghi sổ này cùng các vị sư phó phòng thu chi Nghiêm phủ, để bọn họ nghiên cứu, sửa sang thỏa đáng lại trình lão gia xem xét. Nghiêm lão gia sau khi xem xong rất hài lòng, trực tiếp hạ quyết định, về sau toàn bộ cửa hiệu Nghiêm gia, phần sổ sách trực tiếp đổi thành phương phức ghi sổ mới này.

Bên trong hậu viện Nghiêm phủ, Nghiêm Khiêm đang bồi lão gia chủ chơi cờ vây, Nghiêm Bức hạ xuống quân cờ, liếc mắt nhìn Nghiêm Khiêm, ý cười khó nén: "Ngươi đề cử nha đầu kia thật đúng là không sai, không nhìn lầm."

Nghiêm Khiêm đồng dạng nở nụ cười, trong tay quân cờ đi theo chậm rãi rơi xuống, "Nàng là hạt giống tốt, phương thức ghi sổ này của nàng một khi truyền ra, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành sản xuất vải dệt."

Nghiêm Bức ha hả cười: "Đó là tự nhiên, bất quá tuyệt đối là chuyện tốt. Ngươi không thấy được mấy vị chưởng sự khó tính của Nghiêm gia ta, lúc nhìn đến trương mục mới này đều liên tục vỗ tay, bội phục sát đất."

Dứt lời hắn lại thu cười, nghiêm mặt nói: "Bất quá chúng ta là thương nhân, cách ghi sổ này có thể chia sẻ cho người khác, nhưng tạm thời không cần lan truyền, càng không thể tiết lộ đi ra ngoài, qua năm nay chúng ta lại nói, dù sao cũng phải chiếm trước tiên cơ. Mặt khác phải khen thưởng thật tốt cho Mạnh Sơ Hi, từ ta hạ bút, liền thưởng nàng trăm quan."

Nghiêm Bức không thiếu bạc, hắn lại trọng người tài, tuy rằng chưa cùng Mạnh Sơ Hi gặp mặt, nhưng từ Nghiêm Khiêm Đồng Thạc hắn đã nghe qua không ít. Ngay cả lão nhân khó tính như Chung thúc cùng mở kim khẩu khen nàng, hắn nghĩ nên dành thời gian đi gặp nàng một chút.

Đó đã là ngày thứ năm sau khi Mạnh Sơ Hi mang Chu Thanh Ngô đến Cẩm Vân Các, Đồng Thạc theo Nghiêm Bức phân phó, đi trước Cẩm Vân Các cùng Mạnh Sơ Hi nói chuyện khen thưởng.

Sau khi nghe xong Mạnh Sơ Hi hơi hơi ngẩn người, ngay sau đó trả lời: "Đa tạ gia chủ hậu ái, cũng cảm ơn ngài."

Đồng Thạc bật cười: "Cảm tạ ta cái gì?" Nha đầu này tuổi còn trẻ, thế nhưng đã trầm ổn đến bực này, thưởng nàng một trăm quan, thế nhưng nàng chỉ kinh ngạc trong nháy mắt.

"Ta bất quá đem loại phương thức ghi sổ này nói cho chưởng quầy cùng Chung thúc, cuối cùng có thể được đến gia chủ tiếp nhận, tất nhiên có ngài duy trì."

Đồng Thạc cười một tiếng, khó được vẻ mặt ôn hoà, "Ở Nghiêm gia làm việc, chúng ta coi trọng nhất chính là tài hoa, ngươi có năng lực ta tự nhiên giúp ngươi nói chuyện, hảo hảo làm việc, Nghiêm gia sẽ không bạc đãi ngươi. Mặt khác, phương thức ghi sổ này, trước mắt đừng cho người ngoài biết được, hiểu không?"

Mạnh Sơ Hi chắp tay nói: "Ta minh bạch."

Được một trăm quan sao có thể không vui, nhưng Mạnh Sơ Hi không phải tuổi trẻ không hiểu chuyện, Nghiêm Bức lần này hào phóng như thế, nghĩ đến cách ghi sổ này khiến hắn vừa lòng, bởi vì giúp việc kiểm kê tiết kiệm rất nhiều thời gian cùng phí tổn, là tiền lời rất nhiều, thậm chí, bản thân phương thức này chính là một thương phẩm cực tốt, nàng nghĩ dựa theo tâm tư Nghiêm Bức, khẳng định sẽ tạm thời ngăn chặn tin tức, mà vừa rồi Đồng Thạc truyền đạt cũng đúng là ý tứ này.

Nhưng Nghiêm gia cùng nàng xem như có ơn tri ngộ, người trong Cẩm Vân Các đều đối đãi nàng cùng Chu Thanh Ngô thực tốt, ở nơi này cống hiến tâm sức, nàng rất vui lòng.

---------------------------------

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net