Truyen30h.Net

[BHTT][EDIT - Hoàn Q1] Hồ sơ tâm lý tội phạm-Tội không thể tha - Địa Sơn Khiêm

Giới thiệu - Review

AlexGreen95

HỒ SƠ TÂM LÝ TỘI PHẠM
Quyển 1: Tội không thể tha

Tên khác: Phạm tội tâm lý sườn viết; Phạm tội tâm lý trắc tả.
Tác giả: Địa Sơn Khiêm.
Thể loại: bách hợp, hiện đại, trinh thám, phá án, 1vs1, cường cường, HE.
Tình trạng: cả phần 112 chương nhưng toi chỉ làm quyển 1 dài 57 chương, trong đó có 5 chương ngoại truyện. Đã xong quyển 1.
Couple: Điêu Thư Chân - Tống Ngọc Thành.
Edit: Alex (Wattpad: AlexGreen95).
_____________
Giới thiệu

Trong xã hội bị chi phối bởi ham muốn gắn kết đồng giới nam*, tình bạn giữa phụ nữ với nhau, về "nguyên tắc" là không thể thành lập. Bởi vì, tất cả phụ nữ đều xem đàn ông như thứ mình phụ thuộc, mà xem nhau như đối thủ cạnh tranh tiềm tàng. - Chizuko Ueno, Căm ghét phụ nữ.

*Male Homosocial Desire. Homosocial dùng để chỉ các mối tương tác xã hội giữa những người cùng giới tính, nhưng không phải tình cảm lãng mạn hay tình dục mà là các mối quan hệ khác như tình bạn, người cố vấn... Các nhà nghiên cứu thường dùng từ này để nói về cách đàn ông củng cố quyền thống trị của giới mình trong xã hội.

Nhưng phụ nữ không chỉ là hiền thê lương mẫu hay nạn nhân yếu đuối, ngu muội. Họ còn là chuyên gia lập hồ sơ tâm lý tội phạm có mắt quan sát tinh tường, là bác sĩ pháp y bình tĩnh, tỉ mỉ và cả... sát thủ giết người liên hoàn.

Pháp y ngoài lạnh lùng thánh khiết trong dịu dàng tinh tế x Chuyên gia lập hồ sơ tâm lý tội phạm suy nghĩ phóng đãng không kiềm chế mà hành động thì nhát cáy.
_____________
Review spoil chút chéo

Hú yeah hố mới đến đây~

Lần này là truyện trinh thám nhó, cụ thể là pháp y và tâm lý học tội phạm, khá thiên về chuyên môn chứ hong phải truyện tình cảm khoác áo trinh thám như bộ [Bí mật]. Sau đây là rì viu khô khan của toi:

Khen trước đã.

Phần nội dung vụ án được xây dựng rất tốt. Tình tiết chặt chẽ, hợp logic, đủ sức thu hút, plot ổn, không có manh mối dư thừa (điều toi rất kị ở thể loại trinh thám), cách giải quyết thuyết phục. Nói chung là đáp ứng hết những yêu cầu của toi đối với một truyện trinh thám.

Về phần kiến thức chuyên môn, có vẻ tác giả là pháp y hàng thật giá thật nên kiến thức pháp y chuẩn, chỉ là không nhiều lắm. Phần tâm lý học cũng có tìm hiểu hết sức bài bản, thậm chí còn trích dẫn tài liệu tham khảo cực kì chi tiết, dòm là biết ngay hay làm luận văn, đề tài các kiểu 🤣🤣. Nội dung chính là lí do toi chọn làm quyển này. Vì bách hợp thiên về phá án thiệt sự hiếm quá, càng không cần phải nói đến chuyện kết hợp với pháp y và tâm lý học tội phạm 🙄

Truyện trinh thám với lối viết thiên về chuyên ngành nhưng khoản hành văn vẫn ổn, không bị khô khan. Có những lúc hồi hộp, lôi cuốn nhưng cũng có lúc chiêm nghiệm, trầm lắng.

Nhiều nội dung tâm lý học nên việc miêu tả tâm lý là không thể thiếu. Tác giả miêu tả tâm lý tốt, nhiều hình ảnh so sánh, ẩn dụ (đôi khi nhiều quá 🥲) nên cực kì dễ hình dung. Đọc những đoạn đó phêêêê chữ ê kéo dài.

Đọc phần giới thiệu chắc quý dị cũng đoán được truyện này đề cao nữ quyền sòi ha, và đó cũng là lí tưởng xuyên suốt cả truyện. Yên tâm, bình đẳng giới chứ không có dìm nam bất chấp, cái này toi cũng dị ứng lắm.

Khen xong rồi giờ đến những chỗ chưa ưng ý.

Đầu tiên là tuyến tình cảm trong truyện. Cái này hơi bị khó hiểu. Nếu chỉ tính riêng quyển này thì còn đỡ, nhưng sau khi đọc qua những quyển sau với timeline nhảy lộn tùng phèo, toi quyết định xem mỗi vụ là một thế giới song song luôn cho khỏi nhức đầu 😀. Nói chung cái này chưa ưng nhưng thôi chấp nhận vì cũng không có bao nhiêu. Bù lại, toi khá thích tuyến tình cảm của các nhân vật phụ, dù không rõ ràng và siêu siêu ít đất diễn. Nói vậy thôi chứ thêm nữa là spoil mất 🤣.

Thứ hai, nữ chính có lẽ không phải hình tượng nhân vật chuẩn mực mà quý dị mong đợi. Cái này không phải điểm trừ với toi nhưng vẫn đặt đây để quý dị cân nhắc. Đại Điêu rất đào hoa, đương nhiên là không tra, không lạm tình hay bạ đâu yêu đấy (thật ra thì bả không yêu ai hết) nhưng mà dè, cũng không phải dạng nghiêm túc, đứng đắn gì. Bả thả thính tùm lum, có lúc chọc chơi có lúc nhằm mục đích, chỉ héo khi gặp Tống thoi 🤣🤣. Đã vậy còn bốc đồng, xốc nổi nữa.

Hai rưỡi, có mấy tiểu tiết chắc tác giả bị quên nên không thống nhất (trong khi nó nằm ngay trong 1 chương 😀). Chi tiết nhỏ xíu xiu hoi, không ảnh hưởng đến mạch truyện. Tuy nhiên vẫn có thể gây khó chịu nếu quý dị là kiểu cầu toàn, để ý. Toi sẽ note mấy chỗ đó.

Ba, một số hành động của nhân vật tác giả viết chắc để thêm phần kịch tính cho truyện nhưng theo toi thì thừa thãi và vô tình làm nhân vật OOC 🤦‍♀️🤦‍♀️. Với kiểu... tác giả muốn để nhân vật chính trở nên thật nổi bật, vậy là gom rất nhiều điểm đặc biệt vào, miêu tả lặp đi lặp lại mà không thực sự đi sâu vào điểm nào hết, phản tác dụng. Nhiều điểm đặc biệt quá thành ra không còn cảm giác đặc biệt nữa mà nó thành ảo ma cmnl. Idk man :/, đối với toi thì đây là điểm trừ khá lớn.

Bốn, ồ hơi nhiều rồi, thoại nhiều chỗ khá là... ờm... kịch. Kiểu nó hơi văn vẻ quá, không được tự nhiên 🤷‍♀️🤷‍♀️. Vài chỗ thôi chứ không nhiều. Nếu quý dị chuộng kiểu hoa mỹ có lẽ sẽ thích. Cá nhân toi ưa kiểu tự nhiên hơn nên đây sẽ là điểm chưa ưng.

Nói chung thì mấy điểm này có thể sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm đọc truyện của quý dị, nhưng nó không phải khuyết điểm gì nghiêm trọng lắm. Tại toi xét nét, ưa bắt lỗi nên không được thích thoi :)))). Tuy nhiên tổng thể thì đây vẫn là một bộ trinh thám, phá án hay, quyết định làm cũng vì phần nội dung cover được mấy lỗi này.

Cơ bản là dị, nào nhớ thêm gì sẽ bổ sung sau. Truyện này có 2 phần, mỗi phần 2 quyển, mỗi quyển là một vụ. Hiện toi chỉ làm quyển một của phần một, tức vụ đầu tiên (nhưng không phải vụ sớm nhất). Mấy vụ án không liên quan (hoặc liên quan rất ít) đến nhau nên đừng nói toi làm có một vụ là đem con bỏ chợ nhen. Cơ bản là vụ sau nó hong gây hứng thú được cho toi. Mai mốt có đổi ý làm hong thì chưa biết nhưng tạm thời hong có dự định.

Với cả, những vụ án trong này khá là tàn nhẫn, cụ thể là chôn sống, thiến với chặt xác và có chi tiết BDSM (vẫn là thanh thủy văn) nên những bạn lần đầu tiếp xúc thể loại này cân nhắc trước khi đọc nhen, còn ai hay gặm trinh thám kinh dị thì vô tư. Theo đánh giá chủ quan của toi thì truyện này mức độ nhẹ thoi, cơ mà vẫn để warning ở đây cho chắc.

À quên, review này chỉ dành cho quyển 1 thui nha 🥹🥹

Truyện nhiều thuật ngữ chuyên ngành nên chắc sẽ mò hơi lâu. Vẫn như cũ, hoan nghênh góp ý thân thiện hiền lành, miễn chửi rủa nặng nề, gây war các kiểu. Đặc biệt, ĐỪNG SPOIL nhó.

Chào mừng quý dị lọt hố 🙆‍♀️🙆‍♀️

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net