Truyen30h.Net

[BHTT][Edit-Hoàn] Phế Hậu - Minh Dã (Quyển thượng)

Chương 93

daodinhluyen

Chương 93

Tây Bắc đại hãn không có một ngọn cỏ, bộ lạc ở Tây Bắc thảo nguyên không thể có thức ăn liền xuôi nam quấy nhiễu dân chúng, giết bách tính đoạt biên giới, để bách tính ở vùng biên chịu đủ mọi thiệt hại, dân chúng lầm than.

Thiên tử tức giận, đương nhiên muốn xuất binh thảo phạt, hộ quốc công Lý Kính bây giờ bách bệnh quấn thân, thân thể đáng lo, không thể đảm đương chức trách lớn, Tây Bắc đại tướng quân nhân tuyển dĩ nhiên thích hợp nhất là Độc Cô Tấn. Có điều Hoàng đế cũng không muốn Độc Cô Tấn xuất chinh, Độc Cô Tấn đã uy vọng cực cao, Hoàng đế đem Độc Cô Tấn trói buộc ở chín thành nho nhỏ để hắn không thể động đậy, bây giờ thả hắn về Tây Bắc, làm cho Hoàng đế có cảm giác bất an như thả hổ về rừng. Cho nên lúc ban đầu hoàng đế chỉ điều động một binh tướng khác tây bắc, ai ngờ Đột Quyết gian trá, không cùng đại quân Trung Nguyên chính diện giao tranh mà dùng du kích chiến cùng tập kích. Tướng lĩnh bị phái đi Tây Bắc cuối cùng không phải giống như Độc Cô Tấn từng giao chiến lâu dài với Đột Quyết, dù làm đủ mọi cách nhưng thủy chung không thể bao vây tiêu diệt binh lực chủ yếu của Đột Quyết.

Nhưng là dù vậy, Hoàng đế cũng không nguyện ý cho Độc Cô Tấn xuất chinh, Lý Quân Hạo hiển nhiên cũng cảm thấy đây là một thời cơ, chủ động cầu xin đi theo quân Tây Bắc, Hoàng đế phê chuẩn.

Độc Cô Tấn không thể kiềm nén được nữa, nếu như ký ức của nữ nhi chính xác thì Lý Quân Hạo này tuyệt đối không phải một hạng người hời hợt. Nếu để hắn lập được quân công, tất nhiên sẽ gia tăng uy vọng của hắn, mà cho dù không được thì ở quân doanh cũng có thể gia tăng kinh nghiệm thực chiến, Độc Cô Tấn không thể ngồi yên chờ địch nhân tương lai cường đại được. Mà lại Độc Cô Tấn biết, bản thân hắn cũng là mãnh hổ bị nhốt ở trong lồng giam quá lâu, nếu đã có tâm tranh giành thì trước tiên phải mài kiếm, đến lúc đó mới có thể ở thiên hạ xưng hùng.

Thế là Độc Cô Tấn chủ động dâng lên tấu chương, yêu cầu được xuất chinh Tây Bắc, vì để cho Hoàng đế yên tâm, hắn quyết định đem con trai độc nhất của mình là Độc Cô Thành đưa đến kinh thành làm vật thế chấp.

Trong tấu chương, Độc Cô Tấn viết đầy tình thâm ý thiết. Con trai độc nhất bất tài, ngày sau khó có thể nhận được chức trách lớn nên hắn muốn tham dự để lập nhiều công huân, dù cho trăm năm về sau bản thân cũng có thể tạo phúc cho con cháu, cũng coi như là vì lo lắng cho tương lai xa của con cháu sau này. Độc Cô Thành nặng mấy cân mấy lượng, đến lúc đó Hoàng đế xem xét liền biết, gặp qua Độc Cô Thành rồi Hoàng đế sẽ chỉ càng thêm yên tâm, dù sao vì một kẻ bất tài không lớn dậy nổi như thế, Độc Cô Tấn không có lý do gì để đi tạo phản.

Độc Cô Tấn chỉ có một con trai độc nhất, thiên hạ đều biết. Hắn đã dám đưa nhi tử đến kinh thành để thể hiện trung thành, nếu Hoàng đế còn thật sự không cho Độc Cô Tấn xuất chinh nữa, liền không khỏi quá làm cho công thần thất vọng. Huống hồ Độc Cô Tấn đúng là nhân tuyển tốt nhất cho vị trí Tây Bắc đại tướng quân, thế là mặc dù Hoàng đế còn có chút không tình nguyện nhưng vẫn phê chuẩn cho Độc Cô Tấn làm Tây Bắc đại tướng quân, xuất chinh Tây Bắc.

Độc Cô Thành một lòng muốn cùng phụ thân xuất chinh để kiến công lập nghiệp, không nghĩ tới lại được đưa đến kinh thành làm con tin, mặc dù phụ thân đã dụng tâm giải thích qua với hắn, hắn cũng có thể thông cảm nhưng quả thực vẫn là rất buồn bực.

Trước khi Độc Cô Tấn xuất chinh, liền đi đến đạo quán gặp Thiên Nhã cùng Tiêu Cửu Thành, chuẩn bị tạm biệt.

Thiên Nhã nghe xong thì vừa kinh hãi vừa kinh ngạc. Nàng nhớ rõ có chuyện này, nhưng là Đột Quyết xuôi nam quấy rối dân vùng biên giới là sự tình của hai năm sau, xuất chinh là hộ quốc công Nhị công tử Lý Tu, cũng là người tỷ phu thứ hai của Tiêu Cửu Thành, mặc dù tốn thời gian không ngắn, nhưng là vẫn bao vây tiêu diệt được chủ lực của Đột Quyết.

"Phụ thân, đệ đệ không thể đưa đi kinh thành, ngày sau sẽ bị hạn chế khắp nơi." Thiên Nhã không tán đồng cách làm của phụ thân nàng.

Tiêu Cửu Thành không phát biểu ý kiến, trên thực tế, trong lòng nàng rất bội phục quyết định của Độc Cô Tấn. Đã có lòng muốn tranh giành Trung Nguyên tất nhiên phải dự trữ uy vọng cùng thực lực, hùng ưng chỉ có thể bay lượn ở trên không, ở nơi chín thành chật hẹp nhỏ bé bó tay bó chân này, xác thực bất lợi cho mưu đồ lâu dài về sau. Việc đưa con trai độc nhất đi kinh thành làm con tin, quyết đoán như vậy, không phải tất cả mọi người đều có. Chỉ có điều người bị đưa đi làm con tin dù sao cũng là phu quân trên danh nghĩa của nàng, là đệ đệ duy nhất của người nàng thương, nếu thật có chuyện gì không hay xảy ra, bản thân nàng có lẽ chịu không được bị Thiên Nhã trách cứ, cho nên đối với việc này, Tiêu Cửu Thành chỉ có thể làm người câm.

"Đưa Thành nhi đến kinh thành mới có thể làm cho bệ hạ an tâm, bệ hạ an tâm rồi, chúng ta mới có thể thi triển quyền cước, tuyệt đối là lợi nhiều hơn hại. Nếu chút nguy hiểm đấy mà chúng ta cũng không dám mạo hiểm, vậy nói gì đến ngày sau lập đại nghiệp nữa? Thành nhi không phải là người tham sống sợ chết, nếu là chút đảm đương đấy đều không có, hắn không xứng làm nhi tử của Độc Cô Tấn ta." Độc Cô Tấn chém đinh chặt sắt nói. Chỉ nói tỷ dụ đến việc sủng ái nữ nhi này, bên ngoài cũng bị lời ra tiếng vào không ít, nhưng Độc Cô Tấn từ trước đến nay mười phần có quyết đoán, mười phần có cái nhìn đại cục, việc đã quyết định sẽ không dễ dàng cải biến. Huống hồ hắn là võ tướng, ở bên ngoài chinh chiến lâu dài thường thấy sinh tử, hắn đã không sợ sinh tử thì kẻ làm con của hắn cũng phải có ý chí nam nhi, ngại gì sống chết. Đương nhiên hắn đối với nữ nhân yêu cầu là không giống, nữ nhân trời sinh chính là để cho người khác bảo hộ, nếu bảo hắn đưa nữ nhi đi, hắn khẳng định một ngàn lần không nguyện ý.

"Phụ thân, ta kiên quyết phản đối đưa Thành Nhi đi kinh thành, chuyện này không công bằng." Thiên Nhã vẫn không nỡ để đệ đệ đi. Nàng biết tính tình của đệ đệ, từ nhỏ hắn đã tập võ, một lòng muốn ra chiến trường, mãi mới chờ đến lúc có cơ hội được đi lại phải đi làm vật trao đổi, càng ngẫm Thiên Nhã càng vì đệ đệ bất bình.

"Thành nhi đã đồng ý, việc này đã báo cáo triều đình, không thể thay đổi, nếu không Hoàng đế sẽ đổ cho phụ thân đang trêu đùa với hắn, đây là tội khi quân. Yên tâm đi, Hoàng đế sẽ không làm gì Thành nhi đâu, chờ Hoàng đế băng hà, đến lúc đó thế cuộc tất rối loạn, lại tính cách cứu Thành nhi ra là được rồi." Độc Cô Tấn không phải là không có phân tích qua lợi và hại, đương nhiên sẽ không mặc kệ sự sống chết của con trai.

"Nhưng mà..." Ở kiếp trước Thiên Nhã đã không thể bảo vệ được đệ đệ, kiếp này nàng làm sao nguyện ý để đệ đệ mạo hiểm nữa.

"Thiên Nhã, so với bất kỳ ai khác, phụ thân càng để ý đến sinh tử của phu quân hơn, trong lòng phụ thân ắt đã có tính toán, không có việc gì bằng việc đưa phu quân vào kinh thành sẽ càng làm cho Hoàng Thượng an tâm hơn, chỉ cần một ngày phụ thân không có ngang nhiên cử binh khởi sự, Hoàng Thượng tất nhiên phải đối đãi tốt với phu quân, chỉ là ủy khuất phu quân một chút thôi." Tiêu Cửu Thành biết Độc Cô Tấn tâm ý đã quyết, dù vô luận Thiên Nhã nói cái gì cũng sẽ không cải biến, nàng cũng chỉ có thể trấn an Thiên Nhã.

"Nếu Lý Quân Hạo đi Tây Bắc, lập được quân công, xây dựng được uy vọng, vậy đến ngày thiên hạ loạn lạc, tất nhiên những điều này sẽ trở thành trợ thế đắc lực cho hắn. Phụ thân không thể cứ thế trơ mắt nhìn xem hắn hình thành thế lực, nhất định phải đề phòng từ lúc chưa xảy ra." Độc Cô Tấn biết Lý Quân Hạo là khối u trong lòng nữ nhi, đưa Lý Quân Hạo ra làm lý do, nữ nhi có lẽ có thể tiếp nhận. Dù sao đại sự muốn thành, lúc đưa ra quyết định phải nhìn được mất ở chung toàn cục, phải tránh không được xử trí theo cảm tính, huống chi hắn cũng không cảm thấy nhi tử ở lại thì nguy hiểm hơn so với trên chiến trường.

Thiên Nhã nghe thấy tên Lý Quân Hạo, quả nhiên sắc mặt ngưng tụ, nàng làm sao quên được, địch nhân chân chính của nàng là Lý Quân Hạo, phụ thân đã dám đưa đệ đệ đến kinh thành, hẳn là đã suy tính kỹ càng. Trong hồi ức của nàng, phụ thân vốn hùng tài vĩ lược, tất cả quyết định cơ hồ đều không có sai lầm, mặc dù trong lòng nàng vẫn lo lắng không yên cho Độc Cô Thành, nhưng giờ phút này Thiên Nhã không thể không tiếp nhận quyết định của phụ thân nàng.

"Nếu phụ thân tâm ý đã quyết, cũng chỉ có thể như thế." Thiên Nhã ngữ khí trầm trọng nói.

"Nhã nhi khi còn bé không phải luôn tin tưởng phụ thân không gì làm không được a? Vì sao sau khi lớn lên, ngược lại không tin phụ thân rồi?" Tâm tình nữ nhi không tốt, Độc Cô Tấn liền nghĩ trăm phương ngàn kế dỗ dành nữ nhi vui vẻ.

"Phụ thân..." Đôi mắt Thiên Nhã ửng đỏ gọi danh tự phụ thân, vừa nghĩ tới chẳng bao lâu nữa sẽ tách rời, trong lòng liền mười phần không nỡ.

"Con ở đạo quán đừng buồn bực, Cửu Thành sẽ ở lại đạo quán cùng con, dù sao Thành Nhi đã đi kinh thành, người khác cũng không thể nói ra nói vào được. Dù cho có nói gì cũng không sao cả." Độc Cô Tấn mười phần quan tâm để Tiêu Cửu Thành ở lại đạo quán bồi nữ nhi lâu dài.
Tiêu Cửu Thành nghe trong lòng mừng thầm, mặc dù cảm giác có chút không tử tế, nhưng điều này thật hợp ý nàng.

"Phụ thân, ta muốn theo người cùng đi xuất chinh." Thiên Nhã đột nhiên nghĩ đến cái gì, đối với Độc Cô Tấn chém đinh chặt sắt nói.

Tiêu Cửu Thành nghe xong, trong lòng lộp bộp một chút, đặc biệt là nàng nhìn thấy dáng vẻ Thiên Nhã kiên định lạ thường, trong lòng có loại dự cảm bất tường.

"Hồ nháo, một nữ hài tử thì đi chiến trường cái gì!" Độc Cô Tấn nghĩ cũng không nghĩ liền cự tuyệt yêu cầu cố tình gây sự của Thiên Nhã.

"Phụ thân, đây tuyệt đối không phải con nhất thời hứng chí, nếu như phụ thân coi con giống như nữ hài tử, vì sao khi còn bé còn đồng ý để cho con tập võ, vì sao không bức con giống các nữ tử khác làm nữ công, vì cái gì đi đâu cũng nguyện ý mang theo con đi cùng, không giống khuê nữ nhà người ta nuôi dưỡng ở khuê phòng, ta và nữ tử khác từ nhỏ đã khác biệt, phụ thân vì sao còn cực hạn ở nam nữ có khác bên trên sao?" Thiên Nhã hỏi ngược lại.

Mặc dù Độc Cô Tấn bị hỏi đến mức có hơi chút đáp không được, nhưng đối với chuyện để nữ nhi theo quân xuất chinh, hắn tuyệt đối sẽ không đồng ý.

"Mặc kệ con nói gì, phụ thân cũng sẽ không đồng ý để con xuất chinh." Độc Cô Tấn mười phần kiên định phản đối.

"Phụ thân, người có bao giờ nghĩ tới, Độc Cô gia chúng ta nếu thật có một ngày có thể đoạt được giang sơn, phụ thân trăm năm về sau, ai sẽ phục chúng, ai sẽ đứng lên chèo chống cho Độc Cô gia? Đệ đệ thiện võ mà thiếu mưu, tất nhiên chống đỡ không nổi, vậy vì cái gì ta không thể xem như một nửa đứa con trai của người? Đem ta nuôi dưỡng ở khuê phòng, đem ta bảo vệ đến giọt nước không lọt, một ngày nào đó phụ thân phải đi sớm hơn ta, rồi sau đó sẽ thế nào? Ai sẽ bảo hộ ta? Còn có ai có thể giống như phụ thân mạnh mẽ làm hậu thuẫn cho Nhã nhi nữa chứ? Nếu ta có thể một mình đảm đương một phía, theo phụ thân gầy dựng quân công, để mọi người tin phục, ngày sau nếu có thể thống binh ngự tướng, đây không phải là bảo hộ lớn nhất đối với ta sao?" Thiên Nhã liên tiếp hỏi.

Tiêu Cửu Thành nghe Thiên Nhã nói xong, trong lòng như có gai đâm, cảm giác khó chịu. Những chuyện này nàng đã từng mong Thiên Nhã có thể nghĩ tới, chỉ là không ngờ rằng Thiên Nhã cũng nhận thức được toàn bộ. Đến bây giờ nàng mới biết, trong lòng Thiên Nhã có cảm giác bất an đến mức độ nào. Nàng muốn lên tiếng nói rằng ngày sau nàng có thể vì Độc Cô Tấn bảo vệ Thiên Nhã, nhưng có một câu hỏi vô cùng thực tế mà nàng phải tự hỏi lại mình, đó chính là, bản thân mình dựa vào cái gì cái gì để bảo vệ Thiên Nhã? Dù cho nàng có thông minh hơn nữa nhưng trong tay không có một binh một tốt nào, cũng sẽ có lúc lực bất tong tâm. Những điều Thiên Nhã nói không phải không có lý, mỗi người chỉ có tự làm cho bản thân mình cường đại, mới có thể là chỗ dựa lớn nhất. Chỉ là nếu Thiên Nhã muốn theo quân xuất chinh, ngày về xem như vô hạn định, hơn nữa Tây Bắc nghèo nàn, Thiên Nhã từ nhỏ đã được nuông chiều làm sao có thể chịu được khổ cực. Càng nghĩ trong lòng Tiêu Cửu Thành càng mười phần khó chịu, quả thực lòng như đao cắt, nhưng lại không cách nào phát biểu ý kiến phản đối của mình.

Độc Cô Tấn nghe xong thì trong lòng có chút động dung, nếu có thể, hắn tuyệt đối không muốn ép buộc nữ nhi phải trở thành cường đại, hắn chỉ muốn bảo hộ nữ nhi trong lòng bàn tay, yêu thương nàng, để nàng một đời vô ưu vô sầu. Nhưng mà hắn cũng hiểu rõ, hắn xác thực không thể bảo vệ nữ nhi một đời một thế, nếu không kiếp trước nữ nhi cũng sẽ không gặp thảm kịch như vậy. Cho nên giờ phút này, trong nội tâm Độc Cô Tấn rất mâu thuẫn.

"Phụ thân, mang ta đi đi." Thiên Nhã khẩn cầu nói lại một lần.

"Con nên nghĩ kỹ, vùng đất Tây Bắc không thể so sánh như ở nhà, dù là nam tử bình thường cũng không chịu đựng nổi, huống chi con từ nhỏ chưa từng nếm qua khổ sở gì, phụ thân không đành lòng, cũng không chịu được chuyện con phải khổ sở!" Độc Cô Tấn nhịn đau nói những lời này.

"Phụ thân quên rồi sao, con đã nếm qua đau khổ rồi, con cảm thấy nỗi đau thể xác vĩnh viễn không thể sánh bằng nỗi đau trong lòng." Thiên Nhã cảm thấy tất cả khổ sở đều không bằng khi nàng ở trong lãnh cung, bị tra tấn cả về mặt thể xác lẫn tinh thần.

---------------

Tác giả có lời muốn nói:

Tiêu Cửu Thành: Hu hu, chỉ muốn khóc, Thiên Nhã đòi đi làm gì chớ. . .
Thiên Nhã: Người ta có chuyện mà, không tiến bộ không được. .

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net