Truyen30h.Net

[BJYX-Trans] Cung phi sách

Chương 40 - END

diephuyen202

Năm Hạ Nguyên thứ ba mươi ba, mùng bốn tháng tám, tháp Huệ An bốc cháy, Tử Thần điện phát nổ sụp đổ, thái hậu Dương Tiết có ý tạo phản, bị thái tử dẫn cấm quân vào cung bao vây, loạn đảng đều bị tiêu diệt.

Mùng năm tháng tám, tàn lửa đã dập, tháp Huệ An một nửa còn lại nghiêng ngả, vẫn chưa sụp đổ, nội thị nghe thái tử đã tỉnh, lập tức vào cung thỉnh chỉ, cầu sớm ngày sửa tháp. Cuối cùng cất bước định ra khỏi cung, sau đó lại quay người bái hắn một lạy: "Hôm nay là sinh thần của điện hạ, điện hạ mặc dù hạ lệnh không tổ chức yến tiệc, nhưng bách tính biết được công lao hộ quốc của người nên đã tặng bánh đỏ, hơn vạn cái, người xem nên xử lý thế nào?"

Vương Nhất Bác ngồi trên giường, căn dặn: "Chia đi. Dân chúng vì ngọn lửa tối qua lưu lạc đầu đường, bảo Bố Sơn dẫn đến cảng bắc, thư viện nơi đó vẫn còn trống."

Nội thị dạ một tiếng, ngẩng đầu thấy hắn thần sắc điềm đạm, gương mặt trắng trơn, hỏi: "Điện hạ có muốn ăn gì không, nô tài bảo người làm đưa đến cho người."

Vương Nhất Bác im lặng hồi lâu. "Bánh hoa lê."

Bánh hoa lê làm rất nhanh.

Trời xâm xẩm tối, mấy cây hoa Tiêu Chiến từng nhiều lần khen ngợi trong vô số cây được trồng trong vườn ở Hiệt Phương điện nay chỉ còn dáng vẻ tiêu điều, chim sẻ bay đi mất, chỉ còn tiếng quạ thê lương.

Vương Nhất Bác vẫn ngồi cạnh thư án trong điện như thường lệ, Tiêu Chiến bước vào trong, đặt hộp thức ăn lên bàn. "Thái y nói vết thương trên lưng điện hạ ảnh hưởng đến xương, không nên cử động nhiều, sợ khó lành."

Vương Nhất Bác quay đầu, nhìn thấy vết máu khô kết vảy loang lổ trên tay y.

"Thân thể chưa khỏe thì đừng làm."

"Không sao, vết thương ngoài da mà thôi."

Vết thương của y mặc dù một bên tai và cổ là nghiêm trọng nhất, nhưng quả thực chỉ là ngoài da, sáng sớm nay lúc tỉnh lại, cơ thể nhiều chỗ bầm xanh, nhưng không đến mức không thể cử động.

"Tai đỡ hơn chưa?"

Tiêu Chiến trả lời hắn. "Đỡ nhiều rồi."

Từ tối qua y được kéo ra khỏi các thi thể trong Tử Thần điện, thái y cách một canh giờ sẽ đến kiểm tra tai, đảm bảo y vẫn còn nghe được.

Y đương nhiên vẫn nghe được, chỉ là không muốn nói chuyện mà thôi.

"Ta và Tuyết Y đã thương lượng xong, sẽ đưa thi thể phu tử về chôn ở Tốc Ly quán, ngày mai khởi hành."

"Được." Vương Nhất Bác gật đầu.

Thái y nói vết thương của Tiêu Chiến mặc dù phần lớn là ngoài da, nhưng vì từng uống Hóa Cốt đan, vẫn chưa biết được liệu có ảnh hưởng gì đến bên trong không, căn dặn cần tĩnh dưỡng.

Xung quanh chìm vào tĩnh lặng, hai người không nói chuyện, Tiêu Chiến ngẩng đầu, nhìn thấy trên thư án là chiếu chỉ Vương Nhất Bác đã viết xong.

"Kinh Đô phồn hoa, nhưng không đủ đức, các lầu phát hỏa, điện vàng tàn lụi, chưa thể bảo vệ vạn dân an khang, quả thực hổ thẹn, nay xin với dân, dẫn binh nam chinh, không thắng không về."

Đây là chiến cáo, bên dưới chỉ thư còn một tờ, viết như sau: "Thái tử phi Tiêu thị, người Kinh Đô, cha Tiêu Uyên, môn thần Tề hầu. Năm Hạ Nguyên thứ ba mươi mốt, thái tử về triều, nạp làm chính thiếp. Năm Hạ Nguyên thứ ba mươi ba, thái hậu Dương Tiết tạo phản, Kinh Đô có biến, Tiêu thị ẩn thân ở đường Đông Tứ, khi tháp lầu bốc hỏa, vạn dân hỗn loạn, mất tích trong đêm, tìm đã lâu nhưng không có kết quả, sống chết khó lường."

Y xem hồi lâu, lúc này mới phản ứng lại được, người được mấy nét bút phác họa lại cả một đời trên giấy, là Tiêu Chiến.

Mà bút pháp này, có lẽ là xuất phát từ tay sử quan.

Vương Nhất Bác có ý tháo bỏ danh loạn đảng của nhóm người Tề quốc công, bao gồm cả Tiêu Uyên, cũng để cho Nghị Lang quy tông, đưa tên của Tiêu Chiến ra khỏi nhánh bên, viết vào trong nhánh gia tộc Tiêu Uyên, tất cả mọi người đều có chốn về, nhưng y đột nhiên lại thấy không biết làm thế nào.

Ghi chép lại cho hậu thế câu chuyện liên quan đến Tiêu Chiến ngừng tại đây, y khôi phục lại cái tên Kinh Lược, lúc thành hôn đã định khế ước quân thần, nay Vương Nhất Bác có lẽ muốn trả lại tự do cho y.

Tiêu Chiến khựng lại. "Cũng tốt, sau này ngươi là quân vương của hàng vạn người trong thiên hạ, ta không còn là thần tử của ngươi."

Y rũ mắt, từ trong eo lấy ra một cái rễ cây Sơn Kỳ, đặt trên bàn.

"Tháng tám thời điểm tốt, ngũ trạch đại cát. Điện hạ sinh vào ngày này, vật tốt thế gian tự động thu vào lòng người. Sơn Kỳ mặc dù không đáng giá, nhưng đã cùng ta trải qua một ải sinh tử, tặng cho điện hạ, mong người như ta cầu nguyện, khỏe mạnh vui vẻ đến trăm năm, vô ưu vô hoạn."

Tiêu Chiến nói xong, giơ tay lên búi tóc lấy xuống trâm Trường Tương Thủ, cũng đặt lên bàn, sau đó quay người rời đi.

Trước cửa có đôi chim đậu xuống, y đi thêm một bước, ra khỏi ngạch cửa này là thật sự rời đi, quên sạch sống chết xảy ra tối qua, cắt đứt tình ý kiếp này tại đây.

Vương Nhất Bác đột nhiên mở miệng. "Chuyến này nam chinh nhiều nguy hiểm, huynh đã đứt gân mạch, Tiêu Chiến, ta không cần huynh đi cùng ta."

Y dừng lại.

Tiêu Chiến ngẩng mắt, nhìn thấy màu trời u ám, ráng chiều đỏ sậm sắp tắt phủ xuống nhân gian, cành cây đìu hiu vẫn đang chờ nắng xuân ấm áp, trước mắt y có một màng hơi nước không biết từ đâu kéo đến.

Vương Nhất Bác không giữ y.

Lúc trúng độc ở Tốc Ly quán, y dùng thuốc giả chết để thăm dò, Vương Nhất Bác cam tâm tình nguyện đổi máu cứu y, khoảnh khắc sinh tử hôm đó, hắn vẫn bảo vệ y trong lòng. Mà đến lúc này, hắn chắp bút hạ chữ, chấm dứt cuộc đời người tên Tiêu Chiến, cứ như vậy xoá nhoà những chuyện đã xảy ra.

Y từng muốn đi, bây giờ phải đi.

Cũng từng muốn ở, nhưng Vương Nhất Bác không giữ.

Trước đây gánh trên lưng danh nghĩa quân thần, có đôi lúc mơ hồ phạm rồi lại phạm, nay đã trải qua sinh tử, vẫn là muốn đẩy y ra xa ngàn dặm. Y cười khổ.

Trước đây Vương Nhất Bác không muốn Tiêu Chiến vì hổ thẹn yêu hắn, nay thì không cần Tiêu Chiến vì cảm động yêu hắn, yêu nhau không nên gánh vác bất kỳ chuyện gì, vì để y hiểu, vĩnh viễn chừa cho y đường lui, cho y lựa chọn.

Mắt Tiêu Chiến ngấn nước, y kìm lại dòng lệ chực trào, nói:

"Điện hạ có tâm nguyện gì không?"

"Trước khi thần rời đi, có thể hứa với người một chuyện."

Vương Nhất Bác nhìn chằm chằm bóng lưng của y, hoàng hôn đỏ cam âu sầu, người đó ở nơi ngược sáng đứng đưa lưng lại với hắn, dáng người trắng trong như làn khói, tựa như một khắc sau sẽ tan biến theo gió hàn mà chẳng kịp đợi hắn chìa tay ra.

Trên bàn vẫn còn hai vật lúc nãy y để lại.

Rễ cây và trâm gỗ, trường tương tư và trường tương thủ.

Trường tương tư thủ.

Hắn nói: "Có thể giúp ta trồng rễ cây Sơn Kỳ không?"

Nước mắt Tiêu Chiến rơi xuống, y vội lau rồi quay lại cúi đầu hành lễ.

"Thần tuân chỉ."

Đây là lần cuối cùng y trước mặt hắn tự xưng thần hứa với hắn một chuyện, sau này không còn quân cũng chẳng còn thần. Năm sau cỏ khô sẽ hồi xuân, mọi thứ bắt đầu lại từ đầu.

.

.

.

"Nếu nói sau này thì..."

"Nè, khách quan, ông nghe kể chuyện thì nghe đi, đừng có đạp vào bàn ta chứ, nơi này hoang vu hẻo lánh, quán trà nhỏ này của ta kinh doanh cũng khó khăn mà."

Vị khách quan mặt đen râu trắng quả nhiên bỏ chân xuống, tôi lại nói tiếp: "Nếu nói sau này thì, đó là sau đợt binh loạn ở kinh đô, năm Hạ Nguyên thứ ba mươi tư, thái tử và thái tử phi cùng nhau dẫn binh chinh chiến Nam Cương, chưa bại trận nào, đánh thẳng đến sông Nguyên, hai người liên thủ khiến quân Man Di tan tác tả tơi, giết sạch không chừa một manh giáp."

"Sau đó thì sao? Sau đó họ như thế nào?"

Người sốt ruột vội hỏi, tôi ngừng lại một chút, sau đó kể tiếp: "Sau đó, sau đó trên đường khải hoàn về triều, ở Vân Nhai quan gặp phục kích..."

"Sao có thể!"

Có người đập bàn đứng dậy, cắt ngang lời tôi, nói: "Thái tử và thái tử phi là tuyệt phối thế gian, thiên hạ không ai không ngưỡng mộ, Vân Nhai quan chẳng qua chỉ có trăm người mai phục, sao có thể trúng kế tiện nhân dễ dàng như vậy."

Tôi bất lực nói: "Haizz... khách quan, sử sách viết như vậy, ông đâu cần tranh luận với ta."

"Không được, sao có thể là kết cục như vậy, nhất định là có hiểu lầm, mặc dù gặp phải mai phục không rõ tung tích, nhưng đến nay không phải vẫn chưa tìm thấy thi thể của họ đúng không, sao lại nói là hai người đã tạ thế."

Tôi cạn lời, người đó tức tối suýt nữa đập chén trà của tôi, bị tôi cản lại, sau đó giận đùng đùng bỏ đi.

Tôi cười cười, nhìn về bầu trời rộng lớn, vạn lý không mây, lúc này khởi hành ra ngoài quan đúng lúc có thể hóng gió ngắm trăng. Cho nên tôi huơ tay giải tán các quan khách đến uống trà nghe kể chuyện muốn nghe tiếp phần sau, nói là câu chuyện đến đây thôi, sau này Đại Châu thống nhất, Tuyên vương lên ngôi, ngài rất đau buồn, truy phong thụy hiệu cho thái tử và thái tử phi để thích hợp đưa vào trong sử sách, sử quan một nét bút đã viết nên cuộc đời của họ, cho dù có giả, đây cũng nên là kết cục họ muốn giữ.

Khách quan lần lượt rời đi, tôi quay người thu dọn quán trà, từ trong rừng có hai con ngựa đen xuất hiện, trên ngựa có hai người đều là y phục màu trắng, một người trong đó còn đeo mũ vành có mạng che mặt.

Nam tử kia xuống ngựa đi đến gần, nhìn tôi hỏi: "Tiệm này có trà ngọt không?"

Hôm nay trà ngọt vẫn còn một phần, tôi vốn định giữ lại cho mình uống, chỉ là vị lang quân trước mặt quá đẹp quá hào hoa, tôi không kiềm lòng được, đang do dự thì vị công tử đội mũ vành có mạng che mặt phía sau đi đến gần: "Không có thì thôi, cũng không phải không uống không được."

Vị lang quân này nhất thời có phần không vui, công tử đội mũ nhìn gương mặt đen thui của hắn khẽ cười, cầm tay hắn lắc lắc. "Được rồi, không có thì đi thôi, trễ nữa thì không đến kịp Tây Phong quan, ta không muốn cùng ngươi ngủ trên rơm nữa đâu."

Y nói xong bèn quay người đi dắt ngựa, tiểu lang quân vội theo sau, vịn eo y đỡ người lên ngồi vững vàng trên yên ngựa.

Tôi thấy động tác này quen thuộc vô cùng, có lẽ là thói quen dưỡng thành qua một khoảng thời gian dài.

Tôi tìm thấy một bình trà ngọt còn lại trong gùi đeo sau lưng, nhìn hắn gọi: "Này, tiểu lang quân, trà ngọt của ngài."

Tiểu lang quân nghe thấy quay người, nhận lấy bình trà ngọt từ tay tôi, chưa đợi tôi nói không cần trả tiền đã quăng lại một túi bạc, sau đó tiêu sái lên ngựa rời đi.

Tôi nhìn bóng lưng của họ đi về hướng mặt trời đang dần lặn, hắn đi phía sau công tử đội mũ vành, dáng vẻ cưỡi ngựa của hai người đi rất sát nhau, tương thủ tương y, nói nói cười cười, cái gì mà răng sói, ghen gì đó, cứ như vậy ung dung đi xa, biến mất ở phía chân trời.

Tôi không có trà ngọt, lúc này đến ngoài quan lại mất đi một phần hứng thú, thảy thảy ước lượng túi bạc trong tay, nhớ lại từng có một người đến nghe câu chuyện của tôi, hỏi tôi: "Người buôn bán kinh doanh trên thế gian ai cũng muốn tìm một nơi sầm uất, nay Kinh Đô là tốt nhất, tại sao ngươi lại chọn vùng hoang vu này dựng nên quán trà?"

Tôi lúc đó cười sảng khoái nói: "Kinh Đô mặc dù tốt, nhưng bên dưới cảnh tượng phồn hoa là nước mắt của sơn hà, ta là khách qua đường của thế gian, đã đi khắp hồng trần, bây giờ chỉ muốn rút thân rời đi, ngắm nhìn biển lớn, cưỡi ngựa đến chân trời."

Người đó có lẽ nhận ra gì đó, lại hỏi: "Chân trời xa xăm, thành công rút thân, nhân sinh có cầu mong gì?"

Tôi lúc đó không trả lời, bây giờ nhìn thấy bóng lưng hai người này, trong lòng lờ mờ nhận ra được đáp án.

Nếu đã đến chân trời, chẳng có điều gì mong mỏi, ngày có nắng ấm, đêm có chốn về.

Mà ta cũng vì người mà về./.

[Hoàn - 20:48 - 17/2/2023]

====
Truyện được đăng tải miễn phí tại tài khoản: Wattpad: diephuyen202
Các trang reup khác đều là reup phi phép, mọi người xem ở trang chính chủ nhé!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net