Truyen30h.Net

Bói Bài Tây (Tú Lơ Khơ) - Sưu tầm

Nghệ thuật bói bài (1)

aleshalady


NGUỒN: thienviet.wordpress.com

Lưu ý: bài viết được copy lại hoàn toàn từ web và không hề có sự sử đổi trong này, bài viết này nói hoàn toàn về bói bài tây không hề liên quan gì tới tarot nên đừng thắc mắc tại sao ghi là tarot nhưng lại là về bói bài tây.

MÔN BÓI BÀITAROT (bài 1/3)

– Bài Thiên Lý Nhãn

Trong các môn mệnh thuật, có nhiều môn được mọi người ưa chuộng, tuy nhiên chúng tôi chỉ sơ lược về những môn điển hình, thông dụng đang được đa số người quan tâm. Như tại những nơi các bốc sư, chiêm tinh gia hành nghề, đa số người đều sử dụng môn bói bài Tarot là chính. Một môn bói được du nhập từ phương Tây đến nước ta vào thời kỳ Pháp thuộc.

Xuất xứ của những lá bài

Theo dòng lịch sử môn bói bài Tarot đã có trên ngàn năm. Nhiều người tự nhận môn bói bài có xuất xứ từ quốc gia của mình, nhất là người Ai Cập, đến Ấn Độ rồi cả Trung Quốc. Tuy nhiên theo các nhà khảo cổ học cho biết, chưa rõ nó xuất xứ từ quốc gia nào và vào thời gian nào phát sinh ra bộ bài 52 lá như ngày nay.

Nhưng theo các dẫn chứng qua các tư liệu, ban đầu "bộ bài" dùng cho bói toán có liên quan đến tôn giáo. Như ở Ấn Độ trước công nguyên, bộ bài chỉ có 10 cây, vẽ hình ảnh tượng trưng cho 10 hóa thân của thần Vishnu. Người Ấn cổ dùng nó để bói những điềm mà thần Vishnu mách bảo, khi chọn ngẫu nhiên được một trong 10 cây bài ấy, với hình tượng như thế nào tức điềm báo như thế.

Người Ý lại cho rằng họ đã biết chơi bài từ thế kỷ 13. Những lá bài lúc đó đã được người Ý gọi là bài Tarot, theo nghĩa La-tinh là những tấm hình, bộ bài gồm 22 tấm hình phối hợp với 56 lá mang những số thành bộ 78 lá.

Một trong những lá bài có hình "thằng khùng" (ilmatto), sau này sang đến nước Anh được người Anh gọi là Joker, và hình "thằng khùng" mang nghĩa "người thích đùa" tức lá Bồi.

Bộ bài Tarot được người Anh chia làm 4 nhóm, được đặt tên mỗi nhóm gồm : nhóm quý tộc, nhóm hiệp sĩ, nhóm của cải và nhóm phù thủy. Mỗi nhóm có một "triều đình" đứng đầu áo mũ như vua chú, hoàng hậu, quan cận thần và đoàn tùy tùng. Người Anh chỉ sử dụng 56 lá bài, sau khi phối hợp với 22 tấm hình vào bộ bài.

Khi bộ bài 56 lá du nhập vào đất Pháp, lại chỉ còn đúng 52 lá, và vẫn giữ nguyên bản sắc bộ bài như người Anh thường dùng, nhưng tên gọi có khác đi (xem hình) :

– Nhóm quý tộc là CƠ : nói lên tính quý phái, lãng mạn của người Pháp

– Nhóm hiệp sĩ là RÔ : mang tính công việc của người hiệp sĩ chuyên trừ gian diệt bạo.

– Nhóm của cải là CHUỒN : tượng trưng tiền bạc.

– Nhóm phù thủy là BÍCH : tượng trưng cho vận đen, hay sự hung bạo tàn ác của các phù thủy thời trung cổ.

Mỗi nhóm Cơ, Rô, Chuồn, Bích gồm 13 lá.

Như nhóm Cơ, trong đó đứng đầu các hình là Roi de coeur tức vua, sau là Dame de coeur tức hoàng hậu, Valet de coeur tức đầy tớ, người phục dịch cho vua và hoàng hậu. Tiếp đến những lá bài mang những con số từ 1 đến 10 cơ.

Thời gian từ thế kỷ 13, 14 do chưa có máy in nên các quân bài được vẽ bằng tay giá rất đắt, chỉ những nhà giàu có mới có bộ bài hình Tarot, dùng để chiêm quẻ theo lời tượng mà người Ý đã đặt ra, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy dân Di-gan thuộc miền trung Âu (Romania, Bulgaria, Hungary...) đã soạn ra các quẻ bài và nội dung.

Bộ bài Tarot còn dùng để giải trí, như người Anh dùng chơi đánh 3 lá (bài cào), sau thành những môn bài khác như 6 lá (cát tê), 5 lá (phé, xì-dzách gồm 1 lá tẩy 1 lá trên mặt và rút thêm 3 lá) v.v...

Đến thế kỷ 15 (1440) máy in ra đời ở Đức và các nước châu Âu, bài Tarot được sản xuất đại trà phục vụ các trò chơi đen đỏ, vì Chuồn và Bích có màu đen làm tượng trưng, còn Cơ, Rô có màu đỏ làm tượng trưng, và cũng bắt đầu từ thế kỷ 15 việc bói bài Tarot thịnh hành khắp châu Âu, lấy lời tượng mà dự đoán kiết hung cho mọi người, nên có tên bất di bất dịch là bói bài Tarot, theo tên người Ý đã đặt.

Cũng cần nhắc lại, từ thế kỷ 15 trở đi trong môn bói bài hay môn cờ bạc có những thay đổi tên gọi :

– Lá 1 được gọi là As biểu thị chữ A (Ách, Át) không còn là Un (một), có nghĩa là lỗi lạc nhất, được đôn lên làm "thủ lĩnh" tối cao, là thần hộ mệnh cho một nhóm bài (như Cơ, Rô, Chuồn, Bích).

– Tiếp đến là vua tức King biểu thị chữ K, chúng ta gọi là lá Già.

– Lá thứ ba là hoàng hậu biểu thị chữ Q tức Queen gọi là lá Đầm.

– Lá thư tư là người phục dịch, tên hề, người thích đùa, biểu thị chữ J tức Joker gọi là lá Bồi.

– Các lá sau tính từ lá mang số 10 xuống đến lá số 2 (gồm 9 lá)

Những lá bài trên đây biểu tượng cho giới có quyền uy và quý tộc; cùng quan quân dân dã, theo các cấp bậc và thứ hạng trong xã hội, như :

– Binh nhì (lá số 2), trung sĩ (lá số 3) thượng sĩ (lá số 4) thuộc hàng dân giả, bình dân, giới hạ tiện.

– Thiếu úy (lá số 5), trung úy (lá số 6), đại úy (lá số 7) thuộc giới có đời sống cao, sung túc.

– Thiếu tá (lá 8), trung tá (lá 9), đại tá (lá10) nói đến giới giàu sang, có vinh hoa phú quý.

Đồng thời lá Già (Roi) vừa là vua vừa là tướng quân cấp chỉ huy, chỉ dưới "thần hộ mệnh" (lá ách) một bậc.

Chúng tôi nhắc lại lịch sử của bộ bài Tây (Tarot) cho thấy, trong một bộ bài đã bao gồm đủ mọi giới người trong xã hội, trong mọi hoàn cảnh, hình thành ra các nghĩa đen của môn bói bài Tarot.

Nội dung – tính chất của bộ bài Tarot

Nhưng khi qua các nhà bói toán, bộ bài 52 lá trên đã giản lược bớt 20 lá để chỉ còn 32 lá, dùng đoán mệnh vận cho mỗi người. Đã bỏ những lá từ số 2 đến số 6, lấy từ lá số 7 lên đến Ách của từng nhóm bài, nên ý nghĩa của từng lá bài đã thay đổi nội dung.

Theo các nhà chiêm tinh giải thích :

– Mỗi lá bài tượng trưng cho 1 ngày. Một tháng dương lịch có 30 hay 31 ngày, như vậy vẫn dư 1 lá, còn một tháng âm lịch chỉ có 29 hay 30 ngày lại dư đi 2 lá. Lấy bình quân một tháng âm dương lịch là 30 ngày, bộ bài sẽ dư 2 lá.

2 lá bài dư này, lá thứ 31 sẽ tượng trưng cho người xem, tức lá bổn mệnh; còn lá thứ 32 sẽ tượng trưng cho vợ hay chồng, người yêu hay công việc, gọi là lá sự việc.

A/- NỘI DUNG Ý NGHĨA

Bộ 32 lá dùng xem bói Tarot mang hình thức của 4 nhóm Cơ, Rô, Chuồn, Bích, mỗi nhóm có 8 lá như đã nói.

Ý nghĩa đầu tiên :

– 3 lá đầu người tượng trưng cho Ông (Già), Bà (Đầm), thanh niên nam nữ (Bồi).

– Lá 8 tượng trưng cho người vắng mặt hay sự việc. Xem sự việc tùy cách coi, nếu xem tình duyên lấy lá 8 cơ, xem tiền bạc lấy 8 chuồn, xem công việc lấy 8 rô và xem về bệnh tật, tai nạn lấy 8 bích.

– Lá tay phải bổn mệnh chủ về sự việc đã qua.

– Lá tay trái bổn mệnh chủ về dự đoán tương lai.

– Các lá đi kèm hay trên dưới bổn mệnh mang ý nghĩa độc lập của lá bài.

– Lá Cơ chủ về tình cảm, gia đạo, sức khoẻ.

– Lá Rô chủ về đường đời, công danh, sự nghiệp, sự thay đổi, hướng đi xa gần.

– Lá Chuồn chủ về tiền bạc, của cải.

– Lá Bích chủ mọi việc xấu (nếu không gặp việc xấu phải có 2 lá bài tốt đứng kèm 2 bên mới giải được hạn).

Trên đây là cách tự xem quẻ. Còn nơi có các nhà chiêm tinh chuyên xem bài, cách thức sẽ thay đổi, chúng tôi sẽ nói ở những phần sau.

Thông thường trong bất kỳ kiểu dàn bày bài nào, các nhà chiêm tinh cũng đều xào bài theo câu "nam thất nữ cửu" và miệng luôn khấn vái "thần bài" (?) về nhập quẻ, xin đừng lạc quẻ. Thực tế tổ thần bài không ai biết, vì theo lịch sử đã dẫn, chưa ai tìm ra xuất xứ bộ bài có từ đâu và ai là người đầu tiên soạn ra cách bói bài.

Có chăng những vị chiêm tinh đang khấn đến người khuất mặt, lệ thường họ thờ cúng những vong linh được cho là linh hiển, hay dựa vào cho họ được lôc xem bài; cũng như sau khi khấn tổ, khấn vong, sẽ khấn đến tên, tuổi, địa chỉ cùng sự việc cần lời giải đoán cho thân chủ.

Sau khi xào bài xong bắt thân chủ "kinh" bài, rồi nam tay trái, nữ tay phải lấy ra một lá, tức lá sự việc, còn một lá lấy tay còn lại lấy ra làm lá bổn mệnh.

Lá sự việc các ông bà thầy nhớ rất kỷ, vì đây là lá chủ thể để xem cùng lá bổn mệnh. Đoạn lại xào bài thêm một lần rồi mới dàn bày bài theo từng kiểu.

Hình 1, là 9 lá bài chính trong quẻ để xem bổn mệnh hay sự viêc trong một năm, một tháng, một tuần, một ngày. Lá giữa là lá bổn mệnh hay lá sự việc. Lá bên trái thường thuộc nam giới (hướng Tây), lá bên phải thuộc nữ giới (hướng Đông). Lá nằm trên thuộc về Dương phù, hay những người chung quanh bạn, lá dưới thuộc Âm trợ là những người thuộc cõi âm, như ông bà, cha mẹ đã qua đời, hay các phần hương vong, các kẻ tiểu nhân biểu thị cho sự hỗ trợ hay khắc chế.

4 lá chéo góc làm tăng hay giảm tính chất lá bài chính, nếu những lá đi kèm, lá hướng Nam có ảnh hưởng với lá Tây Nam, lá hướng Đông ảnh hưởng với lá Đông Nam, lá hướng Bắc ảnh hưởng lá Đông Bắc và lá hướng Tây ảnh hưởng với lá Tây Bắc, khống chế cái xấu hoặc hỗ trợ thêm tính tốt của lá chính (bổn mệnh hay sự việc).

Ý nghĩa 32 lá trong 4 nhóm bài, mang những nội dung như sau đây :

– NHÓM CƠ :

Theo Tây phương, các lá bài thuộc nhóm Cơ khi gặp Ách : có chuyện thật vui, tài lộc vào như nước; Già : có người giúp đỡ; Đầm : gặp người đàn bà chung tình muốn kết bạn hay gây tình cảm; Bồi : có người lạ muốn cầu thân; lá 10 : có của bất ngờ; lá 9 : có sự vui vẻ trong gia đạo, có người thân ở xa về sum họp; lá 8 : nếu có gia đình sẽ có tin về đường con cái, nếu chưa có hứa hẹn một cuộc tình thật đẹp và bên vững; lá 7 : nếu có con, con cái sẽ làm nên sự nghiệp, nếu còn độc thân nam tìm thấy vợ hiền, nữ tìm thấy người chồng biết thương yêu.

Còn kinh nghiệm bói từ phương Đông cho biết :

– ÁCH CƠ : Chỉ sự tốt đẹp trong gia đạo, tình thương, tình yêu. Đứng cùng với các lá Già, Đầm, Bồi của bất kỳ nhóm nào tương xứng với lá bài chính, cho biết bạn có quẻ tốt đẹp về tình cảm; nếu là người trung niên đứng tuổi thuộc về gia đạo, còn thanh niên thuộc về tình cảm trong tình yêu.

– GIÀ CƠ : Có thể là người đàn ông có tuổi từ 40 trở lên, nước da trắng, hướng thiện, chung thủy, trí thức hay có địa vị trong xã hội, không thuộc người buôn bán, cơ khổ. Già Cơ còn chủ về sự an nhàn, đầy lòng bác ái.

– ĐẦM CƠ : Thuộc về người đàn bà có nước da trắng, sang trọng nhưng không hợm hĩnh, tự kiêu. Có tình cảm vợ chồng thủy chung, thường là mệnh phụ đài các hay thuộc người có học vấn, rất thích cứu tế, là quý nhân của người hoạn nạn.

– BỒI CƠ : Thuộc lớp người nam thanh nữ tú, đẹp dáng nết, có tri thức và học thức tốt, ra đời thường có nhiều bạn bè thân hữu và hay giúp đỡ mọi người cùng trang lứa. Nếu nam gặp lá bài này, hứa hẹn có người bạn gái tiến đến hôn nhân; nếu nữ cũng như nam sẽ có một gia đình hạnh phúc.

– 10 CƠ : Nói đến gia đình hạnh phúc, sung sướng, ít gặp tai họa. Xem về hôn nhân nếu rút được lá sự việc là 10 Cơ, có nghĩa chuyện hôn nhân sẽ thành tựu, xem về hoạn nạn thì lá bài này cho thấy sẽ tai qua nạn khỏi, xem về tiền bạc báo hiệu có tin mừng về tiền của.

– 9 CƠ : Tượng trưng cho bổn mệnh đang tốt đẹp, nhưng tình yêu sẽ không thành.

– 8 CƠ : Chủ về một cô gái có nước da trắng, duyên dáng, đầy đủ công dung ngôn hạnh nhưng tính tình nhút nhát, không dám thổ lộ tình cảm trước mọi người, khi được người tỏ tình thường hay e thẹn, mắc cỡ nhưng trong lòng họ đang nôn nao về một tình yêu chân thật.

– 7 CƠ : Mang tin vui đến, nhưng tin vui chưa được như ý, nhưng nó dự báo cho bạn có hy vọng sẽ thành công về việc đang toan tính, dù phải chờ đợi thời cơ đến.

– NHÓM RÔ :

Theo Tây phương các lá bài thuộc nhóm Rô mang các nôi dung khi gặp lá Ách : có thư trong vài ngày tới; Già : có bạn mới có thể mang đến tình cảm tốt đẹp, nếu có Đầm đi kèm bên sẽ gặp nhiều trở ngại; Đầm : mang nhiều tai tiếng, thị phi do ăn nói hồ đồ và trực tính; Bồi : sẽ có tin tức; lá 10 : có thay đổi; lá 9 : công việc ngưng trệ; lá 8 : có người rủ cộng tác, có lợi; lá 7 : công việc có kết quả, thành công sắp đến.

Còn phương Đông, tám lá bài Rô mang ý nghĩa :

– ÁCH RÔ : Đây là lá bài thủ lĩnh xem đường đời, tức đường công danh, sự nghiệp, đồng thời cũng là lá bài báo tin có thư từ đến nơi. Nếu bên trái có lá Bích đi kèm với lá Ách Rô, báo hiệu sẽ có tin về tai nạn, còn bên phải sẽ có tin đưa đến. Đi kèm với những lá khác cũng theo tính chất trên.

– GIÀ RÔ : Tượng trưng cho người đàn ông xảo quyệt và hợm hĩnh, háo sắc và dâm đảng. Họ có tiếng nói truyền cảm, dáng hình khoẻ mạnh nên dễ cuốn hút phụ nữ, khi gặp Già Rô bạn nên đề phòng, vì họ không chung tình như cách ăn nói, tỏ tình.

Địa vị của người Già Rô thường có cấp bậc cao trong xã hội (theo sự phân bậc tượng trưng của người Pháp, lá Già đứng vào hàng tướng lĩnh hay một ông vua).

– ĐẦM RÔ : Thuộc về người đàn bà có nước da trắng, nhưng tâm địa "khẩu Phật tâm Xà", đạo đức giả, ưa sinh chuyện thị phi (tiểu nhân), ích kỷ, không có tấm lòng bao dung, bác ái. Nếu đứng bên phải đường tình (Cơ) họ đang toan tính lợi dụng (lừa đảo) bạn.

– BỒI RÔ : Là những nam nữ thanh niên có tính xấu, địa vị tầm thường nhưng rất hiểm độc. Lá Bồi Rô còn có nghĩa có tin tức đưa đến; nếu đi kèm đi cặp là những lá bài tốt, họ sẽ nhún nhường và chịu khuất phục trước bạn.

– 10 RÔ : Báo hiệu có sự thay đổi hay đi xa, còn chủ về nhà cửa và sự nghiệp.

– 9 RÔ : Chủ về sự chậm trễ, tan vỡ, thất bại.

– 8 RÔ : Thường tượng trưng cho một thiếu nữ chưa chồng, tính mộc mạc, chân thật; lá 8 Rô còn nói đến sự thay đổi như dời nhà, chỗ làm, hay thay đổi tình yêu.

– 7 RÔ : Báo tin có quà hay sự thay đổi không được vừa ý. Nếu lá bổn mệnh là Bích chuyện thay đổi sẽ làm xáo trộn đầu óc bạn, lá Chuồn sẽ có tiền do người khác đưa đến nhưng không như ý, với lá Cơ có thay đổi trong tình cảm.

(còn tiếp)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net