Truyen30h.Net

Cac Loai Quy Tren The Gioi

Trái ngược với phương Tây khi đưa ra những phù thủy, zombie, quỷ Satan làm thứ nhát vía kẻ khác nhưng đôi khi lại tạo ra sự thích thú và hồi hộp, bất kể phim hay game của người Nhật có gán mác kinh dị, thứ đầu tiên mà chúng ta cảm nhận chính là sự rùng mình. Vì ma và quỷ theo người Nhật đó là những thứ vất vưởng, không hiện hữu và ám ảnh tới tận tâm trí của người theo dõi, thay vì có thể chạm, sờ vào chúng.

Người Nhật sử dụng cụm từ Oni, Obake và Bakemono để ám chỉ về ma quỷ. Nghĩa của nó dịch cụ thể ra là “Cái gì đó biến đổi”, tức là không cố định về mặt hình dáng, tính cách và luôn thay đổi mọi lúc mọi nơi. Ngoài việc gán cho ma quỷ, nó còn được sử dụng cho những thứ huyền bí và không thể diễn tả. Để có thêm không khí và cho bạn chút sởn gai ốc, cũng như tò mò, Game4V sẽ bắt đầu ngay loạt bài về những con ma đáng sợ nhất của xứ sở Hoa Anh Đào đã khiến cho người dân khiếp đảm trong suốt hàng trăm năm qua, bắt đầu từ thời cổ đại.

1. Oni :

Quỷ Oni có gương mặt của kẻ tới từ địa ngục, vốn từ xa xưa có liên hệ với hình mẫu của Ngưu Ma Vương. Nó có cặp mắt lồi và đôi sừng rất dài đi kèm là nụ cười hiểm ác với 2 cặp răng nanh nhọn hoắt. Tóc luôn để xóa. Chúng thường có thân hình màu đỏ, xanh dương hoặc đen. Quỷ Oni có gốc gác từ rằng nên thường quấn xung quanh người một tấm da hổ, cầm chùy gai sắt để bổ nát đầu người. Hòan toàn câm lặng và hiểm độc.

Bản chất Oni là những tên canh cổng địa ngục, dùng bộ mặt gớm ghiếc để dọa nạt những linh hồn vừa chết lang thang xuống địa ngục khiến cho họ sợ hãi. Sau khi thoát lên mắt đất vì một lý do nào đấy, chúng luôn tìm tới thịt người để tồn tại. Oni là một trong những con quỷ nổi tiếng nhất tại Nhật Bản vì bản chất hung tợn của mình.

Vào ngày Setsubun, 3/2 tại Nhật, có một phong tục của người dân nhằm xua đi những cái xấu xa của ma quỷ. Tất cả mọi người đều rải đậu nành ra các ô cửa và la lớn: “Oni wa sotsu, Fuku wa uchi!” (Phúc đến, lũ quỷ cút đi) với niềm tin đậu nành có thể làm cho bộ phận của Oni bốc cháy khi chạm phải và sẽ khiến chúng khiế sợ.

2. Rokurokkubi

Đối với bạn, hình ảnh ấn tượng nhất của Nhật Bản là gì? Một samurai lão luyện trong bộ giáp sờn cũ, núi Phú Sĩ sừng sững trong mây, hay chỉ đơn giản là bóng dáng một thiếu nữ trong bộ kimono truyền thống? Một thiếu nữ xinh đẹp ngồi một mình dưới ánh trăng thanh, và khiến bạn say đắm ngắm nhìn. Nhưng bỗng… bạn sửng sốt – mình hoa mắt ư – rõ ràng cổ cô ta đang dài ra…Và bạn bắt đầu nhận ra mối nguy hiểm… Cô gái này có đủ “duyên dáng” với bạn không? Cô nàng cổ dài đó chính là một con ma truyền thống của Nhật Bản có tênRokurokkubi (ろくろっ首). Vùng hoạt động: mọi nơi, nhất là những thành phố xa hoa và ăn chơi Khả năng đặc biệt: kéo dài cổ Mức độ nguy hiểm: thường là vô hại Thích: những kẻ tham lam hoặc tự kiêu Không thích: những kẻ tỏ ra đoan trang và biết kiềm chế, những thứ nhàm chán Chúng là những con yêu nữ với cái cổ dài và mềm dẻo, linh động. Chúng trông như người bình thường vào ban ngày, nhưng vào ban đêm, chúng vươn dài cổ ra để bí mật theo dõi và khiến mọi người hoảng sợ. Rokurokkubi cũng có khả năng biến khuôn mặt thành những gương mặt quỷ đáng sợ để tăng thêm vẻ đẹp “khủng khiếp” của mình.  

3. Yurei :

Tên theo tiếng Việt của loại ma quỷ này là Oan hồn. Khi người chết bị ám sát, chết trận, tự tử hoặc khi chôn cất không được đàng hoàng đều được gọi là Yuurei. Và nếu người chết là nữ, linh hồn sẽ biến dạng và có năng lực mạnh hơn là nam nhưng ít hại người mà hầu hết chỉ dọa nạt, đe dọa tinh thần mà thôi. Yuurei nam xuất hiện trong hình dáng những người chết trận khóc lóc vì nhớ gia đình, bố mẹ, hằng đêm vẫn lang thang tại những khu vực tử địa và luôn bám theo bất kể là ai gặp được để giãi bày oan khuất.

Yuurei nữ luôn xuất hiện trong các bộ đồ Kimono trắng toát, là thứ người ta mặc cho người chết và chôn theo tập tục xưa. Hoàn toàn không có chân nên hoặc bay trong không trung hoặc thấy 1 cái bóng như 2 đôi chân dính liền. Chúng luôn đeo một miếng tam giác bằng giấy trên trán hoặc vải trắng và luôn xuất hiện khoảng 2,3 giờ sáng. Những Yuurei nữ càng trải qua sự đau khổ tồi tệ, trong tình yêu, lòng ganh ghét, nỗi đau khổ, thù hận thì khuôn mặt càng trở nên khủng khiếp và oán than càng nhiều.

4. Yuki Onna :

Được gọi với cái tên Ma tuyết. Con ma này được miêu tả là một thiếu nữ cô đơn chết trong giá lạnh khi không có ai bên cạnh. Luôn xuất hiện trong những bộ đồ trắng toắt vào những đêm bão tố. Rất nhiều người Nhật đã từng ghi nhận việc gặp Yuki Onna miêu tả ma nữ có đôi mắt đen đặc, trong miệng lúc nào cũng gỉ máu và thổi những hơi lạnh khiến người qua đường mê man tâm trí. Nếu ai vững tinh thần có thể bỏ đi, ai không vững sẽ lạc đường trong bão tuyết mà chết cóng. Bản chất là chủ động hại người, nhưng xuất phát từ sự cô đơn và lạnh lẽo cũng như không được chôn cất tử tế.

5. Hitosume – Kouzou

Ma một mắt là loại yêu tinh chỉ có một mắt duy nhất giữa trán. Thân hình nhỏ gọn  và cái đầu thì cạo trọc như của thầy tu. Dù chỉ ngồi bên đường, góc nhà và không gây hại trực tiếp cho con người, nhưng đa phần những người gặp nó đều kinh sợ. Đặc biệt, bất cứ ai gặp nó một lần, sẽ phải gặp nó một lần nữa, nếu không sự ám ảnh sẽ vẫn còn.

6. Tengu :

Ma chim là một loài quỷ có mũi rất dài và đỏ ửng. Thường mặc quần áo của Yamabushi (các thầy tu sống trên nĩ với đôi guốc gỗ cao. Trong nghệ thuật truyền thống, Tengu được miêu tả là một sinh vật giống người với mỏ chim dài, có lông đuôi sau lưng, móng vuốt ngón tay và ngón chân. Một số bản vẽ cổ khác miêu tả nó đang sợ hơn với người có vảy, môi, tại nhọn và miệng đầy răng sắc nhọn, chân chim 3 ngón. Tengu thường xuyên bắt cóc trẻ em và phụ nữ để về ăn thịt. Chúng có sải cánh rất rộng và thường đầu trên cây và ra tay trong chớp nhoáng.

7. Kappa :

Tức là con rái cá, nó cao bằng khoảng một đứa trẻ 4 tuổi, có mai như mai rùa ở lưng, đầu có gắn một cái đĩa có đựng nước bên trong, nó có màng ở tay và chân. Kappa sống sống ở cả trên bờ lẫn dưới nước,chuyên dìm chết nạn nhân dưới nước sau đó hút hết nội tạng bên trong nạn nhân. Kappa có hình dạng giống khỉ hoặc ếch hơn là giống người. Điểm đặc trưng của loài thủy quái này là có một cái đĩa trên đầu để đựng nước, chừng nào cái đĩa còn đầy nước thì Kappa còn sức mạnh. Nó có mũi khoằm, mắt tròn, 4 chi có màng.

8. Kuchisake - onna

Bạn này có phần cập nhật rõ rồi nên sẽ không ghi lại.

9.Noppera Bou

Noppera-bou (のっぺら坊) - ma không mặt, là một loại ma truyền thống của Nhật Bản. Đôi khi chúng bị nhầm với Mujina, một từ Nhật cổ chỉ loài chồn hoặc lửng. Tuy nhiên Mujina là loài động vật có khả năng biến thành hình dáng của những vật khác, còn Noppera-bou thì thường là người. Những con vật này đôi khi cũng biến thành Noppera-bou để hù dọa con người. Lafcadio Hearn đã dùng tên loài vật để đặt tựa cho bộ phim về những con quái vật không mặt, có lẽ điều đó đã gây ra những cách dùng từ sai. Noppera-bou chủ yếu chỉ dọa dẫm con người, còn ngoài ra thì vô hại. Đầu tiên chúng xuất hiện như những người bình thường, đôi khi đóng vai một người giống với nạn nhân, trước khi làm cho nét mặt họ biến mất, để lại một khuôn mặt trống trơn trên một nền da mịn, không mắt, không mũi, không mồm. Noppera-bou và ao Koi Truyền thuyết này kể về một người đánh cá lười biếng đã quyết định đi câu ở ao hoàng tộc Koi gần cung điện Heiankyo. Mặc cho người vợ cảnh cáo rằng cái ao đó nằm trên vùng đất thiêng, và gần khu nghĩa địa, người đánh cá vẫn quyết tâm đi. Trên đường đi, anh ta gặp một người đánh cá khác, người này cũng khuyên anh điều tương tự, nhưng anh cũng bỏ ngoài tai. Đến nơi, anh gặp một người phụ nữ trẻ, cô gái nài nỉ anh đừng câu cá ở cái ao này. Anh ta lờ cô gái đi, và thật kinh hoàng, cô ta tẩy sạch mặt mình đi. Quá sợ hãi, người đánh cá chạy thục mạng về nhà, anh đã đã đụng phải một người có vẻ như vợ mình, bà ta đánh đập ông vì sự độc ác của ông, sau đó cũng tự tẩy trắng mặt mình. Mujina của đường Akasaka Câu chuyện nổi tiếng nhất về Noppera-bou được Lafcadio Hearn thu thập trong quyển sách của mình: Kwaidan - Những truyền thuyết và nghiên cứu về những vật thể lạ. Câu chuyện kể về một người đàn ông đi qua phố Akasaka để tới Edo (tên cũ của Tokyo), anh đã đi ngang qua một người phụ nữ ở một vùng quê hẻo lánh gần đồi Kunizaka, cô đang khóc và tỏ ra tuyệt vọng. Sau khi anh cố gắng an ủi và đề nghị giúp đỡ, người phụ nữ quay mặt về phía anh, làm người đàn ông giật mình kinh hoàng vì khuôn mặt trắng bệch, trống trơn của một con ma không mặt. Hoảng sợ, anh chạy hết sức bình sinh, cho tới khi đi ngang qua một quán mì Soba. Dừng lại để nghỉ, người đàn ông kể cho chủ quán câu chuyện của mình, nhưng ngay sau đó anh giật mình lùi lạ khi người chủ quán Soba vuốt mặt, biến thành một Noppera-bou. Những truyền thuyết về Noppera-bou còn rất nhiều, ví dụ như về một người phụ nữ trẻ được cứu thoát khỏi toán cướp bởi một Samurai oai vệ trên lưng ngựa, nhưng anh ta không có mặt; về những quí tộc đi hẹn hò, để sau đó phát hiện ra cô nàng gái gọi hạng sang mà mình đã chơi bời cùng, là một Noppera-bou. 

10. Baku

Baku (獏/ばく_ yêu quái ăn giấc mơ), là một yêu quái trong thần thoại Trung Quốc và Nhật Bản. Đúng như tên gọi của mình, chúng ăn những giấc mơ, đặc biệt là ác mộng.  Mặc dù được nhắc đến khá nhiều, nhưng có một thực tế là chả ai trông thấy con baku bao giờ. Thế nên khi được yêu cầu mô tả nhận dạng của chúng thì mỗi người nói một kiểu. Nhận dạng được biết đến nhiều nhất là một sinh vật có mình gấu, vòi voi, đuôi bò và chân có móng sắc như loài hổ. Baku tuy cũng là yêu quái nhưng chúng lại giúp đỡ con người bằng cách ăn ác mộng hoặc những linh hồn xấu gây ra những cơn ác mộng đó. Đôi khi chúng làm việc này mà không cần ai gọi, nhưng hầu hết các truyền thuyết đều kể rằng người nằm mơ phải tỉnh dậy và gọi baku đến nếu muốn chúng ăn giấc mơ của mình. Một số truyện còn kể rằng baku có thể chuyển những giấc mơ bị chúng ăn thành may mắn. Về điểm này thì chúng hơn hẳn cái lưới bắt giấc mơ của người Objiwa. Và nếu bạn ngủ trên một tấm da con baku thì mọi bệnh tật sẽ bị đẩy lùi, nhưng ấy là nếu bạn tìm bắt được một con như thế đã. Tranh vẽ hình baku do đó thường được treo ở gần giường ngủ như một bùa cầu may và tránh ác mộng. Vào thời Edo, người ta còn dùng gối trên đó có hình con baku để mời baku đến. Ngày nay, đôi khi các bậc phụ huynh vẫn mua cho con mình một con baku nhồi bông để ôm đi ngủ với hy vọng nó sẽ bảo vệ những đứa trẻ khỏi những giấc mơ xấu 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net