Truyen30h.Net

[Cake Team] Review Shop (Đóng)

#39 - Hạnh phúc em chọn

-Cake_Team-

"Lời đầu tiên, tớ xin cảm ơn cậu đã tin tưởng và đặt hàng ở shop chúng tớ. Hi đã out team và đã nhờ người khác review, và "người khác" đó chính là tớ, một con bé TTS review với khả năng review sai tùm lum ở bài review đầu :< Không dài dòng nữa, là tớ, Du ^^ Trình độ Review của tớ không tốt như chị Hi, chị Ya hay Boss Snow nên còn nhiều sai sót. Mong cậu sẽ ưng ý bài Review của tớ ><"

Tên truyện: Hạnh Phúc Em Chọn
Tác giả: Soo
Thể loại: one-short, SE, fanfiction, idol, bts.
Số chương: 1.
Tình trạng: đã hoàn.
Reviewer: Du (Du_3875)

REVIEW

Cậu biết không, khi tớ vừa đọc tên truyện xong, tớ nghĩ "Đây là chuyện SE?". Vì sao tớ nghĩ thế, là do tên truyện (SOPE) đấy, lấy chữ đầu và từ cuối, sẽ ra kết SE ^^ Và vâng, tớ xin nói về hai tên nhân vật chính này trước nhé.

- Đầu tiên, về dấu "-" ở tên của J-Hope: Jung Ho-Seok. Vì không biết nhiều về BTS nên tớ đã... "sệt" google. Theo kết quả mà tớ tra, có một trang Wiki có dấu "-" và một trang không dấu "-". Không nên đặt dấu gạch ngang hoặc nên thì tùy vào cậu, nhưng nếu cậu dùng, hãy viết hoa từ "S" sau dấu gạch: Jung Ho-Seok (hoặc Jung Hoseok).

- Thứ hai, cái này xàm lắm, nhưng chỉ là quan điểm riêng tớ thôi. Cậu nên dùng một tên thay vì dùng nhiều tên cho cùng một người. Nếu như có một con hâm mộ BTS chứ không tìm hiểu, hoặc là không biết mà thấy tên hay, bìa ghép đẹp thì cũng vào đọc (đại loại như tớ, đơn cậu đặt tên hay quá nên tớ đã dại dột mà nhận giúp chị Hi) và sẽ nghĩ rằng trong truyện có những nhân vật như: J-Hope, Jung Ho-Seok, Min Yoongi, Suga,.. Với cái tên "Jung Ho-Seok" và "Min Yoongi", nếu một số bạn lười đọc phần đầu giới thiệu, chắc sẽ nghĩ thế.

Tiếp theo tới bìa truyện, bìa thì không gì đặc biệt, chỉ là ảnh ghép của một thành viên của BTS. Cậu có thể đến đặt hàng ở Shop Design của shop tớ để có một chiếc "áo" đẹp!

Cuối cùng là tên truyện, tên truyện không gì đặc sắc và ấn tượng cho lắm nhé.

I - Hình Thức

- Trình bày thoáng, đẹp nhưng đầu dòng cậu không cần cách ra một khoảng đâu nhé. Chẳng hạn như:
Tôi lẳng lặng cho qua mọi chuyện mà không có phản ứng bất thường gì với anh cả. Nhưng vì chính sự nhân nhượng mù quán của tôi đã đánh mất anh. Kể từ ngày hôm đó, anh luôn lấy đủ mọi lý do để ở trên công ty. Hiếm lắm mới về được một lần và tôi thừa biết rằng anh làm gì sau lưng tôi.

Như thế chẳng phải ok hơn là:

  Tôi lẳng lặng cho qua mọi chuyện mà không có phản ứng bất thường gì với anh cả. Nhưng vì chính sự nhân nhượng mù quán của tôi đã đánh mất anh. Kể từ ngày hôm đó, anh luôn lấy đủ mọi lý do để ở trên công ty. Hiếm lắm mới về được một lần và tôi thừa biết rằng anh làm gì sau lưng tôi.

- Dấu câu thì một số chỗ còn dùng chưa đúng, ví dụ: câu yêu cầu dùng dấu chấm.

- Một vài chỗ, cậu dùng dấu ngã tớ thấy không cần cho lắm và cả những từ như "ak" thì là gì cậu? Là "à" sao? Nếu như thế, cậu đừng nên thêm chữ "k" vào vì một số độc giả không thích.

- Lời thoại cậu còn ngắt giữa lời nhân vật và hành động nhân vật, chẳng hạn như câu:

- Mang cái quá khứ vớ vẩn gì đó cho chó gặm đi. Tôi cũng dự tính hết mọi chuyện rồi nên_anh lôi ra từ trong ngăn kéo ra một tờ giấy_Kí vào ĐƠN LY HÔN rồi cô sẽ không phả buồn phiền chuyện của tôi nữa.

Cậu không cần phải viết hoa cụm "Đơn ly hôn" đâu nhé, nếu cậu viết hoa, có thể: Đơn. Ly. Hôn. Còn nữa, đang nói về lời thoại nên tớ không nói chuyện ngoài lề nữa nhé. Yoongi đang nói, nếu cậu chuyển sang hành động nhân vật, hãy dùng ba chấm sau từ "nên" để độc giả biết phía sau hành động còn lời thoại của anh chàng.

- Mang cái quá khứ vớ vẩn gì đó cho chó gặm đi! Tôi cũng dự tính hết mọi chuyện rồi nên cô kí vào đơn ly hôn đi, như thế cô có thể không buồn về chuyện của tôi nữa!_ Anh hét lên, lôi từ trong ngăn kéo ra một tờ giấy rồi đưa cho tôi.

II - Hành văn

- Giọng văn còn hơi cứng, cố điều chỉnh lại nhé.

- Câu từ chưa được trau truốt, ngắt câu cũng chưa đúng chỗ.

- Ở một vài chỗ, cậu còn chưa có bối cảnh cho cảnh đó khiến độc giả có tí hoang mang rằng: họ đang ở đâu? hay các nhân vật đang ở đâu? Đại loại thế nhé.

- Cảm xúc chưa được rõ ràng, khiến người đọc bị tụt mood.

- Cách cậu dùng từ khá là hay, nhưng cũng không hẳn tốt.

...

III - Nhân vật

- Nhân vật là nhóm BTS và nhân vật chính là Min YoonGi (Suga) và J-Hope.

- Tớ cũng từng thấy qua những tác phẩm về BTS và cũng không có gì đặc biệt.

- Tớ có nghe một chuyện, viết về Idol rồi đổi giới tính họ này nọ thì một số bạn sẽ không thích, viết về Idol (ví dụ về BTS), cậu có thể viết Đam Mỹ để giới tính không thay đổi thì chắc sẽ có nhiều người thích hơn.

- Ở đoạn Suga bảo J-Hope kí đơn ly hôn, cậu hãy miêu tả rõ nội tâm, cảm xúc của J-Hope khi bị như thế để độc giả có thể mường tượng rằng J-Hope buồn, rồi bị này nọ kia đó để độc giả hiểu rõ hơn.

...

IV - Tình huống

- Cách cậu xây dựng tình huống thì cũng không có gì mới mẻ, ví dụ như J-Hope biết Suga ngoại tình rồi đến công ty, tiếp theo là bắt gặp. Chẳng có gì mới ở cách xây dựng tình huống cả. Cậu nên thêm chút gì đó cho truyện gây cấn nhé!

...

V - Motif/Cốt truyện

- Motif còn cũ, vẫn theo motif: vợ biết chồng ngoại tình -> bắt gặp -> ly hôn -> rồi chết. Hãy vẽ ra giấy một tình tiết truyện mới hơn khiến độc giả chú ý.

- Cốt truyện cũng chẳng lạ gì, cũng khá giống với Motif nên không nói nhé.

...

VI - Tổng quát

Ưu điểm:

- Trình bày thoáng.

- Không teencode.

- Dùng từ khá hay.

...

Khuyết điểm:

- Ngắt câu chưa hợp lý.

- Các câu chưa có sự liên kết.

- Motif cũ.

- Tình huống không mới mẻ, chưa gây cấn.

- Cảm xúc nhạt, chưa dâng trào.

- Giọng văn còn hơi cứng.

- Dùng dấu sai.

- Chưa có bối cảnh rõ ràng.

- Nội tâm dễ tụt mood và chưa rõ ràng.

...

VII - Nhận xét

Câu truyện của bạn cũng khá hay, nhưng chưa phải tốt. Còn mắc nhiều khuyết điểm.

Nếu được cho điểm, con số 4/10 không phải cao nhưng tớ nghĩ sẽ là động lực cho cậu cố gắng để đạt điểm cao hơn ở những tác phẩm sau! Chúc cậu thành công hơn trong con đường Write đầy cam go này và những ưu điểm sẽ "đè" lên khuyết điểm mà cậu mất phải nhé!

Và cũng cảm ơn đã ủng hộ Shop! Một ngày tốt lành và vui vẻ nhé!

#Du

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net