Truyen30h.Net

Chu Sa Nhiem

Chương 68: Hết đường rồi!

Thầy giáo họ Chương, tên chỉ có một chữ Anh, tốt nghiệp trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài, mới về nước, làm giảng viên ở đại học Tây Hoa chưa tới nửa năm. Tuy hắn được tiếp thu "giáo dục phương Tây", nhưng trong xương cốt vẫn chảy dòng máu cẩn thận từng chút của người Trung Quốc. Hoạt động ngày mai của bọn họ vốn là thu thập tài liệu về thời nguyên thủy của địa phương, tiến hành miêu tả và vẽ bản đồ địa hình của núi non nơi đây, chứ không phải tùy tiện đi tìm kiếm thứ gọi là "vùng đất địa thế" hư ảo kia. Tuy cách nói của giáo sư Trịnh là "nhìn", nhưng hắn cảm thấy cách làm của cô Trịnh quá mạo hiểm, quá xa rời thực tế, không lấy vấn đề an toàn của học sinh làm điều kiện tiên quyết. Bọn hắn làm khảo cổ, không phải thám hiểm, lẽ nào cô Trịnh không hiểu đạo lí này? Hắn muốn thuyết phục cô Trịnh, nhưng thái độ cao ngạo thậm chí mang theo chút khinh miệt của cô Trịnh ban nãy, hắn lại không tình nguyện, mà Giang Viễn Lâu cũng biểu thị ý kiến "nghe theo", một mình hắn không có sức thuyết phục. Hắn vốn tùy hứng giáo sư, nhưng càng nghĩ càng thấy không đúng: Ba mươi em học sinh cũng không phải chuyện nhỏ, nếu xảy ra chuyện ngoài ý muốn, ai sẽ chịu trách nhiệm? Giáo sư Trịnh sao? Cô Trịnh sẽ chịu trách nhiệm sao? Tuy Trịnh Quảng Quảng không phải giáo sư lớn tuổi nhất trong trường, nhưng thân phận cũng không kém cạnh, giả dụ thật sự xảy ra chuyện, chắc chắn cô Trịnh không phải chịu trách nhiệm, đến lúc đó trường học nhất định sẽ tìm người để đổ lỗi. Giang Viễn Lâu và hắn đều là giáo viên mới, Giang Viễn Lâu lại là học trò của giáo sư Trịnh, hoặc chí ít cũng có quan hệ, nếu xảy ra chuyện, giáo sư Trịnh chắc chắn sẽ bảo vệ Giang Viễn Lâu trước tiên. Trước khi hắn đi dạy ở trường này có nghe nói, trường học có truyền thống "đồ thừa sư nghiệp" (Trò kế thừa sự nghiệp của thầy), nghe nói trường học sẽ lựa chọn những sinh viên thích hợp để bồi dưỡng đặc biệt, trưởng khoa Khảo cổ hiện tại cũng là giáo viên của giáo sư Chu tiếng tăm lừng lẫy, còn có rất nhiều giáo viên trẻ, giảng viên cũng xuất thân từ đại học Tây Hoa. Người ngoài muốn vào đại học Tây Hoa không dễ, khoa bọn họ có thể xem là nổi tiếng, nên phải nhờ đến quan hệ thân thiết mới vào được, Giang Viễn Lâu tương đối có "bối cảnh", còn hắn người thưa lực mỏng, nền tảng không vững, rất dễ trở thành đối tượng để đổ lỗi.

Hắn không muốn vì người phụ nữ tùy hứng này mà tiêu tan sự nghiệp. Chương Anh cảm thấy nên làm một số biện pháp dự phòng, chí ít muốn biểu thị lập trường "không đồng ý" của bản thân. Hắn nhân lúc thời gian còn sớm, gọi điện thoại cho trưởng khoa.

Trưởng khoa có vẻ rất thích hắn, nhiều lần tuyên dương và khen thưởng hắn trước mặt mọi người, khi ở riêng cũng nhiều lần tỏ thái độ chăm sóc. Hắn cảm thấy cuộc gọi này của mình rất chính đáng, lại có thể làm kế dự phòng, cũng có thể nhờ đối phương chỉ điểm này nọ, tốt nhất là trưởng khoa có thể ra mặt ngăn chặn sự tùy tiện của giáo sư Trịnh, tránh cho hắn khó xử.

"Trưởng khoa, vâng, là em, Tiểu Chương ạ. Chuyện là thế này ạ, ban nãy chúng em có thảo luận đến vấn đề vùng đất địa thế Dương Châu rốt cuộc là ở đâu, sinh viên và giáo sư Trịnh đưa ra kết luận không giống nhau, giáo sư Trịnh đột nhiên nổi hứng muốn đi khảo sát thực địa. Nhưng địa điểm khảo sát gần Quảng Miêu, tình hình ở đó tương đối hỗn loạn. Em và thầy Giang đều không yên tâm, nhưng cô Trịnh hình như đã có chủ ý... Vâng, vâng ạ, có chút không biết làm sao, trưởng khoa thầy thấy thế nào ạ...?" Hắn cẩn thận kéo theo Giang Viễn Lâu, tỏ ý không phải là "ý kiến của một người" mà là "mọi người", trong lòng thầm cầu mong đối phương có thể hiểu được ý của mình, cho chỉ thị rõ ràng hoặc trực tiếp ra mặt ngăn cản giáo sư Trịnh thay đổi hành trình.

Trưởng khoa tỏ ý đã rõ, ông trầm ngâm, âm thanh nghe như như thể tràn đầy chần chừ khó xử, "Là vậy à... ừm..."

Chương Anh nén giận đợi ông nói ra những câu có tính xây dựng, kết quả rất lâu sau ông cũng không nói tiếp, Chương Anh buồn bực: Thầy định suy nghĩ đến bao giờ nữa? Đi hay không, không phải chỉ cần một câu của thầy là được sao, có cái gì khó xử chứ? Hắn cảm thấy trưởng khoa quá đàn bà, không làm được chuyện lớn.

Hắn đang âm thầm chê bai, đột nhiên thái độ trưởng khoa thay đổi 180 độ, "Vậy nghe cô Trịnh đi!"

Chương Anh giật mình, suýt chút nữa nói ra suy nghĩ trong đầu, trưởng khoa đột nhiên quả quyết như thế khiến hắn có chút không xác định, có phải thay đổi quá nhanh rồi không? Giống như một kẻ nghèo khó đi vào cửa tiệm đắt đỏ xa xỉ, phát hiện chiếc áo sơ mi thích đã lâu đột nhiên giảm giá còn mười chín đồng chín, rút tiền cũng khó tránh sung sướng, cho nên hắn không xác định nhắc lại một lần: "Nghe... nghe giáo sư Trịnh ạ?"

"Ừm! Nghe cô ấy!" Trưởng khoa khẳng định.

"Vâng... được ạ. Em hiểu rồi. Vâng. Chúc trưởng khoa buổi tối tốt lành ạ. Vâng vâng. Em biết rồi ạ." Cúp điện thoại, thầy Chương buồn như mất của. Tuy mục đích hắn gọi điện thoại là để đạt được một đáp án rõ ràng, nhưng đáp án này xoay chuyển quá nhanh, đột nhiên sạch sẽ lưu loát. Hắn cảm thấy say sẩm như đi xe qua núi, không thích ứng được, quả nhiên thời gian hắn đến ngôi trường này còn chưa đủ dài, tiếp xúc với các giáo sư tính tình cổ quái còn chưa đủ lâu. Trưởng khoa cũng không quá uy nghiêm, thả giáo viên tự do tùy hứng như thế thật sự tốt sao? Bởi vì những giáo viên này đều là giáo sư nổi tiếng không dám ngăn cản bọn họ sao? Không thể hiểu nổi, nhưng nếu trưởng khoa cũng đã nói thế rồi, chỉ đành nghe theo người phụ nữ kia. Lúc này, một sinh viên chạy đến gọi hắn, nói cô Trịnh tìm hắn để nghiên cứu lịch trình ngày mai, hắn tự thấy nực cười, không phải quyết rồi sao, còn nghiên cứu cái gì? Dân chủ giả dối. Nhưng hắn vẫn nhanh chóng quay lại nhà khách, giáo viên mới cũng không dễ làm.

Trong nhà khách, cô Trịnh bày ra một tấm bản đồ chi tiết của địa phương, sinh viên và Giang Viễn Lâu vây quanh cô Trịnh, chủ nhà nghỉ kiêm tài xế cũng dự thính. Cô Trịnh cầm một chiếc bút chì, dùng đầu cục tẩy chỉ đến tuyến đường đại diện đường chính, nói với ông chủ nhà nghỉ, "Ngày mai anh đưa chúng tôi đến thị trấn Bình An, sau đó chúng tôi xuất phát từ vành đai đó, trước 5 giờ anh ở thị trấn Hổ Khiếu chờ chúng tôi. Chúng tôi muốn xem bãi Hổ Khiếu trong truyền thuyết kia, rồi sẽ từ chỗ đó nhanh chóng quay lại."

Chủ nhà nghỉ gật đầu, "Được! Nhưng nơi đó là địa phận của Lão Miêu Tử, các vị làm nghề này, hiểu quy tắc, cũng đừng động vào đồ của người ta, ở đó hiểm ác khó lường. Xảy ra chuyện gì, Chính phủ cũng không bảo vệ được mọi người, khu tự trị mà. Mọi người hiểu đấy. Còn nữa, các vị nhiều nam sinh, nhưng đừng thấy con gái người Miêu xinh đẹp mà trêu đùa, an phận một chút, còn nữa, đừng vào quá sâu trong núi, chú ý nhìn biển báo, có biển báo không cho phép vào, nhất định không được vào. Tôi nghe nói, gần đây có mấy người kiên quyết muốn vào, đều bị vác ra, còn có người không ra được, người ra được cũng say sẩm gào thét thấy quỷ, không biết quỷ thật hay giả. Mang nhiều thuốc lá và đồ ăn một chút, nhìn thấy người ta muốn hỏi chuyện tặng chút đồ cũng dễ nói chuyện." Chủ nhà nghỉ tốt bụng nhắc nhở rất nhiều, vô thức tạo ra hiệu quả khủng bố khiến người ta có cảm giác kiến bò toàn thân. Đám sinh viên cũng vô thức nhìn sang lớp trưởng của họ: Tại sao loại (thần kinh thép) này có cảm giác quen thế nhỉ?

"Có chuyện gì sao? Ông chủ phiền ông giải thích rõ hơn chút được không?" Giang Viễn Lâu khách khí hỏi, nhanh chóng mang điếu thuốc cho ông chủ, ông chủ để hắn châm lửa, hít một hơi, thở ra ngụm khói, "Còn không phải chuyện đó sao, bọn trộm mộ biết núi sâu có đồ tốt, muốn trộm. Những đồ của tổ tiên người ta để lại, có thể để cậu dễ dàng cướp đi sao? Chắc chắn không thể rồi. Bây giờ Lão Miêu Tử tuy cũng mở mang rồi, nhưng nếu lai vãng, hừ hừ, đều trực tiếp chôn vùi trong núi, núi sâu rừng rậm, thiếu một người nào ai biết, muốn tìm cũng không tìm nổi. Năm đó Quốc dân Đảng dẫn cả nghìn bộ đội vào núi, có ý định muốn đào mộ của Vương Miêu Phi, cuối cùng chỉ có vài trăm người có thể ra ngoài, còn không phải bị người ở đó chém dưa sao. Phong tục dân tộc kì quái cũng không phải chỉ nói cho sang mồm." Ông chủ cười hi hi, ánh mắt lộ ra tác phong thổ phỉ "được rồi, tôi thưởng thức." Đám sinh viên lặng lẽ ngoảnh đầu che mặt: Kiểu kể chuyện khủng bố theo phong cách bình thản này đang là trào lưu sao? Này, ông chủ đừng học lớp trưởng chúng tôi được chứ?"

Chương Anh thở phào một hơi, chỉ sợ người địa phương không cởi mở, làm ra một số hành vi "cầm thú". Hắn nhìn sang cô Trịnh dùng khẩu hình giống như cầu cứu hỏi: "Chúng ta men theo đường chính, đường nhỏ mà đi, sẽ không vào trong chứ ạ?"

Giọng điệu cô Trịnh cũng rất mơ hồ, "Ừm... Dù sao cũng đi xem thôi mà."

Chương Anh không quen thuộc với cô Trịnh, không lí giải được giọng điệu mơ hồ của cô Trịnh phía sau đại diện cho "ai biết được", lập tức yên tâm, cười với ông chủ: "Không sao, chúng tôi chỉ đến những nơi 'văn minh cởi mở' gần đó để học sinh học tập thăm thú thôi."

Chủ tiệm gạt gạt tàn thuốc, cũng cười nói: "Vậy thì được rồi, xem kĩ vào, ở đó cũng rất tươi đẹp. Các bạn học sinh phải cố gắng lên, cống hiến cho Tổ quốc." Hắn cười hi hi nói, lập tức có bạn học tinh ranh đáp lại: "Ông chủ cũng giảm giá cái đi, cống hiến cho tương lai của Tổ quốc."

Ông chủ hi cười lên, nói, mấy đứa thật là...

Bởi vì hoạt động ngày mai chủ yếu là đi bộ, tương đối tiêu hao thể lực, cho nên đám sinh viên rất tự giác đi ngủ sớm, nhưng nhất thời không ngủ được, không tránh được thảo luận mấy câu, nói có đọc được những câu chuyện kì quái như thật như giả trên mấy quyển tiểu thuyết tạp chí. Đề tài mọi người thảo luận nhiệt tình nhất chính là dân tộc Miêu có "trùng" hay không, cuối cùng biến thành tranh luận về tiểu thuyết Wisely*, trong đó một cô gái người Miêu xinh đẹp đã hạ trùng với một người đàn ông đa tình thay lòng đổi dạ, cái chết của cô gái ấy có đáng hay không...

Chu Sa chưa đọc cuốn tiểu thuyết đó, Phương Tranh miêu tả lại tình tiết đại khái của câu chuyện, cuối cùng hỏi ý kiến của cô, Chu Sa nói, "Mỗi người đều phải trả giá vì hành động của bản thân. Cô ấy lựa chọn hạ trùng, vốn trong lòng đã tồn tại cảm giác không tin tưởng đối phương, khả năng được ăn cả ngã về không, cho nên người đàn ông kia thay lòng, cô ấy cũng chết. Chúng ta nhìn thì thấy đáng tiếc, nhưng có lẽ cô ấy cho rằng cùng chết với người mình yêu có lẽ là chuyện hạnh phúc. Nếu không, đối phương chết rồi, còn cô ấy vẫn sống, với cô ấy mà nói có lẽ càng đau khổ và giày vò."

"Đạo lí là như thế, nhưng vẫn đáng tiếc quá. Trong Wisely có rất nhiều chương miêu tả về sự xinh đẹp của cô gái Miêu kia, đẹp như tiên nữ mà lại chết vì một tên đàn ông thay lòng đổi dạ thối tha, đáng tiếc quá. Không cần thì cho tôi. Tôi cần!" Lâm Bội Linh tức giận. Đản Đản cười nhạo cô nàng, "Cẩn thận bạn gái cậu không hạ trùng giết cậu thì cũng cắn chết cậu đấy."

Lâm Bội Linh đắc ý: "Ôi chao, tôi thích!"

"... Lúc này mà các cậu cũng có thể không đứng đắn như thế, các cậu không có tính người." Phương Tranh cắn răng, Diệp Oanh Oanh nhỏ tiếng cẩn thận hỏi: "Lớp trưởng, vậy cậu có bằng lòng chết vì người mình yêu không?"

"Mẹ kiếp, cậu hỏi uyển chuyển như thế làm gì, cậu trực tiếp hỏi cậu ấy có nguyện chết vì Chu Tú Mẫn không là được mà." Lâm Bội Linh nhanh mồm nhanh miệng, lời nói khiến người ta giật mình, may mà đã tắt đèn, trốn trong chăn không bị ai phát hiện, Chu Sa vẫn cảm thấy bối rối đến chết, lắp ba lắp bắp, "Tôi... tôi... tôi... tại sao phải... phải..."

Chu Tú Mẫn im lặng nãy giờ hung hăng bò dậy, thò đầu từ giường trên xuống, hung dữ quát Chu Sa, "Không tình nguyện?"

Chu Sa vội vàng giải thích, "Không phải, mình sẽ bảo vệ cậu." Mọi người cười ha ha, "Lớp trưởng, cậu động vào đuôi hổ mẹ rồi." Chu Tú Mẫn nói cút đi, mấy người mới là hổ mẹ, cả đám người như lang như sói giữa đêm khuya nói cái gì mà yêu đương, cái gì mà tình cảm rồi còn chết chóc. Lâm Bội Linh thở dài, "Chu Tú Mẫn này, bây giờ chúng tôi đều một mình, không giống cậu lúc nào cũng có thể dính lấy lớp trưởng làm tổ, có thể không cô đơn lạnh giá sao? Cút đi, đừng để ý đến chúng tôi, thật ra chúng tôi là đạo cụ là không khí thôi, lúc ân ái nhỏ tiếng một chút là được." Khiến mặt mũi Chu Tú Mẫn cũng đỏ bừng, Phương Tranh thở dài, nói mấy người không có nhân tính, rõ ràng thảo luận vấn đề quan trọng, sao cuối cùng lại biến thành ân ái rồi, tổn thương quá, ngủ đi ngủ đi. Ôi chao, riêng tư quá!

"Thái Quân, chúc ngài đêm nay xuân mộng vô biên, ngày mai chân nhũn không đi nổi. Ôi chao riêng tư quá!"

Trong tiếng cười hi ha, mọi người dần yên lặng đi ngủ. Chu Tú Mẫn nghĩ tới câu "mình sẽ bảo vệ cậu" của Chu Sa, trong lòng rất ngọt ngào, thậm chí nằm mơ còn thấy Chu Sa kéo bản thân đi trên con đường nhỏ dưới quê, còn quyết tâm: Tú Mẫn, mình sẽ bảo vệ cậu, mình nấu canh rồi, cậu có muốn ăn không... Nhưng câu chuyện không hài hòa kì quái phía sau là sao chứ? Có trời mới hiểu!

Sáng sớm ngày hôm sau, trời vẫn chưa sáng hẳn, một đoàn người ăn bữa sáng của nhà nghỉ cung cấp xong, rồi nhanh chóng xuất phát. Chiếc xe cũng không vội vàng, có lúc còn dừng lại để đám sinh viên thưởng thức cảnh quan thế núi hoặc địa hình đẹp đẽ choáng ngợp nào đó. Một đường thuận lợi đến thị trấn Bình An, sau đó là thời gian dành cho "xe khách đường 11"

Tuyến đường sớm đã định từ đêm qua: Đi qua ngọn núi, đến một thôn nhỏ chỉ có chục hộ gia đình, từ đó đi đến dãy Tiên Nữ, hoạt động chủ yếu của bọn họ là ở vành đai đó. Sau đó xuyên qua dãy Tiên Nữ đến thị trấn Hổ Khiếu, tham quan xong 'bãi Hổ Khiếu' nổi tiếng thì bắt xe quay về nhà nghỉ.

Leo núi không quá cao, còn có một số đường nhỏ quanh co, cũng không quá khó đi. Dọc đường không có quá nhiều âm thanh, ngoài thỉnh thoảng có mấy câu "ôi chao, phong cảnh ở đây không tệ, đây là hoa gì", mọi người đều "bảo trì nguyên trạng" tiến về phía trước, lúc này thể chất khỏe hay yếu đều được thể hiện. Leo đến lưng chừng núi, có rất nhiều người đã thở phì phì, kéo dài tiến độ đội hình nghiêm trọng. Thậm chí cô Trịnh vô cùng tức giận, hung hăng ra lệnh cho mỗi người lớp Khảo cổ mỗi ngày chạy năm nghìn mét sau khi quay về trường, khiến đám sinh viên khóc lóc như oan hồn. Đến đỉnh núi, tuy thấy một mảng mây mù dày đặc, không nhìn được gì, nhưng xuống núi rất nhanh, thậm chí cảm giác nhanh hơn lúc lên rất nhiều, chỉ thấy chưa đi được bao lâu đã tới chân núi. Gần đến mới phát hiện thì ra ngọn núi mù mịt này ẩn chứa một thôn làng trang nhã – chí ít rất trang nhã trong mắt bọn họ – quả nhiên là thôn có người.

Tuy chỉ cách một ngọn núi, nhưng mọi người bắt đầu cảm nhận được đặc điểm của "dân tộc Miêu", có vài người trong thôn phát hiện bọn họ, gọi là cái gì mà... cách một ngọn núi, ngay cả giọng nói khẩu âm cũng không giống. Mọi người bất ngờ, đều nhìn sang Hà Tuấn, Hà Tuấn là phiên dịch của bọn họ, cậu chàng này rất có thiên phú về ngôn ngữ, chưa đến hai ba ngày đã học được bảy tám phần mấy loại ngôn ngữ của địa phương. Rất nhiều lần Giang Viễn Lâu trêu hắn, hỏi hắn có muốn đến khoa Ngoại ngữ không, khoa Ngoại ngữ có mấy vị giáo sư nghe được tài năng của hắn cũng động đậy muốn thu hắn là học trò. Nhưng đồng chí Hà Tuấn kiên quyết biểu thị bản thân chỉ quyết tâm và nhiệt huyết với khảo cổ thám hiểm: Không! Một ngày khảo cổ, suốt đời khảo cổ, sinh làm người khảo cổ, chết làm ma khảo cổ. Em yêu khảo cổ, khảo cổ là vợ em. Giang Viễn Lâu không cách nào nhìn thẳng, sau đó cũng không trêu hắn nữa.

Hà Tuấn tiến lên phía trước giao tiếp với bọn họ, mấy người đó nghe xong, một người quay người chạy đi, không bao lâu, dẫn theo một nhóm người quay lại, mọi người giật mình: Muốn đánh nhau sao? Đi đằng trước là một ông lão chừng bảy tám mươi tuổi, ngậm đầu thuốc, quấn đầu, nói với ông chú cao to bên cạnh cái gì đó, ông chú đó chuyển lời cho Hà Tuấn, Hà Tuấn nói với cô Trịnh: "Bọn họ muốn xem chứng minh thư của cô ạ."

Cô Trịnh không nói gì rút chứng minh thư, thẻ giáo viên, thẻ Đảng cho bọn họ, ông lão kia nhận lấy, xem xét từng thứ, sau đó trả lại cô Trịnh, dùng tiếng Hán không quá rành rọt nói, "Giáo viên... được..." Cô Trịnh khách sáo gật đầu với đối phương, bày tỏ nguyện vọng bản thân muốn đến dãy Tiên Nữ khảo sát, Hà Tuấn phiên dịch, đối phương không biết nói, nhưng có thể nghe hiểu, gật đầu, lại nói, "Được được!" Mọi người nghi ngờ, có phải ông ấy chỉ có thể nói câu này? Cô Trịnh bảo Giang Viễn Lâu đem toàn bộ rượu thuốc hoa quả trong túi tặng cho đối phương, ông lão nhận lấy quà, gọi một đứa bé dẫn đường cho bọn họ, còn hỏi bọn họ có muốn mua dao không, trên núi có rất nhiều bụi gai nhọn, có thể dọn đường, sau đó còn mang mười mấy chiếc dao liềm mang phong cách tộc người Miêu sáng loáng cho bọn họ. Mọi người nghẹn lời: Biết làm ăn quá! Có mấy sinh viên vô cùng hứng thú, cô Trịnh cũng không có ý phản đối, để Hà Tuấn thương thảo giá, mỗi chiếc bốn mươi lăm tệ, mua hẳn mấy chiếc, rồi mới để đứa bé dẫn đường xuất phát đến dãy Tiên Nữ. Dọc đường đi nhìn thấy những cánh đồng bậc thang lúa nước đã hoàn tất thu hoạch, dựa vào núi xanh mây trắng, bốn phía chim muông ca vang, vô cùng thanh tịnh an nhàn, sau đó sinh ra cảm giác đào nguyên cách biệt thế giới, khiến đám sinh viên có chút u sầu mà cảm khái.

Đứa trẻ dẫn bọn họ tới trước một ngọn núi nhỏ rồi quay về. Có một con đường nhỏ bằng phẳng hướng về núi, dãy Tiên Nữ nằm ngay sau dãy núi nhỏ này. Mọi người bắt đầu hành trình leo núi. Đi trên núi nhỏ, đường vẫn dễ đi, qua núi nhỏ, đường càng ngày càng gồ ghề, mấy chiếc dao liềm của người Miêu phát huy công dụng cực lớn: Mở đường. Hai giáo viên nam trẻ tuổi nhận nhiệm vụ "công nhân mở đường", mỗi người cầm một chiếc dao liềm đi phía trước phát quang bụi rậm gai để thông đường cho đám học sinh phía sau. Tiến vào dãy Tiên Nữ, bởi vì muốn khảo sát địa hình núi non lân cận, bước chân cũng chậm lại, đám sinh viên thể chất yếu ớt cũng nhân cơ hội đó hít thở.

Trước giờ chiều, bọn họ đã đến được khu vực trung tâm của dãy Tiên Nữ, mất hơn một tiếng đồng hồ trèo lên, đoàn người mệt mỏi rã rời, quyết định nghỉ một lúc trên đỉnh. Cô Trịnh cầm bút vở nhăn mày suy nghĩ gì đó, loại hơi thở thần bí tĩnh lặng đó khiến người ta không dám tới gần. Đám sinh viên người nằm kẻ ngồi, người uống nước kẻ ăn bánh bao, từng trận gió lạnh thổi qua khiến mọi người có chút buồn ngủ. Chu Tú Mẫn không chút cấm kị gối đầu lên đùi Chu Sa ngủ. Cuộc sống khảo cổ có thể giày vò biến đại tiểu thư cao quý thành nữ hán tử hào sảng, huống hồ, khoa Khảo cổ, có nữ, nhưng trước giờ cũng đều là nữ hán tử. Mọi người cũng không thấy kì quái, không thèm để mắt đến, ai nấy cũng đều tranh thủ từng phút từng giây để hồi phục thể lực.

Giang Viễn Lâu ngồi trên tảng đá, yên tĩnh uống nước ngắm phong cảnh, hắn rất hưởng thụ cuộc sống như thế, lúc bận thì vô cùng bận, lúc yên tĩnh lại vô cùng yên tĩnh, nhưng không yên tĩnh đến mức làm cho người ta hoảng loạn, ngược lại khiến người ta có cảm giác chân thực. Hơn nữa đám sinh viên đã từng là đàn em giờ trở thành học trò của hắn kia khiến hắn vô cùng yêu thích, hắn nhìn bọn họ, có một loại cảm giác "khóa này chắc chắn không ít thành tựu."

Chương Anh đi đến, cười hỏi: "Thầy Giang, thế nào, ổn chứ?"

"Vẫn ổn. Ở đây phong cảnh rất tuyệt." Giang Viễn Lâu nhìn về phía xa, nhìn thấy núi xanh sừng sững nối tiếp không ngừng, không biết ở đó che giấu hay chôn vùi bao nhiêu bí mật lịch sử, khiến người ta thật tò mò. Giang Viễn Lâu cảm thán, Chương Anh khẽ cười, lời nói mang theo "ý để ngoài lời" không nặng không nhẹ, "Đáng tiếc chúng ta không có cách nào biết được. Tìm kiếm như thế, có ý nghĩa sao?"

Giang Viễn Lâu điềm tĩnh cười, hắn và Chương Anh cũng không tính là thân quen, chỉ là mấy hôm nay Chương Anh thỉnh thoảng lại đến tìm hắn nói chuyện nên có chút quen mà thôi. Hắn và Chương Anh qua lại, đương nhiên không tùy tiện giống Béo và Chu Giới, dù sao đối phương cũng là đồng nghiệp, lại thường xuyên mang theo vẻ khách sáo, nghe xong cười phản bác lại. Chương Anh vốn còn muốn oán trách châm chọc mấy câu, nhưng nghĩ tới "quan hệ thầy trò" của Giang Trịnh, liền đổi sang chủ đề khác.

Lúc đó, cô Trịnh đột nhiên gọi một tiếng: "Chu Tú Mẫn, em lại đây!" Chu Tú Mẫn không cần Chu Sa gọi liền tỉnh, lập tức nhảy lên chạy đến, cô Trịnh ném bút giấy cho Chu Tú Mẫn, không có trước sau, trực tiếp ra lệnh: "Em đo chuẩn xác vào." Còn bản thân móc từ balo ra chai nước. Chu Tú Mẫn không ngờ đi dã ngoại còn phải "làm bài tập" khổ sở như thế, tuy phỉ nhổ vạn câu, nhưng vẫn lập tức ngồi xuống đất động não "bộp bộp bộp" tính toán. Chương Anh quay đầu nhìn Chu Tú Mẫn đang vội vàng tính toán, lại nhìn cô Trịnh, có chút do dự, lại không nhịn được mở miệng, "Thầy có cảm thấy cô Trịnh hình như có mục đích tìm kiếm vùng đất kia không? Không phải tôi nói tới 'vùng đất địa thế'... tôi cảm thấy tuyến đường này, hình như... cho tôi loại cảm giác này." Hơn nữa hắn cũng cảm thấy phong cách bồi dưỡng "cá nhân học sinh" cũng không tốt, bọn họ không suy nghĩ đến cảm nhận của sinh viên khác sao? Giang Viễn Lâu cười cười, "Dựa vào thân phận của cô Trịnh, Quốc gia hoặc các bộ ngành liên quan ủy thác một số nhiệm vụ bí mật cũng không phải không có khả năng."

Chương Anh nhăn mày, "Là thế sao? Tất cả nghiên cứu ở nước ngoài đều công khai mà."

Trong lòng Giang Viễn Lâu phỉ nhổ tác phong ngoại quốc, cười nói: "Đây là Trung Quốc."

Chương Anh lẳng lặng không lên tiếng.

Mười phút sau, Chu Tú Mẫn hoàn thành nhiệm vụ, cô ấy trả bút giấy cho cô Trịnh, cô Trịnh liếc một cái, không nói gì, Chu Tú Mẫn lặng lẽ bay về bên Chu Sa, Chu Sa cười vỗ vỗ khuôn mặt u oán của Chu Tú Mẫn an ủi. Chu Tú Mẫn ghét bỏ nhìn cô, không nói gì, nhưng ánh mắt tỏ ý: Cậu đang an ủi con chó con à? Cút!

Chu Tú Mẫn còn muốn gối đầu lên đùi Chu Sa đón gió thổi, cô Trịnh lại nói: "Nghỉ ngơi xong chưa? Xong rồi thì xuất phát thôi."

Đám sinh viên thở dài ngồi dậy chuẩn bị xuất phát. Có hai nữ sinh tỏ ý muốn đi vệ sinh, cô Trịnh lườm bọn họ một cái, ghét bỏ "vừa nãy không đi giờ mới đi, kẻ lười nhác nước tiểu cũng nhiều". Chu Tú Mẫn cũng kéo Chu Sa đi, bốn người tìm một nơi kín đáo, chia ra đi, đột nhiên Chu Tú Mẫn kêu lên, đám người hoang mang quay đầu, chỉ thấy một con rắn xanh bò bên chân lớp trưởng, mà lớp trưởng dũng cảm của bọn họ một cước đá bay con rắn kia đi.

Đám người: ... Vội vàng quây lại hỏi thăm: "Lớp trưởng cậu không sao chứ? Có bị cắn không?" Những người khác nghe được cũng chạy đến, hỏi xảy ra chuyện gì, Chu Sa nói không sao, gặp phải con rắn xanh, không có độc, chết rồi. Mọi người nghĩ tự mình dọa mình, trợn mắt một cái dặn bọn họ cẩn thận rồi quay về tiếp tục chờ đợi.

Chu Tú Mẫn bị dọa sợ có chút hoảng hốt. Tuy cô ấy không phải người nhát gan, nhưng vẫn giữ trái tim thiếu nữ yếu mềm với loại sinh vật trơn trụi này, bị dọa cũng không nhẹ. Cô ấy không nhớ rõ, hình như bản thân không cẩn thận giẫm vào đuôi con rắn, sau đó con rắn ngẩng lên cắn Chu Sa một cái, sau đó... sau đó bị Chu Sa đá đi. Ban nãy trí nhớ ngắn ngủi mấy giây cũng có chút hỗn loạn, hay con rắn kia vốn đã chết rồi, không cẩn thận bị cô ấy giẫm lên mới chạm vào Chu Sa? Nhưng hình như nó có động đậy. Không nhớ rõ nữa. Tuy Chu Tú Mẫn có chút mơ hồ, vẫn quỳ xuống vạch ống quần của Chu Sa ra xem, dù Chu Sa đã bảo đảm không có chuyện gì, nhưng khi tận mắt nhìn thấy bàn chân trắng bóc kia không có vết đen trúng độc, Chu Tú Mẫn mới yên tâm. Tuy yên tâm, nhưng có nên đi "vệ sinh" hay không? Nếu cởi quần ngồi xuống, đột nhiên một con rắn bò ra từ phía sau mông ...

Chu Tú Mẫn bị tưởng tượng của chính mình dọa sợ. Chu Sa phải an ủi và bảo đảm, cô ấy mới dám cởi quần chuẩn bị đi tiểu, đột nhiên một âm thanh lại vang tới, Chu Tú Mẫn vội vàng nhảy lên kéo quần...

Đản Đản đang gọi: "Giáo sư!"

Có người hét lên: "Gì thế, lại gặp rắn chết à?"

"Không phải!" Đản Đản cũng hét lên, "Giáo sư, ở đây có hang động!"

"Hang động thì hang động, chưa thấy bao giờ sao?" Cô Trịnh khó chịu, nhưng vẫn đi đến xem xét, có mấy học sinh đi theo. Chu Tú Mẫn cũng kéo Chu Sa đến xem.

Thì ra lúc đi vệ sinh, Đản Đản mang theo chiếc dao liềm của cô nàng, cô nàng định vị được chỗ vệ sinh, liền tiện tay phát quang đám cỏ gai xung quanh, không biết sức lực cô nàng lớn hay chiếc dao liềm quá sắc, phát một cái, bụi cây liền bị chặt đứt mấy cành. Đản Đản to gan, nhìn thấy phía sau bụi cây có thứ gì đó, "xoạt xoạt xoạt" thêm mấy dao nữa, không ngờ, tìm thấy một hang động. Cô Trịnh đến nhìn cũng không nói gì, đưa tay lấy chiếc liềm của Đản Đản, phát quang thêm đám bụi cây xung quanh, chặt đứt rất nhiều cây gai, những người khác cũng đi theo, nhìn rồi kinh ngạc: "Không phải là mộ cổ chứ?"

"Nghĩ nhiều rồi, chỉ là cái hang thôi." Có sinh viên lấy đèn pin ra soi, nói.

Người đông sức lớn, không đến hai phút đồng hồ đã dọn sạch đám dây leo phía trước hang động, lộ ra cửa hang ba người có thể chui lọt, bên trong là đá hoàng thổ, nhất thời không nhìn ra là con người làm hay thiên nhiên tạo ra, cao hơn chỗ đất bằng bọn họ đang đứng chừng nửa mét. Có sinh viên nghịch ngợm muốn vào bên trong xem có gì, cô Trịnh không yên tâm, tự mình cầm đèn pin đi trước dẫn đường, những người khác cũng lần lượt theo sau. Khi tiến vào, chỉ thấy bên trong hang dài rộng, có thể chứa được hai ba mươi người, trên tường không có vết tích tác động bởi con người, hiển nhiên là hang đá tự nhiên, đi đến cuối đường hầm mới phát hiện còn một ngã rẽ. Ngã rẽ dài khoảng hai chục mét, đi hết ngã rẽ lại phát hiện một khu vực rộng lớn, rộng chừng một sân bóng đá hiện lên trước mặt bọn họ, mà bốn phía của sân bóng, còn lộ ra bốn năm "đường nhánh".

Mọi người đều bị phát hiện vô tình này làm sửng sốt, rất nhanh liền có người kêu lên, thì ra ở một góc "sân bóng đá" phát hiện được mười mấy bộ hài cốt. Đám người lớp Khảo cổ to gan, hơn nữa người đông, "u oa" vây lại, dưới ánh sáng tự nhiên yếu ớt cùng ánh đèn pin chỉ nhìn thấy mấy bộ hài cốt này vẫn mặc trang phục của Quốc dân Đảng, tuy cũ nát nhưng vẫn có thể phân biệt, có một người, còn mang quân hàm thiếu tá.

Mọi người căng thẳng liếm liếm bờ môi khô khốc, không hẹn mà gặp nhớ đến ông chủ khách sạn nhắc đến "Quốc dân Đảng phái đi mấy nghìn bộ đội tiến vào, nhưng chỉ mấy trăm người có thể đi ra..." Những người này, lẽ nào là người khi đó?

Đa phần xương cốt không hoàn chỉnh, tư thế dị thường, có một số đầu tay tách rời, có một số cuộn thành một khối, có một người trên ngực vẫn còn cắm dao, ngoài ra có rất nhiều người vẫn còn vết tích từng bị dao đâm qua, hiển nhiên là bị giết chết, tất cả đều căng mắt nhìn bọn họ, vô cùng dọa người. Rất nhanh, có người lại phát hiện ra một số thi thể ở nhánh đường khác, bên cạnh thi thể còn hai chiếc rương lớn, mọi người đều hưng phấn, nhất định là bảo bối người Quốc dân Đảng cướp được từ tay tộc Miêu. Đám sinh viên không kìm được hưng phấn, nhanh tay mở một chiếc hòm. Chiếc hòm được mở ra, mọi người lại cảm nhận được một luồng khí lạnh, chỉ thấy bên trong cơ man rắn bò ra, thì ra là tổ rắn. Bạn học đang mở thùng nhìn thấy biểu tình quái dị của mọi người, cúi đầu nhìn, giật mình đóng ngay nắp hòm lại. Mọi người vội vàng lùi ra, tuy ai cũng hiếu kì về việc trong hòm có bảo bối gì, nhưng cũng sợ đám rắn kia, sau cùng quyết định rút lui, để cơ quan địa phương giải quyết việc này. Bọn họ quay lại đường ban nãy, kết quả chưa đi bao xa, học sinh đi trước hét: "Giáo sư Trịnh, hết đường rồi!"

Hết đường, thật sự hết đường rồi. Lối rẽ lúc bọn họ vào, là đường cùng. Cửa vào hang động ban nãy đã không thấy tăm hơi.

Bọn họ cho là đi sai đường, lùi về, đi một nhánh khác, vẫn như cũ.

Cuối cùng, ngoài đường có rắn, những đường còn lại đều đã đi, đều rẽ hết các ngả, đều là đường cụt.

Cứ như thế, mỗi đường nhánh đi ba lần, cuối cùng bọn họ lạc trong "sân bóng đá".

Tất cả mọi người đều im lặng, không ai nói gì, yên lặng giống như đã chết.

Tất cả mọi người đều hiểu: Toi rồi!

Chỉ có một góc "sân bóng đá", đám "khách thường trú" với ánh mắt hướng lên trần hang không động đậy, như thể đang nhìn đám người bọn họ bất lực không lối thoát.

...

Chú thích:

1. Trung Quốc Quốc dân Đảng do Tôn Trung Sơn và các đồng chí của ông sáng lập và tồn tại cho đến nay, cũng là một trong số các chính đảng sớm nhất tại châu Á.

2. Tiểu thuyết Wisely: Một trong những tác phẩm của Nghê Khuông, thuyết gia và nhà biên kịch người Mỹ gốc Hồng Kông.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net