Truyen30h.Net

Closed Reflectreview I

Tác phẩm: [12 Chòm sao] Time flows in you

Tác giả: Ái Lãng Tân Di

Thể loại: học đường, lãng mạn

Số chương: 11+

Phản chiếu: Những chiếc đồng hồ bằng vàng in trên phím đàn vĩ cầm và một bàn tay lướt qua những phím đàn đó - một dòng sông thời gian chảy trôi trong lòng người như bản nhạc, êm đềm nhưng có cao trào như tác phẩm River flows in you.

~¥~

Tiếng đàn trôi theo dòng chảy thời gian của thanh xuân tuổi học trò.

Tuổi trẻ luôn có sự bồng bột, sai lầm và vấp ngã, nhưng chính những điều đó mới làm nên một thanh xuân tươi đẹp, rực rỡ đầy sắc màu. Và cũng chính nơi này, dưới mái trường ươm mầm bao ước mơ và hoài bão, ta sẽ gặp được những người bạn quý báu cùng một tình yêu trong sáng của tuổi học trò. Đây chính là thông điệp và đồng thời cũng là nội dung chính của "Time flows in you".

Hệt như tiếng đàn phát ra lúc đôi tay lướt nhanh trên mặt phím, thanh xuân tuổi học trò chính là như thế. Sẽ có lúc, nó bằng lặng, yên bình và nhẹ nhàng đầy sâu lắng. Nhưng cũng có lúc, nó dồn dập, vội vàng và vang vọng đầy day dứt. Dẫu vậy, tuổi học trò vẫn là quãng thời gian mà dù có trôi đi, dù bị thời gian vô tình vùi lấp, ta vẫn nhớ mãi mà không thể nào quên.

Trước khi đọc tác phẩm, chị đã kỳ vọng "Time flows in you" sẽ là một câu chuyện chân thật, gần gũi và mang nét đời thường bình dị mà những tác phẩm viết về học đường gần đây không thể truyền tải. Mặc dù tác phẩm này không làm chị thất vọng, nhưng nó vẫn chưa thể khiến chị cảm thấy hài lòng và thỏa mãn. Bởi vẫn còn một số điểm mà theo chị, có phần phi logic và không đi liền với thực tế.

Chị biết suy nghĩ của mình có thể hơi khô khan và cứng nhắc, nhưng nếu em muốn người đọc có thể "nhìn thấy chính bản thân mình" trong tác phẩm, thì em vẫn nên lướt qua một số điểm sau đây để rút kinh nghiệm:

- Đầu tiên, theo chị biết thì nhóm nhân vật nữ rất hâm mộ các Đại thần trong bảng vàng sơ trung Diệp Phong, mà ở đây chính là sáu nhân vật nam. Vậy thì hẳn bọn họ phải biết đôi chút về ngoại hình cũng như tài năng của các sao nam thì mới có thể đem lòng mến mộ chứ nhỉ? Thế thì tại sao lúc Xử Nữ gặp Thiên Yết ở thư viện, cô ấy lại không nhận ra? Tại sao lúc nhìn thấy Song Tử và Ma Kết ở nhà ăn, Thiên Bình cũng chẳng mảy may nhớ đến? Và quan trọng nhất là, tại sao Cự Giải lại không nhận ra Sư Tử chính là "Đại thần trong truyền thuyết" khi cô đến tỏ tình với cậu? Lúc đó, rõ ràng Cự Giải đã xác nhận Sư Tử chính là đối tượng mà mình nhắm đến, còn nhận ra sự bất an trên khuôn mặt với đường nét tinh xảo của Sư Tử. Thế mà lúc cậu ta gợi lại chuyện cũ, cô mới nhớ và nhận ra cậu, điều này có phải hơi không hợp lý rồi không? Đó là chưa kể đến việc, các sao nữ này còn nói chuyện với các nam thần mà mình ngưỡng mộ một cách vô tư và thoải mái nữa.

- Thứ hai, chính là việc nhân vật đưa ra những con số cụ thể mà lại không hề dựa trên những cơ sở chuẩn xác nào. Như việc Song Tử nói rằng Xử Nữ cao khoảng 1m5, một con số không cụ thể, đây là điều khá hợp lý. Nhưng Thiên Yết lại khẳng định lại rằng cô cao 1m54, trong khi cậu ta còn chưa đọc qua sơ yếu lý lịch của Xử Nữ. Vậy thì cơ sở nào khiến Thiên Yết chắc chắn như vậy? Lúc gặp nhau ở thư viện, Xử Nữ đang đứng trên một chiếc ghế tựa, việc biết chính xác chiều cao của cô nàng là điều không thể. Dù cho Thiên Yết có thể dựa vào chiều cao của bản thân rồi đối chiếu sau khi trừ bớt chiều cao của chiếc ghế, để từ đó suy ra chiều cao thật sự của Xử Nữ, nhưng đó chỉ có thể là ước chừng, chứ cậu ta hoàn toàn không thể đưa ra một con số chính xác như thế được.

- Ai cũng biết, giọng nói là đặc trưng của mỗi cá nhân, tuy không riêng biệt như vân tay hay vân tai nhưng đó lại là một đặc điểm quan trọng để giúp phân biệt một người, giống như ngoại hình. Do đó, người ta có thể dựa vào giọng nói để nhận biết tuổi tác, cũng như giới tính. Và đây là điều thứ ba mà chị muốn đề cập đến, việc giả nam của Nhân Mã. Bỏ qua khuôn mặt xinh đẹp, có thể vóc dáng là lợi thế giúp Nhân Mã giả nam mà không bị người khác phát hiện, nhưng còn giọng nói của cô thì thế nào? Những chương trước, chị chưa thấy em đề cập đến giọng nói của nhân vật này giống con trai hay thế nào. Nhưng chị nghĩ rằng, thực tế con gái không dễ dàng cải trang thành nam mà không bị ai phát hiện như thế đâu.

Để người đọc có thể cảm nhận được sự tự nhiên giữa quan hệ của các nhân vật, chị nghĩ em nên tinh tế chèn thêm vào đó chút bối rối và ngại ngùng của các sao nữ. Có thể em muốn xây dựng hình tượng những nhân vật nữ của mình trở nên độc lập và hào sảng, nhưng đôi khi, hãy chú ý đến ngữ cảnh một chút nhé. Và chị nghĩ rằng, trước khi xây dựng một tình huống nào đó, em nên suy xét lại hoàn cảnh của nhân vật một chút. Tránh trường hợp xảy ra những điểm bất cập về tình tiết truyện, gây ra thắc mắc cho độc giả cũng như những chi tiết thiếu tính logic nhé.

Đây cũng chỉ là ý kiến cá nhân của chị thôi, nhưng chị cảm thấy với độ tuổi mười sáu, lúc mới chập chững bước vào cánh cửa cao trung, ít bạn nam nào có thể trở nên trưởng thành và chính chắn để làm nam thần trong lòng các nữ sinh như các sao nam trong "Time flows in you" đâu. Nếu như em muốn hướng câu chuyện đến thanh xuân tuổi học trò những năm cấp ba, thì chị nghĩ rằng em nên bớt hình tượng hóa các nhân vật lại một chút, đừng để bọn họ trở nên quá cao siêu và hoàn hảo khi còn khá nhỏ tuổi như vậy.

Và để tạo điểm nhấn cho tác phẩm cũng như đưa câu chuyện trở nên thân thuộc với độc giả, chị mong rằng em sẽ đề cập một chút đến tình cảm gia đình. Không phải mối quan hệ phức tạp hay đầy khó khăn trong hoàn cảnh gia đình của mỗi người, mà là tình cảm mà nhân vật dành cho gia đình của chính mình. Theo như chị được biết, các nhân vật của em quen nhau từ bốn, năm năm trước, tức là hồi bước vào sơ trung. Những đứa trẻ mới mười hai, mười ba tuổi đầu đã phải ở trọ (ký túc xá)? Đây quả là một điều khó khăn. Thậm chí, ở cái tuổi mười sáu, việc xa gia đình để ở ký túc xá đã là một chuyện rất khó khăn rồi. Nên chị không nghĩ là các nhân vật của em, nhất là các bạn nữ, có thể vô tư mà không lấy chút cảm giác nhớ nhà như thế đâu.

Nếu như em thực sự muốn người đọc có thể cảm nhận được chính bản thân họ trong mỗi nhân vật, thì chị nghĩ em nên khai thác nhiều khía cạnh tình cảm hơn nữa. Tuổi học trò, ngoài những rung động đầu đời đẹp như trang sách thơm mùi giấy mới, nó còn chứa đựng hoài bão của một đời người. Là nơi mà con người ta mắc sai lầm để rồi vấp ngã và tự đứng dậy trên đôi chân của chính mình, nhờ có sự sẻ chia và giúp đỡ của những người bạn thân thiết. Chị mong rằng, em sẽ xây dựng "Time flows in you" trở nên giàu tính nhân văn và đầy ý nghĩa hơn nữa.

~¥~

Câu văn tự nhiên đậm chất ngôn tình

Không quá khó để nhận ra văn phong của em bị ảnh hưởng rất nhiều từ tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc. Và với bối cảnh cũng như nội dung của "Time flows in you", chị nghĩ rằng giọng văn này khá phù hợp với câu chuyện mà em đang xây dựng. Tuy nhiên, lối hành văn của em chỉ thực sự mượt và tạm ổn kể từ chương mười hai trở đi. Ở những chương trước đó, câu văn của em khá mềm mại nhưng lại chưa đủ mượt mà và sâu sắc. Từ ngữ còn thiếu tính hấp dẫn và chưa đủ sức tác động đến cảm xúc của người đọc. Dù vậy, em có một sự tiến bộ khá rõ rệt ở những chương sau nên chị mong rằng, em sẽ giữ vững phong độ này và ngày càng cải thiện để tác phẩm trở nên hoàn chỉnh hơn.

Một điều quan trọng mà chị muốn em chú ý hơn, đó chính là cách trình bày. Lỗi này em thường mắc phải ở những chương đầu, nên nếu có thể, chị nghĩ em nên rút kinh nghiệm cho những chương sau.

- Điều đầu tiên, chị mong rằng em không nên chèn icon vào trong tác phẩm, đồng thời cũng đừng dùng số hay viết tắc như: 1m54, top 3,... Điều này khiến chị có chút không thích. Nó cũng tạo cảm giác không chân thực, như kiểu ngôn từ của em không đủ truyền tải cảm xúc của nhân vật nên phải dùng icon để tăng thêm tính chất vậy.

- Em nên hạn chế sử dụng các dấu ngoặc tròn ( ) để giải thích, thay vào đó, hãy đưa vấn đề cần giải thích đó trở thành một câu hoàn chỉnh trong đoạn văn. Có như thế, độc giả sẽ không bị đứt mạch cảm xúc.

- Một lời khuyên dành cho em trong việc sử dụng dấu câu, đó là hãy đọc lại cả đoạn trước khi chuyển sang một đoạn khác. Bởi câu văn của em tuy không dài, nhưng nhiều chỗ khá khó để tự ngắt sao cho đúng vế câu, nên chị mong em sẽ chú ý đến vấn đề này một chút.

- Em cũng nên để tâm đến cách trình bày văn bản một tí nhé. Đối với những dấu câu đặc biệt như (", !, ?...) thì không cần có dấu cách ở giữa đâu, cứ viết liền vào thôi. Ví dụ như câu "Tôi là ai?" thế này nè.

Ở những chương đầu, giọng văn của em tự nhiên đến lạ, nó thoải mái đến mức làm chị liên tưởng đến những câu văn mang nét thuần Việt. Cũng chính vì thế mà em đã mắc phải lỗi dùng từ, đây tuy không phải là lỗi nghiêm trọng nhưng nó cần được sửa lại. Như câu thoại mà Song Ngư đã nói với Nhân Mã ở đầu chương một: "Tớ sẽ méc Xử Nữ." Trong trường hợp này, chưa nói đến việc từ "méc" là ngôn ngữ nói thì đây lại là từ địa phương. Và trong ngôn ngữ viết, ta phải sử dụng các từ toàn dân, em có thể sửa lại thành từ "mách", như thế sẽ phù hợp với ngữ cảnh hơn đấy.

Nhìn chung, lối hành văn cũng như cách trình bày của em đang dần cải thiện và tiến bộ ở những chương từ mười hai trở đi . Tuy nhiên, vì em đăng ký số chương là mười một nên chị phải đề cập đến những lỗi trình bày đặt này, mong em thông cảm.

~¥~

Thoạt đầu, khi tiếp cận "Time flows in you", chị cảm nhận được sự nhiệt huyết đang sục sôi trong con tim của mỗi nhân vật. Và chính tiếng cổ vũ reo hò của các bạn nữ ở sân bóng rổ đã đem đến cho bức tranh thanh xuân học trò này thêm rực rỡ và đầy sắc màu. Tất nhiên, trong tim chàng nam sinh nào đó, vẫn in đậm sâu bóng hình bông hoa trắng sơn chi trên nền tóc đen giữa màn đêm tối của khu ký túc nam. Và chắc hẳn, chị sẽ không thể nào quên được nụ cười rạng rỡ tươi vui trên môi sáu cô nàng tinh nghịch, nhưng cũng rất đỗi đáng yêu.

~¥~

Rất xin lỗi vì giờ mới trả đơn cho em, mong rằng bài Review này của chị sẽ giúp được chút gì đó cho tác phẩm của em.

Cảm ơn và hẹn gặp em vào một ngày không xa. Chúc em sớm thành công với tác phẩm của mình.

#Shadow

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net