Truyen30h.Com

[Closed] ReflectReview I

#4 [12cs] Kẻ thống trị - Échecs Land | Gương

maeTcelfer

Tên truyện: [12 chòm sao] Kẻ thống trị - Échecs Land

Tác giả: Khả Hiên | Hota_Mae

Thể loại: 12 chòm sao, viễn tưởng, bí ẩn, lãng mạn

Số chương: 3

Phản chiếu: quân cờ, sự thống trị

*

Tăm tối, lãng mạn đáng mong chờ

Éches Land - Vùng đất của những quân cờ.

Đối với chị, đây là một concept ý tưởng rất hay. Những quân cờ luôn mang hai gam màu chủ đạo là đen và trắng luôn đối lập nhau tạo nên sự mâu thuẫn, giống như em đã viết:

"Hận thù giữa trắng và đen

Sẽ không bao giờ có thể xóa nhòa được"

Trong trò chơimỗi quân cờ đóng một vai trò riêng, cũng như có cách thức chiến đấu khác nhau để bảo vệ vị vua của mình. Và ở bên kia chiến tuyến cũng luôn tồn tại song song một bản thể khác, với những đặc tính tương ứng như vậy. Nếu cải hai đều sở hữu một lực lượng ngang nhau về sức mạnh thì Game of Chess rõ ràng là một trận chiến của trí óc.

Đây hẳn sẽ là thử thách lớn với một cây bút trẻ như em khi thật sự dắt người đọc cùng mình dấn thân vào cuộc đấu trí. Nhưng chị tin là em làm được và sẽ còn gây bất ngờ nhiều  hơn nữa cho các độc giả.

Em đưa mọi người vào truyện bằng câu chuyện về tòa lâu đài thủy tinh được người dân truyền tai nhau, dần dần hình thành nên viễn cảnh về một thế giới cổ với bề dày lịch sử tương đối lớn. Nhưng nó không thần tiên và hưng thịnh như ta hằng nghĩ, nó đang nứt vỡ ngày qua ngày. Và tất cả những câu chuyện nêu trên đều là hậu quả của một sự thay đổi lớn trong bộ máy chính quyền: một kẻ kế vị mới.

Tòa lâu đài đó có lẽ chính là biểu tượng cho một vương quốc trắng luôn hùng mạnh, qua đổi thay dần dần rạn vỡ đi tới những ngày tháng suy tàn dưới sự cai trị của một vị vua đa tình như Leo. Nói thật ra thì chị không thích nhân vật Leo của em lắm, vì anh ta có vẻ hơi lụy tình quá mức. Và điều gì đã khiến một kẻ có phần nhu nhược như vậy được nắm vương quyền trong tay? Có lẽ đó sẽ là một câu hỏi hay để em tìm hướng khai thác thêm về quá khứ của vị vua này. Hãy làm chị yêu Leo đi nào :>

Còn về nhân vật Gemini của em, phải nói chị rất thích! Chị luôn yêu những nhân vật nữ mạnh mẽ, góp tiếng nói cho chủ nghĩa nữ quyền :> Và chị cũng thích cách em đặt tư tưởng của em vào nhân vật Gemini, một cái nhìn đúng về chính nghĩa và công lý, tuy có phần hơi thái quá ở hành động mua dâu và bị mất trộm. Nhưng chính yếu tố kỳ lạ về sự xuất hiện của một luồng sức mạnh kỳ lạ lại kéo câu chuyện trở về thế logic cân bằng.

Gemini chỉ vừa xuất hiện đã để lại cho người đọc ấn tượng sâu đậm về một người con gái cứng ngắc trên mọi mặt. Và thường những kẻ như vậy thì lòng tự cao phải gọi là ngút trời. Em đã đi rất đúng hướng trong tính cách của Gemini, kể cả khi đáp trả lại Aquarius. Mọi thứ đều rất thuyết phục, chúc mừng em! Và chị càng mong chờ hơn vào một kẻ dễ tự ái như Gemini, vì những lời châm chọc mà ngày càng quyết tâm đánh bại kẻ thù của mình :>

Còn Aquarius, là hiện thân của phần ma thuật hắc ám và một kẻ nham hiểm như loài rắn độc x) Hắn ta sử dụng ma pháp thành thạo hơn Gemini nhưng cũng có vẻ là một kẻ chủ quan khinh địch. Chị sẽ phải tiếp tục chờ đợi hơn vào sự xuất hiện tiếp theo của hắn để thật sự nắm chắc được phần nào bản tính thật của hắn. Về cơ bản, em đã để lại đủ ấn tượng cho một mẫu nhân vật hắc ám mà chị mong chờ, nhưng có lẽ vẫn nên giảm tải hơn một chút nội dung lời thoại của Aquarius, tránh những lời thừa thãi.

Vì truyện mới đi được một chương mở đầu và hai chương chính nên chị cũng chưa nắm hết được nội dung truyện của em và toàn cảnh trận đấu. Vậy nên chị chỉ có thể nhận xét được tưng đây. Chị hi vọng em sẽ ngày càng tiến bộ hơn nữa trong việc xây dựng tính cách nhân vật nhé :>

*

Những câu văn mang màu sắc Tây phương

Chị biết em đang theo đuổi lối văn phương Tây nhưng ở truyện này nó chưa thực sự thành công như em mong đợi. Nhưng chị không hề nói sai, vì em hoàn toàn nắm được đặc tính của lối viết này: Các câu văn phải gãy gọn và hàm xúc cùng một lúc.

Ở đoạn này em có dùng từ "chiến sĩ" "triều đình" chị thấy không được hay lắm, có thể thử thay bằng "binh lính" "quốc vương". Nhưng nhìn chung tổng thể vẫn là khá tốt

Em đã cố gắng và khá thành công trong việc chuyển tải hình ảnh qua từng con chữ. Khi đọc truyện của em, người đọc có một cái nhìn rất sinh động về câu chuyện. Chỉ riêng đoạn em miêu tả về Leo thôi đã hiển hiện trong đầu chị rất sống động một vị vua si tình tới mức nào. Và có lẽ do em vẻ nên một khung cảnh chân thực như vậy càng làm chị dễ sụp đổ hình tượng về một vị vua oai phong mà Leo nên trở thành (Cái này là cảm nhận cá nhân thôi nha TwT)

Dù sao thì chị vẫn đánh giá cao thành công bước đầu của em :>

Nhưng có vấn đề khác nảy sinh, là em lạm dụng hơi nhiều tính từ hay hình ảnh so sánh, làm câu văn trở nên khá dài dòng và có phần lan man, thiếu đi sự súc tích cần có. Chị khuyên em nên lược bỏ bớt lượng thông tin không cần thiết, chỉ tập trung vào những điểm mấu chốt và xoáy nó thật sâu, tạo sự day dứt trong lối lành văn của mình.

"giật cấp bảy, cấp tám" là điều chị thấy không cần thiết phải nhấn mạnh. Nếu em đơn giản bỏ cụm từ đó đi thôi thì câu văn của em đã mềm đi rất nhiều rồi. Tương tự như "đi leo núi hái lá thông về đốt lửa sưởi ấm" cũng là một phần thông tin gây rườm rà cho câu văn. Từ "loan" có vẻ hơi mang hơi hướm Trung cổ, cá nhân chị nghĩ dùng từ "lan" sẽ hợp lý hơn. Một vấn để dễ thấy hơn trong chuyện của em là từ Hán Việt. Nó xuất hiện khá nhiều, làm giảm đi vài phần màu văn phương Tây em đang dày công xây dựng.

Trong thời gian tới, chị hi vọng em sẽ ngày càng cải thiện câu văn của mình, tạo dấu ấn riêng và truyền cảm hơn nữa nhé. Đương nhiên là em đã làm tốt rồi, nhưng chị tin em sẽ còn tiến xa hơn trong sự nghiệp viết lách của mình, cố lên nha :3

Để tham khảo, em có thể tìm đọc tác phẩm Lột da con cáo của chị duongthuysa. Hoặc nếu không chê, em có thể đọc thử Búp bê sống của chị. (Cái này không phải PR mà chị nghĩ là em thật sự sẽ vỡ ra điều gì đó trong lối hành văn quý tộc Âu cổ TwT) Có một truyện nữa là MACABRE của lilpommy666, bộ này không đi theo hướng văn như em nhưng cũng đậm chất Âu Mỹ hiện đại, và chị nhớ là có sử dụng kha khá từ Hán Việt hay gặp trong ngôn tình, nhưng những vị trí mà tác giả lồng chúng vào lại vô cùng khéo léo và trôi chảy. (Có thể em sẽ bắt gặp đâu đó nhưng chị không nhớ chính xác vị trí đâu TwT )

*

Hota mang đến cho bạn đọc một câu chuyện sinh động và chân thực đến khó tin. Tiếng vết nứt vỡ trong tòa lâu đài thủy tinh gần như ghim chặt trong đầu chị, vẽ nên một bức tranh của một đế chế suy tàn, hay là một ván cờ đổ nát. Chị bỗng có một dự cảm, đây chính là ván cờ cuối cùng chấm dứt cho một thời kỳ phân cách hai cường quốc với nhau.

Gió lạnh thôi đến ngang qua chị, ngay khi em miêu tả chú chuồn chuồn gió hiện lên lắc lư. Đó là một trong những hình ảnh miêu tả sinh động nhất chị từng đọc đó.

Và sau khi ngửi thấy mùi kem béo ngậy của bánh choux mà Leo nếm thử, chị bỗng thèm ơi là thèm cái bánh choux khổng lồ nhân kem trà đợt trước được chị bạn làm cho. Trời ơi chị là kẻ vô cùng hảo ngọt >w<

*

Nếu em cảm thấy bài review chưa vừa ý, cứ góp ý thẳng thắn nha. Chị rất sẵn lòng tiếp thu ý kiến của tác giả để cái thiện hơn cách review ở những chương sau :>

Payment: Em chỉ cần treo topic review của Team lên trang cá nhân như một hình thức PR thôi nhé. (có thể cho vào danh sách đọc hay dẫn link)

Cảm ơn em đã ghé chơi và ủng hộ Team nhé!

Hẹn gặp lại em lần sau 🖤

#Gương

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Com