Truyen30h.Net

Đà Lạt : Hư và Thực

CHAP 20 : NNKQ (8) - CHẤT VẤN

NamVu2201

Trong lúc Vân đang đối chất với Thanh Phương thì đám bạn trên zoom ngồi nghe rõ mồn một, không sót chữ nào. Chính vì nghe hết từng tiếng phát ra từ cái miệng lẻo lự của chị dâu nên Đông, Ngọc và Đăng Thư càng bức xúc tợn, liên tục spam Vân trên group TLCDTN:

"Ủa có chuyện gì phức tạp mà năm sau mới trả lời được, đơn giản là cô có quen biết quái gì nhỏ này đâu!"

"Cái cách nói chuyện là thấy dẻo mỏ, già mồm rồi!"

"Vòng vo, không minh bạch!"

"Nói chuyện với mình giọng này mà với thằng Trí giọng khác, nghe giả tạo sao ấy?"

"Hỏi sao em đạo văn xem, em sủa hộ chị cái?"

"Vào vấn đề thì không chịu, toàn là " em đang quản lý nhiều dự án lắm", "này nọ", "nói chung là" , "em thấy bình thường thôi mà",... một đám từ xáo rỗng!"

"Vân mày nói là nó đạo luôn đi, tương đồng cái gì mà giống tới từng chữ một vậy?"

"Bằng chứng rành rành ra đó, người ta đăng 2 3 năm rồi nó lôi lên đăng lại, mày gửi cho nó coi xem nó chối đường nào?"

Cuộc trò chuyện trở nên căng thẳng hơn giữa hai người:

_ Giờ chị nghe em nói cho rõ nè, về chuyện đạo văn này nọ, em tuyên bố thẳng một câu, và nếu như mà chị cần thiết thì em tuyên bố trên page lớn luôn, là em chưa bao giờ đạo văn, để em gửi cho chị cái page mà em quản lý hiện tại để chị xem cho rõ. Mọi người nghĩ là chuyện đạo văn như thế này như thế nọ hay chuyện không ghi nguồn như thế này như thế nọ thì em đính chính lại là hoàn toàn sai sự thật, bởi vì là em chưa bao giờ làm vậy, nếu như mà có hỏi ý tưởng ở ngoài như là mấy câu thơ để đem vào bài văn thì có nhưng một bài mà em đạo văn rất nhiều thì em chắc chắn là chưa bao giờ đạo văn. Thứ hai là về vấn đề giữa em và cô Đỗ Uyên, nói chung là, cái này thì Trí là người biết rõ nhất, rằng cả hai cũng có những lí do riêng, trong tương lai mà nếu như chị về Việt Nam lại thì em với chị sẽ bàn bạc chuyện này sau. Nói chung là cả ba người ngồi lại giải quyết thì tốt nhất tại hiện giờ em cũng có một số vấn đề khó nói của em, mong chị hiểu cho.

"Trí mà nó hiểu rõ nhất thì tụi chị đâu có phải ngồi đây nghe em tầm xàm ba láp như này?" - Vân cười thầm.

Nghỉ một tí lấy hơi sau đoạn rap dài vô nghĩa, Phương tiếp tục:

_ Về vấn đề đạo văn, em nói thật là em chưa bao giờ, nếu không tin thì chị có thể inbox page đó hỏi thẳng vô vấn đề là như thế nào, tại những bài trên page em đã từng được up lên một số page khác rồi. Bọn em còn có các bài viết riêng trên instagram rất là nhiều nên nếu mà mọi người bảo đạo bài thì chắc có thể là đúng, nhưng mà mọi người nói không ghi nguồn hay này nọ thì không phải là đạo bài mà đó là không ghi nguồn thì ok có lẽ là đúng vì kiểu là nó được chia ra nhiều page khác nhau nên là... kiểu ví dụ cùng một confession được người ta đăng lên nhiều trang này nọ thì chuyện bình thường tại nói chung là hiện tại em cũng đang quản lý nhiều dự án á nên là chuyện này xảy ra nó cũng bình thường thôi, nói chung là không phải đạo bài đâu chị hiểu không?

Nói thật là chính tác giả ngồi pause xong nghe đi nghe lại bản ghi âm còn không hiểu Phương đang rap cái gì, huống chi là đám trẻ nghe có một lần với tốc độ và tiết tấu nhanh đến như vậy.

" Em nói thì em phải có bằng chứng chứ em nói em không đạo thì ai chả nói được?"

" Tự tin vl em đâu có đạo, vỗ tay vỗ tay"

"Ủa Vân, nó nói cái gì sao tao nghe không hiểu gì hết vậy ?"

" Mày hiểu không chứ tao chịu rồi đó"...

Có vẻ như đám trẻ đang lạc lối giữa đống ngôn từ của Phương mà không thể nào rút ra được một chút gì đó hữu ích. Chưa kịp để Vân nói gì thêm, Phương nhảy qua một câu chuyện khác mà có vẻ như cô đã chuẩn bị sẵn từ trước:

_ Hiện tại thì em cũng đang quản lý rất là nhiều dự án ví dụ như DoC hay Act Now, nếu mà anh chị muốn tham gia để phát triển bản thân thì em có thể gửi tài liệu cho anh chị tham khảo cặn kẽ...

Việc Phương nhắc đến 2 dự án trên gợi nhớ cho Vân về những thắc mắc bấy lâu chưa giải đáp được:

_ Về cái này, chị nghe anh Trí bảo DoC là dự án của Liên Minh Châu Âu EU nhưng chị search thì không thấy xuất hiện thông tin gì, còn project Act Now Đà Lạt thì anh Trí bảo em là Founder nhưng chị lại tìm ra Founder là một chị 21 tuổi, làm chị thấy sao thông tin nó cứ bị sai lệch vậy? Rồi anh Trí còn cho chị coi hình em làm trong JCI, nhưng trên trang chủ JCI cũng ghi rõ là thành viên bắt buộc phải từ 18-40 tuổi mà, thế em tham gia tổ chức như thế nào ?

_ Ok chị nói rất là đúng, những cái này thì người ngoài băn khoăn cũng nhiều mà thấy mấy anh chị thân thiết với Trí nên em cũng giải thích luôn. DoC là viết tắt của Dreams of Children, dự án này liên kết với tổ chức X, do cô Y quản lí, nói chung là dự án này em mới khai trương hồi tháng 5/2019 , và hiện tại DoC tụi em có trụ sở tại trường đại học Z gồm 115 thành viên và khoảng 300 hội viên bên ngoài. DoC hoạt động chủ yếu về mảng giáo dục, mở lớp dạy ngôn ngữ, nghệ thuật hay dạy nghề miễn phí cho học viên, tổ chức các chương trình ngoại khóa giúp đỡ các bạn trẻ thực hiện ước mơ của mình. Bọn em được hỗ trợ bởi đại tổ chức X, đại học Z để...

Thấy tình huống bắt đầu trở nên khá đa cấp và lái xa khỏi chủ đề chính, Vân cắt lời:

_ Điều chị quan tâm ở đây là sao em có thể kiếm nhiều tiền riêng từ các dự án gần như phi lợi nhuận như vậy, chưa kể em chưa 18 tuổi thì kê khai thuế như thế nào cho nguồn thu nhập lớn của mình ? Em giải thích giúp chị là làm sao em có thể đảm bảo không vi phạm về mặt pháp lý khi em chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm trước tòa án?

_ Sure cái này em chắc chắn, tại vì nói chung là, em cũng có hiểu biết về mặt pháp lý nhưng nó không phải là chung quy một hoạt động lớn nào đó thì bên em sẽ, nói chung là chiêu mộ những thành viên bên tổ chức X là những người có kinh nghiệm trước trong lĩnh vực kinh doanh hay business marketing vân vân... Họ sẽ training lại cho các member trong agency như kiểu tập huấn một thời gian để có chuyên môn và chứng nhận từ tổ chức X. Sau đó sẽ có một số thành viên được các doanh nghiệp mời về, thì lúc đó tụi em sẽ, nói chung là, tổ chức các cái buổi PR thương hiệu cho họ, cái tiền mà họ trả lại cho mỗi thành viên là bao nhiêu thì mỗi thành viên sẽ được hưởng 1/3 trong đó, phần còn lại mình phải góp cho tổ chức X. Do DoC là dự án con của tổ chức X nên cái phí mình nộp cho họ coi như là tiền để họ đứng ra bảo trợ pháp lý cho mình á chị!

Nghe cũng khá hợp lý và thuộc bài chứ nhỉ, vừa trả lời vừa quảng bá dự án, tác giả cũng phải công nhận là Phương rất chuyên nghiệp trong mảng đa cấp này. Đối với một người không am hiểu gì thì nghe rất là bùi tai, nhưng với Vân thì cô còn rất nhiều thứ để vặn vẹo cho đến nơi đến chốn:

_ Nếu vậy thì tổ chức mà em nói phải rất lớn, vì cái tiền mà em đóng cho họ để nhận lại 1/3 mà đã nhiều đến thế rồi. Anh Trí bảo chị em còn thu nhập từ JCI là một tổ chức phi chính phủ cho doanh nhân từ 18-40 tuổi, chị thắc mắc là làm sao em có thể tham gia và nhận thu nhập từ tổ chức đó trong khi em chỉ mới 16?

_ Nói chung là, JCI là một liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới, trong đó thành viên chính thức tham gia là từ 18-40 tuổi , hoạt động với mục đích chung liên doanh các doanh nghiệp để mở rộng mối quan hệ khách hàng. Còn tụi em làm bên mảng truyền thông với mục tiêu là thiết kế và quảng bá hình ảnh này nọ, và các cái khâu training của DoC cũng nằm trong đó, nên tụi em có được nguồn thu từ JCI VN và JCI Đà Lạt.

_ Có nghĩa là theo những gì chị thấy thì JCI đang hợp tác với bên em, chứ không phải em là 1 phần của JCI đúng không?

_ Cái này thì, nói chung là đúng.

_ Nếu những gì chị nắm bắt nãy giờ là đúng ấy, thì với chị 50 triệu/tháng vẫn là một con số rất lớn so với thu nhập bình quân ở Việt Nam. Vậy làm sao một tổ chức phi chính phủ cùng một tổ chức phi lợi nhuận có thể đem lại cho em một khoản tiền lớn vậy được?

_ Để em nói chị nghe - Phương cười - Hồi xưa lúc mà em mới vào làm dự án ấy, em chưa quen nên còn bị phốt nữa, nhưng là một du học sinh thì dần dần em cũng tham gia các dự án quốc tế và nhận lại khá là nhiều. Ý chị nói 50 triệu ở Việt Nam là một số tiền rất lớn thì, nói thiệt 50 triệu đối với em rất là nhỏ. Thường thường các dự án của JCI VN hay Canada em tham gia với tư cách là cộng tác viên thôi, mà cộng tác viên thì không giới hạn lứa tuổi nên từ 14 trở lên là làm được rồi. Nhiệm vụ của bọn em là thiết kế thương hiệu, sự kiện hàng tháng cho tổ chức theo yêu cầu, nếu vừa ý thì họ sẽ trả cho mình một khoản phí nào đó, tùy theo trong hay ngoài nước mà nhận được thù lao cao hay thấp vậy á chị!

_ Em nói vậy không lẽ các cộng tác viên như em chỉ cần trên 14 tuổi là có thể kiếm đươc khoản tiền ít nhất là 50 triệu/ tháng từ JCI à? Với em có thể 50 triệu không là gì cả nhưng với những đứa trẻ mới cỡ 14 tuổi thì nguồn thu nhập đó là khổng lồ và cần kê khai trước pháp luật, nhưng đã đủ tuổi đâu mà chịu trách nhiệm pháp lý? Càng nghe chị càng thấy nó không thực tế thế nào ấy!!
_ Tại em nói chưa rõ, đúng là chỉ cần trên 14 tuổi có thể tham gia nhưng cộng tác viên phải qua kiểm duyệt kỹ lưỡng mới có thể gia nhập và có một giấy cam kết rõ ràng. Em đính chính không phải thu nhập 50 triệu/ tháng ở JCI là bình thường mà nó bao gồm hết tất cả mọi thứ, từ nhiều khoản gộp lại chứ không phải từ một việc mà đem lại cho mình con số thu nhập khổng lồ như vậy. Em nói thẳng trong JCI hiện tại toàn những người máu mặt không à, thu nhập hàng tháng của họ như vậy với em rất là bình thường vì ba em cũng là một người giỏi như vậy, ba em là một CEO nổi tiếng, còn là phó chủ tịch JCI Đà Lạt. Em bình thường thôi, em tham gia với tư cách một cộng tác viên bình thường và thu nhập của mình đã ghi trong cam kết là như vậy thì nhà nước không có quyền gì bắt bẻ cả, vì đương nhiên thuế thu nhập cá nhân là do tổ chức đứng ra quản lý, tổ chức đó tự khắc phải đóng cho liên đoàn lãnh đạo JCI thế giới. Với lại thu nhập đó là do khả năng chứ có phải mình này nọ kia gì đâu mà người ngoài ý kiến? Đâu có ai có quyền hỏi hay tra khảo mình về thu nhập riêng tư nên em cảm thấy nói vậy cũng là đủ rồi - giọng Phương ẩn chứa sự tức giận.

Lập luận rất vững chắc của Phương khiến Vân phải dè chừng. " Nhỏ này cũng ghê gớm đấy, chuẩn bị bài vở kĩ càng rồi chứ không đơn giản" - cô nghĩ. Thế là cô quyết định đi bước nhẹ nhàng hơn để tránh cuộc trò chuyện kết thúc ngay tại đây:

_ Thì chị chỉ muốn nhắc nhở em vậy thôi, mình còn nhỏ nhưng cũng nên chú ý vấn đề pháp lý một tí. Mà em bảo bố em là phó chủ tịch JCI Đà Lạt, sao anh Trí bảo chị bố em là giám đốc taxi Lado trên Đà Lạt ?

Ngập ngừng một chút nhưng sau đó Phương đáp lại ngay:

_ Thì ủa JCI Đà Lạt với Lado taxi thì bình thường mà chị, nói chung là một cái doanh nghiệp bình thường thì họ vô quản lý là bình thường, có cái gì phạm pháp đâu chị. Nói chung em tìm hiểu về JCI hay các hội doanh nhân lớn trên Đà Lạt là thông qua bố em hết, bố em đều tham gia các hội doanh nhân đó nên chuyện bình thường thôi mà chị. Nói thiệt với chị, hàng hiệu mỗi tháng em chơi là bình thường hết, điện thoại em đổi mỗi tháng là bình thường, không có chuyện gì hết, thực sự vậy á!

Có vẻ như mọi việc với Phương đều rất bình thường, còn với bạn đọc, chuyện Phương vừa kể có bình thường không?

Còn tiếp...

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net