Truyen30h.Net

[Dã Sử Việt] Nào Hay Xuân Mênh Mông

Chương 22: Quan Gia Là Kẻ Lừa Gạt

doanh2305

Sự việc nói thì chậm nhưng xảy ra thì nhanh, lúc tôi chạy lên đài thì con hổ chỉ cách quan gia và hoàng hậu tầm hai bước, nó nhe hàm răng sắc nhọn, khe khẽ gầm gừ.

Chuyến này thì hầu hết mọi người ở đây đều nghĩ là xong rồi, không phải bọn chúng tôi có ý đồ phản nghịch, nhưng mà con hổ to xác đó chỉ cần há mồm ngoạm một cái thì hậu quả không cần phải nghĩ đến. Chị Trinh lúc này vẫn đứng chắn trước mặt quan gia, tôi đột nhiên có ý giữ vua bỏ hậu. Ý nghĩ chỉ chợt thoáng qua nhưng làm tôi tự trách không thôi, dù sao chị Trinh trong cung này với tôi cũng là người thân duy nhất.

Tôi đứng phía sau hai người bọn họ, cùng lúc đối mặt với con hổ từ khoảng cách xa. Tay tôi vớ lấy con dao mà ai đó đã bỏ lại trên sàn, vừa chạy vừa nhắm vào mắt phải con hổ mà ném, đến lúc này trong lòng lại nhớ tới Quốc Tảng, nếu như anh ta biết tôi dùng kỹ năng của anh ta dạy để cứu vua chắc anh ta cũng an ủi phần nào.

Tôi nhìn theo hướng con dao thấy nó sượt qua tầm mắt quan gia, thiết nghĩ chắc anh cũng không trách tôi, bởi tuy có hơi mạo hiểm một tí, nhưng chung quy cũng vì cứu mạng anh mà thôi. Anh chàng quan gia như cảm nhận được có ám khí bay về phía mình nên khẽ nghiêng đầu một cái, con dao đã rẽ gió cắm phập vào giữa mắt phải con hổ. Con thú gầm lên rống giận, tôi thấy Trần Khâm nhanh như chớp ôm lấy chị Trinh thoái lui ra sau.

Chỉ trong vài cái chớp mắt thì con thú đã bị cấm vệ quân khống chế, chưa kịp thở phào thì tôi đột ngột nhìn thấy gương mặt của anh ta, giống như bị tạt một gáo nước lạnh giữa trời đông, cả tứ chi tôi đột nhiên tê dại.

Lúc này ký ức ở thành Vạn Kiếp đột ngột ùa về, trong đêm đó anh ta vận viên lĩnh màu ngọc, đầu đội kim quan, mày kiếm mắt sắc, anh khí ngút trời, đứng giữa những ánh đèn lồng mà toả ra loại khí chất khiến người ta ngộp thở. Giữa trăm ngàn con người trong đêm hội, anh ta như vượt trên tất cả, hoá ra, anh ta chính là vua của Đại Việt.

Tôi đứng nhìn anh ta như trời trồng, vết thương trên vai lại đau nhói, không biết do tôi dùng sức quá mức, hay bị sự bực tức trong lòng gây ra. Tôi chợt nhớ đêm tất niên anh ta chê tôi cầm đao kiếm như một tên võ biền, lúc đấy tôi đã ngờ ngợ nhưng do đang say rượu nên quên béng, hoá ra anh ta chính là kẻ đã hại tôi thảm thương đến thế.

Đứng nhìn một lúc, cuối cùng tôi cũng chẳng thể nhìn nổi nữa, trong lòng dâng lên một nỗi ê chề. Tôi thở hắt ra một cái rồi cúi người trước bậc đế vương uy nghi, không nói tiếng nào liền quay đầu đi khỏi. Có lẽ anh ta cũng không chấp nhất việc làm của tôi đâu, nhưng dù sao chính tôi mới là kẻ bị lừa, và dù sao tôi cũng có công cứu giá.

Thấy chị Trinh đuổi theo, bước chân tôi càng vô thức đi nhanh như chạy, tôi loáng thoáng nghe được tiếng anh ta gọi chị trở về. Trong lòng tôi chua xót, cũng không biết vì cái gì nữa.

Tôi lững thững bước đến chỗ Đan Thanh bảo em ấy đưa nhóc Thuyên về, chính mình thì đi lang thang trên bờ hồ Thuỷ Tinh. Hồ Thuỷ Tinh rất rộng, ánh nắng trưa gay gắt chiếu xuống mặt hồ, tôi chợt nhớ đến ngày ra đi, mặt sông ở Lục Đầu cũng loá mắt như vậy, tôi cứ đứng trên thuyền lớn mà nhìn Quốc Tảng càng lúc càng xa.

Hoá ra Quốc Tảng bị điều đi duyệt binh cũng là do anh ta sắp đặt, có lẽ vì việc Quốc Tảng liều mình cứu tôi trong đêm đó mà anh ta nhận ra tình cảm Quốc Tảng dành cho tôi, rồi để tránh việc bị cản trở mà anh ta đã làm vậy. Tôi cứ tưởng chỉ vì anh ta nghe ngóng được tôi là chị Tĩnh mà bất chấp tất cả lấy tôi, ai ngờ đâu chuyện vẫn còn uẩn khúc. Rốt cuộc anh ta muốn lấy tôi hay chị Tĩnh thì tôi vẫn không thể nghĩ ra. Tôi bỗng nhiên tức cười, không có sự ngu xuẩn nào đáng xấu hổ hơn là tưởng rằng mình biết những điều mà thật ra mình không biết!

Tôi cứ vừa đi vừa vẩn vơ suy nghĩ giữa cái nắng chang chang buổi ban trưa, cuối cùng lại hại bản thân say nắng ngất đi ở bờ hồ. Cũng may lúc tỉnh lại đã thấy mình nằm trong một gian phòng sạch sẽ, nếu không thì mình xem ra cũng không thoát khỏi việc chung số phận với mấy con cá khô ở hồ Thuỷ Tinh.

Tôi thẩn thờ trong gian phòng xa lạ một hồi thì có một cô gái lạ mặt đi tới, tuổi cũng trạc tuổi tôi nhưng gương mặt lại có vẻ tiều tuỵ xanh xao lắm. Cô gái mặc quần áo sạch đẹp, chắc lại là một công chúa hay cung nhân nào đây.

Thấy tôi nhìn chằm chằm, cô nàng mỉm cười hiền lành ngồi xuống bên tôi nhẹ giọng nói:

"Đây là cung Diệu Hoa, em là Thanh Vân, chủ cung này."

Tôi thầm nói quả nhiên rồi choàng người ngồi dậy. Thanh Vân liền đỡ lấy tôi, điệu bộ nhẹ nhàng thanh thoát. Tôi chậc lưỡi, so với tôi thì cô nàng này dịu dàng hơn cả ngàn lần.

Lúc này tôi cũng phần nào đoán được thân thế của Thanh Vân, trong miệng của chị Trinh thì cô ấy chính là một kẻ ở ẩn, mỗi năm chỉ thấy mặt được vài ba lần vào lễ lớn, bình thường chỉ quanh quẩn trong cung. Tuy nhiên hôm nay chính kẻ ở ẩn này lại cứu tôi khỏi vận hạn trở thành con cá khô ở Cấm Thành.

Tôi cười đáp lại, nhìn thấy khuôn mặt cô ấy còn trẻ hơn cả tôi, không biết trong người mang bệnh gì mà trông sa sút đến độ này. Đầu óc tôi bây giờ vẫn còn choáng váng, đành tựa vào đầu giường mà đáp lời người ta.

"Cảm ơn em đã cứu giúp, chị là Tĩnh ở cung Quân Hoa."

Nét mặt của Thanh Vân khẽ biến, em ấy liền vội đứng dậy, cúi đầu với tôi:

"Em không biết mặt chị Tĩnh, mong chị tha thứ."

Tôi chẳng hiểu em ấy xin lỗi mình vì chuyện gì, một lát thì ngớ ra chắc có lẽ do mình thân phận có cao hơn một chút. Thanh Vân này còn thấp hơn cả Tô Ngọc Lan, nên đối với tôi chắc cũng mang tâm lý e dè. Tôi kéo Thanh Vân ngồi xuống, vỗ vỗ bàn tay em ấy, trấn an:

"Là chị mang ơn em!"

"Em không dám ạ!"

Tôi trông nét mặt em ấy, đoán chừng sống ở đây cũng không được thoải mái gì.

Trò chuyện một lát mới biết hoá ra Thanh Vân là con gái của tri huyện Văn Chấn ở trấn Thiên Hưng, thuở xưa có công cứu giá nên được Thượng hoàng ban cho chức tước. Thanh Vân xót xa nói với tôi, kể từ khi bước vào Cấm Thành, một năm em ấy chỉ gặp quan gia vài ba lần, cũng chỉ được dịp ngắm nhìn từ phía xa xa.

Lúc ra về trong lòng tôi cũng mang nhiều khó chịu, phần vì khúc mắc giữa tôi và quan gia, phần cũng bị tâm trạng của cô nàng Thanh Vân ảnh hưởng. Tôi bỗng có suy nghĩ, trong cái nơi cá lớn nuốt cá bé này, một mình Thanh Vân mới cô độc làm sao.

Tôi về đến cung Quân Hoa thì trời cũng vừa chập tối, Đan Thanh thấy tôi thì hốt hoảng chạy ra, Thuỵ Hương vội sai người báo cho chị Trinh một tiếng, hẳn là mọi người đã lo sốt vó lên rồi. Tôi kể với họ một lượt, bọn họ mới chịu để yên cho tôi. Đan Thanh đứng cạnh tôi liên tục càu nhàu:

"Ban nãy chị gặp quan gia thì chạy vụt đi, hoàng hậu còn tưởng chị trốn khỏi Cấm thành rồi."

Tôi thở dài:

"Ban nãy quan gia có nói gì không?"

Đan Thanh liền phụng phịu với tôi:

"Không ạ, ngài chỉ dặn bao giờ chị về thì sai người báo một tiếng."

Ồ, chắc có lẽ anh ta cũng thấy mình có lỗi đây. Tôi thiết nghĩ.

Cơm nước xong, tôi ra cửa tập lại vài thế võ rồi thơ thẩn lên giường đi nằm. Có lẽ buổi trưa ngủ hơi nhiều thành ra cứ gác tay lên trán mãi vẫn không vào giấc được. Tôi lăn qua lộn lại, trong đầu lần lượt nhớ về chuyện hôm nay, từ việc con hổ sổng, đến việc vô tình gặp được Thanh Vân ở hồ Thuỷ Tinh.

Tôi nghe nói tất cả cung nhân và quần thần đi xem đấu hổ ngoại trừ tôi và chị Trinh đều bị phạt bổng lộc, xui xẻo nhất là Tô Bình, anh ta bị mất chức vì chẳng làm được gì khi con hổ sổng. Tôi thầm nghĩ nếu con hổ kia không vô tình bị sổng thì tôi có phúc phận biết được mặt mày của vị quan gia nọ sớm vậy hay không.

Tôi đã đinh ninh rằng quan gia vô tình xem mình là Tĩnh, mình cũng chỉ vô tình sống dưới thân phận của Tĩnh nên cũng chẳng phải bận tâm làm gì, nếu như quan gia chỉ lấy tôi để thoả mãn mong nhớ đối với Tĩnh, rồi khi phát hiện ra tôi không phải chị ấy thì bọn tôi sẽ sống cuộc sống nước sông không phạm nước giếng tới hết đời.

Nhưng tôi lại không ngờ anh ta lại chính là người hại tôi và Tảng không ở lại được với nhau, tôi không biết là anh ta vô tình hay cố ý. Nếu như vô tình, mọi chuyện sẽ vẫn như tôi hằng nghĩ, nếu như cố ý, liệu anh ta có ý gì với tôi hay không? Tôi tự nghĩ rồi lại tự bào chữa, có thì sao chứ, tôi dù sao cũng là vợ của anh ta rồi.

Nghĩ thế không biết sao nước mắt lại trào ra, nếu như ngày đó tôi không lo chuyện bao đồng thì hôm nay liệu có ra nông nổi này hay không chứ.

"Không ngờ cũng có lúc nhìn thấy em khóc."

Tôi giật mình tá hoả ngồi bật dậy thì thấy có bóng dáng một người đàn ông ngồi vắt va vắt vẻo trên bậu cửa sổ đang quay mặt về phía tôi chẳng biết tự bao giờ. Ánh trăng đêm mồng mười còn chưa tròn hẳn rọi ánh sáng thanh lạnh vào phòng tôi qua cửa sổ mở, có lẽ vì thế mà anh ta thấy tôi đang khóc, còn tôi vì nhìn ngược sáng nên chỉ thấy bóng lưng thẳng tắp cùng mái tóc xoã hơi rối của anh ta.

Tôi ném cái gối về phía anh ta, dằn lại lồng ngực còn đang mãnh liệt phập phồng, cũng không biết do buồn hay sợ.

"Anh đến đây làm chi, tôi không muốn gặp anh. Anh lừa tôi hết lần này tới lần khác."

Anh ta dường như hơi khựng lại một chút, rồi lẳng lặng xách cái gối đó về phía tôi. Tôi lại giật bắn, ôm chăn ngồi thu lu một góc nhìn bóng dáng cao lớn của anh ta từ từ tiến lại mình.

Trần Khâm đặt gối xuống rồi nằm ngay bên cạnh tôi, tự nhiên kéo chăn lên đắp như phòng của anh ta vậy. Tôi ngớ ra, ờ thì cả cái nước Đại Việt này đều của anh ta được không, anh ta muốn làm gì thì ai mà cản được. Tôi ngồi nhìn anh ta suốt nửa khắc, mới nghe tiếng anh ta vọng lên trong đêm như đang cười:

"Sao hôm nay con hổ lại biến thành con mèo rồi? Chỉ biết gầm gừ thôi vậy?"

Thế chả lẽ tôi đánh anh ta vài cú để anh ta khép tôi vào tội tạo phản à? Tôi tức anh ta chứ tôi nào có ngu.

"Ngủ đi, tôi chỉ tiện thể ghé sang thăm em một tí, chốc lát sẽ đi ngay."

Nhắm chừng anh ta cũng biết hôm nay tôi bệnh nên cũng không muốn cùng tôi cù cưa, ăn nói rất ngay thẳng. Mà tôi thì lại không tin tưởng mấy sự ngay thẳng đó của anh ta, vẫn cứ ngồi yên không nhúc nhích. Anh ta nhìn tôi chăm chăm, lát sau thì bật dậy đè tôi xuống giường. Tôi chưa kịp la lên thì anh ta đã bịt chặt lấy mồm tôi rồi đắp chăn cho tôi lên đến cổ, tôi vùng dậy nhưng chẳng xê dịch nổi dù chỉ một li.

Lúc này cái đầu kém nhanh nhạy của tôi lại đột nhiên phát hiện ra một chuyện, lần trước vì không biết anh ta là kẻ tôi gặp ở Vạn Kiếp nên vốn không để ý đến sự mạnh mẽ của anh ta. Ngày ở vương phủ, cả Quốc Uất còn không có cửa giữ chặt được tôi như thế, tức có nghĩa là anh ta phải có sức lực từ cỡ Quốc Uất đổ lên, thậm chí là ngang ngửa hoặc hơn cả Quốc Tảng, vậy lúc ở Vạn Kiếp không lý nào anh ta lại không đối phó nổi với bọn áo đen kia.

Suy nghĩ đó làm tôi bừng tỉnh, hoá ra lần đó là anh ta bỏ mặc tôi một mình đối phó với lũ gian ác. Được rồi, nếu thế thì trưa nay ở Vọng Lâu cũng là tôi một lần nữa lo chuyện bao đồng. Tôi bỗng chốc nóng máu định nhảy dựng lên, sau đó lại ỉu xìu, thế thì sao, tôi cũng chẳng có tư cách gì để nổi giận cả, anh ta là vua một nước, người khác dùng cả tính mạng để bảo vệ thì đã sao?

Thấy tôi đã thả lỏng, Trần Khâm bèn thả tôi ra. Tôi hít một ngụm khí lạnh, dùng chất giọng khô khốc nói:

"Quan gia muốn ở hay đi thì nói với tôi làm gì, tôi cũng chẳng có quyền can thiệp đến."

Trần Khâm chắc nghe ra tôi đang giận, tôi nghe tiếng anh ta thở dài.

"Tôi xin lỗi vì đã lừa em."

Tôi không biết anh ta xin lỗi vì đã lừa tôi chuyện gì, trước giờ anh ta lừa tôi không ít chuyện. Nhưng mà tôi và anh ta cũng chẳng cần thiết phải rạch ròi như vậy làm gì, giữa hai bọn tôi gặp nhau được mấy lần, trò chuyện được mấy câu, anh ta chẳng qua coi tôi là một kẻ thế thân, còn tôi, tôi thì coi anh ta như một người xa lạ.

"Tôi không trách anh lừa tôi, nếu là chuyện anh muốn thì chẳng cần phải lừa anh vẫn có thể đạt được. Tôi chỉ trách mình ngu ngốc, hết lần này tới lần khác bị anh lừa đến suýt mất mạng."

"Chung quy em vẫn giận tôi."

Thú thật thì tôi cũng không tìm được lý do gì để mình không giận anh ta.

Trần Khâm đứng dậy lại thở dài thườn thượt, tôi lại thấy điệu bộ này khác hẳn với dáng vẻ ung dung lẫn chút bất cần của anh ta thường ngày. Anh ta đắp chăn cho tôi rồi đứng lên rời đi thật. Tôi nhìn khuê phòng trống trải, thầm nghĩ anh ta cũng chẳng thèm để lại một lời giải thích đàng hoàng cho mình.

Có lẽ đối với kẻ làm vua như anh ta thì giải thích là việc không cần thiết, anh ta chẳng cần giải thích thì cũng có hàng vạn người cố gắng thấu hiểu cho anh ta, hoặc cho dù không hiểu thì cũng chẳng ai dám dò đoán. Việc anh ta mở miệng ra xin lỗi một kẻ như tôi thì cũng là cực hạn rồi. Chỉ có điều cho đến hôm nay, tôi vẫn không hiểu là vì sao anh ta vẫn chưa ngả bài với tôi nữa, hay là cảm thấy trêu đùa tôi vui sướng lắm chăng?

Tôi bật dậy chong đèn, lại đem bài thơ của anh ta ra ngắm nghía. Lần trước anh ta nhờ tôi chép một bản, không biết có thỉnh thoảng đem ra ngắm như tôi hay không. Bài thơ này tên là Xuân Hiểu, là do tôi đặt tựa.

Tôi tỉnh dậy trong giấc ngủ chập chờn, cả người mỏi mệt, vừa ra cửa đã thấy Thanh Vân ngồi đó tự lúc nào. Tôi quay sang định hỏi Thuỵ Hương thì Thanh Vân đã lên tiếng trước:

"Là em dặn họ đừng gọi chị dậy."

Tôi gật đầu tỏ ý đã hiểu, Thuỵ Hương liền mang bát cháo trắng lên cho tôi. Tôi nhìn bát cháo trắng lại nhớ tới chị Anh Nguyên, không biết bây giờ chị ta đã sửa lại thói quen ăn uống hay vẫn cứ bỏ bữa sáng như vậy. Ngày đó tôi thường sang ép chị ta cùng ăn, hiện tại nhìn Thanh Vân, chợt nhớ chị Anh Nguyên da diết.

"Em đã ăn sáng chưa, ăn cùng chị nhé, ở đây chỉ ăn đơn giản như thế thôi."

"Vậy là đã tốt lắm rồi."  – Thanh Vân cười nói.

Tôi vừa ăn vừa trò chuyện cùng Thanh Vân rất hợp ý, Thanh Vân tuy sống trong cung đã lâu nhưng tư tưởng lại rất thoáng, có lẽ vì thế mà em ấy khó hoà hợp được với người ở đây. Theo lời Thanh Vân thì chị cả Tô Ngọc Lan kia của tôi hay giúp đỡ em ấy nhất, đến đây thì tôi phải dành cho chị ta một lời khen, thật là kẻ biết thu phục lòng người.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net