Truyen30h.Net

[Dã Sử Việt] Nào Hay Xuân Mênh Mông

Chương 24: Linh Lan

doanh2305

Tháng ba, chúa vùng Đà Giang là Trịnh Giác Mật gửi hoa ban tiến cống. Giống hoa này nghe nói ở xứ Đà Giang nở rất nhiều, cũng giống như mùa hoa đào ở Thăng Long vậy. Trịnh Giác Mật hằng năm cứ tháng ba hoa ban nở lại gửi đến không ít, cung Quân Hoa của tôi cũng được thơm lây.

Trịnh Giác Mật này trùng hợp lại là kẻ chủ mưu gây ra mấy vết thương trên vai tôi thuở trước, lần đó nghe chị Anh Nguyên nói rồi cho đến bây giờ tôi vẫn mang máng nhớ được. Khi ấy tôi vẫn rất thắc mắc tại sao không thể làm gì bọn chúng, giờ mới biết nguyên do là vì bọn chúng dù sao cũng là vua chúa một vùng, thế lực không hề nhỏ.

Thằng nhóc Thuyên chạy vòng quanh cây hoa ban thích chí cười ha ha, nó nằng nặc muốn trồng để mỗi năm không cần phải đợi xứ Đà Giang tiến cống nữa. Tôi nhìn cây hoa to to đã bị xén mất phần rễ, thầm nhủ bọn người này quả nhiên hẹp hòi, chỉ một giống hoa cũng tính toán.

Nghĩ đến Thanh Vân ở cung Diệu Hoa, tôi bèn sai người mang cho em ấy một cành. Nhưng tôi lại không ngờ đến cành hoa ban đó suýt nữa hại chết Thanh Vân.

Hoa ban vị ngọt, giới quý tộc có rất nhiều người yêu thích vị của nó nên hằng năm chúa đạo Đà Giang vẫn theo thường lệ tiến cống. Cũng không biết là ai đã ác ý tẩm độc lên cánh hoa, khiến Thanh Vân ăn vào liên tục nôn mửa, suốt ba ngày nằm gục trên giường không dậy nổi. Tôi ngồi bên giường nhìn em ấy sắc mặt tiều tụy, trong lòng vốn biết nếu không có Thanh Vân thì kẻ nằm đây bây giờ chính là bản thân mình.

Sự việc hệ trọng liên quan đến mạng người nên tôi càng không dám khinh suất, nhưng nếu làm rùm beng lên thì lại sợ đánh rắn động cỏ. Vì thế ngay khi Thanh Vân vừa khỏe lại đôi chút, tôi lập tức đến ngay cung Thúy Hoa tìm chị Trinh, hi vọng với mối quan hệ của chị trong cung, có thể âm thầm tìm ra kẻ thủ ác.

Chị Trinh ngồi trên sập gỗ, cau mày nhìn tôi:

"Từ trước đến nay trong cung chưa từng xảy ra những chuyện này."

Mùi huân hương nhàn nhạt lẩn quẩn quanh căn phòng lúc này lại khiến tôi ngột ngạt không thể thở nổi, bỗng nhiên tôi cảm thấy cấm cung giống như khoá chặt tôi trong lồng sắt, tôi cật lực muốn thoát khỏi, nhưng chỉ như con cá bị bắt bỏ trong chum nước mà thôi.

Tôi thở dài, trong lòng không khỏi ảo não. Tôi biết chị Trinh tính tình ôn hoà lại không tiếp xúc nhiều với bất kỳ ai, không phải là người mà tôi có thể nhờ vả được, kết quả này tôi có thể đoán ra ngay từ đầu.

Lần này Thanh Vân bị liên luỵ tính ra cũng trong cái rủi có cái may, không phải tôi nói là may mắn vì tôi không trúng độc, ngược lại nếu như là thằng nhóc Thuyên thì đã lớn chuyện rồi.

Tôi nắm chặt lấy tay chị Trinh, khẩn khoản:

"Em chỉ muốn biết kẻ đó là ai, em thân cô thế cô, ở trong cung lại chưa biết rõ ràng đầu dây mối nhợ. Bây giờ em chỉ biết trông cậy vào chị thôi."

Chị Trinh xoa tay tôi, an ủi:

"Em cứ yên tâm, em là em gái chị, chị sẽ không để em xảy ra chuyện gì đâu."

Dù sao thì tôi cũng sẽ không để chính mình xảy ra chuyện, chỉ cần không liên luỵ người khác đã là ơn trên phù hộ rồi. Có điều việc này lại xảy ra ở nơi tôi không thể nắm chắc thứ gì, cũng không thể đi ép cung từng người, hay trèo tường nhà người ta để theo dõi được.

Ngoài dự liệu của tôi là việc Tô Ngọc Lan lần nữa đến tìm tôi. Lần này chị ta không tỏ ra xa cách như lần trước mà rất bình thản khi thấy tôi ra đón tiếp, thậm chí tôi còn nhìn ra vẻ áy náy trên gương mặt chị ta trong chốc lát thoáng qua mà tôi cứ nghĩ mình nhìn nhầm.

Tô Ngọc Lan lặng người nhìn tôi một lát, rồi nhẹ giọng phá vỡ bầu không khí tĩnh lặng đến ngột thở:

"Chị cứ tưởng.. tưởng rằng em bị người ta hại chết rồi.... cũng may.."

Móng tay tôi dưới vạt áo đâm vào lòng bàn tay đau rát, nhờ ơn chị ta mà tôi thoát khỏi cảnh địa ngục đó, nhờ ơn chị ta tôi quên đi tất cả mọi thứ đau buồn, cũng nhờ ơn chị ta mà tôi được vào vương phủ, đáng ra tôi phải biết ơn chị ta mới đúng. Bây giờ chị ta đến tìm tôi để đòi trả ơn hay sao?

Tôi làm ra vẻ mặt ngạc nhiên, dè dặt nhìn chị ta rồi xa lạ hỏi:

"Chị nói gì em không hiểu, làm sao em lại bị người ta hại chết?"

Tô Ngọc Lan nhìn tôi, ánh nhìn như muốn đâm xuyên qua tôi để thấu rõ tâm tư trong đó, tôi nhíu mày, cũng nhìn lại chị ta một hồi. Trong lòng Tô Ngọc Lan lúc này hẳn là chia thành ba luồng suy nghĩ, một là tôi quên chị ta thật, hai là tôi đang giở trò ma mãnh với chị ta, cuối cùng là người giống người.

Nhìn hành động của Tô Ngọc Lan bây giờ, rõ ràng là muốn thăm dò tôi, nếu may mắn thì có thể vô tình bắt gặp những biểu hiện khác lạ của tôi để suy đoán. Có điều làm thế cũng không có ích lợi gì, cùng lắm là khiến bản thân yên tâm hơn thôi, bởi dù tôi nằm trong suy nghĩ nào của Tô Ngọc Lan thì chị ta cũng phải lên kế hoạch để hạ bệ tôi xuống.

Hiện giờ tôi chưa muốn công khai đối đầu với Tô Ngọc Lan, trong thành Thăng Long này ngay cả vị quan gia ngồi trên cao kia còn muốn đối nghịch với tôi thì khác nào tôi là kẻ tứ bề thọ địch đâu chứ. Lúc mà tôi nắm được thóp của chị ta thì chơi bài ngửa mới không sợ thất bại.

Tô Ngọc Lan nhìn tôi một lúc lâu, chợt nhiên nắm lấy tay tôi, rưng rưng nước mắt:

"Linh Lan, em mất trí đúng không, rốt cuộc em đã gặp phải chuyện gì mà chị em ta lại gặp nhau trong hoàn cảnh này. Cha mẹ ở nhà ngày đêm mong nhớ em, cớ sao em lại trở thành con của Hưng Đạo Vương chứ?"

Tôi có chút hoảng hốt gỡ tay chị ta ra, không phải tôi sợ, chỉ là lần đầu nghe thấy tên thật của mình nên trong lòng đột nhiên sinh ra cảm giác khó nói nên lời. Có lẽ vì thế mà trong mắt của Tô Ngọc Lan lại tăng thêm mấy phần tin tưởng vào biểu hiện của tôi, có thể chị ta nghĩ rằng tôi đã quên mất chị ta thật, hoặc thật sự chỉ là người giống người, tôi hoàn toàn không phải người em gái kém may mắn của chị ta.

Tôi bị mất trí nhưng thân thể này quả nhiên là Tô Linh Lan, một nỗi căm hận lan ra từ tim tôi chạy dọc tứ chi, khiến tay chân tôi tê dại đến mất đi cảm giác. Tự dặn lòng phải bình tĩnh, nhưng lại không nén nổi phát run. Tôi che giấu nỗi niềm ghê tởm đối với chị ta, không ngờ sau những việc chị ta đã làm, thì hôm nay chị ta vẫn ngồi đây, khóc lóc nói với tôi những lời tình sâu như biển.

Tôi đứng thẳng dậy lạnh nhạt nói:

"Chị nhận lầm người rồi, mời đi cho!"

Nói xong, tôi quay mặt bước trở vào mà không thèm nhìn chị ta lấy một cái, sau lưng chỉ nghe tiếng Thuỵ Hương giả vờ khó xử đuổi chị ta về. Hừ, chỉ một Tô Ngọc Lan mà muốn làm khó tôi hay sao, nếu như tôi không muốn tìm ra căn nguyên của dạo trước thì khả năng chị ta bị huỷ thi diệt tích không phải là không thể xảy ra.

Mấy hôm nay trời se se lạnh, thi thoảng lại đổ mưa phùn lất phất làm Đan Thanh phát cáu vì quần áo giặt rất lâu khô. Khí trời nồm ẩm trơn trượt này làm cho người ta hết sức bức bối, cái mũi của tôi cũng hay rơi vào trạng thái gần như bị bịt kín không thể thở được vào lúc gần sáng, khó chịu vô cùng.


Bỗng có người choàng áo choàng lên vai tôi tủm tỉm:

"Đan Thanh vừa mới cằn nhằn em vì tội chỉ cho chị biết chỗ này."

Tôi giật thót, quay đầu lại mới biết là Thanh Vân. Trong cái khung cảnh mù sương này đương không nhảy đâu ra một cô gái áo trắng xõa tóc làm tôi hết hồn.

Tôi nhìn sắc mặt tái xanh của cô nàng thì âm thầm ớn lạnh, ngay lập tức gỡ áo choàng khoác lại cho Thanh Vân, cười hi hi ha ha che giấu hốt hoảng trong lòng, quan tâm hỏi:

"Em đã khoẻ hẳn chưa, sao lại ra đây thế?"

"Khoẻ rồi ạ! Mấy hôm không thấy chị nên em đánh liều ra đây đấy ạ!"

Nhìn sắc mặt vàng vọt của Thanh Vân tôi bỗng thấy ái ngại, sau đó ngay lập tức xua em ấy trở về, nếu như lại trúng phải một đợt gió máy thì toi. Lúc lơ đễnh quét mắt về phía bên kia bờ hồ chỉ thấy toàn sương khói, trong lòng thầm thắc mắc ngoại trừ lần ăn trộm bị phát hiện ra thì tôi cũng chưa từng bắt gặp người kia đứng đó lần nào nữa. Và cả ông hoàng sáu to gan lớn mật nọ cũng chả thấy đâu.

Nghĩ đến đó bỗng nhiên hoang mang trong lòng, cớ gì tôi phải thắc mắc người đó ở đâu làm gì chứ?

Tôi ép bản thân tỉnh táo lại, việc quan trọng hiện tại là cho đến giờ tôi vẫn chưa có tin tức gì về người đã hạ độc, ngặt nỗi ngay cả ngự y hôm đó chạy chữa cho Thanh Vân cũng chẳng biết đấy là chất độc gì.

Về tới ngay đầu cổng liền gặp thằng nhóc Thuyên đứng nhấp nhổm đi qua đi lại, người hầu của nó đứng sau thì luôn miệng hỏi thái tôn có mệt không, thái tôn nghĩ ngơi một chút. Tôi bước nhanh đến cao giọng hỏi:

"Lại đến xin xỏ cái gì đây?"

Thằng nhóc cao chưa tới eo tôi nhưng lại làm bộ tướng của một ông cụ non, chắp tay thi lễ:

"Con đưa quý nhân đến thăm dì, nào có xin xỏ cái gì đâu!"

Tôi ồ lên một tiếng, không biết quý nhân mà thằng nhóc nói là ai, nếu như là cha của nó thì đúng là quý nhân thật.

Đan Thanh từ bên trong gấp gáp chạy ra, chưa kịp thở đã vội vàng nói:

"Phu nhân, có quý nhân hạ cố!"

là quý nhân? Tôi nghi hoặc hết nhìn nhóc Thuyên rồi nhìn Đan Thanh, chỉ thấy thằng nhóc ấy cười cười còn Đan Thanh thì gãi đầu cắn môi, sắc mặt thoắt xanh thoắt trắng.

Cho đến khi bước vào gian giữa thì tôi cũng phần nào hiểu ra được vẻ mặt của Đan Thanh. Dạo trước tôi và cô nàng tình cờ giúp đỡ một đứa trẻ, lúc ấy tôi bảo rằng khi nào nó thành tài thì tôi và nó sẽ gặp lại, ai ngờ ngày này lại đến sớm tới mức tôi không tưởng tượng nỗi.

Đứa trẻ vẫn xấu xí như thế, chỉ là lần này gặp lại nó không còn rách rưới bẩn thỉu như ngày đó nữa. Hôm nay nó vận bộ quần áo học trò màu lam sẫm, nhìn thấy tôi liền bật cười xán lạn, hai mắt rưng rưng.

Sống mũi tôi cũng cay cay.

Mạc Đĩnh Chi thổn thức định vén áo quỳ xuống. Tôi liền nhanh tay đỡ lấy, cười bảo:

"Ông hoàng năm không dạy em dưới gối một người đàn ông ắt có vàng ròng à?"

Kể từ lần đó đến nay tính ra chỉ mới hơn ba tháng, ấy vậy mà tôi đã thấy Mạc Đĩnh Chi rất khác rồi. Hoặc có thể do cốt cách bẩm sinh của em đã ấy như thế, chỉ là bị hoàn cảnh khốn khó che đậy đi thôi.

Nhắc tới ông hoàng năm, hôm nay anh ta không tới, kẻ tới lại là cái gã hôm nọ nhìn thấy bộ dáng chật vật của tôi trên hồ Thuỷ Tinh – ông hoàng sáu.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net