Truyen30h.Net

Dang Edit Loi Noi Doi Chan Thanh 1 200

Cửa mở ra, mở cửa chính là con trai của Thái Hằng Mộc, Thái Ngôn.

Cả người mặc áo ngủ bò sữa, tóc tai còn rối như tơ vò, hắn là phát thanh viên ký kết với trang web video kiêm vlogger có chút danh tiếng, ngày ngủ đêm làm, mặc dù bây giờ đã là xế chiều nhưng lại giống như mới vừa tỉnh ngủ.

Hắn nhận ra Viên Việt, cũng thấy hơi kỳ quái tại sao đối phương lại tới vào lúc này.

"Năm nay anh qua đây chúc tết sớm thế à? Hay là do em nhớ sai ngày, đã sang năm mới rồi?"

Viên Việt mỉm cười: "Không, anh có chuyện công việc đến tìm chú.

Thái Ngôn sững sờ, ngờ vực quay đầu lại nhìn ông bố đang nghe thấy tiếng nói chuyện mà bước ra ngoài: "Công việc? Vụ án? Anh còn có thể nói chuyện công việc với người vô dụng như bố em á?"

"Thằng thối tha này, nói chuyện kiểu gì đấy."

Thái Hằng Mộc đi tới phía sau con trai, mặt sụ xuống còn dài hơn cả con lừa.

"Tao ăn qua muối còn nhiều hơn hai đứa mày ăn gạo đấy, lúc bố mày phá án mày còn đang uống sữa đấy con ạ."

"Bố." Thái Ngôn hờ hững ngắt lời, "Cái kiểu làm cảnh sát chỉ được mấy tháng, trong khi làm còn không phá được án chỉ có thể nhảy cửa sổ trốn tránh gia đình của người bị hại như bố ấy, cũng không biết ngại mà bàn chuyện phá án với anh Viên à? Bàn danh tiếng của kẻ vô tích sự như bố vào thời điểm anh Viên không biết lại càng lưu truyền rộng rãi, mấy chục năm qua sắp trở thành chuyện cười kinh điển của giới cảnh sát sao."

Đánh người không đánh mặt, mắng người không nhằm chỗ yếu, trên mặt Thái Hằng Mộc thật sự không nhịn được rồi, làm bộ muốn đánh.

Thái Ngôn bĩu môi.

Viên Việt nhanh chóng bước tới, xen vào giữa hai bố con: "Chú Thái, cháu có chuyện muốn nói với chú."

Thái Hằng Mộc tức giận: "Vào phòng nói."

Thái Ngôn ngáp một cái: "Vào phòng làm gì, cứ nói ở phòng khách là được, con đi ngủ tiếp đây —— anh Viên hiếm khi tới, em pha ấm trà cho hai người rồi lại ngủ tiếp."

"Không cần phiền thế đâu, anh đến một lúc rồi về luôn." Viên Việt khéo léo từ chối.

Nhưng Thái Ngôn chỉ làm như không nghe thấy, lách vào nhà bếp, bắt đầu chuẩn bị.

Hai người còn lại trong phòng khách đi tới ghế sô pha của phòng bếp, Thái Hằng Mộc ngồi xuống: "Rốt cuộc có chuyện gì?"

Viên Việt hơi hạ giọng: "Là chuyện liên quan đến vụ án của kế toán Thang. Chú là một trong những nhân viên điều tra chủ lực năm đó, cho nên cháu muốn hỏi..."

Một vài chi tiết của vụ án này, Tân Vĩnh Sơ đã nói tới.

Nắm đó dựa theo ngân sách chi tiêu của chính phủ, huyện Di An quyết định xây dựng giảng đường mới cho trường Trung Học Di An Số 1, công trình do một công ty bản địa tên Địa ốc Cảnh Phúc tiếp nhận, mới bắt đầu cũng rất thuận lợi, mãi đến ngày 18 tháng 9, kế toán Thang sắp phát lương nửa năm một lần cho nhân công chết trong nhà riêng.

Kế toán Thang cũng không phải người bị hại duy nhất trong vụ án này, lúc đó còn có một người bị hại khác, là tổng giám đốc đương nhiệm của Địa ốc Cảnh Phúc, tổng giám đốc tên Tôn Phúc Cảnh, cùng một ngày bị hung phạm vào nhà cướp của, hắn may mắn hơn, bị đập không nặng, giả bộ bất tỉnh mà thoát được, lại thêm trong nhà không có tiền mặt, mấy tên côn đồ không đoạt được gì nên đã rời đi nhanh chóng. Hắn có miêu tả ngoại hình của hung thủ với bên cảnh sát, nhưng không quá cụ thể, hắn bị dọa sợ chết khiếp, lúc đó ghi chép lại không được kỹ càng, chỉ có hai điểm là hắn ấn tượng sâu sắc, diễn đạt rất rõ, hắn nhớ được trong hai tên hung phạm, một kẻ tóc rất dài, trên cánh tay có hình xăm, một kẻ khác thì nói giọng Bắc, nghe không hiểu lắm.

Trở về từ cõi chết là may mắn của Tôn Phúc Cảnh, nhưng may mắn luôn kèm theo bất hạnh.

Tiền lương phân phát theo kế hoạch của kế toán Thang bị cướp, khiến chuỗi tài chính cho giảng đường đang được thi công của trường Trung Học Di An Số 1 trực tiếp đứt đoạn, Tôn Phúc Cảnh chạy vạy khắp nơi, trù khoản nhiều nguồn ... Cũng chỉ như muối bỏ biển.

Cuối cùng, công ty của Tôn Phúc Cảnh phá sản, giảng đường mới của trường Trung Học Số 1 cũng trực tiếp trở thành tòa nhà bị bỏ ngỏ.

Cho tới hôm nay, vẫn còn dang dở, không ai tiếp nhận.

Hồi tưởng quá trình của toàn bộ vụ án, kế toán Thang gặp nạn vào khoảng 9 giờ tối, trong nhà hắn ngày đó trùng hợp không có ai, vợ hắn cũng tăng ca làm đêm như thường ngày.

Tôn Phúc Cảnh lại bị tập kích vào khoảng 9:30, hung phạm ở trong nhà hắn khoảng từ 10 đến 15 phút.

Là một trong những cảnh sát điều tra chủ lực, tư duy phá án của Thái Hằng Mộc lúc trước có chút đặc biệt, hắn cho là lời khai của Tôn Phúc Cảnh không đủ tỉ mỉ xác thực, tỷ như kẻ xấu rời đi như thế nào, hành hung ra sao, lại lục soát như thế nào.

Hắn còn cảm thấy đặc thù của kẻ tình nghi quá mức rõ ràng, không hề che giấu, vô cùng kỳ quái.

Hắn kết luận hung thủ nhất định đã sớm quen biết kế toán Thang, nếu không, không thể trùng hợp chọn thời điểm người vợ tăng ca, kế toán Thang một mình ở nhà để ra tay gây án. Kiểu tóc, hình xăm cùng giọng địa phương đều là đặc thù rõ nét, vậy thì là cố ý để lộ, là người quen dùng để ngụy trang, mê hoặc Tôn Phúc Cảnh, đánh lạc phương hướng phá án của cảnh sát.

Nếu không tại sao hung phạm lại dễ dàng từ bỏ vơ vét đồ đạc trong nhà Tôn Phúc Cảnh như thế?

Tại sao không lấy đi một vài món đồ đắt tiền trong nhà họ Tôn đi?

Lúc đó là có một manh mối, ngày hôm sau có người nhìn thấy kẻ tình nghi tương tự với miêu tả của Tôn Phúc Cảnh ở bến xe khách, hai người nhấc theo bao lớn bao nhỏ, đội mũ, vội vội vàng vàng mua vé lên xe.

Một nhân viên điều tra chủ lực khác kiến nghị dựa theo manh mối này mà tiếp tục điều tra.

Thái Hằng Mộc không đồng ý, cục cảnh sát chỉ chia nhân lực cho vụ án này có ngần nấy người thôi, nếu điều tra theo hướng xe khách sẽ không điều tra được theo hướng mà hắn đề nghị, trong buổi họp, hắn đã lựa chọn câu từ nói nguyên nửa tiếng đồng hồ, nói đến tư duy của mình cũng thành ba hoa chích chòe, còn suy rộng một đống kinh nghiệm tâm lý tội phạm tiên tiến của nước ngoài làm luận cứ bổ sung, cuối cùng thuyết phục được cấp trên cùng đồng nghiệp trong cục điều tra vụ án theo mạch suy nghĩ của hắn.

Thái Hằng Mộc là một người rất biết kể chuyện.

Tất cả năng lực của hắn, cũng chỉ là kể chuyện cùng chém gió.

Sau lần đó, Thái Hằng Mộc điều tra các mối quan hệ cá nhân xung quanh kế toán Thang nguyên một tháng, mà không có kết quả gì; quay đầu lại muốn điều tra theo hướng trạm xe khách, nhưng sớm đã là cát chìm dưới đáy biển, không thu hoạch được gì.

Vụ án cứ như vậy trở thành án treo.

Chuyện này cũng đã trở thành thất bại trong cuộc đời của Thái Hằng Mộc, hắn từ đây một đường tuột dốc, vốn là từ trợ lý cảnh sát ưu tú mới vừa thi đậu biên chế trở thành cảnh sát chính thức, chưa được bao lâu đã bị điều sang làm cảnh sát tuần tra, lại bởi vì vấn đề tính tình mà bị trách cứ, cuối cùng trở thành cảnh sát giao thông.

...

Khi Thái Ngôn bưng khay đựng trà đi tới, Viên Việt đã chuẩn bị ra về, bố cũng đã quay về phòng chơi cờ.

"Trong cục còn có vài việc, không thể uống trà của em được." Viên Việt áy náy nói.

"Không sao." Thái Ngôn nhìn hai trái nhìn phải, "Em tiễn anh."

"Không cần đâu."

"Đưa anh ra cửa thôi." Nói xong, Thái Ngôn đã thay Viên Việt mở cửa phòng, lúc này hắn tựa như lơ đãng nói, "Đúng rồi anh Viên, em xem tin tức của Khoảnh Khắc Đầu Tiên, thấy bên thành phố Ninh ngày hôm qua không phải mới xảy ra vụ án đầu độc sao? Anh chắc là bận lắm."

"Đã bác bỏ tin đồn, đừng suy nghĩ nhiều." Viên Việt nói.

"Vậy à, không có chuyện là tốt rồi."

"Yên tâm đi." Viên Việt trả lời, còn nói, "Vả lại Tiểu Ngôn, chú Thái thực ra không kém cỏi như em nghĩ..."

"Anh Viên, đấy là vì trong mắt anh thì bố em tốt." Thái Ngôn cười khẩy, "Anh dựa vào lương tâm mà nói, trong những câu chuyện về cảnh sát mà ông ấy lừa anh có bao nhiêu là thật bao nhiêu là giả, anh không thể vì chính mình đứng đắn chính trực mà cảm thấy bố em là nhà giáo dục vĩ đại được. Em ghét nhất là cái điệu chém gió không cần nghĩ trước của ông ấy, những cảnh sát khác không thể quan tâm gia đình là vì người ta còn phải cống hiến cho xã hội, ông ấy ở nhà đã là phế vật, ra ngoài xã hội cũng chỉ là phế vật mà thôi. Lại còn nghĩ nhảy cửa sổ chạy trốn chỉ là chuyện hài, không, chính là cặn bã bại hoại, mỗi khi người nhà của kế toán Thang tới đây em đều bị gương mặt áy náy của ông ta làm cho buồn nôn mấy tháng cũng không ăn cơm được."

"Thực ra..." Viên Việt còn muốn nói, mà không nói ra được.

Thái Ngôn giống như đã mở ra máy hát, ngắt lời Viên Việt, thao thao bất tuyệt.

"Còn có, ông ấy vẫn luôn khoác lác dẫn theo đông đảo cảnh sát trong khu đánh nhau ẩu đả với bên nhà đất giống như côn đồ lưu manh —— Anh không ở đây nên không biết, từ sau khi chủ thầu xây dựng ngồi tù, khu nhà của chúng ta cũng không còn dịch vụ nhà đất nữa. Từ đây một năm bình quân bị ăn trộm ba lần."

"..."

"Không thể tin được đúng không? Đây chính là khu nhà của cảnh sát, trên lầu là hiệu trưởng trường cảnh sát, dưới lầu là bộ trưởng bộ công an, đại tổng bộ của đồng chí cảnh sát, ngày ngày được trộm cướp thương nhớ, bọn họ cũng mở hội nghị nội bộ, cuối cùng cho ra kết luận là, trộm cướp cũng có nhóm chat, khu nhà của chúng ta chính là thuộc khu dễ ăn trộm trong cái nhóm kia, cho nên băng đảng trộm cướp tre già măng mọc, nối liền không dứt, cho dù ngày hôm sau bắt được trộm cũng vô dụng, chúng đã sớm di dời tang vật ăn cắp rồi."

"Ngay cả em cũng đã gặp trộm hai lần, một lần hắn âm thầm vào phòng em, mò được lòng bàn chân em. Một lần khác là em đang cãi nhau với bố ngoài ban công, hắn thì bò ngoài cửa sổ, bố em tóm được tay hắn rồi mà hắn vẫn tránh thoát, từ tầng sáu đến tầng một, chỉ tốn mấy chục giây, nhanh đến mức không khác gì bộ đội đặc chủng."

"..." Viên Việt vừa thấy buồn cười, lại cảm thấy cần phải đồng tình với chuyện này.

"Cho nên anh Viên," Thái Ngôn cuối cùng tổng kết, "Nghe em khuyên đi, đừng tìm ông già này hợp tác làm gì, không có kết quả đâu."

Tiễn Viên Việt đi, Thái Ngôn trở về phòng.

Hắn ngồi trên ghế tựa của máy tính, mở màn hình, trong màn hình, một video phổ cập khoa học hắn đăng vào 12 giờ đêm hôm qua thình lình hiện lên trước mắt.

"Bạc nitrat cách cuộc sống của chúng ta rất xa sao?"

Nửa ngày, lượng truy cập đã đạt 50.000, có thể ngang hàng với số lượt xem trong các video hắn đã làm lúc trước.

Hơn nữa, lượt chuyển phát, lượt bình luận hay lượt like đều rất nhiều, nhiều hơn tất cả những video trước đây của hắn.

Đương nhiên không phải bởi vì tài nghệ của hắn trong một đêm tăng nhanh như gió, chỉ là một cái video phổ cập khoa học mà thôi, phàm là người biết dùng baidu đều có thể làm ra được, sở dĩ video có nhiều lượt truy cập như vậy, chỉ là bởi vì tập hợp được điểm nóng.

Bởi vì mối quan tâm và bàn luận rộng rãi về vụ đầu độc ở thành phố Ninh, cũng bởi vì động thái phía cảnh sát liên tục xoá bài đăng khiến cho mọi người càng muốn bàn tán nhiều hơn về trạng thái bí mật này.

Hắn cũng không phải người đầu tiên làm video, nhưng video liên quan đến các từ khóa xoay xung quanh vấn đề đầu độc, bạc nitrat, kẹo sữa đã độc chiếm toàn bộ bảng xếp hạng trên TUCAO (C trạm).

Có hơi tiếc, hắn không vọt lên được trang chủ.

Hắn di chuột một vòng từ trên xuống dưới.

Hắn là từ nhỏ đã được người khác khen là một đứa trẻ thông minh, lúc trước khi chơi các trò giải câu đố cũng có IQ xuất sắc.

Từ lúc Viên Việt xuất hiện ở cửa hắn đã nghĩ, đối phương tại sao lại tới vào lúc này.

Thành phố Ninh mới vừa phát sinh cùng một vụ án rất nghiêm trọng, phía cảnh sát tuy rằng đã bác bỏ tin đồn, nói Khoảnh Khắc Đầu Tiên đưa tin không chính xác, thế nhưng đám bạn ở thành phố Ninh đã chia sẻ một vài tin đồn, nói là tần suất cảnh sát xuất hiện trong các siêu thị đã cao hơn, chứng tỏ ít nhiều cũng có chuyện gì đó.

Mà Viên Việt thân là đội trưởng đội cảnh sát hình sự số một của thành phố Ninh lại không tham gia loại án vừa nhìn đã biết phải tiêu hao rất nhiều lực lượng cảnh sát này, còn chạy đến nhà hắn đến ôn chuyện.

Nghĩ cũng biết, lão già kém cỏi nhà hắn, tác dụng duy nhất chính là thông tin trực tiếp về vụ án của kế toán Thang 22 năm trước. Viên Việt đến đây trăm phần trăm cũng là vì bản án cũ này, thế nhưng vụ án này đã rất nhiều năm không mở lại. Sao đột nhiên lại thúc đẩy điều tra rồi?

Nhất định, phía cảnh sát nhất định đã thu được manh mối nào đó vô cùng quan trọng!

Án treo 22 năm vốn đã là một chuyện vô cùng đáng sợ.

Thái Ngôn mơ hồ có chút kích động, tuy rằng bố hắn là tên rác rưởi, thế nhưng quả thực không thiếu tư liệu trực tiếp, những người làm video dựa vào phim tài liệu trên Skynet hoặc nghe kể chuyện trên Zhihu tuyệt đối không thể so được với đoạn trích trong video của hắn. TUCAO cũng có không ít video thuyết minh vụ án, biết đâu chiếm được độ hot còn có thể mở ra lối đi riêng được mọi người chú ý?

Thậm chí suy nghĩ mạnh bạo một chút, nói không chừng sẽ thúc đẩy vụ án thu được kết quả luôn ấy chứ!

*

Hoắc Nhiễm Nhân nhận điện thoại đến từ trong cục.

Cậu nghe một lúc lâu, cúp điện thoại, nói với Kỷ Tuân: "Một vài manh mối. Tân Vĩnh Sơ mua bạc nitrat trên Taobao, hắn mua ba bình bạc nitrat lớn, thời gian mua là ngày 15 tháng 1; bên thẩm vấn đang tiếp tục tra hỏi Tân Vĩnh Sơ, thu được một lời khai quan trọng. Tân Vĩnh Sơ nói, 'Người bị hại đầu tiên của thành phố Ninh nên xuất hiện rồi'."

"Nói lỡ miệng." Kỷ Tuân cân nhắc.

"Không sai, nói lỡ miệng, Tân Vĩnh Sơ đang ở trong cục cảnh sát, tất cả thiết bị truyền tin đều bị tịch thu, không có cách nào liên hệ với đồng bọn, vụ án đầu tiên này nhất định đã được lên kế hoạch từ trước, nếu như là hắn tuyên bố đầu độc ngẫu nhiên, làm sao có thể bảo đảm chỉ có một người bị hại, mà người bị hại này lại trùng hợp trúng độc ngay sau khi hắn bị bắt vào cục chưa được bao lâu?"

Hoắc Nhiễm Nhân nói.

"Ngoài ra, thông qua kiểm chứng lời khai của Luyện Đạt Chương, nhà hắn ngày 29 tháng 1 đến siêu thị Liên Hoa gần đó mua kẹo sữa. Còn kẹo sữa mà công ty cùng khách sạn liên hoan sử dụng lại là lô kẹo mới mua trực tuyến từ cửa hàng Flagship vào ngày 29, tất cả đều được ghi lại trong CCTV bên trong, không phát hiện bất thường."

Một sợi tóc rơi xuống trước mắt Kỷ Tuân, che khuất tầm mắt của anh.

Kỷ Tuân ngửa đầu, thổi sợi tóc kia.

"Tân Vĩnh Sơ khi nhắc đến người trúng độc có khoanh vùng trong phạm vi thành phố Ninh. Hạ độc trong quá trình phân bổ tại nhà xưởng hoặc qua mạng đều không thể bảo đảm độc chỉ tồn bên trong thành phố Ninh, cho nên người đầu độc chỉ có thể lựa chọn lui tới các khu vực đóng hàng trong thành phố Ninh, tiến hành đầu độc trong giai đoạn giao hàng, nhưng tôi nghĩ cảnh sát chắc cũng đã bài trừ phương diện này rồi."

"Ừm, đóng hàng cùng dán tem kẹo sữa là hai nhóm người, không có liên hệ với nhau, căn cứ theo CCTV của nhà kho cùng ký ức của người phụ trách, sau khi nhận cũng không xuất hiện tình trạng túi hàng bị mở."

"Như vậy cho dù Luyện Đạt Chương là bị đầu độc có chủ đích hay là trúng mắn đầu độc ngẫu nhiên, muốn làm cho hắn trúng độc cũng phải dùng thủ đoạn nào đó mà hạ độc xung quanh phạm vi sinh hoạt của hắn. Nói cách khác, bất kể là kẹo sữa trong nhà, trong công ty của Luyện Đạt Chương hay trong khách sạn, đều trong không gian cùng phạm vi mà hung thủ có thể với tới hoặc có thể tưởng tượng. Như vậy..."

"Như vậy vợ hắn, con gái hắn, kể cả đồng nghiệp của hắn đều có điều kiện gây án. Lợi dụng thói quen ăn kẹo của hắn, chỉ cần lúc đến gần hắn lặng lẽ bỏ kẹo có độc vào trong túi áo của hắn, đều có thể trúng chiêu." Hoắc Nhiễm Nhân bổ sung.

"Trong túi áo của hắn có mấy viên kẹo có độc?" Kỷ Tuân hỏi.

Hoắc Nhiễm Nhân nhíu mày: "Chỉ có một viên, chính là viên hắn ăn vào. Không chỉ có vậy, chúng tôi đã kiểm tra tất cả các viên kẹo sữa khác, cũng không tìm được viên nào có độc."

"Thật kỳ lạ, người nọ tại sao tự tin đến thế." Kỷ Tuân ngẫm nghĩ, "Tôi cũng xem như là thường xuyên ăn kẹo, mà đều thường đổi đi đổi lại kẹo trong túi, hoặc là bỏ vào túi quá nhiều, hoặc là quên mất mà mang quần áo có đựng kẹo ném thẳng vào máy giặt, trong nhà cũng hay có một đống kẹo hết hạn. Kẹo là thứ đồ ăn vặt rất dễ dàng bị lãng quên, bị hao tổn. Hắn rốt cuộc đã sử dụng phương pháp chúng ta không thể nghĩ tới nào, bảo đảm tất cả những thứ này đều chắc chắn sẽ phát sinh trong một phạm vi hạn định —— đây là cách hắn đã bàn bạc trước với Tân Vĩnh Sơ, cũng là thủ đoạn then chốt uy hiếp cảnh sát nhanh chóng phá án. Bằng không, tất cả những thứ này sẽ chỉ như hắn đang chơi cò quay Nga*, dựa vào đánh bạc mà cược chính mình sẽ thành công... Nhưng trong một kế hoạch chặt chẽ như vậy, là tuyệt đối không thể phát sinh được."

* Cò quay Nga là trò chơi mà người tham gia sử dụng một khẩu súng lục ổ quay với một viên đạn duy nhất bên trong để bắn vào đầu mình theo lượt. Người còn sống sẽ là người chiến thắng. Trò này gọi là cò quay Nga vì nó bắt nguồn từ Nga, do một cựu chiến binh tên Valeriy Eschenko phát minh. (Theo wikipedia)

Lúc này điện thoại của Hoắc Nhiễm Nhân lại vang lên.

Hai người không tiếp tục trao đổi nữa, Hoắc Nhiễm Nhân nhận điện thoại, nhưng qua vài phút ngắn ngủi, sắc mặt của cậu đã trở nên u ám, từng tầng mây đen dày nặng che đi bầu trời.

Cậu cúp điện thoại, nói với Kỷ Tuân.

"Khoảnh Khắc Đầu Tiên lại đăng weibo."

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net