Truyen30h.Net

Danh môn nhất phẩm quý nữ - Tây Trì Mi

Q1.Chương 41-45

ndmot99

Q1.Chương 41: Kính Huệ công chúa

Kính Huệ công chúa là tỷ tỷ cả đương kim Hoàng Thượng, Hoàng Thượng vô cùng kính trọng vị đích tỷ này, lý do đương nhiên không phải vì bà là hoàng tỷ, mà bên trong vẫn còn một nguyên nhân.

Tiên đế có tám người con trai và một người con gái, vị công chúa duy nhất đó chính là Kính Huệ công chúa, cũng là huyết mạch duy nhất của Tiên hoàng hậu, hơn nữa văn võ song toàn. Năm đó, Kính Huệ công chúa tài mạo xuất chúng, nổi danh thiên hạ.

Tới tuổi thành hôn, người đời đều đoán xem ai có thể đoạt được trái tim của mỹ nữ này, khi ấy, Tây Lương cũng phái người tới cầu thân, hy vọng thắt chặt giao hảo giữa hai nước.

Nhưng, cầu thân chỉ là cầu thân, Tây Lương vẫn phái mấy chục vạn đại quân tiếp cận biên giới, có ý dùng vũ lực để uy hiếp.

Năm đó, Kính Huệ công chúa mười bảy tuổi đã có người trong lòng trực tiếp cầm kiếm chém đầu sứ giả, thỉnh chỉ mặc giáp ra trận, lập lời thề không đánh bại đại quân Tây Lương, tuyệt không trở về kinh!

Ba năm sau, Kính Huệ công chúa đại thắng trở về, nhưng người nàng ái mộ lại không còn nữa.

Mà nàng, cả đời quyết không gả cho kẻ khác.

Tiên đế từng có ý chỉ, con cháu Chu gia bất luận là ai đều không được bạc đãi công chúa, cho nên Hoàng Thượng, Thái hậu, Hoàng hậu thấy nàng đều vô cùng khách khí.

Mà ngày hôm nay, Lâm Luật lại đi đập nát tửu lâu của Kính Huệ công chúa!

"Sao có thể? Kính Huệ công chúa trước giờ luôn ở trong phủ, không hỏi chuyện đời." Vị công chúa này với Lâm Luật mà nói vô cùng xa lạ, khi nhỏ hắn chỉ gặp bà ấy vài lần trong cung.

"Sao lại không thể hả?" Thành Quốc Công chỉ vào thanh chủy thủ đang nằm dưới đất, Lâm Luật tuy không biết nhưng ông lại nhận ra vô cùng rõ ràng, "Thanh chủy thủ này có khắc dấu của Kính Huệ công chúa, ngươi từ trước tới nay làm việc ổn trọng sao không cẩn thận suy nghĩ đi? Người có thể mở Lâu Ngoại Lâu là người thường sao?"

Lâm Luật có chút mơ hồ, hắn đương nhiên biết chủ nhân Lâu Ngoại Lâu xuất thân đặc biệt, nhưng cho dù thế nào cũng không nghĩ đó là Kính Huệ công chúa. Lâm Luật quỳ xuống, cúi đầu: "Là nhi tử lỗ mãng, thỉnh phụ thân trách phạt."

"Từ nhỏ ta đã dạy ngươi bất cứ chuyện gì đều phải suy nghĩ trước rồi mới hành động, không ngờ ngươi lại thiếu kiên nhẫn như thế!" Thành Quốc Công quát.

"Phụ thân, đây cũng không phải là lỗi của một mình ca ca, là tên Liễu công tử kia khiêu khích trước." Tình cảm giữa Lâm Nhược và huynh trưởng trước nay vô cùng tốt, thấy hắn bị phạt, nàng nhịn không được mà mở miệng cầu tình, cuối cùng cũng không quên dùng tới nước mắt, "Ca ca cũng là quan tâm Diệp Ngũ cô nương thôi, nhưng Ngũ cô nương lại không cảm kích, tùy ý theo Liễu công tử kia lên lầu, mà người trong tiệm lại không cho bọn con đi theo. Ca ca là quan tâm mà hoảng loạn, cho nên mới..."

"Liễu công tử? Liễu công tử nào?" Thành Quốc Công nhìn Lâm Nhược, hỏi.

"Con không biết, bọn con cũng là lần đầu gặp y, chỉ biết y họ Liễu tên Hành, nhìn bộ dáng hình như rất thân với Ngũ cô nương." Lâm Nhược lắc đầu, thành thật trả lời.

"Phụ thân, Ngũ cô nương kia..."

"Lão gia, Luật Nhi còn trẻ, sự tình lại liên quan tới hài tử kia, khó trách sẽ manh động một chút..." Lâm phu nhân ho một tiếng, cắt ngang lời Lâm Luật, "Chuyện quan trọng trước mắt là chúng ta phải tìm cách bồi tội với Kính Huệ công chúa." Tính tình của nhi tử, bà còn không rõ sao? Ngay thời điểm Quốc Công gia đang nổi nóng, nếu nó muốn nói gì thêm thì chẳng khác nào đổ dầu vào lửa.

Lâm Luật cũng vội vàng nuốt lời định nói xuống.

Lâm phu nhân đứng dậy nhặt quyển sổ dưới đất: "Tiền bạc chỉ là chuyện nhỏ... Lão gia, có cần chuẩn bị lễ vật bồi tội không?"

Vật tốt trên đời có thứ nào Kính Huệ công chúa chưa nhìn thấy? Quả thật là khó xử.

Thành Quốc Công nhíu mày, ánh mắt nhìn Lâm Luật càng thêm phẫn nộ: "Liễu Hành? Hành? Vị công tử kia bao nhiêu tuổi?"

"Khoảng mười tám, mười chín tuổi." Lâm Luật trả lời.

"Tuổi tác thì đúng rồi, có điều... Chắc là không phải." Thành Quốc Công lắc đầu.

"Người Quốc Công gia nói là..." Lâm phu nhân mở miệng định hỏi.

Thành Quốc Công liếc bà ta một cái, duỗi tay giật lấy quyển sổ kia: "Phân phó xuống, vật liệu và nhân lực tu sửa Lâu Ngoại Lâu đều phải là tốt nhất."

"Vâng." Lâm phu nhân đáp.

Thành Quốc Công trầm tư một lát, mới nói: "Đi lấy phỉ thúy Bạch Thái và khô mộc thư phòng tới đây."

"Quốc Công gia."

"Phụ thân."

Lâm Nhược kinh ngạc, sắc mặt Lâm Luật trắng bệch, Lâm phu nhân cũng kinh ngạc.

Ba người đồng loạt nhìn Thành Quốc Công, miếng phỉ thúy Thái Bạch là vật gia truyền của Lâm gia, mà khô mộc cũng là bức tranh có giá trị xa xỉ.

"Người đâu, chuẩn bị xe ngựa." Thành Quốc Công lên tiếng.

Lâm phu nhân đành phải gạt đi bi thương mà đi chuẩn bị.

....................

Đèn đuốc trong phủ công chúa sáng ngời, Kính Huệ công chúa đang đi dạo trong viện, vóc người cao gầy, áo ngoài sắc thu, váy dài xanh thẳm, y phục thập phần đơn giản và hiền hòa nhưng lại không giấu được ung dung quý phái, tuổi tác tuy đã hơn năm mươi nhưng do chăm sóc kỹ càng, thoạt nhìn chỉ khoảng bốn mươi. Nghe hạ nhân nói phụ tử Thành Quốc Công chịu đòn tới nhận tội, bà quay đầu nhìn Liễu Hành bên cạnh, lại phân phó Thành cô cô: "Ngươi đi đuổi bọn họ đi."

Thành cô cô trước kia là cung nữ của Kính Huệ công chúa, hiện tại là ma ma thân cận, kêu bà ta đi cũng vì chừa vài phần mặt mũi cho Thái hậu, còn phụ tử Thành Quốc Công, Kính Huệ công chúa thật sự không để họ vào mắt.

"Quốc Công gia trả tiền là được." Thành cô cô hành lễ với Thành Quốc Công, rồi nói, "Quốc Công gia, Thế tử mời trở về, công chúa nói chẳng qua là việc nhỏ, mọi người không cần để trong lòng."

Thành Quốc Công thở phào nhẹ nhõm, bồi tội thêm một lúc rồi mới dẫn Lâm Luật trở về.

Thành cô cô cho người tiễn bọn họ ra cửa, sau đó kêu cung nữ mang lễ vật tới hậu viện.

Phỉ thúy Bạch Thái dưới ánh đèn càng thêm lộng lẫy, Kính Huệ công chúa lại nhìn bức tranh cung nữ đang mở ra, nói với Liễu Hành: "Thành Quốc Công quả nhiên tốn không ít tâm tư."

Sắc mặt Liễu Hành vẫn lãnh đạm như vậy, y không tiếp lời, chỉ nói: "Lúc trở về cũng không mang tới thứ tốt gì, hôm nay coi như mượn hoa hiến Phật."

"Tiểu tử thúi này." Kính Huệ công chúa cười mắng, "Sao lại không nói thẳng là sản nghiệp của đệ?"

"Đệ đáng lẽ năm sau mới hồi kinh." Liễu Hành chỉ đáp một câu, sau đó liền đứng dậy, "Cáo từ trước."

"Tiểu Cửu, nha đầu kia đã đính hôn với Lâm Luật." Kính Huệ công chúa quan tâm nhắc nhở.

"Đệ biết." Liễu Hành dừng bước, quay đầu nhìn bà, gương mặt được ánh đèn chiếu rọi càng thêm tuấn mỹ, "Hoàng tỷ không cần lo lắng, đệ chiếu cố nàng cũng là vì Diệp trạng nguyên, dù sao ông ấy cũng dạy dỗ đệ mấy ngày."

Y là đệ đệ của Hoàng Thượng và Kính Huệ công chúa, Chiêu Vương Chu Hành, mẫu thân họ Liễu.

Nói xong, y tiếp tục nâng bước.

Kính Huệ nhìn theo bóng lưng của y, đáy mắt hiện lên một tia lo lắng.

"Công chúa, điện hạ đã trưởng thành rồi, người không cần lo lắng." Thành cô cô nhẹ giọng khuyên nhủ.

"Được rồi, đưa đồ vào kho đi." Kính Huệ công chúa phân phó một câu, duỗi tay cầm lấy ly trà.


Q1.Chương 42: Gạn hỏi

Lên xe ngựa, sắc mặt Thành Quốc Công vẫn tái nhợt.

Lâm Luật suy tư một lúc, nói: "Phụ thân, người không biết thì vô tội, huống hồ Kính Huệ công chúa đức cao vọng trọng đã nói đây là chuyện nhỏ, người không cần lo lắng nữa."

"Công chúa không so đo, đó là vận khí của ngươi!" Thành Quốc Công nổi giận.

Lâm Luật vội cúi đầu đáp, thấy trên mặt Thành Quốc Công lộ ra một tia nghi hoặc, hắn lại hỏi: "Phụ thân, chẳng lẽ có gì không đúng sao?"

Thành Quốc Công nhìn hắn, không trả lời. Ông quả thật đang có chút nghi ngờ. Nhưng Chiêu Vương đáng lý phải ở Thương Châu, sao có thể xuất hiện trong kinh thành? Hoàng Thượng triệu y hồi kinh chỉ là ý chỉ hôm trước, người truyền chỉ còn đang trên đường tới đó mà.

Cho nên, Chiêu Vương phải tới cuối năm mới hồi kinh.

Chiêu Vương Chu Hành, khi đó tuy tuổi còn nhỏ nhưng mới chính là đứa con khiến thiên tử kiêu hãnh nhất!

Năm đó ngoại trừ sủng ái Kính Huệ công chúa, đứa con tiên đế yêu thương nhất chính là tiểu nhi tử Chu Hành.

Chu Hành thiên tư thông minh, chỉ cần nhìn qua thì không thể quên được. Tiên đế sủng ái tiểu nhi tử này tới cực điểm, tự mình dạy dỗ, thậm chí thượng triều cũng mang theo y.

Nếu không phải năm đó có sự quyết đoán của Hoàng Thượng, người hiện tại ngồi trên long ỷ không ai nói chắc được.

Thấy phụ tử hai người trở về, Lâm phu nhân và Lâm Nhược mới thở phào nhẹ nhõm. Lâm phu nhân lập tức đứng dậy, hỏi: "Thế nào? Có gặp công chúa không? Công chúa nói thế nào?"

"Mẫu thân, không sao, tuy không gặp được công chúa nhưng ngài đã nhận lễ, cũng nói đây chỉ là việc nhỏ, kêu chúng ta cứ yên tâm." Lâm Luật cười nói.

Thành Quốc Công lên tiếng: "Ngươi sai người tu sửa Lâu Ngoại Lâu cho tốt đi."

"Bồ Tát phù hộ, may mà công chúa nhân từ." Lâm phu nhân chắp tay trước ngực niệm ngực, sau đó nhớ phụ tử hai người còn chưa dùng cơm nên vội vàng sai người dọn lên.

Ăn xong, sắc mặt Thành Quốc Công cũng hòa hoãn bớt. Lâm Luật thấy vậy liền đứng dậy, nói: "Phụ thân, nhi tử có chuyện muốn nói."

Thành Quốc Công ngẩng đầu nhìn, ý bảo hắn tiếp tục.

"Hôm nay Ngũ cô nương không chút xấu hổ thân cận với nam tử khác, phụ thân, con muốn từ hôn, con tuyệt đối không cưới loại nữ tử không biết vô liêm sỉ này!" Chuyện phía Kính Huệ công chúa đã giải quyết, hắn đương nhiên cũng muốn rèn sắt khi còn nóng, nhanh chóng xử lý chuyện của mình.

Sắc mặt vừa dịu đi của Thành Quốc Công lại lần nữa trầm xuống.

Lâm phu nhân cũng vội đứng dậy, lên tiếng: "Đúng vậy, Quốc Công gia, Quốc Công phủ này về sau sẽ giao cho phu thê Luật Nhi trông coi, trách nhiệm trên người con dâu quả thật không nhẹ. Vị Ngũ cô nương này... Thiếp lo con bé gánh vác không nổi, dù sao từ nhỏ nó cũng không có mẫu thân dạy dỗ, hiện tại lại thân thiết với nam tử bên ngoài trước mặt Luật Nhi, không giữ phụ đạo, chúng ta sao có thể cưới về? Nó xứng với nhi tử của chúng ta sao?" Cưới dâu ngoan, ba đời thịnh vượng, cưới người không tốt, gia môn sẽ không yên!

Hôn nhân của huynh trưởng không tới phiên một cô nương chưa lấy chồng lên tiếng, cho nên Lâm Nhược không lên tiếng, ngoan ngoãn im lặng.

Có mẫu thân ra mặt, Lâm Luật càng nắm chắc phần thắng: "Phụ thân, mẫu thân, hai người hôm nay không thấy tình hình lúc đó..."

"Hồ nháo, hôn nhân đại sự sao có thể nói lui là lui? Hôn sự này do ta tự mình định ra, đừng nói nữa, chuẩn bị sính lễ năm sau cưới con bé đi." Thành Quốc Công đập bàn một cái, lạnh giọng, "Đại trượng phu sao có thể nói không giữ lời?"

Lâm Luật cố gắng: "Phụ thân..."

"Vâng, Quốc Công gia nói đúng, thiếp sẽ nhanh chóng đi chuẩn bị." Lâm phu nhân ra hiệu cho Lâm Luật, lại nói, "Hài tử đó thật đáng thương... Sau này vào phủ thiếp sẽ cẩn thận dạy dỗ là được." Bà thật không rõ, chuyện này liên quan tới hạnh phúc cả đời của nhi tử, còn liên quan tới tương lai của Quốc Công phủ, Quốc Công gia vì sao phải khăng khăng rước nha đầu Diệp Dung Hoa kia chứ?

Quốc Công gia sao có thể không rõ?

Lâm Luật vô cùng tức giận, nhưng thấy sắc mặt âm trầm của Thành Quốc Công đành ngậm miệng lại, vội vàng cáo từ.

........................

Lâm Luật phá Lâu Ngoại Lâu, người trong kinh thành đề chú ý. Lâu Ngoại Lâu đột nhiên khai trương, quá mức rực rỡ, không ít kẻ cố gắng điều tra nhưng chủ nhân phía sau không ai biết rõ.

Hiện giờ, Lâm Luật chọc vào cái hố này, mọi người tất nhiên sẽ chú ý.

Tối qua, phụ tử Thành Quốc Công tới phủ phủ của Kính Huệ công chúa, sau đó sáng nay, Lâu Ngoại Lâu liền rạo rực tu sửa. Mọi người liền nhận ra, người mở Lâu Ngoại Lâu nếu không phải Kính Huệ công chúa thì cũng là người thân thiết với người.

Tình hình Lâu Ngoại Lâu bên ngoài thế nào Dung Hoa không quá chú ý, hiện tại nàng đang cân nhắc người có thể để bản thân sử dụng lúc này, cũng không thể lúc nào cũng dựa vào Liễu Hành.

Tuy kiếm được tiền, nhưng Liễu Hành cũng nói y không thiếu, hơn nữa y dựa vào cái gì mà chiếu cố nàng? Huống hồ, trên đời này nàng chỉ có thể dựa vào chính mình.

Nàng định mở rộng mô hình kinh doanh, lưu hành đồ dùng từ nam ra bắc, tốt nhất là bán thêm đồ của hai nước Tây Lương và Đông Lăng.

Đông Lăng thì dễ nói, Đại Chu và Đông Lăng trước nay duy trì quan hệ giao bang khá tốt, năm đó Cẩm Châu nơi phụ thân Diệp Thế Hiên ở là láng giềng của Đông Lăng, cho nên Cẩm Châu đặc biệt giàu có và đông đúc.

Nhưng Tây Lương và Đại Chu lại đang giương cung bạt kiếm.

...

Dung Hoa vừa suy nghĩ vừa tới sân viện của Diệp lão phu nhân, trong lòng cân nhắc chờ thỉnh an xong sẽ trở về hỏi Thạch ma ma, xem năm đó phụ thân có thân tín không.

Lúc này, Kỷ thị đang nói chuyện với Diệp lão phu nhân, thỉnh thoảng Diệp lão phu nhân còn quay đầu hỏi Lý ma ma một hai câu. Lý ma ma chỉ im lặng gật đầu.

Sắc mặt Diệp lão phu nhân ngày càng âm trầm, nha đầu chết tiệt!

Diệp Di Châu và Diệp Di Nguyệt cũng ngồi cạnh bàn tán.

"Lão phu nhân, Ngũ tiểu thư tới." Diệu Châu vào bẩm báo.

Diệp lão phu nhân nhíu mày, Kỷ thị cũng dừng lời đang nói, rút khăn tay xoa xoa khóe miệng, lại bưng ly trà nhấm một ngụm.

Dung Hoa vào phòng, hành lễ: "Dung Hoa thỉnh an tổ mẫu, thỉnh an đại bá mẫu."

Diệp lão phu nhân nhíu mày nhìn Lưu Tô đứng sau: "Nha đầu này nhìn thật lạ mặt."

"Là cháu gái hôm qua ra ngoài mua về, nàng ấy tên Lưu Tô, hôm qua lúc trở về bá mẫu đang ở chỗ Tam ca nên con định hôm nay mới nói bá mẫu biết." Dung Hoa ngẩng đầu nhìn Kỷ thị, "Cũng may bá mẫu đang ở đây, vậy con cũng không cần đi thêm một chuyến."

"Hôm qua ngươi xuất phủ đi đâu? Làm gì?" Diệp lão phu nhân không truy vấn chuyện của Lưu Tô, chỉ hỏi.

Dung Hoa sửng sốt, sau đó nhận ra vấn đề, liền cười khẽ: "Đi Lâu Ngoại Lâu."

"Gặp ai?" Diệp lão phu nhân tức giận hỏi.


Q1.Chương 43: Mưu tính

Dung Hoa thong dong nhìn Kỷ thị ngồi một bên, khẽ cười, đáp: "Hồi tổ mẫu, cháu gái gặp Lâm thế tử, còn cả Liễu công tử."

"Liễu công tử? Liễu công tử nào?" Diệp lão phu nhân nhíu mày, "Dung nha đầu, cháu là tiểu thư khuê các, ra ngoài phải biết chú ý cử chỉ lời nói, không thể để mọi người nói cô nương Diệp gia ta không có giáo dưỡng."

Xem ra tai mắt của Kỷ thị không ít! Dung Hoa ngoan ngoãn đáp: "Vâng, cháu xin ghi nhớ lời tổ mẫu dạy bảo." Dung Hoa lại nhìn Kỷ thị, "Nhưng Liễu công tử là ân nhân cứu mạng của cháu, thánh nhân có nói tích thủy chi ân đương dũng tuyền tương báo (1), huống hồ Liễu công tử có ơn rất lớn với cháu? Diệp gia là dòng dõi thư hương, cô nương Diệp gia ta há có thể là kẻ vong ân phụ nghĩa? Cho nên gặp được ân nhân, cháu gái đương nhiên phải khoản đãi một phen, hơn nữa bọn cháu cũng không phải trai đơn gái chiếc ở cùng một chỗ, bên cạnh có Túy Đồng và Lưu Tô cùng những hạ nhân khác, ngay cả tiểu nhị Lâu Ngoại Lâu cũng có mặt."

(1) Tích thủy chi ân, đương dũng tuyền tương báo: ơn bằng giọt nước, cũng coi bằng suối tuôn mà đáp đền.

Thứ danh môn vọng tộc, dòng dõi thư hương để ý nhất chính là thanh danh và lễ tiết, cho nên bọn họ sao có thể không chịu báo ân?

Diệp lão phu nhân lại không ngờ nàng nhắc lại chuyện cũ, gương mặt thoáng chốc hiện lên một tia tức giận. Bà ta ho một tiếng, rồi nói: "Nếu đã là ân nhân, khoản đãi là chuyện đương nhiên, nhưng cháu dù sao cũng là một cô nương, có muốn báo ân cũng nên mời người ta tới nhà, để đại bá, đại bá mẫu cháu ra mặt mới đúng."

"Kỳ thật bá mẫu có biết Liễu công tử, lần trước hai người còn gặp mặt." Dung Hoa cười cười nhìn Kỷ thị, "Bá mẫu còn nhớ không?"

"Vậy sao?" Diệp lão phu nhân ngạc nhiên nhìn kỷ thị, nếu đã biết thì nên nói rõ ràng, nhưng nàng ta chỉ úp úp mở mở!

"Ngũ nha đầu hôm qua đi gặp Liễu công tử sao? Mẫu thân, vị Liễu công tử kia con dâu quả thật đã gặp một lần, chính là cái hôm đi Tướng Quốc Tự." Kỷ thị giải thích một câu với Diệp lão phu nhân, sau đó liền nhíu mày nhìn Dung Hoa, "Tuy y là ân nhân của con nhưng con cũng không thể để mất quy cũ, nghe nói lúc đó không có Lâm thế tử bên cạnh, nói tới cùng thế tử cũng không phải người ngoài, để hắn chiêu đãi Liễu công tử là thích hợp nhất."

"Lâm thế tử?" Dung Hoa rũ mắt, u oán than, "Thái độ của Lâm gia là gì chứ? Mấy năm nay trong lòng tổ mẫu và bá mẫu hắn rõ hơn Dung Hoa, đừng nói hôn sự này chưa có lục lễ, kể cả có dặm hỏi trước cũng có thể xảy ra biến cố, hơn nữa, sau khi thành thân bái đường động phòng vẫn có khả năng hòa li. Thái độ của Lâm gia như thế, vị Lâm thế tử kia còn cùng muội muội của An Quốc Công phủ có đôi có cặp ra vào, Diệp Dung Hoa con nhất quyết không cúi đầu nhận quen biết với hắn!"

"Đứa nhỏ này, cháu nói lung tung gì thế?" Diệp lão phu nhân khẽ quát.

Sắc mặt Kỷ thị cũng lập tức thay đổi, vội khuyên: "Dung nha đầu,những lời này nói với người nhà nghe là được, nhưng nếu để người của Quốc Công phủ nghe thấy, chắc chắn sẽ xảy ra đại sự."

"Con ăn ngay nói thật, có gì phải sợ?" Dung Hoa ngẩng cao đầu.

"Lá gan của Ngũ muội muội hiện giờ càng lúc càng lớn." Diệp Di Châu chen vào một câu.

Diệp Di Nguyệt muốn lên tiếng nói giúp Lâm Luật, nhưng nghĩ tới bản thân là một cô nương lại đi nói chuyện cho hôn phu của đích tỷ thật khó coi, vì thế đành cắn chặt răng nuốt lời định nói xuống.

"Tính tình đứa nhỏ này thật giống Nhị thúc, trong mắt không thể chứa được một hạt cát nào." Kỷ thị đưa mắt nhìn Diệp lão phu nhân.

Nàng không sợ, nhưng một cô nương thanh danh bị hủy hoại, hôn ước bị bỏ, sự tình chắc chắn liên lụy tới tỷ muội trong nhà.

"Hay lắm!" Diệp lão phu nhân quát lớn một tiếng, "Về sau không cần để ý nhiều vậy nữa, ân này nếu muốn báo, chờ đại bá cháu và huynh trưởng về nhà lại mời y tới phủ, cảm tạ đàng hoàng."

Nói xong, bà ta quét mắt nhìn Diệp Di Châu và Diệp Di Nguyệt: "Tỷ muội ba đứa là nữ nhi của Diệp gia, tuyệt đối không thể bôi đen mặt mũi của mình."

Diệp lão phu nhân lại quay đầu nói chuyện với Dung Hoa: "Ngũ nha đầu không cần lo lắng, chuyện này đã có tổ mẫu làm chủ, chắc chắn sẽ không để cháu chịu bất cứ ủy khuất gì." Nhìn gương mặt này, qua thêm hai năm chắc chắn sẽ khuynh quốc khuynh thành, khẳng định sẽ lọt vào mắt của Hoàng Thượng, coi như đó là vận khí của Diệp gia, cũng là phúc khí của nàng.

Trong lòng Dung Hoa cười lạnh.

Cái gì là làm chủ cho nàng, không để nàng chịu ủy khuất? Với dung mạo này, xem ra bọn họ đã hạ chủ ý để nàng tiến cung tuyển tú!

Nghe lão phu nhân nói, Kỷ thị liền nở nụ cười: "Đúng rồi, mẫu thân, tối qua nghe lão gia nói Hoàng Thượng phái người tới Thương Châu truyền chỉ, triệu Chiêu Vương điện hạ hồi kinh." Xem ra tuyển tú năm sau sẽ không thiếu vị Chiêu vương gia này.

"Chiêu Vương?" Diệp lão phu nhân lập tức lấy lại tinh thần, "Cũng đúng, Chiêu Vương này rơi kinh lúc còn sáu tuổi, mới đó tới nay đã mười hai năm... Lần này Hoàng Thượng triệu Chiêu Vương hồi kinh chắc chắn để tuyển phi cho y."

Tuyển tú? Ngữ khí khác thường vừa rồi của Diệp lão phu nhân Diệp Di Nguyệt liền hiểu được một chút, ánh mắt lại nhìn khuôn mặt như tranh vẽ của Diệp Dung Hoa.

Tổ mẫu định để Ngũ tỷ tỷ đi tuyển tú sao?

Hôn sự với Lâm gia với Diệp gia mà nói đã là trèo cao, nếu Ngũ tỷ tỷ đi tuyển tú, vậy... Hôn sự với Lâm gia phải làm sao đây? Ánh mắt Diệp Di Nguyệt lập tức sáng rực.

Dung Hoa suy tư, đưa mắt nhìn vẻ mặt bình tĩnh của Túy Đồng và Lưu Tô.

Có mặt ba cháu gái ở đây, Diệp lão phu nhân đương nhiên không tiếp tục đề tài này.

Kỷ thị thuận nước đẩy thuyền nhắc tới Ngọc di nương: "Nha đầu bà tử khó tránh khỏi hầu hạ không chu toàn, xưa nay Lan di nương và Ngọc di nương đi lại thân thiết, đúng lúc thân thể Lan di nương đã hồi phục, con dâu định để nàng ấy tới chỗ Ngọc di nương, nói chuyện để Ngọc di nương giải buồn. Lan di nương sinh dưỡng được Nguyệt nha đầu đương nhiên sẽ có kinh nghiệm hơn nhóm bà tử, có nàng ở cùng Ngọc di nương, con dâu cũng yên tâm, có điều... Lan di nương là người của nhị phòng, để nàng ấy tới Lại Ngọc các, sợ là không ổn..."

"Có gì mà không ổn? Kêu nàng ta dọn tới Lại Ngọc các, chiếu cố Ngọc di nương tử tế vào." Diệp lão phu nhân thấy Kỷ thị quan tâm hài tử trong bụng Ngọc di nương như thế, vô cùng hài lòng.

Diệp Di Nguyệt nhìn nụ cười trên mặt Kỷ thị, sắc mặt lập tức trắng bệch: "Tổ mẫu, bá mẫu, thân thể di nương còn chưa hồi phục, chỉ sợ..."

Diệp lão phu nhân dùng đôi mắt như hình viên đạn nhìn Diệp Di Nguyệt, nàng ta sợ hãi, lập tức im lặng.

Nói chuyện thêm một lát, Diệp lão phu nhân mới cho bọn họ ra về.

Ra khỏi phòng, Diệp Di Nguyệt nói thêm gì đó với Kỷ thị, rồi vội vàng chạy đi tìm Lan di nương.

Dung Hoa nhíu mày, Kỷ thị muốn mượn tay Lan di nương trừ bỏ hài tử trong bụng Ngọc di nương sao? Mưu tính của Kỷ thị chỉ sợ không đơn giản như thế!


Q1.Chương 44: Quy phục

Về tới Hải Đường uyển, thay y phục xong, Dung Hoa tới thư phòng, hỏi Túy Đồng: "Ta kêu ngươi tìm hiểu tin tức của Bạch gia, tới đây rồi?"

"Tin tức ở kinh thành đã thu thập xong, nhưng Bạch gia chủ yếu phát triển ở phía Nam, muốn tìm hiểu kỹ phải tốn ít nhiều công sức."

"Ngươi quen thuộc Diệp gia hơn Lưu Tô, cho nên chuyện trong phủ do ngươi phụ trách, chuyện của Bạch gia cứ giao cho Lưu Tô đi." Dung Hoa nói, "Ngươi theo dõi bên Lại Ngọc các cho ta, không cần làm gì cả, chú ý thêm Lan di nương là được."

Kỷ thị đương nhiên không để đứa nhỏ trong bụng Ngọc di nương.

Xuống tay với hài tử còn chưa ra đời quá mức nham hiểm, cho nên nàng sẽ không lợi dụng một thai phụ để đối phó Kỷ thị, nhưng một khi Kỷ thị muốn xuống tay, bản thân nàng phải đoạt lấy cơ hội trước.

Túy Đồng gật đầu: "Vâng." Sau đó nàng lại ngẩng đầu nhìn nhìn Dung Hoa.

"Có chuyện gì muốn nói sao?"

"Không ạ." Túy Đồng lắc đầu.

Chuyện liên quan tới chủ tử, nếu tiểu thư đã đoán được nhưng lại không lên tiếng, vậy nàng cũng không cần mở miệng.

Dung Hoa khẽ cười.

Liễu Hành?

Chiêu Vương Liễu Hành?

Từ ngày quen biết, y không màng Bạch Lẫm, sau đó hồi kinh lại không chút sức lực mà mở Lâu Ngoại Lâu, còn mặc kệ Lâm Luật đập quán. Nếu nàng còn không đoán ra y chính là Chu Hành, vậy quả thật là có mắt không tròng.

Trong trí nhớ, năm nàng được đón về nhà thì y đã rời kinh, nhưng lời đồn quả thật nghe qua không ít.

Thông minh tuyệt đỉnh, hoàng tử được tiên đế sủng ái nhất, ra dáng thiên tử.

Tiên đế mất năm y sáu tuổi, nghe nói y bi thương tới tính tình thay đổi, thậm chí không thể nói chuyện... Bất đắc dĩ, Kính Huệ công chúa phải ra quyết định đưa y đi Thương Châu.

Mười hai năm qua, y chưa từng trở về kinh thành.

Mà những năm gần đây, tin đồn thần thánh hóa vị Chiêu Vương này cũng dần biến mất.

Một Chiêu Vương thiếu niên bắt mắt như sao băng xẹt qua kinh thành, sau đó biến mất không một dấu vết.

"À đúng rồi, Lưu Tô, ngươi giúp ta chú ý thêm tin tức buôn bán nhà cửa bên thành đông nữa." Đông quý tây phú, phía đông là nơi quyền quý tụ tập, tương đối an toàn.

"Vâng."

"Các ngươi lui ra đi, giúp ta gọi Thạch ma ma vào đây." Dung Hoa phất tay.

Hai người lui xuống, Thạch ma ma cũng nhanh chóng vào phòng.

Dung Hoa xua tay cho bà miễn lễ rồi chỉ vào cái ghế bên cạnh, hỏi: "Ma ma, những người bên cạnh phụ thân bà đều quen hết chứ? Hiện tại bọn họ đang ở đâu?" Người bên cạnh tất nhiên là tâm phúc của Diệp Thế Hiên.

Thạch ma ma vừa gật đầu vừa nói: "Vâng, bên cạnh lão gia có hai trợ thủ đắc lực, Tống Văn và Hà Vũ, Tống Văn đã cầu ân điển của lão phu nhân và đại lão gia để đưa thê nhi về quê, còn Hà Vũ đang làm trong chuồng ngựa."

Chủ tử đã chết, trong lòng Diệp Thế Lâm lại mang khúc mắc nên không trọng dụng bọn họ, vì thế một người tự động rời đi, một người bị bỏ rơi.

Dung Hoa lại hỏi: "Người nhà hắn đâu?"

"Mẹ hắn đang làm việc trong phòng giặt quần áo trong nhà có đứa con gái sáu tuổi." Thạch ma ma trả lời.

Không chỉ có bản thân mà ngay cả người nhà cũng bị ghẻ lạnh. Dung Hoa tiếp tục hỏi: "Hà Vũ này là người thế nào?"

"Quyền cước không tồi, vô cùng ổn trọng."

Quả nhiên là người ẩn nhẫn, phụ thân là Trạng Nguyên, tâm phúc bên cạnh ông chắc chắn cũng không tầm thường. Dung Hoa khẽ cười: "Ta muốn gặp hắn, ma ma giúp ta truyền lời đi."

Nếu Hà Vũ thích hợp thì nàng sẽ không đi tìm người khác, bản thân cũng có thể sớm ngày hành động. Có điều hợp hay không còn phải chờ gặp mặt mới biết.

"Vâng, lão nô đi ngay." Thạch ma ma gật đầu đứng dậy.

................

Diệp Di Nguyệt vừa chạy vào phòng thì nước mắt liền rơi xuống: "Nương, phải làm sao đây?"

"Nguyệt Nhi, con làm sao vậy?" Lan di nương bị nàng ta dọa cho sợ hãi, vội vàng đứng dậy kéo lại gần mình, "Xảy ra chuyện gì? Từ từ nói."

Diệp Di Nguyệt cho hạ nhân lui ra ngoài, sau đó nức nở kể lể: "Nương, làm sao đây? Bá mẫu nhất định là ghi hận chuyện lần trước."

Lan di nương cầm khăn tay giúp nàng ta lau nước mắt: "Cẩn thận nói lại lời tổ mẫu con nói xem."

Diệp Di Nguyệt tỉ mỉ kể lại, ngay cả biểu cảm và ánh mắt đều mô tả vô cùng chi tiết.

"Ý của tổ mẫu con là để Ngũ tỷ tỷ con vào cung tuyển tú?" Lan di nương hầu hạ lão phu nhân đã nhiều năm, cho nên chỉ cần nghe liền đoán được tâm tư của bà ấy.

"Vâng, nhìn thần sắc của tổ mẫu, nữ nhi cũng nghĩ vậy." Diệp Di Nguyệt gật đầu, lại nói, "Nương, hiện tại không phải nói chuyện này, chúng ta nên tìm cách để không cần tới chỗ của Ngọc di nương đi kìa."

Lan di nương duỗi tay xoa mái tóc của Diệp Di Nguyệt: "Đừng lo lắng, nương sẽ không để cho người ta tính kế, Ngọc di nương cũng không phải kẻ ngốc, việc này con không cần để tâm."

"Nhưng mà... Nương, nữ nhi lo..." Nhiều năm cúi người thuần phục Kỷ thị, Diệp Di Nguyệt ít nhiều cũng biết được tính cách của bà ta.

Lan di nương nắm chặt tay Diệp Di Nguyệt: "Nương sẽ không sao, những việc bình thường đã có nha đầu và bà tử làm, nương chỉ nói chuyện tâm sự với Ngọc di nương thôi, sẽ không có chuyện gì đâu, con đừng lo..."

Lan di nương trấn an một lúc rồi kêu Diệp Di Nguyệt về phòng.

Lan di nương đứng dậy đi lấy đôi giày mới thêu chưa được bao lâu, nâng bước tới Tễ Huy viện.

Nếu Ngũ cô nương đã tham gia tuyển tú, vậy... Hôn sự với Lâm gia do Thành Quốc Công và lão gia định ra, người thực hiện chắc chắn là cô nương nhị phòng bọn họ!

..............

"Nàng ta tới?" Kỷ thị đang nhìn bái thiếp của Định Quốc Công phủ, đúng lúc nghe Hương Lăng báo Lan di nương nói, liền chán ghét, nhíu mày, "Được, để ả ta vào."

Hương Lăng nhanh chóng mời Lan di nương vào, Lan di nương lập tức hành lễ: "Gặp qua đại phu nhân."

"Đứng lên đi." Kỷ thị uống một ngụm trà, lạnh giọng, "Ta đang muốn tìm người thông báo cho muội, nếu muội đã tới thì ta cũng không cần phái người đi nữa. Muội trở về dọn dẹp đồ đạc, nhanh chóng dọn tới Lại Ngọc các đi."

"Vâng, phu nhân." Lan di nương mỉm cười đứng dậy, mở khăn tay trình đôi giày mới thêu lên, "Đây là đôi giày tiện thiếp giành thời gian để làm, mong phu nhân nhận cho."

Kỷ thị phất tay để Trần ma ma nhận lấy, lại nhìn thoáng qua: "Đường may rất tinh xảo, vất vả cho muội rồi."

"Có thể làm việc cho phu nhân là phúc phận của tiện thiếp." Lan di nương cúi đầu.

Nàng tới để quy phục, nhưng Kỷ thị lại không coi nàng vào mắt, phất tay kêu người tiễn ra ngoài.

"Đại phu nhân, tiện thiếp có lời muốn nói, về Ngũ tiểu thư." Lan di nương ngẩng đầu nhìn Kỷ thị, ánh mắt lướt qua nha đầu trong phòng.


Q1.Chương 45: Ăn chơi trác táng

Tuy không nắm chắc mười phần nhưng bảy tám phần thì hoàn toàn có, Lan di nương tin hiện tại là thời điểm tốt nhất để nói ra nghi ngờ bao nhiêu năm qua của mình, từ đó giúp nữ nhi tìm được một nhà ưng ý.

Lúc này, đại phu nhân có việc cần dùng tới nàng, nàng sao không thể vì bản thân mà đưa ra điều kiện, tìm một sự bảo đảm cho nữ nhi?

Nghĩ như thế, tươi cười trên mặt Lan di nương càng đậm.

Kỷ thị nhẹ nhàng đậy nắp ly trà, qua một hồi lâu mới lên tiếng: "Lan di nương nên tự nhớ kỹ thân phận của mình, Dung nha đầu là cô nương con vợ cả Diệp gia, là chủ tử của muội, một nô tỳ hạ tiện há có thể bàn luận chuyện của chủ tử?"

Thanh âm của Kỷ thị rất ôn hòa nhưng lại khiến hai chân Lan di nương mềm nhũn, lập tức quỳ xuống: "Đại phu nhân, tiện thiếp thật sự có chuyện quan trọng muốn bẩm báo với người. Người nghe tiện thiếp nói hết đi, Ngũ tiểu thư..."

"Lui xuống!" Kỷ thị lạnh giọng cắt ngang.

Lan di nương không dám tiếp tục, chỉ đành đứng dậy cáo lui.

"Phu nhân, có lẽ nàng ta thật sự có chuyện quan trọng muốn nói." Trần ma ma lên tiếng.

"Chuyện của Ngũ nha đầu? Ả ta cho rằng di nương của nhị phòng thì có thể làm gì? Ả ta nói hươu nói vượn còn không phải vì Nguyệt nha đầu sao?" Kỷ thị nhẹ giọng.

Một di nương hạ tiện lại muốn bàn điều kiện với mình?

Kỷ thị tiếp tục: "Ta nuôi dưỡng tỷ muội chúng nhiều năm như vậy, Lục nha đầu chẳng qua là con vợ lẽ, trong đầu con bé nghĩ gì không lẽ ta không hiểu sao? Ngũ nha đầu thì càng không biết quy củ, càng ngày càng càn rỡ..." Nói tới Dung Hoa, đáy mắt Kỷ thị lập tức trở nên lạnh lẽo, thanh âm cũng trầm xuống.

"Ngũ tiểu thư cho dù có làm gì cũng không phải vẫn nằm trong tay phu nhân sao?"

Sắc mặt Kỷ thị hòa hoãn một chút, bà ta nhìn đôi giày trên bàn, nói: "Thưởng cho bà."

"Tạ phu nhân." Đôi giày có thêu mấy đóa đinh hương càng khiến nó trở nên sống động, Trần ma ma cao hứng, lập tức tạ ơn.

"Lễ mừng thọ của Định Quốc Công lão phu nhân là ngày sáu tháng chín, bà cho người thông báo để ba tỷ muội Châu Nhi biết, kêu bọn chúng chuẩn bị y phục và trang sức, đừng để xảy ra sơ sót gì."

"Vâng." Trần ma ma lập tức nâng bước ra ngoài.

..................................

Dung Hoa vừa kêu Lê Hoa đuổi nha đầu của Tễ Huy Viện về thì Thạch ma ma liền vào phòng: "Tiểu thư, Hà Vũ tới."

"Ừ, kêu hắn tới thiên sảnh." Dung Hoa gác bút xuống, xoa xoa cổ tay, sau đó mới đi tới thiên sảnh.

"Tiểu nhân gặp qua tiểu thư."

"Mau đứng lên." Dung Hoa duỗi tay rồi đi tới chỗ ghế ngồi xuống, ánh mắt thầm đánh giá Hà Vũ.

Nam tử hơn ba mươi, mặt chữ điền, thân hình cao lớn cường tráng, hai mắt có thần, cảm giác đầu tiên thật sự không tồi.

"Hà thúc năm đó đi theo phụ thân, sau khi ông ấy mất, ta vẫn chưa thể chiếu cố mọi người, mấy năm nay thúc và người nhà có tốt hay không?"

"Tạ tiểu thư quan tâm, tiểu nhân và người nhà đều rất tốt." Hà Vũ trả lời.

Dung Hoa gật đầu, trực tiếp vào thẳng chủ đề: "Hôm nay ta tìm thúc tới là muốn hỏi Hà thúc có bằng lòng theo ta, giúp ta làm việc không?"

Hà Vũ kinh ngạc, vội khom người hỏi: "Tiểu thư có việc xin cứ phân phó."

"Ta có năm trăm lượng bạc, thúc cầm tiền này đi mua một mặt tiền, nơi đó sẽ dùng để kinh doanh các món đồ từ nam ra bắc. Vị trí của cửa hàng ở đâu do thúc cân nhắc, còn cả tiểu nhị và quản sự bên trong đều do thúc lựa chọn... Tốt nhất là trước năm mới có thể khai trương, muộn nhất là trước tháng hai năm sau."

Năm trăm lượng bạc đương nhiên không thể mua một mặt tiền ở phố Chu Tước, giống Lâu Ngoại Lâu càng không có khả năng, nhưng một nơi dễ buôn bán vẫn có thể mua được.

Vị trí của cửa hàng ở đâu, bài trí thế nào còn phải xem năng lực của hắn.

Hà Vũ năm đó đi theo Diệp Thế Hiên, lúc này đương nhiên nhận ra tiểu thư đang cố ý thử hắn, vì thế nhanh chóng duỗi tay nhận bạc: "Vâng, tiểu thư, tiểu nhân nhất định sẽ nhanh chóng hoàn thành."

"Ta sẽ đi nói với đại bá điều ngươi tới chỗ ta, còn thê nữ của ngươi ta cũng sẽ nói với đại bá mẫu tạm thời điều tới Hải Đường uyển."

"Tạ ơn tiểu thư." Hà Vũ ôm quyền, sau đó liền cáo lui.

Muốn cả nhà Hà Vũ dọn tới đây, Diệp Thế Lâm và Kỷ thị đều không làm khó. Ngày hôm sau, Hà Vũ mang con gái Xuân Thiên qua. Thê tử của hắn mặt mày đều có tú khí, con gái mới sáu tuổi đã có đôi mắt to lấp lánh, mẹ con bọn họ tuy chỉ mặc y phục cũ nhưng lại vô cùng sạch sẽ, vừa vào phòng đã theo quy củ quỳ xuống hành lễ với Dung Hoa.

"Mau đứng lên đi." Dung Hoa nâng tay, cười nói, "Ta nên sớm quan tâm mọi người mới phải, mấy năm nay mọi người chịu khổ rồi."

"Tiểu thư quá lời." Thê tử của Hà Vũ vội nói, "Nô tỳ có thể nhận được ân huệ của chủ tử mới được làm việc trong phủ, cả nhà ăn no mặc ấm, tiểu thư ngàn vạn lần đừng nói như vậy."

Phu phụ bọn họ quả thật đều không tồi. Dung Hoa gật đầu, ánh mắt lại nhìn Xuân Thiên: "Xuân Thiên mấy tuổi rồi? Bình thường hay làm gì?"

"Hồi tiểu thư, Xuân Thiên sáu tuổi, bình thường sẽ giặt quần áo, quét rác, còn cả nhóm lửa." Xuân Thiên nhanh nhẹn trả lời.

"Thật ngoan." Dung Hoa cười tủm tỉm, sau đó lại kêu Hoa Lê đưa hồ lô đường mua bên ngoài cho cô bé.

Xuân Thiên quay đầu nhìn mẫu thân của mình, thấy thê tử Hà Vũ gật đầu, cô bé mới hành lễ, nói: "Đa tạ tiểu thư ban thưởng." Sau đó liền vui vẻ nhận lấy.

Dung Hoa hỏi chuyện thêm mấy câu, sau đó mới kêu Thạch ma ma dẫn hai người xuống an bài.

"Tiểu thư, nha đầu này quả thật không tồi, gân cốt thích hợp luyện võ, hơn nữa nô tỳ nhìn cử chỉ và hô hấp, hẳn đã luyện qua." Túy Đồng đột nhiên lên tiếng.

Lưu Tô ở bên cạnh cũng gật đầu.

Dung Hoa trầm tư, lại nói: "Nếu không kiêng kỵ, ngày thường các ngươi chỉ điểm nó vài chiêu đi."

.................................

Chớp mắt đã tới tháng chín.

Định Quốc Công Phương gia là mẫu tộc của Hoàng hậu, Kỷ thị và Diệp lão phu nhân đương nhiên vô cùng coi trọng tiệc mừng thọ lần này, cho nên cẩn thận quan sát cách ăn mặc của ba tỷ muội, sau đó Diệp lão phu nhân mới lên tiếng kêu Kỷ thị dẫn bọn họ xuất phủ đi dự tiệc.

Khách khứa ra vào Quốc Công phủ nhiều như mây, sau khi thỉnh Quốc Công phu nhân và Phương lão phu nhân, Phương phu nhân mới cho người dẫn tỷ muội các nàng ra ngoài sân trời. Trong vườn, hoa phù dung nở vô cùng diễm lệ, khuê tú quý nữ càng đẹp hơn hoa, ai ai cũng vô cùng lộ lẫy.

Đang nói cười, một chúng công tử hoa y cẩm phục tiến vào liền lọt vô mi mắt của chúng khuê tú, người đi đầu là một nam tử mặt mày tuấn lãng phong lưu phóng khoáng Định Quốc Công thế tử Phương Húc.

Phương Húc nói cười với đám người Lâm Luật, Dương Hựu, ánh mắt quét qua các vị cô nương trong sân liền dừng trên người Dung Hoa và Dương Mặc Tuyết một lúc, nhưng rất nhanh đã dời đi rồi dẫn mọi người vào trong phái kiến Phương lão phu nhân.

Phương Húc này là loại người gì? Đương nhiên là kẻ ăn chơi trác táng.

Dung Hoa nhíu mày quay đầu, lại nhìn nụ cười đặc biệt ôn nhu của Diệp Di Nguyệt.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net