Truyen30h.Net

[DỊCH] Trưởng công chúa - Mặc Thư Bạch

Chương 65. Tranh chấp trên triều 2

DacLoiTay520

Trans+Beta: Đặc Lôi Tây

"Vâng", Lý Dung quỳ dưới đất, trấn định đáp, "Ở vùng ngoại thành, sau khi bị tập kích đồ sát, thi thể bị vứt nơi đồng không mông quạnh. Nhi thần phải cực khổ tìm kiếm rất lâu, cuối cùng mới có thể tìm ra thi thể của họ. Phụ hoàng, hiện tại đã không còn bất kì nhân chứng nào, nếu tiếp tục để người Tần gia ở Hình bộ, nhi thần không yên tâm"

"Cho nên ý của Điện hạ là, hiện tại nhân chứng đều đã chết, khẩu cung cũng không thể sửa lại, nhân chứng vật chứng đã đủ cả, tội danh của Tần gia, không thể thay đổi"

Tạ Lan Thanh chậm rãi lên tiếng, "Tội danh của Tần gia không thể thay đổi, Điện hạ lại một mực tin rằng bọn chúng vô tội cho nên muốn bảo vệ chúng. Vậy xin hỏi Điện hạ, Người rốt cuộc vì sao lại có suy nghĩ như thế? Hiện tại Người đã có chứng cứ gì chưa?"

"Bất kể là vụ án nào đi chăng nữa...", giọng Lý Dung rất bình tĩnh, "Nếu nhân chứng đều bị giết sạch, chẳng lẽ vụ án đó không đáng ngờ sao?"

"Nhưng do ai giết chứ?", Tạ Lan Thanh nâng cao giọng, tựa như đang nhắc nhở gì đó. Lý Dung quay đầu sang, lạnh lùng nhìn ông ta. Tạ Lan Thanh lại cười nói, "Điện hạ, xin thứ cho thần nói một câu bất kính, việc nhân chứng đều chết cả cũng không đồng nghĩa vụ án này có điểm đáng ngờ"

Tạ Lan Thanh còn chưa nói xong, Lý Dung đã hiểu được ý của ông ta. Một quan viên trẻ tuổi dường như thấy khó hiểu, lẩm bẩm, "Sao có thể nói vụ án không đáng ngờ chứ?"

Câu hỏi này đã khiến một vị quan khác cười lớn. Âm thanh đối phương không lớn không nhỏ, như đang nói thầm nhưng vừa vặn để mọi người đều nghe được, "Trương đại nhân không hiểu rồi, một vụ án nếu nhân chứng đều chết hết, trông thì đúng là đáng ngờ thật. Nhưng có thật là vậy đi chăng nữa, lỡ như có ai đó đang cố ý khiến vụ án không thể kết thúc thì sao?"

Người cũng chết rồi, mọi thứ đều biến thành một câu hỏi không lời đáp. Nếu Lý Dung vẫn kiên quyết, vậy trong tình huống không có bất kì chứng cứ gì, vụ án này sẽ bị kéo dài đến vô thời hạn.

"Cho nên Điện hạ, nhân chứng chết hết không thể chứng minh được điều gì. Dù cho nhân chứng chết rồi, chứng cứ vẫn còn, thư của Dương Liệt là thật, số vàng nhận hối lộ cũng tìm được ở Tần gia. Những vật chứng này Ngự sử đài, Hình Bộ, Đại lý tự đều đã kiểm tra hết, Điện hạ cảm thấy Tam ti sẽ dối gạt ngài sao?"

Tạ Lan Thanh nói xong liền cười lạnh, "Điện hạ, Người vừa thành hôn, tốt nhất đừng nhúng tay vào chuyện triều chính. Người hãy quay về lo những việc mà nữ tử vốn nên làm như may vá, đọc kinh, tu thân dưỡng tính sẽ tốt hơn"

Tạ Lan Thanh vừa dứt lời, văn võ bá quan trên triều cũng thấp giọng phụ họa theo.

Lý Dung quỳ dưới đất, vờ như không nghe thấy gì.

Người trong thiên hạ này đều đối xử với nữ tử như vậy, dù cho xuất thân cao quý thế nào, chỉ cần làm sai một chuyện nhỏ nhặt thôi thì giới tính chính là nguồn gốc cho mọi tội lỗi.

Lý Dung thời còn niên thiếu khi nghe những lời trên sẽ cảm thấy phẫn nộ, thường nghĩ mình phải khẳng định gì đó. Hiện tại, dù nàng vẫn thấy bất bình song lại vô cùng bình tĩnh.

Lý Dung chỉ hỏi, "Nếu Tam ti cảm thấy không có vấn đề vậy tại sao khi ta muốn đi lấy hồ sơ, xem chứng cứ, thẩm vấn phạm nhân đều bị làm khó làm dễ?"

"Điện hạ nói đùa rồi", Tạ Lan Thanh bình tĩnh đáp, "Hình bộ vốn quen làm việc theo quy tắc, không hề cố ý khó dễ bất cứ ai"

"Tạ đại nhân không hổ là nguyên lão của hai triều đại, có thể ngồi vững trên ghế Thượng thư Hình bộ", Lý Dung chống một tay lên gối, chậm rãi đứng dậy. Tạ Lan Thanh nhíu chặt mày, Lý Dung quay người lại nâng mắt nhìn ông, bình tĩnh nói, "Rất biết nói sao để lòng người lung lay. Không làm được gì nên hồn nhưng miệng lưỡi lại vô cùng lợi hại"

🌸 Xem ở Wattpad chính thức để ủng hộ editor nhé 🌸

"Điện hạ chẳng lẽ vì bị lão thần nói trúng tim đen mà thẹn quá hóa giận?"

"Giận, ta đương nhiên giận, Bổn cung sao có thể không giận?!", Lý Dung quát lớn, "Ngươi đường đường là Thượng thư Hình bộ, gặp được vụ án đầy điểm đáng ngờ như thế mà lại không lo nghĩ cách điều tra, không lo tìm ra chân tướng mà chỉ biết mưu toan quyền lực, xem mạng người như cỏ rác. Ngươi nói xem, sao Bổn cung có thể không giận đây?!"

"Bổn cung lập Đốc tra ti, mà mấy người các ngươi...", Lý Dung nâng tay, lần lượt chỉ về phía các triều thần, "Chỉ biết ngày đêm nghĩ cách tranh quyền đoạt lợi, nghĩ cách để Bổn cung biết khó mà lui. Bổn cung muốn rút hồ sơ, Hình bộ một hai làm khó làm dễ, người đùn ta đẩy, chạy vạy cả một buổi chiều cũng không lấy được lệnh phê chuẩn. Nếu Bổn cung không bất chấp xông vào, sao có thể lấy được hồ sơ đây?"

"Chứng cứ mà Hình bộ nắm giữ đến nay vẫn chưa chịu đưa ra, một mực không cho ta xem, Bổn cung sao biết là thật hay giả?"

"Ngươi câu nào câu nấy đều là lưu trình, pháp luật, nếu ai điều tra án đều phải chờ một tháng sau mới lấy được lệnh cho phép xem chứng cứ của quan chủ thẩm, ta thấy Hình bộ của các ngươi cũng không cần tồn tại nữa, dỡ xuống xây lại đi!"

"Đám người vô tích sự, ngay cả nhân chứng cũng không bảo vệ nổi, chỉ biết gây cản trở người khác làm việc như các ngươi, Bổn cung gọi ngươi một tiếng đại nhân đã nể mặt lắm rồi, chẳng lẽ ngươi còn muốn Bổn cung phải lột mặt ngươi xuống, chà đạp giày xéo một phen mới được sao?"

Qua một tràng quát rống của Lý Dung, sắc mặt Tạ Lan Thanh trầm xuống. Một vị quan trong Hình bộ bước ra, lớn tiếng nói, "Điện hạ, nơi này là Đại điện, không phải là nơi Người có thể làm xằng làm bậy, Người..."

"Lui xuống!", Lý Dung nhìn vị quan đó phẫn nộ hét lớn, "Ngươi là thứ gì mà lại dám ăn nói như vậy với Bổn cung?!"

"Các ngươi muốn làm gì, Bổn cung hiểu rất rõ"

Lý Dung nhìn quanh một vòng, "Nhưng hôm nay Bổn cung cũng muốn nói cho các ngươi biết, các ngươi có thể khiến người Tần gia chết trong oan uổng, nhưng bọn họ không chỉ là vài triều thần, cũng không chỉ là vài mạng người, bọn họ còn là bức tường nơi biên cương, là xương sườn của Đại Hạ ta! Hiện tại thứ các ngươi hủy hoại là giang sơn Đại Hạ, là tương lai Đại Hạ! Hôm nay, ngay tại nơi này, Bổn cung tuyệt đối sẽ không nhún nhường vì bất kì thứ gì hết!"

"Nhưng Tần gia có tội", thần sắc Tạ Lan Thanh vẫn trấn định như cũ, "Nếu Điện hạ không lấy được chứng cứ gì, bọn họ chính là có tội"

"Bọn họ có tội hay không, ta và ngươi đều hiểu rõ!", giọng nói của Lý Dung tràn ngập lửa giận, "Tạ Lan Thanh, chuyện của các vị Bổn cung sẽ không nhắc trên triều, nhưng ta muốn hỏi các ngươi một câu, các ngươi không hổ thẹn với lương tâm sao? Dù cho tiếng khóc than của bách tính chốn biên cương không truyền đến được tai của các ngươi, nhưng máu tươi của Tần gia nhị cô nương còn vương lại trước cổng lớn phủ Công chúa, các ngươi cũng không thấy sao?! Hôm nay các ngươi ức hiếp Tần gia, chẳng qua vì họ là gia tộc hàn môn, không quyền không thế, dễ ức hiếp mà thôi! Nhưng các ngươi chưa từng nghĩ đến, nếu hiện tại Tần gia cứ thế chịu oan mà biến mất, ngày sau ai còn dám tận trung, tận trách chốn biên cương nữa đây? Mà trên triều sau này, phải chăng cứ ai có xuất thân hàn môn đều có thể bị các ngươi nhục nhã đến cùng cực thế này không?"

"Điện hạ nói quá lời rồi", Hữu tướng Tô Mẫn Chi nhíu mày, "Thẩm án hay định án, đều cần có chứng cứ. Điện hạ đã có lập trường lại hành xử theo cảm tính thế này, còn đâu là công chính?"

Mấy lời này của Tô Mẫn Chi rất có lý, trong mắt các lão thần đều ngập tràn vẻ tán đồng. Nhưng họ không phát giác được, trong nhóm quan viên trẻ tuổi trên triều, đã có người có chút xúc động.

Những lời trần thuật đầy nhiệt huyết này, Lý Dung đương nhiên không phải nói cho mấy lão hồ li kia nghe. Trên triều không chỉ có những chính khách đã tắm mình trong quyền lực đã lâu mà còn có các thần tử một lòng lo cho thiên hạ; không chỉ có những danh môn trăm năm mà còn có những sĩ tử xuất thân từ những hàn môn thấp kém.

Sau một phen nhắc nhở, Lý Dung thấy mục đích đã đạt thành, ánh mắt nàng mới chuyển về phía Tô Mẫn Chi, bình tĩnh đáp, "Đúng, Tô tướng nói không sai, làm việc gì cũng cần có chứng cứ. Vậy hiện tại việc toàn bộ nhân chứng đều bị giết hết, đã đủ chứng minh vụ án này đáng ngờ chưa?"

"Có liên quan thật nhưng nó lại không thể hoàn toàn chứng minh điều Người nói là đúng", Tô Mẫn Chi bình tĩnh đáp, "Điện hạ, Người đã điều tra rất lâu rồi, vụ án Tần gia này vốn đã nên kết thúc, là Người kiên quyết muốn lật lại bản án. Hiện tại Người lại chẳng tra ra được điều gì, không thể chỉ vì niềm tin của Người mà cứ kéo dài vụ án này mãi được. Vẫn mong Điện hạ trả những người của Tần gia về Hình bộ, trao lại quyền cho Bệ hạ, nên thưởng nên phạt, theo luật xử lý"

"Có phải Tô tướng đang lo Bổn cung sẽ mượn danh nghĩa điều tra vụ án này mà kéo dài thời gian hành hình người Tần gia? Vậy chi bằng chúng ta mỗi người nhường một bước đi", Lý Dung nhìn chằm chằm Tô Mẫn Chi, "Bổn cung sẽ không kéo dài thời gian thi hành án cho người của Tần gia, nhưng trước đó, họ phải đến phủ Công chúa, do người của ta bảo vệ, bất kì ai cũng không được thẩm vấn. Người của Bổn cung cũng sẽ tiếp tục điều tra, chỉ cần tìm ra được chứng cứ Tần gia bị oan sẽ lập tức lật lại bản án"

Tô Mẫn Chi nghe thế có chút do dự, Tạ Lan Thanh lại một mực phản đối, "Không được, Bệ hạ đã cho Điện hạ quá nhiều cơ hội rồi, Điện hạ vẫn cứ như cũ đến gây rối với Hình bộ. Vấn đề cần thảo luận hôm nay, căn bản không phải là vụ án Tần gia mà chính là nên xử lý chuyện Điện hạ nhiều lần xông vào Hình bộ thế nào!"

"Trách nhiệm của việc bất chấp xông vào Hình bộ ta sẽ gánh vác!", Lý Dung hét lớn, "Ta chỉ muốn biết, các ngươi có dám để người Tần gia ở lại phủ ta không, và vụ án Tần gia, các ngươi có dám để ta điều tra không? Nếu nói nhân chứng chết hết chẳng thể chứng minh vụ án Tần gia không đáng ngờ, vậy các ngươi cớ gì còn sợ chuyện ta muốn điều tra?"

"Vi thần không phải sợ Điện hạ đi điều tra...", Tạ Lan Thanh không hề nhún nhường nói, "Vi thần chỉ đang sợ Người gây chuyện thôi!"

"Vậy giờ ngươi muốn thế nào?"

Lý Dung nhìn chằm chằm Tạ Lan Thanh, "Vụ án Tần gia này, ta nhất định phải điều tra"

"Điện hạ cũng nhất định phải chịu phạt"

Tạ Lan Thanh lạnh giọng đáp lại, "Vi thần dù sao vẫn là Thượng thư của Hình bộ, thần không thể chấp nhận việc có người chà đạp vương pháp như thế được. Dù Điện hạ có là Công chúa đi chăng nữa cũng nên tuân thủ phép tắc của Thiên tử"

"Được", Lý Dung gật đầu, "Tạ đại nhân, ta sẽ làm theo mong muốn của ngươi"

Vừa dứt lời, Lý Dung phất mạnh tay áo, xoay người khấu đầu về phía Lý Minh, nâng cao giọng nói, "Bệ hạ, nhi thần dùng vũ lực xông vào Hình bộ, là nhi thần sai, nhi thần sẵn sàng chịu phạt ba mươi đại bản, đến tháp Bắc Yến niệm kinh một tháng"

Vừa dứt lời, Tạ Lan Thanh liền lộ ra vẻ mặt hài lòng, nhưng rất nhanh Lý Dung lại bổ sung, "Song người của Hình bộ làm việc thất trách, không để tâm đến việc tăng cường bảo vệ nhân chứng và ghi lại hành tung, từ đó dẫn đến việc toàn bộ nhân chứng bị người khác giết chết. Đây là tội thứ nhất"

"Họ xem thường quyền uy của Phụ hoàng, Phụ hoàng đã ban cho nhi thần chức Ti chủ của Đốc sát ti, thế mà Hình bộ lại không nghe theo Thánh chỉ, dốc sức hỗ trợ, ngược lại còn mượn danh quy tắc, quy định làm khó nhi thần nhiều lần. Đây là tội thứ hai"

"Hiện nay rõ ràng biết nhân chứng đều bị giết, vụ án đầy điểm đáng ngờ song họ lại lười biếng không chịu tiến hành điều tra sâu hơn. Đây là tội thứ ba"

"Tạ đại nhân thân là Thượng thư Hình bộ, quản lý Hình bộ mà hiện nay nơi đó trên dưới đầy rẫy khuyết điểm, chuyện này ít nhiều cũng có lỗi của Tạ đại nhân. Nhi thần sẵn sàng chịu phạt nhưng việc chỉnh đốn Hình bộ là việc vô cùng cần thiết. Ba tội danh trên tuy đều xoay quanh vụ án Tần gia nhưng nhìn cách giải quyết mọi thứ thiển cận, phiến diện thế này liền biết phong cách điều tra thường ngày của Hình bộ. Đây chính là việc nguy hại đến xã tắc, vẫn mong Phụ hoàng nghiêm khắc chấn chỉnh, tuyệt đối không được nhân nhượng!"

🌸 Xem ở Wattpad chính thức để ủng hộ editor nhé 🌸

Qua từng câu trần thuật lại sự thật của Lý Dung, sắc mặt của những người trong Hình Bộ cũng dần dần khó coi. Nàng dập đầu xuống đất, bình tĩnh nói, "Còn về vụ án Tần gia, nếu nhi thần đã nhúng tay vào, vẫn xin Phụ hoàng cho nhi thần thêm hai mươi ngày..."

"Không thể được..."

Triều thần đồng loạt nháo nhào lên, nhưng họ còn chưa kịp dứt lời, Lý Dung đã nâng cao giọng nói, "Hai mươi ngày sau, nếu Bổn cung vẫn chưa điều tra ra được gì chứng minh vụ án Tần gia không hề có oan khuất, tất cả chỉ là do nhi thần náo loạn gây chuyện, vậy nhi thần sẽ tự nguyện chịu phạt bị trục xuất khỏi Hoa kinh, quay về đất phong, vĩnh viễn không quay lại kinh thành"

Quay về đất phong, vĩnh viễn không quay lại kinh thành.

Điều này đối với một Công chúa mà nói chính là bị cướp đoạt triệt để mọi gốc rễ của quyền lực, cả đời không còn đường để quay đầu, tương đương với dạng biến tướng của lưu đày.

Ai nấy đều trầm ngâm không nói, Thượng Quan Húc nhíu chặt mày, có chút không kiên nhẫn nói, "Điện hạ..."

"Cầu Phụ hoàng ân chuẩn!"

Lý Dung quỳ dưới đất, lớn tiếng hô vang. Lý Minh nhìn nữ nhi mình như vậy, sắc mặt lại khiến người khác khó lòng dò đoán. Sau hồi lâu, ông rối cuộc lên tiếng, âm thanh mang theo vài phần khản đặc, "Nếu Bình Lạc công chúa nguyện lấy việc bị đuổi khỏi Hoa kinh đánh cuộc, trẫm sẽ cho con một cơ hội lấy công chuộc tội. Nhưng vì trước đây con đã mạo phạm Hình bộ, để tránh việc tái phạm, trong lúc điều tra, con sẽ bị cấm túc trong tháp Bắc Yến, sao chép kinh Phật, tu tâm dưỡng tính. Phạt đánh thì không cần, dù sao con chỉ là một cô nương, nếu thật bị đánh ba mươi đại bản, như thế chẳng phải lấy mạng con sao?"

Nói xong Lý Minh ngẩng đầu nhìn Tạ Lan Thanh, có chút mệt mỏi hỏi, "Tạ đại nhân, khanh thấy thế nào?"

Thấy Tạ Lan Thanh hơi chau mày, Lý Minh liền nhắc nhở ông ta, "Thật ra Bình Lạc nói vài câu rất có lý, những năm gần đây Hình bộ làm việc có phần quá cứng nhắc"

Những lời này của Lý Minh là một dạng uy hiếp biến tướng, nếu Tạ Lan Thanh tiếp tục tranh cãi, ông sẽ dùng lý do này để chấn chỉnh Hình bộ.

Tạ Lan Thanh nghe ông nói thế liền cung kính đáp, "Vi thần chỉ là thần tử, chuyện này vẫn nên để mọi người cùng thương nghị và do Bệ hạ quyết định"

Lý Minh khẽ gật đầu, nâng mắt nhìn quần thần, "Các khanh thấy thế nào?"

Không một ai đáp lời, Lý Dung vẫn quỳ nơi đó, lặng lẽ khấu đầu không nói. Sau hồi lâu, một giọng nói cao vút mang theo ý cười từ phía dưới truyền đến, "Bệ hạ, vi thần cho rằng, giải quyết thế này không còn gì có thể tốt hơn"

Âm thanh này thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, Lý Dung cũng thầm liếc mắt nhìn về phía người lên tiếng.

Người lên tiếng đứng ở nơi cuối chót trong Đại điện, còn chỉ là một quan viên nhỏ không thể đứng trong hàng. Hắn vô cùng trẻ tuổi, mày mắt như thể vốn đã mang theo ý cười, trông có vài phần phong lưu, hoàn toàn không phù hợp với quan phục trên người. Hắn đứng trong đám đông, vô cùng bắt mắt.

Lý Dung nhìn hồi lâu liền nhận ra người nọ, tiếp đến nàng nghe thấy Lễ bộ Thượng thư Cố Tử Đạo thấp giọng nói một câu, "Thôi Ngọc Lang, ngươi nói điên nói khùng gì vậy hả?"

Quan viên trẻ tuổi kia tay cầm thẻ chầu, ý cười xán lạn nói, "Cố đại nhân, vi thần chỉ là nói những lời thật lòng mà thôi. Ngài xem, Điện hạ nên phạt cũng đã phạt rồi, thời gian thi hành án của người Tần gia cũng không thay đổi. Thân là Công chúa, Người dùng tiền đồ cả đời để bảo vệ một nhà võ tướng, có gì là không thể? Nếu người Tần gia có tội, dù Điện hạ có làm vậy cũng chẳng chậm trễ chuyện gì. Nhưng nếu họ vô tội vậy việc làm của Điện hạ chính là tích một đại công đức! Một việc có lợi mà không hại như thế sao có thể không xem là vô cùng tốt được cơ chứ?"

Thôi Ngọc Lang nói xong liền tươi cười quỳ xuống, khấu đầu nói, "Bệ hạ, vi thần cho rằng những lời nói của Công chủa vô cùng có lý, cầu xin Bệ hạ khai ân, chấp nhận thỉnh cầu của Công chúa"

Hắn vừa dứt lời, chẳng bao lâu, lại có một quan viên trẻ tuổi bước ra, nhắm mắt quỳ rạp xuống đất, "Xin Bệ hạ khai ân, chấp nhận thỉnh cầu của Công chúa"

Đã có người tiên phong, nhanh chóng đã có thêm vài quan viên lục tục bước ra, nhân số tuy không nhiều nhưng khi tất cả cùng quỳ trên Đại điện, dường như toát ra một sức mạnh vô hình.

Lý Minh nhìn họ, rất lâu sau, ông mới quay sang hỏi Lý Xuyên đang đứng bên cạnh, "Thái tử thấy thế nào?"

"Nhi thần...", Lý Xuyên dường như thấy khó xử, phải qua vài phút cậu mới lên tiếng đáp, "Nhi thần đều nghe theo ý Phụ hoàng"

"Nếu đã vậy, cứ theo ý Công chúa mà làm đi"

Lý Minh nhàn nhạt nói, "Từ hôm nay trở đi, Bình Lạc Công chúa bị cấm túc trong tháp Bắc Yến, sao chép kinh thư một trăm lần để cầu phúc cho Thái hậu, thể hiện lòng hiếu thảo. Sau khi hạ triều sẽ trực tiếp đến đó, những vật dụng cần thiết thì bảo người hầu mang đến. Thời gian hành hình của Tần gia vẫn như cũ, mà bọn họ sẽ tạm thời do Công chúa trông giữ. Hình bộ phải tự mình chỉnh đốn lại, giản lược lưu trình, sau khi sửa đổi xong thì viết tấu chương trình lên cho trẫm"

"Vâng", Tạ Lan Thanh cung kính hành lễ.

Lý Minh giải quyết chuyện này xong, hỏi thêm vài vấn đề chính sự khác, cuối cùng mới tuyên bố hạ triều.

Sau khi hạ triều, Lý Dung đưa mắt nhìn Thôi Ngọc Lang đứng lẫn trong đám đông, người đang cùng người bên cạnh chuyện trò vui vẻ bước ra ngoài. Sau khi do dự vài phút, nàng quyết định không tiến lên, nhưng vừa quay đầu lại thấy Lý Xuyên đang bước về phía mình.

Vẻ mặt của Lý Xuyên không tốt lắm, nàng nhìn Thượng Quan Húc đang đi phía sau cậu liền biết là ông ta bảo Lý Xuyên đến tìm nàng.

Hiện tại Lý Xuyên phải giả vờ lá mặt lá trái với các thế gia, mà Lý Dung lại đứng ở phe đối lập với họ nên Lý Xuyên phải bày tỏ thái độ rõ ràng trước mặt các thế gia.

Do đó, khi Lý Xuyên vừa bước đến gần, Lý Dung đã lạnh mặt nói thẳng, "Đệ không cần nói gì cả, đã không chung đường, chí hướng cũng khác nhau. Đừng nói thêm nhiều!"

"A tỷ", Lý Xuyên nhíu mày, "Tỷ quá phận rồi!"

Lời nói của hai tỷ đệ đã thu hút ánh nhìn của các thần tử chưa rời đi, Lý Dung cười lạnh, "Là ta quá phận hay là bọn họ quá phận? Nên phạt cũng phạt rồi, ta đi đây, Thái tử cứ tự nhiên"

Nói xong, Lý Dung liền trực tiếp rời khỏi, hai mày Lý Xuyên nhíu chặt, như muốn nói gì đó nhưng cuối cùng lại không lên tiếng.

Lý Dung vừa ra khỏi cửa, rất nhiều thần tử đã tiến lên vây quanh cậu, khổ sở nói, "Điện hạ, Công chúa tùy hứng cũng phải có mức độ chứ, Công chúa rốt cuộc muốn làm gì chứ?"

"Các vị, ta sẽ cẩn thận khuyên răn tỷ ấy, nhưng suy cho cùng, tỷ ấy vẫn là tỷ tỷ của ta...", Lý Xuyên nói xong, sắc mặt liền lộ vẻ khó xử, "Có lẽ do trước đây quá được sủng ái, đợi khi nào có cơ hội gặp mặt riêng, Cô sẽ nói chuyện nghiêm túc với tỷ ấy. Dù sao...", Lý Xuyên thấp giọng nói, "Tỷ ấy cũng là Công chúa mang dòng máu của Thượng Quan gia"

Nghe vậy, mọi người mới dần dần ổn định lại, than thở lên tiếng, "Cũng mong rằng Điện hạ có thể xoay chuyển tình thế. Nếu thật sự rơi vào bước đường bị trục xuất khỏi Hoa kinh thì..."

Dứt lời, vị đại thần đó khẽ lắc đầu, thở dài rời đi.

Những gì các vị đại thần nói chuyện với Lý Xuyên, Lý Dung không cần nghe cũng có thể đoán được tám chín phần mười.

Nàng là người thích hợp nhất để thành lập Đốc sát ti, không phải do nàng có sự nhẫn nại hơn người mà do nàng là Công chúa của Thượng Quan gia, là tỷ tỷ của Thái tử.

Đây là bùa hộ thân của nàng, với những việc nàng làm hôm nay, nếu đổi thành người khác, các thế gia sao có thể dễ dàng bỏ qua cho nàng?

Chỉ là họ tin răng, cuối cùng nàng sẽ vì mặt mũi của Thái tử mà dừng lại, vì mặt mũi của Thượng Quan gia mà không dám ra tay.

Đây chính là nguyên do Lý Minh chính thức trọng dụng nàng, nhưng cũng là lý do Lý Minh không hoàn toàn bảo vệ nàng mà từ đầu đến cuối chỉ quan sát, khảo nghiệm nàng.

Lý Dung vừa ngẫm lại toàn bộ chuyện trên triều vừa đi về phía tháp Bắc Yến.

Tháp Bắc Yến là lầu ngắm sao mà Lý Minh khi còn trẻ, cố ý cho người xây tặng mẫu hậu của nàng. Sau này, vì đế hậu ít khi đến đây nên dần dần bị bỏ phế. Đến hiện tại, vì địa thế hẻo lánh thanh tịnh, nơi này đã biến thành nơi cấm túc trong cung.

Lý Dung lệnh cho Tịnh Mai đi lấy những thứ mình cần, một đường căn dặn đến lúc đến được ngọn tháp. Tháp Bắc Yến là kiến trúc cao nhất trong hoàng cung, bề thế uy nghi với những chuông đồng treo dọc mái hiên. Lý Dung ngẩng đầu quan sát trong phút chốc liền mang người tiến vào.

Nàng bước theo từng bậc thang leo lên cao. Tầng cao nhất cũng là nơi nàng sẽ sống trong khoảng thời gian sắp tới, nàng mở cửa vừa đặt chân vào thì đã thấy Lý Minh ngồi bên trong, đang cúi đầu thưởng trà.

Lý Dung khựng lại trong phút chốc, sau đó không khỏi kinh ngạc lên tiếng, "Phụ hoàng?"

Lý Minh ngồi trước bàn pha trà, nhàn nhạt nói, "Vào đi"

🌸 Xem ở Wattpad chính thức để ủng hộ editor nhé 🌸

Lý Dung không nói gì, nàng nhấc làn váy bước vào, cung kính quỳ bên cạnh Lý Minh. Ông tự tay rót cho nàng một ly trà, chậm rãi nói, "Cũng nhiều năm rồi, trẫm chưa quay lại tháp Bắc Yến"

Lý Dung không dám đáp lời, giọng Lý Minh mang theo vài phần hoài niệm, "Lúc xây tháp, mẫu hậu của con vừa mới mang thai con. Trẫm lần đầu làm cha, vô cùng sung sướng. Lúc đó tình cảm giữa ta và mẫu hậu con rất tốt, sinh nhật của của bà ấy năm đó, trẫm không biết đối phương thích gì, chỉ vì thấy bà ấy luôn nhìn trời, cho rằng bà ấy thích ngắm sao nên năm đầu tiên đăng cơ, trẫm đã huy động toàn lực xây tháp Bắc Yến"

Ấm nước đặt trên ngọn lửa nhỏ, phát ra vài tiếng ùng ục khe khẽ, như vừa bắt đầu sôi. Lý Minh quay đầu đi, nhìn về phía cửa sổ mở toang nơi xa.

Cửa sổ trong phòng mở rất lớn, lúc mở ra, bầu trời bên ngoài tựa như tranh vẽ, Lý Minh chậm rãi nói, "Có lúc trẫm cũng hy vọng, bản thân có thể vẫn mãi như lúc ấy, cái gì cũng không lo, cái gì cũng không hiểu. Nếu vậy có lẽ cuộc sống sẽ tốt hơn. Ít nhất, trẫm và thê tử của trẫm sẽ vô cùng ân ái, trẫm và con, còn có Xuyên nhi...", Lý Minh quay lại nhìn Lý Dung rất lâu mới từ tốn tiếp tục, "Tình cảm giữa chúng ta chắc chắn sẽ không quá tệ, trẫm có thể đã là một vị phụ thân tốt"

"Phụ hoàng vẫn luôn rất tốt ạ"

Lý Dung mở miệng an ủi, Lý Minh khoát tay cười nói, "Trẫm là người thế nào, trong lòng trẫm tự biết, con không cần nói"

Lý Minh nói xong bỗng khựng lại một chốc, phải rất lâu sau mới lên tiếng, "Con là một đứa trẻ thông minh, còn thông minh hơn cả Lý Xuyên"

"Phụ hoàng, vì Xuyên nhi còn nhỏ thôi ạ"

"Con cũng còn nhỏ mà", Lý Minh khẽ cười, "Nhưng so với nó, con lại có cái nhìn thấu đáo hơn nhiều. Nếu con là nam nhi thì tốt rồi"

Lý Dung không nói gì.

Thật ra nàng cũng không thông minh hơn Lý Minh bao nhiêu, nếu có, chỉ là vì nàng đã sống một đời và biết trước kết cục mà thôi.

Kiếp trước nàng cũng giống như Lý Xuyên, bọn họ đều lựa chọn một con đường trông có vẻ vô cùng dễ dàng và hoàn toàn ỷ lại vào người khác. Sau đó khi tuổi tác ngày một lớn, Lý Xuyên đã biến thành một phiên bản khác của Lý Minh và lặp lại một vòng tuần hoàn luẩn quẩn.

"Trước đây trẫm vẫn luôn cho rằng, con chỉ là có chút thông minh, chẳng khác biệt gì mấy so với mẫu thân của con. Con giúp trẫm tiêu diệt Dương gia chẳng qua vì chuyện hôn sự của mình; lập Đốc sát ti chỉ vì Bùi Văn Tuyên xúi giục, muốn nắm giữ nhiều quyền lực hơn. Nhưng hôm nay trẫm cảm thấy, so với tưởng tượng của trẫm, con thật ra tốt hơn nhiều. Dung nhi...", Lý Minh than một tiếng, "Có rất nhiều việc, ta cũng là bị ép, ta không mong con không trách ta, nhưng ta chỉ mong nếu có một ngày ta mất rồi, con sẽ hiểu được, thật ra trong lòng trẫm, cũng hy vọng con và Xuyên nhi có thể sống hạnh phúc"

Lý Dung lặng lẽ nhìn Lý Minh, thật ra hiện tại ông chưa đầy bốn mươi nhưng nhìn chẳng khác gì một ông lão đã sống qua nửa đời người.

Ngày tháng của ông không còn nhiều nữa.

Lý Dung nhớ rất rõ, kiếp trước, Lý Minh sẽ chết vào mùa đông hai năm sau.

Trước kia nàng cho rằng tình cảm nàng dành cho Lý Minh sớm đã phai nhạt, nhưng hiện tại khi nghe thấy người ấy xin lỗi, tuy biết rõ quyền lực trong lòng ông có địa vị bỏ xa mình song nàng vẫn thấy có một sự chua chát không thể diễn tả thành lời đang trào dâng trong lòng.

"Vì sao Phụ hoàng lại nói với con những chuyện kia vào lúc này?"

Lý Dung cười khổ, "Trước đây ngài chưa từng nhắc đến chúng"

"Ta không nói là vì sợ ngày nào đó con sẽ thấy đau khổ", vẻ mặt Lý Minh không chút thay đổi, "Trước đây, trẫm không biết cuối cùng con sẽ làm ra chuyện gì, lỡ như con và Xuyên nhi muốn xử lý trẫm thì sao? Nếu nói ra rồi, các con sẽ ghi nhớ và sẽ đau khổ cả đời, cho nên nói ra để làm gì cơ chứ?"

"Nhưng hôm nay thì khác...", Lý Minh mỉm cười, nhìn Lý Dung nói, "Trẫm cảm thấy vô cùng vui sướng"

"Phụ hoàng có thể thẳng thắn trải lòng với nhi thần", Lý Dung bật cười, "Nhi thần cũng rất vui"

"Trong lòng con không có khúc mắc là được rồi", Lý Minh than một tiếng, "Trong buổi thượng triều hôm nay, trẫm không thể tỏ ý thiên vị con quá rõ, vì nếu để thế gia biết trẫm nhất quyết muốn giải quyết họ, ta sợ họ sẽ có những mưu toan dữ dội hơn"

"Con biết", Lý Dung chậm rãi đáp, "Gốc rễ của thế gia quá sâu, không thể một sớm một chiều là có thể diệt sạch mà phải tuần tự, chậm rãi. Hơn nữa nhi thần thật sự lỗ mãng, đáng bị phạt"

"Sao con không phải là nam nhi chứ?", Lý Minh có chút tiếc nuối, Lý Dung không khỏi mỉm cười, "Phụ hoàng, thật ra Xuyên nhi rất tốt, ngài chỉ cần tìm hiểu đệ ấy nhiều một chút là biết thôi"

"Nó rất tốt", giọng của Lý Minh có chút nhạt, "Nhưng lại quá giống trẫm. Nếu cứ tiếp tục thế này, trẫm sợ rằng nó sẽ trở thành người như trẫm, thậm chí còn không bằng"

Lý Minh mỉm cười, như nhớ đến gì đó liền khoát tay nói, "Thôi, nó hãy còn nhỏ, chờ xem sau này đã. Dù sao nó cũng là Thái tử, nếu không phạm phải sai lầm lớn, trẫm cũng sẽ không làm gì nó"

"Nhi thần biết", Lý Dung hiểu Lý Minh sợ nàng suy nghĩ nhiều nên mới giải thích, "Phụ hoàng chỉ hy vọng Xuyên nhi làm tốt hơn mà thôi"

Lý Minh đáp một tiếng liền không nói gì nữa. Sau một lúc lâu, ông lại chậm rãi nói, "Trên triều, con thấy rồi đấy, vì sao trẫm phải tranh chấp với mẫu hậu của con, chắc con cũng đã hiểu được. Sau này...", Lý Minh do dự vài phút mới tiếp tục, "Cha con chúng ta đồng lòng, không còn khúc mắc"

"Phụ hoàng yên tâm", Lý Dung nhàn nhạt nói, "Trong lòng nhi thần luôn có Đại Hạ"

Lý Minh bật cười, nâng tay khẽ vỗ vai nàng, sau đó ông đột nhiên nhớ đến một chuyện, "Bùi Văn Tuyên rời kinh rồi sao?"

"Vâng", Lý Dung bình tĩnh đáp, "Phụ hoàng yên tâm, chàng ấy sẽ trở về"

Nói xong, nàng nâng mắt như ám chỉ nói, "Mang theo thứ mà Phụ hoàng muốn trở về"

"Tốt", Lý Minh vỗ tay, bật cười to. Ông uống một ngụm trà, cao hứng nói, "Thật sảng khoái"

"Được rồi", Lý Minh đứng dậy, nhìn quanh bốn phía nói, "Con ở đây tu dưỡng cho tốt, có gì cần cứ cho người báo với Phúc Lai một tiếng, trẫm sẽ cùng con đợi Bùi văn Tuyên trở về"

Lý Dung cũng đứng dậy, cung kính hành lễ, "Cung tiễn Phụ hoàng"

Lý Minh khẽ gật đầu, có chút vui vẻ rời đi.

Đợi sau khi Lý Minh rời đi, Lý Dung ngồi xuống, nâng tách trà lên nhấp một ngụm.

Những lời Lý Minh nói, nàng hoàn toàn không tin.

Nàng hiểu quá rõ con người của Lý Minh, đối với nàng và Xuyên nhi, ông quả thật có tình cảm. Nhưng khi đặt lên bàn cân với quyền lực, tình cảm vốn dĩ không đáng nhắc đến. Hôm nay ông an ủi nàng, một mặt là vì bày tỏ sự vui mừng khi nàng chọn đứng về phía mình, mặt khác là vì ông đã xác định được sự hữu dụng của nàng, cố ý đến bồi dưỡng tình cảm mà thôi.

Lý Dung niết chặt ly trà, trái tim có chút lạnh giá, cũng có chút xót xa.

Không biết vì sao, nàng đột nhiên rất nhớ Bùi Văn Tuyên. Nàng cảm thấy, hắn dường như đang ngồi trước mặt nàng, trên gương mặt thanh tuấn mang theo nét cười nhợt nhạt mà chất vất nàng, "Điện hạ, Người đang phiền lòng chuyện gì vậy?"

Nhớ đến ngữ khí của Bùi Văn Tuyên, nàng không khỏi bật cười.

Nàng vừa rót trà xong, phía cửa lại truyền đến một tiếng "kẽo kẹt".

Lý Dung ngẩng đầu lên thì thấy Thượng Quan Nguyệt đang mặc cung trang đứng đó.

🌸 Xem ở Wattpad chính thức để ủng hộ editor nhé 🌸

Nàng hơi ngẩn người, sau đó mỉm cười gọi, "Mẫu hậu"

Thượng Quan Nguyệt nhìn qua có chút mệt mỏi, bà đứng ở cửa không nhúc nhích, chỉ nhìn Lý Dung.

Lý Dung suy nghĩ hồi lâu mới chậm rãi hỏi, "Mẫu hậu không tiến vào ngồi sao?"

"Dung Dung", Thượng Quan Nguyệt thấp giọng nói, "Con biết sai chưa?"

"Con làm sai chuyện gì?"

Lý Dung bình tĩnh hỏi, "Con chắn con đường phía trước của mọi người hay đoạt quyền của mọi người?"

Thượng Quan Nguyệt im lặng, Lý Dung thấy bà một mực không nói liền lên tiếng nhắc nhở, "Mẫu hậu đến đây ngồi đi, cũng dễ nói chuyện hơn"

"Không cần", giọng Thượng Quan Nguyệt nghẹn ngào, dường như biết khi bản thân nói ra những lời tiếp theo sẽ đánh mất điều gì, song cuối cùng bà vẫn nói, "Ta đến để chuyển lời của cậu con"

"Bùi Văn Tuyên chết rồi"

Động tác của Lý Dung bỗng khựng lại. Tiếng chim kêu ríu rít bay qua khung cửa sổ, nàng chầm chậm ngẩng đầu, không dám tin nhìn về phía nữ nhân đứng ở cửa.

Thượng Quan Nguyệt giả vờ trấn định, so với bộ dáng ngày thường ngồi ở ngôi cao chẳng khác biệt gì.

"Mỗi một việc đi ngược lại dòng chảy vốn có đều phải trả giá đắt"

"Dung nhi, sau này...", Thượng Quan Nguyệt khó khăn lên tiếng, "Đừng tùy hứng như vậy nữa"

🌺 Góc tám nhảm 🌺

Chap này chị Dung ngự tỷ ngầu lòi, hehe. Vì số chữ dài hơn gấp hai bình thường nên dịch hơi lâu

Đọc xong câu Tuyên chết có chị em nào tim ngừng đập không, lúc đầu Tây đọc đến lúc này mà đơ hết mấy giây ấy, dù biết không chết nhưng tình tiết này thật khiến người ta bất ngờ.

Spoil chap sau:

"Hiện tại các thế gia trên triều đều đang phẫn nộ với Điện hạ, muốn Điện hạ bị trục xuất khỏi Hoa Kinh. Thần có một đối sách có thể giúp Điện hạ tránh khỏi chuyện đau khổ này"

"Ồ?"

Lý Dung có chút kì quái, Tô Dung Khanh hạ mắt, bình tĩnh nói, "Vi thần nguyện ý cưới Điện hạ"

Lý Dung ngây ra tại chỗ, Tô Dung Khanh nâng mắt nhìn nàng, "Không biết Điện hạ có cho phép không?"

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net