Truyen30h.Net

[ĐM-END] Ôn hương diễm ngọc - Bạch Giới Tử

51-55

baychimcuadang

Chương 51: Dẫn sói vào nhà

Edit: Dii

____________

Sau Tết Nguyên Tiêu, Hoàng đế ra lệnh cho Tĩnh Vương nhận chức trong kinh thành.

Tĩnh Vương đã ở biên giới Tây Bắc mấy chục năm, ngày còn trẻ đầu gối ông bị trúng tên, cứ đến mùa mưa là lại tái đau. Hoàng đế không thể để người em này của mình phải chịu khổ nữa, Thái hậu cũng lớn tuổi rồi, hai năm gần đây sức khỏe bà không tốt lắm, vậy cho Tĩnh Vương ở lại kinh thành làm tròn chữ hiếu đi.

Nhưng vẫn phải phái người khác đến Tây Bắc thay thế ông.

Hãn Vương mới của tộc Ba Lâm Đốn cũng không phải kẻ chịu ngoan ngoãn ở yên, lúc trước triều đình Đại Thành chấp nhận lời cầu hoà của họ là bởi vì đánh sâu vào vùng trung tâm của Ba Lâm Đốn tốn quá nhiều binh lực, phần thắng cũng không lớn, dưới tình huống đó chỉ có thể tạm ngừng đánh. Biên giới Tây Bắc từ đó trở đi cũng không an ổn, vẫn cần tướng lĩnh tới giữ.

Nhưng người được chọn đến đây phải là những người có máu mặt, hoàng đế lại lo lắng.

Đa số mọi người không muốn đi, Tây Bắc là chốn nghèo nàn, đến đó cũng chẳng có cơ hội giành được công trạng gì lớn. Biên giới thường chỉ có đám du binh Ba Lâm Đốn chặn đường tống tiền, khó mà đề phòng được, nếu trông được thì chỉ bị coi là làm đúng chức trách, còn không trông coi được để xảy ra chuyện gì đó, trên triều đình và bệ hạ sẽ trách tội, đi nước nào cũng không có kết quả đẹp.

Đám võ tướng đùn đẩy chối qua chối lại, họ đương âm thầm khẩn cầu không bị Hoàng đế nhắm trúng thì ngoài dự liệu của mọi người, Ôn Doanh trước giờ ít nói vô cùng lại chủ động đứng ra, đồng ý thay Tĩnh Vương đến Tây Bắc giữ biên.

Cả triều ồ lên.

Hoàng đế ngồi ở chỗ cao nên mọi người không thấy rõ biểu hiện trên mặt ông ta, nhưng ai cũng thấy được ánh mắt của Lăng Kỳ Ngụ tối sầm xuống.

Gã mới được bỏ lệnh cấm túc, chuyện này gã không dám nhúng tay bậy bạ, nhưng gã không ngờ Ôn Doanh lại chủ động muốn đến Tây Bắc.

Hoàng tử bình thường có thể ra ngoài dẫn binh, nhưng Thái tử như gã thì không thể, chẳng những không thể, gã còn không được phép động tới binh quyền. Nghĩ tới đây, Lăng Kỳ Ngụ tức muốn hộc máu, gã không đủ can đảm thừa nhận, rằng kể từ khi người này được nhận về, nỗi kinh hoàng và bất an của gã ngày càng chồng chất.

Hai mươi năm trước, phụ hoàng của gã dựa vào binh quyền trong tay mà thắng những người khác, leo lên đế vị. Dù bây giờ gã là Thái tử, địa vị cao hơn cả, nhưng đối thủ lại là Ôn Doanh, so với phụ hoàng gã năm đó, Ôn Doanh càng khó chơi hơn.

Lăng Kỳ Ngụ hối hận vô số lần, sao ngày trước lúc Ôn Doanh còn chẳng là cái thá gì, gã lại không chặn giết hắn cho rồi. Đợi đến khi gã nghe lại cái tên này một lần nữa, Ôn Doanh đã lấy được đầu Hãn Vương, lập được công lớn. Lúc ấy cùng lắm là hắn xin được một chức võ tướng ngũ phẩm, hoàn toàn chẳng có sức uy hiếp gã, về triều rồi thì gã chờ cơ hội đạp hắn xuống bùn lần nữa. Nhưng nào ngờ, hắn quay người một cái lại biến thành anh em ruột thịt của mình.

Bây giờ phụ hoàng gã lại coi trọng đứa con mới được nhặt về này hơn gã, sao gã có thể không hận.

Hoàng đế rề rà không tỏ thái độ, tuyên bố bãi triều.

Ôn Doanh ở lại một mình, lúc được hỏi thì thẳng thắn trả lời: "Nhi thần muốn ra ngoài học hỏi thêm kinh nghiệm, mấy năm qua nhi thần vốn ở ngoài đánh trận đã quen, nếu không có ai muốn đi, vậy để nhi thần đi là được. Ngũ hoàng thúc làm được, thì nhi thần cũng làm được."

Hoàng đế nhìn hắn thật lâu, tựa như đang suy xét gì đó, Ôn Doanh buông mi mắt, vẫn điềm tĩnh thản nhiên.

Sau một hồi im lặng, Hoàng đế thở dài một tiếng: "Cũng được, con muốn đi thì đi, học thêm kinh nghiệm cũng tốt."

Ông ta nhìn thấu dã tâm của đứa con trai này, nhưng ông ta lại thấy vui.

Chỉ cần không uy hiếp đến cái ghế hoàng đế của mình, nếu Ôn Doanh thật sự có bản lĩnh đó, ông ta luôn bằng lòng thay người cho vị trí Thái tử.

Được Hoàng đế cho phép, Ôn Doanh tiện thể nhắc luôn một chuyện, nói muốn thừa dịp trước khi đến Tây Bắc nhậm chức, trở về Ký Châu một chuyến để tế bái cha nuôi.

"Ngày mai đi sao?"

"Vâng, mong phụ hoàng cho phép."

Hoàng đế nghe vậy thấy hơi nghẹn trong cổ họng, con của ông ta nhưng lại phải đi lạy vái một người dân nơi thôn làng, thật sự...

Sau khi Lăng Kỳ Yến chết "bất đắc kỳ tử", Vân thị được Thái hậu sắp xếp đưa đến một am ni cô ở ngoài kinh để tu hành đền tội, nhưng thợ săn Ôn vô tội, không những vô tội mà còn có ơn với hoàng tộc.

Để thân thế của Ôn Doanh được tốt đẹp trọn vẹn, truyền ra bên ngoài sẽ thành Ôn Doanh được một vị thân hào họ Ôn sống ở nông thôn nuôi dưỡng. Để tưởng nhớ công ơn nuôi nấng hoàng tử, Hoàng đế truy phong tước Hầu cho ông ta, đương nhiên tước Hầu này chỉ là tước "lưu hầu", không thể truyền lại cho đời sau, đơn giản chỉ là một chút tên tuổi nghe cho êm tai mà thôi.

Nên dù Thái hậu đã sai người sửa hộ tịch của Lăng Kỳ Yến thành con của thợ săn Ôn kia, y vẫn là một dân thường không hơn không kém.

Mặc kệ Hoàng đế nghĩ thế nào trong lòng, Ôn Doanh nói muốn đi tế bái cha nuôi, về tình về lý ông ta đều không thể phản đối, còn phải tỏ ra rộng lượng, nói: "Đúng là phải làm thế, con cứ đi đi."

"Đa tạ phụ hoàng." Ôn Doanh ngoan ngoãn cảm ơn.

Từ cung Hưng Khánh bước ra ngoài, hắn lại đi đến phủ Tĩnh Vương, là do phủ Tĩnh Vương cố ý sai người đến mời hắn.

Trong thư phòng phủ Tĩnh Vương, hai chú cháu không quanh co lòng vòng, Tĩnh Vương cứ thế vào thẳng vấn đề, hỏi xem có phải Ôn Doanh muốn tranh vị trí Thái tử không.

Ôn Doanh bình tĩnh trả lời ông: "Con chỉ giành lại thứ vốn thuộc về mình mà thôi."

Một đống lời khuyên răn trong bụng Tĩnh Vương còn chưa kịp tuôn ra đã bị hắn chặn lại.

Tổ tiên triều Đại Thành đã đặt ra quy định, Ôn Doanh vừa là con trưởng vừa là con dòng chính, hắn lại là kẻ tài giỏi lại có tiền đồ rộng mở nhất trong đám huynh đệ, nếu không bị tráo đi thì Đông cung Thái tử phải là hắn mới đúng.

Ngày đầu tiên gặp Ôn Doanh ở biên giới, ông liền biết hắn không phải kẻ tầm thường, sau này ắt hẳn sẽ làm nên chuyện lớn. Ôn Doanh có dã tâm thế này cũng không khiến ông ta ngạc nhiên.

Tĩnh Vương thở dài: "Con có tính toán gì không? Chuyện đó cũng chẳng đơn giản."

"Cứ chậm rãi tính từng bước, con là hoàng tử mới được nhận về, địa vị trong triều chưa vững, chi bằng con ra ngoài tránh mặt, lập nhiều quân công hơn." Ôn Doanh thẳng thắn.

Dù hắn từng giết Hãn Vương của bộ lạc Thứ Liệt trên chiến trường, nhưng khi đó hắn chỉ là võ quan cấp thấp trong quân. Bây giờ thân phận của hắn đã khác xưa, hắn cần phải khiến nhiều người tin tưởng và nghe theo mình, tận hiến cho mình. Hắn muốn lấy thân phận chủ soái trong quân để tạo nên uy tín, góp càng nhiều thành tích càng tốt, đây là thứ duy nhất khiến hắn nắm được cơ hội thắng Lăng Kỳ Ngụ.

"Tuy Tây Bắc không yên ổn lắm, nhưng triều đình và tộc Ba Lâm Đốn vừa mới đình chiến, trong thời gian ngắn chắc sẽ không xảy ra chiến sự gì đâu, con..."

Tĩnh Vương nói được một nửa thì đụng phải ánh mắt tự tin của Ôn Doanh, ông lập tức hiểu ra, đi tới Tây Bắc rồi, đứa cháu này của hắn sợ là sẽ không chịu khư khư cầu an ổn qua ngày.

Thế cũng tốt, mỗi người thường có chí riêng, Ôn Doanh sẽ càng làm tốt hơn cả ông.

"Thôi, nếu con nghĩ thế, ta cũng sẽ không khuyên con nữa... Con và Thái tử đều là cháu ta, ta sẽ không thiên vị đứa nào, con phải cẩn thận, đây không phải chuyện đơn giản. Nếu đã quyết định đi trên con đường này, tương lai dù sống hay chết con đều phải tự chịu trách nhiệm."

Ôn Doanh nói lời cảm ơn, dù thế nào đi nữa thì Tĩnh Vương cũng đã giúp hắn rất nhiều, hắn vốn cũng không có ý định làm liên lụy ông.

Tĩnh Vương không nói nữa, vỗ mạnh vai hắn mấy cái.

Từ phủ Tĩnh Vương đi ra, Ôn Doanh không vội hồi cung, hiếm khi có dịp ra ngoài, hắn đi một chuyến tới nhà Tư nghiệp Lâm.

Vừa hay hôm nay là ngày nghỉ của Tư nghiệp Lâm, ông có ở nhà, vừa nghe người báo tin thì đã dẫn cả nhà ra hoan nghênh hắn.

Nhìn thấy Ôn Doanh, ông vốn định hành đại lễ, lại được Ôn Doanh đỡ lấy: "Không mời mà tới, con quấy rầy thầy rồi."

Hôm nay Ôn Doanh tới trả bạc, ngày đó bảo rằng sẽ trả gấp bội, đúng thực hôm nay hắn trả lại gấp bội cho ông.

Tư nghiệp Lâm không từ chối, vừa cầm bốn trăm lượng bạc kia vừa bùi ngùi. Ngày ấy ông sợ Ôn Doanh ngại lấy, nên mới bảo rằng cho hắn mượn, không ngờ hắn vẫn ghi nhớ cho tới hôm nay. Ba năm rồi, vị học trò có thân phận thay đổi đến nỗi không thể tin, cuộc gặp gỡ này nào có phải ai cũng có được.

Dù là thế nhưng hắn vẫn chưa quên thầy, thậm chí còn "rồng đến nhà tôm" để gặp ông.

Ôn Doanh không ở lâu, ôn chuyện một lúc, uống nửa chén trà nhỏ đã đứng dậy cáo từ. Thân phận hắn không còn như xưa, không nên thân cận với ngoại thần.

Lúc về cung thì đi ngang phủ Dục Vương ngày trước, nơi đây hiện giờ đã trở nên lạnh lẽo tiêu điều, bức hoành phi trên cửa cũng được tháo xuống.

Ôn Doanh cho dừng xe lại, đẩy cửa sổ ra lặng lẽ nhìn một chốc, thuận miệng hỏi: "Những hạ nhân lúc trước hầu hạ trong phủ Dục Vương đâu?"

"Bẩm điện hạ," Thái giám đi theo xe giải thích với hắn, "Phủ Dục Vương không còn nữa nên những người kia cũng giải tán hết, nhưng thái giám và cung nữ từ cung ra theo hầu Dục Vương điện hạ sẽ được sắp xếp đến nơi khác, còn những ai được mua sau khi lập phủ sẽ được thưởng bạc rồi đuổi đi."

Ôn Doanh không hỏi thêm gì nữa, chỉ lạnh lùng bảo: "Đi thôi."

Cung Ninh Thọ.

Lăng Kỳ Yến ngồi trong điện nói chuyện với Thái hậu. Nửa tháng nữa sẽ phải rời kinh, mấy hôm nay Thái hậu đã sai người giúp y dọn đồ đạc dần, lo rằng thiếu cái này sót cái kia nên cứ phải gọi người đến để xác nhận. Với Lăng Kỳ Yến thì ngày nào bà cũng phải nhắc một lần với y, mà hễ nói tới là sẽ rơi nước mắt.

Bà vẫn không nỡ bỏ đứa cháu này, lần này Lăng Kỳ Yến đi rồi chẳng biết khi nào mới được gặp lại.

Lăng Kỳ Yến an ủi bà: "Tổ mẫu nhớ con thì đến Giang Nam gặp con là được, đi đường thủy nhanh lắm, cũng lâu rồi tổ mẫu không về nhà, về thăm một lần cũng tốt."

"Được, được." Thái hậu nghẹn ngào gật đầu.

Hai bà cháu ngồi trò chuyện, Ôn Doanh đến thỉnh an.

Nghe báo lại, Thái hậu cầm khăn lau nước mắt, Lăng Kỳ Yến muốn trốn, nhưng nghĩ tới việc nếu giờ trốn ra thì sẽ đối mặt với tên kia, y đành bất lực, dứt khoát ngồi xuống cho lành.

Ôn Doanh vào cửa, đầu tiên là thỉnh an rồi trò chuyện mấy câu với Thái hậu, hắn cũng nhắc tới chuyện ngày mai sẽ đi đến huyện Quảng ở Ký Châu để cúng bái cha nuôi, Hoàng đế cũng đã cho phép. Thái hậu vô cùng vui mừng, bà nói bằng giọng an tâm: "Con là đứa bé ngoan, trở về một chuyến là đúng, nhớ mang theo chút gì đó, sắp xếp thật tốt cho người nhà họ Ôn, cả thầy con nữa, nhớ phải đến thăm họ đấy."

Ôn Doanh đáp lại từng câu một. Hắn lại hỏi Thái hậu: "Tổ mẫu, Dục Vương có thể đi theo con không?"

Thái hậu sững sờ,  bấy giờ mới nhớ ra Lăng Kỳ Yến là con trai ruột nhà họ Ôn, nên đi mới phải. Chưa đợi bà nói gì, Lăng Kỳ Yến đã gật đầu trước: "Ta đi."

Y nhìn Ôn Doanh một cái, cũng mang máng cảm thấy hắn đang cố ý, nếu đi cùng nhau e là sẽ có chuyện, nhưng y thực sự rất muốn đến thôn Dao kia thử.

Thái hậu có hơi không yên tâm khi để hai người họ đi cùng nhau, nhưng bà chẳng thể nói gì, nghĩ tới nghĩ lui cũng phải đồng ý mà thôi. Bà chỉ căn dặn Lăng Kỳ Yến: "Đi sớm về sớm, về rồi nhớ nghỉ ngơi vài ngày, sau đó ta cho người đưa con đến Giang Nam."

Lăng Kỳ Yến ngoan ngoãn đáp: "Vâng."

Ở lại ăn tối với Thái hậu xong thì đã không còn sớm nữa, hai người cùng nhau đi từ chính điện ra. Lăng Kỳ Yến lười bắt chuyện với Ôn Doanh nên xoay người rời đi ngay, lại bị Ôn Doanh nắm lấy cổ tay kéo về.

"Ngươi làm gì đấy?" Lăng Kỳ Yến bực bội cau mày.

Đám người hầu đồng thời cúi đầu, giả vờ không thấy gì.

Lăng Kỳ Yến muốn mắng nhưng Ôn Doanh đã chặn trước: "Muốn uống rượu không? Rượu ngon mang từ Mạc Bắc về, trong kinh không có đâu."

"...Muốn."

Vừa nghe tới rượu là Lăng Kỳ Yến lại thèm, đặc biệt là loại rượu mạnh ở phía Bắc. Năm đó y từng uống một lần, cứ nhớ mãi không quên, chờ đến Giang Nam rồi sẽ không còn cơ hội uống nữa.

Ôn Doanh buông lỏng tay, Lăng Kỳ Yến xoa cổ tay mình, thầm lẩm bẩm mắng vài câu, sau đó theo Ôn Doanh đi tới thiên điện.

Đây là địa bàn của Thái hậu, tên này chẳng dám làm gì y đâu.

Ôn Doanh đã sai người mang rượu từ cung Vĩnh An tới. Hai người họ ngồi trên giường, bảo người hầu mạng thêm đồ nhắm rượu lên, hồi nãy ăn cùng Thái hậu trong chính điện chẳng no tí nào.

Ngửi thấy mùi thơm nồng trong chén rượu, Lăng Kỳ Yến bày ra vẻ mặt thỏa mãn: "Là vị này đây, năm đó tiểu vương tử của bộ lạc Thứ Liệt, tên... tên gì nhỉ? À, quên mất rồi, nhưng mà rượu cậu ta đưa tới cũng có hương vị này đây, khiến ta nhớ mãi không quên mấy năm trời. Tiếc là sau đó chiến tranh với tộc Thứ Liệt ba năm, chẳng còn cơ hội uống lại."

Lăng Kỳ Yến lảm nhảm xong thì ngẩng đầu lên uống cạn chén rượu. Cuối cùng y thả chén xuống, chưa hết thèm mà liếm môi một cái, tựa như vô cùng tận hưởng mùi vị của rượu mang lại.

Ôn Doanh im lặng nhìn gương mặt xinh đẹp vô cùng dưới ánh nến của y, sau đó ánh mắt hắn đáp lên đôi môi lóng lánh còn vương rượu, hắn khựng lại giây lát rồi cũng rót rượu vào miệng, yết hầu trượt lên trượt xuống.

Ôn Doanh rót cho Lăng Kỳ Yến thêm chén nữa, y vui vẻ nhấc chén lên tiếp tục uống.

Một canh giờ sau, Lăng Kỳ Yến nằm sấp trên đùi Ôn Doanh, ôm ống nhổ ói ra hết một nửa số rượu, liên tục ợ hơi, đôi mắt y đã trở nên mê man. Lăng Kỳ Yến oán giận: "Tú tài nghèo, sao ngươi lại không say hả? Ngươi uống nhiều như thế mà không say chút nào ư?"

Ôn Doanh im lặng không nói gì, chỉ xoa bụng giúp y.

Mấy năm qua hắn luyện ở trong doanh trại, chút rượu này với hắn chẳng thấm vào đâu, nhưng đây là rượu mạnh, Lăng Kỳ Yến được nuông chiều từ bé ắt hẳn không chịu nổi.

Lăng Kỳ Yến nói xong thì vẫn nằm trên người Ôn Doanh, dán mặt vào bụng hắn mà cọ, chẳng thèm cử động nữa.

"...Rượu này ngon thế lại bị ta uống kiểu lãng phí như này, ngươi còn không? Lúc ta đi Giang Nam, ngươi cho ta hai vò được không, ta mang theo để dành uống."

Lăng Kỳ Yến híp mắt nói xong, đợi hồi lâu vẫn không thấy Ôn Doanh trả lời bèn nhắm mắt hừ nhẹ: "Không nỡ cho thì thôi, đồ hẹp hòi. Ta nhớ ra rồi, năm đó tiểu vương tử của tộc Thứ Liệt từng nói, cậu ta có một người bạn quê ở Giang Nam, không biết đến Giang Nam có thể tìm hắn mua giúp rượu này không, tiểu vương tử kia còn nói sau này sẽ đưa thêm cho ta, tiếc rằng chẳng có cơ hội."

Mắt Ôn Doanh tối sầm lại, hắn cúi đầu chặn cái miệng ồn ào của Lăng Kỳ Yến.

"Ưm ưm..."

Lăng Kỳ Yến bị tập kích nên quay đầu né theo phản xạ, giơ một tay lên tát lên mặt Ôn Doanh.

Lần này y đánh trúng, nhưng lực tay chẳng có bao nhiêu, y chang mèo giơ móng cào người, nên y nhanh chóng bị Ôn Doanh bắt lấy tay ấn xuống không cho động đậy nữa.

Lăng Kỳ Yến tức gần chết bèn đưa chân lên đá, Ôn Doanh xoay người đè xuống, giam cầm tứ chi của y, hôn y thật sâu mà chẳng hề dịu dàng chút nào.

Bị Ôn Doanh thô bạo hôn một lúc lâu, đến khi Lăng Kỳ Yến không thở được nữa mới được thả ra. Y gần như tỉnh rượu hoàn toàn, giơ tay lau miệng thật mạnh, đỏ mắt trừng hắn: "Ngươi hôn ta làm gì đấy? Ngươi do chó biến thành hả?"

Mặc dù thái độ thì giương nanh múa vuốt nhưng trông lại chẳng có chút khí thế nào, đặc biệt là dáng vẻ tóc mai tán loạn, quần áo xộc xệch nằm dưới người Ôn Doanh của y.

Ôn Doanh nhìn y đăm đăm, một lát sau, hắn cúi đầu ngậm lấy đôi môi y.

Lăng Kỳ Yến giãy giụa muốn tránh, nhưng thật sự sức của hai người quá chênh lệch, dù y có đánh thế nào, Ôn Doanh cũng sẽ đè y hôn sâu thêm, còn dùng tay kéo đai lưng y xuống, sau đó cởi áo ngoài, cách một lớp áo trong xoa nắn vòng eo nhạy cảm của y.

Lăng Kỳ Yến không phản kháng được, bị nắn tới nỗi nhũn cả người. Y không chịu nổi nữa, rơi nước mắt.

Lăng Kỳ Yến hối hận vô cùng, y không nên vì một ngụm rượu mà dẫn sói vào nhà.

Lúc được thả ra, Lăng Kỳ Yến đã hết sức mắng người, chỉ lau nước mắt, uể oải: "...Ngươi hài lòng chưa? Cút đi."

Ôn Doanh nâng cằm y lên, ép người ta phải nhìn mình. Lăng Kỳ Yến nhắm mắt lại, không thèm để ý đến hắn.

Trên bờ môi y toàn là vết rách do bị cắn, ánh mắt của Ôn Doanh hơi khựng lại, hắn dùng ngón tay cái đè lên rồi khẽ vuốt ve.

"Đi tắm đi, ngủ sớm, mai ta đến đón ngươi."

Khẽ nhả tiếng bên tai Lăng Kỳ Yến, giọng nói của Ôn Doanh gần như đã bình tĩnh lại, không còn thở dốc khó kiềm chế như lúc đè Lăng Kỳ Yến nữa.

Lăng Kỳ Yến vẫn không thèm để ý hắn.

Ôn Doanh không nói gì, chỉ im lặng ôm lấy y, nhìn chằm chằm mẩu bấc sắp hết trên chân nến, ánh mắt hắn khẽ đổi, Lăng Kỳ Yến vẫn nhắm chặt hai mắt không ừ hử gì.

Một hồi lâu sau, Ôn Doanh thả người trong lòng ra, sai người vào hầu hạ y, còn hắn đứng dậy rời khỏi đây.

Đợi đến khi bước chân xa dần, Lăng Kỳ Yến mở mắt ra, giơ tay lên tát mình một cái.

...Ngu xuẩn.

Chương 52: Điên rồi

Edit: Dii

______________

Sáng sớm hôm sau, Ôn Doanh lên xe ngựa, được đội danh dự của thân vương hộ tống đến Ký Châu.

Lăng Kỳ Yến ngồi trong một chiếc xe khác do Thái hậu sắp xếp, khiêm tốn đi sau đội danh dự. Lúc ra khỏi kinh thành, Ôn Doanh sai người đến mời y ra phía trước.

Lăng Kỳ Yến không thèm để ý, nhưng thái giám kia vẫn cung kính bảo: "Điện hạ có dặn, nếu ngài không chịu đi thì điện hạ sẽ đích thân đến đưa ngài đi, xin ngài cân nhắc."

Lẽ nào có lý đó!

Lăng Kỳ Yến nổi giận: "Không đi!"

"Xin ngài cân nhắc."

Thái giám vẫn ở đó không chịu đi, con ngươi Lăng Kỳ Yến chuyển động. Ôn Doanh là tên điên nói gì làm nấy, nhất định hắn sẽ đến tóm y thật... Thôi vậy, hắn không biết xấu hổ nhưng y thì có.

Thế là y xuống xe rồi đi lên đằng trước.

Ôn Doanh đang ngồi trong xe nhắm mắt dưỡng thần, Lăng Kỳ Yến lên xe cũng chẳng thèm để ý. Hắn không lên tiếng, Lăng Kỳ Yến cũng lười nói chuyện, chỉ bình tĩnh cầm bánh ngọt lên ăn.

Ăn bánh xong rồi uống nửa chén trà, thấy Ôn Doanh vẫn cứ im lặng không ừ hử gì, Lăng Kỳ Yến lại cảm thấy hơi xấu hổ. Y ngáp một cái, lười biếng chống cằm, nhìn chằm chằm Ôn Doanh.

Ánh sáng lướt qua hoa văn được chạm trổ trên cửa rồi đáp lên gương mặt của Ôn Doanh, làm nổi bật lên gương mặt tuấn tú phi phàm. Mặt hắn sáng như ngọc quan, Lăng Kỳ Yến không kìm được mà nhớ về đêm qua, lúc người này hôn lên môi y, gương mặt ấy cũng có biểu tình thế này, tiếc là lúc đó y quá tức giận, hoàn toàn không nhìn rõ.

Hầy.

Lăng Kỳ Yến hờ hững nghĩ ngợi, đầu óc cứ như đi trên mây. Ôn Doanh bỗng mở mắt ra, đôi con ngươi đen thẫm nhìn y chằm chằm.

Lăng Kỳ Yến sững ra.

Y như bị bắt quả tang vậy, Lăng Kỳ Yến chợt cảm thấy khó chịu Y xoay người lại, quay lưng về phía hắn.

Huyện Quảng nằm ở phía bắc kinh thành, cũng không xa, lúc đoàn xe tới cửa thành ngoài huyện đã là lúc chạng vạng. Từ đây đến thôn Dao phải đi về phía bắc cỡ nửa ngày nữa, thế nên tối nay bọn họ dừng ở thị trấn để nghỉ ngơi.

Huyện lệnh dẫn theo một đám quan đứng chờ ở cửa thành đã lâu, tỏ ra vô cần ân cần dẫn họ vào thành.

Mọi người ngủ lại trong phủ huyện, Ôn Doanh từ chối lời đề nghị mở tiệc đón gió tẩy trần của huyện lệnh, chỉ sai người dọn một bàn đồ ăn thanh đạm lên, ăn cùng Lăng Kỳ Yến.

Ngồi trên xe cả một ngày, mặt Lăng Kỳ Yến đã trắng bệch, y mệt tới nỗi không còn chút sức lực nào.

Y được nuông chiều từ bé, lại chưa từng xa nhà, ngồi cả một ngày trời như thế đúng là quá sức y, hồi trưa cũng chẳng ăn được gì nhiều, lúc này đây bụng y đói cồn cào. Lăng Kỳ Yến vừa mệt vừa đói.

Ôn Doanh giơ tay lên sờ trán y, không nóng, đúng là do mệt quá mà thôi.

Lăng Kỳ Yến chẳng còn sức gạt tay hắn, chỉ nói bằng giọng bực bội: "Ngươi bảo họ nhanh tay lên chút đi, ta đói."

Đúng là vênh mặt hất hàm sai khiến người ta, lại còn mang giọng điệu đương nhiên.

Ôn Doanh không so đo với y, đầu tiên hắn sai người mang dưa muối lên làm món khai vị.

Nhìn món dưa muối có "ngoại hình" không được đẹp mắt kia, Lăng Kỳ Yến không thích thú gì lắm, nhưng nhìn thấy Ôn Doanh bình tĩnh ngồi nhai, lúc này y mới do dự giơ đũa lên.

Gắp một đũa bỏ vào miệng rồi nhai mấy cái, mùi vị cũng không tệ lắm, chua cay lạ miệng, đúng là món khai vị.

"Mặn quá, nếm thử thì cũng được, trước giờ ngươi thích ăn cái này hả?"

"Chỉ có thứ này để ăn, cộng thêm các loại khoai, đậu và màn thầu, người dân ở đây đều sống như thế." Ôn Doanh nói bằng giọng bình thản.

Lăng Kỳ Yến im bặt.

Ôn Doanh rót cho y một chén nước ấm, không nói thêm gì nữa.

Cha nuôi hắn là thợ săn nhưng cũng chẳng giàu có gì. Vào mấy tháng mùa đông đi khắp núi đồi cũng chẳng tìm được bao nhiêu con mồi, vào mùa khác săn được gì cũng đưa vào huyện trong thành bán, bạc dành dụm được sẽ đóng tiền cho hắn đi học. Hai cha con họ một tháng chỉ được ăn vài ba bữa thịt, rau dưa tươi cũng chỉ ngày xuân ngày hè mới có. Lúc thời tiết lạnh lẽo đành phải ăn dưa muối.

Hắn đi học sớm, năm tuổi đã đến chỗ lão tiên sinh họ Triệu ẩn cư dưới thôn Dao học vỡ lòng. Mười tuổi, cha nuôi hắn bị một con gấu mù giết chết trong núi thẳm, là lão tiên sinh họ Triệu giúp hắn đi học tiếp, đến năm mười ba tuổi hắn dùng án thủ để thi đỗ tú tài rồi vào huyện học, cuộc sống mới trở nên dễ thở hơn chút.

Vốn dĩ hắn muốn thi Hương sớm, nhưng trường huyện* thấy tuổi hắn còn nhỏ, tính cách chưa chín chắn, sợ hắn tự kiêu nên không muốn để hắn vào thi quá sớm. Đến năm mười sáu tuổi, họ mới đề cử hắn đến học chính Ký Châu*, cuối cùng học chính Ký Châu tiến cử hắn vào Quốc Tử Giám để học.

*Gốc là 县学教谕: theo tui hiểu ý nói đây là trường cấp huyện.
* Gốc là 冀州学政: hiểu sơ sơ thì tạm coi nó là trường cấp tỉnh.

Cuộc sống như thế này, nếu để Lăng Kỳ Yến trải nghiệm nó, e là chẳng thể vượt qua dù chỉ một ngày.

Lăng Kỳ Yến bỗng thấy ăn không vô nữa, y không thể tưởng tượng được tháng ngày chỉ có thể ăn dưa muối, khoai đậu, màn thầu. Dù bây giờ thân phận của hai người họ thay đổi, Thái hậu cũng thu xếp cho y sống nửa đời sau phú quý giàu sang.

Nhưng tất cả đều không phải thứ mà y nên có.

Đồ ăn được dọn lên bày hết ra bàn, Ôn Doanh đưa chén canh nóng đến trước mặt Lăng Kỳ Yến: "Uống canh trước đã."

Lăng Kỳ Yến cúi đầu, chợt cảm thấy mình như kẻ lợi dụng người khác, sau đó lại thấy bực bội, tên này nhỏ nhen như thế, chắc chắn là hắn cố ý nói mấy lời này trước mặt y, muốn nhắc rằng đây mới vốn là cuộc sống mà y phải trải qua.

Lăng Kỳ Yến không muốn để ý tới Ôn Doanh nữa, cũng không dám uống rượu, im lặng ăn hết cơm rồi đứng dậy về phòng nghỉ.

Ôn Doanh đứng bên cửa sổ, đưa mắt nhìn về sương phòng phía tây.

Cửa phòng khép kín, ánh nến bên trong lập lòe, trên giấy dán cửa sổ in bóng hình Lăng Kỳ Yến, mơ hồ chẳng rõ.

Ngoài hành lang có mưa xuân rơi tí tách, nước chảy dọc theo mái hiên nhỏ xuống, rơi vào tảng đá xanh nơi mặt đất, như khóc như than.

Ôn Doanh lặng lẽ nhìn trong chốc lát, khẽ nhắm mắt lại.

Nửa đêm, Lăng Kỳ Yến nằm trên giường lăn lộn không ngủ được.

Giường trong phủ này cứng quá, cộm người khó chịu muốn chết, bên ngoài lại có tiếng mưa rơi khiến lòng y phiền não chẳng yên.

Trong lòng cứ như có một ngọn lửa tà nhen nhóm, đấu đá lung tung nhưng mãi không tìm được lối ra. Lăng Kỳ Yến ngồi dậy, lớn giọng kêu: "Người đâu?!"

Chờ một phút, cửa phòng mở ra vang lên tiếng cọt kẹt, người vừa đi vào dừng chân trước tấm bình phong, không bước tiếp cũng chẳng lên tiếng.

Lăng Kỳ Yến cau mày, vừa định nói gì đó, trái tim chợt giật thót: "Ai?"

Vẫn không có ai lên tiếng, nến trên chân đèn được thắp sáng. Lăng Kỳ Yến dựa vào chút ánh sáng ấy trông ra bóng người cao lớn hắt lên bình phong. Y khép vạt áo trong lại theo phản xạ: "Ngươi, ngươi tới đây làm gì?"

"...Dục Vương điện hạ có còn nhớ, năm ấy điện hạ bảo ta đến ngủ cùng, cũng thắp một chiếc đèn ở gian ngoài thế này, bảo ta cởi từng cái áo trên người."

Ôn Doanh thầm thì, hờ hững gảy bấc đèn trên chân nến.

Đột nhiên hắn lại nhắc đến chuyện năm đó khiến Lăng Kỳ Yến chợt thấy bất an hơn.

Y bực bội: "Chuyện cũng đã lâu rồi mà ngươi vẫn nhớ... vả lại, rõ ràng kẻ được hời là ngươi."

"Ngươi nói đúng, được lọt vào mắt xanh của Dục Vương điện hạ, thật khiến người ta mừng rỡ như điên." Giọng nói của Ôn Doanh trầm thấp, tựa như giọng nói trong mơ.

Lăng Kỳ Yến như mắc nghẹn.

Không gian yên tĩnh một lúc, sau đó Ôn Doanh vén màn đi vào trong bình phong. Lăng Kỳ Yến không kìm được mà co rụt vào trong giường, nhìn hắn đầy vẻ đề phòng.

Ôn Doanh không đến gần, chỉ dựa gần bình phong. Hắn nương theo ánh sáng le lói ngoài kia nhìn gương mặt tức giận của Lăng Kỳ Yến, im lặng đánh giá y.

Hai người căng thẳng một lúc lâu, Lăng Kỳ Yến không nhìn nổi cái dáng vẻ từa tựa cái tên chó chết Lăng Kỳ Ngụ kia nữa, lạnh lùng hỏi: "Rốt cuộc là ngươi muốn làm gì? Đang êm đẹp tự dưng lại nhắc tới chuyện này? Ngươi đang cảm thấy năm ấy ta làm nhục ngươi? Bây giờ định trả thù hay sao?"

Ôn Doanh hờ hững nhắc nhở y: "Điện hạ quên năm đó ta từng nói rồi sao, ta chưa bao giờ cảm thấy chuyện đó là sỉ nhục mình."

"...Vậy tại sao ngươi lại đối xử với ta như thế?"

Đôi con ngươi của Ôn Doanh còn tối tăm hơn cả bóng đêm nơi đây, hắn nhìn y, nói khẽ: "Ngày rời kinh ba năm về trước, Thái tử sai người đến sơn đạo chặn giết ta, sau một trận ác chiến, ta giết ngược lại bọn chúng, trên cánh tay có vết thương do kiếm đâm."

"Sau ba tháng đến cửa Tùng Lộc, lần đầu tiên ta ra chiến trường, khi đó chỉ là một Tiểu Kỳ nhất đẳng cấp thấp nhất trong quân, có hơn mười người dưới quyền ta. Nhóm bọn ta được phân đến phe tiên phong, ta cầm thiết thương xông lên phía trước, chém giết kẻ địch, chặt chín cái đầu, làm trọng thương mười mấy tên. Lính của ta mười người chết bốn, bả vai ta cũng bị thương."

"Sau trận chiến ấy, ta được đặt cách thăng lên Tổng Kỳ, dưới quyền có năm mươi lính. Về sau trận chiến nào ta cũng chủ động xin đi đánh giặc, dẫn theo thủ hạ cưỡi ngựa xông lên tiên phong, đã có mấy lần suýt chết, trên người ta có vô số vết sẹo to nhỏ."

"Hơn một năm trước, trên chiến trường, ta may mắn giết được Hãn Vương của tộc Thứ Liệt, được thăng lên làm thủ bị ngũ phẩm*, được Đại tướng quân Lâm Túc khen ngợi, sau đó mới có cơ hội được hắn dẫn đến gặp Tĩnh Vương."

*Một chức quan trông coi toàn bộ việc trong quân doanh.

"Ở phủ Tĩnh Vương, ta cải trang lẻn vào vương phủ Hãn Vương tộc Thứ Liệt rồi bị sủng phi của gã đâm bị thương, khiến Tĩnh Vương thấy cái bớt trên người ta, lúc đó ông ấy mới nhận ra."

"Nếu như không có chuyện tráo con này, ta vẫn chỉ là con trai của một thợ săn trong sơn thôn nhỏ, lần ấy theo Lâm đại tướng quân về triều có thể thăng lên cấp một, cũng có thể bị Thái tử hận thù không cho ta dễ dàng thăng tiến như thế. Không biết ta còn phải tốn bao nhiêu năm mới có thể chính thức đi tới trước mặt điện hạ, khiến điện hạ để ta vào trong mắt."

Giọng nói của Ôn Doanh cực kỳ trầm, tựa như chẳng có lấy một gợn sóng, tựa như đang kìm nén điều chi, từ đầu tới cuối vẫn cứ nhìn chằm chằm vào mắt Lăng Kỳ Yến.

Lăng Kỳ Yến ngạc nhiên nhưng không nói gì.

Y không ngờ Ôn Doanh sẽ nói chuyện này với y, lại càng không ngờ hắn phải sống những năm qua như thế.

Y biết sống trên chiến trường không dễ dàng gì, nhưng chẳng ngờ lại khó khăn như thế, càng không ngờ Ôn Doanh nói hắn làm những việc này là vì y.

Vì muốn chính thức đi tới trước mặt y, được y để vào mắt.

Nhưng, tại sao chứ?

"Ta không hiểu ngươi đang nói gì cả," Lăng Kỳ Yến tránh né ánh mắt hắn, nói giọng buồn phiền: "Vì trước đó ta đuổi ngươi đi, coi thường ngươi, nên ngươi cứ bướng bỉnh nhất quyết tranh thắng thua với ta sao? Vậy ta thừa nhận rằng ngươi rất giỏi, rất có bản lĩnh, là ta mù nên mới coi thường ngươi. Ta xin lỗi, như thế chưa đủ sao?"

"Ngươi cho rằng, ta làm tất cả chỉ vì cái này?"

Rõ ràng ý giận dỗi trong lời của Ôn Doanh càng đậm hơn, gần như là hết kìm nén được rồi, Lăng Kỳ Yến thấy ngượng quá đỗi: "...Ta nói không đúng sao?"

Ôn Doanh nhìn y đầy bình tĩnh, chẳng biết đang suy nghĩ điều gì.

Lòng Lăng Kỳ Yến không khỏi hốt hoảng, Ôn Doanh đã bước từng bước đến gần, đừng trước giường.

"Ngươi..."

Lăng Kỳ Yến chưa kịp nói gì, Ôn Doanh bỗng nắm lấy cổ tay của y, kéo y lên từ trên giường.

Lăng Kỳ Yến hoảng sợ cực kỳ, đưa chân lên đạp: "Ngươi làm gì đấy! Ngươi thả ta ra!"

Ôn Doanh không quan tâm, mạnh tay kéo y vác lên vai.

Bị khiêng về gian phòng chính rồi ném lên giường, Lăng Kỳ Yến hoảng loạn bò về trong giường, nhưng lại bị Ôn Doanh dùng tay lôi trở lại.

Cơ thể cao lớn của Ôn Doanh đè xuống, trong mắt hắn đầy vẻ điên cuồng, Lăng Kỳ Yến sợ muốn chết, đành phải xuống nước: "...Ngươi thả ta ra đi, có chuyện gì từ từ nói."

Ôn Doanh chống hai tay sang hai bên người y, nhìn chòng chọc từ trên cao xuống. Hắn tựa loài chim dữ đang nhìn con mồi chằm chằm, đánh giá xem nên ăn cái gì đầu tiên.

"Nếu ngươi dám động vào ta, ta sẽ nói với Thái hậu đấy." Lăng Kỳ Yến yếu ớt uy hiếp hắn. Y cảm giác cái tên vô liêm sỉ này hoàn toàn không thèm để ý, cũng không sợ Thái hậu sẽ nghĩ làm sao.

Y nên phát hiện sớm hơn, tên này từ xưa đã to gan chẳng coi ai ra gì. Lúc hắn vẫn chưa có gì trong tay đã dám giết con trai của thị lang, thừa dịp say rượu chiếm hời y. Trên đời này không có chuyện gì mà hắn không dám làm, chỉ là hắn có muốn làm không mà thôi.

Sự uy hiếp của y không có tác dụng, tên này vẫn tỏ thái độ hoàn toàn thờ ơ không lung lay chút nào. Lăng Kỳ Yến phải mềm giọng hơn: "Có gì thì chúng ta từ từ nói, được không? Đừng có hở tí là động tay chạm chân..."

Cơ thể của Ôn Doanh càng ép sát hơn, có thể nghe được cả tiếng thở kìm nén của hắn. Lăng Kỳ Yến giơ tay lên, chọc ngón tay lên bả vai hắn, cố sức đẩy hắn ra một chút: "Vậy ngươi nói đi, được ta để vào mắt là sao? Ngươi tài giỏi như thế, còn đẹp trai nữa, ta cũng đâu có mù, sao mà chẳng thấy ngươi cho được?"

"Ngươi không hiểu hay là cố ý giả ngu?" Cuối cùng Ôn Doanh cũng mở miệng, giọng của hắn khàn khàn, tựa như trong lời hắn nói ra có mang theo gai nhọn.

Lăng Kỳ Yến ngẩn ra, chột dạ dời mắt.

Ôn Doanh nắm lấy cằm kéo mặt y qua, hắn cúi đầu dữ dằn hôn lên.

Lăng Kỳ Yến không giãy giụa nữa, luống cuống nhìn gương mặt hung dữ và hưng phấn của người kia khi hôn y. Đến khi môi lưỡi bị cắn đau, Lăng Kỳ Yến mới nghiêng mặt sang lảng tránh.

Ôn Doanh ghé vào bên tai y thở hổn hển. Lăng Kỳ Yến nhắm mắt, thấp giọng: "Ngươi hôn xong rồi thì đứng dậy đi."

Ôn Doanh siết chặt nắm đấm, trên tay hằn rõ gân xanh.

...Vẫn chưa phải lúc.

Hắn rời khỏi người Lăng Kỳ Yến, vừa mới ngồi dậy đã bị y đạp một cái.

Ôn Doanh chịu đựng cú đạp của y, không nhúc nhích.

Lăng Kỳ Yến ngồi dậy, rút chân lại, hơi lùi về phía trong giường để né xa hắn thêm chút: "Ngươi đã nói, ngươi vào quân đội, liều mạng trèo lên cao là vì ta?"

Ôn Doanh không nói gì, con ngươi đang nhìn y hơi chuyển động.

"...Không muốn cưới vợ, cố ý thả tin đồn ác ý để bôi xấu danh tiếng của bản thân, cũng là vì ta sao?"

Ôn Doanh vẫn im lặng, nhưng ánh mắt hắn đã nói cho Lăng Kỳ Yến biết, đúng là như thế.

Nhất thời Lăng Kỳ Yến không biết nên nói gì cho phải, chỉ cảm thấy lạ, vì một đứa chẳng còn gì trong tay như y mà từ bỏ triển vọng của bản thân, lại chẳng chịu kết hôn, có đáng không?

"Rốt cuộc ngươi nhìn trúng ta ở điểm nào? Vì ta đẹp sao?"

Không đợi Ôn Doanh đáp, Lăng Kỳ Yến đã thở than: "Muốn lên giường với người đẹp, chuyện này ta hiểu. Ngươi cũng đẹp, trước đó ta muốn ngươi làm khách quý của ta,  đúng là vì ngươi có dung mạo hơn người. Nhưng nhìn lâu một gương mặt, dù đẹp đến đâu cũng có ngày chán thôi, chờ thêm hai mươi năm nữa, mỹ nhân xinh đẹp cũng sẽ già nua. Sao ngươi lại vì điều này mà chẳng chịu kết hôn, thậm chí còn muốn hi sinh cả tính mạng?"

"Ta có cưới vợ hay không, liên quan gì đến ngươi?" Ôn Doanh nén giận hỏi y.

"Ngươi xem, ngươi lại tức giận rồi đấy." Lăng Kỳ Yến hết cách: "Ngươi nhỏ nhen quá, có gì thì từ từ nói không được à? Sao cứ bày bản mặt lạnh lẽo kia làm người ta thấy khó ưa vậy?"

"Ngươi kết hôn hay không chẳng liên quan gì đến ta, nhưng ngươi lại chuyển sang để ý ta, vậy là có liên quan rồi. Nói thật thì ta vẫn còn rất thích ngươi."

Lăng Kỳ Yến nhìn chằm chằm mặt Ôn Doanh, thầm nghĩ, quả nhiên người đẹp vẫn đẹp, dù bản mặt hắn tỏ ra khó ưa đi nữa, y nhìn vào nó vẫn thấy tim mình đập bình bịch: "Thật ra ta bằng lòng làm chuyện kia với ngươi, dù kẻ bị chiếm hời là ta."

"Nhưng ngươi không được nổi giận với ta, cũng không được bắt nạt ta."

"Ta cũng không muốn làm luyến sủng, dù bây giờ ta chẳng là cái thá gì đi nữa, ngươi cũng đừng hòng."

Ôn Doanh xụ mặt: "Có phải chỉ cần ngươi thấy kẻ đó ưa nhìn, thì ngươi sẽ bằng lòng để người ta chiếm hời?"

Lăng Kỳ Yến nghẹn họng, bực bội la: "Nói gì đấy! Tốt xấu gì trước đó ta cũng là thân vương, sao có thể để kẻ khác chiếm hời bậy bạ được? Rõ ràng chỉ có mình ngươi từng làm ta, ngươi còn hung dữ với ta như thế!"

Ôn Doanh đột nhiên kéo y tới trước người, nhìn nhìn chằm vào mắt y, tiếng nói chen ra từ kẽ răng: "Ngươi cho rằng ý của ta chỉ là như vậy sao?"

"Không thì sao? Chẳng lẽ ngươi muốn làm phu thê với ta?"

Lời vừa nói dứt, Lăng Kỳ Yến giật mình, nhìn thấy ánh mắt khó tả kia của Ôn Doanh, y lại càng nghẹn họng không nói được.

"...Ngươi đùa đúng không?"

Im lặng một lúc lâu, Lăng Kỳ Yến mới mở miệng một cách khó khăn: "Ngươi có bị thần kinh không?"

"Ngươi không muốn làm hoàng đế sao?"

"Ngươi điên rồi hả?"

Trong lòng chợt thấy hoảng loạn lạ lùng, ngay cả y cũng không rõ là vì sao. Lăng Kỳ Yến trốn tránh theo phản xạ, y lùi xuống kéo chăn đắp kín người, vùi mình sâu vào trong chăn, chẳng muốn nói chuyện với Ôn Doanh nữa.

Mãi đến khi nến tắt, trong phòng không còn tia sáng nào, người kia vẫn im lặng đứng đó, không nói một lời.

Mới đầu còn lo lắng đề phòng, sau một lúc Lăng Kỳ Yến không chịu được nữa, mí mắt cứ dần sụp xuống, sau cùng nhắm mắt lại, cứ thế mà ngủ say trên giường Ôn Doanh.

Trước khi ngủ còn mơ màng nghĩ rằng, tên này quả đúng là đồ điên.

Hết chương 52.

Ôn hương diễm ngọc - Bạch Giới Tử

Chương 53: Cẩu Đản

Edit: Dii

___________________________

Trời rạng sáng.

Lăng Kỳ Yến mở mắt ra, phát hiện tay lẫn chân mình đều quấn lên người Ôn Doanh. Y ngây người một chốc, sau đó luống cuống bò từ ngực đối phương ra, rất muốn tát cho mình một cái.

Y cử động, Ôn Doanh cũng từ từ mở mắt ra, nghiêng đầu nhìn y.

Trong màn rất tối, nhưng cặp mắt của Ôn Doanh lại sáng ngời, tựa như thứ ánh sáng rực rỡ của mặt trời buổi sớm mai. Lăng Kỳ Yến bị nhìn đến nỗi nuốt nước bọt, bèn cúi đầu không nhìn hắn nữa, cuối cùng khẽ rút cái chân bị kẹp giữa hai chân hắn ra.

Mới vừa rút ra được một nửa, Ôn Doanh bỗng vươn mình đè lên y. Lăng Kỳ Yến bị tập kích bất ngờ, hô lên.

Nhận ra sự thay đổi của cơ thể Ôn Doanh, Lăng Kỳ Yến tái mặt: "Ngươi ngươi ngươi... ngươi thả ta ra..."

Ôn Doanh ghé vào sát tai y, cất giọng trầm thấp: "Đêm qua ngươi có nói, bằng lòng làm chuyện đó với ta."

"Ta chưa từng nói! Á—"

Bàn chân y bị Ôn Doanh bắt được, đối phương dùng ngón tay có lớp chai mỏng xoa lên cổ chân y, sau đó men xuống xoa lòng bàn chân.

Lăng Kỳ Yến chịu không nổi nên phát ra tiếng nói yếu ớt, trong mắt sóng sánh nước: "Ngươi thả ta ra, đừng xoa mà."

Y càng nói thế, động tác của Ôn Doanh càng mạnh hơn, buông chân y nhưng lại men theo bàn chân mà lướt lên trên.

Để hai chân của Lăng Kỳ Yến khép lại, sau đó Ôn Doanh dùng một tay khác sờ vào trong lớp áo của y, dán sát lên eo.

Sau nửa canh giờ, Lăng Kỳ Yến nằm co quắp trên giường há miệng thở dốc, Ôn Doanh đã đứng dậy thay áo trong, sai người mang nước nóng vào.

Được Ôn Doanh bế vào thùng tắm, cuối cùng Lăng Kỳ Yến cũng tỉnh táo lại, giơ tay lên muốn đánh hắn, lại bị hắn bắt lấy tay đè vào nước: "Tắm mau đi, xong rồi đi ăn sáng."

...Quá đáng quá mà.

Đùi trong của y đỏ chót, lúc ngồi vào nước còn đau rát nữa. Lăng Kỳ Yến càng nghĩ càng tức, trước đó chỉ y mới có quyền làm thế với tên vô liêm sỉ này, nhưng bây giờ tên này chẳng để ý y nói gì, còn bắt nạt dữ dằn hơn. Lẽ ra y không nên đi cùng với hắn.

Quên đi, y nhịn, chờ về kinh rồi sẽ đi Giang Nam ngay, không thèm gặp lại hắn nữa!

Lúc ăn sáng, Lăng Kỳ Yến vẫn còn thở phì phì, cũng không ăn được bao nhiêu đã đặt đũa xuống. Ôn Doanh hờ hững nhắc y: Bây giờ không chịu ăn, đợi tới lúc trưa đến thôn Dao rồi, e là ngươi chẳng ăn nổi đồ ăn ở đó, định nhịn đói cả ngày à?"

Lăng Kỳ Yến lại cầm đũa lên.

Giờ Thìn, huyện lệnh huyện Quảng theo đoàn xe thân vương đến thôn Dao.

Sau khi ra khỏi thành thì đến một con đường núi trải dài không thấy điểm cuối. Lăng Kỳ Yến ngồi bên cửa sổ xe, im lặng nhìn ra ngoài, bỗng chốc ngẩn ngơ.

Vốn dĩ y phải lớn lên từ chỗ thế này, sống giống như những người dân nghèo khó, trải qua tháng ngày ăn bữa nay lo bữa mai. Y không có bản lĩnh như Ôn Doanh, văn không giỏi, võ không tài, sợ rằng cả đời này cũng không có cơ hội vượt lên.

Nghĩ tới chuyện ấy, lòng Lăng Kỳ Yến chẳng hề dễ chịu, y ngẩng đầu lên nhắm chặt hai mắt lại.

Ôn Doanh liếc y một cái, con ngươi khẽ chuyển động, nhưng lại im lặng dời tầm mắt.

Lúc tới thôn Dao đã sắp qua giờ Tỵ, trưởng thôn dẫn theo cả thôn tới cửa chờ đợi, nhìn thấy đoàn xe của thân vương từ xa xa, tất cả đều cùng nhau quỳ gối.

Người nhà họ Ôn và tiên sinh già họ Triệu quỳ ở đầu hàng, dù thợ săn Ôn đã mất nhưng ông vẫn còn vài anh em ruột và họ, đều là nông dân chân chất ở thôn.

Ôn Doanh xuống xe, tự tay nâng mấy chú và thầy mình dậy. Bọn họ mới đầu còn thấy hơi sợ, nhưng nghe thấy Ôn Doanh vẫn xưng hô với họ như trước đây thì nước mắt chợt rơi.

Lăng Kỳ Yến theo sau Ôn Doanh, im lặng quan sát những người nhà họ Ôn đứng đằng trước.

Lúc trước Ôn Doanh có nói, thợ săn Ôn có mấy người anh em ruột trông khá giống nhau, đều là những nông dân cao to vạm vỡ, dù mặt đã có nếp nhăn nhưng tướng mạo rất đoan chính. Nhìn họ, Lăng Kỳ Yến có thể tưởng tượng được dáng vẻ của thợ săn Ôn, nhất thời chẳng biết nói gì, lòng y loạn tùng phèo, chẳng rõ là cảm thấy thế nào.

Họ không vội vào thôn mà vây quanh Ôn Doanh lên núi trước.

Thợ săn Ôn được an táng ở bãi tha ma sau núi, trước đây vốn chỉ có một nấm mồ, nhưng bây giờ đã sửa sang lại theo quy chế, trước mộ phần còn dựng bia ngọc cao, ngày đêm đều có người trông.

Ôn Doanh đứng trước bia vẩy ba chén rượu, quỳ xuống trước ánh mắt của mọi người, dập đầu ba cái.

Đầu óc của Lăng Kỳ Yến trống rỗng, ngẩn ngơ làm theo y chang Ôn Doanh. Mãi đến khi xuống núi, y vẫn cứ ngơ ngác như người mất hồn.

Sau khi về thôn, Ôn Doanh dẫn Lăng Kỳ Yến tới nhà chú mình.

Cha hắn trước kia là thợ săn, nhà ở trong núi, còn các chú sẽ ở trong thôn, cày cuốc mấy mảnh đất gần đó.

Thôn Dao này nằm xa xôi trong núi hoang, là thôn nghèo nàn nhất trong các thôn, đất cũng chẳng màu mỡ gì cho cam, trẻ con nhà họ Ôn lại đông, cuộc sống gian khó vô cùng. Thợ săn Ôn được xem là người có bản lĩnh nhất trong đám huynh đệ, ít nhất còn chu cấp được cho Ôn Doanh đi học.

Sau khi thợ săn Ôn qua đời, nhờ tiên sinh già họ Triệu kia giúp đỡ, Ôn Doanh mới có thể đi học tiếp. Mấy người chú của hắn cũng giúp đỡ rất nhiều, trong nhà thường thiếu cơm, nhưng chỉ cần có một miếng ăn, họ sẽ không quên Ôn Doanh, đối xử với hắn y như con ruột.

Những người này đều là nông dân chất phác. Sau khi thợ săn Ôn được phong tước hầu, huyện lệnh huyện Quảng từng đến thôn Dao này, muốn đón bọn họ vào sống trong thị trấn, bọn họ lại không dám đi, huyện lệnh đưa tiền đến cũng không dám lấy. Sau này Ôn Doanh phải sai người đưa đồ sang, cuộc sống của họ mới trở nên tốt hơn.

Ôn Doanh giới thiệu những trưởng bối trong nhà cho Lăng Kỳ Yến. Trừ các chú các thím ra, những người già khác đa số không ở đây, chỉ có một bà thím* đã lớn tuổi, năm ấy bà là người đã đỡ đẻ cho mẹ hai người.

(*) Thím của cha.

Người nhà họ Ôn không được đi học nhiều, nhưng không phải họ chẳng biết gì. Dù không nói rõ ra, nhưng ai cũng đoán được chuyện tráo con, chỉ không ngờ người được đổi tới nhà họ lại là con ruột của hoàng đế.

Bọn họ không dám nghĩ nhiều về chuyện xấu này, lúc vừa biết chuyện, họ thậm chí còn lo sợ tai họa sắp ập xuống.

May thay Hoàng đế chẳng những không phạt tru di cửu tộc, còn phong tước cho người anh đã mất, bây giờ đứa bé Ôn Doanh này còn tự mình về bái tế, khiến họ vừa lo âu vừa áy náy vô cùng.

Lăng Kỳ Yến hơi lúng túng, nghe theo Ôn Doanh bảo mà gọi từng người một. Những người kia nào dám đáp lại. Dù biết Lăng Kỳ Yến mới là con trai ruột của anh bọn họ, nhưng vị tiểu lang quân này trông "kim tôn ngọc quý" vô cùng, ngay cả một ánh mắt đánh giá họ còn không dám để lộ ra, nói chi là làm mấy việc khác.

Lăng Kỳ Yến cúi đầu, không nói được câu nào, chỉ có phiền muộn ngập tràn khó tả bằng lời.

Cơm trưa được đãi ở nhà họ Ôn. Nông dân trước giờ chỉ ăn hai bữa một ngày, nhưng vì chiêu đãi Ôn Doanh và Lăng Kỳ Yến, các bà các thím trong nhà đã dậy sớm nấu cơm, dọn ra một bàn đồ ăn mà đối với họ là vô cùng phong phú.

Lăng Kỳ Yến ngồi vào bàn cùng Ôn Doanh, những món ăn trước mặt theo cái nhìn của y là vô cùng kém, trước giờ hoàn toàn không xuất hiện trên bàn ăn của y. Nhưng thấy mấy đứa nhỏ ngồi cạnh nhìn chúng bằng ánh mắt thòm thèm, y liền biết, bọn nhỏ xưa nay không được ăn thứ gì ngon lành cả.

Nếu hai mươi năm trước Vân thị không gây ra sai lầm, thì có lẽ cả đời này y sẽ giống những người ở đây, coi những món ăn này là sơn hào hải vị, cả đời cũng chỉ được ăn vài lần.

Lăng Kỳ Yến ăn cơm không vô, người nhà họ Ôn tưởng không hợp khẩu vị y, cũng không dám khuyên y ăn thêm, ánh mắt họ lộ ra vẻ áy náy. Lăng Kỳ Yến nhìn thấy lại càng khó chịu hơn.

Ăn cơm trưa xong, Ôn Doanh nói với mấy vị thúc thúc rằng muốn đón họ vào kinh.

Mấy hán tử kia lập tức từ chối, cả đời này họ làm nông dân, tới kinh thành tuyệt nhiên chẳng có chỗ đặt chân, cũng không tiện dựa vào sự giúp đỡ của Ôn Doanh.

Ôn Doanh bình tĩnh khuyên nhủ: "Mấy đệ đệ còn nhỏ, tới kinh thành sẽ được đọc sách, con đường thi cử rộng mở, tương lai có thể làm quan, mấy đứa con gái có thể kiếm được nhà chồng khá một chút."

"Nhưng..."

"Ở kinh thành có nhiều cách mưu sinh, lỡ không chống trụ được, con sẽ giúp mọi người, nhưng tương lai của nhà họ Ôn phải dựa vào chính mọi người."

Ôn Doanh nói đến vậy rồi, tâm lý của mọi người cũng bớt nặng nề hơn. Bọn họ thì không sao, chỉ lo sẽ gây thêm phiền cho Ôn Doanh, nhưng nếu mấy đứa con của họ có thể học hành thành tài, con gái có thể được gả vào nhà lang quân như ý, đương nhiên bọn họ cũng rất vui.

Mọi người vẫn còn do dự, Ôn Doanh không nói thêm nữa, kiên nhẫn đợi họ quyết định.

Chẳng đợi các vị trưởng bối đưa ra quyết định, một thiếu niên cao to cường tráng đột nhiên đứng dậy vỗ ngực, nói với Ôn Doanh: "Ca... Vương gia, đệ mười sáu tuổi rồi, tuổi này mà đi học cũng chẳng có tương lai mấy, để bọn Thiết Đản đi học đi. Không phải lúc trước huynh có bảo phải đến Tây Bắc dẫn binh sao? Đệ đi theo huynh, nếu đệ có thể lập được quân công, sau này có được chức võ tướng cũng đủ làm dòng họ nở mặt."

Vị thúc thúc nhà họ Ôn tính quát cậu ta, Ôn Doanh lại gật đầu: "Được."

Người trong nhà đều đứng ngồi không yên, đặc biệt là mấy đứa nhỏ đủ tuổi hiểu biết, đứa nào cũng thổn thức, nhìn những người lớn ở đây chăm chăm.

Cuối cùng bà thím có vai vế lớn nhất nhà đưa ra quyết định: "Muốn đi thì đi, Vương gia có lòng với chúng ta như thế, nếu ngày sau đám tiểu bối nhà họ Ôn thật sự có được thành công, chắc chắn sẽ làm trâu làm ngựa báo đáp Vương gia."

Buổi chiều, Ôn Doanh một mình tới nhà tiên sinh già họ Triệu để thăm hỏi.

Vị tiên sinh này là tú tài, thi cử tới năm 50 tuổi thì không thi nữa, dẫn đứa cháu trai duy nhất là Triệu Hi về ẩn cư ở thôn Dao, mở một trường học tư thục, nhận học trò trong thôn về dạy, vô cùng có tiếng trong vùng.

Triệu Hi vốn cũng rất giỏi, mười lăm tuổi đã đậu tú tài, được tiến cử đến học ở Quốc Tử Giám, tiếc là chưa đến nửa năm đã có tin dữ báo về. Sau khi con trai của tiên sinh họ Triệu mất, bây giờ ông lại lần nữa phải kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh.

Năm tuổi Ôn Doanh đã đến chỗ Triệu tiên sinh học vỡ lòng, đi theo ông học hai năm. Ông nhìn ra Ôn Doanh có sự thông minh trời ban, sợ làm trễ nãi hắn nên đề cử hắn đến trường trong trấn học. Sau này ông giúp hắn cũng nhiều, cho nên ông có ơn lớn với hắn, năm đó sau khi Triệu Hi gặp chuyện, chính Ôn Doanh là người nhận thi thể rồi nhờ người gửi về.

Mấy năm không gặp, vị tiên sinh già họ Triệu này đã hoa râm mái đầu, cũng không còn phấn chấn nữa, nói vài câu với Ôn Doanh thôi mà đã khóc.

Ôn Doanh khuyên ông lão vài câu, cũng chẳng dám nói thêm về chuyện Triệu Hi, tránh khiến ông cảm thấy đau buồn.

Trước Tết Nguyên Tiêu, hắn có qua phủ Vệ Quốc Công một chuyến để chúc tết, đó là nhà mẹ đẻ của Thẩm thị, hắn phải đi.

Ở phủ Vệ Quốc Công, hắn gặp Thế tử Vệ Quốc Công Thẩm Hưng Diệu đã lâu không thấy. Tên đó vẫn giống năm ấy, mang vẻ mặt buồn nôn kỳ quái, nhưng trước mặt hắn lại chẳng dám hung hăng như xưa, thậm chí còn khúm núm, nhưng chuyện này chẳng đáng là gì.

Năm đó Lưu Khánh Hỉ có phun ra mấy cái tên, trước giờ Ôn Doanh vẫn luôn ghi nhớ, chưa một ngày nào quên.

Lăng Kỳ Yến vẫn còn ở nhà họ Ôn, miễn cưỡng nói chuyện một hồi với mấy người chú. Y thấy hơi khó chịu nên ra ngoài sân tìm chỗ có khóm cỏ mà ngồi, nhìn đám con nít đang chơi trên sân.

Ba người chú nhà họ Ôn gộp lại có mười mấy đứa con, đứa lớn nhất mười sáu tuổi, đứa nhỏ nhất vừa mới đi rồi, mới bảy tuổi đã muốn giúp người nhà làm việc nông. Cuộc sống của bọn chúng khác một trời một vực với những hoàng tử hoàng nữ trong cung.

Trò chơi của bọn nhỏ này cũng ít ỏi, đám lớn hơn tụ lại chơi nhảy ô vuông, đám nhỏ chơi trốn tìm, còn hai cô nhóc khoảng năm sáu tuổi lại ngoan ngoãn ngồi một bên làm vòng hoa, không làm phiền ai.

Hai cô bé ngồi khá gần Lăng Kỳ Yến, chợt thấy y nhìn chằm chằm mình, một trong hai đứa lớn gan xoay đầu lại, ngập ngừng hỏi y: "Huynh cũng muốn chơi hả?"

Lăng Kỳ Yến cười ngượng.

Khi Ôn Doanh trở về, Lăng Kỳ Yến đang ngồi xổm trong sân, vụng về bện vòng hoa cùng hai tiểu muội muội. Ôn Doanh bước lại gần, đứng cạnh bên nhìn một chốc, Lăng Kỳ Yến tựa như cảm giác được, nghiêng đầu nhìn thấy hắn thì đứng bật dậy, lúng túng dời mắt sang chỗ khác.

Ngáp một cái, y duỗi eo: "Cuối cùng ngươi cũng về, có thể đi được chưa, ở đây chán muốn chết."

Nói cứ như cái người mới nãy chơi với hai cô bé đến là vui vẻ kia không phải y.

Ôn Doanh lạnh nói bằng giọng lạnh nhạt: "Về nhà thăm một lúc."

Nhà trong lời Ôn Doanh là nhà sau núi hồi trước hắn ở cùng thợ săn Ôn, nằm hướng khác so với nghĩa địa. Sau khi thợ săn Ôn qua đời, hắn đi học bên ngoài, chỉ về đó được mấy lần.

Đi vào trong núi, xung quanh toàn là nhà tranh, Lăng Kỳ Yến mới chính thức biết được "nhà chỉ có bốn bức tường" là thứ gì. Ôn Doanh lớn lên ở nơi như thế, mà nơi này lại vốn là nhà y.

Lăng Kỳ Yến càng nhìn càng thấy khó chịu: "...Hồi bé... ngươi ở nơi thế này sao?"

"Ừm." Ôn Doanh thờ ơ đáp.

"Đệ đệ ngươi tên Thiết Đản, thế ngươi tên là gì? Sao tên ngươi lại khác với tất cả mọi người?" Lăng Kỳ Yến chợt động não, hỏi sang vấn đề khác.

Ôn Doanh lạnh lùng xoay mặt sang chỗ khác, không muốn để ý tới y.

Hở?

Lăng Kỳ Yến đi đến gần hắn, vẫn không tha, truy hỏi: "Ngươi nói đi, chắc chắn ngươi có tên mụ, tên hiện tại không phải do cha ngươi đặt đúng chứ?"

Thấy Ôn Doanh vẫn cứ lờ mình, Lăng Kỳ Yến càng lấn tới: "Nói nghe thử đi, nói đi mà..."

"Sau khi học vỡ lòng thì thầy đặt tên giúp." Ôn Doanh bực bội vứt ra câu này.

Lăng Kỳ Yến nghe thế lại càng vui: "Thế nên đúng là ngươi có tên mụ, vậy rốt cuộc là tên gì?"

Ôn Doanh không thèm nói nhảm với y nữa, đi vào nhà cầm cây cung trước kia thợ săn Ôn vẫn dùng, hắn đi ra, giơ lên ra hiệu với Lăng Kỳ Yến: "Đi thôi."

Lăng Kỳ Yến bĩu môi, nói nghe thử xíu thì có sao?

Trước khi khởi hành, bọn họ đi gặp người nhà họ Ôn lần cuối để tạm biệt, dẫn theo đứa em trai từng nói muốn đến Tây Bắc rời khỏi đây.

Mặc dù rất muốn đón người nhà họ Ôn lên kinh, nhưng vẫn phải chờ Ôn Doanh nhờ người mua trạch viện cho họ, sắp xếp nơi ở kĩ càng đã. Nhưng Ôn Doanh chỉ cần nói một câu, cỡ mười ngày nửa tháng sau hẳn là đã chuẩn bị xong, trong thời gian này để mọi người thu dọn hành lý, bán đất đi.

Trước khi đi, Lăng Kỳ Yến lén hỏi hai cô bé từng chơi bện vòng hoa với mình: "Tên mụ của đại ca mấy đứa là gì thế?"

Hai cô bé nháy mắt mấy cái, đứa lớn gan hơn nói cho y biết: "Tên là Cẩu Đản ạ."

Lăng Kỳ Yến ngơ ra, may mà không bật cười tại chỗ.

Ngồi vào trong xe, Ôn Doanh vuốt ve cây cung của thợ săn Ôn để lại, mãi không lên tiếng.

Lăng Kỳ Yến chê hắn im lìm quá, giơ tay ra giật lấy cung: "Cẩu Đản Nhi này, đây là cung của cha ta, sau này nó là của ta."

Ôn Doanh chau mày, đôi con ngươi đen thẫm nâng lên, im lặng nhìn y.

Lăng Kỳ Yến nhịn cười, khiêu khích nhìn lại hắn: "Ta không gọi sai chứ?"

Trầm mặc một lúc, Ôn Doanh nhắm mắt, hờ hững phun ra một câu: "Tên Cẩu Đản này cũng là tên ngươi."

Lăng Kỳ Yến nghẹn họng.

Nhổ vào! Người được gọi là Cẩu Đản suốt hai mươi năm cũng đâu phải y!

Hết chương 53.

Chương 54:

Trên đường về, Ôn Doanh bảo đứa em tên Đại Ngưu kia lên xe, chỉ vào Lăng Kỳ Yến, nói với cậu ta: “Sau này đệ gọi y là ca ca, chỉ cần nghe lời y là được.”

Đại Ngưu gật đầu liên tục, không sợ sệt chút nào, quay về phía Lăng Kỳ Yến hô một tiếng rõ to: “Ca!”

Lăng Kỳ Yến: “…”

Lăng Kỳ Yến chưa kịp nói gì, Ôn Doanh lại tiếp tục nhắc nhở Đại Ngưu: “Từ nay trở đi tên đệ là Ôn Thanh, sau khi về tới kinh thành ta sẽ giao đệ cho một vị thủ bị họ Trịnh. Hắn sẽ cùng ta đi đến Tây Bắc, đệ ở dưới trướng hắn, đi theo hắn học võ. Trong quân đội có kỷ luật nghiêm ngặt, dù đệ là em trai ta cũng phải tuân theo quy củ. Trịnh thủ bị sẽ đối xử với đệ bình đẳng như những người khác, đệ cứ nhiệt tình tập luyện, sau này ắt sẽ có cơ hội để đệ thể hiện.”

Ôn Thanh gật đầu.

Chờ Ôn Thanh lui ra, Lăng Kỳ Yến thuận miệng nhắc Ôn Doanh: “Nó theo ngươi tới Tây Bắc, còn ta phải tới Giang Nam, ngươi bắt nó gọi ta là ca làm chi?”

Ôn Doanh lạnh lùng liếc y một cái, không nói gì, sau đó nhắm mắt dưỡng thần.

Lăng Kỳ Yến không hiểu, ý hắn là gì?

Trở về huyện Quảng ở thêm một đêm nữa, Lăng Kỳ Yến ăn tối xong liền trốn về phòng mình. Cửa phòng được khóa thật kĩ, y lo lắng sợ sệt cả một buổi tối, nhưng Ôn Doanh không đến quấy rầy y nữa. Đến nửa đêm, y chịu hết nổi rồi, không canh chừng nữa mà ngủ mất.

Sáng sớm hôm sau, Lăng Kỳ Yến tỉnh táo rời giường. Ôn Doanh đã ra ngoài, đi tới thăm học huyện và người tướng quân già từng dạy hắn nhiều chiêu võ thuật, hiện đang quy ẩn nơi đây.

Lăng Kỳ Yến lơ đễnh ăn sáng. Y nghĩ, tên Ôn Doanh kia không hổ là con rồng cháu phượng, dù bị tráo đổi nhưng đi tới đâu cũng được quý nhân giúp đỡ, ra chiến trường mà vẫn thoát chết mấy lần, còn sống sót trở về được, liên tục lập được nhiều công trạng. Đổi thành y, e là đã bị giết chết mấy trăm lần từ đời nào.

Sau giờ Thìn, Ôn Doanh trở về, đoàn xe thân vương khởi hành về kinh.

Mấy ngày sau, Lăng Kỳ Yến vẫn ở cung Ninh Thọ, hành lý dùng để xuôi nam đã được chuẩn bị ổn thỏa.

Đêm trước hôm đi, Lăng Kỳ Yến ăn tối cùng Thái hậu. Thái hậu nhòe nước mắt, nắm tay y không chịu buông.

Lăng Kỳ Yến không biết làm sao mới phải, dường như mọi lời an ủi giả vờ đều dư thừa, chỉ có thể im lặng lau nước mắt cho bà, lau tới tận khi Thái hậu khóc mệt rồi nên thiếp đi.

Lăng Kỳ Yến đi ra chính điện, đứng dưới hành lang, ngơ ngác nhìn mưa xuân rơi ngoài đình. Lòng y trào dâng lên những nỗi niềm phức tạp, nhưng sau đó dần bình tĩnh lại.

Y ngẩng đầu, nhìn thấy dáng người cao to kia che ô bước từng bước vào trong đình. Người che ô mang vẻ mặt tuấn tú nhưng cũng lạnh lẽo, hắn tiến lại gần, bọn họ đứng cách nhau một khoảnh sân, im lặng nhìn nhau dưới làn mưa bụi mênh mang.

Hồi lâu sau, Lăng Kỳ Yến tựa đã hoàn hồn, cố căng khóe miệng nở một nụ cười: “Ngươi đến rồi.”

Trong thiên điện, đèn lồng chập chờn, nến sáng cả sảnh đường.

Rượu và đồ nhắm bày ra đầy bàn, Lăng Kỳ Yến ngồi xếp bằng trên giường, lắc lư chén rượu trong tay. Y nhìn chén rượu lắc lư kia, khẽ cong khóe môi: “Không ngờ trước khi đi còn được uống một bữa rượu thế này, xem như chẳng còn gì tiếc nuối.”

Chống đầu bằng một tay, Lăng Kỳ Yến cười cười nhìn Ôn Doanh đang ngồi đối diện mình: “Thật sự không thể tặng ta thêm hai vò rượu này à?”

“Hết rồi.” Ôn Doanh cất giọng nhàn nhạt, “Vò cuối cùng rồi, uống hết thì chẳng còn đâu.”

“… Ta không tin.”

Rõ ràng là hắn không muốn đưa cho y.

Ôn Doanh lại rót đầy chén rượu của y, hỏi: “Đến Giang Nam rồi có dự định gì không?”

“Chưa nghĩ ra, đến rồi hẵng tính.”

Lăng Kỳ Yến trả lời chung chung, ở đâu mà chẳng vậy, tới Giang Nam ở một mình tự do tự tại, không có gì bó buộc, cuộc sống cũng chẳng khó khăn hơn hiện tại.

“Chờ ngày ngươi lên làm hoàng đế rồi, ta sẽ quay về kinh thăm hỏi, nếu lúc ấy Thái hậu vẫn còn sống thì tốt… Ngươi sẽ không cấm ta về kinh đó chứ?”

Nốc vào hai chén rượu, mặt Lăng Kỳ Yến đã đỏ ửng lên, y dùng đôi mắt hoa đào sóng nước mênh mang nhìn Ôn Doanh.

“Tùy ngươi.” Ôn Doanh ném ra hai chữ này, rồi lại gắp cho y một đũa thức ăn.

Lăng Kỳ Yến thở phào, cười cười: “Ta biết ngay ngươi là người tốt mà, tuy có đôi lúc cũng dữ lắm, lại còn hơi nhỏ nhen.”

“Ta là người tốt?” Ôn Doanh ngẩng đầu, bình tĩnh nhìn y.

“Tất nhiên.” Lăng Kỳ Yến vỗ bàn một cái, “Nếu ngươi không phải người tốt, ta đã chết không có chỗ chôn rồi. Hai chúng ta bị tráo đổi, nói đi nói lại, ta vẫn là kẻ chiếm hời đồ của ngươi, ngươi lại không so đo với ta. Vì lý do đó nên ngươi là người tốt.”

Lăng Kỳ Yến nói xong thì bật cười: “Coi như ta nợ ngươi đi, tương lai sau này lỡ ngươi gặp chuyện không may, không thắng được thằng Lăng Kỳ Ngụ chó chết kia, ngươi cứ trốn về phía Nam, ta chắc chắn sẽ chào đón ngươi.”

Ôn Doanh thấp giọng nhắc nhở y: “Nếu có ngày đó thật, ngươi làm thế là rước họa sát nhân vào người.”

Lăng Kỳ Yến thờ ơ phất tay, cất cao giọng: “Chết có gì đáng sợ, chết thì chết thôi, có người điển trai như ngươi chết cùng, chết rồi làm quỷ vẫn phong lưu.”

“Không có ngày đó đâu.” Ôn Doanh tỏ vẻ mặt điềm tĩnh, ẩn trong sự điềm tĩnh ấy lại là sự tự tin tuyệt đối.

Lăng Kỳ Yến gật đầu qua loa: “Cũng đúng, ngươi tài giỏi như thế thì sao mà không thắng được chứ, vị trí đó sớm muộn gì cũng là của ngươi, đợi ngày ấy đến, bản thân ta cũng được thơm lây. Hoàng đế bệ hạ ngày trước lại là “khách quý” của ta, sau này ta có chuyện để nói khoác rồi.”

“Tiếc rằng lúc ấy ta có mắt mà không thấy Thái Sơn, còn đuổi ngươi đi nữa chứ, nếu không ta cũng được coi là Bá Nhạc* của ngươi rồi nhỉ? Ngày sau ngươi lên làm hoàng đế rồi có thể phong cho ta một cái tước vị.”

*Bá Nhạc: chỉ những người giỏi phát hiện ra và tiến cử, bồi dưỡng, sử dụng nhân tài.

“Ôi, quên đi, nói mấy chuyện này cứ như ta đang đòi hỏi thứ tốt từ ngươi vậy. Ta vốn là kẻ chiếm vị trí của ngươi, nếu ta là ngươi, chắc chắn ta đã xách kẻ chiếm chỗ của mình đi băm thành tám trăm mảnh. Ngươi đúng thật chẳng nhỏ nhen lắm, còn tốt hơn ta một chút nữa.”

Nói dai nói dài xong, Lăng Kỳ Yến cúi đầu, tựa như tâm trạng trở nên kém đi, chỉ im lặng ăn đồ ăn.

Ôn Doanh lại rót rượu cho y, y ngẩng đầu rót rượu vào miệng.

Uống xong, Lăng Kỳ Yến dùng tay lau miệng một cái thật mạnh, tiếng y càng nhỏ hơn: “… Ta nói mấy thứ này với ngươi làm gì, nhưng mà trừ ngươi ra thì biết nói với ai đây, không biết tới Giang Nam ta có bị buồn chán tới chết không nữa? Thái hậu nói mấy đứa cháu trai ở nhà mẹ đẻ của bà có thể chơi với ta, ta với tụi nó có gì mà chơi chứ, mấy cái tụi nó nói có lẽ ta cũng chẳng hiểu.”

“Không muốn đi thì đừng đi.”

Ôn Doanh chợt nói ra câu này, Lăng Kỳ Yến sững sờ, nhanh chóng lắc đầu: “Ai bảo ta không muốn đi, ở trong kinh đóng giả làm người chết còn chán hơn.”

Con ngươi của Ôn Doanh tối tăm, lẳng lặng nhìn y.

Lăng Kỳ Yến bị hắn nhìn chằm chằm nên hơi khó chịu, nhớ lại mấy lời mà đêm đó kẻ này nói ở huyện phủ huyện Quảng, mặt y chợt đỏ lên. Y dời mắt, ậm ờ bảo: “Ngươi cũng đừng cố chấp nữa, nếu ngươi muốn lên làm hoàng đế, vậy thì mau mau lấy vợ đẻ con đi, trong Đông cung có hai hoàng tôn rồi, ấy mà ngươi còn chưa có vợ, lấy gì mà tranh với thằng khốn kia.”

Nói mấy lời như thế khiến Lăng Kỳ Yến thấy khó chịu, tưởng tượng đến cảnh sau này Ôn Doanh có thê có thiếp, con trai con gái đầy đàn, y đột nhiên không muốn về kinh chút nào.

Nói không chừng đến lúc ấy, y vẫn là một kẻ mang mệnh “Thiên sát cô tinh”. Lăng Kỳ Yến càng nghĩ càng xót xa, tâm trạng tệ vô cùng.

“Ta không cần phải nhờ vào những thứ ấy.” Ôn Doanh cất giọng lạnh lẽo cứng rắn, tỏ rõ hắn không muốn tiếp tục nói tới đề tài này nữa.

Lăng Kỳ Yến chậc chậc mấy tiếng, không nói nữa thì thôi, y cũng chẳng thèm, chán phèo.

Một chén rượu lại vào bụng, Lăng Kỳ Yến mơ màng nằm xuống giường, miệng lầu bầu đòi uống tiếp, bắt đầu nói mê nói sảng.

“Tú tài nghèo, Cẩu Đản Nhi, tên mụ của ngươi hài ghê, sau này lại chẳng còn ai gọi ngươi như thế, cùng lắm chỉ có ta lén gọi vài tiếng, dù gì ngươi cũng chẳng nghe được, ta hứa không nói ai nghe đâu.”

“Sau này nếu ta có con trai, ta cũng đặt cho nó tên Cẩu Đản, tên xấu dễ nuôi, nếu nó cũng có triển vọng như ngươi thì tốt quá.”

“Nhưng mà ngươi là hoàng đế, sao ta dám đặt tên con trai mình trùng với ngươi chứ? Lỡ phạm vào cấm kỵ thì sao? Ha ha ha…”

Trận cười còn chưa dứt, y chợt cảm giác trong cơn mơ màng, Ôn Doanh đè cơ thể cao lớn của mình xuống. Lòng Lăng Kỳ Yến run lên, lấy tay che mặt theo phản xạ, xoay người né tránh.

“…Ta nói lung tung, ngươi đừng nóng.”

Ôn Doanh lạnh lùng nhìn y: “Ngươi còn muốn sinh con?”

“Sao ta lại không thể sinh con?” Lăng Kỳ Yến bực bội: “Thái hậu nói rồi, sau khi ta tới Giang Nam sẽ sắp xếp một mối hôn sự cho ta, nói không chừng năm sau là có con trai rồi đấy.”

Mắc mớ gì lão hòa thượng ấy bảo “thiên sát cô tinh” thì y phải đoạn tử tuyệt tôn thật, y không phục, y chắc chắn sẽ có một đứa con tên cẩu đản!

Bàn tay Ôn Doanh ngắt lấy người Lăng Kỳ Yến, y thở gấp lên, thoắt cái đã đỏ bừng mặt: “Ngươi!”

Ôn Doanh nhìn lại y một cách điềm nhiên, cả một bụng lời mắng chửi của y đành dằn ngược về.

Bờ môi Ôn Doanh đã dán sát bên tai Lăng Kỳ Yến, giọng điệu hắn đầy nguy hiểm: “Dục vương điện hạ biết rõ uống say sẽ bị người khác bắt nạt, thế mà lại mời ta vào trong điện cùng uống rượu là có ý gì?”

“…Ta không có,” Lăng Kỳ Yến nhắm mắt, ấm ức cãi lại, “Ta chỉ muốn tìm người uống rượu cùng thôi, ta không có ý gì khác, là cái đầu ngươi toàn nghĩ chuyện dâm ô.”

“Ngươi không được chạm vào ta, lần trước ngươi làm bắp đùi ta đau mấy ngày liền.”

“Ngày mai ta phải đi rồi, ngươi không được chạm vào ta.”

Ôn Doanh đè mạnh tay y, ép y nhìn thẳng vào mặt mình, nhắc nhở đầy lạnh lùng: “Trong lòng muốn nhưng ngoài mặt giả vờ từ chối là thủ đoạn những kẻ dùng sắc hầu người hay dùng để tranh sủng, không muốn làm luyến sủng thì đừng có bày ra cái điệu bộ đấy.”

Lăng Kỳ Yến chợt thấy máu huyết sôi trào, quát lên: “Đừng có làm nhục ta! Ta không hề, tất cả đều do ngươi tự nghĩ ra, ta chỉ muốn uống rượu, ngươi cút đi!”

Y giơ chân đạp Ôn Doanh, lại bị Ôn Doanh dùng đầu gối chặn lại không cho nhúc nhích.

Nụ hôn đậm vị rượu ập xuống, Lăng Kỳ Yến nghiêng đầu cố sức tránh ra, nhưng y không tránh được, bờ môi bị cắn đau, môi lưỡi nóng rực của tối phương áp tới.

Giãy giụa không được, Lăng Kỳ Yến đành từ bỏ, nhắm mắt lại không nhìn hắn nữa, mặc cho hắn hôn.

Cuối cùng Ôn Doanh ghé vào tai y hỏi bằng giọng khàn khàn: “Không chống cự nữa à?”

Lăng Kỳ Yến đã tỉnh rượu hơn phân nửa, y cười gằn: “Chống cự có tác dụng chắc? Chỗ này là cung Ninh Thọ, ngươi cũng không làm tới cùng, sáng sớm mai ta đi rồi, ngươi còn làm gì được ta nữa?”

Y chỉ coi như bị chó gặm, cũng đâu phải chưa từng bị gặm.

Con ngươi Ôn Doanh hơi co rụt lại, ngón tay hắn phớt qua gò má y, chầm chậm vuốt ve. Người hắn tỏa ra khí lạnh đầy uy nghiêm đáng sợ khiến Lăng Kỳ Yến run rẩy, lại như đang tức giận, không quan tâm lắm tới lời Lăng Kỳ Yến nói vậy.

Im lặng đối mặt với nhau một chốc, Lăng Kỳ Yến lại quay mặt đi: “Ngươi đứng dậy.”

Ôn Doanh nhìn chằm chằm người nằm dưới mình đang bất động, trong đầu có một giọng nói không ngừng vang lên nhắc nhở hắn, người này trốn không thoát đâu, đừng nóng lòng.

Một lúc lâu sau, hắn thả Lăng Kỳ Yến ra, đứng dậy ra khỏi đại điện, đứng ở hành lang nhìn mưa.

Lăng Kỳ Yến dựa vào giường nheo mắt nhìn hắn, cảm thấy bóng lưng hắn hết sức cô đơn.

Bây giờ hắn đã là vương gia cao quý, nhưng sự âm u tối tăm của hắn dường như càng nhiều hơn lúc trước.

Quả nhiên là…

Lăng Kỳ Yến nghĩ gì đó, bước xuống đất…

“Ngươi còn đứng đây làm gì? Mưa lớn thế này có gì hay mà xem?”

Ánh mắt của Ôn Doanh dời qua, hàng mi hắn vương hơi ẩm, làn mưa mờ ảo như làm dịu đi vẻ mặt hắn, không còn lạnh lẽo như trước nữa. Lăng Kỳ Yến trừng mắt: “Ngươi còn không đi à?”

“Liệu chúng ta còn gặp lại nhau không?”

Ôn Doanh nhìn y, hỏi. Trong mắt hắn là thứ cảm xúc mà Lăng Kỳ Yến không hiểu nổi.

Lăng Kỳ Yến dời mắt theo bản năng: “Ta nói rồi, chờ khi ngươi làm hoàng đế, ta sẽ về thăm Thái hậu… Tiện thể thăm ngươi.”

“Nếu Thái hậu mất thì sao? Trong kinh thành này còn người đáng để ngươi lấy làm lý do trở về không?”

Do dự một lúc lâu, Lăng Kỳ Yến nói nhỏ: “Thế thì ta về huyện Quảng thăm cha ta, dù gì cũng về, huyện Quảng lại nằm trên đường đến kinh thành.”

“Người cha mà hai mươi năm không gặp được một lần, ngươi lại vì ông ấy mà về sao?”

Lăng Kỳ Yến nhướng mày, lại nổi giận: “Ý ngươi là sao? Ta là đứa không tim không phổi như thế ư?”

“Chẳng lẽ không phải?” Ôn Doanh bình tĩnh hỏi ngược lại y.

Lăng Kỳ Yến nghẹn họng, không nói nổi nữa.

Ôn Doanh đổi chủ đề: “Muốn uống rượu nữa không? Vẫn còn một ít.”

Lăng Kỳ Yến chẹp miệng, gật đầu: “… Uống.”

Lại về giường ngồi, uống phần rượu cuối cùng còn sót lại, mỗi người nửa chén. Lăng Kỳ Yến thấy hơi không nỡ, hỏi Ôn Doanh: “Ngươi không còn rượu thật à?”

“Hết rồi.”

Lăng Kỳ Yến ngập ngừng: “Ngươi đến Tây Bắc chắc chắn sẽ kiếm được loại rượu này, có thể sai người mang một ít tới Giang Nam cho ta được không? Ta bỏ tiền ra mua cũng được.”

Ôn Doanh điềm tĩnh nhắc nhở y: “Ta đến Tây Bắc để dẫn binh.”

“Bây giờ đâu có chiến tranh, bộ đến Tây Bắc không cần phải sinh hoạt à? Còn nữa, số rượu này của ngươi cũng đâu phải do đánh giặc xong thì mang về. Ngươi vốn chẳng muốn đưa rượu cho ta, không đưa thì thôi, ở Giang Nam chẳng thiếu thương nhân mua bán đồ tái ngoại, ta mua ở chỗ bọn họ.” Lăng Kỳ Yến thở hổn hển, đôi mắt hoa đào ửng hồng lên do uống say, hiện lên vẻ oan ức.

“Muốn uống rượu thì đi với ta.”

Lăng Kỳ Yến sửng sốt.

Ôn Doanh nhìn vào mắt y: “Không cần đưa tới đưa lui phiền phức, đến Tây Bắc với ta, muốn uống bao nhiêu cứ uống.”

Lăng Kỳ Yến chợt im lặng.

… Đến Tây Bắc?

Y lại chẳng thèm.

Giang Nam phồn hoa không đi, lại chạy theo cái tên có ý đồ với y đến Tây Bắc ngậm cát, chắc y điên rồi mới chịu.

Lăng Kỳ Yến hơi sượng, cười: “Ngươi đến Tây Bắc dẫn binh, ta theo ngươi làm gì chứ, vướng tay vướng chân ngươi à? Thôi đi.”

Ôn Doanh không nói nữa, ngửa đầu uống cạn chén rượu.

Uống hết giọt cuối cùng, Lăng Kỳ Yến vẫn chưa đã thèm, sai người mang thêm rượu lên lôi Ôn Doanh uống tiếp.

Ôn Doanh lạnh lùng hỏi: “Ngươi uống rượu nhiều như thế, mai làm sao dậy nổi? Muốn có người khiêng đi à?”

“Không cần ngươi lo.”

Lăng Kỳ Yến giơ chén rượu lên miệng, nằng nặc muốn uống.

Giờ Tý, Lăng Kỳ Yến say khướt nằm trong lòng Ôn Doanh, tay y siết lấy tay áo của hắn, đã ngủ say.

Ôn Doanh im lặng ôm y, nghe tiếng mưa rơi không ngớt bên ngoài, ngồi yên hồi lâu.

Lăng Kỳ Yến mơ màng nói mớ: “Tú tài nghèo, sau này không cần phải gặp nhau nữa…”

Ôn Doanh siết chặt cánh tay y.

Ôn Doanh bế người lên giường, cởi áo ngoài và giày cho Lăng Kỳ Yến, sau đó dặn dò người hầu mang nước nóng tới lau mặt cho y, dém chăn thật kĩ, cuối cùng, hắn ngồi bên giường một chốc rồi rời đi.

Từ cung Ninh Thọ đi ra, bên ngoài mưa tầm tã, Ôn Doanh ngồi trên kiệu, thân vệ đứng bên cạnh thấp giọng bẩm báo với hắn, mọi chuyện đã được sắp xếp ổn thỏa.

Ôn Doanh không hỏi nhiều, nhàn nhạt đáp một tiếng, khẽ nhắm mắt lại.

Chương 55: Bắt đi Tây Bắc

Edit: Dii

_______________________

Hừng đông ngày hôm sau, Lăng Kỳ Yến uể oải gượng dậy, chịu đựng cơn đau đầu sau khi tỉnh rượu, ăn sáng xong thì đến điện chính dập đầu từ biệt Thái hậu.

Thái hậu kéo tay y không nỡ buông ra, không lau nước mắt nữa, chỉ đỏ mắt dặn dò y phải giữ gìn sức khoẻ, nhớ viết thư gửi về, nhanh chóng lấy vợ sinh con sống đời yên ổn, Lăng Kỳ Yến đều đồng ý hết.

Ra khỏi cung Ninh Thọ, y thấy Lục hoàng tử Lăng Kỳ Ninh đã lâu không gặp đang chạy tới, đưa một đống đồ quý giá của nhóc cho y, còn cúi đầu nhỏ giọng nói: "Mấy thứ này đệ có giữ cũng không dùng được, cho đại ca hết, nếu ngày nào đó đại ca thiếu tiền, bán mấy thứ này cũng gom về được kha khá,... Mẫu hậu không biết đâu."

Lăng Kỳ Yến sờ đầu nhóc nói cảm ơn.

"Đợi sau này có cơ hội, đệ sẽ đến Giang Nam gặp đại ca."

"Được."

Dù Lăng Kỳ Ngụ và Thẩm thị đáng ghét vô cùng, nhưng Lục đệ lại rất ngoan, khiến người ta khó lòng chán ghét.

Ra khỏi thành, Tích Hoa cũng đặc biệt tới tiễn Lăng Kỳ Yến một đoạn đường, còn mang theo đồ mà nàng và Trưởng công chúa chuẩn bị, đưa cho y. Lăng Kỳ Yến tặc lưỡi cảm thán: "Không ngờ đến giờ mà vẫn còn có người để ý đến ta. Đồ mọi người cho đủ để ta dùng tới kiếp sau luôn."

"Thôi đi, " Tích Hoa không đồng ý, "Với kiểu ăn xài kia của huynh, sợ là mới mấy năm đã dùng hết sạch mấy món này, sau này tiết kiệm một chút, đừng tùy tiện thưởng đồ quý cho người làm."

"Được rồi mà, không cần muội dạy đâu."

Ngoài miệng Lăng Kỳ Yến vẫn nói kiểu khó nghe, nhưng vẻ mặt lại hơi uể oải.

Thái hậu đã sai người đặt mua trang viên, ruộng đất và cửa hàng ở Giang Nam cho y, nửa đời sau y có thể sống giàu có không lo nghĩ, chỉ là từ nay về sau chỉ còn mình y, những người trong kinh, dù tốt hay xấu, sau này sẽ không còn gặp lại.

Tích Hoa không ở lâu, đưa đồ xong, nói mấy câu với y rồi bảo đi về trước. Lăng Kỳ Yến không vội sai người xuất phát, ngồi đợi nửa canh giờ, đến khi người trên phố lớn dần đông đúc hơn, y mới nhắm mắt lại, bảo: "Đi thôi."

... Không đến tiễn thì thôi, sau này cũng không cần phải gặp lại nữa.

Sắp sang buổi trưa, lúc đi ngang qua một ngôi miếu Hoàng gia ở ngoại thành, Lăng Kỳ Yến nghĩ gì đó, sai người dừng xe, đi vào bái lạy.

Quỳ gối trước Bồ Tát, y thầm khấn: "Con đã rất xui xẻo rồi, sau này chỉ mong có thể tránh đến Giang Nam sống hèn nhát, xin ngài thương xót, đừng để con gặp thêm xui xẻo nữa."

Sau đó bỏ bạc vào hòm công đức, đi từ trong miếu ra, Lăng Kỳ Yến bỗng dừng chân, nhìn đình các mơ hồ ở lưng chừng núi bên kia, hỏi: "Bên kia có phải là chùa Tĩnh Thủy không?"

Người hầu nói cho y biết: "Đúng là chùa Tĩnh Thủy ạ."

Lăng Kỳ Yến khẽ nheo mắt lại, suy nghĩ một chút.

Chùa Tĩnh Thủy là am ni cô to nhất kinh thành, con gái tầm thường nếu muốn xuất gia cũng không vào được, bên trong đó phần lớn là nữ quyến nhà quan chức đại thần, nhà quyền quý phạm lỗi... Vân thị cũng bị thái hậu sai người đưa vào đây.

Sững sờ trong chốc lát, Lăng Kỳ Yến nói: "Ta đến xem một chút."

Thái hậu sắp xếp cho Đại thái giám cung Ninh Thọ hộ tống y đến Giang Nam, hiển nhiên vị thái giám này biết trụ trì của chùa Tĩnh Thủy, nên đi nói trước để Lăng Kỳ Yến chuẩn bị vào.

Chùa Tĩnh Thủy tọa lạc trên cả một ngọn núi, Lăng Kỳ Yến được người dẫn vào, đi hồi lâu mới đến chỗ ở của Vân thị.

Vân thị ở một mình trong khu nhà sâu trong chùa, phong cảnh không tệ nhưng có vẻ vô cùng quạnh quẽ tĩnh mịch, tựa như không hề có chút sức sống.

Lăng Kỳ Yến không tiến vào, chỉ đứng ngoài sân một lát, trong lúc đó Vân thị đi ra ngoài một chuyến, đến nội viện múc nước. Bà mặc một bộ đồ đen bằng vải thô, tóc tai đã cạo, trên mặt tái nhợt không còn chút hồng hào, ánh mắt lại vô hồn.

Dù vậy, bà vẫn đẹp, trút xuống căm hận và giận dữ ngày ấy ở cung Hưng Khánh, nhan sắc đẹp đẽ khuynh thành nhất thượng kinh năm đó lại xuất hiện lần nữa trên gương mặt điềm tĩnh.

Lăng Kỳ Yến bình tĩnh nhìn bà. Người nọ là mẹ ruột của y, y không ngóng trông bà, cũng không oán hận, mặc dù bà ta từng từ bỏ y, nhưng lại giúp y đổi lấy vinh hoa phú quý của hai mươi năm nay và cả quãng đời còn lại, dù cho chỉ là vì trả thù, bà cũng không nợ y.

Lăng Kỳ Yến vẫn không tiến lên, chờ Vân thị múc nước xong rồi xoay người bước vào cửa, y cũng quay người rời đi.

Vân thị dừng bước tại ngưỡng cửa, quay đầu lại nhìn một cái, chỉ thấy hoa lá ngoài sân khẽ rung rinh trong gió xuân.

Sau khi đi xa, Lăng Kỳ Yến do dự hỏi lại thái giám: "Bà ấy... Ở đây có gặp nguy hiểm không?"

Y không tin Thẩm thị sẽ dễ dàng buông tha Vân thị, nếu như có cơ hội, sợ là Thẩm thị hận không thể bằm nát Vân thị ra.

Thái giám thấp giọng nói: "Ngài yên tâm, Thái hậu nương nương từng cố ý căn dặn trụ trì nơi này, có bà ấy trông nom, những người kia không ra tay được."

Tâm trạng Lăng Kỳ Yến thả lỏng, gật đầu, không hỏi thêm nữa.

Lúc chạng vạng, đến trạm dịch nghỉ chân, ngày mai còn đi hơn chục dặm nữa sẽ ra khỏi kinh đô và vùng lân cận, Lăng Kỳ Yến chọn đi đường bộ xuống Giang Nam, mặc dù chậm hơn rất nhiều, nhưng y muốn ngắm cảnh ven đường.

Nằm trên tấm phản cứng ở trạm dịch, Lăng Kỳ Yến vô cùng bình tĩnh, từ này về sau, chuyện cũ trước kia đều tiêu hết, người và chuyện trong kinh, y không muốn nhớ tới nữa.

Trở mình một cái, y nhắm mắt lại, bình yên ngủ.

Thượng Kinh.

Trong cung Vĩnh An, Ôn Doanh gối một tay ở sau gáy, không hề buồn ngủ.

Bên trong cung điện, đèn đuốc vẫn chưa tắt, ngày mai hắn sẽ phải rời khỏi nơi đã ở hai tháng này, khởi hành đến Tây Bắc.

Hắn không nói với Lăng Kỳ Yến, thời gian hắn rời kinh đi nhậm chức, chỉ muộn hơn một ngày so với y.

Nghĩ đến đêm qua người kia nằm trong lòng hắn mơ màng, Ôn Doanh nhắm mắt lại, gạt bỏ hết suy nghĩ hỗn độn.

Sáng sớm, trời còn chưa sáng hẳn, Ôn Doanh đã đứng dậy, đến bái chào Hoàng đế, Thái hậu và Thẩm thị.

Ở cung Phượng Nghi, Ôn Doanh đứng bên ngoài đợi hai khắc mới đi vào. Gần đây tâm tình Thẩm thị không tốt, phủ Vệ Quốc Công xảy ra chuyện, mấy ngày trước thằng nhãi Thẩm Hưng Diệu kia cùng một đám con cháu thế gia ra ngoài đạp thanh, mất tích trong rừng núi, Hoàng đế đã hạ chỉ phái Kinh Vệ Quân cùng phủ nha Thượng Kinh tìm kiếm xung quanh nhưng vẫn không thấy, đến nay còn bặt vô âm tín.

Vì Ôn Doanh không thân cận bà, Thẩm thị cũng không có thiện ý với đứa con hờ này cho lắm, nói vài câu căn dặn cho có hình thức, sau đó cho lui xuống.

Ôn Doanh không nhiều lời, cáo lui.

Giờ Thìn ba khắc, dẫn theo năm trăm thân binh, xe ngựa của Ôn Doanh âm thầm ra khỏi thành, được một canh giờ thì tạm nghỉ ngơi trong biệt trang ngoại ô.

Trước đây tòa sơn trang này là của Lăng Kỳ Yến, sau khi Lăng Kỳ Yến "chết bất ngờ", hoàng đế bèn ban thưởng cho hắn, đây là lần đầu tiên Ôn Doanh đến đây sau khi sơn trang đổi chủ.

Năm đó thi Hương xong, một tháng kia sống nhàn nhã vui thú cùng Lăng Kỳ Yến lại tựa như đã cách một đời.

Tiến vào trong sơn trang, sau khi cho hạ nhân lui ra, Ôn Doanh ra hiệu cho thân vệ bên cạnh: "Những người kia bị nhốt ở đâu? Dẫn đường."

Mở cánh cửa của căn phòng ngầm âm u ẩm ướt trong sơn trang, thân vệ giơ cây đuốc lên, dẫn Ôn Doanh men theo thang đá mà xuống. Đi lên phía trước một đoạn, là một hàng rào sắt dài, nhốt ở bên trong chính là bọn người Thẩm Hưng Diệu.

Quần áo bọn họ đều rách rưới, mất hết thần trí, ôm nhau như súc sinh đang giao cấu, bày ra hình ảnh xấu xí, trông rất khó coi.

Ôn Doanh đứng ở ngoài hàng rào, mặt lạnh lùng nhìn tình cảnh này.

Thẩm Hưng Diệu ngơ ngác từ dưới đất bò dậy, nhìn thấy Ôn Doanh, ánh mắt cuối cùng cũng hơi tỉnh táo, bổ nhào đến hàng rào, đưa tay ra muốn cào Ôn Doanh, cuối cùng vẫn không với tới.

Ôn Doanh lạnh lùng nhìn gã, không nhúc nhích.

Hai mắt Thẩm Hưng Diệu trợn lên giận dữ, hận đến nỗi muốn chảy ra máu, khó khăn lên tiếng: "Ngươi, là ngươi! Ta không, không hại ngươi, sao ngươi có thể làm như vậy..."

Dường như gã đã hoàn toàn quên mất, gã đã từng giúp đỡ Thái tử, từng chặn đứt đường công danh của người trước mặt gã.

"Ngươi từng làm chuyện ác, giờ phải trả, " Ôn Doanh chậm rãi nói, "Năm đó các ngươi từng hạ thuốc Triệu Hi, chuyện các ngươi làm với Triệu Hi, bây giờ tự mình nếm thử, mùi vị thế nào?"

Ánh mắt của hắn nham hiểm lạnh lẽo âm trầm, trong mắt hiện lên sát ý, Thẩm Hưng Diệu run lên theo bản năng: "Ngươi không dám, Hoàng hậu nương nương sẽ không bỏ qua cho ngươi..."

"Hoàng hậu nương nương là mẫu hậu bản vương," Ôn Doanh sâu xa nhắc nhở gã, "Coi như bà ta muốn thiên vị giúp một đứa như ngươi, vậy cũng phải xem bà ta có thể tìm được ngươi không."

Bị Ôn Doanh nhìn chằm chằm, tức giận trong mắt Thẩm Hưng Diệu từ từ hóa thành sợ hãi, gã gắt gao nắm lấy hàng rào, run rẩy cầu xin hắn: "Ngươi tha cho ta đi, van cầu ngươi, tha cho ta..."

Ôn Doanh hờ hững nhìn gã như nhìn một vật chết.

Từ phòng ngầm dưới đất đi ra, ánh mắt trời chói chang làm Ôn Doanh nhắm mắt lại theo phản xạ, sắc mặt của hắn càng lạnh hơn, bình tĩnh dặn dò: "Qua hai ngày nữa, trói bọn họ lên tảng đá, thả xuống kênh đào đi."

Năm đó Triệu Hi chết thế nào, bọn họ cũng giống vậy, lấy mạng đổi mạng, từ trước đến giờ hắn rất công bằng.

Thân vệ cúi đầu nhận lệnh.

Lúc xế trưa, đi ngang qua một quán trà trên đường núi, Lăng Kỳ Yến hạ lệnh tạm nghỉ tại chỗ chốc lát, ăn chút gì đó rồi tiếp tục lên đường.

Ngồi xe hai ngày rồi, cả người y đã trở nên khó chịu, hơi hối hận vì đã không đi đường thủy .

Uống nước trà thấp kém rồi ăn lương khô, Lăng Kỳ Yến chỉ cảm thấy khó nuốt, than thở rằng đúng là mình sống sung sướng quen rồi, không chịu được chút cực khổ ấy, ngày sau đến Giang Nam không biết thế nào đây.

Đang sầu lo chuyện sau này, bỗng nhiên nghe được một tiếng vang thật lớn, Lăng Kỳ Yến ngẩng đầu theo phản xạ, chỉ thấy một tảng đá từ trên trời giáng xuống, đột ngột chắn đoạn đường núi phía trước.

Lăng Kỳ Yến đột nhiên hoảng hốt, chưa kịp hoàn hồn đã thấy mấy chục con ngựa lao xuống núi từ hai phía, phía sau còn có mấy tên đàn ông thô kệch cầm binh khí, trùng điệp men theo núi mà xuống, phóng tầm mắt nhìn thì thấy có ít nhất mấy trăm người.

Là cướp núi! Hộ vệ bên người Lăng Kỳ Yến đồng loạt phản ứng lại, rút kiếm ra cảnh giác vây y vào giữa.

Đám người kia hô lớn muốn bọn họ giao ra tất cả hành lý theo xe, để lại tiền chuộc mạng, Lăng Kỳ Yến lạnh mặt, mơ hồ cảm thấy không đúng.

Mặc dù nơi đây đã ra khỏi kinh đô, nhưng lại không phải chốn khỉ ho cò gáy gì cho cam, tùy tùng của y có gần trăm người, ban ngày ban mặt, mấy trăm tên cướp núi lại ngang nhiên đánh cướp trên đường lớn, có thể không?

Lăng Kỳ Yến chưa kịp suy nghĩ xong, đám cướp núi kia đã vọt lên. Ngay trong tích tắc, phía sau đường núi bỗng mù mịt bụi do móng ngựa,  mấy trăm kỵ binh bất ngờ chạy đến, lần này lại xuất hiện quân triều đình.

Hiển nhiên đám cướp núi kia không ngờ sẽ có chuyện này, lập tức  hoảng lên, giơ vũ khí lên giao chiến.

Chưa tới hai khắc, cướp núi kẻ thì chết, kẻ bị bắt, nhanh chóng buông vũ khí đầu hàng, không còn sức đánh trả.

Tướng lĩnh dẫn binh đến trước mặt Lăng Kỳ Yến, tự giới thiệu mình tên là Trịnh Mộc, là thủ bị ngũ phẩm dưới trướng Lưu Vương.

Nghe đến hai chữ "Lưu Vương", Lăng Kỳ Yến không khỏi cau mày, lòng sinh cảnh giác: "Cảm ơn đã giúp đỡ, bây giờ đã xong chuyện, ngươi trở lại phục mệnh đi, bọn ta cũng phải tiếp tục khởi hành đi về phía nam."

Trịnh Mộc đứng im, Lăng Kỳ Yến thấy thế thì lạnh mặt: "Ngươi có ý gì?"

"Mạt tướng phụng theo lệnh của điện hạ làm việc, nếu có đắc tội, mong lang quân chớ trách."

Hắn dứt lời, vung tay lên, không đợi người phía Lăng Kỳ Yến phản ứng, nhoáng một cái đã bắt hết bọn họ.

Thủ hạ của Trịnh Mộc đều từng trải qua chiến trường, hiển nhiên khó đối phó hơn mấy tên cướp kia, mấy hộ vệ mà Thái hậu cho Lăng Kỳ Yến không thể chống đỡ nổi.

Thái giám cung Ninh Thọ ở cạnh Lăng Kỳ Yến tức giận gần chết: "Các ngươi thật là to gan! Chúng ta phụng chỉ của Thái hậu nương nương, hộ tống Ôn lang quân xuôi nam! Các ngươi muốn tạo phản phải không!"

Trên cổ Lăng Kỳ Yến cũng bị áp hai thanh kiếm, sắc mặt đã lạnh đến mức không thể lạnh hơn, Trịnh Mộc cúi đầu, vẫn là câu nói kia: "Mạt tướng phụng mệnh làm việc, đắc tội."

Chùa Tĩnh Thủy.

Ôn Doanh đứng trong gian tiểu viện kia, lạnh lùng nhìn Vân thị trước mặt.

Vân thị cười khẩy: "Không ngờ con ruột đến xem ta, ngay cả ngươi cũng tới nhìn ta, làm sao, ngươi tới giết ta à?"

Ôn Doanh bình tĩnh nói: "Thái hậu đề phòng Hoàng hậu, nhưng sẽ không đề phòng ta, nếu như ta muốn giết bà, bà cho rằng bà còn có thể đứng ở đây sao?"

"Cho nên?"

"Bà còn muốn ở cạnh Bệ hạ không? Ta cho bà một cơ hội, chỉ xem chính bà có biết nắm bắt không."

Ánh mắt u buồn của Vân thị cuối cùng cũng có một gợn sóng: "... Vì sao?"

Ôn Doanh cũng không nói nhiều: "Bà không cần biết lý do, chỉ cần trả lời ta là muốn hay không."

Vân thị ngạc nhiên nhìn hắn, Ôn Doanh vẫn giữ thái độ hờ hững, nhưng ánh mắt hắn nói cho Vân thị, không phải là hắn đang trêu bà ta.

Vân thị cúi đầu, như là đang do dự: "Tuổit ta đã lớn, sắc đẹp đã tàn, Bệ hạ hận ta đến vậy, sao còn cần ta được?"

Ôn Doanh nhàn nhạt nói: "Nếu bà vẫn điên như ngày ấy trong cung Hưng Khánh, đương nhiên Bệ hạ sẽ không cần bà, nếu như bà chịu thay đổi, nghĩ cách khiến Bệ hạ thương tiếc bà, nhớ tới những qua lại giữa hai người ngày xưa, không hẳn là không có cơ hội."

Mười sáu tuổi Vân thị đã sinh Lăng Kỳ Yến, bây giờ vẫn chưa tới bốn mươi, mặc dù không còn trẻ nữa, mấy năm nay còn từng chịu rất nhiều cực khổ, nhưng dáng vẻ làn da bà dường như được đặc biệt hậu đãi, trời cao vẫn không để lại vết tích năm tháng trên gương mặt ấy. Chỉ cần thu lại vẻ bất bình trên mặt, bà vẫn là mỹ nhân khó mà có được, Hoàng đế nhìn bà như vậy, thật sự không có ý định muốn ôn lại chuyện xưa sao?

Không hẳn.

Ôn Doanh yên tĩnh chờ bà quyết định.

Vân thị cắn răng, cúi đầu, trong mắt thoáng hiện lên một tia căm giận, cuối cùng quyết định: "Được."

Chạng vạng, Ôn Doanh đi tới trạm dịch dừng chân.

Trịnh Mộc dẫn người trở về báo cáo, nói bọn cướp núi đều bị thẩm vấn hết rồi, cái gì khai được là khai hết.

"Bọn chúng vẫn luôn chiếm giữ ở rừng sâu núi thẳm gần đó, dựa vào đánh cướp đội buôn mà sống, quan phủ địa phương cũng không còn cách bắt chúng. Lúc đó chúng thu bạc của quý nhân trong kinh, chặn đội xe xuôi nam này lại, hơn nữa không chỉ thu tiền tài, người thứ nhất còn muốn mua mạng của Ôn tiểu lang quân, một người khác thì muốn bọn họ bắt cóc Ôn tiểu lang quân, tìm một thi thể thay thế y, để người ta cho là y đã chết."

Ôn Doanh lạnh giọng hỏi: "Quý nhân nào trong kinh?"

"Bọn họ cũng nói không rõ ràng, phải xác thực xem thân phận người mà đối phương nói là như thế nào."

Trịnh Mộc hơi lo sợ, nhờ phước của Ôn Doanh, sau khi hồi kinh hắn liền thăng lên làm thủ bị ngũ phẩm, anh em kết nghĩa bỗng biến thành hoàng tử, hắn vẫn luôn có cảm giác không thật, lại vui vì năm đó mình mắt sáng nhận biết anh hùng, bây giờ dù không dám xưng huynh gọi đệ với Ôn Doanh nữa, nhưng Ôn Doanh nguyện ý tin tưởng trọng dụng hắn, tất nhiên hắn cũng nguyện máu chảy đầu rơi.

Ôn Doanh không hỏi nhiều nữa, vốn dĩ cũng không cần đoán, muốn mua mạng của Lăng Kỳ Yến, chỉ có thể là Thẩm thị, còn một người khác tương kế tựu kế muốn bắt Lăng Kỳ Yến, chắc chắn là Thái tử.

"Giao chúng cho quan phủ địa phương, không cần nhiều lời, chỉ nói trên đường đi chúng ta gặp cướp núi, tiện tay thanh trừ mà thôi."

Trịnh Mộc nhận lệnh.

"Người ngươi dẫn về đâu?"

Trịnh Mộc do dự nói: "... Ôn tiểu lang quân ngồi ở trong xe vẫn luôn im lặng, trái lại Đức công công bên cạnh Thái hậu nương nương cứ  hùng hùng hổ hổ suốt đường đi."

Ôn Doanh dặn dò hắn: "Dàn xếp cho Ôn tiểu lang quân, dẫn Đức công công tới đây."

Vị Đức công công kia nhanh chóng được dẫn đến đến, nhìn thấy Ôn Doanh thì càng tức giận: "Lưu Vương điện hạ có ý gì? Chúng ta phụng ý chỉ của Thái hậu hộ tống Ôn lang quân đến Giang Nam, ngài bắt Ôn lang quân với bọn ta về đây, rốt cuộc là muốn làm cái gì?"

Ôn Doanh nhạt giọng nói: "Bản vương sẽ dẫn Ôn lang quân đến Tây Bắc, còn ông và những người khác về kinh đi, nói hết chuyện hôm nay cho Thái hậu, nói với bà rằng, Ôn lang quân ở cùng bản vương sẽ không có nguy hiểm."

"Ngươi ——!"

"Hay là Đức công công có ý kiến tốt hơn? Hiện giờ mới ra khỏi kinh thành một đoạn, các người đã gặp phải cướp núi, ông cảm thấy ông có thể bình an đưa Ôn lang quân đên Giang Nam sao?"

Sắc mặt của đối phương biến đổi liên tục, cứng họng không trả lời được.

Ôn Doanh lại nói: "Nếu Thái hậu nhớ Ôn lang quân, có thể viết thư gửi đến Tây Bắc, muốn đưa thứ gì cho Ôn lang quân, cứ đưa đến Tây Bắc là được, bản vương sẽ chuyển giao hết cho Ôn lang quân, xin bà hãy yên tâm."

Đuổi Đức công công đi rồi, Ôn Doanh ngồi trong chốc lát, đứng dậy đi thu xếp gian nhà cho Lăng Kỳ Yến.

Nghe tiếng bước chân, Lăng Kỳ Yến ngồi bên giường chậm rãi ngẩng đầu, hai mắt đỏ lên nhìn về phía hắn.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net