Truyen30h.Net

HOÀN-[ĐM] Trong Ngoài Không Đồng Nhất Tuỳ Thời Lật Xe

Chương 09

Mua1301

Đại học Yến Kinh.

Mười lăm phút trước, Kiều Hoán Minh đã xuất hiện ở cửa Đông đại học Yến Kinh. Cậu ta nhịn không được liên tục đi tới đi lui, trong lòng vừa kích động vừa lo lắng. Sợ rằng sẽ không thể thành công thuyết phục Lê Khinh Chu.

Gần đến giờ hẹn, Lê Khinh Chu và Phương Tây Ngạn cũng đến.

Kiều Hoán Minh vội vàng tiến lên đón, nói: "Ngài Lê, anh Phương. Chúng ta phải tới khoa máy tính của đại học Yến Kinh sao?"

Lê Khinh Chu gật đầu: "Đúng vậy, tôi đã liên hệ với giáo sư Nghiêm. Ông ấy hứa sẽ cho chúng ta mượn phòng thí nghiệm."

"Đến lúc đó..."

Còn chưa dứt lời, Kiều Hoán Minh đã kinh ngạc nói: "Giáo sư Nghiêm? Là giáo sư Nghiêm Lập Tỉnh à?!"

Ba người cùng đi vào bên trong đại học Yến Kinh.

Bởi vì Kiều Hoán Minh đột nhiên nâng giọng, một vài sinh viên đi ngang qua đều tò mò nhìn họ. Đặc biệt là những ánh mắt kinh ngạc rơi trên mặt Lê Khinh Chu, hoặc thương hại khi lướt qua trên xe lăn..

Lê Khinh Chu bình tĩnh nói: "Giáo sư Nghiêm Lập Tỉnh là giáo sư của tôi thời đại học. Ông ấy chủ yếu nghiên cứu về lập trình AI..."

"Lần này trở lại đại học Yến Kinh, tôi cũng có chuyện cần giáo sư giúp đỡ."

"Cậu Kiều biết thầy của tôi?"

Kiều Hoán Minh nói: "Tôi đã từng thấy giáo sư Nghiêm."

"Giáo sư Nghiêm đã từng đến Hội nghị chuyên đề Trí tuệ nhân tạo do đại học B tổ chức. Những luận văn học thuật mà ông ấy phát biểu đều rất tuyệt vời."

Đại học B là ngôi trường nổi tiếng không kém đại học Yến Kinh. Hai trường luôn có những hoạt động trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau.

"Ngoài ra, giáo sư Nghiêm và thầy của tôi - Lý Vĩnh Khoan có cùng hướng nghiên cứu về lập trình trí tuệ nhân tạo."

"Hai người thường xuyên tiếp xúc và thảo luận với nhau... Tôi đã có duyên được nói chuyện với giáo sư Nghiêm vài lần. Không ngờ ngài Lê lại là học sinh của giáo sư Nghiêm."

Kiều Hoán Minh có chút cảm khái. Chẳng trách lúc ở câu lạc bộ Lan Uyển, ngài Lê có thể đọc hiểu được tài liệu nghiên cứu của mình.

Lê Khinh Chu nói: "Học sinh như tôi có lẽ là phiền phức lớn nhất đối với giáo viên."

Hiện tại họ đã đi tới phòng thí nghiệm của khoa máy tính. Trước khi Kiều Hoán Minh hiểu rõ câu nói này, một sinh viên mặc áo blouse trắng đã bước nhanh tới.

"Đàn anh Lê, đã lâu không gặp. Giáo sư bảo em chờ anh ở đây."

"Đã lâu không gặp, đàn em Chu."

Lê Khinh Chu lục lại ấn tượng về người này trong trí nhớ. 'Lê Khinh Chu' đã từng giúp đỡ người này trong phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo do giáo sư Nghiêm thành lập. Nhưng không giao tiếp nhiều, không quen thân.

"Đàn anh Lê vẫn còn nhớ em ạ."

Chu Nam gãi gãi đầu, cười nói: "Em còn đang không hiểu sao hôm nay giáo sư Nghiêm lại đến phòng thí nghiệm sớm vậy. Hoá ra là đàn anh Lê trở về đại học Yến Kinh."

"Phải rồi, hai vị này là..."

Kiều Hoán Minh và Phương Tây Ngạn giới thiệu sơ qua về bản thân.

Chẳng mấy chốc, ba người được Chu Nam dẫn đến bên ngoài phòng thí nghiệm, gõ cửa rồi bước vào. Vài sinh viên trong phòng thí nghiệm mặc quần áo bảo hộ đang bận rộn, nghe thấy tiếng động liền ngẩng đầu liếc mắt nhìn.

Có người nhận ra Lê Khinh Chu.

Ngay lập tức, vẻ mặt của một số sinh viên liền thay đổi. Sắc mặt hơi trầm xuống, lộ vẻ chán ghét. Họ dường như không hoan nghênh sự xuất hiện của Lê Khinh Chu.

Trong phút chốc, phòng thí nghiệm vốn đang ồn ào bận rộn lại yên lặng bất ngờ

Chu Nam dường như ý thức được bầu không khí kỳ lạ trong phòng. Vừa định thốt ra câu hỏi "Sao giáo sư không có ở đây?" thì đã nuốt ngược vào trong bụng.

"Sao cậu lại về đây?" Một người trong số họ cau mày, giọng điệu chán ghét.

Không trách được bọn họ có thái độ không tốt đối với Lê Khinh Chu.

Chu Nam mới gia nhập phòng thí nghiệm sau này. Thông thường, cậu ấy cũng chỉ giúp xử lý một số vấn đề nhỏ nhặt. Phần lớn thời gian đều đi học, nên không rõ lắm vì sao lại như vậy.

'Lê Khinh Chu' đầu óc thông minh. Điểm đại học cao chót vót, trực tiếp vượt cấp lên năm 4. Được giáo sư Nghiêm dẫn theo học tập, rèn luyện.

Sau đó giáo sư Nghiêm đã thành lập một phòng thí nghiệm, chuyên nghiên cứu về lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tất cả sinh viên ông dẫn dắt đều tham gia, hiển nhiên bao gồm cả 'Lê Khinh Chu'

Về phần những bạn học cùng khoá không chào đón cậu trước mặt, hiện tại chắc họ cũng đều đã trở thành nghiên cứu sinh hoặc học lên tiến sĩ.

Những ngày đầu thành lập phòng thí nghiệm, mọi thứ đều rất khó khăn. Ví dụ như thiếu nhân lực, thiếu thiết bị thí nghiệm...

Vào thời điểm khó khăn nhất, phòng thí nghiệm gần như buộc phải đóng cửa vì không đủ kinh phí thử nghiệm. Cũng may sau đó mọi thứ đều suôn sẻ, tiếp tục hoạt động

Nhưng 'Lê Khinh Chu' lại cố tình rời phòng thí nghiệm trong những ngày đầu thành lập. Cậu rõ ràng là sinh viên mà giáo sư Nghiêm xem trọng và yêu thích nhất. Bởi thế nên vài người đã cố gắng thuyết phục cậu ở lại.

Nhưng tính cách 'Lê Khinh Chu' lạnh lùng, không thích nói chuyện với người khác. Cậu và những sinh viên trong phòng thí nghiệm đơn giản chỉ là quan hệ bạn cùng lớp lạnh nhạt. Không có người bạn thật sự nào, hiển nhiên cậu cũng sẽ không quan tâm lời khuyên của họ.

Mặc dù, cuối cùng việc 'Lê Khinh Chu' rời đi đã được giáo sư Nghiêm phê chuẩn. Nhưng điều đó không ngăn được một số người ở đây có thái độ không tốt khi thấy Lê Khinh Chu. Thậm chí còn không chút nể mặt nói cậu không nên trở về.

Đối mặt với quá nhiều ánh nhìn không mấy thiện cảm, Lê Khinh Chu chỉ nhẹ giọng nói: "Giáo sư biết hôm nay tôi sẽ trở lại đại học Yến Kinh."

Khi ai đó chuẩn bị nói "Phòng thí nghiệm không chào đón người ngoài" thì cánh cửa lại bị đẩy ra. Giáo sư Nghiêm đi vào

Một người đàn ông lớn tuổi với mái tóc màu hoa râm, sau khi tiến vào ông cũng cảm nhận được bầu không khí có chút không đúng. Suy nghĩ một chút liền biết chuyện gì đang xảy ra.

Ông cười nói: "Mọi người đứng đó làm gì. Hôm nay có một đàn anh từ đại học B qua đây..."

Kiều Hoán Minh đang bất lực đứng một bên, lập tức lên tiếng: "Giáo sư Nghiêm, xin chào! Em là..."

"Kiều Hoán Minh, là bạn học Kiều sao?"

Chưa đợi cậu ta nói xong, giáo sư Nghiêm đã kêu ra tên cậu ta.

Ông bước tới vỗ vỗ vai cậu ta, cười nói: "Tối hôm qua lão Lý có gọi điện thoại cho tôi, nói học trò đắc ý của ông ấy muốn đến đại học Yến Kinh. Bảo tôi không được làm khó dễ cậu haha."

Hai người đơn giản trò chuyện với nhau vài câu. Sau đó giáo sư Nghiêm liền nhìn Lê Khinh Chu yên lặng chờ đợi bên cạnh, giả bộ tức giận: "Trò rốt cuộc cũng biết trở về thăm lão già này à."

Lê Khinh Chu: "Giáo sư..."

"Được rồi, được rồi, không cần phải nói mấy lời không cần thiết." Giáo sư Nghiêm vỗ vỗ lưng cậu.

Sau đó ông ấy tiếp tục nói: "Thầy nhớ trò vẫn luôn tập trung nghiên cứu về việc ứng dụng AI vào trong lĩnh vực ô tô kể từ khi trò bước vào phòng thí nghiệm..."

"Về sau giáo sư Lý của Đại học B cũng có xu hướng nghiên cứu về lĩnh vực này. Chẳng trách trò lại đưa sinh viên của ông ấy tới đây..."

Các lĩnh vực chủ đề mà công nghệ AI có thể bao gồm rất rộng: lý thuyết thông tin, sinh lý học thần kinh, khoa học nhận thức,...

AI trên ô tô chỉ là một hạng mục.

Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo do giáo sư Nghiêm thành lập chủ yếu nghiên cứu các thuật toán lập trình, phần mềm... Không bám vào một hướng nhất định.

Nhưng giáo sư Lý Vĩnh Khoan đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết trong lĩnh vực AI trên ô tô.

Kiều Hoán Minh thấy thế, vội vàng nói: "Giáo sư Nghiêm, em và thầy đã có một số kết quả nghiên cứu theo hướng AI trên ô tô. Là chương trình thông minh điều khiển ô tô bằng giọng nói."

"Lần này tới đại học Yến Kinh..."

Lê Khinh Chu đột nhiên lên tiếng cắt ngang lời cậu ta: "Lần này tới Yến đại, cậu Kiều đây làm trợ lý giúp em, hỗ trợ em trình bày thành quả nghiên cứu gần đây của em với giáo sư."

"Em dự định thành lập một công ty công nghệ, chuyên nghiên cứu và phát triển AI thông minh. Chắc chắn sẽ cần đến một đội ngũ nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp và mạnh mẽ ..."

"Hôm nay đến là để trình bày thành quả và tuyển dụng nhân tài."

Kiều Hoán Minh sửng sốt!

Hả? Hôm nay không phải cậu ta sẽ trình bày thành quả nghiên cứu của cậu ta và thầy sao?!

Phương Tây Ngạn như thấy được cậu ta đang suy nghĩ gì, nhỏ giọng nói: "Từ đầu tới cuối Lê tổng chưa từng nói sẽ trình bày thành quả nghiên cứu của các cậu."

"Mặc dù chương trình điều khiển bằng giọng nói AI trên ô tô của các cậu có thể xem là hoàn thiện, nhưng vẫn có sai sót."

Đột nhiên phòng thí nghiệm vang lên tiếng cười nhạo.

Nghiên cứu sinh vừa nói Lê Khinh Chu không được hoan nghênh bước lên: "Xem ra lần này cậu trở lại cũng mạnh miệng quá nhỉ? Cậu thì có thành quả gì để trình bày?!"

"Giáo sư Lý là chuyên gia trong lĩnh vực AI trên ô tô. Cậu để học trò cưng của người ta làm trợ lý cho cậu?"

Cho dù câu nói kế tiếp không nói rõ ra, nhưng mọi người đều hiểu ý anh ta muốn biểu đạt - "Cậu xứng à?"

"Đúng vậy..cậu đã rời khỏi phòng thí nghiệm lâu như vậy. Còn nhớ trí tuệ nhân tạo được lập trình như thế nào không? Sẽ không phải chỉ làm ra mấy chương trình nho nhỏ rồi gọi đó là thành quả nghiên cứu chứ?"

"Vẻ mặt của đàn anh ở đại học B đây cũng sừng sờ. Chắc không ngờ được Lê Khinh Chu sẽ nói vậy đúng không? Cậu ta trở về thừa kế gia nghiệp, da mặt cũng càng lúc càng dày."

"Sẽ không phải cậu ta cướp thành tựu nghiên cứu của đàn anh kia rồi bảo đó là của mình chứ..."

"Các nhà nghiên cứu của chúng tôi sẽ không bao giờ cúi đầu trước tư bản!"

Kiều Hoán Minh không ngờ rằng mọi chuyện sẽ phát triển theo chiều hướng không lường trước được. Trong lúc choáng váng cũng nắm chặt thành quả nghiên cứu quan trọng trong tay.

Đây chính là tâm huyết của thầy trò cậu ta.

Lê Khinh Chu không thèm để ý tới sự mỉa mai và nghi ngờ của các nghiên cứu sinh trong phòng thí nghiệm.

Cậu xoay xe lăn đối mặt với Kiều Hoán Minh, nói: "Điều khiển bằng giọng nói mà cậu đã phát triển không nhận dạng được giọng nói và cách nói chuyện của từng cá nhân. Hơn nữa nó chỉ có một chức năng điều khiển, bị giới hạn..."

"Mặc dù đó đúng là một bước tiến nhảy vọt đối với hệ thống ô tô hiện tại. Nhưng so với thành quả của tôi, nó vẫn... hơi thiếu".

Lê Khinh Chu nghĩ tới nghĩ lui, chọn ra một từ không quá xúc phạm.

Cậu nói tiếp: "Nghe nói còn không bằng tận mắt chứng kiến".

"Ngay cả khi tôi giải thích nhiều lý thuyết hơn và triển vọng phát triển trong tương lai, những người không tin tôi sẽ chỉ nghĩ rằng tôi đang mạnh miệng. Vì vậy tốt hơn là làm một thí nghiệm chứng minh ngay tại đây."

"Cậu Kiều có đồng ý cho tôi cơ hội này không?"

Kiều Hoán Minh há miệng thở dốc

Giáo sư Nghiêm bên cạnh giành lên tiếng trước, sắc mặt nghiêm nghị: "Khinh Chu, trò biết mình đã nói gì không?"

"Trò cho rằng thành quả nghiên cứu của trò tốt hơn giáo sư Lý?!"

Giáo sư Lý là một chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống  ô tô. Ông đã nhiều lần xuất bản các ấn phẩm liên quan trên báo mạng quốc tế. Và đã giành được rất nhiều lời khẳng định cùng khen ngợi.

Còn Lê Khinh Chu là ai?

Một sinh viên đại học đã tốt nghiệp. Trước nay chưa từng có luận văn nổi tiếng nào.

Cậu có quyền gì để nói những điều như vậy ?!

Nhưng Lê Khinh Chu không chỉ nói mà còn khẳng định lại lần nữa: "Không chỉ là tốt hơn."

"Hơn nữa, em không chỉ mang đến một thành quả nghiên cứu."

Cậu ta thực sự tới đây chỉ để mạnh miệng thôi đúng không?

Có vài người lộ vẻ phức tạp. Có vài người thì tỏ vẻ khinh thường. Một số người thì dứt khoác cười nhạo ra tiếng: "Cậu ta nghĩ đây là công ty riêng của nhà cậu ta à? Mọi người đều phải nịnh nọt tâng bốc cậu ta?"

Lê Khinh Chu nói: "Giáo sư, em có thể chứng minh."

Giáo sư Nghiêm thở dài: "Vậy đi theo thầy."

****************

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net