Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 104: Phun một ngụm lão huyết.

AdaWong126

Nhóm giám khảo sớm đã lui đến trong đại đường nha môn Đề Học Đạo, chờ nhóm cử tử tân khoa tới bái kiến.

Có chút người sau khi biết được mình không đậu, sớm đã mất mát rời sân, nhưng vẫn có chút người ngoài ý muốn vì chính mình thi rớt, nghĩ đợi lát nữa chất vấn quan chủ khảo, vì thế cũng ở lại.

Ba người Sở Từ cùng Trần Tử Phương, Giang Hoài cùng đi về phía trước, thấy những người trong học xã còn lại còn thất hồn lạc phách mà đứng ở tại chỗ, liền qua đi an ủi: "Ngày xưa ta từng nói qua một câu, hôm nay sửa nó lại gửi cùng các vị. Mỗi người đều vì không đậu lấy làm hổ thẹn, ta vì không đậu mà xấu hổ buồn bực lấy làm hổ thẹn. Tuy rằng các vị lần này không thể đậu, nhưng không thể mất tấm lòng dốc lòng cầu học, chỉ cần quyết chí tự cường, hai năm sau, Sở Từ tất ở Kinh Sư cung nghênh các vị đại giá!"

Những người khác trong lòng chấn động, sôi nổi hướng Sở Từ nói lời cảm tạ, đúng vậy, sao có thể lâm vào trong cái loại cảm xúc ưu tư vô hình này chứ? Phải biết rằng trên khoa trường mấy ngàn người, trong đó chỉ có ít ỏi mấy chục người, tất là chính mình còn có chỗ không bằng, ngày sau cần phải càng thêm nỗ lực mới phải!

Trong những người này, Trương Văn Hải cùng Phương Tấn Dương là thản nhiên nhất. Trương Văn Hải là biết tình huống của chính mình, lúc trước có thể đậu Tú tài, đều là dựa vào Sở huynh mấy tháng ngày đêm không ngừng bắt y học, hiện giờ Thi Huyện mới qua sáu tháng, y mà có thể thi đậu cử nhân, chẳng phải là nói y so với Văn Khúc Tinh hạ phàm Sở huynh còn lợi hại hơn?

Phương Tấn Dương cũng là nghĩ như thế này, việc học của y tuy rằng không kém, nhưng tích lũy lại không nhiều lắm. Sáu tháng trước, y còn dốc hết tinh thần đều đặt ở Thi Huyện, cơ hội Thi Hương tới đột nhiên, nhưng lần này cũng chỉ là lại đây hiểu biết một chút trường thi thôi, tuyệt không dám hy vọng xa vời chính mình thử một lần tất trúng. Thiên tư như Sở huynh vậy, cũng phải vào trường thi hai lần. Y cũng muốn giống như Sở huynh, giấu tài, tranh thủ hai năm sau, một lần đoạt giải nhất!

Bởi vì nói chuyện chậm trễ một ít thời gian, lúc Sở Từ cùng hai người đi đến đó, những cử tử khác đều đã chờ ở ngoài cửa.

Sở Từ trước hướng mọi người chắp tay: "Chào các vị đồng niên."

Hắn là tân khoa Giải Nguyên Lang, chắp tay vấn an mọi người, những người khác tự nhiên cũng không dám chậm trễ với hắn, vội vàng chắp tay nói: "Chào Giải Nguyên Lang."

"Hiện giờ tòa sư cùng phòng sư đã ở nội đường chờ, chư vị cùng ta đi tới bái phỏng được chứ?"

"Tốt!"

Theo lệ thường, khi bái kiến quan chủ khảo, hẳn là do Giải Nguyên Lang mang đội, bốn Kinh Khôi lui nửa bước theo sát phía sau, học sinh còn lại lui một bước nửa, để thể hiện chênh lệch.

Sở Từ đi đầu, khí phách hăng hái, tinh thần dồi dào. Một bộ nho sam tôn lên vẻ ôn tồn lễ độ của hắn, làm người thấy không khỏi tán thưởng một câu, đoan chính quân tử không ngoài như vậy.

Nhóm giám khảo ngồi ngay ngắn ở nội đường, trước cửa có thiết lập cái ngạch cửa cao cao, ý là bước vào cái ngạch cửa này, từ đây là có thể trở thành cao nhân nhất đẳng.

Sở Từ đang nghĩ ngợi dùng tư thế thế nào đi qua mới đẹp chút, bỗng nhiên từ bên cạnh vươn ra một chân, giành trước vượt vào.

Sở Từ trong lòng không vui, nhưng cũng nghĩ do mình chậm cho nên bị đuổi kịp và vượt qua, ai ngờ hắn ngẩng đầu nhìn, trong mắt học sinh xa lạ này, lại có chút ý coi khinh.

A, muốn đi vào trước đúng không? Vậy ngươi đi vào là được.

Sở Từ dừng lại bước chân, không bước vào nội đường, các cử tử đi theo phía sau hắn không rõ nguyên do, cũng theo ngừng lại.

Sở Từ ở cửa chắp tay, xa xa bái hướng vào phía nhóm giám khảo nội đường.

"Đại nhân tại thượng, tiểu sinh Sở Từ, mang theo những thí sinh còn lại đến chào hỏi các vị giám khảo."

Những người khác cũng vội vàng học theo hắn, chắp tay khom lưng hành lễ. Làm cho học sinh giành trước một bước vào nội đường trở tay không kịp, chỉ phải ngơ ngác mà đứng ở tại chỗ.

Nhóm giám khảo cũng thấy một màn trước đó, có người trong lòng không vui, nhưng cũng có người lại không cho là đúng. Y có thể giành trước một bước tiến vào, thuyết minh trong lòng đối với Giải Nguyên Lang là không quá chịu phục. Đây là vấn đề Giải Nguyên Lang cần giải quyết, mà không phải bọn họ.

Nhưng thấy Sở Từ tới một chiêu như vậy, có vài người trong lòng cười thầm: Hảo tiểu tử, nhìn mặt non nớt, một bộ dáng vẻ thuần lương ôn hòa, kỳ thật là một người không chịu thiệt.

Đợi sau khi quan chủ khảo gọi, Sở Từ mới tiêu sái xốc bào bước vào nội đường. Mà cử tử vừa rồi đi trước một bước không dám lỗ mãng, đi lại ở phía sau Sở Từ.

Sở Từ ở giữa nội đường đứng yên, lại nhìn nhóm giám khảo hành lễ.

"Tòa sư đại nhân tại thượng, học sinh Sở Từ, là kim khoa Giải Nguyên Lang, mang theo chư vị đồng niên đến chào hỏi ân sư."

Trương Tùng Niên gọi dậy tiểu tử thú vị này, sau đó xụ mặt hỏi: "Xưa nay quy củ, đều là tiến vào nội đường lại bái, ngươi vì sao dẫn dắt các cử tử bái xong lại bái?"

Chẳng lẽ Sở Từ có thể nói chính mình là muốn ra oai phủ đầu với người nọ sao? Đương nhiên không thể, vì thế hắn nói: "Lần đầu tiên bái, chúng học sinh với danh nghĩa thí sinh, thay thế những thí sinh Tây Giang tỉnh vấn an chư vị đại nhân. Chư vị đại nhân đường xa đến đây, cảm nhớ các vị đại nhân ngày đêm làm lụng vất vả mấy chục ngày, vì triều đình tuyển chọn lương tài. Chúng ta thân là học sinh Tây Giang tỉnh, nhất định phải làm hết lễ nghĩa của chủ nhà, hoan nghênh khách."

Nhóm giám khảo mặt lộ vẻ ý cười, khẽ gật đầu. Ai không thích được người khen tặng? Nếu y không vui, chỉ có thể là ngươi vỗ mông ngựa không tốt thôi.

Sở Từ lại nói: "Bái lần thứ hai, lại là lấy lễ học sinh, chào hỏi các vị ân sư. May mắn được các vị ân sư coi trọng nhiều hơn, chấm đậu chúng ta, trong lòng chúng ta vô cùng cảm kích, bất đắc dĩ thân vô trường vật*, chỉ có thi lễ để tạ ân đức các vị. Mong ân sư không lấy làm phiền lòng."

*Thân vô trường vật: Ý tứ là ngoại trừ bản thân không còn có đồ vật dư thừa.

Lời này nói hợp tình hợp lý, mọi người lại không tiếp tục truy cứu chút bất đồng nhỏ trong chuyện bái kiến này. Sở Từ không biết chính là, hành động hôm nay của hắn, sau khi bị người ở đây truyền đi ra ngoài, thế nhưng sau này sẽ biến thành quy củ cử tử các tỉnh bái kiến quan chủ khảo.

Người khác là giải thích như thế này, trước khi đạp ngạch cửa, bọn họ còn thuộc hàng bình dân bá tánh, sau khi bước vào ngạch cửa, thân phận cùng trước đây bất đồng, hai lần bái kiến này, có ý nghĩa đi cũ đón người mới đến.

Sau khi bái kiến xong giám khảo, đó là đưa ra bài thi Ngũ Kinh khôi, để học sinh còn lại xem qua, để thể hiện sự công bằng.

Sau khi lấy ra bài thi Sở Từ, mọi người đồng thời đổ xô đến nơi đó, muốn được thấy phong thái Giải Nguyên Lang. Sau khi xem xong văn chương Sở Từ, những người còn lại trong lòng phun một ngụm máu lớn, ánh mắt nhìn về phía Trương Tùng Niên lờ mờ có ý lên án.

Trước đây nói thích văn phong tiên cổ mà? Ngươi mẹ nó lừa chúng ta sao? Bọn họ thế nhưng cùng bắt chước văn phong tiên cổ, ngày đêm đọc một lượt văn chương của y, y lại cố tình chọn văn chương của Sở Từ này hoàn toàn bất đồng là Giải Nguyên, mau nói cho chúng ta biết ngươi là bị Lục Vi Học bám vào người phải không a!!

Trương Tùng Niên vuốt vuốt chòm râu, trên mặt lộ ra ý cười. Muốn chính là cái hiệu quả này, y suốt ngày bị người khác nghiên cứu, tùy tiện nói một lời đã bị người phỏng đoán ra mấy chục loại ý kiến bất đồng, thật sự làm y không chịu nổi phiền nhiễu này. Sau hôm nay, trên trường thi người bắt chước văn phong của y, hẳn là so với trước kia ít hơn không ít.

Các học sinh tuy rằng thực ai oán Trương Tùng Niên không dựa theo kịch bản ra bài, nhưng mà văn chương của Sở Từ, bọn họ lại nói không ra một cái tự không. Nhìn tới nhìn lui, nhiều nhất cũng chỉ có thể bắt bẻ một chút là hắn thơ làm không tốt. Nhưng mà trong sân Thi Hương ai lại đi xem thơ đâu? Lại không phải thời kỳ Thịnh Đường.

Sau khi các cử tử xuống sân, đó là thời gian thí sinh thi rớt chất vấn giám khảo, một phần bài thi bị bế lên, nhóm giám khảo cũng tận lực cùng những học sinh có gan chất vấn giải thích cho bọn họ vì sao không được chọn.

......

Sau Yết Bảng, bọn họ còn không thể lập tức về quê, cần đến ngày kế Yết Bảng tổ chức qua Lộc Minh Yến, cung tiễn nhóm giám khảo trở về, mới có thể quay về quê nhà.

Đêm Lộc Minh Yến đó, các vị các thí sinh sẽ trước tiên tới chỗ tổ chức yến hội, năm nay Trạng Nguyên Lâu, vẫn tận lực rút đấu thầu, lấy được tư cách nhận thầu yến hội.

Lúc Sở Từ đến đó, nơi đó đã có rất nhiều người ở, cho dù là có quen biết hay không, đều sẽ chắp tay vấn an hắn. Ngày hôm nay sau khi Sở Từ rời khỏi đây, mới biết được học sinh muốn cướp nổi bật của hắn tên là Thượng Quan Nặc, chính là kim khoa Á Nguyên, cũng là học sinh Quốc Tử Giám.

Mấy người học sinh Quốc Tử Giám kia tụ ở bên nhau, khi đề cập đến Sở Từ vô cùng khó chịu, cho rằng người này đầu lưỡi linh hoạt, giỏi đối đáp, nếu giáp mặt cùng hắn biện luận, tất nhiên là biện không lại hắn. Không bằng mọi người liên hợp lại, đợi lát nữa khi làm thơ đèhắn một bậc, theo lời Lệ Thượng Ân nói, Sở Từ này căn bản không am hiểu làm thơ.


Đợi đến giờ Dậu, nhóm giám khảo trong ngoài mành mới khoan thai đi tới. Một quan viên họ Chu quan ngoại mành nhìn Sở Từ vài lần, y vốn dĩ cho rằng không được xem văn chương người này, lại không nghĩ hắn thế nhưng rút được vị trí đầu, lại trở thành Giải Nguyên Lang, có thể thấy được ánh mắt của y vẫn là không tồi.

Sau khi mọi người ngồi xuống, liền do Sở Từ dẫn đầu đứng lên, lãnh các học sinh khác cùng hát bài 《 Lộc Minh 》.

"U u lộc minh, thực dã chi bình, ngã hữu gia tân , cổ sắt xuy sênh......"*

*Con hươu kêu ô ô hoà dịu, để gọi nhau ăn cỏ bình ở đồng nội, ta có nhiều khách mới tốt, thì đánh đàn thổi sáo lên....

Cổ nhân cho rằng khi hưu thấy ăn ngon, liền sẽ kêu lên "Ô ô", tiếp đón đồng bạn đi qua cùng hưởng dụng, đây là đức tính chia sẽ cao đẹp. Sở dĩ muốn tổ chức Lộc Minh Yến, đúng là nhóm giám khảo muốn đối với các cử tử biểu đạt cảm giác chiêu hiền đãi sĩ, ý tứ là, về sau chúng ta sẽ nhanh chóng trở thành đồng liêu, có chỗ lợi ta phân cho ngươi một nửa, ngươi cũng phải nhớ rõ phân cho ta nha.

Sau khi hát xong, các cử tử đồng thời nâng chén kính nhóm giám khảo. Nhóm giám khảo cũng nâng chén đón chào, rất là nể tình.

Tiệc rượu tiến hành đến nữa đường, mọi người bắt đầu làm thơ.

Lệ Thượng Ân dẫn đầu đứng lên nói: "Nghe nói Giải Nguyên Lang trước nay giỏi thơ từ, không bằng liền từ Giải Nguyên Lang tới phú một bài thơ, làm tấm gương cho chúng ta đi."

Y chờ Sở Từ đứng lên nói không am hiểu, sau đó bọn họ liền có thể tiếp tục làm thơ đánh mặt hắn.

Trên Lộc Minh Yến làm thơ chính là lệ thường, Sở Từ lại làm sao sẽ không chuẩn bị tốt đâu? Hắn thong dong đứng lên, nói: "Nhận được ưu ái các vị, giỏi thơ từ những lời này ta là không dám nhận, còn mong các vị chớ tin vào những lời đồn đãi trên phố, nghe nhầm đồn bậy mới được. Nhưng hôm nay mọi người vui vẻ hướng đến, nếu như ta còn không phú một bài thơ, vậy thì không tôn kính. Vậy thì do ta trước tới một bài thả con tép, bắt con tôm đi."

Những người ở đây bị tư thái khiêm tốn của Giải Nguyên Lang đả động, sau một bài thơ, tuy rằng chỉ là trung thượng, nhưng mọi người vẫn cứ cùng kêu lên trầm trồ khen ngợi.

Trong đầu Lệ Thượng Ân chỉ quanh quẩn bốn chữ, trên phố đồn đãi? Đối với hắn là từ trên phố đồn đãi!

Chờ đến lúc rốt cuộc đến phiên Lệ Thượng Ân làm thơ, y định liệu đứng lên trước, đang muốn mở miệng, Sở Từ lại mang chút ngượng ngùng đứng lên. Lệ Thượng Ân không biết vì sao, trong đầu đột nhiên vang lên chuông cảnh báo.

"Vừa rồi Lệ huynh nỗ lực thúc đẩy ta viết thơ, có qua có lại, ta cũng muốn vì Lệ huynh làm chút chuyện, không biết tòa sư có đáp ứng?"

"Ồ, ngươi muốn vì y làm cái gì?"

"Học sinh bất tài, gần đây mới học một loại thể tự, ta muốn dùng loại thể tự này, chép xuống đại tác phẩm của Lệ huynh, cho mọi người thưởng thức."

"Diệu thay, Á Khôi đề thơ, Giải Nguyên Lang tự mình vì y sao chép, truyền ra ngoài cũng là một sự kiện phong nhã. Ta có thể nào không đồng ý đâu?"

Quả nhiên, Lệ Thượng Ân đột nhiên có chút cảm giác sống không còn gì luyến tiếc, y quay đầu nhìn những người khác Quốc Tử Giám, chỉ thấy bọn họ dường như không có việc gì, một người vì y nói chuyện cũng đều không có.

Y tử khí trầm trầm đọc ra bài thơ này, người không hiểu rõ nghe xong giọng của y, phỏng chừng sẽ cho rằng y không phải Á Khôi, mà là tuyển thủ thi rớt.

"Đẹp đẹp đẹp, chữ đẹp nha! Loại thể chữ này trước đây ta chưa bao giờ gặp qua, Giải Nguyên Lang thật là quá khiêm tốn, thế nhưng nói mới học. Ta nhìn ngược lại thấy như là viết đã mấy chục năm đâu."

"Hậu sinh khả uý, hậu sinh khả uý a!"

"Các đại nhân quá khen, học sinh hổ thẹn vô cùng a."

Không có người chú ý y làm thơ thế nào, ngược lại đều đi thưởng thức chữ của Sở Từ.

Sau khi Lệ Thượng Ân ngồi xuống, hung hăng trừng mắt nhìn mấy kẻ đồng môn, đều là bọn họ ra chủ ý ngu ngốc, hại y mất mặt đến như vậy.

Người chính là như vậy, một khi chênh lệch quá mức rõ ràng, hận ý ngược lại sẽ giảm bớt. Sau khi Lệ Thượng Ân bị Sở Từ vả mặt vài lần, tự nhận không phải là đối thủ của hắn, ngược lại đẩy oán khí hướng về phía những người khác.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net