Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 132: Phần thưởng

AdaWong126

"Thánh Thượng khẩu dụ, lệnh Trạng Nguyên Lang ngay lập tức tiến cung, không được chậm trễ, khâm thử!"

Người ở Quốc Tử Giám có tư cách tiếp chỉ không nhiều lắm, ít ỏi vài người quỳ gối giữa chính đường rộng lớn, có vẻ có chút quạnh quẽ, đặc biệt là, khi thánh chỉ này chỉ nhằm vào duy nhất một người.

Những năm gần đây bên ngoài nổi lên rất nhiều Thư Viện, tuy rằng Quốc Tử Giám còn duy trì tấm biển cũ, nhưng mà danh tiếng đã không còn giống như trước đây. Đặc biệt là năm nay ba người giáp đầu, thế nhưng không có một người nào là học sinh Quốc Tử Giám, càng làm cho tấm biển chữ vàng Quốc Tử Giám này lung lay sắp đổ.

Trước mắt hoàng thượng hạ chỉ, mọi người đều có chút vui mừng khôn xiết. Trong Quốc Tử Giám bọn họ quan Tế tửu lớn nhất, là tòng tứ phẩm, nhưng vẫn không có tư cách Thường triều, chỉ có lúc Đại Triều mới có thể diện thánh.

Đại Ngụy tự khi khai quốc tới nay, đã đem thượng triều chia làm Thường triều cùng Đại triều.

Thường triều chính là mỗi ngày đều phải thượng, chỉ hạng quan viên cấp tam phẩm trở lên tham gia. Mà Đại triều mỗi tuần một lần, một tháng mở ba lần, toàn bộ quan viên lục phẩm trở lên đều phải tham gia.

Mỗi lần Đại triều, bọn quan viên rạng sáng hai ba giờ đã phải rời giường đuổi tới trước cửa cung, chờ đến 5 giờ sau khi tiếng trống to gõ vang lên, mới có thể xếp hàng đi vào trong, có thể nói là rất dày vò. Thường triều thì không cần dậy sớm như vậy, dù sao chỉ có mấy người bọn họ, cũng không cần xếp hàng quá phô trương.

Nhưng, cho dù thượng triều thực vất vả, đa phần mọi người vẫn đều rất hướng tới một ngày có thể mỗi ngày thượng triều, dù sao đây là thể hiện thân phận địa vị.

Sở Từ cảm thụ được ánh mắt cực kỳ hâm mộ của những người khác, nghĩ thầm tới vừa lúc, hắn đang lo không có chỗ cáo trạng đây! Hắn phải lừa dối Hoàng Thượng một chút, cho hắn một chút quyền hạng mới được.

"Vi thần tiếp chỉ." Sở Từ cùng những quan viên khác cùng nhau dập đầu tạ ơn. Sau đó, những người khác nhìn theo hai người Sở Từ rời đi.

......

"Vị công công này là người ở nơi nào a? Ta nghe khẩu âm của ngươi, có chút giống như là phương Nam bên kia." Sở Từ cùng thái giám truyền chỉ kia ngồi ở trên xe ngựa, hai mặt nhìn nhau có chút xấu hổ. Để giết thời gian, hắn bắt chuyện trước.

"Ngươi là làm sao nghe ra?" Thái giám này có chút tò mò hỏi. Y vốn dĩ cũng sẽ không tùy tiện cùng ngoại thần đáp lời, nhưng Sở Trạng Nguyên này vô cùng thân thiết, còn có thể một lời trúng đích, y liền nhịn không được.

"Ta cũng là phương Nam tới, Tây Giang tỉnh ngươi nghe nói qua sao?"

"Vậy đương nhiên, khi ta còn nhỏ còn đi qua bên kia chơi đó! Nhà ta là Nam Mân tỉnh." Y có chút cao hứng, học sinh Nam Mân kinh thành không phải không có, nhưng có thể cùng y nói chuyện đã không có mấy người. Những người khác đều liều mạng học tập tiếng phổ thông, sợ bị người ta nói khẩu âm của mình không thuần khiết.

"Thật là trùng hợp, hóa ra ta cùng với công công vẫn là hương lân a! Trước kia người ta nói, 'cửu hạn phùng cam vũ, tha hương ngộ cố tri, động phòng hoa chúc dạ, kim bảng đề danh thì'*. Đây chính là bốn chuyện vui nhất của đời người, hôm nay vừa gặp công công, quả nhiên là như vậy a."

*Nắng hạn gặp mưa rào, xa quê gặp bạn cũ, Đêm động phòng hoa chúc, đề danh trên bảng vàng.

Sở Từ thật giỏi dỗ người a, đôi câu vài lời, đã kéo gần quan hệ với vị thái giám này. Đặc biệt là thái giám này sau khi dùng khẩu âm quê nhà cùng Sở Từ nói vài câu, trong lòng càng có cảm giác cao hứng kỳ lạ, có một loại cảm giác như khi còn nhỏ.

Xe ngựa từ cửa bên trái tiến vào, sau đó ngừng ở bên ngoài. Sở Từ đi theo vị công công gọi là Tiểu Phúc Tử này, rẽ trái vòng phải, rốt cuộc đi tới Ngự Thư Phòng.

Hoàng cung cùng trong trí nhớ của hắn có chút không giống nhau. Hắn từ nhỏ ở phụ cận bên kia lớn lên, hòn gạch viên ngói đều đặc biệt quen thuộc, nơi này nhìn rất giống, nhưng trên thực tế lại có thể nhận ra rất nhiều chỗ bất đồng.

"Vi thần tham kiến Hoàng Thượng, Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!" Sở Từ hành một cái đại lễ, Hoàng Thượng ngồi ở trước án thư mỉm cười bảo hắn đứng lên.

"Tạ Hoàng Thượng." Sở Từ đứng lên, trên mặt cũng treo mỉm cười gãi đúng chỗ ngứa, làm người nhìn rất là thư thái.

"Ngươi cũng biết trẫm hôm nay triệu ngươi tiến đến là vì chuyện gì?"

"Vi thần không biết, nhưng nhìn mặt Hoàng Thượng có ánh hồng, liền đoán hẳn là có chuyện tốt phát sinh."

Thiên Hòa Đế có chút ngoài ý muốn, Trạng Nguyên Lang này khi nói chuyện động tác đều tự nhiên hào phóng, tựa hồ thực giống như đã quen diện thánh, không có giống những thần tử khác thật cẩn thận dè dặt.

"Ngươi nói không sai. Ngươi còn nhớ rõ ngươi ở trên Thi Đình viết bài văn chương kia không? Lúc ấy Khê huyện đang phát sinh lũ lụt, trẫm ngày đêm sầu lo, cho nên đem việc này chọn thành đề thi. Ngươi đáp rất tốt, trẫm đem lời ngươi nói, từng chút phân phó xuống, hiện giờ Khê huyện lũ lụt đã bình ổn, lòng trẩm rất an ủi, tự nhiên cũng không thể quên đại công thần là ngươi."

"Hoàng Thượng nói quá lời. Vì triều đình phân ưu là việc trong bổn phận của vi thần, lại sao dám kể công chứ? Nếu không phải Hoàng Thượng ngài ưu quốc ưu dân, ngày đêm làm lụng vất vả, cho dù thần viết ra một bài chính sách trị thủy, thì cũng vô dụng. Ngài mới là đại công thần!"

"Sở Trạng Nguyên, cái miệng này của ngươi a, đó là Trương Nghi, Tô Tần ở trên đời, chỉ sợ đều phải cam bái hạ phong." Hoàng Thượng cười trêu chọc nói.

"Vi thần sợ hãi, tự biết tài hèn học ít, chỉ có thể lấy cần bổ vụng, lại không dám cùng thượng cổ hiền thần đánh đồng đâu? Nhưng mà Hoàng Thượng ngài chính là thánh minh quân chủ, trong triều nhất định là người tài ba xuất hiện lớp lớp."

"Ha ha ha ha, nói rất đúng! Ngươi có trách trẫm cho ngươi đi Quốc Tử Giám không?" Hoàng Thượng cười, đột nhiên chuyện vừa chuyển, biến thành đề tài mẫn cảm.

Sở Từ tỏ vẻ kinh ngạc: "Vi thần tưởng Hoàng Thượng coi trọng, mới cho vi thần đi Quốc Tử Giám, lại vì sao sẽ trách tội Hoàng Thượng chứ? Trước không nói Quốc Tử Giám là nơi trang trọng, căn cơ của quốc gia, chỉ là nói nó cho thần một cái viện, còn bao một ngày ba bữa cơm, đã làm thần vô cùng cảm kích." Hắn cố ý nói theo hướng tục.

"Ồ? Trạng Nguyên Lang thật nghĩ như vậy?" Hoàng Thượng lại không ghi nợ.

"Điều đó đương nhiên, vi thần lúc nhỏ đi theo bên người phu tử mang cử nhân công danh Kinh Thi khôi Tần Lĩnh Thanh Viên Sơn Huyện Học học tập, mưa dầm thấm đất, đối với nhóm phu tử tự nhiên tâm sinh sùng kính. Hiện tại ta may mắn cũng trở thành một thành viên trong đó, tự nhiên chỉ có cao hứng, lại không có tâm tư khác." Sở Từ nói như chém đinh chặt sắt, ngay cả Hoàng Thượng cũng có chút hoài nghi, có phải lão đại nhúng tay hay không, hay đều là Sở Từ tự mình lựa chọn.

"Tần phu tử kia của ngươi là người phương nào? Đáng giá ngươi hao phí nhiều miệng lưỡi như vậy nhắc đến y?" Hoàng Thượng đột nhiên nhớ tới hắn vừa mới nói một chuỗi dài danh hiệu kia.

"Hì hì, bị Hoàng Thượng nghe ra." Sở Từ có chút ngượng ngùng, "Người với vi thần cũng như thầy cũng như cha, thường xuyên dạy dỗ vi thần phải trung quân ái quốc. Nghe nói ngày xưa tiên đế nam tuần, người còn từng đại biểu phu tử Phủ Học tiếp đãi."

"......" Hoàng Thượng nhớ tới tiên đế, không khỏi trầm mặc một lát, sau đó nói: "Nghĩ đến thật là một người tốt, vị phu tử này của ngươi, nhưng có lòng làm quan?"

"Tần phu tử người không màng danh lợi, bình sinh chỉ thích dạy dỗ học sinh, nếu người có thể có chính kỳ danh, vậy thật tốt quá." Sở Từ cảm khái nói.

Hoàng Thượng như cười như không nhìn chằm chằm Sở Từ, cũng không biết đây là tiểu hồ ly láu cá núi nào ở trong hang chạy ra, tuy rằng có vài phần xảo trá, nhưng lại làm người không có sinh lòng chán ghét, cũng coi như hiếm có.

"Vậy ngươi muốn cho y chính cái gì danh?"

"Học cao vi sư, thân chính vi phạm! Là Sư Chi Điển Phạm vậy!" (Người có học thức uyên bác trở thành thầy giáo, người có phẩm hạnh đoan chính thành tấm gương mẫu mực.  Tấm gương của thầy giáo)

"Hay cho một cái danh Sư Chi Điển Phạm! Y nhưng gánh nổi bốn chữ này?" Hoàng Thượng mặt trầm xuống, nhìn chằm chằm Sở Từ.

Sở Từ động cũng chưa động, vẫn cứ đứng thẳng tắp, hắn nói: "Người khác có thể xưng là Sư Chi Điển Phạm hay không, vi thần xác thật không biết. Nhưng mà Tần phu tử, người xác thật có thể xưng được. Ngày xưa vi thần xuất thân tầm thường, là người mang theo thần bên người dốc lòng dạy dỗ. Khi người dạy dỗ cho những học sinh Huyện Học khác, cũng chưa bao giờ từng có một chút chậm trễ, cho dù thông tuệ hay là hơi có vẻ đần độn, người đều có thể đối xử bình đẳng, dùng hết các loại phương pháp dạy dỗ bọn họ. Khổng thánh nhân từng nói, giáo dục không phân giống nòi, Chu Tử cũng nói, tùy theo tài năng tới đâu mà dạy. Những điều này, người đều làm được."

"Bởi vì ngươi trị thủy có công, trẫm vốn định muốn thưởng cho ngươi, tùy ngươi nói cái gì cũng đều có thể. Ai ngờ ngươi thế nhưng dõng dạc như thế. Trẫm lại cho ngươi một cơ hội, ngươi là muốn phần thưởng, hay là muốn trẫm ban cho phu tử ngươi bốn chữ Sư Chi Điển Phạm?"

"Vi thần chọn cái sau."

"Cho dù điều này phải trả giá mất đi quan to lộc hậu?"

"Vi thần không hối hận!"

"Ngươi vì sao kiên định như thế?"

"Hoàng Thượng, người thiếu niên chính là tương lai rường cột nước nhà, ngày xưa vi thần từng nghe người nói, thiếu niên cường, tắc quốc cường, thiếu niên trí, tắc quốc trí! Nếu như lấy quan to lộc hậu của thần làm cái giá phải trả, đổi đến miệng vàng lời ngọc Hoàng Thượng, điều này làm toàn bộ phu tử trên đời đều hiểu rõ được một chuyện —— chỉ cần là người cần cù chăm chỉ vì nước bồi dưỡng lương đống chi tài, Hoàng Thượng đều có thể ban cho khen thưởng, cần gì sầu quốc gia không hưng thịnh? Như vậy cho dù thần ngày sau về quê làm ruộng, trong lòng cũng vô cùng an ủi." Trên mặt Sở Từ lại không có một chút ý trêu đùa, cả người thoạt nhìn vô cùng nghiêm túc.

Hoàng Thượng nghe xong, thật lâu không nói nên lời.

"Trẫm vốn tưởng rằng ngươi chỉ có lòng riêng, lại không biết lòng riêng này của ngươi bao hàm quốc to lớn nghĩa." Hoàng Thượng nhấc tới bút son, ở trên thánh chỉ viết xuống bốn chữ "Sư Chi Điển Phạm", sau đó lại ở bên dưới viết lên mấy chữ "Học cao vi sư, thân chính vi phạm" này. Cuối cùng, y lấy ra ngọc tỷ, ở bên trên đóng xuống đại ấn.

"Ngươi tuy có một chút lòng riêng, nhưng lại không mất gân cốt, lời nói vừa rồi của trẫm, vì chính là thử ngươi một chút. Nếu ngươi vì quan to lộc hậu, bát bỏ đi lời nói từ chính miệng mình, vậy trẫm mới có thể thất vọng tột đỉnh. Thánh chỉ này ít ngày nữa sẽ đưa đến Viên Sơn Huyện Học, khen thưởng Kinh Thi khôi Tần phu tử kia của ngươi, được rồi đi?" Trên mặt Thiên Hòa Đế  lộ ra chút tươi cười, không khí trong điện ngay tức khắc lại trở nên nhẹ nhàng hài hòa.

"Hoàng Thượng thánh minh, ngày sau các phu tử ở các nơi, nhất định đều có thể một lòng từ giáo, vì Đại Ngụy bồi dưỡng ra rất nhiều nhân tài!" Sở Từ cũng cười theo, mông ngựa cũng không quên vỗ vỗ.

"Được rồi, ngươi không cần lại nịnh nọt. Nói đi, ngươi muốn phần thưởng gì?"

"Vừa rồi còn không phải là phần thưởng sao? Vi thần không dám lại yêu cầu chuyện khác?"

"Quân vô hí ngôn, nói sẽ cho ngươi, thì nhất định sẽ cho ngươi." Hoàng Thượng ngược lại muốn nhìn một chút, hắn rốt cuộc sẽ nói yêu cầu gì.

"Vậy, nếu Hoàng Thượng nhất định phải ban thưởng thần, vậy xin hãy ban thần một cây kim —— thước đi! Mạ vàng là được, không cần vàng nguyên chất!" Sở Từ nhìn sắc mặt Hoàng Thượng cổ quái kỳ lạ, vội vàng hạ thấp yêu cầu.

Thời điểm Thiên Hòa Đế nghe được kim (vàng), kỳ thật có chút thất vọng, nhưng hai chữ theo đó, lại vô cùng nằm ngoài dự liệu của y.

"Ngươi muốn Kim Thước làm gì?" Y biết thước là tiên sinh dùng để giáo huấn học sinh, chẳng qua trước nay không ai dám đánh mới phải.

"Hì hì, Hoàng Thượng, người biết thần là Tư Nghiệp Quốc Tử Giám. Có thể nói, ngoại trừ những tiểu quý nhân trong hoàng cung, thì số hoàng thân quốc thích nơi đó nhiều nhất. Vi thần chỉ là quan lục phẩm, những đại nhân đó không cần đến một ngón tay cũng có thể đè chết ta. Cứ tiếp tục như vậy, đối với chuyện vi thần quản lý phong cách học tập Quốc Tử Giám mà nói, vô cùng bất lợi. Vì thế, vi thần muốn xin một cây Kim Thước trấn áp, trên đánh thầy giáo ngu mụi vô năng, dưới đánh đồ đệ bất hảo bất kham."

"Hừ, ngươi còn không phải muốn đem nó xem như Thượng Phương Bảo Kiếm?" Hoàng Thượng tức giận hừ một tiếng, Sở Trạng Nguyên ma quỷ hết trò này đến trò khác này, cố tình nghe lên lại còn có vài phần đạo lý.

Bình thường y không thể trực tiếp răn dạy đám tiểu bối hư đốn đó, nếu như ban một cây thước cho hắn, để hắn giúp y gõ, ngày sau lúc những hoàng bá hoàng thúc hoàng cô đó cáo trạng, y lại mắt nhắm mắt mở, nghĩ đến cũng rất thú vị. Hơn nữa, Quốc Tử Giám này, cũng cần cai quản một chút.

"Ngươi lui xuống trước đi. Nếu Kim Thước này ở trên tay ngươi không phát huy được tác dụng, người đầu tiên trẫm đánh chính là ngươi!"

"Vi thần cảm tạ Hoàng Thượng! Vi thần cáo lui." Sở Từ mặt ngoài xám xịt rời đi, trong lòng lại thở phào nhẹ nhõm.

Hắn nhìn như đứng thẳng tắp, không chút nào sợ hãi, kỳ thật đã chảy một lưng mồ hôi lạnh. Hôm nay nếu không phải hắn có vài phần tài hùng biện, hơi bước sai một bước, chỉ sợ bồi thường chính là con đường làm quan của hắn đi.

Trở về phải khen thưởng thật tốt một chút cho cái đầu lưỡi này mới được, bữa tối liền ăn lưỡi heo đi!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net