Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 14: Ngươi gặp xui xẻo.

AdaWong126

Trương Văn Hải sau khi để lại một đống đồ liền rời đi, y cùng Sở Từ giao ước, hai ngày sau phái xe ngựa tới đón Sở Từ đi trấn trên.

Sau khi Sở Từ nhìn theo bọn họ rời khỏi, liền nhìn vào trong phòng kêu một tiếng: "Nương, đại tẩu, Tiểu Viễn, mọi người xuất hiện đi."

Ba người các nàng từ trong phòng đi ra nhìn, trong viện thế nhưng chất đồng đồ đạt nhiều như vậy, ngay tức khắc đều kinh ngạc mà nói không ra lời.

Thật lâu sau, Sở mẫu mới mở miệng: "Tiểu nhị a, y đưa nhiều đồ cho chúng ta như vậy, có phải muốn ngươi làm gì hay không a?"

Lần cuối cùng trong viện chật kín đồ như vậy là thời điểm Sở Từ thi đậu Tú tài, khi đó mỗi nhà trong thôn đều lại đây tặng đồ ăn mừng. Lúc này chỉ là một vị thiếu gia liền đã tặng các nàng nhiều đồ như vậy, trong lòng Sở mẫu có chút bất an.

"Nương, ngài đừng lo lắng, đây không phải chuyện xấu, y chính là muốn ta truyền thụ chút kinh nghiệm thi Tú tài cho y. Ta đồng ý với y, hai ngaỳ sau sẽ lên nhà y."

"Này, nhỡ đâu y học xong vẫn thi không đậu thì làm sao? Đến lúc đó có thể nào trách ngươi hay không?" Sở mẫu nhiều ít cũng biết một chút, Tú tài nhưng không dễ dàng đậu như vậy, bằng không lúc con trai nàng thi đậu tú tài, mọi người cũng sẽ không phản ứng mạnh như vậy.

Kỳ thật ở điểm này, Sở mẫu là hiểu lầm. Người khác sở dĩ phản ứng mạnh như vậy, vì chính là tuổi Sở Từ, mà không phải thân phận Tú tài của hắn.

Một học sinh bình thường muốn trở thành tú tài, phải trải qua ba cấp thi huyện, thi phủ, thi viện. Lúc chế độ khoa cử mới xuất hiện, mỗi lần thi đều yêu cầu thi năm lần, điều này vô cùng tiêu hao sức người sức của, vì thế triều đại □□ kiến quốc sau này, nói rõ muốn hành sự ngắn gọn. Vì thế giảm bớt làm mỗi cấp chỉ cần thi một lần là được.

Chỉ là thi cử tuy giảm còn một lần, nhưng khó khăn lại không sai biệt mấy, trên bài thi đề mục đa dạng đủ kiểu, cái gì cần có đều có, đối với một ít thí sinh tố chất tâm lý không tốt mà nói, thời gian quá gấp gáp, đề mục căn bản là làm không xong. Đợi sau khi tiếng thanh la vang lên chỉ có thể tiếc nuối rời khỏi trường thi.

Khi Sở Từ cùng Trương Văn Hải nói chuyện với nhau đại khái hiểu được một chút trình độ của y, phát hiện y kỳ thật đã đọc thuộc hết mấy quyển sách thi Tú tài. Chẳng qua năng lực thực chiến tương đối kém, khi phá đề giải đề góc độ cũng không đúng lắm. Sở Từ tin tưởng, sau khi trải qua một đoạn thời gian huấn luyện, y nhất định có thể tiến bộ.

"Trách ta thì không có khả năng, dù sao chuyện khoa cử phần lớn đều vẫn là chuyện của bản thân cố gắng hết sức, nghe thiên mệnh. Ta chỉ cần cố gắng hết khả năng trợ giúp y, những chuyện khác chỉ có thể xem chính bản thân y." Sở Từ không chút nào để ý, dù sao cho dù là thánh nhân như Khổng Tử cũng không thể bảo đảm học sinh của mình mỗi người đều thành tài, hắn chỉ là một kẻ phàm phu tục tử, sao có thể yêu cầu khắc nghiệt bản thân mình như vậy?

Sở Từ thấy nương hắn cùng tẩu tử đều ngốc ở một bên không biết làm sao ra tay, liền mở ra toàn bộ mọi thứ nhìn nhìn một chút. Vừa nhìn thấy, hắn phát hiện người Trương gia này rất có ý tứ.

Trương gia đưa đồ tới, đồ ăn có 30 cân thịt heo, hai con cá nặng năm sáu cân, hai con gà mái cùng mười mấy cân thịt dê. Trừ cái này ra, còn có mấy phong điểm tâm kẹo mứt hoa quả một loại, cộng thêm một vò rượu ngon cùng một bao lá trà. Đồ dùng có hai tấm vải bông mịn, mấy cuộn sợi tơ màu sắc rực rỡ, một bao kim may áo đủ loại kích cở, thậm chí còn có một cái gương đồng lớn.

Nói tóm lại, chính là bình dân.

Nhưng trong đó có một cây sâm nhiều tuổi, theo Sở Từ thấy, đại khái có 5-60 năm. Sâm thơm nồng, phẩm chất thượng thừa, chỉ một thứ này ít nhất phải hơn trăm lượng bạc, cái loại này vẫn là khả ngộ nhi bất khả cầu.*

*Nguyên văn: 可遇而不可求是 Khả ngộ nhi bất khả cầu: Có những chuyện ngẫu nhiên gặp thì có khả năng, cưỡng cầu là không được. Cổ nhân có câu 'Mệnh lí hữu thời chung tu hữu, mệnh lí vô thời mạc cưỡng cầu', ý tứ bất luận là những thứ tốt đẹp đã được định sẵn chỉ có thể chờ đợi đúng thời điểm, nên là ta chỉ cần thông qua nỗ lực cùng biết nắm bắt thời cơ tức sẽ được. Cái gì không nên thì không thể cưỡng cầu, cho dù miễn cưỡng được đến thì cuối cùng cũng sẽ mất đi.

Sở Từ thích cùng người thông minh giao thiệp, từ một chuyện tặng lễ xem ra, cha của Trương Văn Hải chính là một người thông minh.

Sở Từ lập tức phân chia đồ ra, đem tất cả đồ ăn đều đưa cho nương hắn, để nàng thu vào trong phòng bếp, nên ướp thì ướp, nên huân thì huân, nên treo lên thì treo lên.

Đồ dùng đưa cho đại tẩu hắn, để nàng giúp mọi người trong nhà làm y phục mới. Gương đồng cũng cho tẩu tử hắn, thứ này dù sao cũng là nữ nhân thích hơn.

Trước đó hắn cũng soi một chút bản thân mình, cảm thấy không rõ lắm, nhưng mà so với dùng nước soi thì tốt hơn một chút, mơ hồ có thể nhìn ra mặt mày nguyên chủ cùng bản thân hắn có chút tương tự, chỉ là hiện ra một chút trẻ con mà thôi.

Thẩm Tú Nương có được gương đồng, trong lòng xác thật vô cùng kích động.  Đời này của nàng cũng chỉ soi qua gương một lần, ngày ấy nàng thành thân, nương nàng ngại ngùng mượn từ biểu muội bà con xa về dùng. Hiện tại bản thân nàng thế nhưng cũng có một cái, so với cái trước kia còn lớn hơn một chút.

Thứ này nếu dùng tốt, về sau nàng sinh nữ hài tử còn có thể làm của hồi môn đưa ra ngoài. Thẩm Tú Nương nghĩ đến đây, không tự giác mà sờ sờ bụng mình.

Khi Sở Tiểu Viễn ngửi được những mùi hương ngọt ngào liền thèm, khi thấy nãi nãi nó đem toàn bộ đồ ăn đi cất, lập tức liền làm nũng bán manh cầu được ăn.

Sở Từ tự mình cầm hộp nhân sâm kia cất giữ nó thích đáng trong phòng của mình. Thứ này vẫn là hắn bảo quản mới tốt, để tránh bị trở thành củ cải hầm canh uống.

Hai ngày này, Sở Từ đem tất cả tài thư trước đây nguyên chủ thi Tú tài đều xem một lần, trong lòng cũng có một số ý tưởng. Tuy rằng trong đầu hắn có ký ức nguyên chủ, nhưng hắn vẫn là hy vọng có thể tự mình học lại thông hiểu đạo lí ở trong đầu.

Thi tú tài nhất định phải thành thục mấy quyển sách《 Luận Ngữ 》, 《 Mạnh Tử 》, 《 Thư Kinh 》, 《 Thi Kinh 》, 《 Lễ Ký 》 cùng 《 Tả Truyện 》. Những quyển sách này số lượng từ trung bình cũng mới bốn mươi mấy vạn chữ, Sở Từ dùng hết thời gian ban ngày cuối cùng cũng xem xong rồi.

(Tả Truyện hay còn gọi là Tả thị Xuân Thu sau này trong truyện hay dùng từ Xuân Thu hơn là dùng từ Tả Truyện.)

Kỳ thật hắn ở hiện đại cũng xem qua những quyển sách này rồi, phải biết rằng vị lão sư già trong khoa của bọn họ một khi mở sách ra là không nương tay, hơn nữa khi y giảng bài rất hay chuyển đề tài, giảng một chút lại đột nhiên nhảy đến nội dung của một cuốn sách khác. Nếu ngươi chỉ xem sách một cách sơ lượt, rất dễ không theo kịp tiết tấu của y.

Sở Từ đem sách một lần nữa nhét trở lại, sau đó thu thập một cái tay nải nhỏ, ngày mai chờ người nhà Trương Văn Hải tới đón.

Có lẽ là hai ngày này Trương Văn Hải đã chờ thực sốt ruột, hôm nay trời mới hơi sáng một chút, xe ngựa của Trương gia cũng đã ngừng ở bên ngoài.

May mắn trong lòng Sở Từ sớm đã có chuẩn bị, hắn lúc này đang ăn cơm sáng. Có Trương gia đưa tới thức ăn, hai ngày nay nhà bọn họ quả thực tựa như ăn tết, mỗi ngày đều có thịt ăn. Buổi sáng hôm nay cũng là ăn bánh bao lớn nhân thịt, ngửi lên thơm nức, ăn lên miệng đầy dầu.

Sở Từ mang hai cái bánh bao cho xa phu ở bên ngoài, xa phu kia ha hả cười dùng bàn tay to thô ráp tiếp nhận, sau đó cất vào trong lòng ngực, chuẩn bị mang về cùng người trong nhà cùng nhau ăn.

"Vị tiểu ca này, ngươi ngồi ổn chưa, lão hán muốn đánh xe." Xa phu cười nói một tiếng, sau đó giơ roi lên quất trên mặt đất một cái, con ngựa liền "lộc cộc" chạy lên.

Ngay khi Sở Từ ngồi xuống, mặt liền nhăn đến không thành hình. Này cũng quá xóc nảy đi? Đường ở thôn bọn họ tính ra còn bằng phẳng, nhưng chổ gồ ghề lồi lõm cũng không ít, bánh xe mỗi một lần rơi vào, Sở Từ đều phải bị bắn nảy lên.

Chờ tới lúc lên trấn trên, Trương Văn Hải chính là thấy dáng vẻ Sở Từ  giống như bị bệnh.

"Sở huynh ngươi làm sao vậy? Hay là trên người không khoẻ, ta đây liền sai người đi thỉnh đại phu."

"Trương huynh, không cần, ta chỉ là say xe mệt nhọc, có chút mệt mỏi. Làm phiền ngươi tìm một chỗ để ta nghỉ ngơi một chút là được." Sở Từ đối với phương tiện di chuyến sau này của bản thân hơi có chút tuyệt vọng.

"Được, Tiểu Chanh Tử, nhanh đỡ Sở huynh đi phòng cho khách nghỉ ngơi. Ta đi sai phòng bếp hầm chút đồ bổ máu ích khí cho ngươi." Trương Văn Hải thực quan tâm thân thể Sở Từ, lúc này thời gian cách thi huyện cũng không tới bốn tháng, nếu như Sở Từ ngã xuống, y phải thỉnh giáo ai đây? Dù sao phu tử Khải Sơn Thư Viện đã uyển chuyển tỏ vẻ không dạy y được nữa.

Trương Văn Hải cũng muốn đi Huyện Học đọc sách, tiên sinh ở đó trình độ khẳng định là cao hơn chút, nhưng mà Huyện Học vừa nghe y tuổi lớn như vậy vẫn là đồng sinh liền xua tay, phụ thân y đưa tiền cũng vô dụng.

Sở Từ đi theo Tiểu Chanh Tử đi phòng cho khách, phòng cho khách này bố trí giống như phòng ngủ bình thường nhà người giàu có, thoạt nhìn vô cùng thoải mái.

Sở Từ nằm ở trên giường mềm mại, chỉ cảm thấy cơ bắp cả người mình đều thả lỏng......

Đến khi Sở Từ tỉnh lại, ánh mặt trời đã từ cửa sổ chiếu vào, lúc này đã gần giờ ngọ (11 – 13h trưa). Sở Từ đứng dậy duỗi người, sau đó sửa sang lại một chút quần áo của mình, mở cửa đi ra ngoài.

"Sở công tử, ngài tỉnh rồi!" Tiểu Chanh Tử ngồi ở dưới bậc thang trước phòng cho khách, nghe thấy tiếng mở cửa y lập tức đứng lên.

"Thiếu gia sai ta canh ở chỗ này, chờ ngài tỉnh dậy thì mang ngài đi ăn cơm trước."

"Làm phiền." Sở Từ hơi hơi gật đầu thăm hỏi, hắn đi theo phía sau Tiểu Chanh Tử, vừa đi vừa nhìn.

Nhà cửa Trương gia là điển hình kiến trúc Tô phái, núi được bao quanh bởi nước, hành lang gấp khúc uốn lượn thanh nhã lịch sự. Thí như gian phòng khách vừa rồi, nó mùa đông cản gió đón ánh sáng mặt trời, mùa hạ đón gió hóng mát, nếu có ở thể ở đây lâu dài, cũng là một loại hưởng thụ.

Một số hình ảnh kiến trúc Tô phái.

Đi một lúc, mới đến nhà ăn Trương gia. Những người khác đã dùng qua cơm, lúc này chỉ còn một mình Sở Từ ngồi ở chỗ này. Đắm chìm trong những ánh mắt hoặc sáng hoặc mờ mịt của hạ nhân, Sở Từ có vẻ vô cùng tự tại. Hắn lúc ăn nhai kỹ nuốt chậm, động tác giơ tay nhấc chân đềuhiện khí độ phi phàm.

Sau khi ăn cơm xong, Sở Từ lại đi theo Tiểu Chanh Tử đi thư phòng.

"...... Thủy tín vô phân vu Đông Tây. Vô phân vu thượng hạ hồ? Nhân tính chi thiện dã, do thủy chi tựu hạ dã. Nhân vô hữu bất thiện, thủy vô hữu bất hạ."*

*Dòng nước chảy không phân hướng Đông Tây, chẳng lẽ cũng không phân thượng lưu hạ lưu? Người không phân thiện hay không thiện, nước thì luôn chảy xuống dưới chỗ thấp.

Giải nghĩa: Mạnh Tử nói: Tính người giống như dòng nước chảy xiếc. Nước xác thực không có phân chia chảy về hướng Đông cũng không chảy về hướng Tây, phía Đông có chỗ trũng thìchảy về Đông, Tây có chỗ trũng liền chảy về Tây. Nhân tính cũng không phân biệt là thiện hay không thiện, vừa lúc giống như nước không chảy về Đông hay Tây. Nhưng: Chẳng lẽ nước không phân thượng lưu hay hạ lưu sao? Nhân tính thiện lương vừa lúc so với dòng nước biết chảy về chỗ trũng. Người bản tính không có không thiện lương, nước bản tính không có không chảy về chổ thấp. Bây giờ có một vũng nước sâu, nếu ta nhấn xuống nước nó có thể dâng cao hơn trán ta. Nếu ta chặn đường nước làm nó chảy ngược, nó có thể dẫn nước lên núi cao. Nhưng mà, đây chẳng lẽ là bản tính của nước sao? Là vị trí tình thế khiến nó như vậy. Người sở dĩ khiến cho hắn làm chuyện xấu, là bởi vì bản tính của hắn cũng không như vậy mà vì chịu phải bức bách.

Còn chưa đến gần, bên trong liền truyền đến lanh lảnh tiếng đọc sách. Sở Từ thả nhẹ bước chân, chậm rãi đi đến bên cạnh cửa sổ nhìn vào trong, chỉ thấy Trương Văn Hải nhắm mắt lại, say xưa ngâm 《 Mạnh Tử Cáo Tử Thượng 》, nhìn qua còn rất hưởng thụ.

Sở Từ: Thực tốt, vậy thực cổ đại.

Trong phần y vừa ngâm, Mạnh Tử dùng thời gian dài tới thảo luận vấn đề "Tính thiện". Tranh luận "Thiện ác" từ xưa đến nay vẫn luôn tồn tại, các lập luận được đưa ra bởi cái học giả khác nhau luận chứng đủ để tràn ngập mấy quyển sách. Nhưng Sở Từ biết, người cầm quyền càng thích chính là "Tính thiện luận", cho nên nếu lấy nó làm đề, nhất định vô cùng tán đồng quan điểm này, tốt nhất còn có thể nêu ví dụ luận chứng.

Hắn gõ cửa hai cái, tiếng ngâm thư bên trong đột nhiên im bặt, Trương Văn Hải mở mắt nhìn thấy là Sở Từ, lập tức cao hứng lên.

"Sở huynh, thân thể của ngươi hiện tại thế nào?"

"Đã tốt, đa tạ Trương huynh quan tâm. Vừa mới nghe thấy Trương huynh đang ngâm bài 《 Mạnh Tử Cáo Tử Thượng 》 , trong lòng nhưng có suy nghĩ gì không?"

"Mạnh Tử gần như Thánh nhân, theo như lời Ông mỗi câu nói đều nói có lý, làm người tuyên truyền giác ngộ, được lợi rất nhiều." Trương Văn Hải một bộ dáng thổn thức, ngửa đầu nhìn xà nhà cao cao, nói hai câu Vạn Kim dầu* giống như trả lời.

*Vạn Kim dầu: Nghĩa đen là dầu cao Vạn Kim. Nghĩa bóng là người vạn năng, ví với một người cái gì cũng làm được nhưng không chuyên về chuyện gì cả.

Sở Từ rất muốn cười, y trả lời như vậy không phải giống như những học sinh kia sao? Xã hội luôn tối tăm, tác giả thường là có tài nhưng không gặp thời, ở bên ngoài luôn thường nhớ nhà.

Nói thì nói năng hùng hồn đầy lý lẽ như vậy, nghe lên rất có đạo lý, nhưng trên thực tế không có một chút nội hàm, chỉ là lời nói suông lời nói khách sáo thôi.

"Xem ra Trương huynh hiểu biết sâu rộng, như vậy, ngươi hãy giải thích một lần bài ngươi ngâm vừa nãy đi."

Sở Từ ngồi ở sau án thư, hơi ngã người ra sau, mười ngón giao nhau chống ở trên bàn, khóe môi giơ lên một ý cười nghiền ngẫm, hai mắt gắt gao nhìn chằm chằm Trương Văn Hải.

Trương Văn Hải: Loại cảm giác căng thẳng này là sao vậy a?

Nếu Trương Văn Hải có thể đi cao nhất nhị ban hỏi, y nhất định sẽ được trăm miệng một lời cho một câu đáp án: Ngươi gặp xui xẻo!

Lão Sở đồng chí thân là đại ca cao trung lớp ngữ văn thành phố A, tên tuổi này cũng không phải là nói cho có, ngươi nghĩ sao?


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net