Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 141: Hậu sinh khả úy.

AdaWong126

"Vì nâng cao trình độ học tập học sinh Quốc Tử Giám ta, đạt được mục đích danh chính ngôn thuận của các giáo viên Quốc Tử Giám, đặc biệt nghĩ ra kế hoạch như sau."

"Thứ nhất, trước mắt hình thức dạy học cần chỉnh đốn và cải cách, về sau không còn lấy phương pháp giảng Đọc Bối Sao Mặc* tiến hành dạy học, mà phải kết hợp đọc giảng, làm học sinh vừa nghe vừa nhớ."

*Đọc: Đọc bài, Bối: Thuộc lòng, Sao: Chép bài, Mặc: Tự đọc thầm.

"Thứ hai, việc học bố trí số lượng vừa phải, không còn bố trí nhiệm vụ sao chép hàng loạt quá nhiều, hình thức phải đa dạng linh hoạt."

"Thứ ba, trước mắt chương trình học thưa thớt, ngày qua ngày làm cùng sự kiện dễ dàng làm người sinh ra chán ghét, cần noi theo tiên hiền, thiết lập Quân Tử Lục Nghệ, để cho các học sinh phát triển toàn diện Đức Trí Thể Mỹ Lao."(1)

"Bốn......"

Nhóm Tiến sĩ cầm tờ giấy này xem cẩn thận tỉ mỉ, bên trong đề cập tới một ít từ ngữ hiện đại, bọn họ không hiểu lắm, nhưng nếu kết hợp hoàn chỉnh câu xem xuống, tựa hồ lại hiểu ra được cái gì.

Sở Từ ngồi ở trên, cũng không vội mà giải thích cái này, mà là để cho bọn họ tự đi lý giải trước, có thời gian tiêu hóa.

"Sở Tư nghiệp, ngài có thể giải thích cho chúng ta mấy thứ này một chút hay không?" Vu Huy hỏi.

Sau khi y mở miệng, những người khác cũng đều đem tầm mắt đặt ở trên người Sở Từ, chờ nghe hắn giải thích. Luật lệ quy định bên trên kế hoạch thư này cũng quá nhiều, nhìn qua chuyện bọn họ phải làm cũng trở nên nhiều lên, này không khỏi làm người sinh ra cảm xúc mâu thuẫn.

Đã có một ít Tiến sĩ, trong lòng nghĩ chờ Sở Từ nói xong liền sẽ chửi ầm lên. Bọn họ lúc này đã quên mất, Tiền giam thừa trước đó bị Sở Từ đối phó, đã bị sung quân đến một nơi rất xa.

Đương nhiên, Sở Từ cũng không phải là người không nói đạo lý như vậy, tuyệt sẽ không bởi vì có người cùng hắn chính kiến bất hòa thì ám ngầm độc thủ. Hắn chỉ biết lấy lý phục người.

"Nếu mọi người đều đã xem xong rồi, như vậy ta sẽ tới giải thích một chút. Hy vọng các vị đại nhân có thể đợi sau khi nghe ta nói xong, lại mở miệng phát biểu ý kiến." Sở Từ mỉm cười nói, tầm mắt ở trên người mỗi người đều ngừng một lát.

"Đại nhân thỉnh giảng." Những người khác phụ họa nói.

"Chính cái gọi là, không hiểu biết thì không có quyền lên tiếng. Vì thế, mấy ngày qua, ta đã tìm hiểu đầy đủ một chút phương pháp dạy học của Quốc Tử Giám chúng ta. Phát hiện đều là từ Học lục hoặc Học chính đi trước lãnh lớp học đọc, dạy phương thức ngắt câu cho các học sinh, lại giám sát bọn họ đọc thuộc lòng. Sau khi đọc thuộc lòng lại bố trí sao chép số lượng lớn, do trợ giáo phê chữa, sau đó lại tiến hành viết chính tả. Đợi sau khi đã thuộc làu, do nhóm tiến sĩ giảng giải hàm nghĩa trong đó, bố trí lại vài đề sách luận cho bọn hắn hoàn thành, lại do trợ giáo phê chữa, mới tính là dạy xong một bài, đúng không?"

Những người khác đều gật đầu, có các công đoạn, này có cái gì không tốt sao?

"Ngược lại không có gì không tốt, chỉ là, ta cảm thấy có chút nhân tài không được trọng dụng." Sở Từ thở dài.

"Lời này của đại nhân có ý gì?"

"Trước đó ta đã đem toàn bộ lý lịch của các vị từ chỗ Vương điển bộ chuyển lại đây xem một chút, phát hiện các vị đều xuất thân là Đồng Tiến sĩ trong năm Gia Hữu——"

"Xuất thân Đồng tiến sĩ thì làm sao vậy! Chẳng lẽ là đại nhân xuất thân Trạng Nguyên, cho nên xem thường chúng ta là người xuất thân Đồng Tiến sĩ?" Lương Hoành giận sôi máu, mỗi năm khoa cử lấy Sĩ, ngoại trừ mười người đứng trước, những người khác đều là đồng tiến sĩ, có cái gì để nói?

Sở Từ phát hiện sắc mặt những người khác cũng có không ngờ, khẽ cười một tiếng, nói: "Sở Từ sao dám? Các vị chính là tiền bối ta, ta chẳng qua là may mắn được cái tên tuổi Trạng Nguyên, lại không dám xem thường các vị. Ta muốn nói chính là, các vị xuất thân Đồng Tiến sĩ, thực học không ở dưới mọi người, chẳng lẽ cam tâm ngày qua ngày dạy người ngắt câu, cho người ta phê chữa việc học sao?"

Trợ giáo cùng nhóm Học chính Học lục hai mặt nhìn nhau, không cam lòng thì làm được gì? Quốc Tử Giám có tiêu chuẩn lên chức, mỗi vị trí danh ngạch đều đã định chết, trừ phi phía trước có người lui ra, nếu không người phía sau khó có thể lên chức.

Nếu bọn họ có bản lĩnh, sớm đã mưu đường từ Quốc Tử Giám đi ra ngoài, còn lưu lại ở chỗ này sao?

"Các vị khuyết thiếu chính là một cái cơ hội. Nếu ngươi chỉ dạy những học sinh này, như vậy bọn họ nhớ kỹ, chính là ngươi chỉ biết dạy ngắt câu hoặc phê chữa, mà không có sở trường khác. Chúng ta dạy chính là rường cột tương lai của nước nhà, một bộ phận người rất lớn tương lai ở trên triều đình đều sẽ có thành tựu trên cả ngươi ta. Nếu các ngươi có thể lưu lại cho bọn họ ấn tượng sâu sắc, cần gì sầu bọn họ không nhớ tình ân sư, nhất định sẽ ở trước mặt Thánh Thượng thay các vị nói tốt vài câu."

Nhóm trợ giáo như suy tư gì, bọn họ đều còn trẻ. Trong Quốc Tử Giám, Học chính Học lục bình thường đều là trên dưới 35 tuổi, Phạm Học lục là người ngoại lệ, năm nay đã 53 tuổi, mà ngay cả trợ giáo cũng chưa lăn lộn được đến. Nhóm trợ giáo bình thường đều là trên dưới bốn mươi tuổi, trong đó quan trợ giáo lớn tuổi nhất cũng 51 tuổi. Với bọn họ mà nói, kiếp sống chính trị còn có một đoạn đường khá dài phải đi, tự nhiên là không cam lòng kiếp sống chính trị chỉ dừng bước trợ giáo nho nhỏ hoặc Tiến sĩ này. Tựa giống như lời Sở tư nghiệp nói, nếu bọn họ chỉ giáo thụ mấy thứ này, ở trong mắt các học sinh bọn họ căn bản không tốt tí nào.

Tuy rằng các học sinh này ngu dốt bướng bỉnh, nhưng nhân gia từ lúc sinh ra đã ngậm muỗng vàng, khởi điểm liền so với bọn hắn cao hơn không ít, nếu thật có thể kết được tình nghĩa thầy trò, vậy tương lai thật đúng là không chắc chắn được.

Lúc này chín Tiến sĩ không cao hứng, đây không phải là giáp mặt thọc gậy bánh xe sao?

"Ý của Sở Tư nghiệp, là muốn cho bọn họ thay thế sao?"

"Cũng không phải, không phải thay thế, mà là chia sẽ nhiều hơn cho các ngươi. Ta thấy các vị tiến sĩ, có lẽ cũng đều đã gần lục tuần, mỗi lần đến phiên các ngươi dạy học, vừa ngồi xuống chính là ngồi một buổi trưa, khi đứng dậy nhất định cảm thấy những chỗ eo lưng vai cổ đau đớn khó chịu đi? Nếu như thi hành theo phương pháp của ta kể trên, các vị một ngày chỉ cần ở Quốc Tử Giám tốn thời gian ba chén trà nhỏ, cớ sao mà không làm chứ?"

Trong lòng từng người nhóm tiến sĩ cũng có cân nhắc. Đại Ngụy triều quy định, Đại phu 60 về hưu. Trong bọn họ, tuổi lớn nhất cũng đã có 59 tuổi, tuổi nhỏ nhất, cũng có 56. Ở tuổi này, còn chỉ là một Tiến sĩ Quốc Tử Giám, kiếp sống chính trị của bọn họ cũng đã có thể nhìn đến kết thúc. Bởi vì chỉ có những quan viên cấp cao, mới có thể sau khi đến tuổi về hưu vẫn được Hoàng Thượng giữ lại làm, giống như bọn họ vậy, đến thời gian liền phải đi Lại Bộ tạm thời cách chức, lại đến Hộ Bộ lãnh một khoản bạc dưỡng lão liền không có kế tiếp.

Bọn họ không còn giống như người trẻ tuổi, có gan giao tranh, càng thích an phận ở một góc, nhàn nhã qua ngày. Trước mắt kế hoạch này thoạt nhìn vô cùng phức tạp, nếu làm cho bộ xương già này của bọn họ đi làm những việc này, bọn họ tự nhiên là sẽ phản đối. Nhưng mà theo lời của Sở tư nghiệp, bọn họ một ngày chỉ cần ở chỗ này thời gian ba chén trà nhỏ, vậy trên cơ bản liền tương đương với như đã về hưu. Quan trọng nhất chính là, lương tháng không phải ít đi nửa phần.

Nhìn bọn họ cũng hành quân lặng lẽ, Sở Từ nhẹ nhàng thở ra. Hắn chính là nắm bắt được cái tâm lý người trẻ tuổi muốn quyền, lão nhân muốn nhàn này tới thuyết phục bọn họ. Nếu bọn họ có thể sập bẫy, vui vẻ phối hợp, vậy Sở Từ cũng sẽ không nói thêm cái gì. Nếu bọn họ dầu muối không ăn, Sở Từ phải dọn ra uy nghiêm trưởng quan, đến lúc đó đường sẽ tương đối khó đi, may mắn a!

"Nếu mọi người đều đối với điều này không có gì dị nghị, thì nhìn lại trương biểu này một chút. Ta phần chia thời gian một ngày thành mấy tiết học, mỗi tiết học do chuyên gia phụ trách, đến thời gian có thể rời đi, cùng với tiến độ thư mục các ngươi dạy đến an bài khóa biểu. Tiếp theo, có câu hỏi gì thì cứ thể đề lên, ta sẽ trả lời từng câu một cho các ngươi......"

Thời gian tiếp theo, Sở Từ liền nói rõ cho bọn họ từng chuyện nên làm sao đi làm, hội nghị tổng cộng kéo dài đến khi sắc trời sắp đen, mới chậm rãi kết thúc.

"Ta biết mọi người khả năng còn có một số chỗ không rõ, này còn phải chờ tới thời điểm thực thi cụ thể lại đến giải đáp. Bây giờ ta sắp xếp một chút chủ nhiệm lớp các ban."

"Chủ nhiệm lớp là như thế nào?" Lại thêm một cái từ mới mẻ, mọi người đều rất tò mò, vị Sở tư nghiệp này rốt cuộc là từ đâu học được mấy thứ này, nếu đều là chính mình nghĩ, vậy thật là vượt trội.

"Chủ nhiệm lớp chính là quản lý sự vụ một ban, trong Quốc Tử Giám bất luận là đại sự tiểu tình gì đều do các ngươi báo cho học sinh, các học sinh đưa ra vấn đề gì cũng phải kịp thời giải quyết, ngày thường cũng phải hiểu biết thêm suy nghĩ của bọn họ." Thấy mọi người lại bắt đầu có cảm xúc mâu thuẫn, Sở Từ cười kêu một câu: "Đương nhiên, việc này sẽ không để mọi người làm không công, phàm là người nào giữ vị trí chủ nhiệm lớp, mỗi tháng đều có trợ cấp, trợ cấp từ năm đến mười lượng, căn cứ theo biểu hiện của mọi người phát."

"Năm đến mười lượng?"

Nhóm Học chính Học lục nghị luận sôi nổi, đây gần như là một phần tư lương tháng, cái chức chủ nhiệm lớp này làm được!

Sau khi Sở Từ báo danh sách, có chút người liền có dị nghị, nói sao không cho ta làm chứ? Sở Từ cười nói: "Mọi người không cần có ý kiến, chủ nhiệm lớp này có thể trước thay phiên làm, tháng này y làm, tháng sau ngươi làm, cho đến khi nào sàng lọc chọn ra người thích hợp nhất."

"Sở Tư nghiệp, hạ quan còn có một vấn đề."

"Vu đại nhân mời nói."

"Ngài hứa hẹn trợ cấp cho mọi người, bạc trợ cấp này từ đâu mà đến, ngài lại không có nói."

Đúng vậy, đừng nói là thuận miệng nói đi.

Sở Từ cười: "Vu đại nhân suy xét thật sự chu đáo, đáng giá khen ngợi. Vấn đề này ta cũng đã suy xét tới rồi, Vương điển bộ, mời ngươi tới nói một chút chi ra của nhà ăn nhiều ngày nay đi."

Vương điển bộ ngồi ở cuối cùng, y chậm rãi đứng lên, trên tay cầm một quyển sổ sách. Sau khi nghe y giảng giải, mọi người kinh ngạc phát hiện, thời gian này nhà ăn chi ra, thế nhưng so với trước đây ít đi rất nhiều, cứ tiếp tục như vậy, so với trước đây một tháng ít nhất cũng có thể tiết kiệm được hai ba trăm lượng, đây còn không phải là bạc trợ cấp sao?

Thấy mọi người còn muốn nói cái gì, Sở Từ đứng lên, xua xua tay nói: "Trước mắt sắc trời đã tối, các vị đại nhân đều đã đói bụng đi? Minh Nguyệt Lâu tiệc rượu đã định ra, chúng ta đi trước ăn cơm, để khi khác bàn lại đi."

Hắn vừa nói như vậy, những người khác cũng phát giác, lúc này cách thời gian ngày thường ăn cơm chiều, đã qua một canh giờ.

"Đi đi đi, mọi người cùng đi, nhưng ngàn vạn đừng khách khí với ta." Sở Từ đi ở phía trước, vài vị Tiến sĩ đi theo phía sau hắn cười nói: "Hôm nay có lẽ phải làm Tư nghiệp đại nhân tốn kém."

Vu tiến sĩ cùng Từ tiến sĩ đi ở phía sau, Từ tiến sĩ thở dài: "Vị Sở Tư nghiệp đại nhân này của chúng ta nhưng khó lường a, bữa cơm này vào miệng, chuyện phải làm cũng có thể nhiều hơn."

"Đúng vậy, ngươi thấy hắn chuẩn bị mấy thứ kia, há là ngày một ngày hai là có thể đủ làm được? Ta thấy Tư nghiệp đại nhân này của chúng ta, trong lòng có suy tính sâu xa, nhất định là trước khi nhậm chức đã có điều suy xét. Để ý chuyện hắn làm mấy ngày này ở Quốc Tử Giám, ta càng nghĩ càng kinh hãi, nếu người trẻ tuối mới ra đời nào cũng đều cũng giống như hắn vậy, vậy trách không được nhân gia vừa mới tới đã có thể làm Tư nghiệp, mà chúng ta chỉ có thể làm tiến sĩ."

"Vu huynh, nghe ý trong lời ngươi nói, tựa hồ vô cùng sùng bái Tư nghiệp chúng ta a."

"Đúng vậy, nếu ta lại trẻ ra vài tuổi, nói không chừng còn có thể đi theo hắn nâng học hỏi một chút a. Ngươi còn trẻ, phải nắm bắt được cơ hội a."

Một đám người ngồi trên xe ngựa, đi vào Minh Nguyệt Lâu.

Minh Nguyệt Lâu này không hổ là nơi xa hoa, cho dù đã vào đêm, bên trong vẫn có rất nhiều người. Sở Từ báo lên danh hào, tiểu nhị liền dẫn bọn hắn đi một gian phòng lớn, bên trong đã chuẩn bị bốn bàn tiệc.

Mọi người theo thứ tự ngồi xuống, sau đó Sở Từ cho tiểu nhị dâng đồ ăn, không bao lâu, đồ ăn đã lên đủ cả.

Mọi người vừa ăn vừa nói chuyện, vẫn luôn ăn đến đêm khuya. Sở Từ thân là chủ nhân, dĩ nhiên phải tiếp đón bọn họ cho tốt. Qua một buổi nói chuyện, mọi người đã có cái nhìn mới đối với vị Tư Nghiệp mới nhậm chức này.

Hậu sinh khả uý a! Nhìn điệu bộ nhân gia, làm quan hơn mười ngày, so với bọn hắn làm mười mấy năm còn làm tốt hơn.

----

(1)【 Đức Dục 】 Là bồi dưỡng học sinh chính xác nhân sinh quan, giá trị quan, bồi dưỡng học sinh có phẩm chất đạo đức tốt đẹp cùng chính xác quan niệm chính trị, bồi dưỡng học sinh hình thành chính xác tư tưởng phương pháp giáo dục.

【 Trí Dục 】 Là trao tặng học sinh hệ thống khoa học văn hóa tri thức, kỹ năng, phát triển trí lực bọn họ là có liên quan đến nhân tố giáo dục trí lực.

【 Thể Dục 】 Là trao tặng học sinh tri thức khỏe mạnh, kỹ năng, phát triển thể lực bọn họ, tăng cường thể chất bọn họ, bồi dưỡng ý chí lực giáo dục bọn họ.

【 Mỹ Dục 】 Là bồi dưỡng học sinh thẩm mĩ quan, phát triển bọn họ giám định và thưởng thức cái đẹp, năng lực sáng tạo cái đẹp, bồi dưỡng bọn họ tình cảm cao thượng cùng tố chất giáo dục văn minh.

【 Lao Dục 】 Là bồi dưỡng giáo dục học sinh tiến hành quan niệm lao động cùng kỹ năng lao động.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net