Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 15: Nam nhi nên tự mình cố gắng.

AdaWong126

Trương Văn Hải khổ não ngồi ở bên cạnh án thư, cả người nhìn qua giống như một con gà trống đang mắc bệnh dịch, nếu như có mào thì chắc chắn nó cũng héo rũ gục xuống một bên.

Y chỉ biết bản thân mình ngu dốt, nhưng y không biết bản thân mình thế nhưng ngu dốt tới mức này. Trước đó Sở Từ bảo y giải thích đoạn thơ mà y đã ngâm trước đó, tuy có chút không lưu loát, nhưng tốt xấu gì nhóm phu tử cũng đã giải thích qua, y cũng theo đó nói ra.

Nhưng mà sau đó vấn đề càng ngày càng nhiều, tuy rằng cũng chỉ là một chút ngâm nga, nhưng đầu óc của y làm sao có thể so được với Sở Từ?

Một hồi hỏi《 Mạnh Tử 》, một hồi lại biến thành 《 Luận Ngữ 》, không đợi y thở phào nhẹ nhõm, lại biến thành 《 Kinh Thi 》.

Vấn đề đa dạng đủ loại, phần sau rồi lại lấy từ câu trước, lấy câu cuối, thậm chí còn có mấy chữ ở giữa, này quả thực chính là vô nhân đạo.

Mỗi khi y hơi suy nghĩ một chút, Sở Từ liền dùng cái loại ánh mắt quỷ dị khó lường nhìn chằm chằm y, tựa hồ muốn nói ngươi sao lại ngu dốt như vậy, làm tinh thần người ta vô cùng áp lực, lời ra khỏi miệng cũng trở nên lắp ba lắp bắp. Rõ ràng trước kia khi lúc phu tử hỏi y, y không phải trả lời như vậy!

Trương Văn Hải muốn kháng nghị, nhưng ánh mắt Sở Từ đảo về phía y, y liền héo rũ. Bởi vì toàn bộ quá trình Sở Từ cũng không có chạm vào một chút sách vở, không chỉ có như thế, cho dù y đọc sai một chữ, cũng sẽ lập tức bị hắn phát hiện sửa cho đúng lại. Chẳng lẽ đầu óc thần đồng cùng đầu óc người thường khác biệt lớn đến như vậy sao? Trương Văn Hải hóa thân thành chanh thành tinh, toàn thân đều tản ra mùi chua mê người.

"Được rồi, hôm nay kiểm tra hãy dừng ở đây đi." Sở Từ cuối cùng cũng đại phát từ bi, buông tha Trương Văn Hải. Đối với nền tảng Trương Văn Hải, hắn cũng đã hiểu đại khái.

Nền tảng Trương Văn Hải còn xem như vững chắc, trí nhớ cũng không tồi, sách cũng thuộc làu, chỉ là phản ứng hơi chậm. Sở Từ cảm thấy vấn đề lớn nhất của y là ở chỗ này.

Nếu như là trước kia, mỗi ngày đều hỏi giống nhau, chỉ sợ Trương Văn Hải sớm đã thi đậu Tú tài, trở thành một người học sinh. Nhưng hiện tại chế độ thay đổi, y lại vẫn là mỗi một đạo đề đều phải suy nghĩ thật lâu.

Nhiều lần trước đó, y đều là bởi vì không đủ thời gian mới không đáp xong đề thi. Sau một hai lần, bài thi thì miễn cưỡng đáp xong rồi, nhưng không có đi sâu vào giải thích vẫn đề, chỉ điền một cái lời nói rỗng tuếch tượng trưng, Huyện lệnh tự nhiên là sẽ không chấm người như vậy là Tú tài.

Phải biết rằng, nhân số Tú tài trong huyện mỗi năm cũng là nhập vào xếp hạng khảo hạch huyện quan. Nhưng nếu vì nhân số mà cho trúng tuyển lung tung, cũng không thể có hiệu quả được.

Sở Từ biết, tên tuổi Tú tài không phải để đời, cuối mỗi năm, còn phải đi trong huyện tham gia một lần"Thi Tuế". Thông qua thi Tuế giữ lại được danh hào Tú tài, giành được tư cách kỳ thi mùa Thu, nếu liên tục thất bại trong vòng hai năm, vậy thực xin lỗi, danh hào Tú tài này đành phải thu hồi.

Tuy rằng Tú tài không bằng Cử nhân, nhưng mà quyền lợi hưởng thụ cũng rất nhiều. Mỗi một Tú tài mỗi tháng đều được bổng lộc năm đấu gạo, ba tháng phát một lần. Tháng tám Sở gia đã nhận trước một lần, lãnh gạo về đều đem đổi bạc giúp Sở Từ chữa bệnh, đợi đến tháng mười hai, Sở Từ lại có thể tới lãnh gạo của quý sau.

Ngoại trừ cái này, Tú tài còn có thể miễn trừ thuế má cùng lao dịch cho ba người trong nhà bao gồm bản thân. Lao dịch triều đại Đại Ngụy là tính như thế này, phàm là trong nhà có hai nam đinh trên mười bốn tuổi, như vậy thì một người phải được đưa ra khỏi nhà đi làm lao dịch.

Cha Sở Từ trước đây, chính là bởi vì tu sửa đê điều mới rơi xuống nước chết đuối. Từ sau khi Sở Từ thi đậu Tú tài, hắn đã được miễn lao dịch, Sở gia cũng chỉ còn tính một người nam đinh, đại ca hắn tự nhiên cũng không cần lại làm lao dịch.

Cách thời gian Sở Tiểu Viễn trưởng thành còn có bảy năm, Sở Từ nghĩ, trong vòng bảy năm này, hắn làm sao cũng phải thi đậu Cử nhân, đến lúc đó cả nhà đều có thể miễn thuế má cùng lao dịch, bước vào ngạch cửa sĩ tộc.

Ngoại trừ điều này, Tú tài có thể gặp quan không quỳ, bản thân thưa kiện cũng không cần đích thân xuất hiện, người cấp dưới phủ cũng không dám lén dụng hình với một Tú tài. Cho dù thật sự phạm tội, chỉ cần không phải tội chết, vậy thì đều có thể dùng bạc giải quyết. Hơn nữa người bình thường muốn rời khỏi huyện được cai trị, cần phải phải có dẫn đường, Tú tài lại chỉ cần có công văn liền có thể đi du lịch khắp thiên hạ.

Chổ tốt của Tú tài nhiều như vậy, cho nên mỗi người đều cố bon chen vào, nên rất ít khi có người bị hủy bỏ công danh tú tài.

Sở Từ nghĩ, muốn giúp Trương Văn Hải lấy được công danh, đầu tiên là phải làm năng lực tốc độ đáp đề tăng lên. Không thể lại để y đem một cái đề mục nghĩ đến nửa ngày, sau đó mới bắt tay vào đáp đề.

Như vậy phải làm sao mới có thể cải thiện y ? Biện pháp duy nhất chính là xoát đề.

Trường Cao Trung thành phố A nơi Sở Từ ở vốn dĩ là một khu nhà lâu đời, một trong những pháp bảo của trường học khiến tỷ lệ nhập học của của trường vượt xa các trường khác chính là trường học bọn họ sở hữu một tòa kho đề.

Cho dù là đề thi đại học những năm trước, hay là đề thi của một trường Cao trung ở địa phương nào đó tự mình ra đề, nơi này của bọn họ đều sưu tập. Về phương pháp sưu tập tạm thời không đề cập tới, nhưng chỗ tốt của nó lại vô cùng rõ ràng.

Bọn học sinh ở đây mỗi tháng đều trải qua bầu không khí ma quỷ với bậc nan đề cấp Boss, đối mặt với những đề mục cấp tinh anh giống như quái vật này, dĩ nhiên là không thành vấn đề.

Mà hiện tại, Sở Từ cũng chuẩn bị tự mình ra đề mục, để Trương Văn Hải cảm thụ một chút cảm giác áp bách kiếp trước học sinh cao trung đã chịu.

Được buông tha, lúc bưng Quân Sơn Ngân Châm cầm một khối bánh hoa quế ăn Trương Văn Hải lại đột nhiên rùng mình —— không xong, lại là cái loại cảm giác này!

......

Đến đêm, Trương phụ cùng Trương mẫu từ Huyện thành đã trở lại. Hai ngày trước bọn họ đến Huyện thành dự tiệc, giữa trưa không kịp trở về chiêu đãi Sở Từ, đến chạng vạng mới vừa đến nhà, lập tức phân phó dưới bếp nấu tiệc, mở tiệc chiêu đãi Sở Từ.

"Sở Tú tài mời. Tiểu nhi may mắn có thể mời được Sở Tú tài tới vì y giải đáp nghi vấn giải thích nghi hoặc, thật là tam sinh hữu hạnh! Chén rượu này, ta kính ngươi trước." Trương phụ vừa mở miệng chính là khen tặng, nhưng thái độ ông ta thành khẩn, người nghe thấy lời này chỉ biết cảm thấy thoải mái.

"Trương lão gia làm gì đến mức này, Từ thẹn không dám nhận. Nói đúng ra, ta cùng Trương huynh vốn dĩ chính là đồng môn cùng thầy, ngài chính là trưởng bối, ta là tiểu bối sao có thể để trưởng bối kính ta rượu trước? Còn nữa, ngài là chủ nhà, ta là khách khứa, dĩ nhiên nên là ta trước làm khách kính chủ nhân, đa tại ân tình ngài khoãn đãi mới đúng. Cho nên, ly rượu này nên là ta kính ngài mới phải." Sở Từ đứng lên, tay cầm chén rượu, cười nói.

Trương phụ vội vàng nói: "Tốt tốt tốt, mau mau mời ngồi, Sở hiền chất a, lời này của ngươi nói thật hay a. Ly rượu này, ta dù thế nào cũng phải uống." Nói xong, ông ta liền cùng Sở Từ chạm vào ly một chút, sau đó hai người đồng thời ngửa đầu uống một hơi cạn sạch, lại nhìn nhau cười, ngay tức khắc tiêu trừ đi cảm giác xa lạ.

"Hiền chất a, tiểu tử nhà ta trời sinh tính tình ngu dốt, làm phiền ngươi giúp ta cẩn thận quan tâm y một chút, hoặc đánh hoặc mắng, ta làm cha cũng không một câu oán hận, chỉ cầu y có thể tiến bộ hơn trước kia một chút, ta liền đã cảm thấy mỹ mãn." Trương phụ đầu tiên là thở dài một hơi, rồi sau đó lại dùng cái loại biểu tình hận rèn sắt không thành thép liếc mắt nhìn Trương Văn Hải một cái.

Cái liếc mắt này làm cho Trương Văn Hải rất là mất mặt nghẹn khuất, lời này của cha y cũng là lời lẽ bình thường, mỗi một người tiên sinh, đều nghe qua cha y nói lời này. Không nghĩ tới ông ấy hôm nay lại nói với Sở Từ.

Không phải y không ủng hộ thân phận Sở Từ, mà là Sở Từ so với y còn nhỏ hơn một tuổi, làm trong lòng y làm sao có thể không có khúc mắc mà xem Sở Từ như tiên sinh y chứ?

"Ngươi nhìn xem, y còn không phục, ai!!!" Ánh mắt Trương Văn Hải có chút ủy khuất bị cha y vừa vặn nhìn thấy, vì thế lại bị phàn nàn một câu.

"Bá phụ ngài lo lắng nhiều, Trương huynh y chỉ là không thích ứng quy tắc trường thi, thi từ văn chương chính là vô cùng tốt. Ngài nói như vậy, đối với y hơi có chút bất công. Hiện tại quý phủ đã mời ta tới, ta tất nhiên sẽ dốc hết toàn lực trợ giúp Trương huynh, làm y tiến bộ, không phụ nhị lão kỳ vọng."

Từ sau khi tốt nghiệp Sở Từ làm chủ nhiệm lớp bốn năm, đối với một ít tâm thái gia trưởng gọi là rõ như trong lòng bàn tay. Nhìn thấy bọn họ phun một tràng mắng hài tử khi không nghe lời, nhưng ngàn vạn lần không thể nói theo lời của họ, bằng không hai bên đều sẽ không thu được kết quả tốt.

Lúc này làm lão sư nên nỗ lực khai quật ưu điểm của học sinh, nói những điều tốt, mới có thể giúp được gia đình hài hòa, quan hệ thầy trò hòa hợp.

Những lời nói này của Sở Từ, quả nhiên làm cho ba người Trương gia vui vẻ ra mặt, đặc biệt là Trương mẫu, nàng không thích nghe nhất là người khác nói Trương Văn Hải không tốt.

Ấn tượng của mọi người đối với Sở Từ đều thực tốt, một bữa tiệc tối cả khách lẫn chủ đều vui vẻ, hàn huyên thật lâu mới tan cuộc.

Ban đêm, Trương lão gia đối với Trương mẫu tán thưởng không thôi: "Ngươi nói Sở Tú tài này là lớn lên đầu óc như thế nào? Ta sống đến hơn nửa đời người, trước nay còn chưa thấy qua một người trẻ tuổi nào giống như hắn vậy, không chỉ học vấn tốt, ngay cả thái độ đối nhân xử thế cũng không thể khinh thường. Cho dù ta duyệt tẫn thiên phàm*, cũng không thể sinh ra một tia ác ý với hắn. Con trai ta nếu có thể có được một nữa như hắn, không, một phần ba sự thông minh như vậy, ta cũng không cần vì tiền đồ của nó phát sầu."

*Duyệt tẫn thiên phàm: Ngàn cánh buồm đều đã đi qua, ý chỉ người lão luyện thế sự.

"Được rồi, ngươi đã nói cả một đêm, nói đến lỗ tai ta đều phải nổi cái kén. Sở Tú tài dù tốt, cũng không phải phúc khí của chúng ta. Hơn nữa, Sở Tú tài không phải đã nói sao? Văn Hải nhà chúng ta không ngu ngốc, chỉ là có chút không thích ứng, sang năm nó nhất định có thể thi đậu Tú tài, ngươi cứ an tâm mà chờ làm cha Tú tài đi!"

Trương mẫu đối Sở Từ cũng không nổi lên chán ghét, nhưng mà nghe Trương lão gia vẫn luôn khen con nhà người ta, trong lòng vẫn có chút không thoải mái. Nàng chỉ có thể đem hy vọng đặt ở trên người Trương Văn Hải, mong y có thể sớm ngày trở nên nổi bật.

..........

Đêm nay Sở Từ uống không ít rượu, cho dù rượu ở cổ đại nồng độ không cao, hắn cũng có chút lâng lâng.

Sở Từ có một thói quen, mỗi lần sau khi say rượu, đều phải múa bút vẩy mực, tạm thời đem chuyện này tính là nhã hứng văn nhân đi.

Hắn đi vào trước bàn, trải giấy mài mực, sau khi ngẩn ra một lát, nhấc bút trên giấy viết một đầu thơ.

"...... Tự tiểu đa tài học, bình sinh chí khí cao;

Biệt nhân hoài bảo kiếm, ngã hữu bút như đao.

Triều vi điền xá lang, mộ đăng thiên tử đường;

Tướng tướng bổn vô chủng, nam nhi đương tự cường......"

Tạm dịch: Từ nhỏ đã bộc lộ tài năng trong học tập, cuộc sống đời thường lại biểu thị người có phong cách cao cả; Người khác ấp ủ việc luyện gươm để có được thanh kiếm quý, ta chỉ có cây bút này sắc bén như đao. Sáng làm anh nông dân, tối làm quan bên Thiên tử; Đại tướng hay Quan tướng vốn không phải tự nhiên mà có, Đấng nam nhi phải biết tự nỗ lực không chịu khuất phục.

Đây là 《 Thần Đồng Thi 》do thi nhân thời Tống triều Uông Thù làm , truyền thuyết bản nhân y chính là một thần đồng, mới chín tuổi liền có thể đề thơ.

Ở thời cổ đại phong kiến cấp bậc phân chia rõ ràng, Sở Từ không khỏi có chút áp lực. Hắn tuy rằng sớm đã biết địa vị xã hội cổ đại là thực không bình đẳng, nhưng sau khi đặt mình vào hoàn cảnh người khác, hiểu biết càng nhiều, khát vọng vương lên càng mạnh mẽ.

Tựa như đêm nay, hắn đối mặt với Trương gia chỉ là nhà phú thương, trong lời nói của hắn cũng không tránh được có một chút lấy lòng. Điều này không phải nói hắn cảm thấy khuất nhục hay là thế nào, chỉ là về sau, người hắn sắp sửa đối mặt sẽ càng nhiều, nếu không làm bản thân mình trở nên mạnh mẽ, như vậy việc hắn vi phạm bản tâm liền phải càng làm càng nhiều.

Đây không phải điều Sở Từ muốn nhìn thấy.

Một sớm xuyên qua, Sở Từ cảm thấy may mắn bản thân mình là nhập vào một người đọc sách. Hắn không dám tưởng tượng, nếu hắn nhập ở trên người người buôn bán nhỏ, thậm chí là hạ nhân, hắn sẽ nên biểu hiện như thế nào.

Nhưng hắn biết, cho dù là hoàn cảnh thế nào, hắn đều sẽ nỗ lực sống ở một thế giới mới, không cho bản thân mình khuất phục với vận mệnh không biết trước này.

Như thế, mới không uổng phí trời cao ban cho hắn một cuộc đời mới.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net