Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 150: Tiêu mệt giải khuây.

AdaWong126

"Lão gia, ngài nên dậy đi!" Trương Hổ dùng sức gõ cửa phòng Sở Từ, sợ hắn còn không tỉnh lại. Trên lịch đã đánh dấu rõ, hôm nay phải vào triều sớm.

Sở Từ chui vào trong chăn một cái, dùng gối đầu che lại lỗ tai, tiếp tục hô hô ngủ.

Khấu Tĩnh nằm trên giường bên cạnh xoay người xuống giường, đem chăn Sở Từ kéo ra một cái, đẩy đẩy hắn: "Từ đệ, tỉnh tỉnh, mau tỉnh lại, hôm nay có đại triều."

"Ngủ thêm một lúc..." Sở Từ lật người qua ghé vào trên giường, cũng không nhớ tới. Ngày hôm qua hắn đi đến thăm nhà, sau khi cơm nước xong, lại cùng Ôn Hải cùng Ôn phu nhân hàn huyên rất lâu, không ngừng đẩy nhanh tốc độ mới đuổi kịp về đến nhà trước giờ cấm đi lại ban đêm.

Bởi vì tinh thần rất phấn khởi, Sở Từ vẫn luôn không ngủ được, lôi kéo Khấu Tĩnh giường bên cho tới khuya mới ngủ. Bây giờ đột nhiên muốn hắn dậy, hắn đương nhiên dậy không nỗi.

Khấu Tĩnh không có biện pháp, y đứng dậy mặc xong quần áo, sau đó cầm lấy mồi lửa điểm lên ngọn nến.

Y mở cửa ra, nói với Trương Hổ: "Đại Hổ, ngươi đi chuẩn bị cơm sáng cùng những thứ khác trước, hắn sẽ dậy ngay đây."

Trương Hổ gật gật đầu, xoay người đi phòng bếp chuẩn bị đồ.

Khấu Tĩnh đi bên ngoài lấy một chậu nước, sau đó tẩm ướt khăn vắt khô cầm ở trên tay, một cái tay khác ghé vào trên giường lật Sở Từ lại, đem khăn trực tiếp đắp ở trên mặt hắn lau lau xoa nắn.

"Tỉnh tỉnh!" Sở Từ ai oán kêu một tiếng, đẩy ra khăn trên mặt, mở hai mắt buồn ngủ, nỗ lực từ trên giường bò dậy, lại giống như đi vào cõi thần tiên mặc vào quần áo Khấu Tĩnh đưa qua.

Đợi sau khi sửa sang lại xong bản thân, Sở Từ cảm giác mình mới chân chính tỉnh táo lại.

"Tĩnh ca, liên lụy huynh cũng phải dậy sớm như vậy." Trên tay Sở Từ cầm một chén cháo, nhìn Khấu Tĩnh ngồi ở bên cạnh bàn giúp hắn lột trứng gà, ngượng ngùng nói.

"Không ngại, ngày thường qua một lát ta cũng nên dậy."

Khấu Tĩnh quan hàm tuy rằng là tòng ngũ phẩm, nhưng y là quan võ ngoại phóng, cho nên cũng không cần đi thượng đại triều.

Ăn cơm xong rồi, Sở Từ mang lên đồ vật, bước lên xe ngựa. Trương Hổ đem đèn lồng trong tay treo lên xe ngựa, sau đó thét to một tiếng, xe ngựa nhanh chóng đi tới chỗ chờ đợi trước cửa cung.

Lúc này đại khái khoảng bốn giờ sáng, chung quanh ngoại trừ ánh nến vàng không còn chút ánh sáng nào, thỉnh thoảng có các xe ngựa nhà khác đi qua, mới đánh vỡ đi sự cô tịch bao phủ ở chung quanh.

Sở Từ vén rèm lên, nhìn nhìn bầu trời đầy sao. Nếu lúc này có người muốn hỏi hắn, ngươi có thấy qua thời điểm bốn giờ rạng sáng ở kinh thành hay không? Vậy hắn có thể kiêu ngạo mà trả lời, thấy qua, hơn nữa từ hôm nay trở đi, mỗi lần qua mười ngày là có thể thấy một lần!

Đại triều thiết lập ở ngày phùng năm, lần trước đầu tháng 5, bởi vì tiết Đoan Dương cho nên hủy bỏ, cho nên Sở Từ không thượng thành. Hôm nay là lần đầu tiên sau khi hắn làm quan vào triều sớm, lại nói tiếp nội tâm còn có một chút kích động.

Đại khái đi khoảng nửa canh giờ, Sở Từ đi tới ngoài cửa chính hoàng cung.

Nơi này đã đứng thật nhiều quan viên, mọi người phân tán ra, chỗ này một đám chỗ đó một đám tán gẫu. Sở Từ mờ mịt chung quanh, phát hiện ngoại trừ Tế tửu, cũng không nhìn thấy một cái người quen, trong lòng không khỏi có chút mất mát.

Kỳ thật người hắn quen biết không thể nói không có, giống năm đó Thi Hương tòa sư Trương Tùng Niên đại nhân, Đại Lý Tự thiếu khanh Mục Viễn Tu đại nhân, còn có hôm qua mới gặp mặt Ôn đại nhân, đều có thể coi như là hắn quen biết, nhưng mà người ta không thân với hắn. Hắn chỉ là một quan viên lục phẩm, nếu mặt dày đi lên cùng bọn họ chào hỏi, nhất định là sẽ rước lấy phê bình, còn không bằng thành thành thật thật đứng lại trong địa giới nhóm quan viên lục phẩm, xem có thể kết giao được người triều hữu nào hay không, về sau thời điểm thượng triều còn có người nói chuyện.

Sở Từ giống như một cái radar vậy, nỗ lực hướng tới quan viên đứng lẻ loi một mình phóng thích tín hiệu thân thiện. Dưới sự nỗ lực của hắn, rốt cuộc có một người lại đây.

Người này nhìn qua lịch sự văn nhã, hẳn cũng là làm quan không mấy năm. Y chậm rãi đi đến trước mặt Sở Từ, do dự một chút, sau đó mở miệng hỏi: "Vị đại nhân này, chúng ta trước kia đã gặp mặt sao?" Y không biết vì sao, Sở Từ cứ luôn là nhìn chằm chằm y.

"Không có a, nhưng mà tương phùng tức là có duyên, trước kia không quen biết, hôm nay cũng có thể làm quen một chút. Ta tên Sở Từ, tự Hoài Cẩn, đương nhiệm Quốc Tử Giám Tư nghiệp, xin hỏi tên họ đại danh huynh đài?" Sở Từ cười nói.

"Không dám nhận, ta họ Diệp tên Hàng, tự Hành Chu. Đương nhiệm phó Khâm Thiên giám."

Khâm Thiên Giám a, một thiên văn học gia cổ đại, tuy rằng không có dụng cụ tinh chuẩn, nhưng là vẫn có thể quan sát hiện tượng thiên văn, chế định lịch pháp, hơn nữa còn có thể đoán trước người tương đối chuẩn.

Tương đối khôi hài chính là, Khâm Thiên Giám bình thường đều sẽ có quan hệ với mấy kẻ lừa đảo, không nghĩ tới nhân gia là nhà khoa học hàng thật giá thật.

Hơn nữa cái chức vị Khâm Thiên Giám này bình thường đều là theo chế độ thừa kế, giám quan không được sửa dời cho người khác, quan viên ở đó không phải tình huống đặc thù thì không thể thăng chức, về hưu, có thể nói là tương đối thảm.

"Vị Sở huynh này, ngươi chính là kim khoa Trạng Nguyên Lang?"

"Đúng là tại hạ."

"Cửu ngưỡng cửu ngưỡng, ta còn bái đọc qua đại tác phẩm của Sở huynh, hôm nay nhìn thấy chân nhân, thật là may mắn."

"Ha ha, Diệp huynh quá khen."

Trong lúc hai người nói chuyện phiếm, chợt có một thái giám từ trong cửa cung đi ra, báo cho bọn họ dựa theo phẩm cấp, lập thành đội ngũ, bởi vì Thánh Thượng lập tức liền phải triệu kiến.

Chỗ đứng trên đầu đội ngũ tự nhiên là nhị tướng Tả Hữu, sau đó lại là tam công, lúc sau lại là tam Học sĩ, lúc sau là đám người Lục Bộ Thượng Thư. Lục phẩm quan giống như Sở Từ, tự nhiên là xếp hạng ở sau cùng.

Đúng giờ Mẹo, cửa cung mở rộng ra, bọn quan viên xếp thành đội ngũ, nối đuôi nhau đi vào. Xuyên qua lối đi nhỏ thật dài, vượt qua quảng trường rộng rãi, sau đó đi vào trong Kim Loan Điện, chờ Hoàng Thượng đại giá quang lâm.

Ồ, không, nói sai rồi, Sở Từ chính là ở ngoài Kim Loan Điện.

Hắn có chút ngốc, đứng ở ngoài điện làm sao có thể nghe được chứ? Vậy hắn có thể nghe được cái gì?

Nhưng mà ngẫm lại cũng phải, mỗi phùng đại triều, quan viên lục phẩm trở lên trong kinh thành đều phải tham gia, số người này nếu đếm lên, liền đếm không được. Kim Loan Điện tuy lớn, bọn họ lại không thể chen vào, chỉ có thể khổ ha ha mà đứng bên ngoài.

Sở Từ nghĩ, may mắn trên hành lang còn có thể xếp người, nếu như đứng ở bên ngoài, ngày mùa hè nắng gắt vào đông gió lạnh, mới thật là làm người khó có thể chịu đựng.

Bọn họ đợi đại khái khoảng một khắc đồng hồ, rốt cuộc nghe thấy được giọng điệu thân thiết của thái giám tổng quản kia.

"Hoàng Thượng giá lâm."

"Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!"

Các đại thần động tác đều nhịp quỳ xuống, trong miệng hô to vạn tuế.

"Chúng ái khanh miễn lễ bình thân." Hoàng Thượng nói.

"Đa tạ Hoàng Thượng."

"Có việc khải tấu, không có việc bãi triều." Giọng nói Thái giám tổng quản lại vang lên.

"Thần có bổn muốn tấu......"

"Thần có bổn muốn tấu......"

Gần đây tứ hải thái bình, cũng không có đại sự gì phát sinh, cho nên các đại thần này thượng tấu, đều là một ít việc nhỏ, cũng coi như là đi một chút trình tự, làm đại triều mười ngày một lần này không đến mức có vẻ quạnh quẽ.

Sở Từ âm thầm đánh mấy cái ngáp. Các đại thần này nói chuyện dong dong dài dài, rõ ràng hai ba câu có thể nói rõ ràng mọi chuyện, thế nào cũng phải viết nhiều như vậy trình lên, còn cố hết sức giấu giếm, thỉnh thoảng còn nói mấy câu không đến trọng điểm, làm người nghe rất muốn ngủ. Có thể tới một cái tin tức làm người phấn chấn chút, tiêu mệt giải khuây hay không vậy?

"Thần có bổn muốn tấu. Nghe nói tân nhiệm Tư nghiệp Quốc Tử Giám đối đãi không tốt với học sinh, đem khoản tiền Hộ Bộ phát đến nhà ăn chi ra dùng vì bản thân, để cho các học sinh ăn không đủ no. Những hành vi này, thật sự ác liệt, vọng Thánh Thượng có thể nghiêm trị không tha, răn đe cảnh cáo."

"......" Sở Từ vô ngữ cứng họng, cái miệng này của hắn thiệt hỏng nha!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net