Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 197: Buộc tội.

AdaWong126

"Hôm qua học sinh Quốc Tử Giám trong Hoằng Văn Quán tụ tập ẩu đả, làm nhục văn nhã, việc này nguyên nhân hoàn toàn bởi hai vị Tư nghiệp ở tại chỗ tranh chấp không thôi dựng lên, mới ồn ào đến túi bụi, xong việc hai người lại ngăn cản không kịp, khiến nhiều người bị thương. Hai người này uổng người làm sư, còn mong Thánh Thượng nắm rõ."

Người Ngự Sử Đài lần này thông minh hơn nhiều, bọn họ mới nghe người ta bẩm báo có tin tức ở Quốc Tử Giám, đều có chút thiếu hứng thú. Sau khi vài lần bại trận bởi công phu mồm mép lợi hại của Sở Tư nghiệp kia, bọn họ cũng đều biết người này năng ngôn thiện biện, vô lý ngang ngược, thật sự khó có thể chế phục.

Nhưng sau khi cẩn thận nghe qua nội dung tin tức, bọn họ lập tức hăng hái, lúc này việc làm rối kỉ cương hẳn là chứng cứ vô cùng xác thực, xem Sở Từ kia còn làm sao xoay người! Nhưng mà, rút kinh nghiệm vài lần giáo huấn trước đó, bọn họ còn phải cẩn thận hành sự, cho nên ở trong triều đình không có nói thẳng ra chuyện làm rối kỉ cương, mà là trước từ chuyện ẩu đả khiến cho mọi người chú ý, lại mượn lời từ miệng Cố Tư nghiệp kia nói ra tình hình thực tế, như vậy cho dù nhãi con Sở Từ kia lại biện thắng, Ngự Sử Đài bọn họ cũng không gánh can hệ. Nếu hắn thua, a, cũng đừng trách bọn họ ra sức đánh chó rớt xuống nước!

"Tần ngự sử thật là thần thông quảng đại a, chuyện hôm qua mới phát sinh, hôm nay lâm triều liền có thể ở trước mặt Thánh Thượng buộc tội." Chu đại nhân cười nói.

"Giám sát bá quan chính là chức trách của ngự sử đài, lời này của Chu đại nhân là có ý gì?" Tần ngự sử trầm mặt hỏi.

"Tần ngự sử đừng đa tâm, bản quan chính là nói Ngự Sử Đài các ngươi tin tức linh thông, nhưng không có ý gì khác." Chu Đình Thanh vội vàng xua tay, vẻ mặt rất là vô tội.

"Được rồi, hai vị ái khanh chớ có tranh chấp nữa. Truyền khẩu lệnh của trẫm, mời hai vị Tư nghiệp Quốc Tử Giám lên trên điện." Hoàng Thượng nói, đã một thời gian không nghe thấy tin tức Sở Từ kia, thật là có chút không quen.

"Vâng!"

......

Sở Từ đang ngồi ở trong Tư Nghiệp Thính, bỗng nhiên nghe có cung nhân tiến đến tuyên chỉ, chờ hắn tới Thánh Huấn Đường nghe chỉ, phát hiện Cố Tư nghiệp cũng tới. Hai người liếc nhau, trong ánh mắt đều là cho thấy sự ghét bỏ đối phương.

"Truyền khẩu lệnh của Thánh Thượng, nhị vị Tư nghiệp tức khắc vào cung yết kiến, khâm thử!"

Hai người cùng nói: "Vi thần tuân chỉ."

Sở Từ đứng dậy, vỗ vỗ bụi đất trên quần áo, sau đó đi theo cung nhân đi ra ngoài. Cố Tư nghiệp lúc này lại có một chút sợ hãi, ngoại trừ tạ ơn lúc Thi Đình, y còn chưa bao giờ bước vào tòa đại điện kia, cũng chưa bao giờ cùng bệ hạ nói qua một câu.

Đợi đến khi cung nhân phía trước nghi hoặc dừng lại dò hỏi, y mới vội vàng theo sau.

"Quốc Tử Giám Sở Từ, Cố Thành xin gặp Hoàng Thượng!"

"Tuyên!"

"Vi thần Sở Từ, Cố Thành tham kiến Hoàng Thượng, Ngô hoàng vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!"

"Đứng lên đi. Nghe nói hai vị ái khanh hôm qua trong Quốc Tử Giám phát sinh cãi nhau, còn dẫn tới các học sinh tụ tập ẩu đả, nhưng có việc này?"

"Hồi Hoàng Thượng, vi thần hổ thẹn. Hôm qua vi thần xác thực cùng Cố Tư nghiệp có chút không vui, không thể kịp thời khống chế cảm xúc chính mình, thật sự quá không nên. Đến nỗi các học sinh tiểu đánh tiểu nháo kỳ thật không ảnh hưởng toàn cục, bọn họ đang lúc thanh xuân niên thiếu, khí phách hăng hái, ngẫu nhiên có khác người cũng là có thể thông cảm." Sở Từ vô cùng bình tĩnh.

"Cái gì thanh xuân niên thiếu, ngẫu nhiên có khác người? Bọn họ ở trong Hoằng Văn Quán tụ tập ẩu đả, làm sao có thể xem như tiểu đánh tiểu nháo đâu? Hoằng Văn Quán là địa phương nào, đó là nơi dạy học và giáo dục, nơi tập đọc thi thư lễ nghi, làm sao có thể chấp nhận bọn họ ở chỗ này tác loạn đâu?" Tần ngự sử xụ mặt đứng ra nói.

"Tần ngự sử không khỏi chuyện bé xé ra to, chỉ là giữa học sinh vui đùa mà thôi, nhiều nhất tính là bọn họ niên thiếu không hiểu chuyện, sao có thể chụp mũ cho bọn chúng tội danh tác loạn? Học sinh Quốc Tử Giám đa phần đều là xuất thân từ hoàng thân quốc thích hoặc là trong nhà các vị đại nhân, lời này của Tần ngự sử, chính là nói trưởng bối bọn họ dạy con vô phương?" Sở Từ nói.

"......" Tần ngự sử hết sức vô ngữ, y rõ ràng nói chính là làm sư giả thất trách, lại bị hắn vòng thành như vậy. Nếu y trả lời lại một cách mỉa mai, chỉ sợ Sở tư nghiệp này lại muốn lấy 《 Tam Tự Kinh 》 tới giáo dục người.

Sở Từ xác thật cũng nghĩ như vậy, bất đắc dĩ Tần ngự sử này như là học ngoan, một chút cũng không mắc lừa.

"Chiếu theo ngươi nói như vậy, đây là một chuyện nhỏ?" Hoàng Thượng rất có hứng thú mà nhìn Sở Từ bộ dáng một mực thản nhiên, hay là Sở Từ này chính là khắc tinh của Ngự Sử Đài, bằng không làm sao mỗi lần nhóm ngự sử đài lên tiếng đều bị hắn cãi đến không lời nào để nói?

"Đúng vậy!" Sở Từ gật gật đầu, "Cũng không biết Hoàng Thượng làm thế nào biết được, nhưng này đủ để chứng minh Hoàng Thượng yêu dân như con, cho dù một chuyện nhỏ không đáng kể như vậy, ngài cũng tự mình hỏi đến. Nhưng mà vi thần cảm thấy, Hoàng Thượng ngài trăm công ngàn việc vốn đã vô cùng mệt nhọc, nếu như ngay cả việc nhỏ như vậy đều phải tự mình hỏi đến, ngược lại có vẻ là chúng ta làm thần tử quá không còn dùng được. Mới đem việc này dọn trên triều đường càng là không nên, hôm nay là việc này, ngày khác chẳng lẽ ngay cả đầu hẻm trẻ nhỏ đánh nhau cũng muốn lấy ra nói?"

Sở Từ một bộ dáng vẻ thay Hoàng Thượng ưu sầu, chọc đến bọn quan viên trong điện cười ha ha, ngay cả Hoàng Thượng cũng nở nụ cười, bị Sở Từ này há mồm nói như vậy, Ngự Sử Đài ngược lại thật như là chuyên môn quản chuyện lông gà vỏ tỏi.

Người Ngự Sử Đài tức giận đến thất khiếu bốc khói, Tần ngự sử kiềm chế không được muốn tố giác việc làm rối kỉ cương, lại bị Tả ngự sử lấy ánh mắt ngăn cản.

Nhân thủ bọn họ ở  đây trước đó ăn qua vài lần mệt, nếu việc này lại do bọn họ tố giác ra, sợ là người khác sẽ cho rằng bọn họ cố ý trả thù, trong lòng liền sẽ chán ghét vài phần trước, đến lúc đó thực dễ dàng đã bị hắn càn quấy đi vòng qua.

Tần ngự sử đành phải mặc cho bọn hắn trước cười, tuy rằng trong lòng y đã vô cùng không thoải mái. Nhưng mà, không thoải mái hơn y còn có khối người, Cố Tư nghiệp trước đây đều ở ngoài điện, chuyện trong điện nghe không rõ ràng, tự nhiên cũng không biết Sở Từ làm cái gì. Lúc này y thấy Sở Từ khi nói chuyện cùng Hoàng Thượng hay những đại thần khác thái độ tự nhiên như vậy, trong lòng vô cùng thấp thỏm, sợ đợi lát nữa người khác hỏi tới y, không chỉ có không thể đem hành vi phạm tội của Sở Từ vạch trần, ngược lại sẽ đến một cái tội vu cáo a!

Cố Tư nghiệp đang ở trong lòng kêu khổ không ngừng, chợt nghe Hoàng Thượng trên long ỷ lên tiếng.

"Sở ái khanh, ngươi trước nay không màng hơn thua, luôn một bộ dáng Thái Sơn sập trước mặt cũng không biến sắc, trẫm rất tò mò, ngày hôm qua hai người các ngươi rốt cuộc là bởi vì chuyện gì mà tranh chấp không thôi đâu?"

Sở Từ cười nói: "Kỳ thật chính là một chuyện nhỏ, không đủ khen, lại nói tiếp sợ làm Hoàng Thượng chê cười, vì ở trước mặt hoàng thượng bảo trì hình tượng trước nay của vi thần, vi thần vẫn là không nói đi."

Mọi người lại nở nụ cười, Hoàng Thượng cười sau đó cũng không hề truy vấn. Mắt thấy việc này liền phải bóc qua, Tần ngự sử rốt cuộc không đứng được.

Y không hỏi Sở Từ, ngược lại đi hỏi Cố Tư nghiệp: "Cố Tư nghiệp, nếu Sở Tư nghiệp không muốn nói chuyện này, vậy do ngươi tới nói một chút đi. Ngươi thân là Tư nghiệp Quốc Tử Giám, vì sao phải ở trong Hoằng Văn Quán khơi mào sự tình?"

Cố Tư nghiệp vừa giận vừa hận, nhưng y lại không dám giống Sở Từ trực tiếp chống đối Tần ngự sử như vậy, chỉ cúi đầu nói câu "Chỉ là tranh chấp miệng lưỡi tầm thường mà thôi".

"Tranh chấp miệng lưỡi tầm thường sẽ làm các học sinh đánh lên sao? Bản quan biết ngươi ở trong chuyện này nhận hết oan ức, ngươi cứ việc lớn mật nói ra là được, Hoàng Thượng nhất định sẽ làm chủ cho người!"

"Hạ quan...... Hạ quan......" Cố Tư nghiệp mặt đều đã nghẹn đỏ, muốn nói cái gì lại khó mà mở miệng.

Lúc này, có người nói chuyện, "Cố Tư nghiệp ấp a ấp úng như thế, chỉ sợ việc này thực sự có ẩn tình. Ngươi không cần sợ hãi miệng lưỡi người khác, cứ việc lớn mật nói ra là được."

Người nói chuyện là Binh Bộ thị lang Hà đại nhân, chính là cha Hà Dương, khi y nói lời này, còn cố ý liếc nhìn Sở Từ một cái, tựa hồ có ý ám chỉ.

Hoàng Thượng lúc này cũng thấy Cố Tư nghiệp không thích hợp, hắn cau mày nói: "Cố Thành, ngươi có việc nói thẳng không cần cố kỵ là được, cớ gì làm ra bộ dáng muốn nói lại thôi này? Chẳng lẽ lúc ngươi dạy dỗ học sinh, cũng là phun ra nuốt vào như thế sao?"

Cố Thành sợ tới mức thịch một tiếng quỳ xuống: "Hoàng Thượng thứ tội, vi thần cũng không phải cố ý như thế, chỉ là vi thần không có chứng cứ, nói ra sợ gánh vác tội danh vu cáo người khác."

"Chứng cứ? Ngươi rốt cuộc muốn nói cái gì?"

"Vi thần phát hiện chuyện Sở Tư nghiệp ở thi quý làm rối kỉ cương, hôm qua tranh chấp đó là vì việc này, chỉ là vi thần không có chứng cứ xác thực, không dám hồ ngôn loạn ngữ!"

Trong đại điện yên lặng xuống, ai cũng không nghĩ tới, Sở Từ vừa mới nói việc nhỏ không đáng nhắc đến lại là việc làm rối kỉ cương. Chỉ có người Ngự Sử Đài âm thầm đắc ý, rốt cuộc vẫn không để Sở Từ có thể nghe nhìn lẫn lộn.

Hoàng Thượng nhìn nhìn Sở Từ đứng ở dưới điện, hắn vẫn là một bộ dáng vẻ đặt mình là người ngoài chuyện, một chút cũng không thấy hoảng loạn.

"Cố Thành, ngươi tiếp tục nói!"

"Là là...... Hôm qua Đề Học Đạo đại nhân xuống dưới phát bài thi quý, vi thần cùng đi giám thị, đợi đến lúc thấy bài thi liền sợ tới mức mặt như màu đất. Đề mục bên trên cùng đề mục vi thần nhìn thấy mấy ngày trước đó giống nhau như đúc!"

"Này, lần này thi quý hỏi chính là một bài trong《 Mạnh Tử 》, nếu như Sở Tư nghiệp đoán trúng đề mục, này cũng cũng không phải chuyện không có khả năng đi?" Cha Chúc Phong đưa ra nghi vấn.

"Nếu chỉ có một câu này thì sao? Sở Tư nghiệp một lời chuẩn xác lần này nhất định sẽ ra đề này, nếu chỉ là suy đoán, hắn vì sao có thể chắc chắn như thế đâu? Việc này toàn bộ phu tử ngoại viện cùng học sinh đều có thể chứng minh, bọn họ mấy ngày trước cũng chỉ giảng một câu này, Sở Tư nghiệp còn làm ra rất nhiều văn chương cho các học sinh học tập." Cố Tư nghiệp nếu đã nói, liền dứt khoát trả bất cứ giá nào.

"Sở Từ, ngươi nhưng có chuyện muốn nói?" Hoàng Thượng trầm mặt hỏi.

"Hoàng Thượng, hai chữ làm rối kỉ cương này thật sự quá nặng, xin thứ cho vi thần trăm triệu không dám gánh xuống cái tội danh này." Sở Từ cúi người hướng tới Hoàng Thượng hành lễ, vẻ mặt của hắn nghiêm túc, cùng bộ dáng ôn hòa trước đây không quá tương đồng.

"Ngươi không dám gánh xuống, lại dám đi phạm?" Tần ngự sử thấy Hoàng Thượng tựa hồ có chút động dung, không khỏi lên tiếng nhắc nhở.

"Ngươi nói ngươi không phải làm rối kỉ cương, vậy ngươi nói một chút, vì sao ngươi chắc chắn như thế, đề mục chính là một đề kia đâu?" Hoàng Thượng hỏi, trên mặt nhìn không ra hỉ nộ.

"Hồi Hoàng Thượng, vi thần chưa bao giờ chắc chắn đề mục chính là một đề kia, sở dĩ làm nhóm tiến sĩ Quốc Tử Giám chỉ giảng một đề này, chẳng qua là không còn biện pháp, được ăn cả ngã về không mà thôi." Sở Từ nói.

"Lời này giải thích thế nào?" Mọi người đều có chút nghi vấn, thi quý mỗi năm đều là thời gian giống nhau, vì sao không sớm ôn tập chút, ngược lại muốn được ăn cả ngã về không đâu?

"Hoàng Thượng, ngài cũng biết, Sở Từ đến tháng tư nay năm mới thi đậu Trạng Nguyên, sau đến Lại Bộ thụ quan, nhậm chính là chức lục phẩm Tư nghiệp. Ta tháng năm vào Quốc Tử Giám, rồi sau đó đã tiếp nhận tất cả sự vụ ngoại viện. Phong cách học tập ngoại viện rời rạc, các học sinh vô tâm học tập, đông đảo vấn đề chồng chất như núi, vi thần vừa lên nhậm chức, liền xuống tay ở đây, một ngày cũng không dám chậm trễ."

"Sở Tư nghiệp, ngươi không cần nói gần nói xa,  những chuyện này chẳng lẽ không phải việc thuộc bổn phận của ngươi sao? Này cũng đáng để ngươi ở trong điện nói bốc nói phét?" Tần ngự sử cắt ngang lời hắn.

"Không biết Tần ngự sử là từ đâu nghe ra hạ quan nói bốc nói phét? Còn có, Hoàng Thượng cũng chưa nói chuyện, Tần ngự sử lại nhiều lần cắt ngang lời hạ quan, không biết đạo lý ra sao?" Sở Từ mặt không cảm xúc nhìn Tần ngự sử, thế nhưng làm Tần ngự sử trong lòng có chút nổi gai.

"Tần ái khanh, ngươi nghe hắn nói xong." Hoàng Thượng nói.

"Vâng!" Tần ngự sử cúi đầu lui một bước, vì vặn ngã Sở Từ, y có chút nóng vội.

"Đa tạ Hoàng Thượng. Nói vậy các vị sớm đã hỏi thăm qua chi tiết về Sở mỗ, ta là xuất thân con nhà nông, thụ nghiệp ân sư là phu tử Viên Sơn Huyện Học. Hạ quan kiến thức không nhiều lắm, chưa bao giờ từng biết được kinh đô Quốc Tử Giám còn có một chuyện thi quý, cố tình mấy ngày trước khi Uông Tế tửu tới tìm hạ quan nói chuyện này, hạ quan là không hiểu ra sao. Đợi đến khi biết triều đình vô cùng coi trọng chuyện thi quý của các nhà thư viện trong kinh thành này, vi thần càng là tâm hoảng ý loạn, lúc này mới suốt đêm lật Tàng Thư Các Quốc Tử Giám, tìm ra các dạng cuốn thi quý mấy năm qua."

Cố Tư nghiệp nghe hắn như vậy, mặt lập tức lại trắng bệch, mặc cho ai vừa nghe cũng đều biết trong lời nói của hắn giấu giếm thâm ý, việc y cố ý giấu giếm Sở Từ chuyện thi quý, chỉ sợ cũng giấu không được.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net