Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 27: Phu tử thật tốt a.

AdaWong126

Sau khi Sở Từ đưa lên cho tiên sinh một nghiêng mực tốt, ngồi ở trong sảnh đường ngoan ngoãn nghe dạy dỗ.

"A Từ, ngươi cũng quá xúc động, làm sao có thể trước công chúng ra tay với Chu Kiệt kia chứ? Như vậy không khỏi cho người mượn cớ, sẽ làm tổn hại đến thanh danh của ngươi. Nhưng mà, ngươi có thể nghĩ đến Tự Khố Tháp, cũng coi như là có chút khôn vặt."

Tiên sinh Sở Từ ở Huyện Học chính là vị khai quật hắn từ Khải Sơn Thư Viện lại đây Tần phu tử. Y năm nay đã hơn bốn mươi tuổi, thân hình hơi gầy, một bộ nho sam mặc ở trên người y, có vẻ có chút tiên phong đạo cốt.

"Tiên sinh tán thưởng, học sinh kỳ thật trong khoảng thời gian ngắn cũng không nghĩ tới, ít nhiều vị Khấu huynh kia âm thầm chỉ điểm, mới có thể giải vây." Sở Từ một bộ dáng xấu hổ.

"Là y thì ngược lại cũng không có gì lạ, chỉ tiếc a......" Tần phu tử thở dài, có chút thổn thức.

Sở Từ nghĩ đến vết sẹo trên mặt y, trong lòng hiểu được Tần phu tử đang thổn thức điều gì. Từ xưa đến nay văn nhân muốn làm quan, cần phải có bộ dạng đoan chính, người không có khuyết tật. Vết sẹo trên mặt Khấu Tĩnh kia nhìn tới tự nhiên không phải chuyện lớn gì, nhưng đối với con đường làm quan của y mà nói, lại là kiếp nạn vô cùng lớn.

"Hôm nay ngươi tiến đến, nhất định không phải chỉ vì gặp ta đơn giản như vậy đi?" Tần phu tử chuyển đề tài, không muốn nói chuyện thì phi ở sau lưng người khác.

"Hì hì, tiên sinh thật là phi phàm. Những ngày gần đây học sinh có một chuyện không rõ, mong được tiên sinh chỉ giáo." Sở Từ lấy lòng cười, vị Tần phu tử này thái độ hòa ái, luôn làm Sở Từ nhớ tới vị giáo sư cũ của hắn, cho nên hắn đối với y lờ mờ có loại cảm giác thân thiết, trong lời nói không khỏi lộ ra vài phần thân mật.

Tần phu tử nhìn Sở Từ cợt nhả, bỗng nhiên nói: "Ta vốn dĩ cho rằng ngươi trải qua chuyện trước đó, ngươi sẽ không gượng dậy nổi, tự sa ngã. Ngày thường vi sư thường xuyên cảm thấy ngươi suy nghĩ quá nhiều, có lẽ là niên thiếu thành danh làm áp lực của ngươi tăng gấp bội đi, hiếm khi có thể nhìn thấy ngươi thoải mái tươi cười. Lúc này ngươi có thể mở lòng ra, trong lòng vi sư cũng vui mừng không thôi."

Khóe mắt Sở Từ đau xót một trận, nguyên chủ còn không phải là bởi vì sau khi bị sự kiện kia đả kích đã không gượng dậy nổi sao? Áp lực gia đình cùng việc học làm hắn không thở nổi, cuối cùng chỉ có thể từ bỏ sinh mệnh cầu lấy giải thoát.

Vị phu tử này, còn hiểu rõ nguyên chủ hơn so với hắn tưởng tượng một chút a. Chả trách cổ nhân đặt địa vị thiên địa tôn thân sư đặt ở hàng đầu, tiên sinh thời cổ đại, thật sự tồn tại giống như sư như cha a!

"Đa tạ ân tình tiên sinh, Từ cảm động đến rơi nước mắt, không lời nào có thể diễn tả được." Sở Từ hành lễ thật sâu, thay Sở Từ của quá khứ, cũng đối với bản thân hiện tại. "Nếu không có tiên sinh vì học sinh bôn ba khắp nơi đưa đến cứu binh, học sinh nói không chừng đã bị sung quân lưu vong, lại không có ngày xuất đầu. Học sinh ở nhà có mẫu thân huynh tẩu yêu quý, bên ngoài có ân sư coi chừng, lại làm sao có thể nào không mở lòng mình đâu?"

"Ngươi có thể nghĩ như vậy dĩ nhiên là rất tốt. Công danh gì đó tạm thời đặt nó ở một bên đi. Ngày xưa trước khi ngươi lên trường thi, ta từng nói hỏa hậu của ngươi đã đến, nhưng kỳ thật chỉ là vì để ngươi không xem nhẹ bản thân mình. Cho dù lúc ấy ngươi trúng cử, thứ tự cũng sẽ xếp ở phía sau. Nhưng mà chỉ cần ba năm này ngươi dốc lòng khổ đọc, ngay cả thi đậu Tam Nguyên, cũng còn có thể." Tần phu tử cười to nói.

"Học sinh ghi nhớ tiên sinh dạy bảo, ở nhà nhất định dốc lòng dốc sức cầu học, không dám lơi lỏng. Hôm nay học sinh tiến đến, vì chính là vì chuyện học vấn."

Sở Từ trình lên trang sách, đem ý tưởng đề tập của bản thân báo cho Tần phu tử, Tần phu tử lại có chút không tán đồng.

"Ngươi đem tâm tư đặt ở trên chuyện này, làm sao còn có tâm tư đọc sách đâu?" Tần phu tử cảm thấy Sở Từ một lòng nghiên cứu việc này sẽ ảnh hưởng đến việc học, y sợ môn sinh đắc ý của mình cũng biến thành những bè lũ xu nịnh thương hộ, trong mắt chỉ có tiền không thể tự kềm chế.

"Tiên sinh, thánh nhân nói, ôn cũ biết mới, có thể làm thầy vậy. Ttrong quá trình ta ra đề mục có thể đem toàn bộ những kiến thức ngày xưa ôn tập lại một lần, ký ức càng thêm sâu đậm, đây không phải là chuyện một công đôi việc sao?"

Sở Từ lại nói tiếp: "Hơn nữa, tiên sinh ngài cũng biết được, học sinh từ nhỏ gia cảnh bần hàn, vì để cho ta đi học, trong nhà đã dốc hết mọi thứ. Lần này ta gặp khó khăn, đồng ruộng trong nhà  cũng đã bán hết. Học sinh thật sự không đành lòng nhìn thân nhân trong nhà bởi vì tại hạ mà chịu đói, cho nên muốn dùng học vấn của bản thân hồi đáp người nhà. Nhưng xin tiên sinh ngài yên tâm, một khi trong nhà có thể ấm no, thoát khỏi tình cảnh quẫn bách, học sinh liền sẽ toàn tâm vùi đầu vào việc học, sẽ không dám có tạp niệm khác."

"Xích tử chi tâm*, thật đáng khen ngợi." Sau khi Tần phu tử nghe xong, gật gật đầu. Trước khi y chưa trở nên nổi bật, gia cảnh cũng vô cùng quẫn bách, cho nên y có thể hiểu được suy nghĩ của Sở Từ. "Thôi, hôm nay vi sư sẽ trợ giúp ngươi một tay. Chỉ là ngày sau cần phải ghi nhớ, vạn lần không thể lún sâu vào trong đó."

*Xích tử chi tâm: Tấm lòng trẻ sơ sinh mới sinh còn đỏ hỏn, chỉ tấm lòng thuần khiết thiện lương không chứa tạp niệm.

"Học sinh ghi nhớ."

Sau khi Sở Từ đem Thiếp Kinh Mặc Nghĩa cùng Cửu Chương đề đưa cho Tần phu tử nhìn, trên mặt Tần phu tử tuy không hiện, nhưng trong lòng lại có vài phần kinh ngạc.

Những đề này ra cũng không tồi, đặc biệt là đề Cửu Chương. Dạng đề mục hay thay đổi, nhưng có ví dụ mẫu ở trên, cho dù biến hóa cũng là trăm khoanh vẫn quanh một đốm, rất nhiều phương pháp giải đề mục đều đơn giản dễ hiểu hơn nhiều so với những phương pháp bọn hắn dùng trước nay. 

Khi lật đến đề Thi Phú, Tần phu tử nhịn không được cười. Vần chân thì đúng là nắm rất chắc, nhưng mà bài thơ đọc lên nhạt nhẽo vô vị, đạo lý trong đó cũng gượng ép, so với đề mục trước đó, ngược lại làm người liếc mắt một cái đã phân ra được trân châu cùng mắt cá.

Sở Từ có chút ngượng ngùng, quả nhiên là tiên sinh, liếc mắt một cái đã nhìn ra hắn không đủ.

Kế tiếp chính là thời gian Tần tiên sinh cho Sở Từ một mình học bù. Trước từ  nhị tiêu vận, thập tam nguyên vận, trước tiên vận dụng các loại vần chân chuyển tới điền cách luật thơ lại chuyển tới đi vận dụng thanh bằng trắc, trong lúc đó Sở Từ trên cơ bản cũng chưa dám dời đi tầm mắt, hắn sợ thất thần, nghe thiếu xót phần quan trọng nào đó.

Lúc Tần phu tử giảng giải cũng không phải cứng nhắc, mỗi lần y giảng giải một loại liền sẽ thực nghiệm một bài thơ, để Sở Từ có thể dễ dàng thông hiểu đạo lí hơn.

"...... Được rồi, nên giảng ta cũng giảng qua, ngươi chỉ cần đem toàn bộ bài giảng hôm nay cùng với đã học trước kia khắc trong tâm khảm, như vậy phân đề này dùng để ứng đối Thi Huyện, hẳn là không có vấn đề gì." Đương nhiên, tự bản thân học sinh nỗ lực cũng rất quan trọng, không phải nói tất cả kẻ nào sau khi làm xong bộ đề này đều có thể vượt qua Thi Huyện, chỉ là đối với những học sinh chỉ còn kém một bước mà nói, giống như là hổ mọc thêm cánh.

"Dạ, đa tạ tiên sinh không tiếc chỉ giáo!" Sở Từ thật cao hứng, bản thân hắn vốn dĩ cũng học qua, chỉ là không tinh thông, hôm nay nghe buổi giảng của Tần phu tử, mở ra toàn bộ những cái khớp xương đó, hắn phát hiện, sau khi khi mình lại đối mặt với những đề thơ đó, sẽ không rơi vào tình trạng nữa biết nữa không như trước đây.

"Nhìn dáng vẻ của ngươi, hẳn là đã có chỗ đạt được, như vậy, ngươi hãy lấy ——" Tần phu tử nhìn chung quanh một vòng, sau đó nói, "Hãy lấy mai làm đề, đề một bài thơ thất ngôn đi, hạn mười ba nguyên vận."

Sở Từ đưa mắt nhìn lại, ở trong viện Tần phu tử, có một gốc cây hoa mai, cây mai này cành khô uốn lượn khúc chiết, phía trên điểm xuyết nhiều đóa mai trắng, nhìn qua rất có ý vị. Dưới tàng cây rơi rụng vài cánh hoa, nghĩ là một đêm gió Bắc đã làm chúng nó từ trên cành rơi xuống.

Hắn vắt hết óc nghĩ thật lâu sau, ngâm lên: "Hàn phong vị cải cựu thời ngân, lạc hoa khiển quyển yểm hương hồn. Nhất dạ phiêu linh vô mịch tích, tàn hoa bại khứ mộng hoàng hôn."*

*Gió bắc lạnh chưa xóa dấu vết xưa, hoa rơi lưu luyến giấu hương hồn. Một đêm phiêu linh không tìm thấy dấu vết, tàn hoa héo rũ dưới mộng hoàng hôn."

Sau khi ngâm xong, hắn chờ mong mà nhìn Tần phu tử, muốn y cho hắn chút lời bình.

Mười ba nguyên vận bao hàm "Ân" cùng "Ôn" vận, Sở Từ gom góp một hồi lâu, mới đề ra ba chữ "Ngân", "Hồn", "Hôn" này.

"...... Ý cảnh chung quy đau khổ một chút, rất có ý  'Vị phú tân từ cường thuyết sầu*'." Tần phu tử bất đắc dĩ nhìn Sở Từ, hiển nhiên y không có thích rập khuôn một cách máy móc như vậy, không nói rõ ý thơ của lòng mình.

*Vi phú tân từ cường thuyết sầu: Vì làm bài thơ nên miễn cưỡng nói lên tâm trạng buồn bã. Xuất từ bài thơ 《 Thái Tang Tử 》 của《 Tân Khí Tật

Cổ nhân thường xuyên lấy thơ để thể hiện tài trí của mình, nào có người nào giống như Sở Từ vậy vì vần chân mà đầu cơ trục lợi.

Sở Từ xấu hổ cười cười, không có biện pháp a, hắn là thật sự không am hiểu cái này.

"Thôi, chuyện viết thơ vẫn là phải dựa vào ngày thường hiểu được. Vi sư bố trí cho ngươi một bài tập, sau khi ngươi về nhà, cần mỗi ngày phú một bài thơ, vần chân cách luật không hạn chế, nhưng phải có tình cảm chân thật, không được lại qua loa cho xong. Lần sau lúc ngươi đến đây, cần phải mang theo toàn bộ những bài thơ đó đến, hiểu chưa?"

"Học sinh đã hiểu." Sở Từ vẻ mặt đau khổ, sau khi đã quen làm lão sư, cảm giác lại bị bố trí bài tập thật sự rất một lời khó nói hết, hắn có chút hiểu được cảm thụ của những hùng hài tử đó khi bị bắt viết nhật ký.

"Nhìn ngươi hình như có vài phần không tình nguyện, chắc là ngại công khóa không đủ. Như vậy đi, vậy thêm một đề nữa ——" Trong mắt Tần phu tử hiện lên một tia ý cười.

"Tướng công, A Từ, ăn cơm." Tần sư mẫu bưng một mâm đồ ăn từ trong phòng bếp bước ra.

"Sư mẫu, chúng ta tới đây!" Sở Từ cao giọng đáp lại, nhận được cái nhìn nghiêm khắc của Tần phu tử, hắn lấy lòng mà nhìn về phía Tần phu tử cười, vội vàng đi qua giúp đỡ bày chén đũa, cảm tạ sư mẫu giúp hắn cắt ngang tiên sinh lại muốn bố trí bài tập.

Trên bàn tổng cộng bốn đồ ăn một canh, sắc thái phổ thông, đây vẫn là bởi vì có khách tới cho nên làm thêm hai món ăn. Bằng không ngày thường hai người bọn họ đều là hai đồ ăn một canh. Từ điểm này có thể thấy được Tần phu tử sinh hoạt cũng vô cùng đơn giản, không thích xa hoa.

Tần phu tử cùng sư mẫu sinh hai đứa nhỏ, con gái đã gả ra ngoài, con trai hiện giờ đang ở Cam Châu phủ nhà ngoại y cầu học.

Hai người ngày thường cũng rất cô đơn, hôm nay trên bàn nhiều thêm một người Sở Từ thỉnh thoảng chọc cười, ngược lại làm phu thê hai người cũng dùng nhiều thêm một chén cơm. Sau khi ăn xong, Tần phu tử ra cho Sở Từ một đề Tạp Văn, nói là để hắn trở về làm một lần.

Sau khi Sở Từ từ nơi Tần phu tử bước ra, Huyện Học đã không còn nhiều người, nghĩ đến hẳn là đã đi nhà ăn dùng cơm.

Một vài học sinh nhìn thấy Sở Từ, đều từ xa chắp tay chào hỏi, Sở Từ cũng đáp lễ lại từng người.

Khi đi đến cửa Huyện Học, Sở Từ lại thấy Khấu Tĩnh. Y bước nhanh một mình đi ở phía trước, một loại sát phạt quyết đoán hiển hộ trong khí thế của y. Sở Từ vội vàng đi tới vài bước, gọi một tiếng: "Khấu huynh, đợi một chút."

Khấu Tĩnh quay đầu lại, một gương mặt tươi cười hiện ra, cười thực xán lạn, so với ngày mùa hè nắng gắt cũng không bằng.

"Ngươi lúc này cũng trở về sao? Ta vừa mới dùng cơm ở nhà tiên sinh, ngươi ăn cơm chưa?" Sở Từ nghĩ, nếu như y còn chưa có ăn qua, liền mời y cùng ăn một bữa cơm báo đáp nhân tình.

Khấu Tĩnh gật gật đầu, nếu không phải sơn trưởng lưu lại ăn cơm chối từ không được, y cũng sẽ không muộn rồi còn ở đây như vậy.

"Ta còn nói nếu như ngươi chưa ăn, chúng ta hãyđi bên ngoài quán ăn ăn một chút gì. Chuyện hôm nay đa tạ Khấu huynh, ngươi liên tiếp giúp ta hai lần, ta cũng không biết nên làm sao cảm tạ ngươi mới tốt."

"Không cần, đây chỉ là chuyện nhỏ không tốn sức gì." Khấu Tĩnh vẫn là câu nói kia.

Sở Từ lại nói: "Có câu thường nói, tích thủy chi ân, đương dũng tuyền tương báo*, ta cũng không thể làm người vong ân phụ nghĩa a. Khi nào Khấu huynh rảnh rỗi, tại hạ mời ngươi ăn một bữa cơm xoàng đi được không?"

*Tích thủy chi ân, đương dũng tuyền tương báo: Nhận ân một giọt nước, trả ân một dòng sông. Ý tứ là ở thời điểm khó khăn cho dù chịu người một chút nho nhỏ ân huệ về sau cũng nên trả gấp bội.

"Ngày mai ta phải quay về quân doanh, sợ không có cơ hội." Khấu Tĩnh có chút bất đắc dĩ, y thấy Sở Từ vẻ mặt tiếc nuối, liền lại nói: "Ta có một người thân sang năm sẽ nhập học, nếu Sở huynh ngươi thuận tiện, giúp ta quan tâm một chút là được."

Sở Từ gật gật đầu, nghĩ thầm chẳng lẽ là đệ đệ y?

Khấu Tĩnh tựa hồ nhìn ra nghi hoặc của hắn, bồi thêm một câu: "Nó là cháu ngoại của ta, tên là Chung Ly Ngọc."

"Hóa ra là Chung Ly huynh." Sở Từ bừng tỉnh đại ngộ gật gật đầu.

Khấu Tĩnh bật cười, muốn giải thích cháu ngoại trai y mới bảy tuổi, nhưng mà lại bị một giọng nói cắt ngang.

"Sở công tử, bên này, thiếu gia nhà ta để cho ta tới đón ngươi." Ngoài hẻm Thanh Thạch, Tiểu Chanh Tử nhìn dáng vẻ là đợi rất lâu rồi, vừa nhìn thấy Sở Từ lập tức kích động gọi người.

Sở Từ ngượng ngùng nhìn Khấu Tĩnh cười cười, nói một tiếng "Cáo từ", sau đó bước nhanh đi về phía Tiểu Chanh Tử.

Khấu Tĩnh nhìn chăm chú vào bóng dáng hắn, nghĩ thầm: Quên đi, đến lúc đó nhìn thấy người sẽ biết.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net