Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 61: Trùng hợp trong Nguyệt Khảo.

AdaWong126

Mọi người thường dùng câu phần mộ tổ tiên mạo khói nhẹ để bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với một người đạt thành tựu.

Điều này cho thấy, phần mộ tổ tiên ở trong lòng mọi người là vô cùng quan trong. Sở gia vốn dĩ là bởi vì là chạy nạn đến đây, thiếu một chút nền móng, nếu sau khi Sở gia phát đạt phần mộ tổ tiên vẫn còn như thế này, như vậy sẽ không phù hợp với thân phận Sở gia.

Sở Từ càng đi lên cao, những con mắt nhìn chằm chằm hắn liền sẽ càng nhiều, như vậy mỗi lời nói mỗi cử chỉ của hắn đều không thể lơi lỏng, để cho người ta nắm được sơ hở. Tựa giống như như hôm nay, rõ ràng chỉ là chỉ hơi thả lỏng một chút, lập tức đã chọc miệng lưỡi người ta.

Sự nghiệp thành công lại không sửa chữa phần mộ tổ tiên, như vậy Sở Từ nhất định sẽ bị người ta lên án, sau đó bị dán lên cái danh bất hiếu.

Nhưng trước mắt mà nói, quan trọng nhất vẫn là bái tế trước.

Sở Quảng cầm lưỡi hái, đi qua, đem cỏ dại trên mồ cùng chung quanh toàn bộ cắt hết ném ở một bên, sau đó lại cầm lấy cái cuốc, đào một vòng mương thoát nước chung quanh mồ.

Sở Tiểu Viễn cầm lấy một chồng giấy vàng, đắp xung quanh phần mộ một vòng. Chỗ giấy cuối cùng, bị nó bò lên mộ phần, đắp ở phía trên. Động tác của nó làm Sở Từ sợ ngây người, đây là có ý gì?

"Tiểu nhị, làm một chút đi." Sở Quảng vỗ vỗ bả vai Sở Từ, sau đó đem một đống đất trên cái cuốc đổ thêm ở mộ phần, cao chót vót.

Ách, này đại khái ý tứ là cây vừng nở hoa cao cao hơn* đi? Sở Từ nghĩ như vậy.

*Chi ma khai hoa tiết tiết cao: Cây vừng nở hoa cao cao hơn. Bởi vì cây vừng luôn nở hoa từ dưới lên trên, dùng để hình dung con người từng bước thăng tiến, cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Sở Từ chưa từng tham gia qua lễ bái tế như vậy, cho dù là ở đâu, bọn họ đều chỉ cầm mấy bó hoa tươi, đi đến nghĩa địa công cộng, sau đó khom lưng tặng hoa, nói nói mấy câu là được.

Sở Quảng thấy Sở Từ có chút không biết làm sao, liền nhìn ngó xung quanh, giúp tìm một việc làm, nói: "Tiểu nhị, ngươi đem đồ bái tế bày ra đây đi."

Sở Từ gật gật đầu, lên tiếng đồng ý. Hắn phát hiện trong sọt có vài đĩa đồ ăn, sau khi cầm ra, mới thấy rõ ràng bên trong có một con cá khô, một miếng thịt dài bằng hai ngón tay, còn có mấy khối tròn tròn, như là bột mì niết thành thứ gì, nhưng toàn bộ lại là màu xanh lục. Sở Từ phỏng đoán, đây hẳn chính là Thanh Đoàn đi?

Bánh Thanh Đoàn:

Hắn đem mấy thứ này, cung kính mà bày ở phía trước, sau đó lại lấy ra bầu rượu nhỏ, rót vào ba chén rượu. Sở Quảng thắp hương cùng ngọn nến, đem hương chia cho hai người bọn họ, ba người quỳ gối trước mộ, Sở Quảng còn lẩm bẩm nói cái gì "Phù hộ" linh tinh, sau đó nói những chuyện trong nhà phát sinh trong năm qua.

Sau khi bái tế, bọn họ lại đi hai ngôi mộ kia lặp lại hành động vừa rồi.

Trước khi đi, Sở Từ đột nhiên nói: "Ta còn có chút việc muốn nói cùng cha, các ngươi đi tới dưới tàng cây phía trước chờ ta đi!"

Sở Quảng gật gật đầu, mang theo Tiểu Viễn đi trước. Sở Từ xoay người, đi về phía trước vài bước, bùm một tiếng quỳ xuống: "Không biết ngài lão nhân gia có nhìn thấy hắn hay không? Nếu ngài thật sự có linh thiêng, hẳn là biết ta không phải con của ngài, mà là một sợi cô hồn tới từ thế giới khác. Nhi tử ngài, hắn vô cùng ưu tú, chỉ là trời đố kỵ anh tài, làm hắn vì bệnh chết sớm, nếu hắn ở cùng ngài, ngài nhớ chiếu cố hắn nhiều một chút, lại cố gắng khuyên hắn một chút."

Nghĩ nghĩ, Sở Từ lại nói: "Chuyện ở nhân thế ngài cũng không cần quá lo lắng. Chỉ cần ta ở một ngày, liền sẽ tận lực bảo hộ bọn họ chu toàn. Trừ cái này ra, ta cũng sẽ nghiêm túc đọc sách, tiến học, làm thanh danh Sở gia truyền khắp toàn bộ triều Đại Ngụy. Đúng rồi, còn có Tiểu Viễn, ta sẽ cố gắng thúc giục nó tiến lên, về sau làm nó cũng trở thành trụ cột vững vàng của triều đình."

Sở Từ nói xong, dập đầu đối diện ba cái. Lúc này, một trận gió nhẹ thổi tới, hình như có một bàn tay ở trên đầu Sở Từ vuốt ve một chút, trong lòng hắn đột nhiên buông lỏng, giống như có thứ gì đó thoát ra.

Lúc xuống núi, mặt trời đã lên cao, thời tiết cũng nóng hơn một chút, thời điểm đi qua một sườn đồi, Sở Từ xa xa thấy nơi đó có một vùng đào hoa lớn, có lẽ là do núi tương đối cao, cho nên hoa đào còn chưa héo tàn, thoạt nhìn vô cùng xinh đẹp.

Núi sau Huyện Học cũng có mấy cây đào, những bông hoa đào trên đó đã tàn từ lâu, kết ra một đám quả đào nhỏ bằng móng tay. Trương Văn Hải xoa tay hầm hè, đã sớm nói, nói năm nay nhất định phải ăn được quả đào trên cây.

Sau khi về đến nhà, Sở Từ liền đem việc sửa chữa phần mộ tổ tiên ra thương lượng cùng mọi người. Đám người Sở Quảng cũng vô cùng tán đồng, trước đây bọn họ đều không có nghĩ đến chuyện này, lúc này nghĩ đến, xác thực phải nên tu sửa lại ba ngôi một chút.

Muốn động thổ kinh động tổ tiên, bọn họ còn cần phải đi tìm Địa Tiên xem ngày một chút, nếu không chọn một ngày lành tháng tốt, chọc giận tổ tiên, đến lúc đó ngược lại không tốt cho con cháu.

Lần trước nhà bọn họ muốn dựng nhà ở, liền hỏi Địa Tiên, lúc này ngày được chọn cũng sắp tới rồi, đến lúc đó liền có thể đẩy ngã nhà cũ, bắt đầu trùng kiến. Bọn họ lúc này còn đang ở nhà mình, nhưng lập tức liền phải dọn qua phòng trống nhà hàng xóm.

Bụng Thẩm Tú Nương càng thêm lớn, đứa trẻ trong bụng còn có hơn tháng liền phải sinh. Sở dượng nói được làm được, nói là qua tết thanh minh để cho Sở cô cô trở về chăm sóc.

Từ lúc Sở Từ mưu cho y một chức quản thương huyện nha, địa vị Sở cô cô ở nhà đã cao lên, cho dù là cha mẹ chồng hay là chị em dâu, khi nói chuyện với nàng đều ôn hòa hơn vài phần so với trước đây. Sở cô cô là một người ôn nhu hoà thuận, nàng thường ngày cũng chưa từng đem chuyện các nàng thỉnh thoảng oán giận đặt ở trong lòng, hiện giờ các nàng chịu lấy lòng, vậy nàng cũng sẽ không đi làm kẻ xấu, vẫn hành xự giống như trước đây, ngược lại làm mọi người coi trọng hơn, trong lòng thật có chút phục nàng.

Bởi vì ngày mai có kì thi tháng, cho nên sau khi bọn họ ăn xong cơm trưa liền phải chạy về trường đi học, cơm trưa chính là Thanh Đoàn buổi sáng nhìn thấy. Bọn họ ngày hôm qua chưng một nồi to, chuẩn bị hôm nay ăn.

Thứ này lạnh, lúc ăn lên nghe có thoảng mùi hương ngải thảo, bên trong gói nhân rau dại, ăn lên có chút dính răng. Sở Từ có chút ăn không quen, hắn cảm thấy nóng hẳn là sẽ càng dễ ăn hơn một chút.

Nhưng mà Tết hàn thực, dĩ nhiên là ăn đồ lạnh, không có một nhà nào sẽ vào nhà bếp, cho dù là hoàng đế lão tử, hôm nay cũng phải ăn đồ lạnh.

Xe ngựa Khấu gia vẫn luôn ở bên ngoài, xa phu kia ở chỗ này có thân thích, sau khi ăn cơm xong đã lại đây.

Sở Từ cùng Sở Tiểu Viễn ngồi trên xe ngựa, trở về Huyện Học.

Ngày năm tháng tư, nguyệt khảo.

Vì phòng ngừa tối đa bọn học sinh gian lận, cho nên kì thi tháng bọn họ cũng không tiến hành ở trong phòng học của mình. Mà là ba ban Giáp Ất Bính trộn lẫn vào nhau, ngồi ở trong đại sảnh Tiên Hiền Quán, trước đó đã có người xếp bàn vào trong, sau đó làm học sinh ba ban Giáp Ất Bính theo thứ tự ngồi xuống.

Ngồi sau lưng Sở Từ chính là một học sinh Giáp ban, phía trước là một học sinh Ất ban. Học sinh Ất ban kia quay đầu lại cười cười sau đó cũng không hề lên tiếng, học sinh Giáp ban kia Sở Từ không phải rất quen thuộc, nghĩ đến hẳn là ở dưới mới thăng lên.

Hắn noi theo người phía trước quay mặt ra sau nhìn học sinh kia cười cười, vốn không muốn cùng y nói chuyện, ai biết tên học sinh kia vẻ mặt kinh hỉ mà nói: "Sở huynh, tại hạ là người Thường Hà trấn Từ Kiến, kính trọng đại danh Sở huynh đã lâu, hôm nay có thể cùng Sở huynh ngồi ở một chỗ làm bài thi, thật là tam sinh hữu hạnh."

Sở Từ cảm thấy "Vô sự hiến ân cần, phi gian tức đạo*", hắn đối với tướng mạo người này có chút không thích, bộ dạng mỏ chuột tai khỉ xảo trá, vì thế trong lòng nghĩ, người này chẳng lẽ là muốn sao chép bài của hắn? Liền nhàn nhạt hàn huyên vài câu sau đó quay đầu lại.

*Vô sự hiến ân cần, phi gian tức đạo: Thiên hạ không có bữa cơm miễn phí, cũng không có không duyên không cớ cho ngươi chỗ tốt, đối với ngươi vô cùng ân cần tất là có chuyện cầu ngươi, muốn từ chổ ngươi được đến chỗ tốt. Dùng phi gian tức đạo tới hình dung đối với ngươi có tâm tư hoài mưu gây rối. Gian là chỉ người tà ác gian trá, đạo là chỉ trộm đồ vật người, người địa vị thấp hèn hoặc gian nịnh tiểu nhân.

Sau khi chuông vang ba tiếng, các giáo viên lại đây phát bài thi, trên bài thi tổng cộng ba đề mục, hai đề Tứ Thư, một câu đề Ngũ Kinh. Bởi vì các học sinh trị bổn kinh cũng không giống nhau, cho nên chổ này có năm đề mục, chỉ cần đem đề bổn kinh của chính mình làm ra, bốn đề khác không cần để ý tới.

Lúc Sở Từ nhìn đến đề đầu tiên, trong lòng lộp bộp một chút, bởi vì cái đề mục này, đúng là buổi tối hôm trước bọn họ đã làm "Thận chung truy viễn, dân đức quy hậu hĩ".

Hắn nhịn không được đưa mắt nhìn bốn phía, lại phát hiện những người đêm đó đều vô cùng kinh ngạc nhìn tới nhìn lui. Trương Văn Hải người ra đề mục cũng không ngoại lệ, y trừng mắt nhìn đề mục, há to miệng, một bộ dáng không thể tin tưởng, sau đó là mừng như điên, không nghĩ tới y chỉ lật một lần sách bài văn mẫu, là có thể đủ đoán trúng cái đề mục này, thật sự là quá không thể tưởng tượng!

Kỳ thật nghĩ đến cũng thực dễ lý giải, bởi vì trước một ngày đúng là tết Thanh Minh, tết Thanh Minh vốn chính là ngày bái tế tổ tiên, cùng trong đề "Thận chung truy viễn" xác thật cũng là có quan hệ, nghĩ một cái đề mục phù hợp với tình hình, cũng không có gì không đúng.

Nếu là đề mục đã làm, như vậy cũng không cần lại lo lắng cái gì, Sở Từ lướt qua đề đầu tiên, đi xem đề thứ hai. Đề thứ hai là một câu trong Trung Dung, "Quân tử tố kì vị nhi hành, bất nguyện hồ kì ngoại". Nói đại khái là quân tử an phận thủ thường, không làm những chuyện không nên làm ở vị trí địa vị hiện tại của mình.

Xem xong đề mục, Sở Từ ở trong lòng suy nghĩ một hồi, đại khái có thể hiểu được điểm mấu chốt, hắn mài mực trải giấy, ở dưới viết một câu: "Kí lai chi, tắc an chi."(Đã tới thì yên tâm ở lại) Đây là câu phá đề, nếu đã làm, thì phải yên tâm cùng cố gắng làm việc, cùng đề mục trước đó ngụ ý tương hợp.

Ngũ Kinh đề hắn chọn một đề Xuân Thu, "Bất dĩ nhất sảnh yểm đại đức". Ý tứ nói chính là, không lấy khuyết điểm nhỏ của một người mà mạt sát đại công đức của hắn.

Cái đề mục này tương đối linh hoạt, Sở Từ lẳng lặng suy nghĩ một hồi, sau đó viết xuống một câu "Nhân thùy vô quá, quá nhi cải chi, tắc đương miễn lệ".*

*Làm người ai mà không từng có sai lầm, biết sai mà sửa, còn công đức nào hơn.

Sau khi phá xong cả ba đề mục, Sở Từ bắt đầu ở trên giấy nháp giải đề trình bày và phân tích. Toàn bộ tâm tư đều đặt ở trong thi cử, suy nghĩ tựa suối phun, hạ bút như có thần, không đến một canh giờ, đã làm xong ba bài văn chương.

Cẩn thận kiểm tra qua, hắn buông bút, thở phào nhẹ nhõm.

Lúc này, hắn nghe người phía sau đột nhiên nhỏ giọng nói cái gì, Sở Từ không muốn nghe nhiều, ngồi dịch lên phía trước một chút, cách xa người này một chút. Người kia cũng không dám nói quá lớn, miễn cho bị các giáo viên trên đài phát hiện, đành phải thôi.

Sở Từ lấy ra bài thi, cẩn thận sao chép lại ba bài văn chương ở trên. Trước mắt còn có một ít thời gian, hắn không muốn lãng phí, dứt khoát lại làm một đề, để tránh cho bài thi không cẩn thận bị bẩn, Sở Từ liền đem nó đặt ở dưới giá trên chân bàn, lấy giấy trắng che lại.

Hắn lấy ra tờ giấy khác, bắt đầu suy nghĩ đề mục lần trước Hứa Chinh bố trí cho hắn.

Sửa sửa chỉnh chỉnh, vừa bôi vừa viết một hồi, lúc này tiếng chuông đột nhiên vang lên, đã tới lúc nộp bài thi. Sở Từ còn chưa bắt đầu thu thập đồ vật, người phía sau kia đã sớm gấp không chờ nổi mà đứng lên, đem đồ lung tung của chính mình thu thập xong, vọt lên phía trước.

Không biết bởi vì nguyên nhân gì, dưới chân y đột nhiên vướng một cái, thân mình xiêu xiêu vẹo vẹo ngã xuống bên phía Sở Từ.

Sở Từ theo phản xạ trốn một chút, chung quy để tránh cho nỗi khổ "Đại hán đè người", nhưng tờ giấy trải ra trên bàn, lại gặp kiếp nạn. Thư sinh kia hướng trên bàn này bò một cái, đem hộp mực của Sở Từ cũng làm đổ, nước mực chảy một bàn, ngay lập tức làm nhiễm đen giấy.

"Sở huynh! Thực xin lỗi thực xin lỗi! Ta không phải cố ý!" Người kia tựa hồ cũng bị tình huống phát triển này làm cho luống cuống tay chân, liên tục xin lỗi Sở Từ.

Giáo viên phía trên nhíu nhíu mày, đã đi tới, hỏi: "Đã xảy ra chuyện gì?"

"Hướng giáo viên, là ta sai. Học sinh ngày hôm qua ăn Tết hàn thực bị hỏng bụng, cả buổi sáng bụng đều đau như quậy, lúc này thật vất vả thi xong rồi, cho nên muốn nộp bài thi sớm một chút trở về đi nhà xí, chỉ là ta dưới chân không có sức, khi đi qua chổ Sở huynh không cẩn thận té ngã một cái, làm ngã hộp mực của hắn, bài thi cũng bị bẩn tổn hại, ô ô ô... Xin giáo viên phạt ta."

Một đại nam nhân mặt tái nhợt khóc rống lên, bộ dáng nước mắt nước mũi đan xen, vẫn là thực có thể làm cho người khác đồng tình. Mọi người đều nghĩ, việc này dù sao cũng là việc ngoài ý muốn, cũng trách không được người khác, cho nên Hướng giáo viên nhìn về phía Sở Từ, nhìn hắn nói: "Việc này chính là một hồi ngoài ý muốn, trong lòng ngươi nghĩ như thế nào, không ngại nói ra nghe một chút."

Nếu như Sở Từ vẫn muốn truy cứu, chỉ sợ sẽ bị nói là bụng dạ hẹp hòi, ngay cả một người bị bệnh cũng không buông tha. Nhưng mà hắn ngậm bồ hòn này, vậy thành tích thi tháng lần này của hắn liền phải hủy bỏ, đến lúc điều ban lần sau, hắn còn phải ở Bính ban.

Mọi người đều nhìn Sở Từ, muốn xem hắn giải quyết chuyện này như thế nào.

"Vị huynh đài này đã là đau bụng như vậy, vậy thì mau đi đi, việc này cũng không phải là ngươi cố ý, ta dĩ nhiên cũng sẽ không trách tội ngươi."

Lời nói của hắn khoan dung rộng lượng làm Hướng giáo viên mỉm cười gật đầu, người nọ tựa hồ cũng có chút khiếp sợ, ngơ ngác mà đi lên trên giao bài thi liền rời đi.

"Ngươi có tài danh, một lần ngoài ý muốn đối với ngươi mà nói cũng không tính là gì, lần sau lại tiếp tục nỗ lực lên." Hướng giáo viên tiếc nuối mà vỗ vỗ bả vai Sở Từ, nói lời an ủi hắn.

Mấy người kết xã cùng Sở Từ đều lo lắng mà nhìn Sở Từ, hai người Trương Phương càng là nghiến răng, rõ ràng Sở huynh thông minh như vậy, lại chỉ có thể ở Bính ban đợi thêm một tháng sao?

Ai ngờ Sở Từ hơi hơi mỉm cười, nói: "Đa tạ Hướng giáo viên, chỉ là trang giấy học sinh bị bẩn kỳ thật không phải bài thi. Trước đó ta thấy thời gian còn dài, cho nên làm một đề mục khác, học sinh e sợ cho bài thi bị ta không cẩn thận làm dơ, cho nên đặt ở phía dưới."

Hắn cong xuống thân mình từ trên giá dưới chân lấy ra bài thi hoàn hảo không tổn hao gì, đưa cho Hướng giáo viên.

Hướng giáo viên tiếp nhận, trong mắt hình như có thâm ý, y vuốt vuốt râu, nói câu không tồi.

Những người khác cũng bị tình huống biến đổi này làm cho bất ngờ, bị tiết mục liễu ám hoa minh* làm sợ ngây người. Bọn họ đầu tiên là khiếp sợ, rồi sau đó đồng tình, lại chuyển thành lo lắng, cuối cùng này là thực may mắn, có thể nói là thực kích thích.

(*Liễu ám hoa minh: Trong tiếng Trung thành ngữ "liễu ám hoa minh" là chỉ mắt nhìn thấy tình huống không còn đường tiến nữa, thì đột nhiên xuất hiện chuyển biến và hy vọng. Xuất phát từ: Liễu ám hoa minh hựu nhất thôn: Câu thơ nằm trong bài thơ "Du Sơn Tây Thôn" của nhà Thơ Lục Du. Một thi nhân nổi tiếng thời Nam Tống. Hai câu trong đó là:

Sơn trùng thủy phúc nghi vô lộ

Liễu ám hoa minh hựu nhất thôn.

Tạm dịch:

Núi cùng nước tận ngờ hết lối

Bóng liễu hoa tươi lại một làng.

Một ngày, Lục Du đi chơi xa, vượt qua con đường có non có nước, đi được hơn một canh giờ, nhà cửa ngày càng thưa thớt. Khi ông leo lên một sườn dốc phóng mắt nhìn, chỉ thấy trước mặt núi non trùng điệp, sông ngòi chằng chịt, tựa như không còn đường đi nữa. Nhưng Lục Du ham chơi nên không muốn quay đầu. Ông men theo sườn núi đi về phía trước, được mấy chục bước, rẽ qua góc núi, thì đột nhiên phát hiện ở trong một thung lũng gần đó có một thôn trang nhỏ. Nơi ấy hoa đỏ liễu xanh, cảnh sắc xinh tươi, hệt như cõi bồng lai trong truyền thuyết.)

Trên đài những giáo viên khác ho khan vài tiếng, mọi người khôi phục thần trí lại, đi lên nộp bài thi. Xảy ra chuyện trước đó, thời điểm mọi người nộp bài thi đều phá lệ cẩn thận, sợ bài thi không cẩn thận bị người khác làm dơ.

Sau khi rời khỏi đây, ba người Trương Phương Trần cùng Sở Từ đồng hành.

Trương Văn Hải nói: "Lần kiểm tra này ta tự giác đáp không tồi, hẳn là có cơ hội đi lên trên. Ta vốn dĩ còn lo lắng Sở huynh không thể cùng ta ở một chỗ, may mắn a, Sở huynh ngươi cơ trí hơn người. Tiểu tử kia, chính mình xui xẻo thì cũng thôi đi, còn thiếu chút nữa liên luỵ ngươi, lần sau ta nhất định phải giáo huấn y mới được."

Phương Tấn Dương muốn nói lại thôi, cuối cùng vẫn là nhịn không được nhắc nhở: "Sở huynh, chỉ sợ là ta trải qua chuyện của Tiểu Thúy, trở nên có chút đa nghi, ta luôn cảm thấy, việc này có chút không tầm thường."

Trần Tử Phương gật đầu phụ họa: "Ta cũng nghĩ giống như Tấn Dương huynh, này không tránh khỏi cũng quá vừa khéo một chút."

Sở Từ trước cảm tạ, sau đó lạnh lùng cười: "Ta biết việc này không tầm thường, người nọ trước đó nói chuyện với ta có chỗ là bộ dáng đau bụng như quặn? Định là người có mưu đồ gây rối*, muốn cho ta tiếp tục ở Bính ban."

*Tâm hoài bất quỹ: Mưu đồ gây rối. Trong lòng luôn có ý tưởng không tốt, đối với một người hoặc là đối với chuyện nào đó có ý gây rối hay có ý đồ khác.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net