Truyen30h.Net

Edit 1 200 Xuyen Qua Co Dai Lam Phu Tu

"Dán danh sách, mau đi qua nhìn xem đi!"

"Đi đi đi, hy vọng lần này ta sẽ không thụt lùi nữa, cha ta nói ta lại lùi sẽ bắt ta trở về xem cửa hàng!"

Các học sinh sau khi kết thúc khóa học buổi sáng, vội vội vàng vàng đuổi ra bên ngoài, bởi vì mỗi lần nguyệt khảo thành tích cùng ba bài thi đứng đầu đều sẽ dán ở dưới Đăng Tước Lâu.

Dưới Đăng Tước Lâu có một bức tường thật dài, mặt tường có vẻ có chút loang lổ, phía trên có rất nhiều dấu vết hồ dán, đều là mỗi lần xếp hạng nguyệt khảo quý khảo cùng ba bài thi đứng đầu lưu lại.

"Năm canh mão tháng tư ngày năm nguyệt khảo đứng đầu, Bính ban Sở Từ... Đứng thứ hai, Giáp ban Trần Tử Phương... Vị trí thứ ba, Giáp ban Tề Húc!"

"Tề Đạt Viễn thế nhưng chỉ có vị trí thứ ba?" Có người kinh ngạc nói.

"Này có gì không nghĩ ra, tài hoa của Sở Từ kia trước nay rất cao, lần này lấy vị trí đứng đầu cũng không có gì. Trần Trung Hành kia nghe nói là từ phủ thành bên kia chuyển qua, phủ thành đó, có thể giống với chổ này của chúng ta sao?"

Hai học sinh này ríu rít thảo luận, Tề Húc đứng ở cách đó không xa nghe thấy, trên mặt vẫn treo nụ cười đặc trưng kia của y như trước, chỉ là hai mắt lại lạnh như kết sương. Sau đó, y tựa hồ nhớ tới cái gì, ý cười trở nên rất nồng đậm, làm người vô tình nhìn thấy cảm giác có chút không quá thoải mái.

Trương Văn Hải hưng phấn mà chen ở phía trước xem, sau đó y phát hiện, toàn bộ học xã, mọi người đều thi không tồi, chỉ có tên y treo ở cuối cùng Giáp ban.

Nhưng mà như vậy y đã thực thỏa mãn, nguyệt khảo vẫn là phỏng theo chế độ quy củ khoa cử, y mới có thể hưởng thụ được đãi ngộ như vậy, nói cách khác, với trình độ của y, nhiều nhất từ Bính ban lên tới Ất ban.

Có đôi khi những người ở bên cạnh đều là đại lão cũng làm người rất chua xót khổ sở, bởi vì thời thời khắc khắc đều có thể cảm nhận được sự chênh lệch giữa ngươi cùng bọn họ. Nhưng mà đại đa số thời điểm vẫn khá tốt, dù sao bảy đại lão mang một con thái kê (cùi bắp), dù sao cũng có thể mang lên.

"Sở huynh Trần huynh, chúc mừng các ngươi, các ngươi một người đứng nhất một người đứng thứ hai, cũng thật làm cho Viên Sơn Học Xã chúng ta vẻ vang nha." Trương Văn Hải khen, những người khác cũng phụ họa.

Lần này Giang Hoài thi đứng vị trí thứ năm, Chu Thừa Viễn thứ mười ba, Phương Tấn Dương thứ mười bảy, Lạc Ứng Thư thứ mười chín, Đổng Tề Tài thứ hai mươi.

Đợi ngày mai, bốn người hai ban Ất Bính liền có thể đi đến Giáp ban.

"Mau xem, bài thi dán ra rồi, chúng ta đi đọc một chút ba tác phẩm đứng đầu đi."

Ba bài thi chỉnh tề dán ở trên tường, trước không nói chuyện khác, đơn giản chỉ nói chữ của ba người, liền đủ để cho các học sinh cảm giác hổ thẹn không bằng.

"Vị trí đứng đầu này quả nhiên danh xứng với thực, ba bài văn chương không gì không giỏi, đặc biệt là đề Xuân Thu, nhất châm kiến huyết*, giống như giao long bay lên không, đều có một cổ chính trực rõ ràng, chỉnh sửa rất nhiều người bị hiểu lầm."

*Nhất chân kiến huyết: Ý tứ là so sánh nói chuyện gọn gàng dứt khoát, đánh trúng yếu hại, nói đúng trọng điểm.

"Đúng vậy, ba người này mỗi người mỗi vẻ, chúng ta là không cùng đẳng cấp rồi."

"Ta thấy chưa chắc đi!" Trong tiếng tán thưởng một giọng nói đột ngột vang lên.

Mọi người quay đầu nhìn lại, liền thấy mấy học sinh Giáp ban đứng chung một chỗ, trên tay còn cầm tờ giấy. Chu Thừa Viễn tinh mắt, lập tức nhận ra chữ viết trên giấy là chữ viết của mình.

"Các ngươi vì sao lại tự tiện xông vào học xá của ta? Còn lấy đồ của ta ra?!" Chu Thừa Viễn thực phẫn nộ.

"A, tiểu nhân giống như các ngươi, làm sao nói tự tiện xông vào. Nếu không nhân lúc ngươi chưa chuẩn bị, chúng ta làm sao có thể có được chứng cứ đâu?"

Học sinh kia đem giấy trên tay mở ra giơ lên, lớn tiếng kêu lên: "Mọi người hãy nghe ta đọc một chút nội dung bên trên, sau đó lại bình phán."

"Đề là: Thận chung truy viễn, dân đức quy hậu hĩ. Có người nói rằng, thận chung giả, tang tẫn kỳ lễ, truy viễn giả, tế tẫn kỳ thành, đây là lẽ phải của con người......"

Một bài văn chương đọc xuống dưới, mọi người đều nhịn không được vỗ tay trầm trồ khen ngợi, cũng có người đưa ra nghi vấn, "Bài văn tốt như vậy, vì sao Chu huynh chỉ đứng vị trí thứ mười ba?"

"Phải nha, giống như ta thấy, tựa hồ so với ba vị trí đầu đều phải tốt hơn một chút."

"Hừ, áng văn chương này cũng không phải là Chu Thừa Viễn làm! Các ngươi lại cẩn thận nghe một chút, áng văn chương này cùng hai vị trí đầu có chỗ tương tự."

Thư sinh kia lại niệm một lần, lần này mọi người đều gắt gao nhìn chằm chằm bài văn Sở Từ cùng Trần Tử Phương, tuy rằng về cơ bản không phải đều giống nhau, nhưng toàn bộ văn chương xác thực như từ một mạch, về một số điểm tinh tế thậm chí câu thức còn có chút tương đồng.

"Đây là có chuyện gì?" Mọi người hai mặt nhìn nhau, nếu không phải mấy người cùng nhau thảo luận qua, là trăm triệu sẽ không giống như vậy, chẳng lẽ......

"Ta hoài nghi, mấy người bọn họ e là đã làm rối kỉ cương!"

Thời điểm trước đó Trương Văn Hải nghe được liền muốn lao ra, lại bị Phương Tấn Dương cùng Sở Từ liên thủ đè lại, làm y bình tĩnh xem biến này, tạm thời đừng nóng nảy.

Y vốn dĩ cũng muốn chịu đựng, lúc này nghe đến đó, y rốt cuộc nhịn không được.

"Các ngươi không được ăn nói bừa bãi! Mấy người bọn họ đều là quân tử thẳng thắn, lại có thể nào làm rối kỉ cương chứ?"

"Hừ, ngươi không chó cùng rứt giậu, ta cũng là muốn nói ngươi. Người nào không biết ngươi năm trước mới đậu Tú tài, vốn dĩ việc học đã không tinh thâm bằng những người khác, trong giờ học ở Bính ban, ngươi cũng không phải vô cùng khắc khổ, nhưng lần này ngươi thế nhưng một lần thăng đến Giáp ban, trong đó chẳng lẽ không có chút chuyện không cho người khác biết sao?"

Mấy người bọn họ, vốn chính là đứng cuối Giáp ban, lần này lập tức từ ban dưới thăng lên bốn người, nháy mắt khiến cho thứ tự bọn họ rớt xuống Ất ban.

Nếu không phải có người nhắc nhở, chỉ sợ bọn họ còn sẽ chẳng hay biết gì, chỉ nghĩ bản thân không bằng người, lại không biết là bọn họ sử dụng cái loại thủ đoạn hạ tiện này!

Trương Văn Hải tức giận đến đôi mắt đỏ lên: "Ngươi đang hồ ngôn loạn ngữ cái gì!"

"Đến tột cùng là chúng ta hồ ngôn loạn ngữ, hay là các ngươi dùng ra bỉ ổi thủ đoạn lên lớp, hết thảy chỉ đợi đem bài thi mấy người các ngươi ra so sánh liền có thể làm sáng tỏ chân tướng."

Thấy bọn họ nói được lời lẽ chính đáng, có rất nhiều học sinh không rõ nguyên do cũng đi theo tin, lần này thứ tự đại động, không chỉ có Giáp ban rớt xuống, Ất ban cũng có rớt xuống, còn người thứ hạng không hợp tâm ý chính mình, đều gào lên, tuyên bố muốn đòi công đạo, nếu như sau khi xác định, nhất định đem những người này đuổi ra Huyện Học.

"Các ngươi ở đây làm loạn cái gì? Huyện Học là nơi thanh tĩnh, nơi các ngươi tu văn tập viết, vì sao noi theo người phố phường, ầm ĩ không thôi? Trong mắt các ngươi còn có Huyện Học, còn có ta cùng với phu tử các ngươi sao?"

Khổng sơn trưởng vẻ mặt nghiêm túc, hắn nhìn chằm chằm những học sinh gây rối đó, thấy bọn họ vẫn vẻ mặt tức giận bất bình, liền nói: "Thị phi đúng sai tạm thời không đề cập tới, các ngươi tụ tập ồn ào, đã là mục vô tôn trưởng*, đợi sau khi sự tình giải quyết, các ngươi nhất định phải bị phạt trước."

*Mục vô tôn trưởng: Ý tứ là không đem tôn trưởng để vào mắt. Hình dung cuồng vọng vô lễ.

"Sơn trưởng, lần này thi cử bất công, học sinh không phục!"

Học sinh dẫn đầu gây rối tên là Thân Việt, y năm trước kết khóa, mới từ Ất ban thăng đến Giáp ban, tư vị chua xót trong đó chỉ có chính y mới có thể hiểu rõ.

Nghĩ y trước đó khi ở trong Tư Thục đọc sách, ai không khen y thiếu niên anh tài, thiên tư thông minh? Từ nhỏ đắm chìm trong ánh mắt vô cùng hâm mộ của mọi người, y không có lơi lỏng, ngược lại càng thêm nghiêm khắc yêu cầu bản thân. Nhưng đáy lòng y lại lờ mờ có một loại cảm giác tách biệt với mọi người, cảm thấy những người đọc sách ở quê nhà đã không còn xứng cùng y đánh đồng.

Thậm chí, có đôi khi nhìn thấy bộ dạng đầu bù tóc rối của người nhà, khi móng tay tràn đầy bùn đất, trong lòng y đều sẽ có một loại sợ hãi, y tuyệt đối không thể để cho chính mình lưu lạc đến như vậy.

Chính là sau khi vào Huyện Học, y mới phát hiện, chính mình hóa ra chỉ là thực bình thường trong muôn nghìn chúng sinh, ở đây có rất nhiều đồng môn kinh tài tuyệt diễm, cho dỳ là gia cảnh hay là tài học, y đều kém xa không bằng người khác.

Năm ngoái y đọc sách vô cùng khắc khổ, mỗi ngày khuya khoắt mới đi ngủ, trời còn chưa sáng lại bò dậy. Cho dù y nỗ lực như vậy, lúc kết nghiệp cũng chỉ lấy được vị trí thứ ba từ cuối đếm lên, khó khăn lắm mới thăng vào Giáp ban.

Nhưng những người trong nhà cũng không biết, bọn họ chỉ biết hài tử đắc ý trong nhà năm nay đi Huyện Học Giáp ban, là cái ban tốt nhất kia, lúc đi ra ngoài nói chuyện phiếm cũng lấy cái này làm lời dẫn, muốn tranh thủ giành lời khen của người khác.

Nếu là, y chỉ ở được một tháng liền bị đánh về Ất ban, y làm sao trở về đối mặt với những người đó? Tưởng tượng đến bọn họ khả năng sẽ cười nhạo châm chọc mình, Thân Việt liền hận không thể lập tức chết đi.

"Ngươi có gì không phục?"

"Nếu không phải trước đó bọn họ dùng thủ đoạn dơ bẩn làm rối kỉ cương, bọn học sinh làm sao đến nỗi này? Hàn song khổ độc* mấy chục năm, lại bị tiểu nhân chiếm cứ vị trí đầu, bọn học sinh không phục!" Thân Việt chậm rãi cong lưng một cái, trong mắt tràn đầy nước mắt. Những đồng học khác bị cảm xúc của y làm cảm nhiễm, nghĩ đến tình cảnh đi học trước đây không dễ dàng, cũng nhịn không được nước mắt chảy xuống.

*Hàn song khổ độc: Ở dưới cái rét lạnh bên song cửa sổ đọc sách, hình dung quá trình gian khổ của người đọc sách.

"Ai, con đường đọc sách, vốn là không dễ, nếu người không có ý chí cứng cỏi, tất khó có ngày xuất đầu." Khổng sơn trưởng thấy mọi người cảm hoài, cũng thở dài một tiếng, nhưng sau đó, hắn chuyện vừa chuyển, "Chính là, đây cũng không phải nguyên do để các ngươi gây rối, sau lại lấy cớ oan uổng đồng môn. Sai rồi chính là sai rồi, cũng không bởi vì ngươi gian khổ cỡ nào mà có thể thay đổi."

"Sơn trưởng vì sao hỏi cũng không hỏi một tiếng, liền nhận định chúng ta là oan uổng bọn họ? Hai người đứng đầu đáp bài thi ý nghĩ không có sai biệt, lại có đề mục Chu Thừa Viễn giấu trong học xá làm chứng, vì sao sơn trưởng không tin bọn họ gian lận!"

Thân Việt chỉ thiếu điều nói thẳng sơn trưởng bao che bọn họ.

"Vậy ngươi lại là làm sao có được đề mục Chu Thừa Viễn cất giấu? Bất vấn tự thủ, thị vi tặc dã.* Cho dù là triều đình bắt người lấy tang vật, cũng phải có lệnh cưỡng chế mới được, ai cho các ngươi quyền lực tùy ý đi lật xem đồ của đồng môn!"

*Bất vấn tự thủ, thị vi tặc dã: Không phải đồ của mình, cũng không hỏi người khác cho phép hay không cho phép, tự tiện mang tới sử dụng, thuộc về hành vi trộm cắp.

Khổng sơn trưởng vốn dĩ còn muốn chuyện lớn hóa chuyện nhỏ, thấy bọn họ hồ đồ ngu xuẩn, liền nói thẳng không cố kỵ: "Các ngươi cũng biết đề mục lần này là ai ra?"

Nói như vậy, đề nguyệt khảo mọi lần đều là nhóm phu tử Huyện Học tiếp thu ý kiến quần chúng, ra đề mục. Nhưng lần này thì khác, mấy ngày hôm trước học sinh Huyện Học Sở Từ vừa mới được tấm biền "Hiền Lương Phương Chính", khiến cho Phủ Học bên kia chú ý.

Sơn trưởng Phủ Học cao hơn hai cấp, y nói lần này nguyệt khảo, muốn nhìn một chút thực lực các học sinh Viên Sơn Huyện Học, liền phái người đem nhóm phu tử Phủ Học ra mục đưa tới, ý là "Liên khảo".

Bên ngoài đề thi có dán sáp ong, mãi cho đến buổi sáng ngày hôm qua, trước kiểm tra nửa canh giờ, Khổng sơn trưởng mới ở dưới ánh mắt nhóm phu tử nhìn chăm chú mở ra sáp ong, lấy ra đề thi.

Lúc đề thi mở ra, sơn trưởng cùng đám người Tần phu tử cũng có chút kinh ngạc, bởi vì đề mục này cùng hai người Sở Từ cùng Trần Tử Phương báo lên đề tài học xã gần đây thảo luận giống nhau như đúc.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net