Truyen30h.Net

Edit 1 200 Xuyen Qua Co Dai Lam Phu Tu

Nhan Tu tức giận đến run lên, Sở Từ vốn dĩ còn muốn lại nói hai câu, không ngờ bỗng nhiên đảo mắt qua, từ bức tường hoa trên cửa sổ phía sau Nhan Tu thấy một đám người đang đi đến bên này.

Sở Từ lại nhìn kỹ, phát hiện hình như là các vị phu tử Phủ Học cùng các Huyện Học khác, bởi vì Chu phu tử thế nhưng cũng có mặt.

Hắn lập tức thu liễm biểu tình, trở nên ôn tồn lễ độ, đồng thời cũng ra hiệu ám chỉ hai người Trần Giang.

Hai người kia không rõ nguyên do, nhưng vô cùng ăn ý, cũng lập tức học theo, làm bộ một bộ dáng vẻ tao nhã hiền lành.

Nhan Tu cùng Hồ Bác vốn dĩ vô cùng tức giận, thấy bọn họ đột nhiên thay đổi sắc mặt, trong lòng có chút cảnh giác, không biết bọn họ muốn làm gì.

"Ngươi đừng tưởng rằng bây giờ ngươi cười với ta, ta liền sẽ coi như chuyện gì cũng chưa từng phát sinh! Nơi này chính là Phủ Học, dù ngươi mồm mép có lợi hại hơn nữa, cũng chỉ là công phu ngoài miệng thôi. Ta tùy tiện kêu một cái, cũng gọi được mười mấy người tới đây, đến lúc đó ta xem ngươi còn mạnh miệng được hay không!"

Sở Từ làm bộ ra vẻ sợ hãi, nói: "Lời này của huynh đài là có ý gì? Chúng ta chẳng qua là tranh luận mấy câu, huynh đài liền muốn dùng vũ lực giải quyết vấn đề sao? Tục ngữ nói, quân tử động khẩu bất động thủ, ngươi nói như vậy, chẳng phải là thật phụ lòng những phu tử dạy các ngươi đọc sách thánh hiền, làm người hiểu lý lẽ?"

"A, sợ sao? Sợ vậy thì nhanh chóng cút ra khỏi Phủ Học chúng ta, quay về thâm sơn cùng cốc các ngươi đi, chổ này cũng không phải là nơi loại người các ngươi có thể ở!" Hồ Bác nói, mấy người bọn họ ở Phủ Học trước nay không ai dám chọc, hôm nay bị Sở Từ chèn ép đến nói không ra lời, cũng là thực tức giận.

"Các ngươi đang nói cái gì?! Lão phu lại không biết, Phủ Học chúng ta còn có học sinh không hiểu lễ nghĩa như vậy! Người tới là khách, các ngươi chính là đối đãi với khách nhân như vậy sao? Các ngươi thuộc ban nào, phải cho phu tử các ngươi trừng phạt các ngươi cẩn thận mới được!"

Nói chuyện chính là Khâu sơn trưởng, một lão nhân thoạt nhìn vô cùng nghiêm túc, thời điểm y nói chuyện, hai chòm râu trên miệng run lên, tức giận nhảy lên.

"Sơn... Sơn trưởng!" Hồ Bác nhìn thấy người tới, đột nhiên minh bạch vừa rồi thư sinh xảo trá kia vì sao đột nhiên thay đổi sắc mặt.

"Sơn trưởng, không phải chúng ta cố ý như thế, thật sự là thư sinh này nói năng lỗ mãng, mới làm hai người bọn ta có chút thất thố." Nhan Tu vô cùng ủy khuất.

"Nói năng lỗ mãng?" Khâu sơn trưởng nhìn về phía ba người Sở Từ.

Sở Từ vô tội mà cùng y đối diện, trên mặt tràn ngập ngây thơ hồn nhiên. Khâu sơn trưởng lại nhìn về phía hai người khác, một người mặt mang nghi hoặc, một người lại buông đầu xuống.

"Ngươi là... Trần Tử Phương?" Y mơ hồ còn có ấn tượng, đây là năm trước Phủ Học ồn ào ra một chuyện lớn, mấy học sinh cùng phòng với hắn cùng nhau tố cáo hắn trộm ngọc bội đồng môn, sau tuy rằng ngọc bội đã tìm được ở hoa viên, nhưng học sinh này cũng thôi học.

"Học sinh Trần Tử Phương, bái kiến sơn trưởng. Làm khó sơn trưởng còn nhớ rõ ta, học sinh hổ thẹn." Trần Tử Phương cúi đầu chắp tay thi lễ, nội tâm ngũ vị tạp trần.

"Lần đó là ngươi bị oan khuất, may mà có thể tra ra manh mối chân tướng, cuối cùng trả lại sự trong sạch. Ngươi hiện tại ở nơi nào tiến học?"

"Hồi bẩm sơn trưởng, học sinh hiện giờ ở Viên Sơn Huyện Học tiến học."

"Ồ, Khổng sơn trưởng học thức uyên bác, ngươi có thể ở nơi đó của y tiến học, cũng coi như là lựa chọn không tồi." Khâu sơn trưởng gật gật đầu.

"Tạ sơn trưởng quan tâm."

Khâu sơn trưởng lại nhìn về phía hai người Nhan Tu: "Ngươi nói mấy người bọn họ nói năng lỗ mãng, nhưng ta quan sát một chút, ba người này ánh mắt thanh minh, thần sắc thản nhiên, cũng không có một chút sợ hãi, nếu bọn họ quả thực nói năng lỗ mãng, còn không giống các ngươi sợ hãi rụt rè như vậy?"

"Sơn trưởng, chúng ta không có lừa người, hắn nói chúng ta ở phố xá sầm uất, cùng người phố phường học chút cuồng ngôn vọng ngữ, chẳng lẽ này không phải hạ thấp Phủ Học chúng ta sao? Học sinh là vì giữ gìn tôn nghiêm Phủ Học, mới nói những lời này." Nhan Tu cái khó ló cái khôn, y không dám nói bọn họ khiêu khích trước, liền nhặt chổ trống trong lời Sở Từ, đem lời của hắn biến thành chỉ chúng phu tử Phủ Học.

Khâu sơn trưởng nhíu nhíu mày, nhìn về phía Sở Từ bị chỉ vào, hỏi: "Là ngươi nói?"

Sở Từ trấn định tự nhiên mà cười cười: "Là ta nói."

"Ngươi vì sao phải nói các phu tử Phủ Học là người phố phường?" Ánh mắt Khâu sơn trưởng lạnh xuống, nếu học sinh của mình phạm sai lầm, y tự nhiên sẽ nghiêm khắc xử phạt, nhưng nếu là người khác tới cửa bắt nạt, vậy y cũng sẽ không nuông chiều.

"Khâu sơn trưởng, đây là học sinh Viên Sơn Huyện Học chúng ta, xưa nay tri thư đạt lễ, hắn nhất định không phải cố ý nói như vậy, trong đó tất có nguyên do, mong Khâu sơn trưởng thứ lỗi." Chu phu tử thấy Sở Từ cùng Khâu sơn trưởng đối thượng, vội vàng ra mặt bảo vệ. "Chu phu tử nói rất đúng, ta nói chúng phu tử Phủ Học là người phố phường xác thật có nguyên do."

Nghe thấy Sở Từ nhận, trong lòng Nhan Tu âm thầm cao hứng, y vốn dĩ cho rằng người này sẽ nói câu nói kia không nhằm vào Phủ Học, chỉ nhằm vào y Nhan Tu, lại không nghĩ rằng, hắn thế nhưng sẽ ngu xuẩn đồng ý.

"Cái nguyên do gì?" Khâu sơn trưởng cảm thấy, cho dù là nguyên do gì, cũng không phải cái cớ để cho học sinh cuồng vọng đem bọn họ so với người phố phường!

"Cổ nhân từng nói qua: ' Tiểu ẩn vu sơn lâm, đại ẩn vu thị triêu (1)' Người chân chính có mưu trí, thường thường không phải người ẩn cư nơi sơn dã, người chỉ lo thân mình, mà là thân ở nơi phố xá sầm uất, lại có thể tu dưỡng bản thân, giúp đỡ người trong thiên hạ. 《 Phạm Văn Chính 》(3) cũng nói qua, 'Cư miếu đường chi cao tắc ưu kỳ dân, xử giang hồ chi viễn tắc ưu kỳ quân (2)' Các phu tử Phủ Học chúng ta thân ở phố xá sầm uất, trên vì quân chủ tuyển chọn lương tài, dưới vì bá tánh truyền thụ học vấn, là mẫu mực của một người thầy, làm tại hạ vô cùng bội phục. Cách nói phố phường này, chẳng qua là mượn bút pháp Xuân Thu thôi, có thể là tại hạ trị Xuân Thu còn chưa có trị thông, cho nên làm vị huynh đài này có chút hiểu lầm mà thôi."

(1) Tiểu ẩn vu sơn lâm, đại ẩn vu thị triêu: Người có năng lực hy vọng mượn dùng hoàn cảnh chung quanh quên mất thế sự, sa vào đào nguyên thế ngoại, đây là chỉ tiểu ẩn. Người chân chính có năng lực lại là ẩn bên trong phố phường, nơi đó mới là nơi tàng long ngọa hổ, đây là chỉ trung ẩn. Chỉ có nhân tài đứng đầu sẽ ẩn thân trong triều đình, bọn họ tuy ở nơi tình hình chính trị ồn ào náo động, lại có thể đại trí giả ngu, đạm nhiên đối mặt, đây mới là chân chính Đạo gia ẩn giả.

(2) Cư miếu đường chi cao tắc ưu kỳ dân, xử giang hồ chi viễn tắc ưu kỳ quân: Ý tứ là ở triều đình làm quan lớn thì hẳn là quan tâm bá tánh. Ở giang hồ xa xôi cũng không thể quên chú ý an nguy quốc gia.

(3) 《 phạm văn chính công tập 》 là Bắc Tống Phạm Trọng Yêm sáng tác.

Khâu sơn trưởng sắc mặt hơi sững sờ, lại hỏi: "Vậy cuồng ngôn vọng ngữ lại là sao?"

"Từ xưa đến nay, người có đại tài năng chẳng phải là tính tình ngông cuồng, người không câu nệ tiểu tiết. Như Lý Thái Bạch (Lý Bạch), càng là nhân tài kiệt xuất trong đó, nếu y cẩn thận chặt chẽ, lại có thể nào viết ra những bài thơ được ưa chuộng, được hậu nhân tôn làm Thi Tiên đâu? Đây cũng là bút pháp Xuân Thu, ai, đáng tiếc vị huynh đài kia cũng không có nghe ra được."

"Theo như lời ngươi nói, hai câu lời nói kia không chỉ không có ý bất kính, ngược lại là đối với phu tử Phủ Học kính trọng?" Khâu sơn trưởng mặt lộ ý cười, y cảm thấy vị thư sinh này thật sự thú vị. Tuy rằng y biết rõ hắn khả năng là đang nói hươu nói vượn, nhưng trong lòng lại lờ mờ cảm thấy hắn nói rất có đạo lý.

"Đúng vậy, lòng ta vẫn luôn hướng về Phủ Học. Ta được Khổng sơn trưởng ngưỡng mộ, từ Viên Sơn huyện xa xôi chạy tới Phủ Học tham dự Văn Hội, trong đó đường xá nhấp nhô làm người chua xót, nếu không phải trong lòng có cảm tình đối với Cam Châu phủ học, làm sao ta phải bão kinh phong sương*, vui vẻ đi tới đâu?" Sở Từ mặt mang khát khao, giống như Phủ Học thật chính là thánh địa cầu học trong lòng hắn.

*Bão kinh phong sương: Ý tứ là chỉ trải qua quá đủ loại gian nan khốn khổ.

"Ồ? Sở Từ đúng không, nhưng ta sao nghe nói, ngươi những hai lần cự tuyệt cơ hội tới Phủ Học đọc sách a?" Năng ngôn thiện biện, cơ trí nhanh nhẹn, lại đến từ Viên Sơn Huyện Học, tất là Sở Từ Mục phu tử ghi chú đề cử.

Tròng mắt Sở Từ vừa chuyển, hóa ra gốc gác đều đã bị người bóc. Hắn lập tức lấy tay áo che mặt, làm bộ dáng hổ thẹn không thôi, nói: "Khâu sơn trưởng ngài chê cười. Ngài nghe ta vừa rồi nói chuyện, liền biết ta vì sao không dám tới. Học sinh học nghệ chưa tinh, lời nói ra dễ dàng làm người hiểu lầm, tốt hơn vẫn là không tới để không phải mất mặt xấu hổ."

"Hừ, cũng không phải là ngươi học nghệ không tinh, mà là hai người bọn họ ngu dốt bất kham, làm trò cười cho thiên hạ mới đúng." Khâu sơn trưởng trừng mắt liếc hai người Nhan Tu cùng Hồ Bác một cái. Dù chưa nghe hết, nhưng y đại khái cũng rõ ràng, là hai người này khiêu khích trước, ai ngờ nói không lại người khác, liền cố ý xuyên tạc lời nói của người khác.

Sở Từ này thật sự lợi hại, cho dù câu nói kia tràn ngập ý từ trào phúng, cũng có thể bị hắn xoay chuyển thành khen thưởng, mọi người nghe được liên tục gật đầu. Hơn nữa hắn tả một câu hai người bọn họ nghe không hiểu, hữu một câu nghe không hiểu, trong lúc bất tri bất giác liền ở trong lòng những người khác ám chỉ, cam chịu hai người kia là kẻ ngu xuẩn.

"Khâu sơn trưởng không cần tức giận, hai vị học sinh này tuy rằng không phải thực thông minh, nhưng bọn hắn có lòng giữ gìn Phủ Học, vẫn là đáng giá khích lệ." Chu phu tử thấy y tức giận, vì thế khuyên nhủ.

"Đúng vậy, ngu dốt một chút cũng không sao, vẫn là có chỗ đáng khen."

"Không sai, người ngu xuẩn từ từ dạy dỗ nhất định có thể có điều tiến bộ, Khâu sơn trưởng hà tất tức giận đâu?"

Những phu tử ở đó ngươi một lời ta một ngữ mà khuyên bảo Khâu sơn trưởng, đem cái danh xuẩn độn dán chặt ở trên người hai người Nhan Hồ, ai kêu bọn họ cũng là từ thâm sơn cùng cốc tới chứ?

Hai người Nhan Hồ mắt choáng váng, đứng ngây ra ở kia, nhìn qua thật là có vài phần xuẩn tướng. (tướng trông ngu ngốc)

Trong lòng Trần Tử Phương đối với Sở Từ kính ý lên tới đỉnh điểm, hai người Nhan Tu cùng Hồ Bác này gia cảnh không tồi, ở Phủ Học trước nay kiêu ngạo ương ngạnh, khi dễ người khác càng là chuyện thường ngày, lúc này thế nhưng bị Sở Từ ít ỏi nói mấy câu làm thành cái dạng này, thật là —— thật đáng mừng a!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net