Truyen30h.Net

[Edit][1 - 200] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 84: Xích tử chi tâm.

AdaWong126

Buổi chiều sẽ tiến hành tỷ thí Lễ, Lễ gồm năm nghi lễ, phân biệt là Cát Lễ, Hung Lễ, Quân Lễ, Tân Lễ, Gia Lễ.

Bởi vì Hung Lễ là tang lễ, cùng với bầu không khí trước mắt cũng không hòa hợp, cho nên chỉ so bốn loại Lễ khác là được. Trong đó Cát Lễ là hiến tế, Quân Lễ là lễ nghi trong quân, Tân Lễ là đãi khách, Gia Lễ là các loại tiệc mừng.

Tỷ thí Lễ, điều cần xem dĩ nhiên là tư thái học sinh, dáng vẻ cùng động tác lúc hành lễ có chính xác hay có lầm lưu trình hay không. Tổ tiên khi tiến hành những động tác này, không có chỗ nào mà không phải là dùng thái độ thành kính tới đối đãi. Nhưng mà phát triển đến hiện đại, rất nhiều nghi lễ đều đã đơn giản hoá, thái độ của mọi người cũng đã trở nên thay đổi nhất định.

Cho nên, lễ ở nơi này là cổ lễ, nếu không phải người chuyên môn tiến hành rồi nghiên cứu, chỉ sợ sẽ làm chẳng ra cái gì cả.

Giám khảo Lễ chỉ có một vị, vị lão tiên sinh này là danh nhân Cam Châu phủ chấp chưởng lễ giáo, nếu cái đại gia tộc nào muốn tổ chức yến hội quan trọng, đều sẽ mời ông ta đi chỉ điểm một chút, để tránh phạm vào lệnh cấm cùng kiêng kị.

Triệu lão tiên sinh tuổi tác ngày càng lớn, cũng đã có một thời gian lâu không có đi ra ngoài, không biết lần này, Khâu sơn trưởng đã nói như thế nào để thuyết phục ông ta lại đây làm giám khảo.

Bổn kinh Trần Tử Phương trị là Lễ Ký, những cổ lễ này y dĩ nhiên cũng có nghiên cứu trong phạm vi. Thời gian buổi chiều, sau khi y tắm gội dâng hương, mới đi ra cửa phòng theo Chu phu tử cùng tiến đến.

Sở Từ cùng Giang Hoài dĩ nhiên đi theo. Giang Hoài được như ước nguyện, vẫn luôn duy trì tâm tình sung sướng, Sở Từ có thể biết thêm được nhiều văn hóa truyền thừa đã bị thất truyền ở hiện đại, cũng vô cùng vui vẻ.

So sánh với hai người bọn họ, trên mặt Trần Tử Phương lộ vẻ đoan trang nghiêm túc, làm người không khỏi bỗng dưng sinh kính ý.

Mười mấy tên học sinh đứng ở tại chỗ, chờ vị lão tiên sinh kia rút thăm đề. Chổ này không phải là mỗi người tự rút một đề, mà là lão tiên sinh rút đề, tất cả mọi người biểu diễn cùng bộ động tác, ông ta lại từ bên trong những người này, lựa chọn một người tốt nhất.

Lão tiên sinh đưa tay vào trong rương gỗ, rút một tờ giấy ra, rồi sau đó y mở ra tờ giấy, lớn tiếng thì thầm: "Gia Lễ —— Tẩy Tam Lễ." (lễ tắm cho hài tử mới sinh ra sau ba ngày)

Tẩy Tam là lễ đầu tiên người sau khi sinh ra phải nhận, nói như vậy, chủ trì Tẩy Tam Lễ đều là con cháu trong nhà, lão bà bà rất có phúc khí, những người này được xưng là "Bà Mụ đỡ đẻ". Học sinh bình thường đều chỉ là xem lễ thôi, làm sao chú trọng những chuyện này.

Những học sinhtham gia tỷ thí nhịn không được hai mặt nhìn nhau, không biết vì sao sẽ gặp vận xui như vậy, bọn họ đường đường là nam nhi, ai sẽ giúp đỡ người tẩy tam?

Nhưng mà đề mục đã định, ai cũng không có biện pháp thay đổi, chỉ có thể gửi gắm hy vọng là những người khác đối với thứ này cũng không có nắm chắc. Để cho bọn họ có thể ở trước mặt Triệu lão tiên sinh biểu hiện xuất chúng một chút.

Nửa canh giờ kế tiếp là thời gian chuẩn bị, để cho bọn họ có thể làm quen một chút với quy trình cùng câu cầu khẩn Tẩy Tam Lễ, những điều này đều là có định chế, mỗi người đều có thể lật xem sách vở.

Trừ cái này ra, mỗi người còn nhận được một tờ mô phỏng sinh thần bát tự cùng một cái bọc tã lót người bù nhìn —— chỉ mơ hồ phân ra bộ phận đầu chân.

Giang Hoài ở bên ngoài xem đến hết sức vui vẻ, nói: "Trần huynh cũng quá xui xẻo, cho dù rút đến Quan Lễ cũng không tồi a, sao cố tình chính là Tẩy Tam Lễ. Y còn chưa thành gia, làm sao ôm đến hài tử."

"Nghe khẩu khí Giang huynh nói chuyện, chẳng lẽ ngươi đã lập gia đình sao?"

"Hì hì, dù chưa thành gia, nhưng cũng không lâu nữa. Năm trước trong nhà đã vì ta định ra thê phòng, chỉ chờ Thi Hương qua đi, sẽ đón nàng vào cửa." Giang Hoài nói đến việc này, trên mặt giấu không được ý cười, xem ra đối với thê phòng tương lai, hẳn là vô cùng vừa lòng.

"Vậy tiểu đệ trước cung chúc hai vợ chồng Giang huynh ngươi bạc đầu đồng tâm, loan phượng hòa minh."

"Nói hay lắm nói hay lắm, đến lúc đó không tránh khỏi muốn cho bằng hữu tốt Sở huynh các ngươi cùng ta đi đón dâu."

"Ha ha, từ chối thì bất kính!"

Trong lúc hai người nói chuyện, bên kia canh giờ đã tới rồi.

Mỗi một học sinh đều thực hiện quy trình dựa theo quy củ trên sách cùng trước kia lúc xem lễ học được, nhìn qua nhưng cũng giống hình giống dạng, nhưng trên thực tế nhiễu loạn cũng rất nhiều, những người xem chung quanh đều không nhịn được cười.

Tỷ như nói, thư sinh nào đó trong Tẩy Tam khi không lại đem người rơm trong tay thả xuống trong bồn gỗ, đợi khi cuống quít vớt lên, đã cả người ướt đẫm, nước chảy tí tách. Còn có thư sinh ánh mắt tựa hồ không quá tốt, thế nhưng lẫn lộn giữa đầu với chân, vẫn luôn lộn ngược lại.

Chờ học sinh Chu Thức Ý Thiết Sơn huyện lên sân khấu, mọi người cuối cùng mới nhìn thấy được cái gì gọi là động tác tự nhiên như nước chảy mây trôi, xem y biểu diễn, tựa hồ là một loại hưởng thụ.

"Nghe nói nhà y có người ở Lễ Bộ nhậm chức, hơn nữa tổ phụ y ở trong tộc cũng luôn chưởng quản lễ nghi hiến tế gia tộc." Bên cạnh Sở Từ có học sinh nhỏ giọng cùng đồng bạn phổ cập kiến thức, bị Sở Từ vừa vặn nghe thấy.

Vậy nói như vậy, vị học sinh này đại khái rất có thể lấy vị trí đầu. Nhưng khi Sở Từ thấy vẻ mặt lão tiên sinh trên khán đài, luôn cảm thấy ông ta giống như không quá vừa lòng.

Khi hắn ở đại học chọn học qua mấy tiết khóa học tâm lý, khóa giảng học kỳ đó vừa lúc là môn học vẻ mặt tâm lý học này. Lão tiên sinh trên đài vẫn luôn mày nhíu lại, khóe miệng hơi hạ xuống, tay đặt lên bàn, thỉnh thoảng sẽ có động tác rất nhỏ đánh động, tựa hồ có chút không kiên nhẫn.

Cũng phải, ông ta tinh thông với các hoạt động lễ giáo, khi nhìn các học sinh động tác vụng về, nội tâm khẳng định là nóng nảy không thôi. Nhưng nhìn động tác Chu Thức Ý, lão tiên sinh lại tựa hồ còn có một chút thất vọng ở trong đó.

Sở Từ vô cùng tiếc nuối không theo học hoàn thành học phần kia, nếu không, có lẽ hắn còn có thể lợi dụng tâm lý học ở cổ đại làm một thầy bói hay mưu sĩ gì đó.

Sau Chu Thức Ý là Trần Tử Phương, y nhìn Chu Thức Ý biểu diễn, nhịn không được có chút tự ti lên. Y có thói quen là đi tìm người quen thuộc, nhìn thấy bọn họ ở bên kia nhìn y mỉm cười gật đầu, Sở huynh còn nhìn y nắm một cái quyền, ý tứ giống như là nói cố lên.

Trần Tử Phương hít sâu một hơi, không để cho bản thân bị cảm xúc ảnh hưởng. Cho dù không được vị trí đứng đầu, cũng muốn cố gắng hoàn thành chuyện này. Lúc trước phu tử dạy lễ cho y nói qua, đây là một sự kiện trang trọng nghiêm túc, không thể bị ngoại vật quấy rầy.

Y trước hết mời mười ba tôn thần, sau đó dâng hương dập đầu, trong động tác của y quy củ, tuy không khéo nhưng cũng không mắc lỗi, cho nên sắc mặt lão tiên sinh trên đài tương đối bình thản.

Cho đến khi Tẩy Lễ, Sở Từ phát hiện, y có một động tác cùng mọi người đều bất đồng, những người khác đều thực mau mà đem tã lót người bù nhìn cởi xuống tiến hành lễ tẩy, nhưng mà khi tay Trần Tử Phương rơi xuống kết khấu, lại chậm chạp không ra tay. Cuối cùng cũng chỉ là lấy cành liễu dính nước, ở trên đầu người rơm lược vẩy vài cái.

Sở Từ nghe được tiếng ồn ào chung quanh, lập tức đi quan sát vẻ mặt lão tiên sinh, thấy đồng tử ông ta nhìn lên hơi mở lớn, tựa hồ thực cảm thấy hứng thú, rồi sau đó khóe miệng hơi hơi giơ lên, mày nhíu chặt cũng thả lỏng.

Ông ta là vừa lòng, Sở Từ lập tức phán đoán như vậy. Nhưng nhìn thấy tình huống cơ hồ làm Trần Tử Phương lâm vào tình cảnh quần chúng trào phúng như vậy, ông ta sao sẽ vừa lòng đâu?

Sở Từ lại đem tầm mắt chuyển hướng tới Chu Thức Ý, thấy trên mặt hắn hiện ra một tia ảo não, trong lòng liền càng thêm kỳ quái, ngay cả Chu Thức Ý đều cảm thấy y làm tốt hơn sao?

Trần Tử Phương đối mặt với tiếng ồn ào, vẫn kiên cường tiếp tục tiến hành động tác. Sau khi biểu diễn xong, y khom lưng chào trên đài, sau đó lui xuống.

Ở phía sau y còn có hai người, chờ sau khi hai người kia biểu diễn xong, lão tiên sinh trên đài nói chuyện.

"Học sinh Viên Sơn Trần Tử Phương, ngươi tiến lên đây."

"Triệu lão tiên sinh, học sinh ở." Trần Tử Phương vội vàng tiến lên, cảm thấy mình tựa hồ phải bị phê bình trước mặt mọi người.

"Ngươi vừa rồi vì sao không cởi quần áo người rơm, giúp hắn Lễ Tẩy Tam? Phải biết rằng Lễ Tẩy Tam cần phải rửa sạch toàn thân, như vậy mới có thể trừ đi dơ bẩn."

"Học sinh...... Vừa rồi nhìn sinh thần bát tự người rơm này, thấy ngày sinh hắn là Năm Bính Thần tháng 11 ngày 6. Hàn Đông tịch nguyệt, chính là thời khắc lạnh nhất trong năm, tháng 11 là Đông Nguyệt*, học sinh sợ cở sạch quần áo hắn, sẽ làm hắn nhiễm phong hàn, cho nên mới do dự, không thể hoàn thành lễ rửa tội." Trần Tử Phương nghe ông ta nói chuyện nghiêm khắc, trong lòng lạnh lẽo, ngơ ngác giải thích.

*Hàn Đông Nguyệt Tịch: Là chỉ ba tháng trước Tết Âm Lịch lạnh nhất trong năm. Tháng 10 là Hàn Nguyệt, Tháng 11 là Đông Nguyệt, Tháng 12 là Lạp Nguyệt.

"Ha ha ha ha......"

Tiếng cười vang che trời lấp đất truyền tới, mọi người đều bị lời y nói chọc cười, trên tay y chẳng qua là một người rơm thôi, không lo hoàn thành nghi thức tẫn thiện tẫn mỹ*, ngược lại suy nghĩ người rơm có thể bị phong hàn hay không, này nhưng quá thú vị.

*Tẫn thiện tẫn mỹ: Cực kỳ hoàn thiện, cực kỳ tốt đẹp. Chỉ hoàn mỹ đến không có một chút khuyết điểm.

Trần Tử Phương có chút khổ sở, y đã từng không chỉ một lần bị phụ thân mắng vì do dự không quyết đoán, thậm chí còn bị mắng nhiều lần những câu như "Giống như đàn bà". Y cũng nỗ lực đi sửa lại, nhưng tính cách chính là trời sinh, mặc y sửa như thế nào, cũng không làm nên chuyện gì, chuyện y nghĩ, vĩnh viễn so với người khác càng nhiều hơn một chút.

"Ha ha, không tồi không tồi! Tấm lòng son, đặc biệt trân quý. Lão phu tuyên bố, lần này Thi Lễ đứng vị trí đầu, chính là Trần Tử Phương học sinh Viên Sơn huyện."

Trần Tử Phương kinh ngạc ngẩng đầu lên, cho rằng lỗ tai chính mình nghe lầm.

Những người khác cũng kêu gào lên, nói lễ rửa tội của y chưa thành, vì sao lại cho y vị trí đứng đầu. 

Lão tiên sinh ra hiệu mọi người an tĩnh lại, sau đó nói: "Lễ Tẩy Tam dù chưa thành, tâm tính lại đã tu thành. Tuy chỉ là đối với một người rơm, vẫn có thể có tấm lòng thương hại, huống chi người thật chăng? Tổ tiên sở dĩ duy trì lễ, không ngoài bốn chữ trách trời thương dân, nếu y đã làm được, vì sao còn phải đi so đo những cái nghi thức xã giao đó? Trần Tử Phương, lão phu hỏi ngươi, ngươi có nguyện theo ta học tập chủ trì các loại lễ giáo?"

Lời này vừa nói ra, toàn trường kinh ngạc.

Triệu lão tiên sinh tuy là người ở Cam Châu phủ, nhưng thanh danh của ông lại lan truyền thực rộng rãi, trên dưới cả nước, đệ tử cũng rất nhiều. Trong đó nổi tiếng nhất, đó là đại đệ tử người đầu tiên ông thu vào môn hạ, người nọ đúng là Lễ Bộ thượng thư hiện nay Chu Quang.

Nếu là có thể được Triệu lão tiên sinh thu vào môn hạ, vậy sẽ cùng Chu Quang có tình đồng môn, đặt ở cổ đại mà nói, so với huynh đệ ruột cũng không có gì khác nhau! Không cần tốn nhiều sức đã có thể có quan với với một vị quan lớn triều đình, đây là chuyện tốt nằm mơ cũng không dám tưởng a!

Trần Tử Phương kinh hỉ mà nói năng lộn xộn: "Có có thể...... Học sinh ngu dốt...... Ta ta có thể được không?"

Giang Hoài sốt ruột thay cho y, hận không thể ấn đầu Trần Tử Phương cho y quỳ xuống bái vài cái, xác định danh phận thầy trò này trước xong lại nói.

"Lão phu cả đời nhìn người, vẫn là thực tin tưởng ánh mắt bản thân, ngươi có nguyện ý trở thành đệ tử cuối cùng của lão phu hay không?"

Những lời này lại nhấc lên sóng to gió lớn, phân lượng đệ tử cuối cùng há là người bình thường có thể địch nổi? Học sinh giữa sân tỷ thí hai mắt ghen ghét đến muốn xuất huyết, sớm biết như vậy, bọn họ đem quần áo đang mặc trên người cởi ra cho người rơm kia cũng đáng a!

Chu Thức Ý cũng hối hận không thôi, rõ ràng cơ hội này vốn hẳn là của y! Là tộc thúc cùng Thượng thư đại nhân nói lần này Văn Hội có lương tài, mới nói được lão gia tử ra ngựa tới làm người bình phán! Mà y cũng chú ý tới điểm này, lại bởi vì làm như vậy sẽ làm toàn bộ quá trình trở nên không hoàn mỹ mà từ bỏ, trong lòng y cũng nghĩ như thế này, còn không phải là bởi một người rơm sao? Nếu là người thật, y tuyệt đối sẽ không làm như vậy!

Nghĩ sai thì hỏng hết, lập tức đã phân ra thiên đường địa ngục. Sao có thể không làm người tức giận thở dài?! Chỉ sợ cả đời này của Chu Thức Ý, chỉ cần nhớ tới chuyện này đều sẽ hậm hực không thôi.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net