Truyen30h.Net

[Edit][401 - Hoàn] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 414: Mấu chốt.

AdaWong126

Tuy rằng trong lòng đã đoán trước đi đến đây tám phần là không có kết quả gì, nhưng chuyện nên làm cũng không thể không làm.

Cùng ngày, Mục Viễn Tu lấy cớ triều đình khao thưởng quan viên lớn nhỏ Nam Mân tỉnh, đã vung tay bao một gian tửu lầu, mời toàn bộ quan viên Nam Mân tỉnh lục phẩm trở lên hai ngày sau đều phải tới tham gia.

Quan viên lục phẩm trở lên một tỉnh ước chừng có một vài trăm người, nhờ đường thủy Nam mân thông suốt, cho nên hai ngày sau, ngoại trừ quan viên đặc biệt tuổi già nua hoặc ốm đau trên giường, những người khác đều có mặt.

Nam Mân tỉnh hiếm khi có quan kinh thành lại đây, cho dù có, cũng cùng phần lớn người ở nơi này không có quan hệ gì. Lần này triều đình phái xuống Đại Lý Tự khâm sai đại thần lại đây, rất nhiều người đều là ôm tâm tình xem náo nhiệt lại đây, thuận tiện, có thể học chút bản lĩnh thì quá tốt.

Cả đêm, Mục Viễn Tu nhìn như là chủ tọa tiếp nhận lời khen của mọi người, nhưng trên thực tế hắn vẫn luôn không ngừng dùng dư quang quan sát động tĩnh Lâm Phủ Đồng bên kia, muốn xem một chút những quan viên nào đi tương đối gần y, có thể xuống tay từ bọn họ hay không.

Nhưng làm người tiếc nuối chính là, mọi người có lẽ đều nghe được tiếng gió, người ở trước mặt Lâm Phủ Đồng ít ỏi không có mấy, cho dù có, cũng là e ngại mặt mũi lại đây kính một chén rượu liền đi. Lâm Phủ Đồng lại tựa hồn nhiên không thèm để ý, khóe miệng vẫn luôn mang theo ý cười, tựa hồ lại biến trở về một lão nhân hiền lành tao nhã lúc trước kia.

Sở Từ chú ý tới, y tuy rằng đang cười, nhưng ý cười không đạt nơi đáy mắt, rõ ràng là giả vờ bộ dáng này. Lâm Phủ Đồng hiện tại nhất định là vô cùng bực bội đi, thân là một người đừng đầu Nam Mân tỉnh lại giống như một thứ gì đó có độc bị mọi người e ngại tránh xa. Trước đây trong tiệc tất niên, quan viên dù lớn hay nhỏ cũng đều vây quanh y. Đối lập rõ ràng như vậy, nói vậy một ngày kia sau khi y nắm lại đại quyền trên tay, những người lạnh nhạt y hôm nay chỉ sợ đều phải chịu liên lụy.

Sau bữa tiệc, Mục Viễn Tu lại gọi Sở Từ lại. Tối nay hắn uống nhiều mấy chén, tuy sau đó đã dùng nước thay thế, nhưng dù sao cũng có vài phần men say, đầu cũng đau lợi hại.

Gã sai vặt của hắn biết hắn có cái tật xấu này, vội vàng tiến lên giúp hắn xoa ấn, một hồi lâu mới đỡ hơn.

Sở Từ ngồi ở một bên uống trà giải rượu, hắn ngược lại không bị rót quá nhiều rượu, chỉ có một chút say thôi.

"A Từ a, ngươi có nhìn ra cái gì? Đêm nay lão phu vẫn luôn nhìn y, thế nhưng không phát hiện ra được một chút sơ hở. Hai ngày này người của ta đi khắp nơi, cũng không phát hiện ra vấn đề gì." Mục Viễn Tu chau mày, xem ra Lâm Phủ Đồng này có lẽ là hoàn toàn nắm chắc sẽ không bị người phát hiện.

Sở Từ lắc đầu, nói: "Ta cũng không phát hiện y kết giao với ai nhiều, nghĩ là bắt đầu từ hướng này, chỉ sợ sẽ tương đối khó. Ta cho rằng, hay là đi tìm những thương nhân đó hỏi chuyện. Ngày đó ngoại trừ Triệu Khoan ra, còn có những người khác cũng được cho phép ra biển làm buôn bán, chẳng qua những thương nhân đó tương đối nhát gan, thủy sư vừa ra mặt, bọn họ cũng không dám nói cái gì."

"Đúng vậy, không thể chỉ tìm ở chỗ Triệu Khoan, cho dù không chứng minh được y thông đồng với ngoại quốc, thu nhận hối lộ cũng là tội lớn, đặc biệt là lúc hai quân giằng co, càng là tội càng thêm tội."

Sau khi Mục Viễn Tu đưa ra quyết định, những thương nhân ngày đó có được giấy thông hành đều đã bị bí mật mang lại đây hỏi chuyện. Đám thương nhân đó thấp thỏm lo âu, sau khi chuyện Triệu Khoan là gian tế bị công khai, quả thực mỗi người đều cảm thấy bất an, chỉ sợ một bước sai lầm, cũng sẽ bị nhận định là gian tế. Ai kêu bọn họ chọn Triệu Khoan làm người sáng lập hội chứ?

Hiện tại bọn họ bị người bí mật bắt lại, càng là tâm như tro tàn. Sau khi tới nơi mới biết chỉ là hỏi chuyện, liền giống như từ địa ngục về tới thiên đường một lần nữa, đối với nội dung Mục Viễn Tu thẩm vấn, đừng nói phối hợp bao nhiêu, quả thực là biết gì nói hết, không nửa lời giấu giếm.

Nhưng nói nhiều bao nhiêu, đều là một chút lời vô ích. Giống như bọn họ thương lượng như thế nào, làm sao trù tính nói vô cùng rõ ràng, nhưng mà khi vừa hỏi đến việc đút lót, bọn họ lại đồng thời im tiếng. Cho đến khi Mục Viễn Tu lấy việc đóng cửa hàng tra án uy hiếp, đám người này mới lộ ra, việc này là kế hoạch do một tay Oa nhân Triệu Khoan, bọn họ trong đó chỉ có mười mấy nhà cửa hàng, mỗi nhà đều ra ước chừng khoảng ba ngàn lượng bạc. Chỗ bạc đó đồng loạt giao cho người sáng lập hội Triệu Khoan, do y nghĩ cách đưa cho tuần phủ Lâm đại nhân.

Mục Viễn Tu bắt mọi người viết xong đóng dấu, sau đó cho bọn họ rời đi. Nhưng mà lúc này các thương nhân đó lúc tới thì sợ muốn chết, khi rời đi ngược lại cọ tới cọ lui.

"Các ngươi còn có chuyện gì bẩm báo?"

"Đại nhân...... Này, ngài có thể giúp chúng ta giữ kín bí mật hay không? Chúng ta còn muốn ở Nam Mân tỉnh làm buôn bán nuôi sống gia đình, trăm triệu không thể đắc tội quan phủ a." Ngô chưởng quầy mua bán hương liệu gần đây trắng không ít tóc. Lần đó không thể ra biển, dẫn tới hương liệu của y cuối cùng hỏng hơn phân nửa, lỗ một khoản bạc lớn, tài sản đã không còn giống như trước đây. Nếu lại đắc tội quan phủ, chỉ sợ gia nghiệp Ngô gia cuối cùng sẽ phải hủy ở trên tay y.

Thương nhân bình thường vô cùng nhạy bén, tuy rằng vị khâm sai đại nhân này là tới điều tra Lâm đại nhân, nhưng mà điều tra không đại biểu là trị tội, chỉ cần Lâm đại nhân một ngày không rớt đài, thì ngày đó y vẫn là người đứng đầu Nam Mân, muốn sửa trị đám thương nhân bọn họ còn không phải chỉ cần một câu?

Những người khác cũng dùng ánh mắt chờ mong nhìn về phía Mục Viễn Tu, trong đó lộ ra rất nhiều cầu xin. Địa vị của các thương nhân ở cái triều đại xã hội này rất thấp, tuy rằng trong tay bọn họ có tiền, nhưng phần lớn đều là túi tiền của đại quan quý nhân nào đó, một khi gặp chuyện, nhẹ thì mất hết gia tài, nặng thì cửa nát nhà tan.

Mục Viễn Tu suy nghĩ một hồi, sau đó hứa hẹn với bọn họ: "Trừ phi bản quan đã có chứng cứ vô cùng xác thực có thể đưa Lâm đại nhân ra công lý, nếu không bản quan tuyệt không đem phần khẩu cung này thông báo thiên hạ."

Nếu không thể bắt lấy y, vậy công bố phần khẩu cung này cũng vô dụng. Nếu như có thể bắt lấy y, vậy thì lúc đó công bố ra cũng không cần sợ.

Các thương nhân mang ơn đội nghĩa, liên thanh nói lời cảm tạ, rồi sau đó mới từng người tan đi.

Mục Viễn Tu nhìn những khẩu cung này, trong lòng thở dài, những khẩu cung này chỉ có thể chứng thực bọn họ xác thật có ý đút lót, nhưng lại không chứng minh được Lâm Phủ Đồng thu nhận hối lộ. Lại nhớ đến lời bọn họ nói, mười mấy hộ thương gia này mỗi nhà ra ba ngàn lượng, liền nhịn không được nổi giận trong lòng, đây chính là vài vạn lượng bạc a! Chỉ một tờ giấy thông hành, đã thu nhiều bạc như vậy, khó trách dân gian vẫn luôn nói, tam niên thanh tri phủ, thập vạn tuyết hoa ngân*. Có thể thấy được phía dưới quan trường này, đã hủ bại thành bộ dáng gì!

*Tam niên thanh tri phủ, thập vạn tuyết hoa ngân: Làm tri phủ thanh liêm ba năm, cũng có được mười vạn lượng bạc. Chỉ chính là châm chọc quảng cáo rùm beng quan viên liêm khiết, trên thực tế cũng ở khắp nơi bòn rút mồ hôi nước mắt nhân dân.

Sở Từ mới vừa vào cửa, đã thấy bộ dáng Mục Viễn Tu nổi giận đùng đùng, hắn lại đảo qua những khảo cung trên bàn, trong lòng lập tức liền sáng tỏ.

"Mục thúc không cần tức giận, phía dưới quan trường này tuy rằng không trong sạch lắm, nhưng số lượng khổng lồ giống lần này cũng rất ít có."

Vừa rồi hắn ở một cái phòng khác đều đã nghe thấy được, một bên nghe một bên ở trong lòng tính một chút, kết quả cũng làm hắn kinh hãi không thôi. Không phải bởi vì số lượng bạc, mà là đây gần như chỉ là một lần ra tay, liền có thể được nhiều bạc như vậy, Lâm Phủ Đồng đảm nhiệm tuần phủ nhiều năm, rốt cuộc đã cướp đoạt bao nhiêu bạc chứ?

Hơn nữa, y cần nhiều bạc như vậy làm gì?

Mục Viễn Tu thở dài: "Ta làm sao không biết đạo lý nước trong quá thì không có cá, chỉ là nước này hiện tại quá mức vẩn đục, ta sợ toàn bộ con sông đều sẽ bởi vậy biến thành một bãi nước cống hôi thối."

"Mục thúc sợ cái gì chứ? Chỉ cần triều đình còn có quan viên cương trực công chính giống ngài cùng tiên sinh nhà ta vậy, chờ một thời gian, nhất định có thể sửa trị lại trong sạch." Sở Từ cười nói.

"Ta cuối cùng đã biết, hai vị tiên sinh kia của ngươi vì sao đều đối đãi ngươi như bảo bối, thật sự là nói chuyện với người, làm người cảm thấy vô cùng an ủi a." Mục Viễn Tu cũng cười, cảm giác nặng trĩu trong lòng vừa rồi cũng giảm đi không ít.

Sở Từ không thể lại dát vàng lên mặt mình, liền chuyển đề tài: "Trước mắt xem ra, điểm mấu chốt của vụ án này vẫn là ở trên người Triệu Khoan."

"Đúng vậy, nghe nói Triệu Khoan này vẫn luôn do người thủy sư đề đốc bên kia trông coi, không biết có lão phu đi qua thẩm vấn có tiện hay không." Trước khi hắn tới, Hoàng Thượng đã nói qua, trước khi việc này kết thúc không cần quá mức khoe khoang, tốt nhất là âm thầm điều tra. Nhưng mà liên quan đến trọng phạm cần trông coi nghiêm ngặt, làm sao cũng không thể gạt bọn họ.


"Việc này bắt nguồn từ thư tố giác của Chúc nguyên soái, cho nên chuyện thẩm vấn là không có vấn đề gì. Chúc nguyên soái tuy là võ tướng, nhưng là một người thô trung hữu tế*, có lẽ cũng sẽ không tuyên truyền khắp nơi. Phạm đại nhân Đề đốc cùng Chúc nguyên soái một lòng, cho nên thủy sư phối hơp làm việc cũng không phải là vấn đề lớn." Sở Từ nói.

*Thô trung hữu tế: Hình dung người lời nói việc làm bên ngoài giống như thô lỗ tùy tiện, nhưng trên thực tế lại là thận trọng, cẩn thận.

Mục Viễn Tu lại lần nữa cảm khái: "Trách không được tiên sinh ngươi bảo ta nhất định phải tìm ngươi, có ngươi ở đây, lão phu thật là bớt lo không ít a." Nếu là hắn tứ cố vô thân một mình điều tra, đối với quan trường nơi này cũng không hiểu biết, chỉ sợ còn cần hao phí một đoạn thời gian mới có thể sờ đến cái mép, hiện tại nhiều thêm một con rắn nhỏ địa phương, làm việc thật sự quá thuận tiện.

"Cho dù là tiên sinh không nói, ta cũng nghĩ tới ân tình Mục thúc tiến cử đâu." Vào kinh thành đi thi cần người cùng tỉnh làm quan ở kinh thành bảo đảm, nếu như học sinh có vấn đề có thể sẽ liên lụy bản thân, cho nên đối với những người không phải cùng một mạch hoặc là hiểu tận gốc rễ, quan ở kinh thành cũng sẽ không để ý tới. Cho dù cuối cùng thành, cũng phải trải qua tìm người trung gian hết lần này tới lần khác bảo đảm, bọn họ mới có thể vì ngươi viết một tờ giấy.

Khi đó Sở Từ cũng không nghĩ tới, lần đầu tiên hắn đến trong phủ Mục đại nhân, đã có thể có được thư tiến cử này, có thể thấy được giao tình giữa Mục đại nhân cùng tiên sinh nhà hắn quả nhiên không cạn. 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net