Truyen30h.Net

Edit 401 Hoan Xuyen Qua Co Dai Lam Phu Tu

Khi đoàn người xa ở kinh thành vừa xuất phát, Nam Mân tỉnh giáo dục cải cách đã chính thức bắt đầu rồi.

Các phủ đều phái con thuyền lại đây vận tân sách giáo khoa quay về, mang theo một túi lại một túi tân sách giáo khoa vận đi ra ngoài, Đề Học Tư túi tiền cũng chậm rãi phồng lên. Khi một lô sách giáo khoa cuối cùng trướng mục kết toán rõ ràng, Vương Minh mang theo thủ hạ tính ra toàn bộ số tiền lời bọn họ có được từ khi bắt đầu huấn luyện đến giờ.

"Không tồi không tồi, có số tiền này, Đề Học Tư tài chính có thể chống đỡ đến tháng sau." Sở Từ nhìn con số bên trên thập phần vừa lòng.

Tuy nói chỉ có thể chống đỡ gần tháng, nhưng đây là bởi vì chỗ Đề Học Tư phải dùng tiền thật sự quá nhiều. Tỷ như nói mỗi tháng hai kỳ 《 Giáo Dục Báo 》, toàn phủ mỗi tháng phát xuống trợ cấp phu tử học đường công lập, học bổng cho học sinh đạt chất lương tốt ở Huyện Học Phủ Học, mỗi một bút tuy không nhiều lắm nhưng cộng tất cả lại cũng là một con số thực khả quan.

Sở Từ mỗi khi đến cuối tháng ký sổ, đều có một loại cảm khái "Quá khó khăn", cải cách thứ này, quả nhiên vẫn là xem tài lực, nếu là hắn không thể vì Đề Học Tư tìm ra tiền lời tới bổ khuyết chỗ trống, chỉ sợ thuộc hạ đã sớm tạo phản.

Vương Minh cũng cười: "Đúng vậy, đại nhân, số tiền này tới vừa vặn, lúc này không lập tức liền phải bắt chước khảo sao? Chu Thanh trước đó không lâu cùng ta nói, làm ta dự tính ra một bút bạc, miễn cho đến lúc đó không đủ dùng."

Sở Từ nghe xong, ý cười đọng lại. Đúng vậy, hắn như thế nào đã quên việc này? Năm trước Thi Hương bắt chước khảo hiệu quả thực tốt, vì thế đại gia quyết định mỗi một năm đều cử hành một lần, làm học sinh bổn phủ có thể nhiều chút nắm chắc. Trước mắt đã gần đến tháng chín, lại qua mấy ngày liền phải ra thông tri.

Nghĩ đến đây, hắn lại nhìn bạc trên trướng mục, liền cảm giác có chút đáng thương.

Vương Minh đi rồi, Sở Từ trái lo phải nghĩ, suy tư từ nơi nào lại làm chút tiền tới. Nghĩ nghĩ, hắn đột nhiên nhớ lại sự kiện mấy tháng trước ở học trang kia, liền lập tức hạ lệnh làm người chuẩn bị xe đi qua.

Trong học điền cũng đang phát sầu, nhìn thấy cây mía không bao lâu liền có thể thu hoạch, như thế nào đề học đại nhân bên kia lại không thanh âm truyền đến đâu? Trần lão hán ngồi ở trên bờ ruộng buồn khổ mà hút thuốc lá sợi.

"Trần ông, nhiều ngày không gặp, thân thể tốt không?" Một tiếng giống như tiếng trời vang lên, Trần lão hán xoay người vừa thấy, đề học đại nhân hắn tâm tâm niệm niệm thế nhưng liền ở phía sau hắn.

"Đa tạ đề học đại nhân nhớ mong, thảo dân thân thể hảo đâu!" Hắn luống cuống tay chân mà đem tẩu thuốc hướng bờ ruộng thượng gõ vài cái, sau đó đứng ở bên hông, "Đại nhân khi nào lại đây? Ngài nên làm người lại đây kêu một tiếng, ruộng nước này bùn nhiều, sợ bẩn giày ngài."

"Trần ông sao lại nói như vậy, ta là xuất thân nông gia, thấy đồng ruộng không biết có bao nhiêu thân thiết." Sở Từ cười nói, "Này cây mía trong đất lớn lên thật tốt, ta lần trước nhìn thấy mới tới eo, hiện tại đã so một người còn cao."

"Nhờ phúc đại nhân, năm nay hoa màu này a, xác thật lớn lên hảo đâu! Ngay cả mấy mảnh bị lợn rừng đạp hư kia, hiện tại cũng lớn lên tốt thật sự đâu!" Nhắc tới hoa màu, Trần lão hán liền cười ra vẻ mặt nếp gấp.

"Vẫn là Trần ông cùng mọi người chăm sóc tốt, trước mắt cây mía này liền phải thu hoạch, Trần ông hẳn là biết ta lý do chuyến này tiến đến đi?"

Trần lão hán vội vàng gật đầu: "Đại nhân yên tâm, tiểu lão nhân biết đến. Đất vàng ta đã gọi người gánh mười mấy gánh, lu lớn cũng bị vài cái, liền chờ đại nhân ngài ra lệnh một tiếng, chúng ta nơi này liền lo liệu lên."

Sở Từ vui mừng nói: "Trần ông làm việc, ta tự nhiên là yên tâm, đến lúc đó ngươi mang mấy cái người thân cận, ở trong học trang tuyển cái địa phương an tĩnh chút làm, những người khác, liền làm cho bọn họ làm đường đỏ đi."

"Vâng, đại nhân yên tâm, tiểu lão nhân sống ở đây mấy chục năm, cái khác không được, nhìn người nhưng thật ra không kém, bọn họ tuyệt đối sẽ không đem tay nghề này tiết lộ đi ra ngoài." Trần lão hán đã làm cho bọn họ đối với linh vị tổ tông phát lời thề, ai cũng không dám lấy tiền đồ nhà mình nói giỡn.

"Đúng rồi, Trần ông, chúng ta nơi này cây mía là như thế nào ép?" Sở Từ đột nhiên nghĩ đến vấn đề này, hiện đại hẳn là dùng cái loại máy ép lớn, cổ đại không có hẳn là làm sao bây giờ đâu?

"Cái này a, đại nhân mời theo ta tới." Trần lão hán ở phía trước dẫn đường, sau khi vòng đi qua một gian nhà đá dừng ở trước phòng. Hắn móc ra một phen chìa khóa, mở cửa ra, hai cái cối xay đá lớn có bánh răng vòng tròn liền xuất hiện ở trước mắt Sở Từ.

Phía trên nó có hai căn đòn bẩy, trục tâm cùng thạch nghiền tương liên, chỉ cần lấy lực thúc đẩy, thạch nghiền liền sẽ chuyển động lên, sau đó đem cây mía ép thành nước, nước sốt sẽ theo phía dưới chỗ hổng thạch nghiền chảy tới thùng gỗ đựng bên dưới.

Sở Từ đến gần cái cổ đại bản "Máy ép nước" này cẩn thận quan sát một hồi lâu, cuối cùng không thể không thán phục trí tuệ cổ nhân. Thứ này tuy rằng hiệu suất không cao, nhưng này đã là sản vật trí tuệ nhất thời đại này.

"Ngày mai ta sẽ làm người đưa mấy con trâu lại đây, chờ sau khi thu cây mía, liền làm trâu tới kéo." Sở Từ đưa tay đẩy vài cái đòn bẩy, phát hiện này yêu cầu sức lực rất lớn.

Trần lão hán lập tức kích động: "Đa tạ đại nhân! Tiểu lão nhân mới vừa còn đang suy nghĩ, năm nay cây mía nhiều chỉ sợ muốn ép thật nhiều ngày, vạn nhất không kịp, sợ đến lúc đó chậm trễ sự, trâu này sức lực so người lớn hơn, nghĩ là có thể ép mau chút."

Sở Từ có chút bất đắc dĩ, hắn ước nguyện ban đầu là muốn cho người trên thôn trang nhẹ nhàng chút, cũng không phải sợ bọn họ động tác chậm chậm trễ sự.

Vài ngày sau, cây mía tới kỳ thu hoạch, một cây lại một cây hai mét hơn bị các nam nhân dùng dao nhỏ bổ xuống vận đến thôn trang.

Nhóm phụ nữ thôn trang lại ngồi ở bên cạnh giếng đem lá cây mía góc xuống từng cái đi rửa sạch. Sau khi rửa xong lại đem đến trong phòng đá ép ra nước ép.

Sở Từ tổng cộng gửi bốn con trâu lại đây. Phòng đá kia tương đối nhỏ, vì thế bốn con trâu liền luân ban đi vào công tác, con trâu cường tráng thân cột lấy dây thừng, nó vừa di chuyển cối xay đá liền cũng đi theo xoay lên, phía dưới cây mía nước "Ào ào" mà chảy vào trong thùng, vừa đầy liền lấy ra tới vận đến trong phòng bếp bắt đầu nấu đường đỏ.

Cảnh tượng làm việc khí thế ngất trời khơi dậy nhiệt tình trong lòng Sở Từ, bên này hắn không thể nào xuống tay, liền đi bên kia, cùng Trần lão hán bọn họ cùng nhau đem đường đỏ đun sôi lên để nguội tinh luyện ra đường trắng.

Ôm chờ đợi đối tương lai tốt đẹp, mỗi người đều nhiệt tình mười phần, đặc biệt là Sở Từ nhận lời hứa sau đó lại thêm cho bọn họ mỗi người một cân sương đường, đại gia sức mạnh liền càng đủ.

Không đến thời gian mười ngày, bọn họ liền đem cây mía trong đất cùng các trang học khác đưa lại đây toàn bộ xử lý tốt.

Đối mặt một kho lại một kho sương đường trắng bóng, đại gia cảm giác sinh hoạt đều tràn ngập vị ngọt. Mà này xem ở trong mắt quản tài vụ Vương Minh, lại đều là ngân lượng trắng bóng. Mấy ngày nay, hắn khăp nơi viết thư đi ra ngoài cùng người tìm hiểu giá bán sương đường, mục đích chính là vì tìm cho bọn hắn một cái người mua tốt nhất, như vậy mới không cô phụ đại gia nỗ lực.

Làm người ngoài ý muốn chính là, Vương Minh tìm hiểu tin tức còn không có truyền quay lại, thương nhân cũng đã lại đây.

Năm rồi, sau khi Chương Châu phủ Đề Học Tư những cái đó học điền sản xuất đều là chế thành đường đỏ, lại lấy một cái giá thực thực tế bán cho mấy cái thương nhân này. Cho nên khi vừa đến thu hoạch, bọn họ liền sẽ tới cửa.

"Vương lão gia, thật sự ngượng ngùng, phiền ngươi một chuyến tay không, năm nay đường đỏ chúng ta có tác dụng khác, liền không bán, ngươi đi nhà khác nhìn xem đi." Trần lão hán nói.

Vương lão gia nguyên bản mang theo ý cười mặt lập tức suy sụp xuống dưới, hắn chau mày, nhìn Trần Tam, nghĩ thầm: Chẳng lẽ có người so với ta tới trước? Lại hoặc là, bọn họ chẳng lẽ là muốn tăng giá?

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net