Truyen30h.Net

[Edit][401 - Hoàn] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 466: Lôi chuyện cũ.

AdaWong126

"Trương Phúc Hải, khụ khụ......" Thiên Hòa Đế che miệng phát ra vài tiếng buồn ho, "Bọn họ hẳn là đã tới rồi đi?"

Trương Phúc Hải vội vàng tiến lên khẽ vuốt lưng hắn, một bên lại ra hiệu tiểu thái giám phía dưới bưng trà đi lên: "Hoàng Thượng, các tiểu chủ tử cùng Ôn Thái Phó hẳn là đã tới rồi."

"Tới rồi liền tốt, khụ khụ ——"

"Hoàng Thượng, ngươi uống chút nước trà trước đi!"

Thiên Hòa Đế phất phất tay, biểu tình mệt mỏi không thôi, tựa hồ vài tiếng vừa rồi đã đem tinh lực hắn hao hết: "Dọn đi, trà này uống lên cũng vô dụng."

"Hoàng Thượng, muốn hay không lão nô truyền thái y lại đây?" Trương Phúc Hải rất là lo lắng mà nhìn Thiên Hòa Đế.

Thiên Hòa Đế nói: "Không cần, lúc này nếu là truyền thái y, ngày mai liền lại có người muốn thượng chiết thỉnh lập Thái Tử."

Hắn nói mang theo một cổ ý trào phúng, Trương Phúc Hải lại cúi thấp đầu xuống không dám nói tiếp, này không phải đề tài y có thể vọng nghị.

Y không dám nói tiếp, nhưng Thiên Hòa Đế lại đột nhiên mở ra máy hát.

"Bọn họ đều ngóng trông trẫm sớm một chút lập Thái Tử đâu, tốt nhất lập xong Thái Tử liền thoái vị nhường hiền, đây là sợ trẫm chết thiên hạ đại loạn a." Thiên Hòa Đế tự giễu cười, "Ngay cả người bên người trẫm đều nghĩ như vậy, ngươi nói một chút, trẫm ngồi cái ngội vị hoàng đế này, có phải hay không làm thực thất bại?"

Hắn nhớ tới ngày ấy Hoàng Hậu làm bộ lơ đãng mà nhắc tới việc này, trong lòng liền một trận khó chịu.

Trương Phúc Hải phịch một tiếng quỳ xuống đất: "Hoàng Thượng, ngài là thiên tử, là thuộc về thiên mệnh, ngài nhưng ngàn vạn đừng nghĩ như vậy!"

"A, cái gì thuộc về thiên mệnh, nếu thực sự có thiên mệnh, lại vì sao cho trẫm một bộ đổ nát thân mình như vậy —— khụ khụ khụ khụ!!" Thiên Hòa Đế cảm xúc kích động lên, nhất thời cũng không biết liên lụy nơi nào, đột nhiên thống khổ mà khụ lên, phảng phất cổ họng đều phải khụ ra tới.

Trương Phúc Hải vội vàng bò lên thân vỗ lưng cho hắn, trong miệng nhắc mãi "Hoàng Thượng bớt giận, ngàn vạn đừng tức giận làm hỏng thân thể".

Khụ khụ, một cổ tanh ngọt nảy lên yết hầu, Thiên Hòa Đế run rẩy đem tay dời đi, phát hiện trên tay dính đầy máu đỏ đỏ sền sệt.

"Hoàng Thượng! Truyền thái y đi!" Trương Phúc Hải dưới cả kinh, quỳ rạp xuống đất liên tục dập đầu, tiểu thái giám phía dưới tuy nhìn không thấy bên trên, nhưng cũng đi theo quỳ xuống.

Thiên Hòa Đế trong lòng nảy lên một cổ bi thương, tựa hồ giống như nhận mệnh: "Truyền thái y đi."

......

Ngoài cửa cung đứng một đám quan viên, bọn họ là tới vào triều sớm, hôm nay là đại triều, phàm là quan viên lục phẩm trở lên đều chờ ở nơi này.

Mọi người tốp năm tốp ba đứng ở một chỗ, trong miệng trò chuyện, đều là cùng cái đề tài.

"Nghe nói sao? Đêm qua canh hai, Thánh Thượng ở Ngự Thư Phòng truyền triệu thái y."

"Đúng vậy, nghe nói khi thái y ra tới vẻ mặt u sầu, sợ là......"

"Thánh Thượng thân thể đại gia rõ như ban ngày, trong năm này là càng thêm...... Ai!"

Khi mọi người nói đến hăng say, cửa cung đột nhiên mở ra, mọi người lập tức đứng hàng hai hàng, chờ thượng điện nghị triều.

"Truyền Thánh Thượng khẩu dụ: Bởi vì trẫm thân thể ôm bệnh nhẹ, hôm nay lâm triều miễn, các vị đại nhân trực tiếp hồi nha môn là được, khâm thử!"

"Chúng thần tuân chỉ!" Toàn bộ quan viên đồng thời hành lễ.

Đợi khi thái giám truyền chỉ đi rồi, mọi người lại tốp năm tốp ba tụ ở cùng nhau, nhỏ giọng mà đàm luận cái gì.

......

Kinh thành sắp quát lên một trận yêu phong, Nam Mân tỉnh nhưng vẫn như cũ gió êm sóng lặng, bọn quan viên sau thi thay máu, bày biện ra cảnh tượng nhất phái chính trị thanh minh, cận duyệt viễn lai.*

*Cận duyệt viễn lai: Khiến cho người ở gần phục tòng, người ở xa thành tâm quy phục.

Đỗ Ngọc tuy mới tiền nhiệm hơn một tháng, nhưng tạo lên uy tín lại đủ để cùng với Lâm Phủ Đồng tại vị mấy chục năm cùng so sánh, bọn quan viên phía dưới đối hắn cúi đầu nghe theo, vô luận cái chính lệnh gì, chỉ cần ban bố đi xuống, lập tức là có thể được đến thực hành.

Bởi vì hắn nguyên lai là chính đề học nơi đây, chủ quản giáo dục địa phương. Cho nên sau khi hắn đảm nhiệm tuần phủ, cũng đem giáo dục là hạng mục trọng điểm được chú ý nhất.

Chính đề học mới nhậm chức tên Huống Mẫn, là lần này từ kinh thành phái xuống dưới. Đỗ Ngọc yên lặng chú ý y thật lâu sau, phát hiện người này hướng nội bảo thủ, là cái tính tình chỉ cầu không tội, không cầu có công. Muốn nói chỗ tốt duy nhất của y, đại khái chính là nghe lời đi? Đề Học Tư mỗi khi gặp được sự tình khó có thể quyết đoán, đều phải thỉnh giáo ý kiến Đỗ Ngọc, cũng chỉ nghe theo mệnh lệnh của hắn.

Đỗ Ngọc trầm tư suy nghĩ, không biết triều đình vì sao sẽ phái xuống một cái quan viên như vậy lại đây tiếp quản Đề Học Tư. Nếu không phải các quan viên khác phái xuống đều được cử đi làm việc thiết thực, hắn đều phải cho rằng triều đình đối với Nam Mân tỉnh đã bất chấp tất cả.

Nghĩ trăm lần cũng không ra hắn lại nhìn mấy lần thánh chỉ, cuối cùng ở một chỗ rất nhỏ nghiền ngẫm ra ý của Thánh Thượng, này đại khái là vì không cho người khác trở ngại bước chân cải cách người nào đó đi?

Nghĩ đến mấy tháng trước, Chương Châu phủ ở toàn tỉnh triển khai oanh oanh liệt liệt khóa huấn luyện, Đỗ Ngọc tới hứng thú. Trước mắt vô luận thu nhập từ thuế hay là công việc khác đều đã xử trí xong, là tới thời điểm một lần đi tuần, cũng làm hắn nhìn xem, hiện giờ Nam Mân tỉnh so trước đây, có này đó biến hóa.

Tin tức tuần phủ đi tuần một khi truyền ra, tri phủ các phủ liền lập tức triệu tập nhân thủ bắt đầu thương nghị đối sách nghênh đón. Nghe nói tuần phủ đại nhân lần này đi tuần, chủ yếu là muốn xem thành quả các phương diện kinh tế, dân sinh, giáo dục ở các phủ.

Kinh tế dân sinh do tri phủ nha môn quản hạt, giáo dục lại ở trong tay Đề Học Tư, cho nên đề học quan mỗi một phủ đều bị mời vào tri phủ nha môn cùng thương lượng, Sở Từ thân là Chương Châu phủ đề học, tự nhiên cũng ở nằm trong danh sách được mời.

Đã nhiều ngày hắn đều là điểm xong mão liền đi trong tri phủ nha môn nghe Lục tri phủ bọn họ cãi cọ, đáng tiếc mấy ngày công phu xuống dưới, cái ý kiến gì mang tính xây dựng cũng chưa nói ra, chủ ý ngu ngốc nhưng thật ra một đống lớn, thậm chí còn có người đề nghị muốn tân kiến một tòa vườn tới chiêu đãi tuần phủ đại nhân, để thể hiện Chương Châu phủ đối tuần phủ đại nhân kính trọng.

Sở Từ nghe thấy thiếu chút nữa cười ra tiếng, ý tưởng này không khỏi làm hắn nhớ tới trong Hồng Lâu Mộng vì Nguyên Xuân thăm viếng cố ý kiến tạo Đại Quan Viên, nếu bọn họ cũng nhìn đến quyển sách này, phỏng chừng liền sẽ không đưa ra cái chủ ý này.

May mắn Lục tri phủ không có hoàn toàn hôn đầu, y bác bỏ cái ý tưởng này, tuy rằng nguyên nhân là ở trong khoảng thời gian ngắn căn bản dựng không dậy.

Nhìn thấy này cũng không được, kia cũng không được, quan viên phía dưới thật sự là không có cách, liền có người đem chủ ý đánh tới trên người Sở Từ.

"Lục đại nhân, ngài không ngại hỏi một chút ý tưởng Sở đề học, hắn là thủ hạ Đỗ đại nhân cũng có nhiều năm, đối tính tình vị đại nhân kia, nói vậy so với chúng ta là muốn càng quen thuộc." Có người lặng lẽ góp lời.

Lục tri phủ tưởng tượng, cảm thấy y nói có lý, liền lại ở một lần tụ tập, quanh co lòng vòng mà đặt câu hỏi.

"Sở đại nhân, lần này tuần phủ đại nhân đi tuần, Đề Học Tư các ngươi cũng là muốn trọng điểm khảo sát, đã nhiều ngày như thế nào không thấy Sở đại nhân ra ra chủ ý đâu? Nếu Sở đại nhân đã định liệu trước, nhưng nhất định phải cùng bản quan thông thông khí, chúng ta là cộng sự trong một cái phủ, nhất vinh câu vinh, nhất tổn câu tổn a."

Sở Từ cười cười, nói: "Lục đại nhân nói có lý, chỉ là bản quan nhất thời cũng không thể nghĩ được cái ý kiến gì hay, không khỏi đại gia giễu cợt, lúc này mới không ra tiếng."

"Sở đại nhân thật là khiêm tốn," Lục tri phủ một bộ ánh mắt không ủng hộ, "Ngài tài danh lan xa, là tấm gương của học sinh trong thiên hạ, nói ra nói như thế nào sẽ làm đại gia giễu cợt đâu? Chỉ sợ là không muốn nói cùng chúng ta những người này."

Đối mặt Lục tri phủ nửa thật nửa giả oán trách, Sở Từ ở trong lòng thở dài, hắn tuy rằng sớm thành thói quen tác phong vị Tri phủ đại nhân này, nhưng mỗi một lần khi tiếp xúc gần gũi đều vẫn là sẽ có một loại cảm giác đổi mới.

Rõ ràng bắt đầu từ ngày đầu tiên hắn lại đây thương nghị, chính là bọn họ ở bên kia xả đài hát tuồng, không nói cô lập nhưng ít ra là làm lơ hắn. Lúc này nghĩ không ra biện pháp gì, mới nhớ tới hắn tới, còn một bộ là hắn không phối hợp.

"Lục đại nhân, thật không phải Sở mỗ không muốn nói, mà là thật sự không biết nói cái gì. Tuy nói giáo dục này cũng là đối tượng trọng điểm khảo sát, nhưng Đề Học Tư chúng ta làm lên là rất đơn giản, chỉ cần đem tuần phủ đại nhân hướng các học đường, trực tiếp làm cho bọn họ khảo sát học sinh là được. Đến nỗi kinh tế dân sinh sao, Sở mỗ chỉ là một giới học quan nho nhỏ, nào có chỗ cho ta xen vào, vẫn là không mở miệng hảo a." Sở Từ lạnh lạnh mà mở miệng, một bộ dáng không liên quan mình cao cao treo.

Lục tri phủ nghe một bộ vậy bộ dáng muốn tức giận rồi lại cực lực ẩn nhẫn, xem đến trong lòng Sở Từ thực sự sảng khoái. Ai bảo ngươi dụng nhân triều tiền, bất dụng nhân triều hậu!*

tứ chỉ thời điểm có việc cầu người liền nhiệt tình cùng người lui tới, không cần liền không hề để ý tới nhân gia.

"Ha hả, Sở đề học sao lại nói như vậy. Nếu ngươi hôm nay còn không có nghĩ được, liền ngày mai rồi nói sau."

Sở Từ đứng lên, lược chắp tay: "Vậy ngày mai rồi nói sau, Sở mỗ cáo từ."

Đợi sau khi thân ảnh hắn biến mất, Lục tri phủ lập tức đem cái ly trên tay chọi.

"Cái Sở Từ này, lại vẫn làm bộ làm tịch! Hay là hắn còn ghi hận Thi Hương năm ấy lão phu đoạt hắn thể diện?"

Một cái quan viên ngồi ở phía dưới Lục tri phủ trầm tư một hồi nói: "Theo hạ quan thấy, Sở đề học có lẽ không phải vì việc này." Chuyện đoạt hắn thể diện, lúc ấy nhân gia liền đã trả thù trở lại, còn hố bọn họ mấy ngàn lượng bạc.

"Đó là vì cái gì?" Lục tri phủ nghĩ trăm lần cũng không ra, y căn bản nghĩ không ra chính mình còn đã làm cái gì.

Quan viên kia hồi ức một chút lời nói Sở Từ, cảm thấy tựa hồ có thâm ý khác, do dự hỏi: "Có phải hay không bởi vì sự kiện kia?"

Sở Từ cố ý nhắc tới kinh tế dân sinh, làm hắn nhớ tới lúc trước khi Đề Học Tư muốn mượn sinh ý ngọc dung hoàn thu vào nha môn, Lục tri phủ từng lấy học quan không được cùng dân tranh lợi làm uy hiếp nói muốn thượng chiết buộc tội Sở Từ, sau cùng việc này lấy cắt giảm ba phần chi ngân sách Đề Học Tư làm kết quả cuối cùng, làm Sở Từ ăn cái lỗ nặng.

Hôm nay hắn cố ý nhắc tới, sợ là vì cái này.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net