Truyen30h.Net

[Edit][401 - Hoàn] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 467: Tâm phục khẩu phục.

AdaWong126

Sáng sớm ngày hôm sau, Sở Từ sau khi điểm mão, vẫn ở Đề Học Tư xử lý công văn hôm qua đệ đi lên. Sau khi làm xong sự tình, hắn mới vội vàng rời đi Đề Học Tư, đi tới tri phủ nha môn.

Lục tri phủ hôm qua bị cấp dưới chỉ điểm một chút, cũng cảm thấy Sở Từ đại khái là bởi vì chuyện đó ở làm bộ làm tịch. Y trong lòng rất là mâu thuẫn, bởi vì y vừa muốn lưu lại bạc, lại vừa muốn từ trong miệng Sở Từ tìm hiểu điểm tin tức. Đáng tiếc người không thể được cả hai, chỉ có thể bỏ đi bạc.

Vì thế, y sáng sớm dậy liền không quá thống khoái. Nhưng mà loại không thoải mái này khi nghe được cấp dưới bẩm báo nói Sở Từ hôm nay vẫn chưa tiến đến nghị sự, chuyển biến thành hoảng hốt.

Nếu là Sở Từ không tới, hắn thật đúng là làm nhân gia bế tắt. Trên chức vụ, đề học nhưng hưởng đãi ngộ tri phủ, hắn muốn lấy thế áp người, người khác căn bản sẽ không mua trướng. Chính là, bọn họ cơ hồ đối tính nết vị Đỗ đại nhân này hoàn toàn không biết gì cả, trước kia đó là cùng Đề Học Tư có lui tới, cũng là cùng vị Tề đại nhân kia. Đỗ đại nhân này tân quan tiền nhiệm đốt ba đốm lửa, lúc này đi tuần còn không phải là muốn ở dưới tạo uy tín? Nếu là nơi nào đắc tội, chỉ sợ Chương Châu phủ chính là nơi đầu tiên hắn đem hỏa đốt.

Nghĩ tới nghĩ lui, Lục tri phủ quyết định phái người đi qua vừa thỉnh vừa mời Sở Từ, lúc này y không cảm thấy đem bạc cấp cho Đề Học Tư là một chuyện làm người không vui, bởi vì có đôi khi, bạc đưa không đi ra, mới càng làm cho người không vui.

"Đại nhân, Sở đề học tới!" Khi y đang muốn phái người đi qua, người gác cổng đột nhiên tiến vào nói cho y tin tức tốt này. Lục tri phủ lập tức đại hỉ đứng dậy, tự mình đi tới cửa đón chào.

"Sở đề học a, nhưng làm lão phu chờ lâu nha! Chính là trong nha môn có việc trì hoãn?" Y ngữ khí thân thiết mà làm Sở Từ có chút kinh ngạc, Lục lão nhân này hôm nay cư nhiên không có xú một khuôn mặt, cũng thật làm người kỳ quái nha!

Sở Từ cười chắp tay nói: "Làm phiền Lục đại nhân đón chào, Sở mỗ trong nha môn còn có một ít công sự chưa xong, cho nên hôm nay đến muộn chút, mong rằng đại nhân thứ lỗi."

"Không có gì đáng ngại, Sở đề học công vụ bận rộn, lão phu lại như thế nào sẽ trách ngươi đâu?"

Hai người vừa đi vừa nói, thực mau tới trong phòng nghị sự. Những quan viên khác sôi nổi hướng hai người chào hỏi, sau lại hàn huyên vài câu, Lục tri phủ gấp không chờ nổi mà đem đề tài chuyển dời đến như thế nào nghênh đón tuần phủ đại nhân.

Sở Từ vẫn là vẻ mặt khó xử, tỏ vẻ chính mình chỉ là một giới học quan, không nên nhúng tay quá nhiều kinh tế dân sinh. Lục tri phủ cùng cấp dưới y liếc nhau, liền có một vị quan viên đứng lên nói: "Sở đề học khiêm tốn, ai không biết học điền Đề Học Tư các ngươi năm nay được mùa, ở phương diện dân sinh, ngài cũng là có thành tựu khác a."

Sở Từ nghe y nhắc tới học điền, sắc mặt phút chốc lạnh xuống dưới: "Học điền này là triều đình phát xuống dưới từ Đề Học Tư toàn quyền quản lý, bên trong thu hoạch mua bán, này hẳn là không tính nhúng tay vào dân sinh kinh tế trong phủ đi?"

"Khụ khụ," Lục tri phủ xấu hổ mà khụ hai tiếng, "Sở đề học, Vương đại nhân không phải ý tứ này. Y là muốn nói, vô luận cái quan gì, đều nên chú trọng phát triển dân sinh địa phương, Thánh Thượng cũng thường nói lấy dân làm gốc đó sao. Bất quá, nói tới cái này, bản quan nhưng thật ra nhớ tới một sự kiện, đến nay đều cảm thấy có chút xin lỗi Đề Học Tư."

"Đại nhân không ngại nói thẳng."

"Lúc trước Đề Học Tư không phải muốn làm sinh ý ngọc dung hoàn sao? Cố tình có người ở trước mặt bản quan tiến lời gièm pha, nói đây là việc cùng dân tranh lợi, còn nói muốn thượng chiết buộc tội ngươi, bản quan hảo ngôn khuyên bảo, mới đem y ngăn lại. Bản quan phái người muốn nhắc nhở đại nhân, cũng không biết như thế nào, thế nhưng tạo thành hiểu lầm, kế tiếp còn khấu trừ ba phần bạc ở trong phủ Đề Học Tư. Bản quan sau khi biết rất là tức giận, nhưng việc này đã trần ai lạc định, không hảo thay đổi xoành xoạch, chỉ phải xấu hổ nhận lấy."

Nói tới đây, Lục tri phủ trộm nhìn thoáng qua Sở Từ, phát hiện trên mặt hắn treo một mạt nghiền ngẫm cười, cũng không biết là tin hay là không tin, nhưng hắn trước sau không đi xuống tiếp lời, chỉ có thể chính mình tiếp tục đi xuống nói.

"Bản quan gần đây nhớ tới việc này, càng nghĩ càng cảm thấy không thỏa đáng, có thể nào khuất phục với lời đồn đãi, đem Sở đại nhân cho rằng cái loại tham quan cùng nhóm gian thương thông đồng làm bậy đâu? Vì thế, bản quan tối hôm qua cùng vài vị đại nhân thương lượng một chút, quyết định đem ba phần ngân sách bắt đầu khấu trừ từ năm trước tất cả đều trả về Đề Học Tư, Sở đại nhân, ý của ngươi như thế nào a?"

Sở Từ còn có thể như thế nào, đương nhiên là cười tiếp nhận a. Hắn lập tức liền giơ ngón tay cái lên khen ngợi Lục tri phủ quả nhiên là cái thanh chính liêm minh, quan tốt chí công vô tư, cũng tỏ vẻ nhất định sẽ đem việc này ở trên dưới Đề Học Tư mạnh mẽ tuyên dương, làm mọi người đều có thể cảm nhận được Lục tri phủ dụng tâm lương khổ.

Lục tri phủ bị hắn nói được cái trán đổ mồ hôi, cười gượng hai tiếng, tỏ vẻ tuyên dương liền không cần, này vốn chính là Đề Học Tư nên được, bất quá vật quy nguyên chủ thôi.

"Ai, đại nhân thật là quá mức khiêm tốn." Sở Từ giả vờ không ủng hộ mà cảm khái một tiếng, kỳ thật đáy lòng cười lạnh, lão thất phu này tính là thức thời, rốt cuộc không mặt mũi ở trước mặt mọi người nhắc tới. Nhìn y vừa rồi kia một phen lý do thoái thác, quả thực có thể đem đen nói thành trắng, còn bịa đặt một người có lẽ có* ra tới gánh tội thay.

*Có lẽ có: Vừa là có, vừa sợ là không có, vừa có thể là có. Hình dung từ không thành có, thêu dệt tội danh, dùng để tỏ vẻ vu hãm. Xuất từ điển cố: Thời Tống, Trung Quốc, gian thần Tần Cối vu cho Nhạc Phi là mưu phản, Hàn Thế Trung bất bình, bèn hỏi Tần Cối có căn cứ gì không, Tần Cối trả lời "có lẽ có". Về sau từ này dùng theo ý nghĩa bịa đặt không có căn cứ.

"Kia, Sở đại nhân, ngài hiện tại có thể cùng chúng ta nói một chút về tuần phủ đại nhân mới nhậm chức nàysao?"

Bạc đã tới tay, Sở Từ sửa tư thái thoái thác phía trước, ngồi ở vị trí trên đĩnh đạc mà nói: "Mọi người đều biết, vị Đỗ đại nhân này ở trước khi chưa đảm nhiệm tuần phủ, chính là một trong Chính đề học tỉnh ta. Chẳng qua y làm người nội liễm không trương dương, cho nên mọi người đều không quá hiểu biết y."

"Lần này là y sau khi đảm nhiệm tuần phủ lần đầu tiên đi tuần, mục đích khẳng định là vì càng muốn hiểu biết thêm tình huống mấy phủ chúng ta này, cho nên ta kiến nghị, chúng ta nghênh đón hình thức nhất định phải giản lược, không thể đại hưng xa hoa lãng phí chi phong, làm tuần phủ đại nhân nghĩ lầm quan viên phủ chúng ta đều là tham quan, cướp đoạt mồ hôi nước mắt nhân dân tới mở rộng tỉnh cảnh."

Mấy người Lục tri phủ liên tục gật đầu, bọn họ phía trước chỉ suy xét đến như thế nào tiếp đãi mới đủ trang trọng, lại không suy xét đến một tầng này, thật là một ngữ bừng tỉnh người trong mộng a!

"Còn có đâu?" Lục tri phủ hỏi.

Sở Từ hơi hơi mỉm cười, nói: "Còn có chính là, bọn họ chuyến này tất sẽ tiến nha môn, cho nên vô luận là thu nhập từ thuế sổ sách, một năm này hồ sơ kết án kiện cùng với ký lục khi quan viên khảo sát vân vân đều phải sửa sang lại ra đặt ở trong một gian phòng cho tuần phủ đại nhân lật xem, như vậy mới có thể làm cho bọn họ nhìn đến ngài ngày thường là như thế nào say mê công vụ."

Lục tri phủ vỗ đùi: "Cái này hảo, bản quan đợi lát nữa khiến cho bọn họ sắp xếp ra tới! Sở đề học, còn có sao?" Y hai mắt nhìn chằm chằm Sở Từ lấp lánh tỏa sáng, năm nay nếu chiến tích kiểm tra đánh giá của y nếu có thể được ưu mà nói, y liền có thể tìm một cơ hội hướng lên trên động một động.

"Xem xong này đó, tuần phủ đại nhân tất nhiên còn muốn thực địa khảo sát một phen, ngài đến lúc đó liền dẫn bọn hắn đi trong thôn đi một chút nhìn xem, đặc biệt là những cái thôn có nhiều bá tánh nghèo khổ, càng phải dẫn bọn hắn đi qua."

Nghe thấy cái này, Lục tri phủ nhíu mày, như là có chút nghi ngờ. Sau khi Sở Từ chú ý tới, bảo y chỉ cần nói ra là được.

"Mấy điều trước đó ta đều thực tán đồng, chỉ là một điều này, ngươi bảo ta dẫn bọn hắn đi những cái thôn nghèo đó, này chẳng phải là nói bản quan vô năng, mới để bá tánh khu vực trực thuộc nhẫn đói chịu đói sao?" Nếu không phải trước đó nói còn rất đáng tin cậy, Lục tri phủ đều phải hoài nghi Sở Từ là trả thù riêng.

Sở Từ tưởng tượng, liền minh bạch. Đúng rồi, bọn quan viên đều thích cảnh thái bình giả tạo. Tựa như trước kia phim truyền hình, hoàng đế đi tuần, mỗi khi đến một chỗ, đều sẽ có quan viên đem khất cái cùng người nghèo trên đường toàn bộ đuổi đi, xây dựng ra một bộ phồn vinh hưng thịnh biểu hiện giả dối ra tới che giấu người thượng vị. Chính là, chân tướng như vậy bình thường đều sẽ bị người đâm thủng, ngược lại rơi vào cái hậu quả xét nhà diệt tộc.

"Lục đại nhân, ngài không ngại suy nghĩ một chút. Giả sử bá tánh Chương Châu ta không một cái người nghèo, mỗi người đều gia cảnh giàu có và đông đúc, vậy giao đi lên thu nhập từ thuế làm sao chỉ có này đó đâu? Đến lúc đó đại nhân như thế nào hướng tuần phủ đại nhân công đạo những chỗ thiếu rớt đó đi?"

Lục tri phủ lông tơ đều phải dựng thẳng lên tới, đúng vậy, như thế nào công đạo đâu? Căn bản là vô pháp công đạo!

"Đa tạ Sở đại nhân nhắc nhở, lão phu suýt nữa liền gây thành đại họa. Chỉ là, rốt cuộc nên như thế nào làm, mới sẽ không làm tuần phủ đại nhân cho rằng bản quan vô năng đâu?" Lục tri phủ hiện tại đối Đề Học Tư ra nhiều bạc như vậy hoàn toàn không để bụng, y phát hiện Sở Từ người này xác thật có chút tài năng.

"Sở mỗ cho rằng, đại nhân chỉ cần theo thật trả lời là được, đương nhiên, ngài cũng không thể nói cái gì cũng chưa làm, liền đem những khó khăn gặp được khi cải thiện dân sinh một năm một mười nói cho tuần phủ đại nhân là được."

"Khó khăn...... Một năm một mười......" Lục tri phủ trầm ngâm một lát, rồi sau đó ánh mắt sáng lên, y đã hiểu! Sở Từ là làm y cùng tuần phủ đại nhân khóc than đâu! Chương Châu phủ bọn họ ở trong Nam Mân trước nay luôn thuộc về diện nghèo khó nhất, nếu là phùng má giả làm người mập, ngược lại sẽ bị người nhìn ra sơ hở, còn không bằng yếu thế đòi chút chỗ tốt!

"Sở đại nhân, ngươi tiếp tục đi xuống nói."

"Xem xong những địa phương này rồi, cũng đi đến chỗ địa phương tốt một chút, giống mấy cái xưởng quy mô lớn bên trong phủ chúng ta, đại nhân cũng có thể mang tuần phủ đại nhân đi xem, thứ nhất bày ra chúng ta Chương Châu phủ độc đáo phong thái, thứ hai còn có thể thuận tiện đẩy mạnh tiêu thụ một chút đồ vật chúng ta."

"Này...... Thay các thương nhân bán đồ vật? Này không phải nghiệp quan cấu kết sao?"

Sở Từ chính khí lẫm nhiên: "Này cũng không phải vậy, chúng ta này rõ ràng là duy trì phát triển kinh tế trong phủ, những xưởng này đồ vật bán đến nhiều, thuế má mới có thể giao đến càng nhiều. Hơn nữa cùng các thương nhân đánh quan hệ tốt, sau này trong phủ muốn tu cầu lót đường gì đó, bọn họ còn có thể không biết xấu hổ mà nhìn?"

Lục tri phủ nghe được trợn mắt há hốc mồm, đối Sở Từ là chân chính tâm phục khẩu phục. Làm quan làm đến tinh như vậy, y vẫn là lần đầu nhìn thấy!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net