Truyen30h.Net

[Edit][401 - Hoàn] Xuyên Qua Cổ Đại Làm Phu Tử.

Chương 473: Lập thái tử.

AdaWong126

"Uyến Nương, ngươi hôm nay vì sao làm Tắc Nhi lại đây thay mấy người bọn họ cầu tình?"

Ban đêm, Thiên Hòa Đế đi Khôn Đức cung, sau khi Hoàng Hậu hầu hạ hắn dùng qua cơm rửa mặt, hai người nằm ở trên giường. Thiên Hòa Đế quay đầu đi, nhìn Hoàng Hậu ngủ ở vị trí cách xa chừng một người, đột nhiên mở miệng hỏi.

"Thần thiếp là nghĩ, mấy người bọn họ đều còn nhỏ, đó là có chỗ nào đắc tội Thánh Thượng, cũng đã cấm túc lâu như vậy, Cẩn phi muội muội cùng Thục phi muội muội đều đến nơi này thần thiếp vài lần, mỗi lần đều là chảy nước mắt. Thần thiếp cũng là người làm mẹ, trong lòng tự nhiên không dễ chịu, liền nghĩ làm Tắc Nhi đi cầu cầu tình."

Hoàng Hậu một phen lời nói nhìn như thay bọn họ suy nghĩ, nhưng lại hoàn toàn không trải qua suy nghĩ liền buột miệng thốt ra, bởi vậy liền biết đây là lý do thoái thác nàng đã nghĩ tốt từ trước, chỉ còn chờ Thiên Hòa Đế tới hỏi.

Thiên Hòa Đế trầm mặc trong chốc lát, nói: "Vì sao không tự mình nói với ta?"

Hoàng Hậu ngẩn người, sau đó cười nói: "Thánh Thượng gần đây quốc sự bận rộn, thần thiếp sao dám dùng việc nhỏ như vậy tới quấy rầy ngài? Hôm nay vẫn là Tắc Nhi lại đây xem thần thiếp, thấy thần thiếp một bộ tâm sự nặng nề, lúc này mới quyết ý đi cầu kiến Thánh Thượng."

Thiên Hòa Đế sau khi nghe xong, sau một lúc lâu không lên tiếng nữa, liền trong lúc Hoàng Hậu trong lòng ngũ vị tạp trần, thời điểm muốn lại nói chút gì đó, Thiên Hòa Đế đã mở miệng, hắn thanh âm có chút trầm thấp, tựa hồ mang theo cảm xúc nào đó không rõ.

"Uyến Nương, ta tổng cảm thấy, gần đây cùng ngươi xa lạ rất nhiều, ngươi cũng đã lâu chưa từng gọi qua tên của ta." Ở trước mặt Hoàng Hậu, hắn cũng không từng xưng trẫm, chính là nàng lại một lời một cái thần thiếp cùng Thánh Thượng, lúc trước ở vương phủ, rõ ràng không phải như thế.

Hoàng Hậu oán trách cười: "Thánh Thượng sao lại nói như vậy, ngài hiện tại là ngôi cửu ngũ, thần thiếp nào dám trực tiếp gọi tên của ngài? Đến nỗi xa lạ liền càng đừng nói nữa, chỉ là vương phủ trước kia ít người, ngài ngày ngày đều cùng thần thiếp ở một chỗ thôi, hiện tại trong cung muội muội hoa dung nguyệt mạo quá nhiều, ngài đó là muốn cùng thần thiếp thân cận, chỉ sợ cũng không có thời gian đâu!" Lời nói đến cuối cùng, lại có chút giọng điệu hờn ghen.

Thiên Hòa Đế mặt ẩn ở trong bóng đêm thâm trầm sầu thảm cười, miệng lưỡi hờn ghen này dường như đại biểu cho cái gì, hắn vừa nghe liền biết, dấm này ăn đến cũng là nửa thật nửa giả, hình như là đang thử thăm dò cái gì. Nói vậy ở trong lòng Uyển Nương, bọn họ chỉ là Hoàng Thượng cùng Hoàng Hậu, lại không còn nữa từ trước tình thâm nghĩa trọng.

"Thánh Thượng, ngài ngủ rồi sao?" Thiên Hòa Đế vẫn luôn không mở miệng, Hoàng Hậu nghi hoặc mà lên tiếng.

"Hửm...... hửm, ta vừa mới thiếp đi, đêm đã khuya...... Hoàng Hậu cũng nghỉ ngơi đi." Thiên Hòa Đế thở dài, nói.

"Vậy Thánh Thượng cũng sớm chút nghỉ ngơi đi, ngày mai còn thượng triều đâu." Hoàng Hậu cũng khuyên một tiếng, sau đó trở trở mình vào trong, chuẩn bị ngủ.

Thiên Hòa Đế giương đôi mắt nhìn trần nhà một đêm chưa ngủ, ngày kế canh bốn liền ngồi dậy, cũng không quấy rầy Hoàng Hậu, do Trương Phúc Hải hầu hạ liền đi rồi.

Lâm triều, bọn quan viên bắt đầu bẩm báo công tác hằng ngày, sau khi bẩm một ít việc lông gà vỏ tỏi xong, lại có quan viên lời lẽ bình thường, bước ra khỏi hàng thỉnh lập Thái Tử.

Vị quan viên này liệt kê từng cái các triều đại bởi vì chưa lập Thái Tử mà gây thành tai họa, này lời nói hùng hồn, tựa hồ Thiên Hòa Đế không dựa theo lời y nói đi làm, Đại Ngụy lập tức liền phải diệt vong. Nói xong, y về tới vị trí, giống như hoàn thành nhiệm vụ nào đó.

Thiên Hòa Đế sau khi nghe xong, nhìn lướt qua quần thần trên điện, quan sát đến biểu tình trên mặt bọn họ, liền hỏi: "Lời của Trần ái khanh, các ngươi thấy thế nào?"

Có một Lại Bộ quan viên bước ra khỏi hàng nói: "Trần đại nhân lời nói tuy có chút khoa trương, nhưng cũng không phải không có đạo lý, theo vi thần thấy, vẫn là sớm lập Thái Tử mới thỏa đáng."

Sau khi y nói xong, Thiên Hòa Đế gật gật đầu, nhàn nhạt nói: "Những ái khanh khác thì sao? Cũng là ý tứ này sao?"

Trong điện quần thần hai mặt nhìn nhau, nhất thời có chút sờ không rõ ý tưởng hắn. Bọn họ hôm nay bất quá chính là vẫn như cũ phái một người thượng tấu thôi, không nghĩ tới Thánh Thượng thế nhưng không giống phía trước giận tím mặt như vậy, trong động tác ẩn ẩn còn có cảm giác tán đồng. Đây là có ý tứ gì đâu? Thánh Thượng rốt cuộc đồng ý lập Thái Tử sao?

Một vị quan viên Lễ Bộ dẫn đầu đứng dậy, trên mặt còn mang theo chút kích động thần sắc: "Chúng thần cũng là nghĩ như vậy, Thánh Thượng nếu lập Thái Tử, đối với vạn dân khắp thiên hạ mà nói cũng là chuyện tốt."

Thiên Hòa Đế nội tâm cười lạnh một tiếng, vạn dân khắp thiên hạ, chỉ quan tâm ai có thể làm cho bọn họ ăn no mặc ấm, ai lại sẽ để ý hoàng đế là người nào?

Nhưng thật ra nhóm người trong triều đình này, Lại Bộ chính là phe tả tướng, Lễ Bộ còn lại là phe hữu tướng, lúc này hai phái ý kiến ở trên chuyện lập Thái Tử này nhưng hiếm khi thống nhất.

Thiên Hòa Đế nghĩ, bọn họ đại khái là trù tính đã lâu. Ai kêu người được chọn dưới gối tiên đế, căn bản không hề tranh luận, đã không tranh luận, lại từ đâu ra tòng long chi công đâu? Trước mắt bọn họ Thiên Hòa Đế càng thêm coi trọng phe trung lập, sợ là có chút nóng nảy rồi đi? Một khi đã như vậy, vậy thỏa mãn bọn họ đi!

"Nếu lập Thái Tử chính là mục đích chung của các ái khanh, trẫm liền đáp ứng các ngươi lập Thái Tử. Đây là quốc gia đại sự, chúng ái khanh cũng có trách nhiệm vì Đại Ngụy ta tuyển ra đời minh chủ kế tiếp, cho nên hôm nay sau khi hạ triều, chư vị liền trở về tiến cử ra người được chọn là Thái Tử trong lòng các ngươi đi, đợi 10 ngày sau đại triều lại nghị. Bắt đầu từ hôm nay đại triều mới tổ chức, ngày thường thường triều liền miễn đi."

Thiên Hòa Đế lời này vừa ra, nháy mắt dường như một giọt nước lạnh rớt vào trong chảo dầu, triều đình trên dưới oanh tạc một tiếng. Không nghĩ tới Thánh Thượng luôn luôn kiêng dè nói đến việc này thế nhưng dễ dàng như thế liền đáp ứng chuyện lập Thái Tử rồi!

Chỉ là, theo ý trong lời nói của Thánh Thượng, vị trí Thái Tử, là muốn bọn họ tới tuyển?

Có chút người lập tức không vui, lập Thái Tử này há là trò đùa, sao có thể do bọn họ đi tranh, rõ ràng liệt tổ liệt tông quy định chế độ đích trưởng tử kế thừa, Tần Vương điện hạ đã là đích lại là trưởng, Thái Tử điện hạ hẳn là việc nhân đức không nhường ai mới phải!

Bọn họ vừa dứt lời, một người phái khác liền không phục, từ xưa đến nay tuy có cách nói đích trưởng tử kế thừa, nhưng nhìn chung các triều đại, đích trưởng tử có thể kế thừa ngôi vị hoàng đế lại là ít lại càng ít. Liền nhìn Đại Ngụy triều bọn họ, trong hơn mười vị hoàng đế, chỉ có một người là đích trưởng tử kế vị, mặt khác đều là lấy người hiền xưng đế. Mà trong triều đại, hoàng tử thành niên chỉ hai người, vô luận thành tựu về văn hoá giáo dục võ công, Tần Vương điện hạ đều không bằng Triệu Vương điện hạ, Thái Tử ứng lập là Triệu Vương mới phải!

Nhìn thấy bọn họ liền phải ở trên triều đình tranh cãi lên, Thiên Hòa Đế hừ lạnh một tiếng, trấn định hiện trường. Hắn nhìn quanh bốn phía, chậm rãi mở miệng: "Trẫm không phải cho các ngươi trở về nghĩ ra người được chọn sao? Vì sao một hai phải ở trong triều đình sinh tranh chấp? Có phải hay không muốn trẫm lập tức hạ chỉ sắc phong Thái Tử mới được?"

Liên tục vài tiếng chất vấn, làm quan viên trong điện đầu càng rũ càng thấp, một bộ dáng không chỗ dung thân. Bọn họ lúc này mới ý thức được, muốn lập Thái Tử hay không là Thánh Thượng nói mới tính, thật vất vả hắn mới mở miệng, cũng không thể làm hắn lại mượn cơ hội đổi ý.

Thấy mọi người đều nghe đi vào, Thiên Hòa Đế đứng lên đi ra ngoài, Trương Phúc Hải lập tức kêu "Bãi triều", sau khi kêu xong vội vàng mà đuổi kịp về phía trước nâng trụ Thiên Hòa Đế.

Thiên Hòa Đế vừa đi, bọn quan viên trên triều đình không có đối tượng tranh đoạt, cũng mất đi ý muốn cãi nhau, đại gia vội vàng rời đi triều đình, liền nghĩ chạy nhanh trở lại nha môn, chạy nhanh thượng chiết dùng cán bút chinh phục những người khác.

"Thánh Thượng, ngài khá hơn chút nào không? Thái y nói qua ngài không thể tức giận!" Trở lại Ngự Thư Phòng, cố gắng chống đỡ hồi lâu Thiên Hòa Đế lập tức kịch liệt mà khụ ra tới, Trương Phúc Hải nhìn trên khăn tinh tinh điểm điểm vết máu, gấp đến độ khóc nức nở đều ra tới.

Thiên Hòa Đế chậm rãi ngồi xuống, sau khi thở hổn hển, nâng chung trà lên súc súc miệng, cười cười: "Vừa mới tình cảnh kia ngươi cũng thấy, trẫm nếu là không tức giận, bọn họ sợ là tranh cãi đến trời tối đều cãi không xong."

Trương Phúc Hải không dám vọng nghị quốc sự, chỉ có thể ở trong lòng mắng những người đó, đều là làm thần tử, như thế nào liền một cái nô tài như y đều không bằng?

Thiên Hòa Đế vừa thấy bộ dáng của y liền biết y trong lòng suy nghĩ, đáy mắt không khỏi hiện lên nhợt nhạt ý cười, vị đại tổng quản này của hắn, vô luận bao nhiêu tuổi, tính tình đều không đổi được. Bọn họ niên thiếu làm bạn, nếu nói trên đời này còn có một người có thể làm hắn hoàn toàn tín nhiệm, cũng chỉ có Trương Phúc Hải này.

......

Chuyện Thánh Thượng đồng ý lập Thái Tử, không tới một ngày, liền ở trong toàn bộ kinh thành truyền khắp. Vô luận tiền triều hậu cung, vô luận quan viên bình dân, trong miệng đều đang thảo luận chuyện này.

Trong phủ Tần Vương, Ngu Tắc vẻ mặt khó chịu, bên dưới một mảnh hỗn độn, tất cả đều là đồ hắn ném vỡ.

"Tần Vương điện hạ bớt giận, Thánh Thượng tuy rằng làm cho bọn họ đề cử, nhưng cuối cùng quyết định vị trí Thái Tử, vẫn là Thánh Thượng a! Ngài có được đế tâm, Thánh Thượng đối ngài thiên sủng toàn triều trên dưới rõ như ban ngày, ngài chỉ cần tĩnh xem biến là được." Mưu sĩ một bên tận tình khuyên bảo, sợ hắn sẽ hành động theo cảm tính, đem một tay bài tốt đánh đến nát bét.

Ngu Tắc hừ lạnh một tiếng: "Cái gì thiên sủng? Phụ hoàng nếu là thiên sủng ta, sớm nên khi còn ở vương phủ lập ta làm Thế Tử, làm sao còn chờ tới bây giờ, phải cùng lão nhị đi tranh vị trí Thái Tử này!"

Mưu sĩ kia cảnh giác mà nhìn bốn phía, xác định chung quanh không ai mới thở dài nhẹ nhõm một hơi: "Điện hạ nói cẩn thận! Hiện giờ đại sự còn chưa trần ai lạc định, ngài vẫn là trước bớt giận, tốt nhất có thể tới trong cung cùng Hoàng Hậu nương nương thương nghị một chút, làm nàng hỏi thăm một chút khẩu phong Thánh Thượng, như vậy mới có thể nắm chắc thắng lợi."

Ngu Tắc không biết nghĩ tới cái gì, biểu tình có chút kỳ quái: "Ngươi nói, mẫu hậu nàng hy vọng bổn vương kế vị sao?"

Mưu sĩ kia dở khóc dở cười, vị này chính là sao lại thế này, hoài nghi xong Hoàng Thượng lại hoài nghi Hoàng Hậu nương nương, chẳng lẽ là bị chứng bệnh gì?

"Hoàng Hậu nương nương là mẫu thân thân sinh ngài, nào có mẫu thân thân sinh nào không hy vọng hài tử chính mình kế vị?"

"Phải không......" Ngu Tắc nhìn chằm chằm nơi nào đó, vừa giống dò hỏi, lại giống như cùng chính mình nói chuyện.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net