Truyen30h.Net

[Edit - Hoàn] BÍ ẨN ĐÔI LONG PHƯỢNG

34. KHÚC MẮC

bacom2

Edited by Bà Còm in Wattpad

Rời thuyền hoa, Sở Dao ngồi trên ghe nhỏ đưa nàng vào bờ. Đoạn Tiểu Giang đứng ở đằng đuôi chèo ghe, Lục Thiên Cơ khoanh tay đứng ở mũi ghe.

Sở Dao rất quen thuộc với Đoạn Tiểu Giang nhưng lại không tiếp xúc nhiều lắm với Lục Thiên Cơ, nghe nói tính cách hắn rất cao ngạo, chỉ có thể khom lưng cúi đầu ở trước mặt một mình Khấu Lẫm mà thôi. Tỷ như vừa rồi nàng tiến vào thư phòng không đội mũ rèm, đây là lần đầu tiên cùng hắn gặp mặt, thế mà từ đầu chí cuối hắn chưa từng liếc nàng một cái nào.

“Sở tiểu thư.” Khi sắp tới gần bờ hồ, Đoạn Tiểu Giang ở sau lưng kêu nàng, “Tại hạ có một việc muốn cầu tiểu thư.”

Nghe hắn dùng chữ “Cầu”, Sở Dao ngẩn người vội vàng nói: “Đoạn Tổng kỳ nói gì nghiêm trọng thế? Có gì phân phó xin cứ nói thẳng đừng ngại!”

Sáng nay nàng chọc tức Khấu Lẫm, toàn dựa vào Đoạn Tiểu Giang hỗ trợ để vãn hồi, trong thâm tâm dĩ nhiên rất cảm kích hắn.

“Là chuyện như thế này, khi Sở tiểu thư hồi kinh bị người bắt cóc, kẻ nhận tiền ra tay là một sư huynh đồng môn của tại hạ, sau khi bị tại hạ bắt về vẫn luôn nhốt ở chiếu ngục, mỗi ngày bị khổ hình hầu hạ, da đã lột mấy tầng, sớm biết sai hối cải. Hiện giờ đại nhân yêu cầu hắn đi hoàn thành một nhiệm vụ đầu tiên để đoái công chuộc tội, hy vọng được sự đồng ý của Sở tiểu thư để thả hắn ra.”

Sở Dao khẽ nhíu mày, vụ bắt cóc kia bởi vì e ngại ảnh hưởng thanh danh của nàng nên không thể lộ ra, phụ thân nàng không tiện truy cứu, tùy ý để Khấu Lẫm xử trí. Nhớ tới tên tặc phỉ họ Khương kia, nàng vẫn cảm thấy cả người không được tự nhiên, nhưng Đoạn Tiểu Giang đến trưng cầu ý kiến của nàng thì chắc hẳn là do Khấu Lẫm bày mưu đặt kế, chứng tỏ tên tặc phỉ kia đã mất tính nguy hiểm. Huống chi, thả hay không thả vốn cũng không tới phiên nàng quyết định. Thôi thì xem như tặng cho Đoạn Tiểu Giang một ân tình, nàng cười nói: “Xin để Đoạn Tổng kỳ làm chủ.”

Đoạn Tiểu Giang vui vẻ ra mặt: “Ân nghĩa của Sở tiểu thư, Tiểu Giang ghi tạc trong lòng.” Vừa nói chuyện vừa chèo ghe cập bờ, đưa nàng trở lại vị trí vắng vẻ lúc trước.

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Sở Tiêu vẫn luôn ngồi xổm bên bờ hồ chờ Sở Dao từ lúc nàng rời bờ, thấy muội muội trở về vội vàng đến đỡ nàng xuống ghe. Sở Tiêu thấy nàng thay đổi xiêm y và búi tóc, run tay hỏi: “A Dao, Khấu đại nhân . . .”

“Chúng ta gặp phải thích khách, muội bị rơi xuống nước.” Sở Dao sợ ca ca hiểu lầm, vội vàng giải thích.

Ngồi trên xe ngựa đi về lại phủ Thượng thư, Sở Dao đem vụ nguy hiểm vừa rồi kể cho Sở Tiêu nghe, có một số tình tiết dĩ nhiên bỏ qua, chỉ nói Khấu Lẫm anh dũng một mình chống lại cả đám thích khách như thế nào, kể xong bèn kết luận: “Những tên thích khách đó đã chọc giận Khấu đại nhân, y đã đáp ứng tiếp nhận vụ án của Ngu Thanh.”

Sở Tiêu ngồi lặng thinh, cúi đầu mân mê mặt ngọc trang sức trên đai lưng, không hề tiếp lời Sở Dao câu nào.

Thấy cảm xúc ca ca có vẻ lạ, Sở Dao đẩy cánh tay Sở Tiêu: “Ca? Làm sao vậy?”

Sở Tiêu buồn bã ngẩng đầu: “A Dao à, gần đây ta phát hiện mình thật là một chút hữu dụng cũng không có. Lúc trước bị người hãm hại phải vào nhà lao, hiện tại lại liên lụy đến Ngu Thanh, đã vậy cho dù có sốt ruột cũng không giúp được gì . . .”

Sở Dao an ủi, “Lần này kẻ muốn hại chúng ta tâm cơ thâm trầm, thực lực cường đại, không phải là người chúng ta có thể ứng phó.”

“Không đúng.” Sở Tiêu mặt mày khổ sở lắc đầu, “Nếu lúc trước ta nỗ lực dốc lòng học hành thì cũng không đến mức chuyện tới trước mắt mà đầu óc trống rỗng chân tay luống cuống.”

“Hiện tại học cũng không chậm mà.” Nghe ca ca đột nhiên hiểu chuyện như vậy, trong lòng nàng vừa ngạc nhiên vừa mừng rỡ. Nếu thật sự bởi vậy mà ca ca thay đổi, chầu tai ương lao ngục này xem như nhờ họa được phúc.

Sở Tiêu gục đầu xuống hậm hực nói: “Chậm rồi.”

Sở Dao liên tục lắc đầu: “Ca, hãy tin muội đi, tuyệt đối không muộn đâu!”

Từ nhỏ trong vấn đề thiên phú về học vấn thì ca ca đã vượt qua nàng xa lắc. Khi nàng chỉ vừa bập bẹ được vài câu Tam Tự Kinh thì ca ca đã đọc trôi chảy bổn Luận Ngữ, khi nàng học xong Tam Tự Kinh thì ca ca đã có thể đề bút làm thơ. Nhưng lúc ấy phụ thân phụ trách dạy dỗ Thái Tử còn nhỏ tuổi nên lơ là trong việc quản giáo ca ca, để ca ca trở thành mê chơi không thích học, cả ngày tập hợp với đám Ngu Thanh quậy phá. Tuy ca ca bướng bỉnh nhưng nhờ vào trí thông minh nên việc học hành vẫn chưa bị thụt lùi. Chỉ là mỗi khi khảo hạch, vì muốn cùng nhau bị phạt với Ngu Thanh bèn cố ý viết loạn để bị đánh rớt.

Những chuyện này Sở Dao đều đã biết, sau đó hai người đồng loạt té lầu vào năm tám tuổi, ca ca bị chứng vựng huyết không thể nào tập võ, vì thế tâm tư trở nên chán chường không muốn học nữa, dần dần từ giả bộ thi rớt biến thành rớt thật. Đặc biệt là sau khi Sở Dao có thể thay thế trong việc học hành khảo hạch, Sở Tiêu càng thêm không kiêng nể gì, bỏ bê việc học càng trầm trọng hơn.

“Thôi, không nói nữa.” Sở Tiêu bực bội xua xua tay.

“Ca . . .”

Sắp trở lại cửa sau của phủ Thượng thư, Sở Dao muốn nhân cơ hội hiếm có này tiếp tục khuyên nhủ ca ca, thế nhưng Sở Tiêu lại kéo ra màn xe “Ủa” một tiếng: “Cách vách phủ chúng ta có người dọn vào hay sao?”

Sở Dao cũng thò lại gần nhìn ra: “Không thể nào?”

Phủ Lại Bộ Thượng Thư lúc trước là phủ Lại Bộ Thị Lang, hai mươi mấy năm qua vẫn không đổi nhà. Theo lời phụ thân, tòa nhà lớn phía bên phải vốn dĩ là phủ của một vị đại tướng quân nào đó, bởi vì liên lụy tới án mưu phản của Hoài Vương mà bị xét nhà, tòa phủ đó bị triều đình tịch thu. Mười mấy năm trước tòa phủ được Công Bộ Thị Lang mua lại, chỉ ngắn ngủn trong ba năm thì Công Bộ Thị Lang dính dáng đến thiến đảng, lại bị xét nhà, chính là Khấu Lẫm đích thân tới thi hành án.

Tòa nhà đó thật sự không quá may mắn, đánh lùi không ít người có ý muốn làm hàng xóm với Lại Bộ Thượng Thư. Ai ngờ sau đó lại có người trả một số tiền lớn mua đứt, nghe nói người mua là vị phú thương ở Lạc Dương muốn chuẩn bị dời tới kinh thành. Nhưng những năm gần đây tòa nhà đó chỉ có mấy gia phó ở trong nhà trông nom, đã qua một thời gian vẫn không thấy vị phú thương Lạc Dương kia vào kinh.

Hôm nay hai huynh muội đi ngang qua, lại thấy cửa sau của tòa nhà cách vách hàng năm đóng chặt bỗng nhiên mở ra, ngoài cửa sát vách tường có vài chiếc xe ngựa đậu lại, đám tỳ nữ gia phó ra ra vào vào dọn hành lý từ trên xe ngựa mang vào. Hai huynh muội vẫn luôn tò mò nhìn chằm chằm cho đến khi xe ngựa dừng lại trước cửa sau nhà mình mới thu hồi ánh mắt.

Sở Tiêu định đưa muội muội về nhà xong rồi phải quay lại nha môn Cẩm Y Vệ, thế nhưng gia phó canh giữ ở cửa sau ngăn lại: “Thiếu gia, lão gia phân phó kêu ngài đừng vội đi, hãy cùng tiểu thư đến thư phòng.”

Sở Dao gắt gao bấu chặt lòng bàn tay, dò hỏi: “Có phải cữu lão gia cũng tới?”

“Đúng ạ.”

“Không xong rồi.” Sở Dao nhìn về phía Sở Tiêu, sắc mặt ngưng trọng dặn dò, “Chờ lát nữa ngàn vạn lần ca không được nói bậy gì đấy nhé.”

Sở Tiêu cũng lộ vẻ vô cùng khẩn trương: “Là vì chuyện của Ngu Thanh à?”

Còn phải hỏi hay sao?

Tạ Tòng Diễm không biết vì sao nàng lại bị ngất xỉu ở Thần Cơ Doanh, nhưng nếu nói cho phụ thân nghe thì phụ thân lập tức có thể minh bạch hai huynh muội bọn họ muốn diễn trò xiếc gì.

“Cha muốn thu thập Ngu Tổng binh đã lâu, muốn khống chế binh quyền của vùng duyên hải đưa vào trong tay người một nhà. Đứng trên lập trường của gia tộc, chúng ta cứu Ngu Thanh là sai lầm vô cùng, nói cách khác chính là phản đồ.” Sở Dao vừa đi về hướng thư phòng vừa nhỏ giọng nói với Sở Tiêu, “Hơn nữa Khấu đại nhân đã nhắc nhở muội, tiểu cữu cữu có lẽ sẽ đoán ra Ngu Thanh là nữ giả nam, việc này có thể gây lớn chuyện nhưng cũng có khả năng được hóa giải, trước tiên phải thăm dò tình hình cái đã. Tóm lại ca đừng nói gì hết, mọi chuyện hãy giao cho muội ứng phó.”

Sở Tiêu gật đầu như giã tỏi.

*Đăng tại Wattpad by Bà Còm*

Hai người đi đến bên ngoài thư phòng, Sở Dao gõ cửa: “Cha, con và ca ca đã trở lại.”

“Tiến vào.”

Sở Dao được Sở Tiêu đỡ vào, nhìn thấy phụ thân sắc mặt như thường ngồi ở sau án thư, Tạ Tòng Diễm thì ngồi ở ghế thái sư dưới của sổ, trên mặt nhìn không ra vui hay giận, chỉ hỏi: “Các ngươi đi đâu?”

Sở Dao trả lời: “Ca ca đưa ta đi nha môn Cẩm Y Vệ thăm Ngu Thanh, buổi sáng tiểu cữu cữu chỉ cho gặp trong thời gian một nén nhang, quá mức hấp tấp.”

Nhìn không ra Tạ Tòng Diễm có nảy sinh nghi ngờ hay không: “Sức khỏe như thế nào rồi?”

Sở Dao rũ mi: “Là bệnh cũ mà thôi, không đáng ngại.”

“Quỳ xuống!” Sở Tu Ninh đột nhiên mở miệng, dọa hai huynh muội giật nảy mình.

Sở Tiêu không chút do dự, đầu gối cong lại lập tức quỳ xuống, nắm hai tai nói: “Cha, con biết sai rồi, xin ngài cứ dùng gia pháp. Nếu con dám rên một tiếng thì không phải là nhi tử của ngài!”

Sở Tu Ninh cũng không thèm nhìn hắn, chỉ vào Sở Dao: “Ta nói chính là con, quỳ xuống!”

Trong phòng trừ Sở Tu Ninh, ba người còn lại đều ngẩn ra.

Tạ Tòng Diễm là người đầu tiên phản ứng, trầm giọng nói: “Tỷ phu làm gì vậy? Chuyện của Ngu Thanh có gì quan hệ đến A Dao? Là A Tiêu đi cầu Khấu Lẫm, hơn nữa cũng trách không được A Tiêu, là tự Khấu Lẫm muốn nhúng tay vào, bằng không ngoại trừ Thánh Thượng thì ai có thể sai khiến hắn làm việc? Đệ xin tỷ phu tìm A Tiêu tới chỉ là muốn hỏi rõ ràng -- đến tột cùng Ngu Thanh có phải nữ giả nam hay không, vì sao Khấu Lẫm tìm mọi cách cản trở trong cung nghiệm thân?”

Quả nhiên đoán được, Sở Dao nhéo tay, uốn gối định quỳ xuống.

Tạ Tòng Diễm chuẩn bị tiến lên ngăn lại nhưng Sở Tiêu đi trước một bước nhảy dựng lên, túm chặt Sở Dao không cho nàng quỳ: “Chân của A Dao có thể quỳ hay sao? Cha có nổi hỏa thì cứ trút giận lên con, bám lấy tiểu cữu cữu để giữ chân, cầu Khấu đại nhân đi cứu Ngu Thanh, tất cả đều là chủ ý của con!”

Sở Tu Ninh giận quá hóa cười: “Là chủ ý của ngươi? Với cái đầu rỗng tuếch không học vấn không nghề nghiệp như ngươi mà có thể nghĩ ra chủ ý gì hả?”

Tạ Tùng Diễm ngồi nghe nhíu mày, Sở Dao rõ ràng đã ngất đi rồi, làm sao có thể bám lấy để giữ chân hắn?

Sở Tu Ninh lạnh lùng nói: “A Diễm, đệ hãy ra ngoài trước đi.”

Không đợi Tạ Tòng Diễm kịp phản ứng, Sở Dao chặn lại: “Cần gì phải kêu tiểu cữu cữu đi ra ngoài chứ ạ, cha còn sợ tiểu cữu cữu biết bí mật này thì sẽ bị nắm lấy thêm một nhược điểm nữa hay sao?”

Sở Dao muốn 'đập nồi dìm thuyền' quyết định để Tạ Tòng Diễm biết bí mật này, nàng muốn tiểu cữu cữu hiểu rõ không ai có thể vây hãm nàng trong bốn bức tường. Nữ tử mà Tạ Tòng Diễm luôn cảm nhận như một tiểu thư khuê các ôn nhu nhã nhặn lịch sự, thế nhưng từ năm mười tuổi đã suốt ngày trộn lẫn với một đám nam tử ở bên nhau. Nàng không phải là loại 'cá chậu chim lồng', trước nay đều không phải.

“A Dao, tự con hãy suy xét cẩn thận.” Sở Tu Ninh không nói cho Tạ Tòng Diễm bí mật này tuyệt đối không phải sợ bị nắm nhược điểm gì. Chỉ là Sở Tu Ninh vẫn chưa hiểu được tính cách của Tạ Tòng Diễm, ẩn ẩn cảm thấy tuy bề ngoài của hắn lạnh nhạt nhưng nội tâm thật ra là một kẻ điên dễ phát cuồng, đoán không ra hắn sẽ phản ứng như thế nào, thôi thì giấu hắn vẫn tốt hơn. Nhưng nếu nữ nhi muốn nói ra thì ông cũng không ngăn cản, chỉ biết sẽ dùng hết tất cả năng lực của mình để bảo hộ nữ nhi.

Sở Dao không có nửa phần giao động, cũng không quay đầu lại nhìn Tạ Tòng Diễm: “Tiểu cữu cữu có biết vì sao ta hay bị choáng váng và có tật xấu thích ngủ hay không? Có biết hôm nay làm thế nào ta lại ngất xỉu ở doanh trại của ngài hay không?”

Tạ Tòng Diễm bỗng nhiên căng chặt cơ bắp.

“Tất cả đều bắt đầu từ sau khi ta và ca ca té lầu . . .”

Nàng chậm rãi kể ra, giọng điệu nhẹ nhàng giống như đang kể một chuyện cổ tích hoang đường đến cực điểm. Tạ Tòng Diễm đâu làm sao tin nổi, nhưng nhìn sang biểu tình trấn định của Sở Tu Ninh thì cho dù không muốn tin cũng phải tin. Trong lúc nhất thời, cả người hắn lâm vào trạng thái ngây dại, đôi mắt từ từ mất đi tiêu cự.

“Cho nên, trước nay đệ nhất tài tử nổi danh trong kinh chính là ta, 'Thi họa song tuyệt' cũng là ta. Ba năm trước, cảm ứng đặc thù với ca ca bỗng nhiên biến mất nên không thể không từ bỏ thi Đình, nếu không ta nhất định sẽ trúng Tam nguyên vào triều làm quan.” Những thành tích đó đã từng khiến Sở Dao rất là kiêu ngạo, thế nhưng gần đây lại thấy mình càng ngày càng ngu ngốc vô vị, “Mà tất cả những nỗ lực kia chỉ là muốn thay phụ thân đỡ một phần gánh nặng . . .”

Nàng kể ra một hồi lâu nhưng Tạ Tòng Diễm vẫn ngốc lăng lăng.

“Hôm nay nói ra lời này, A Dao, con có cảm thấy rất mỉa mai hay không?” Sở Tu Ninh liếc mắt đánh giá Tạ Tòng Diễm một cái, tiếp tục đề tài với Sở Dao, “Đại ca con bình thường không hiểu chuyện, nhưng chẳng lẽ con cũng không hiểu Ngu Thanh chết đi có ý nghĩa gì đối với chúng ta à?”

Sở Dao đương nhiên hiểu được: “Cha, nhưng đó là Ngu Thanh mà, lần này cũng vì cứu ca ca nên mới bị mắc bẫy. Trước mắt quan trọng nhất chính là bắt lấy kẻ điều khiển phía sau màn . . .”

Ngón tay gõ gõ trên mặt bàn, Sở Tu Ninh chậm rãi nói: “Vụ án sẽ có người đi điều tra, ta chỉ biết Ngu Thanh là Thiếu soái của Ngu gia quân, mà Ngu gia quân là thế mạnh của Viên Thủ Phụ. Nếu ta đi sai một bước, Ngu gia nhất định sẽ ký tên vào sổ con buộc tội ta của Viên đảng. Với quan chức của ta đã ở vị trí như hiện giờ, một khi bị công kích bị hạch tội thì cũng không đơn giản chỉ bị mất chức quan. Vào năm Công Bộ Vương Thị Lang ở cách vách bị Khấu Lẫm xét nhà thì con cũng đã mười hai tuổi rồi phải không? Vương Thị Lang có mấy nhi nữ cùng lứa tuổi khi còn nhỏ con cũng quen biết -- sau khi xét nhà thì nhi tử bị sung quân, không biết tới địa phương nào cũng không biết còn sống hay đã chết; nữ nhi thì bị đưa vào giáo phường tư, trở thành quan kỹ cho nhóm quyền quý trong kinh tùy ý dâm loạn, phải qua ba mươi tuổi mới có thể chuộc thân . . . Lúc con đang trách cha con nhẫn tâm, có từng nghĩ tới nếu cha con không tàn nhẫn hơn người khác, vậy thì huynh muội hai đứa sẽ đi trên con đường nào?”

“Con . . .” Móng tay nàng đâm vào trong lòng bàn tay, Sở Dao cúi đầu không thốt lên được lời nào. Nàng biết tất cả những gì phụ thân nói đều không sai, đúng là tuyệt đối không thể lưu tình với đối thủ. Nhưng người này là Ngu Thanh, nàng thật sự làm không được, thật sự là làm không được đâu . . .

“Xử trí theo cảm tính như thế, lập trường không vững, vậy mà còn muốn vào triều làm quan để trợ giúp ta một tay?” Khi Sở Tu Ninh nói chuyện, biểu tình và  giọng điệu đều nhàn nhạt, “Trước nay ta luôn nhận xét con là một đứa thông minh, rất thích hợp thăng tiến trên con đường học vấn nhưng cũng chỉ thích hợp để thu thập kiến thức mà thôi, thế nhưng con luôn luôn không phục, nói ta xem thường nữ tử . . .”

Trong lòng Sở Dao vô cùng thống khổ, lời này của phụ thân thực sự khiến nàng vừa khó chịu lại vừa hổ thẹn.

Sở Tu Ninh uống ngụm trà: “Chờ giải quyết xong vụ này, cha sẽ dùng hết tâm tư tìm cho con một phu gia tốt, coi như kéo con ra khỏi những suy nghĩ lộn xộn trong đầu, cũng khiến con tránh xa ba cái kế hoạch 'được việc thì ít, hỏng việc thì nhiều' của con.”

Thấy Sở Dao bị răn dạy tới mức hơi phát run, đôi mắt mờ mịt bắt đầu phủ một màn hơi nước, Sở Tiêu nắm chặt tay, cơn giận bốc lên đầu, cố nhịn rồi lại nhịn, nhưng thật sự nhịn không được: "Ngài nói đủ rồi chứ, ngài vào triều làm quan là do hai huynh muội chúng con ép bức ngài hay sao? Rõ ràng chính vì ngài có dã tâm bừng bừng, cả ngày âm mưu tính kế tranh quyền đoạt thế, vậy mà vẫn đường hoàng nói là vì chúng con? Gánh nặng này chúng con cõng không nổi đâu!"

Ngụm trà trong miệng Sở Tu Ninh suýt nữa phun ra, giận dữ mắng: "Đồ nghịch tử nhà ngươi nói cái gì?!"

Sở Tiêu không còn kiêng kỵ gì nữa, bất chấp tất cả chỉ vào cha hắn: "Nói ngài là đại gian thần kết bè kết cánh hãm hại trung lương, ngài nghe không hiểu sao!"

Tổ tông ơi! Sở Dao kinh hãi ba hồn bảy vía bay mấy một nửa, vội vàng bịt miệng Sở Tiêu gắt lên: "Ca ca, điên rồi à?"

Sở Tiêu cường ngạnh tránh thoát, nắm lấy cổ tay Sở Dao, trừng mắt với Sở Thượng Thư đang nghẹn họng ngồi sau án thư trân trối nhìn bọn họ: "Lúc nào ngài cũng nói Viên Thủ Phụ gian tham, Khấu đại nhân gian tham, vậy so với bọn họ ngài có khá hơn à? Không hề! Viên Thủ Phụ thì con không biết rõ lắm, nhưng ngài so với Khấu đại nhân thì kém xa, ít nhất Khấu đại nhân còn biết nếu Ngu gia quân tan rã thì bá tánh vùng duyên hải sẽ gặp tai ương. Còn ngài thì sao? Ngài chỉ nghĩ được binh quyền của vùng duyên hải sẽ rơi vào tay ai! Ngài có tâm tư hẹp hòi như vậy mà vẫn là ân sư vỡ lòng cho Thái Tử, lại còn môn sinh tràn khắp thiên hạ. Sau này nếu Thái Tử đăng cơ, ngài lên làm Thủ Phụ thì coi bộ Đại Lương cũng cách ngày diệt vong không xa!"

"Ngươi . . ." Sở Tu Ninh tức quá suýt nữa ngất xỉu, vớ được cái chặn giấy trên bàn liền ném thẳng về phía Sở Tiêu!

Sở Dao vội vàng xoay người ôm lấy Sở Tiêu muốn đỡ cho ca ca cú này. Nhưng cái chặn giấy kia cũng không ném trúng ai, Sở Dao quay đầu nhìn thấy Tạ Tòng Diễm đưa lưng về phía nàng, đứng ngăn giữa nàng và phụ thân, cái chặn giấy quả nhiên được tiểu cữu cữu tiếp được.

Tạ Tòng Diễm tùy tiện ném lại cái chặn giấy lên bàn, không nói gì chỉ xoay người đi ra ngoài cửa.

Sở Dao hô một tiếng: "Tiểu cữu cữu."

Tạ Tòng Diễm đã mở cửa thư phòng, nghe nàng gọi dừng bước chân lại.

"Về chuyện Ngu Thanh . . ."

"Bắt Ngu Thanh là ý tứ của phụ thân ngươi, ta chỉ là nghe lệnh mà làm." Tạ Tòng Diễm nói một cách đơn giản rồi đi thẳng, ngay cả cửa cũng không đóng lại.

Sở Dao không đoán ra được cảm xúc hiện giờ của Tạ Tòng Diễm mà nàng cũng không có thời gian để suy đoán, bởi vì phụ thân đứng dậy vòng qua án thư, từ trong ngăn tủ sách rút ra một cây roi, gương mặt vì giận mà đã đỏ bừng như mặt Quan Công, nhìn dáng vẻ muốn lôi Sở Tiêu ra đánh chết mới thôi.

"Cha à." Sở Dao rớt nước mắt, muốn quỳ xuống xin tha cho ca ca.

"Quỳ cái gì quỳ? Ai quỳ cũng không tới phiên muội quỳ!" Sở Tiêu gắt gao túm chặt Sở Dao lôi nàng ra cửa, hô gia phó đang đứng đằng xa lại, lạnh giọng quát: "Người tới, đưa tiểu thư trở về!" Rồi chỉ vào Sở Dao, "Muội trở về phòng nghỉ ngơi đi, hãy nghe lời! Nếu muội một hai phải lưu lại van xin gì đó thì cứ chờ xem ta sẽ làm cha tức chết cho coi!"

Sở Dao có thể cảm giác được sự phẫn nộ của Sở Tiêu, chưa từng gặp qua ca ca cường thế như vậy bao giờ, cường thế đến mức khiến nàng không biết phải làm sao, trong lòng hiểu rõ hôm nay mình không thể nào ngăn được ca ca.

"Rầm!"

Chờ gia phó đưa Sở Dao đi, Sở Tiêu đột nhiên đóng sầm cửa lại, mím chặt môi quay vào phòng cứng rắn quỳ xuống. Ngọn roi trên tay Sở Tu Ninh còn chưa quất xuống, Sở Tiêu ngẩng mặt cười lạnh: "Ngài không thể đánh con, lỡ đánh ra máu thì con có thể hôn mê, ngài chuẩn bị đánh A Dao sao?"

Sở Tu Ninh sửng sốt, tay cầm roi run rẩy: "Trách không được, hóa ra vì thế mà ngươi không hề biết sợ."

"Đương nhiên ạ." Sở Tiêu cười mỉa mai.

"Nhìn xem tính tình của ngươi kìa, Sở gia là dòng dõi thư hương thơ lễ gia truyền, làm thế nào lại cho ra một đứa hỗn láo không đầu óc như ngươi!" Đánh không được, Sở Tu Ninh ném roi, cơn giận qua đi chỉ còn cảm thấy con tim vô cùng đau đớn, "Cũng do ta sai, năm đó nhập Đông Cung dạy dỗ Thái Tử đã bỏ quên ngươi." Chỉ vi nhi tử này của ông từ nhỏ tuy rằng bướng bỉnh nhưng rất thông minh hiếu học khiến ông vạn phần yên tâm nên cho rằng không cần để ý, "Cũng tại Ngu Thanh kia . . ."

"Là tự bản thân con không muốn học nữa, không thể trách ai được." Sở Tiêu tuy quỳ nhưng sống lưng ưỡn ra thẳng tắp: "Sở gia đích xác là dòng dõi thư hương thơ lễ gia truyền, lúc nhỏ con cũng đã từng lập chí học hỏi theo sách thánh hiền, giống ngài làm một vị quan tốt quang tông diệu tổ. Nhưng khi con sáu tuổi thì ngài được thăng nhiệm từ Lại Bộ Thị Lang lên vị trí Lại Bộ Thượng Thư, được tuyển nhập vào Đông Cung dạy dỗ Thái Tử, dần dần tiến vào trung tâm quyền lợi, bắt đầu suốt ngày bận rộn vô cùng. Mẫu thân bệnh nặng qua đời, nằm triền miên trên giường bệnh suốt nửa năm, thời gian ngài bỏ ra làm bạn bên cạnh mẫu thân được bao nhiêu ngày ngài có tính ra chưa?"

Sở Tu Ninh hơi giật mình.

Sở Tiêu tiếp tục nói: "Tội nghiệp cho mẫu thân tri thư đạt lý, ngài mang về một đám mỹ thiếp do các đồng liêu đưa tặng nhét vào trong phủ, mẫu thân rõ ràng thương tâm rơi lệ nhưng vẫn dạy dỗ muội muội như thế nào là tam tòng tứ đức. Từ khi chứng kiến tất cả chuyện đó, con liền nổi lên lòng nghi ngờ với những lời dạy của thánh hiền mà con học thuộc làu làu mỗi ngày, dần dần xen lẫn với việc dốc lòng cầu học, con còn muốn đi theo Ngu Thanh tòng quân."

Nhưng đó cũng chỉ là suy nghĩ của tiểu thiếu niên phản nghịch, không phải đặc biệt nghiêm túc.

"Mãi đến khi con và muội muội cùng bị té lầu," khi Sở Tiêu nói tiếp, bàn tay siết chặt thành nắm đấm chậm rãi thả lỏng, chỉ vào thư phòng ở lầu hai, "Lúc ấy ở trên lầu kia chúng con chờ ngài về nhà, hai đứa chạy ào ra hành lang chồm người ra ngoài vẫy tay chào ngài, lan can gãy đổ chúng con cùng nhau rớt xuống . . . Suốt từng ấy năm, muội muội vẫn luôn nghĩ rằng gia phó cách con tương đối gần nên tiếp được con mà thôi, nhưng đến tột cùng sự thật là như thế nào?"

Lúc hỏi câu này, Sở Tiêu chậm rãi ngẩng đầu nhìn chằm chằm Sở Tu Ninh.

Sở Tu Ninh trong lòng kinh hãi, nhìn thẳng nhi tử một lát rồi rời ánh mắt sang chỗ khác.

"Dựa theo thói quen của ngài lúc ấy, tất cả gia phó đều canh giữ ở ngoại viện, khi chúng con rơi xuống thì chỉ có ngài nhào đến để đón lấy. Con đã thấy rành mạch, lúc ấy ngài vô cùng kinh hoảng, duỗi hai tay muốn hứng lấy cả hai chúng con. Nhưng trong nháy mắt ngài thay đổi chủ ý, chỉ tiếp được con mà thôi."

"Ta . . ."

"Ngài không cần phải giải thích, con hiểu mà. Cùng lắm ngài chỉ là một văn nhân 'tay trói gà không chặt', lúc ấy con và muội muội cách nhau có chút xa, nếu ngài đưa hai tay hứng cả hai thì có khả năng không hứng nổi một đứa nào, cho nên ngài nhanh chóng quyết định bỏ qua muội muội, dùng hai tay toàn lực tiếp được con. Dù vậy tay trái của ngài cũng vì sức nặng của con đập vào mà trật khớp. Từ đó về sau, trong phủ chúng ta đã có thêm rất nhiều hộ vệ võ công cao cường, vài bước phải đứng một người."

Sở Tiêu hít sâu một hơi, "Sau này ngài không tiếc bỏ ra số tiền lớn giúp muội muội trị chân, thương yêu nâng niu muội muội như tròng mắt, một lời nặng cũng không nói nàng, tất cả đều bởi vì ngài bị áy náy trong lòng!"

Lúc này cơn tức của Sở Tu Ninh đã hoàn toàn tiêu tán, chậm rãi quay trở lại phía sau án thư, cười khổ nói: "Ta cho rằng lúc ấy con bị dọa choáng váng, hóa ra tất cả đều cho vào trong mắt, còn nghẹn ở trong lòng nhiều năm như thế. Vậy . . . có phải con luôn thầm hy vọng ta đón được A Dao để con té ngã thành tàn phế? Cùng lắm thì ta sẽ tục huyền, sinh một nhi tử khác để kế thừa gia nghiệp?"

"Con hiểu rõ nỗi khó xử của ngài, con không trách ngài, cũng trách không được." Sở Tiêu cứng cổ nói, "Con chỉ cảm thấy ngài thực đáng sợ, nữ nhi và nhi tử đồng thời bị té lầu thì ngài tiếp lấy nhi tử ngay; nếu con và Thái Tử đồng thời té lầu, ngài nhất định sẽ đón lấy Thái Tử. Ngài luôn chỉ trong một cái chớp mắt ngắn ngủn là có thể vứt bỏ bản năng, bài trừ tạp niệm, làm ra quyết định ngài cho rằng chính xác nhất. Ngài đọc đủ loại sách thánh hiền, chìm nổi trong quan trường mấy chục năm, ngài là một người cơ trí quyết đoán, là một chính khách ghê gớm."

Sở Tu Ninh nghe vậy liền hiểu ra, kinh ngạc hỏi lại: "Con cho rằng tất cả hành động của cha đều bởi vì đọc sách thánh hiền mà ra? Con không muốn trở thành chính khách như cha, không muốn lây nhiễm vào triều chính hắc ám con cho rằng dơ bẩn, vì thế con tự mình thoát ra, suốt ngày ăn nhậu chơi bời, lựa chọn làm một người vô dụng?"

Sở Tiêu kiêu ngạo gật đầu: "Không sai."

Sở Tu Ninh nhéo giữa mày, tràn ngập cảm giác vô lực: "Con, con năm đó cũng chỉ là một tiểu hài tử tám tuổi, ở đâu lại nảy sinh bao nhiêu ý tưởng kỳ quái như vậy?"

Sở Tiêu ngồi xếp bằng dưới đất, nhún vai cười lạnh: "Nhi tử do ngài sinh ra, chính ngài cũng không biết thì làm sao mà con biết được?"

Hắn không biết người khác đọc nhiều sách thánh hiền sẽ như thế nào, riêng hắn là nhi tử ruột thịt của phụ thân, nhất định có khả năng rất cao là khi trưởng thành sẽ biến thành giống phụ thân hắn, cho nên hắn muốn ngay từ lúc còn non nớt đã bóp chết khả năng của mình. Về phương diện khác, hắn cũng không muốn khi muội muội lớn lên sẽ trở thành một nữ nhân cam chịu như mẫu thân, há mồm ngậm miệng chỉ biết mỗi hiền lương thục đức. Vì thế hắn luôn cho mình một dao khi ở thư viện và Quốc Tử Giám, để cho muội muội thay thế hắn tiếp thu giáo dục thuộc về nam nhân, vứt bỏ những thứ tam tòng tứ đức "rắm chó không kêu" kia. Hắn trách không được phụ thân, hắn chỉ biết tự trách bản thân. Chuyện hắn có thể làm chỉ là tận hết khả năng của mình để khiến cho muội muội được sống bình an vui vẻ cả cuộc đời này.

Thư phòng yên tĩnh một hồi lâu, hai cha con không ai nói một lời nào.

Sở Tu Ninh xoa huyệt Thái Dương, không ngừng xét lại bản thân -- thật uổng cho ông có môn sinh trải rộng khắp triều đình, thế mà ngay chính nhi tử của mình mỗi ngày suy nghĩ cái gì cũng không biết. Từ năm tám tuổi bắt đầu, mười hai năm trôi qua, tư tưởng của nhi tử đã biến thành cực đoan đến tình trạng này. Nếu ông còn không bỏ ra chút tâm tư, đứa nhỏ này sợ là thật sự bị phế cả cuộc đời.

Vốn dĩ đêm nay còn hẹn Diệp Thứ phụ bàn bạc chút chuyện, nhưng lúc này Sở Tu Ninh quyết định hủy bỏ. Trước mắt không có gì quan trọng hơn so với nhi tử của ông. Hài tử càng sớm thông minh mẫn tuệ càng dễ lầm đường lạc lối. Cũng vì ông đã lơ là nên tạo thành một tấm gương xấu cho nhi tử nhìn vào, đã vậy ông lại không hề phát giác, hơn nữa công vụ bận rộn nên không gần gũi với nhi tử, không thể kịp thời tăng thêm hướng dẫn, để nhi tử tùy ý sinh ra loại tư tưởng vô cùng cực đoan như vậy xuyên suốt toàn bộ quá trình trưởng thành của hắn.

Vạn phần may mắn lần này Ngu Thanh gặp nạn đã buộc nhi tử nhịn không được bộc phát ra cảm xúc chôn dấu tận đáy lòng, hiện giờ ông phải cố gắng sữa chữa uốn nắn vẫn còn chưa muộn.

Sau màn phụ tử đôi co, Sở Tu Ninh tự xét lại bản thân xong, sắc mặt ngưng trọng viết một công văn, đứng dậy đi ra cửa thư phòng vẫy tay kêu gia phó. Một gia phó canh giữ bên ngoài hối hả chạy đến: "Lão gia."

"Ra roi thúc ngựa, đưa công văn này cho người gác cổng của Lại Bộ."

"Vâng ạ."

Sở Tu Ninh khép cửa lại, một lần nữa trở lại ngồi sau án thư: "Con đứng lên đi."

Sở Tiêu ngồi dưới đất không động: "Con thích ngồi ở đây."

"Vậy ngồi đi." Sở Tu Ninh mặc kệ hắn, tiếp tục uống trà xem công văn.

Sở Tiêu ngồi trên mặt đất nửa canh giờ, mông đã tê rần, muốn đứng lên nhưng lại sĩ diện, muốn nói chuyện với phụ thân nhưng trong lòng vẫn nghẹn ứ.

Rốt cuộc xa xa bên ngoài thư phòng truyền đến thanh âm: "Đại nhân, thuộc hạ mang đồ ngài yêu cầu tới đây."

Sở Tiêu nhìn phụ thân ra cửa, vội vàng nhảy dựng lên hoạt động uốn éo cho dãn gân dãn cốt, sau đó lại hoang mang rối loạn ngồi bệt xuống đất.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net