Truyen30h.Net

[Edit - Hoàn] BÍ ẨN ĐÔI LONG PHƯỢNG

71. THẮNG ĐẸP

bacom2

Edited by Bà Còm in Wattpad

Triệu Huyện lệnh gần như muốn lấy chết để minh chứng: "Hạ quan không nỡ giết một con kiến, tự nhận luôn cần cù chăm chỉ, đâu thể nào làm ra chuyện bức cung nhận tội?!"

Sở Dao phỏng vấn Khấu Lẫm: "Khấu đại nhân, lúc trước ngài nói về chiến tích của Triệu Huyện lệnh, nếu dựa theo tiêu chuẩn khảo hạch của Lại Bộ Sở Thượng Thư định ra, Triệu Huyện lệnh có thể đứng hạng ba trong số ba mươi mấy huyện ở kinh đô và vùng lân cận phải không?"

Khấu Lẫm hơi gật đầu: "Đúng là như vậy, qua năm Sở Thượng Thư chắc hẳn sẽ đề bạt hắn."

Sở Dao tò mò hỏi: "Một người lợi hại như thế, vì sao lại làm Huyện lệnh suốt hai mươi mấy năm?"

Khấu Lẫm xấu hổ lấy ngón út vuốt vuốt lông mày của mình, câu hỏi này tương tự với câu bình luận hôm qua hắn nhận xét về Liễu Ngôn Bạch, ngượng ngùng cười nói: "Khấu phu nhân, trong quan trường có rất nhiều vấn đề, không phải chỉ cần năng lực là ngay lập tức có thể thăng chức."

"Còn cần dùng tiền tài để chạy chọt, cùng với biết cách luồn cúi." Bởi vì lúc này đang thẩm tra vụ án trong nội bộ, không có sư gia ký lục như khi thẩm án công khai, cho nên Sở Dao nói thẳng không cố kỵ.

Nàng lại nhìn về phía Triệu Huyện lệnh, "Triệu đại nhân nghèo lắm sao? Không có tiền chạy chọt à? Nhưng ta thấy chi phí ăn mặc của gia đình ngài ở hậu nha cũng đâu kém, phó tì cũng rất đông đảo . . ."

Triệu Huyện lệnh tự hỏi có lẽ Sở Dao đang lên án hắn là tham quan, cuống quít giải thích: "Phu nhân của hạ quan là nữ nhi của thương hộ, của hồi môn cực kỳ phong phú, cho nên hạ quan cũng có tài sản . . . Hạ quan dám thề ngay trên công đường, hai mươi năm qua hạ quan tuyệt đối chưa từng tham lam một tí xíu nào mồ hôi nước mắt của nhân dân!"

Sở Dao gật đầu: "Vậy thì còn lại vấn đề ngài có biết cách luồn cúi hay không? Nhưng từ tối hôm qua khi chúng ta bắt đầu tiến vào hậu nha trụ lại, ta đã thấy lệnh ái ba lần, lần nào cũng trang điểm hoa hòe lộng lẫy, cố ý ở trước mặt phu quân ta lượn qua lượn lại . . . Có thể thấy được Triệu đại nhân là người thật biết cách lấy lòng quan trên . . ."

Khấu Lẫm sau khi nghe xong lời này, ngồi trên bục xử án lấy hồ sơ che mặt -- còn tưởng phu nhân nhà mình thực sự có phát hiện gì, hóa ra là nhân cơ hội nói móc Triệu Huyện lệnh vài câu.

Công đường là chốn trang nghiêm, một phụ nhân ngồi đây chất vấn huyện quan quả thực không ra thể thống gì, sắc mặt Nguyễn Tễ cực kém, nhưng thấy Khấu Lẫm không hề ngăn cản hành động của phu nhân, sao hắn có thể lên tiếng?

Sở Dao trêu ghẹo xong bèn trầm mặc trong chốc lát.

Tiếp theo, giọng nói vốn dĩ dịu dàng dễ nghe của nàng cất lên, thêm vài phần ổn trọng: "Ở triều đại chúng ta, Huyện lệnh giữ nhiệm kỳ ba năm, sau đó căn cứ theo tiêu chuẩn khảo hạch của Lại Bộ định ra -- nếu đạt hạng ưu thì sẽ được thăng chức; nếu đạt hạng bình thì đủ tư cách giữ lại chức vị cũ; còn nếu không đủ tiêu chuẩn sẽ bị bãi quan. Triệu đại nhân làm Huyện lệnh hai mươi năm, vẫn luôn đảo quanh ở các huyện trong phạm vi kinh đô và vùng lân cận, coi như ở dưới mí mắt của Sở Thượng Thư. Vì sao suốt hai mươi năm qua Sở Thượng thư không hề chú ý đến ngài?"

Triệu Huyện lệnh phân bua: "Thượng Thư đại nhân trăm công ngàn việc . . ."

Sở Dao ngắt lời: "Ngài muốn ám chỉ Sở Thượng Thư không biết cách nhìn người?"

Triệu Huyện lệnh ngây ngốc, liên tục xua tay: "Không không . . ."

Sở Dao không cho hắn cơ hội nói chuyện: "Vậy thì chỉ có thể thuyết minh, mười bảy năm trước thành tích của Triệu đại nhân chỉ thuộc hạng trung bình, không có công mà cũng chẳng phạm lỗi, chỉ miễn cưỡng đủ tư cách giữ nguyên chức vị mà thôi. Nhưng ba năm trước sau khi ngài được điều tới huyện Hồng Diệp, thành tích đột nhiên tiến bộ vượt bậc, mấy năm liên tục bò lên, nhảy vào vị trí thứ ba. Vậy chứng tỏ ngài đã tích lũy tiền tài đầy đủ để đút lót mạnh tay hơn, hoặc là có tài nhưng thành đạt muộn, hay là có nguyên nhân gì khác?"

Triệu Huyện lệnh nắm chặt ống tay áo lau mồ hôi trán.

Sở Dao đáp thay: "Là bởi vì huyện Hồng Diệp này có nền tảng rất tốt. Ta lật xem hồ sơ vụ án bao nhiêu năm trước, trong suốt sáu năm gần đây không hề có án chưa phá. Cho nên không phải do ngài làm quan phụ mẫu có công, mà do công lao của Huyện lệnh tiền nhiệm, hoặc nói đúng hơn, là công lao của Hàn Bộ đầu sáu năm trước đã được thăng lên giữ chức vụ bộ đầu này."

Khấu Lẫm có chút lý giải ý của nàng, chuyển mắt liếc Hàn Bộ đầu một cái.

Sở Dao từ từ nói: "Sau khi ngài đến đây nhậm chức, phỏng chừng cũng phát hiện Hàn Bộ đầu và các bộ khoái thủ hạ của hắn thực không bình thường, không phải là loại 'giá áo túi cơm' nhận lương triều đình mà không làm việc. Phát hiện này khiến ngài cảm thấy có hi vọng lên chức, khơi dậy tâm tư tiến cao của ngài . . ."

Triệu Huyện lệnh tiếp tục lau mồ hôi: "Phải, phải, có thủ hạ đắc lực nên hạ quan không dám trì kéo."

"Không phải vấn đề ngài không dám trì kéo, mà ngược lại ngài đem gông xiềng nặng nề tròng lên người Hàn Bộ đầu." Sở Dao lạnh lùng nói, "Ta lật xem hồ sơ đã phát hiện, trong nhiệm kỳ của vị tiền Tri huyện, thời gian cần cho Hàn Bộ đầu phá án thông thường là khoảng ba mươi ngày, có vài vụ án phải kéo đến nửa năm. Nhưng từ khi Triệu đại nhân đến nhận nhiệm sở, năm thứ nhất chỉ mất ba mươi ngày; năm thứ hai chỉ mất hai mươi ngày; cho đến năm nay, ngoại trừ vụ hung án liên hoàn này thì chưa bao giờ vượt quá mười ngày. Kỳ hạn mười ngày phá án là Triệu đại nhân định ra tiêu chuẩn cho Hàn Bộ đầu chứ gì!"

Khấu Lẫm cau mày rút ra mấy tập hồ sơ cũ lật lật, hắn sai Đoạn Tiểu Giang lấy về hồ sơ trong vòng mấy năm trước, nhưng thường thì hồ sơ quá cũ cũng không có quá nhiều liên hệ đến hung án trong năm nay, vì thế hắn chỉ nghiêm túc lật xem hồ sơ cũ trong vòng một năm vừa qua mà thôi.

Triệu Huyện lệnh phân trần, "Hạ quan thuận miệng định ra kỳ hạn, chỉ để đốc xúc . . ."

"Đốc xúc?" Khấu Lẫm cũng không ngẩng đầu lên cười khẩy, "Thủ hạ của bản quan trong các vệ sở có hơn vạn người, thế mà giao cho bọn họ tra án cũng không dám đưa ra hạn định mười ngày. Ngươi cho rằng Hàn Bộ đầu thân thể làm bằng sắt hay sao? Càng miễn bàn ngoài tra án còn phải xử lý những việc vặt vãnh của dân huyện."

Hàn Bộ đầu cúi đầu quỳ, không nói một lời.

Năm bộ khoái đứng sau chỗ ngồi chờ phán xét đồng loạt tiến ra giữa công đường quỳ xuống. Bọn họ không dám ngẩng đầu nhưng giọng nói hàm chứa đầy xúc động phẫn nộ, một người tố cáo: "Các đại nhân xin minh chứng, cẩu quan này vì muốn lập thành tích cho bản thân nên hạn định trong vòng mười ngày buộc chúng thuộc hạ phá án, vượt qua thời hạn sẽ khiến chúng thuộc hạ đi lãnh roi!"

Một người khác lên tiếng: "Không những chỉ lãnh roi, hắn còn cắt xén bổng lộc của chúng thuộc hạ!"

"Câm miệng!" Hàn Bộ đầu quay đầu hung tợn trừng bọn họ.

Một bộ khoái đang muốn tiếp lời nhưng co rúm lại, ngậm miệng.

Khấu Lẫm ở trên nhìn xuống, hơi cau lại đôi mày vốn đang nhướng lên.

Liễu Ngôn Bạch cũng nhíu mày, ngón tay nhẹ nhàng vuốt ve lòng bàn tay, mơ hồ cảm thấy có chỗ nào đó không đúng.

Triệu Huyện lệnh run như cầy sấy nhưng miệng vẫn cố cường ngạnh: "Đây là bôi nhọ! Hạ quan chưa bao giờ cắt xén bổng lộc của bọn họ!"

Thanh âm của Sở Dao đã trở nên vững vàng: "Ngài cắt xén hay không ta không biết, nhưng hãy nhìn xem trong hậu nha phu nhân tiểu thư ăn mặc thế nào, sau đó so sánh với thuộc hạ của ngài . . ."

Công phục của các bộ khoái giặt hồ quá nhiều lần đã trở nên bạc phếch, Hàn Bộ đầu thì đi đôi giày mòn vẹt.

"Khấu đại nhân cũng thường xuyên cưỡng bách thủ hạ suốt đêm tra án, nhưng thủ hạ làm việc dưới trướng Khấu đại nhân đều được thưởng phạt rất phân minh." Sở Dao nhìn về phía Đoạn Tiểu Giang, "Đúng không?"

Đoạn Tiểu Giang liên tục gật đầu.

Nguyễn Tễ rốt cuộc hiểu được ý của Sở Dao -- Hàn Bộ đầu sở dĩ lạm dụng tư hình đánh chết Phùng Ngũ, khởi điểm cho các vụ huyết án liên tiếp phát sinh, nguyên nhân là do Triệu Huyện lệnh bức bách.

Trong lúc nhất thời Nguyễn Tễ thật ra đồng cảm như bản thân mình cũng bị. Hắn tuy là Đại Lý Tự Thiếu Khanh nhưng gần như quanh năm suốt tháng không ở trong kinh thành. Mấy năm qua luôn bị Chính Khanh Bùi Tụng Chi phái đi các nơi xử lý án tử. Vụ án phá được thành công thì tất cả mọi chiến tích đều thuộc về Chính Khanh, nếu không phá được án thì tất cả vết nhơ đều do Thiếu Khanh hắn đây gánh vác. Bị phạt bổng lộc là chuyện thường xuyên xảy ra, cũng may hắn xuất thân thế gia nên cũng không phải dựa vào bổng lộc để sống.

Nhưng các bộ khoái không có phẩm trật này đâu thể nào cũng giống như vậy, thời tiền triều các bộ khoái còn bị coi là tiện dân, đến triều đại này thì đãi ngộ mới được khá hơn một chút. Hơn phân nửa bộ khoái đều xuất thân nghèo khổ, một chút xíu bổng lộc ít ỏi có thể nuôi cả một nhà già trẻ.

Tuy nhiên . . .

Nguyễn Tễ thở dài: "Triệu Huyện lệnh đích xác là tên khốn nạn. Nhưng Khấu phu nhân à, hành vi của hắn cũng không vi phạm Luật Đại Lương, chỉ chờ đến lúc Lại Bộ khảo hạch . . . báo cáo việc này lên Lại Bộ thì hắn nhất định bị bãi quan."

Viên Thiếu Cẩn lạnh nhạt nói: "Nếu chỉ bãi quan thì thật tiện nghi cho hắn."

Sở Tiêu cũng nghĩ như thế, nhưng hắn vẫn chỉ trích Hàn Bộ đầu: "Tuy nhiên, đây cũng đâu thể nào là lý do để ngươi lạm dụng tư hình."

Viên Thiếu Cẩn cũng nhìn về phía Hàn Bộ đầu: "Hắn bức bách các ngươi, tại sao các ngươi không kiện lên cấp trên?"

"Xin hỏi hướng đến đâu để cáo trạng bây giờ? Thuận Thiên Phủ hay Đại Lý Tự?" Hàn Bộ đầu sau khi nghe được câu hỏi của Viên Thiếu Cẩn, bỗng dưng ngẩng đầu lành lạnh đảo mắt qua các vị quan lớn đang có mặt trên công đường, ánh nhìn mang theo một tia tuyệt vọng, "Có ích sao? Cáo trạng lật đổ một người thì cũng sẽ đến một người khác, có thể tốt hơn được à? Hơn nữa nếu người mới đến nhậm chức mà biết chúng thuộc hạ đã từng cáo trạng cấp trên, vậy thì còn muốn dùng chúng thuộc hạ hay không? Chúng thuộc hạ ai cũng có một nhà già trẻ phải nuôi, đời đời đều dựa vào miếng cơm này, nếu đập vỡ chén cơm thì sau này làm cách nào sống sót? Các vị đều là công tử thế gia, có thể hiểu được cuộc sống bần hàn này sao?"

Viên Thiếu Cẩn bị nghẹn không còn lời nào để nói.

Hàn Bộ đầu thu hồi tầm mắt, quỳ đoan đoan chính chính, hướng về phía Sở Dao chắp tay: "Đa tạ phu nhân bênh vực lẽ phải, nhưng đây không phải để biện luận cho việc hạ dân đã gây tội ác, làm sai thì chính là sai rồi, hạ dân nhận tội!"

Sở Dao cách rèm mũ nhìn hắn: "Hàn Bộ đầu đừng vội cảm tạ ta, những gì ta muốn trình bày còn chưa nói xong. Chờ sau khi ta nói xong, có khả năng ngươi sẽ muốn giết ta."

Hàn Bộ đầu nhìn nàng chuyển đầu về hướng mấy tên thủ hạ của mình, đồng tử không khỏi co rụt lại.

Sở Dao nhàn nhạt nói: "Sáng nay ta rảnh rỗi không có việc gì làm, bèn cùng các thị nữ ở hậu nha nói chuyện phiếm. Nghe nói phụ thân của Hàn Bộ đầu cũng từng là bộ đầu của huyện Hồng Diệp, khi Hàn Bộ đầu mới được sáu tuổi, trong lúc phụ thân vây bắt phạm nhân đã bị giết chết . . . Hàn Bộ đầu đã được các bộ khoái thủ hạ của phụ thân thay phiên nuôi lớn . . ."

Hàn Bộ đầu không hé răng.

Sở Dao nói tiếp: "Các thị nữ đều khen ngươi không dứt miệng, khen ngươi hiếu thuận, coi mấy lão bộ khoái nuôi dưỡng ngươi không khác gì thân phụ, tiền bạc kiếm được đều chu cấp cho bọn họ, chính mình đến nay ngay cả nương tử cũng không có tiền để cưới. Còn đối đãi bộ khoái thủ hạ của mình như huynh đệ, rốt cuộc đều là từ nhỏ lớn lên cùng nhau . . ."

"Khấu phu nhân." Liễu Ngôn Bạch cắt ngang lời nàng, "Có đôi khi, thiện ác chỉ cách nhau một vạch ranh giới."

Khấu Lẫm không bênh vực nàng, hắn hiểu ý Sở Dao nhưng cảm thấy nàng xử trí quá theo cảm tính.

Sở Dao lại nhìn về phía Khấu Lẫm: "Khấu đại nhân, ngài biết đại danh của Hàn Bộ đầu là gì hay không?"

Khấu Lẫm ngẩn ra: "Hàn Thiết."

Sở Dao lại chỉ vào năm bộ khoái cúi đầu quỳ: "Vậy ngài biết năm người bọn họ tên gì?"

Khấu Lẫm nhíu mày, hắn biết tên của Hàn Bộ đầu cũng nhờ xem hồ sơ thấy cái tên này xuất hiện quá nhiều. Báo cáo hiện trường và khảo vấn đều là người xử lý phải ghi tên, sau đó là ký tên xác nhận.

Còn tên của mấy bộ khoái xuất hiện tương đối ít ỏi, gần như là . . .

Không!

Không đúng!

Nháy mắt thân thể Khấu Lẫm cứng còng, hắn đã biết không đúng ở chỗ nào!

Đôi tay đè lên chồng hồ sơ thật dày nhưng Khấu Lẫm không cần lật xem để kiểm chứng, tất cả hồ sơ đó đều ở trong đầu hắn.

Sở Dao quay lại nhìn Liễu Ngôn Bạch, cách rèm mũ thấy thần sắc Liễu Ngôn Bạch căng chặt, trong lòng minh bạch tiên sinh cũng đã nghĩ đến.

Cả Khấu Lẫm và Liễu Ngôn Bạch đều vội vàng thầm soát lại hồ sơ trong đầu.

Trong tất cả các hồ sơ vào ba tháng trước, tên của các bộ khoái thường xuyên xuất hiện vì bộ đầu không có khả năng một mình ôm hết mọi việc.

Nhưng tới khi thương nhân buôn trang sức bị giết, đêm thẩm vấn Phùng Ngũ trong tờ khai chỉ có tên Hàn Bộ đầu, còn có chữ ký của hắn. Về sau đến vụ án của Thúy Nương, rồi vụ Miêu thư sinh bị độc chết trong khách điếm, hồ sơ điều tra chỉ còn lại một mình tên Hàn Bộ đầu. Tên của các bộ khoái chỉ xuất hiện trong những thẩm vấn linh tinh không liên quan đến vụ án.

Cho nên khi Khấu Lẫm đọc hồ sơ chưa bao giờ hoài nghi mấy bộ khoái kia là đồng phạm, bởi vì khi vừa đọc đã có cảm tưởng như Hàn Bộ đầu trong lòng có quỷ nên cố tình tránh đi thủ hạ. Hiện giờ Sở Dao vừa xách ra trọng điểm thì hắn mới phát hiện không đúng chỗ nào. Hàn Bộ đầu vì muốn che dấu chân tướng mà liên tiếp giết vài người diệt khẩu, đâu thể nào để tên của mình xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trong hồ sơ? Còn cố tình làm nhạt cảm giác tồn tại của các bộ khoái, cường điệu để hắn nổi lên?

Lúc nãy Khấu Lẫm chỉ lo cân nhắc mối liên kết của năm vụ hung án mà bỏ qua một chỗ khác thường này.

Nắm tay chậm rãi siết lại, Khấu Lẫm híp mắt: "Hàn Bộ đầu, bản quan suýt nữa bị ngươi lừa!" Hắn chỉ về phía năm bộ khoái, "Tất cả bọn họ đều là đồng mưu!"

Hàn Bộ đầu biến sắc, quỳ rạp xuống đất dập đầu: "Không! Đại nhân! Việc này chính là một mình tội dân ra tay, không hề quan hệ đến bọn họ!"

"Còn không nói lời thật?" Khấu Lẫm lạnh lùng ra lệnh, "Tiểu Giang, đến rút đầu lưỡi của hắn!"

Sở Dao khẽ nhíu mày nhưng không nói gì.

Đoạn Tiểu Giang cầm một con dao sắc bén, mặt vô biểu tình đi đến bên người Hàn Bộ đầu.

"Đầu nhi!" Hàn Bộ đầu vẫn trấn định nhưng một bộ khoái đã hốt hoảng, chân tướng đã bị lôi ra, có che đậy cũng vô dụng. Bộ khoái khóc nức nở dập đầu cầu xin, "Đại nhân 'thủ hạ lưu tình'! Tên Phùng Ngũ kia là do chúng ta đánh chết, không liên quan gì đến Đầu nhi của chúng ta!"

Hàn Bộ đầu đỏ mắt đang muốn tức giận mắng to nhưng cằm lại bị Đoạn Tiểu Giang nắm chặt, không thể động đậy.

Tâm lý phòng bị của các bộ khoái đã bị đánh tan, lúc này nỗi áy náy chiếm chỗ của sự sợ hãi, lần lượt dập đầu khai: "Đêm đó chúng thuộc hạ vừa uống rượu xong đã bị tên cẩu quan này lôi đến mắng cho một trận buộc chúng thuộc hạ đi tra án. Ban đêm chúng thuộc hạ khảo tra Phùng Ngũ, đang say rượu nên xuống tay không biết nặng nhẹ, đã đánh chết hắn . . ."

"Lúc ấy Đầu nhi đang ở bên ngoài tra án, chúng thuộc hạ thực sự sợ hãi hô Đầu nhi về. Đầu nhi khuyên chúng thuộc hạ tự thú, chúng thuộc hạ đều quỳ xuống cầu Đầu nhi nghĩ cách . . ."

"Đầu nhi bị chúng thuộc hạ cầu xin không nỡ từ chối, mới nghĩ tới biện pháp làm giả khẩu cung, tìm Thúy Nương mượn trang sức để chôn vật chứng."

"Thúy Nương kia căn bản không phải người tốt gì, nhân tình của ả ta thật ra là Triệu Huyện lệnh!"

Triệu Huyện lệnh kinh hoảng: "Đừng vội nói hươu nói vượn!"

Mọi người trong công đường đều đổ dồn ánh mắt về phía Triệu Huyện lệnh.

Các bộ khoái vẫn tiếp tục khai: "Đầu nhi cũng là đi theo Triệu Huyện lệnh mới quen biết Thúy Nương, bằng không nào có tiền để vào chỗ xa hoa như vậy? Đầu nhi thực thích Thúy Nương, nhưng chúng thuộc hạ đều biết, tiện nhân kia chỉ mê hoặc Đầu nhi để lợi dụng mà thôi. Đáng tiếc là Đầu nhi lại không nghe khuyên . . ."

"Lúc đầu Thúy Nương buộc Triệu Huyện lệnh chuộc thân rồi nạp ả ta làm thiếp, nhưng Triệu Huyện lệnh toàn dựa vào tiền của lão bà để sống đâu thể đồng ý. Sau khi Đầu nhi hỏi mượn Thúy Nương trang sức, Thúy Nương vẫn luôn áp chế bắt Đầu nhi phải nghĩ biện pháp giết chết lão bà của Triệu Huyện lệnh, nếu không sẽ tố giác chúng thuộc hạ. Đầu nhi trong lúc giằng co lỡ tay bóp chết ả ta . . ."

"Còn lão bản họa trai là do thuộc hạ giết, không liên quan đến Đầu nhi. Bởi vì thư sinh bị giết nên Đầu nhi vô cùng tự trách, sau khi lão bản họa trai cũng chết, Đầu nhi đánh nhau với chúng thuộc hạ một trận, quyết định dẫn tất cả ra tự thú. Thuộc hạ phải xin phụ thân tới cầu Đầu nhi, khi còn nhỏ phụ thân đã nuôi dưỡng Đầu nhi . . ."

"Còn vụ của Vương Đại Dương, hắn và chúng thuộc hạ đều cùng phạm phải tội này. Khi thấy Đại Lý Tự tới tra án, hắn hoảng sợ cùng chúng thuộc hạ nổi lên tranh chấp, cũng là bị chúng thuộc hạ đánh chết, không liên quan đến Đầu nhi . . ."

Công đường tràn ngập thanh âm khác nhau của các bộ khoái, Sở Dao đỡ chân đứng lên, vòng ra phía sau dãy ghế đi vào hậu nha.

Mọi người trong công đường đang chăm chú nghe các bộ khoái khai ra sự thật, Khấu Lẫm nhìn Sở Dao rời đi, chờ hình dáng của nàng biến mất sau cánh cửa, quay đầu lại thì nhìn thấy Liễu Ngôn Bạch cũng mới vừa thu hồi tầm mắt.

Sau khi bắt giam và đuổi người mất hết nửa canh giờ, trên công đường chỉ còn lại ba người.

Nguyễn Tễ nhìn Khấu Lẫm ngồi sau bàn xử án, lại nhìn Liễu Ngôn Bạch ngồi bên cạnh mình, do dự hỏi: "Vậy là hai vị đánh cược . . . ngang tay?"

Liễu Ngôn Bạch rũ mi: "Ta thua rồi."

Khấu Lẫm do dự một chút rồi cũng nói: "Bản quan cũng thua."

Nguyễn Tễ rối rắm: "Nếu xét về sự phát triển của vụ án này . . . Phải, hạ quan cũng cảm thấy chính là Khấu phu nhân đã thắng."

Lúc này, Nguyễn Tễ mới coi như có một cái nhìn mới về Sở Dao.

Liễu Ngôn Bạch chắp tay cười: "Thật ra Khấu Chỉ Huy Sứ vẫn thắng, dù sao đây cũng là phu nhân của ngài."

Khấu Lẫm hiếm khi khen tặng người khác lại cười: "Nói như thế thì cũng coi như Liễu Tiến sĩ thắng, rốt cuộc nội tử cũng từng là đồ đệ của Liễu Tiến sĩ."

Nguyễn Tễ nhún vai: "Vậy, vẫn là huề nhau."

Hai người trăm miệng một lời: "Phải, huề nhau."

Nguyễn Tễ bật cười, cảm thấy bộ dáng rối rắm vì bị thất bại của hai con người rất kiêu ngạo này cũng thật sự thú vị.

Khấu Lẫm bỗng nhiên mời: "Liễu Tiến sĩ, sau đó bản quan sẽ đi huyện Thanh Hà tra án, có hứng thú hay không?"

*By Bà Còm in Wattpad*

Chờ Khấu Lẫm giải quyết xong mọi việc trở lại hậu nha, lại thấy Sở Dao ăn mặc chỉnh tề muốn đi một chuyến đến An Tế tự.

Sở Dao không phải là tín đồ đặc biệt thành kính, nhưng mỗi khi gặp được chùa miếu vẫn luôn đi bái một lần, bằng không lúc trước khi hồi kinh cũng sẽ không lựa chọn ở tại chùa miếu để trúng mai phục của phủ Vĩnh Bình Bá.

Khấu Lẫm dĩ nhiên đưa nàng đi, chỉ cảm thấy khó hiểu: "Chùa kia bảo là linh nghiệm mà có cao tăng chạy tới giết người, nàng vẫn còn tin à?"

"Nhưng cao tăng kia không phải đã tự sát ở Phật đường rồi sao?" Sở Dao cười, "Có thể làm một người ăn năn đến nỗi tự sát, còn không phải rất linh nghiệm?"

"Ừ, miễn nàng vui là tốt rồi." Khấu Lẫm chỉ có chút đau xót cho . . . túi tiền của mình -- đi đến chùa miếu luôn phải quyên tiền nhan đèn, thật sự quá phí phạm! 😂

Trên đường đi đến An Tế tự, Khấu Lẫm mở ra một nửa cửa sổ xe ngựa chăm chú nhìn ra ngoài. Bên ngoài cửa sổ bông tuyết to như lông ngỗng vẫn ào ạt rơi, nhìn người đi đường bung dù đi tới đi lui trên đường, Khấu Lẫm vẫn không nói lời nào.

Sở Dao thấy Khấu Lẫm bọc áo lông chồn kín mít, rõ ràng là người tập võ thường không sợ lạnh, thế mà lại mặc còn dày hơn so với nàng.

Nàng dè dặt hỏi: "Phu quân, có phải chàng đang trách thiếp không nhắc nhở chàng?"

Khấu Lẫm hơi sửng sốt, quay đầu lại cười nói: "Sao lại trách nàng? Nếu nàng nhắc nhở ta thì ta mới có thể trách nàng, ta đã muốn so tài với Liễu Tiến sĩ thì nhất định phải đường đường chính chính mà so."

Khấu Lẫm giơ tay xoa xoa đầu Sở Dao, khen ngợi tự đáy lòng, "Dao Dao thật là lợi hại, không hổ là tài tử đệ nhất kinh thành. Chờ nàng học thêm vài năm nữa, danh hiệu cao thủ xử án đệ nhất Đại Lương cũng phải nhường lại cho nàng."

Sở Dao cắn cắn môi, "Thiếp cũng là nhờ chàng khám phá ra kết quả mới nghĩ đến chi tiết. Nếu bảo thiếp tự mình đi tra, sợ rằng tra cả năm cũng không phát hiện ra gì. Cho nên chàng đâu cần phải nói móc thiếp?"

"Nói móc chỗ nào chứ? Đây là bản lĩnh của nàng, ít nhất nhìn ra những chi tiết ta chưa từng nhìn đến." Khấu Lẫm cười nói, "Vốn dĩ mang theo nàng tra án chỉ là hứng khởi nhất thời, sau này xem ra đi chỗ nào cũng phải mang theo nàng, giúp ta bổ khuyết vào những thiếu sót trong lúc tra án."

"Những vụ án khác sợ rằng thiếp không giúp được gì." Sở Dao do dự chỉ ra, "Chi tiết về Hàn Bộ đầu sở dĩ phu quân bỏ qua, bởi vì chàng luôn dùng ác ý để phỏng đoán người khác . . . Tiên sinh cũng giống như vậy, nếu tiên sinh vẫn là người lúc trước họa Bồ Tát thì sẽ phát hiện ra ngay, nhưng bây giờ tiên sinh họa Kim Cương nộ mục . . ."

Nụ cười của Khấu Lẫm từ từ biến mất.

Sở Dao hỏi: "Có phải chàng cảm giác Hàn Bộ đầu có chút giống chàng lúc xưa?"

Khấu Lẫm bỗng nhiên cười lạnh: "Sao hắn có thể so sánh với ta? Cho dù lúc xưa ta là một kẻ ngu xuẩn không biết tính toán cũng chưa ngốc bằng một nửa của hắn." Nói xong quay đầu tiếp tục nhìn ra bên ngoài cửa sổ.

Sở Dao xem kỹ sắc mặt Khấu Lẫm, thấy cảm xúc của phu quân có vẻ buồn bực nên không hề nói tiếp.

Nàng cảm thụ được cho dù trên người nàng đeo chiếc chìa khóa vàng, nhưng trong lòng thật ra có chút chua xót -- Khấu Lẫm có thể cho nàng hết thảy, nhưng vẫn không thể cho nàng trọn vẹn trái tim của chàng. Phu quân thật sự đặt nàng vào trong cuộc sống của chàng, nhưng lại không thể đặt nàng vào trong tim.

Ngay cả đêm đính ước, lời cầu hôn của Khấu Lẫm cũng chỉ là có nguyện ý làm bạn hay không. Nói đến cùng, Khấu Lẫm là một người sống quá mệt mỏi, thật vất vả mới gặp được một nữ nhân mà không làm chàng ta chán ghét, hơn nữa còn có chút thích, vì thế chỉ muốn ghé vào nhau làm bạn mà thôi.

Càng hiểu biết Khấu Lẫm, trái tim của nàng càng lạnh buốt, cũng càng cảm thấy đau lòng. Một người luôn dùng cực đại ác ý để phỏng đoán nhân tâm, làm thế nào để có thể biết yêu là gì? Khấu Lẫm không thể yêu ai bao gồm ngay chính bản thân chàng. Nhìn qua có vẻ như chàng luôn rất sợ chết, nhưng mỗi lần gặp nguy hiểm thì chẳng phải chàng luôn lôi chính sinh mệnh của bản thân ra đánh cược . . .

Thanh âm Đoạn Tiểu Giang truyền vào: "Đại nhân, phu nhân, chúng ta tới chùa rồi."

Khấu Lẫm đỡ Sở Dao xuống xe tiến vào An Tế tự. Hiện giờ vụ cao tăng giết người chưa được truyền khai, trong chùa khách hành hương vẫn đông đúc như cũ.

Khấu Lẫm đau lòng quyên một lượng bạc tiền nhan đèn, nhận ba cây nhang "miễn phí" đưa cho Sở Dao, lải nhải cằn nhằn: "Người khác quyên có vài văn tiền cũng được ba cây nhang, ta quyên một lượng bạc cũng chỉ được ba cây nhang, ít nhất phải đưa cho ta ba cây nhang vừa to vừa dài thì mới công bằng chứ!" 😊

Trước tượng Phật trang nghiêm, Sở Dao trừng mắt lườm phu quân một cái: "Chàng ra ngoài chờ thiếp đi."

"Được, dù sao ta ở trong này thì cả người đều không thoải mái."

Khấu Lẫm đưa cho Sở Dao ba cây nhang đã được đốt lên, đi ra đứng ngoài Phật điện nói với Đoạn Tiểu Giang, "Coi bộ khai chùa thật kiếm về lợi nhuận kếch xù, tính ra 'một vốn bốn lời' lận đấy, để bản quan trở về nghiên cứu thêm một chút . . ."

Đoạn Tiểu Giang cũng hết ý kiến, chỉ chỉ vào bên trong Phật đường nhắc nhở: "Chân của phu nhân quỳ không dễ dàng, ngài vẫn nên đi vào đỡ phu nhân chút đi."

Khấu Lẫm quay đầu thấy Sở Dao thật sự quỳ xuống, vội vàng xông vào Phật điện. Một chân Khấu Lẫm đã vượt qua ngạch cửa, bên tai nghe thấy thanh âm nhỏ bé yếu ớt của Sở Dao: "Thứ nhất cầu cho phụ thân được hoàn thành mọi tâm nguyện, phúc thọ an khang . . . Thứ nhì cầu cho huynh trưởng sớm thoát khỏi chứng vựng huyết, tâm trí khai sáng . . . Từ trước đến nay tín nữ chỉ có hai tâm nguyện này, hiện giờ lại có thêm một tâm nguyện nữa. Thứ ba cầu cho phu quân . . ."

Khấu Lẫm dừng chân, bởi vì nàng đang thầm thì, lại bị tiếng mõ quấy rầy nên hắn phải sử dụng nội lực để nghe cho rõ ràng -- -- "Thứ ba cầu cho phu quân sớm ngày xua tan khói mù trong lòng, được nhìn thấy ánh mặt trời . . ."

Đoạn Tiểu Giang tò mò nhìn đại nhân nhà mình đứng lặng nơi ngạch cửa không tiến không lùi. Hồi lâu mới đi vòng trở về hạ lệnh cho hắn: "Đi lấy một trăm lượng vàng quyên tiền hương khói."

Đoạn Tiểu Giang đang kinh ngạc há hốc mồm lại nghe đại nhân nhà mình ra một mệnh lệnh động trời khác, "Không, đừng quyên. Trực tiếp mạ vàng cho tượng Phật này!"

"Đại nhân, ngài biết mạ vàng cho tượng Phật tốn hết bao nhiêu tiền hay chưa?" Đoạn Tiểu Giang khóe môi run rẩy ngắm nghía tượng Phật cao gần một trượng trên chính điện, "Thuộc hạ ước lượng ít nhất phải mất một ngàn lượng vàng đấy."

"Hãy truyền tin tức hồi kinh, tức tốc sai người tới làm." Khấu Lẫm ngay cả mí mắt cũng chưa chớp một chút liền ra lệnh ngay, sau đó bổ sung, "Lấy danh nghĩa phu nhân."

Đoạn Tiểu Giang thành khẩn khuyên nhủ: "Đại nhân, ngài muốn về phòng suy xét cho cẩn thận trước khi ngủ một giấc hay không, chờ sáng mai tỉnh táo hãy quyết định?" Sáng mai tỉnh lại mà hối hận, hắn lại phải truyền một tin tức khác trở về, không đáng để lăn lộn.

Khấu Lẫm không kiên nhẫn gắt: "Cùng lắm chỉ là một ngàn lượng vàng mà thôi, cần gì phải suy xét? Tiền bạc kiếm được còn không phải để tiêu xài hay sao? Miễn là khi xài trong lòng bản quan thoải mái là được." Hắn yêu thích moi tiền, nhưng khi cần xài tiền thì trước nay cũng luôn bỏ ra không ít.

"Vâng ạ." Đoạn Tiểu Giang cũng không khuyên, nam nhân vì muốn nụ cười của hồng nhan, cho dù . . . trích ra tí huyết cũng là chuyện bình thường, "Đại nhân, phu nhân ra tới."

Trước khi Khấu Lẫm xoay người còn nhỏ giọng dặn dò một câu, "Chuyện này đừng nói cho phu nhân nhé."

Đoạn Tiểu Giang ngẩn người, điểm này thì hắn không thể hiểu được, chỉ có thể gật đầu: "Thuộc hạ nhớ kỹ."

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net