Truyen30h.Net

[Edit Hoàn/ Đam Mỹ] Xung Hỉ (Trọng Sinh)

Chương 143: Mẫu tử

inhH39

Hạ Lan Diên nhắc đến chuyện đổi họ cũng chỉ là nhất thời kích động. Sau khi nói xong liền hối hận, lo lắng làm khó dễ  Diệp Vân Đình.

Nàng căm hận Diệp Tri Lễ, đương nhiên không muốn con trai mình theo họ đối phương. Nhưng sau khi nói xong lấy lại tinh thần, ý thức được đối với Diệp Vân Đình, Diệp Tri Lễ có lẽ không phải phụ thân tốt, nhưng chính nàng cũng không phải mẫu thân tốt.

Diệp Vân Đình không có tình cảm với Diệp Tri Lễ, vậy nên cũng chưa chắc đã có tình cảm với người mẹ tuột chưa từng nuôi dưỡng y ngày nào.

Tùy tiện đưa ra chuyện đổi họ, giống như nàng không kịp chờ đợi buộc chặt quan hệ với y.

Nàng lộ ra vẻ hối hận hiếm thấy, sửa lại lời nói: "Ta chỉ thuận miệng nói thôi, nếu con đã quen không muốn thay thì thôi. Cũng chỉ là dòng họ, không mấy quan trọng."

Nhưng Diệp Vân Đình vẫn chú ý được sự biến hóa rất nhỏ trên mặt nàng, cẩn thận suy nghĩ liền hiểu rõ những gì nàng suy nghĩ.

Mặc dù y và Hạ Lan Diên là mẹ con, nhưng chưa bao giờ ở chung, cho nên giữa hai người cũng có khoảng cách. Nhưng y nguyện ý bước lên phía trước, phá vỡ những rào cản mới lạ đó.

"Đổi họ là chuyện đơn giản, ta cũng không phản đối." Diệp Vân Đình suy tư một lúc, nhẹ nhàng nói: "Những chuyện sau đó, mẫu thân đã có dự định chưa?"

Chuyện đổi họ chẳng qua cũng chỉ cần ghi lên một tờ giấy, chân chính phiền phức còn ở phía sau.

Hôm nay Hạ Lan Diên trước mặt mọi người thừa nhận thân phận y, việc này truyền về Nam Việt, nhất định sẽ khiến triều chính khiếp sợ, sinh ra sóng lớn.

"Ta  đương nhiên có dự định, nhưng cuối cùng phải làm thế nào, còn phải nhìn con." Hạ Lan Diên nói thẳng: "Giang sơn này do phụ thân con khổ cực đấu tranh mới có, do ta lo lắng hết lòng bảo vệ, đương nhiên ta hi vọng con có thể kế thừa. Nhưng ta cũng biết con từ nhỏ lớn lên ở Bắc Chiêu, lại có tình cảm sâu nặng với bệ hạ, nếu con không muốn chia lìa, ta sẽ không miễn cưỡng con."

Diệp Vân Đình xác thực cũng có ý đó, đối với y mà nói, Nam Việt quá mức xa lạ, Bắc Chiêu mới là cố hương của y. Người yêu của y, nhà của y đều ở đây nơi.

"Từ xưa có Võ Chiếu xưng đế, mẫu thân có cân nhắc qua chuyện... noi theo tổ tiên?"

Võ Chiếu là nữ tử, Hạ Lan Diên cũng là nữ tử. Các nàng đều dựa vào thân nữ tử dành thắng lợi đấu đá trong triều, nắm giữ binh quyền một quốc gia, Võ Chiếu có thể xưng đế, vậy Hạ Lan Diên sao không thể xưng vương?

Nghe lời ấy của y, Hạ Lan Diên biết trong lòng y đã có quyết định.

Vẻ mặt nàng lộ ra thất vọng, nhưng vẫn kiên nhẫn giải thích: "Trước giờ không phải không có người khuyên can, nhưng những năm qua ta đã thấy quá nhiều sự dối gạt của lòng người, không nghĩ lại chìm sâu trong đó. Năm đó nếu không phải Hạ gia có chuyện, ta vốn muốn cầu xin ân điển, thoát ly gia tộc, bỏ đi thân phận thế gia quý tộc, làm một đôi phu thê bình dân với Hách Liên Húc."

Không có phân tranh gia quốc, không có ngươi lừa ta gạt, không vì quyền thế, không vì danh lợi, chỉ làm một đôi phu thê bình thường.

Đáng tiếc trời không chiều lòng người.

Hạ gia chịu án oan, Hách Liên Húc bỏ mình, chỉ còn mình nàng khổ sở giữ gìn giang sơn Nam Việt, câu tâm đấu giác, thận trọng từng bước.

Thấy Diệp Vân Đình mặt lộ vẻ xấu hổ, dường như với lời từ chối trở về Nam Việt có chút áy náy, Hạ Lan Diên lại thoải mái cười rộ lên: "Con không cần bất an, chuyện không như ý trên cuộc đời này có đến tám, chín phần mười. Nếu con không về Nam Việt, ta chọn ra một hài tử trong đám tôn thất là được."

Nàng giả vờ nhẹ nhàng,  ại chẳng đề cập đến những gian khổ bên trong với y. Sợ Diệp Vân Đình càng thấy khó xử.

Nhưng Diệp Vân Đình thông tuệ biết bao?  uy y ở Bắc Chiêu xa xôi, đối với thế cuộc Nam Việt không biết rõ ràng, nhưng cũng biết tám, chín phần. Đương nhiên hiểu rõ vất vả của Hạ Lan Diên.

Y mím môi, cuối cùng chỉ có thể nói: "Nếu ngày sau mẫu thân khó xử, có thể viết thư cho ta."

Hạ Lan Diên gật đầu, sau đó không nói chuyện quốc sự nữa, chỉ uống rượu nói chuyện phiếm với hai người, kể lại những chuyện lặt vặt mấy ngày qua.

*

Sau cung yến, triều đình vẫn bình tĩnh trước sau như một. Mà thân thế ly kỳ của Trường Ninh vương nhanh chóng được truyền ra ngoài.

Trường Ninh vương đi tới giờ đã khá truyền kỳ, bây giờ bỗng nhiên lại thêm thân phận mới là hoàng tử Nam Việt, câu chuyện trên phố ngày càng nhiều, trong trà lâu cũng đang thảo luận việc này.

Có người nói quả nhiên Tề quốc công là gian nịnh, không sinh được người sáng suốt phong thái hơn người như Trường Ninh vương.

Cũng có người nỗ lực tìm ra chân tướng năm đó từ mấy lời kia, suy đoán năm đó sau khi Tề quốc công cứu Hạ thái hậu, hẳn vốn muốn nhốt người độc chiếm. Kết quả Vương phu nhân tâm địa thiện lương nhìn thấu âm mưu này, trợ giúp Hạ thái hậu chạy trốn, thu dưỡng nhi tử của Hạ thái hậu, nuôi lớn dưới danh nghĩa của mình

Còn có người lại lo lắng, Trường Ninh vương thành nhi tử của Hạ thái hậu, sau đó hẳn sẽ trở về Nam Việt?

Suy đoán này vừa xuất hiện, nhưng suy đoán phong hoa tuyết nguyệt đằng trước liền bị ném sang một bên, dân chúng cảm thấy vô cùng lo lắng—— Trường Ninh vương là phụ tinh Tư Thiên Giám chỉ ra. Nếu Trường Ninh vương trở về Nam Việt kế thừa vương vị, đế tinh mất phụ tinh, có thể bất ổn hay không?

Trường Ninh vương đi hay ở, nhưng có liên quan đến sự yên ổn của cả Bắc Chiêu đấy!

Lời đồn trên phố truyền đến hăng say, chờ truyền một vòng tới thế gia quan viên, họ cảm thấy những suy đoán này không phải không có lý.

Lúc trước ở đàn tế thiên, Trường Ninh vương vừa xuất hiện, trời không còn sấm chớp mưa rào, bọn họ tuy rằng không nói gì, nhưng sau khi trở lại, trong lòng chỉ cảm thấy hơn nửa là trùng hợp mà thôi.

Nhưng hôm nay chứng kiến được thủ đoạn của Trường Ninh vương, lại biết được thân phận của đối phương, ít nhiều vẫn có người nhủ thầm.

Trường Ninh vương có thể phụ tá đế vương hay không trước tiên không nói, nhưng nếu thật sự trở về Nam Việt kế thừa vương vị, dùng thời gian, Nam Việt nhất định có thể trở thành đại địch của Bắc Chiêu!

Từ phương diện này mà nói, Trường Ninh vương với Bắc Chiêu, hiện tại không thể thiếu.

Vì vậy sứ thần Nam Việt đi xung quanh thăm dò phát hiện quan viên đón tiếp mình bỗng nhiên thay đổi thái độ. Trước giờ chỉ cần bọn họ dò hỏi chuyện về Trường Ninh vương, những người này nhất định sẽ vô cùng tán thưởng, kể sự tích ba ngày ba đêm không hết.

Nhưng bây giờ nhắc lại, đối phương lại lộ vẻ mặt cảnh giác đánh giá bọn họ một phen, sau đó mới nói: "Chuyện của Trường Ninh vương không thể đề cập tới được, không bằng ta dẫn chư vị đi Di Thúy Lâu va chạm xã hội."

Nam Việt sứ thần: ...

Bọn họ bén nhạy phát hiện địch ý của đối phương, nhưng lại không thể tìm ra manh mối.

Rất nhanh sau đó bọn họ sẽ không có thời gian để ý tới  sự thay đổi thái độ của quan viên Bắc Chiêu, bởi vì qua mấy ngày, dường như là tin tức đã truyền đến Nam Việt, nhóm tôn thất hoàng thân cùng các đại thần biết chuyện thái hậu và tiên đế có một hài tử, dồn dập âm thầm gửi thư xác nhận.

Đương nhiên không dám đi hỏi Thái hậu, vậy nên những phong thư này chỉ có thể lần lượt đưa tới trước mặt sứ thần.

Nhóm sứ thần Nam Việt tụ tập một chỗ mặt mày ủ rũ than ngắn thở dài, lại bị vướng thái độ thái hậu không rõ ràng, không dám hồi âm phong thư nào.

Ngược lại là Hạ Lan Diên mấy ngày nay với chuyện bóng gió bên ngoài mắt điếc tai ngơ, đầu tiên là sai người thu dọn nhà cũ Hạ gia ở ngõ Bát Quế, sau đó đi cùng Diệp Vân Đình tới ôn tuyền Trang tử, đưa mấy quyển sách ghi chép cũ về đây.

Nàng nhìn qua du ký  viết từ thuở thiếu thời, mặt lộ vẻ cảm khái: "Những quyển du ký ở Trang tử lại rơi vào tay con, có lẽ cũng là duyên phận."

"Khi đọc được du ký, ta cảm thấy người viết nhất định là một nữ tử vô cùng hào hiệp và không  câu lệ. Vô cùng mong đợi với những câu chuyện cảnh vật trong sách." Không nghĩ rằng người viết du ký sẽ chính là mẫu thân của mình.

Hạ Lan Diên cười khẽ, vỗ nhẹ lên chiếc hòm cũ vừa mới lấy ra: "Những cuốn này chắc là do lúc đó ta thu thập còn sót lại, còn lại đều ở trong này."

Trang tử này là huynh trưởng tặng cho nàng, bởi vì nàng thường oán giận kinh thành tẻ nhạt, huynh trưởng cố ý mua Trang tử này, để lúc nàng không vui có thể đến đây giải sầu. Sau đó nàng mỗi lần lén lút chuồn ra kinh thành, đều mượn cớ tới Trang tử giải tỏa tâm trạng.

Mỗi khi trở lại, nàng sẽ viết lại những chuyện đã trải qua, giấu bên trong Trang tử, bất tri bất giác đã tích đầy một hòm gỗ.

Nàng cũng không nghĩ tới, nhiều năm qua đi như vậy, còn có thể tìm lại những cuốn sách này.

Nàng mở từng quyển du ký ra đọc, bên trên đều viết những chuyện khi nàng quen biết Hách Liên: "Nếu con rảnh rỗi có thể đọc một chút. Bên trong viết không ít chuyện liên quan đến phụ thân con. Tuy rằng vẻ ngoài hắn lạnh lùng, nhưng nội tâm lại mềm mại, đặc biệt yêu thích trẻ con. Nếu năm đó ta có thể đưa con về Nam Việt, cha nhất định sẽ vô cùng yêu thương con, cũng không nỡ rời đi sớm như thế."

Nói tới chỗ này, viền mắt Hạ Lan Diên đỏ hơn một chút, nghiêng mặt đi che giấu.

Năm đó Hách Liên Húc trúng kịch độc, chỉ dựa vào thể chất từ nhỏ tập võ, nội công thâm hậu mới có thể chống đỡ thêm mấy năm. Đến cuối cùng, hắn đã gầy không nhìn ra hình người, không thể xuống giường, không thể ăn uống. Phần lớn thời điểm đều hôn mê, dựa vào dược liệu duy trì hơi thở.

Nhưng kể cả như vậy, hắn vẫn không yên lòng để nàng lại một mình. Cho đến khi cạn kiệt hơi thở, như đèn cạn dầu mới nhắm mắt ra đi.

Trong mấy năm kia, nàng đã mời tới vô số danh y vì hắn nghiên cứu chế tạo thuốc giải, nhưng vẫn không có tiến triển. Mãi đến tận ba năm sau khi Hách Liên Húc qua đời mới có một đại phu dân gian nghiên cứu ra thuốc giải loại độc dược kia.

Nhưng Hách Liên Húc đã sớm mất rồi.

Khi đó nàng còn nghĩ, nếu lúc đó nàng không nhẹ dạ, xin Hách Liên Húc chống đỡ thêm, nói không chừng có thể giải độc, bọn họ còn có thể làm phu thê một đời.

Đáng tiếc mọi việc không có nếu như.

Diệp Vân Đình nhận sách, nhẹ nhàng phủi bụi trên mặt, nhẹ giọng nói: "Ta sẽ xem từ từ ."

...

Sau khi thu dọn xong nhà cũ Hạ gia, Hạ Lan Diên không ở dịch quán nữa, chuyển về trong Hạ trạch.

Diệp Vân Đình mải mê xem những cuốn sách kia, không muốn trở về hoàng cung, Hạ Lan Diên thu dọn một viện cho y ở, chỉ bảo Quý Liêm hồi cung truyền tin, nói đêm nay không trở về.

Thời điểm Lý Phượng Kỳ hết bận nhận được tin đã là chạng vạng.

Hắn hừ một tiếng, đổi sang thường phục tự tới Hạ trạch tìm người.

Hạ trạch vẫn chỉ dọn dẹp chưa tu sửa, vẫn lộ ra chút khí vị xưa cũ, nhưng cỏ dại bốn phía đã được dọn sạch, bụi bặm cũng được quét sạch, treo lên một tấm biển mới đã có sức sống hơn xưa.

Trong nhà không mua thêm hạ nhân, chờ Lý Phượng Kỳ đi vào tiền viện, mới có hạ nhân chào đón.

Hạ Lan Diên đang ở trong viện uống trà, nhìn thấy hạ nhân dẫn Lý Phượng Kỳ lại đây, liền nở nụ cười: "Bệ hạ thực sự là một khắc cũng chờ không được."

Lý Phượng Kỳ mỉm cười chấp nhận. Ngồi xuống đối diện nàng, lấm lét nhìn trái nhìn phải một vòng, hỏi: "Vân Đình đâu?"

"Ở hậu viện đọc sách, đọc rất chăm chú."

Hạ Lan Diên vốn cho là hắn sẽ đi tìm người, nhưng không nghĩ rằng hắn suy tư nháy mắt sau nói: "Cái này đúng ý ta, ta có chuyện muốn thương thảo với Thái hậu."

Hắn nói như vậy, là có ý tránh né Diệp Vân Đình .

Hạ Lan Diên nhíu mày, thu lại ý cười: "Bệ hạ muốn nói chuyện gì, cứ nói đừng ngại."

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net