Truyen30h.Net

[Edit Hoàn/ Đam Mỹ] Xung Hỉ (Trọng Sinh)

Chương 36. Kịch bản nên dùng

inhH39

Sau Tết Trùng dương, Diệp Vân Đình như lời lúc trước từng nói, tới hậu viện mời lão Vương phi đứng ra hỗ trợ lo liệu tiệc rượu.

Bữa tiệc đã định sẽ được tổ chức vào ngày mười lăm, phần lớn công việc đều có người bên dưới xử lý, lại thêm Chu Liệt và Ngũ Canh hỗ trợ, Diệp Vân Đình chỉ cần nắm tình hình tổng thể. Chỉ là bọn họ đều là nam tử, tiệc rượu hôm đó vẫn có mặt nữ quyến, rất nhiều chuyện không biết có sắp xếp hợp lý hay không, bây giờ Diệp Vân Đình mời lão Vương phi đến tọa trấn đã dễ dàng giải quyết vấn đề nan giải này.

Lão Vương phi mặc y phục trắng, cài trâm màu mận ngồi trong viện, mặc dù không trang điểm nhưng khí sắc so với ngày Tết Trùng dương đã tốt hơn rất nhiều. Bà chậm rãi đọc cuốn sổ trình tự mà Diệp Vân Đình đưa lên, chỉ ra mấy vấn đề lại gọi người tới dặn dò, sau đó mới nhìn Diệp Vân Đình nói: "Việc này vốn không nên giao cho con làm, con cũng đã khổ cực rồi."

Xưa nay tiệc rượu trong phủ vẫn do đương gia chủ mẫu xử lý, đại quản sự ở bên cạnh hỗ trợ. Nhưng vương phủ gặp đại biến, lão quản sự bị giết, bà lại không để ý tới mọi việc trong phủ, trọng trách này chỉ có thể rơi xuống  trên người Diệp Vân Đình.

Vừa nàng xem qua danh sách kia, nhận ra tuy tiệc rượu sắp xếp chưa đầy đủ nhưng rất rõ ràng trật tự. Đặc biệt chữ viết bên trên như mây trôi nước chảy, thanh thoát nhưng mạnh mẽ. Mặc dù kiểu chữ không đồng nhất, nhưng vẫn tương thông với nhau, khiến người ta kinh diễm.

Lão Vương phi xuất thân từ Thẩm gia Niết Dương, Thẩm gia tuy lập gia từ chiến trận, nhưng tổ tông vẫn luôn coi trọng con cháu tài hoa, năm đó bà còn ở trong khuê phòng cũng được học thơ ca hội hoạ, tứ thư ngũ kinh.

Bởi vậy lúc này nhìn Diệp Vân Đình, trong mắt có vài phần thương tiếc.

Những năm này tuy rằng bà không để ý mọi việc, nhưng không có nghĩa là bà không hiểu tình tình hiện tại, Diệp Vân Đình bị đưa vào vương phủ xung hỉ, bất quá là do không có chỗ dựa nên trở thành vật hi sinh vô ích.

Thật đáng tiếc khi y có đầy học thức và tâm tư thông suốt.

Diệp Vân Đình cười nói: "Không khổ cực, phần lớn đều do Chu Liệt và Ngũ Canh bận rộn."

Lão Vương phi lắc đầu, chỉ hơi trầm ngâm nói: "Ta ngoại trừ lễ Phật cũng không còn chuyện gì để làm, sau này sự vụ trong phủ giao cho ta đi, có Ỷ Thu giúp đỡ, ta còn có thể giúp hai con coi chừng mấy năm." Bà nhìn Diệp Vân Đình, ánh mắt vô cùng hiền hoà: "Phụ thân của Hàm Chương là người không quy củ, nên trước giờ trong vương phủ cũng không có quy tắc gì. Tuy nói con đã gả vào đây, nhưng cũng không phải giống như phụ nhân ở sau hậu viện." Dừng một chút, lại nói tiếp: "Tuy không thể thi cử làm quan, nhưng vẫn có thể làm những chuyện khác."

Bà ôn hòa nhìn Diệp Vân Đình, dường như đang lên sẵn kế hoạch tương lai cho y.

Diệp Vân Đình nghe vậy hơi sững sờ, trong lòng xẹt qua chút cảm giác ấm áp, thật tâm cảm tạ: "Đa tạ mẫu thân."

Lão Vương phi phất tay: "Con đi làm chuyện khác đi, tiệc rượu cứ để cho ta. Không cần tốn thời gian ở đây cùng ta."

Diệp Vân Đình có chút do dự: "Mẫu thân người đừng để mệt nhọc quá..."

"Yên tâm đi, sức khoẻ ta rất tốt." Lão Vương phi nhìn y, trong mắt đong đầy ý cười: "Con ra ngoài đi, tiện đường gọi Ỷ Thu vào đây giúp ta."

Diệp Vân Đình nghe vậy mới đứng dậy, cung kính cúi người lùi ra.

Rời khỏi hậu viện, đi đến hoa viên thì gặp Lý Phượng Kỳ đang đi vào.

Lý Phượng Kỳ đi cùng với một người, khoác áo choàng màu đen, mặc quan phục màu đỏ, dưới cằm có râu, khuôn mặt đoan chính nghiêm túc, là người cậu Diệp Vân Đình đã lâu không gặp, Đại Lý tự khanh Vương Thả.

Y không rõ sao Vương Thả bỗng nhiên đến vương phủ, đến tìm Lý Phượng Kỳ hay là đến xem y?

Sững sờ trong chốc lát, Diệp Vân Đình thu lại suy đoán, tiến lên hành lễ: "Vương gia, cậu."

Vương Thả "Ừ" một tiếng, ánh mắt phức tạp: "Xem ra ngươi sống trong Vương phủ rất tốt."

"Tất cả đều nhờ phúc của Vương gia." Giọng điệu Diệp Vân Đình nhàn nhạt, không đủ thân cận, lại có chút xa lạ.

Y và người cậu này, thật sự không thể nói là quen biết.

Những năm qua, số lần y thấy cậu cũng không quá mười lần, mỗi lần gặp gỡ đều là ngày giỗ của mẫu thân, Vương Thả khách sáo mà xa cách dò hỏi xem y sống trong quốc công phủ như thế nào, y đều trả lời rất tốt. Sau đó cũng không nói gì thêm nữa.

Y đã sớm quen và chấp nhận sự lạnh nhạt như vậy từ gia đình bên ngoại.

Bây giờ bỗng nhiên gặp lại, trong lòng không xao động lớn, nhưng vẫn phát sinh chút nghi hoặc nhỏ.

Vương Thả im lặng, dường như cũng không biết nên trò chuyện với y thế nào. Sau đó hắn nói: "Vụ án của Ân Thừa Nhữ đã có tiến triển, thần có một số việc cần tìm phó đô đốc Chu, lại nghĩ đã lâu chưa gặp Vương phi nên mới đến vương phủ bái phỏng. Thấy Vương phi hiện tại đang sống rất tốt, thần cũng an tâm."

"Đã khiến cậu lo lắng." Diệp Vân Đình khách sáo đáp lại.

Một lần nữa, cuộc trò chuyện lại kết thúc.

Lý Phượng Kỳ không chịu nổi bộ dáng Diệp Vân Đình khách sáo giả cười, cũng lười để ý tới Vương Thả, điều khiển xe lăn, tự nhiên kéo tay y nói: "Cậu tìm Chu Liệt có chính sự, chúng ta không quấy rầy nữa. Đi dùng bữa trước đi." Nói xong quay đầu lại nhìn Vương Thả: "Cậu có công sự bên người, bản vương sẽ không lưu ngươi dùng bữa ."

Vương Thả chắp tay gật đầu: "Chuyến này có việc, Vương gia không cần khách khí."

Lý Phượng Kỳ hướng hắn gật đầu, khẽ nhéo lòng bàn tay Diệp Vân Đình, ra hiệu y đẩy mình rời đi. Diệp Vân Đình cũng cảm thấy bầu không khí thực sự lúng túng, y cùng Vương Thả thực sự không có chuyện gì để nói, nghe lời đẩy Lý Phượng Kỳ về chính viện.

Vương Thả đứng tại chỗ, nhìn bóng lưng hai người, trong mắt không rõ.

Mấy ngày nay, hắn đã nghe qua không ít lời đồn. Tốt có xấu có. Nhưng nghe được nhiều nhất là chuyện Vĩnh An vương vì mặt mũi của mình, cố ý cùng Vương phi dạo trên đường lớn diễn trò. Không ít triều thần đều nói Vĩnh An vương hiện đang nhẫn nại ủ mưu, chuyện cưới nam Vương phi khuất nhục như vậy cũng có thể nuốt xuống, e rằng lần này mở tiệc rượu cũng không có ý tốt.

Sự tranh đấu giữa Vĩnh An vương và hoàng đế sau án mưu phản của Ân Thừa Nhữ đã hoàn toàn được phơi bày. Đám quan viên đều đang bận rộn cân nhắc lợi hại, còn hắn chỉ toàn tâm toàn ý muốn lật đổ Ân gia, bẻ đi cánh tay Diệp Tri Lễ.

Hôm nay hắn đến đây, cũng biết sẽ gặp được Diệp Vân Đình. Nghe qua nhiều tin đồn, hắn đã chuẩn bị tinh thần nếu tình hình y không tốt.

Nhưng không nghĩ rằng sau khi gặp mặt, phát hiện y so với thời điểm gặp ở phủ quốc công đã kiên cường hơn rất nhiều, vẻ mặt cũng thong dong, khí khái hơn trước.

"Tinh Nương." Vương Thả chắp tay nhìn trời, thấp giọng than thở: "Y càng ngày càng không giống ngươi, chỉ mong suy đoán của ta là sai..."

Nếu là thật, cho dù lột da rút xương, Diệp Tri Lễ cũng không chuộc được hết tội lỗi đã gây ra.

*

Bên này, Diệp Vân Đình đẩy Lý Phượng Kỳ trở về chính viện,

Hai người một đường không nói, vẫn là Lý Phượng Kỳ mở miệng trước: "Ân Thừa Nhữ một mình đóng quân ý đồ mưu phản đã có tiến triển."

Nói tới chính sự, Diệp Vân Đình không thể không bỏ tình cảm riêng tư qua một bên, y đối với tiến triển của vụ án cũng rất quan tâm: "Tình hình thế nào?"

"Vài ngày trước Vương Thả đã phái người đi tới Ký Châu thu thập bằng chứng, không biết hắn dùng phương nào pháp, lấy được chứng cứ Ân Thừa Nhữ điều binh." Lý Phượng Kỳ nói.

Vương Thả hơn bốn mươi tuổi, cai quản Đại Lý tự đã hơn mười năm, với việc điều tra án cũng có rất nhiều thủ đoạn.

Hắn cùng với Diệp Tri Lễ có thù cũ, mà Ân gia là thông gia với Diệp Tri Lễ, hai nhà Ân Diệp những năm này quan hệ vô cùng thân cận. Hắn nếu muốn làm rung chuyển Tề quốc công phủ, trước tiên phải bẻ gãy cánh tay đắc lực của Diệp Tri Lễ.

Chỉ cần Ân Thừa Nhữ mang tội danh mưu phản, chờ Ân Thừa Nhữ chết đi, Ân gia tổn hại nặng nề, mà Diệp Tri Lễ lại chưa từng tận tâm đọ sức, hai nhà sẽ phát sinh kẽ hở.

Vì mau chóng định tội Ân Thừa Nhữ, Vương Thả phải hành động thật nhanh.

"Có thể chứng minh hắn một mình điều binh, tội kia có thể định một nửa rồi... " Diệp Vân Đình nói: "Chỉ là nếu muốn nói là âm mưu phản nghịch, sợ rằng chứng cứ còn chưa đủ?"

Lý Phượng Kỳ gật đầu, thản nhiên cười: "Cho nên hắn tới tìm Chu Liệt ."

"Phó đô đốc có chứng cứ trong tay?" Diệp Vân Đình thực sự hiếu kỳ.

Ân Thừa Nhữ mưu nghịch, hoàn toàn là do Lý Tung gài bẫy Huyền Giáp quân không thành, kết quả lật ngược thế cờ ném Ân Thừa Nhữ vào. Chuyện gài bẫy là thật, còn chuyện mưu phản, y hiếu kỳ không biết Chu Liệt có thể có chứng cớ gì để định tội Ân Thừa Nhữ.

"Đại công tử muốn biết?" Lý Phượng Kỳ nhướng mày, nâng cằm: "Công tử đưa tai lại đây, ta nói nhỏ cho nghe."

"..."

Câu nói này vô cùng quen tai, lần trước bên trong kiệu, Lý Phượng Kỳ cũng nói như vậy. Sau đó...

Diệp Vân Đình đúng lúc dừng lại, không tiếp tục nhớ lại chuyện kia nữa. Ánh mắt y lộ vẻ cảnh giác, nói: "Thôi, chuyện này cơ mật, ta nghe không thích hợp."

Nói xong làm bộ phục tùng, cúi đầu xuống bắt đầu pha trà.

Quả nhiên trong lòng đã đề phòng hắn.

Lý Phượng Kỳ tiếc nuối thở dài, cuối cùng vẫn nói cho y nghe: "Ân Thừa Nhữ tuy không mưu phản, nhưng quả thực có chứng cứ hắn qua lại cùng Tây Hoàng, Chu Văn đã cố gắng nhanh nhất có thể đưa chứng cứ về đây."

Ân Thừa Nhữ là con thứ của Ân Tiếu Chi, là thứ sử Ký Châu. Quyền cao chức trọng, cũng có năng lực. Nhưng chỉ có một vấn đề nhỏ, là hắn cực kỳ si mê việc nuôi dưỡng chim ưng.

Vị Châu là quê hương của chim ưng, Ký Châu lại giáp với Vị Châu, những năm qua Ân Thừa Nhữ thường sẽ tìm cơ hội tự mình đến Vị Châu săn tìm chim ưng. Lúc đó giữa Lý Phượng Kỳ và Ân gia không có thù hận, đối với chuyện này cũng một bên nhắm mắt một bên mở mắt làm ngơ. Tình cờ Chu Liệt còn so tài với hắn một lần, xem ai bắt được con chim tốt nhất — chính là con chim ưng A Thanh đã được Diệp Vọng đem đến phủ cho Diệp Vân Đình.

Nhưng bây giờ hai phe có mâu thuẫn, không phải ngươi chết chính là ta mất mạng, bất luận sơ suất nào từ trước đến giờ, đều có thể làm ầm ĩ lên.

Chu Văn tọa trấn tại Bắc Cương, lúc đầu y muốn buộc tội Ân Thừa Nhữ âm thầm rời Ký Châu, lẻn tới Vị Châu. Không nghĩ rằng lại tra ra chuyện Ân Thừa Nhữ qua lại với thương nhân Tây Hoàng.

Chu Văn bắt được thương nhân kia, từ tay thương nhân lấy được thư của Ân Thừa Nhữ. Nội dung phần lớn là bàn chuyện mua bán chim ưng, tất cả đều không ký tên, chỉ có một phong gần đây nhất có liên quan đến một con chim ưng phẩm chất tốt, số tiền giao dịch cũng vô cùng lớn, Ân Thừa Nhữ không thể trả hết một lần, mới lấy ấn của mình đóng dấu để đảm bảo.

"Kỳ thực chuyện này cũng không có gì, với địa vị của Ân gia, Lý Tung sẽ không dễ dàng giết hắn." Lý Phượng Kỳ nở nụ cười, thở dài nói: "Đáng tiếc số hắn không tốt, Chu Văn phái thám tử đi dò la tin tức, tra được chuyện sau khi Ân Thừa Nhữ đóng quân ở biên giới năm ngày, bên trong quân Tây Hoàng cũng có dị động, có một nhóm binh lính tinh nhuệ tập trung ở biên giới hai nước."

Bí mật trữ binh và điều binh,qua lại với thương nhân Tây Hoàng, mà cố tình vào lúc này, quân Tây Hoàng lại có động tĩnh.

Ba chuyện này gộp lại, Ân Thừa Nhữ cho dù có một trăm cái miệng cũng không rửa sạch tội danh phản quốc tư thông với địch.

Trong mắt Lý Phượng Kỳ thoáng qua nét tàn nhẫn, lãnh đạm nói: "Lần này Ân Thừa Nhữ chắc chắn phải chết."

Ân gia đã dám hợp mưu cùng Lý Tung muốn loại bỏ Huyền Giáp quân, vậy sẽ phải chuẩn bị tốt cho một cuộc phản công.

"Ân Thừa Nhữ chết, Ân gia như gãy một cánh tay, đối với hoàng đế sẽ sinh oán hận." Diệp Vân Đình nói tiếp.

Ân gia vì Lý Tung hành sự, kết quả sự tình bại lộ, hoàng đế không che chở nổi, Ân gia sẽ không dễ dàng bỏ qua chuyện này.

"Không sai." Lý Phượng Kỳ cười: "Lần này phải cảm ơn Vương Thả, không phải hắn nhanh chóng tìm được thư điều binh, Ân Thừa Nhữ cùng quân đội Ký Châu trên dưới đồng lòng liều chết phủ nhận, cũng không thể xác định tử tội của hắn nhanh như vậy."

"Vương gia có ý lôi kéo cậu?" Diệp Vân Đình nghe đàn ca hiểu được nhã ý, y có chút do dự nói: "Chỉ là ta và cậu thực sự không thân cận, sợ sẽ không giúp được gì."

Cậu luôn ghi hận phụ thân bội tình bạc nghĩa, nên cũng không yêu thích y.

Nghe vú em nói, mẫu thân y từ nhỏ đã mất đi chỗ dựa, từ nhỏ nương tựa cùng cậu lớn lên. Huynh lớn như cha, sau đó cậu thi đạt công danh, nhận chức quan Đại Lý tự Thiếu khanh*, đối với muội muội duy nhất vô cùng sủng ái che chở. Năm đó phụ thân y đã được phong tước Tề quốc công, tới cửa cầu thân, cậu cảm thấy dòng dõi cách biệt quá lớn nên không đồng ý. Nhưng mẫu thân trong lòng ngưỡng mộ phụ thân, thêm vào phụ thân nhiều lần bảo đảm, mới bất đắc dĩ đồng ý hôn sự này.

*chức quan phó quan, dưới chức Tự khanh

Kết quả thành hôn chưa được ba năm, mẫu thân khó sinh qua đời. Chưa đầy một năm sau, phụ thân lấy thêm Ân thị, lại một năm nữa, Ân thị có thai, hạ sinh Diệp Vọng.

Đến đây, Vương gia và Tề Quốc công phủ, đoạn tuyệt quan hệ.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net