Truyen30h.Net

[Edit - Hoàn] TẶNG CHÀNG MỘT ĐỜI VẺ VANG

4. DƯỠNG THÂN

bacom2

Edited by Bà Còm

Vân thị đem một ít trái cây đang mùa đến phòng Tạ Hộ, bóc vỏ một quả cam đường cho nàng. Múi cam vàng tươi vô cùng hấp dẫn, nhìn thôi cũng đã thấy ngọt. Tạ Hộ bịt mũi, cho một múi cam vào miệng, nhanh chóng nhai một chút rồi nuốt xuống. Khổ nỗi đồ ăn chưa kịp vào dạ dày là nôn ra ngay, cứ thế lập đi lập lại, một quả cam nho nhỏ mà phải mất một khắc mới có thể miễn cưỡng ăn được mấy múi. Vị ngọt ngào trong miệng không hề làm nàng cảm thấy thích thú, ngược lại chỉ có cảm giác buồn nôn, thật sự khó có thể tiếp nhận.

Vân thị định bóc cho nàng quả thứ hai, Tạ Hộ lắc đầu ngăn bà rồi nằm xuống nói: "Mẹ, ăn được vài múi con đã thấy khá hơn nhiều, mẹ cứ về trước đi. Nơi này có Hàm Hương chăm sóc con. Sáng mai con muốn ăn cháo trắng, cho dầu mè nhiều một chút, không cần dọn kèm cải muối đâu ạ.”

Nhìn sắc mặt con gái chưa thật tốt, Vân thị vẫn còn lo lắng, nhưng bà cũng biết tính tình con gái trước nay rất cứng đầu nói một không hai, hiện giờ con bé có thể nói chuyện đàng hoàng với bà đã là hiếm có. Thấy con bé cũng ăn được vài miếng vào bụng, Vân thị mới có thể yên tâm một chút, giao phần cam đường dư lại cho Hàm Hương, “Hầu hạ Ngũ cô nương thật tốt, để ý nàng nhiều một chút.”

Hàm Hương hành lễ tiễn Vân thị rời đi, thấy Tạ Hộ đã nhắm mắt lại nên để đĩa cam đường sang một bên, nhẹ nhàng buông màn giường hồng nhạt xuống cho Tạ Hộ.

Thật ra Tạ Hộ đâu thể ngủ được, trong bụng khó chịu vô cùng, cổ họng như có thứ gì vương vướng, chỉ muốn nôn ra mới thoải mái. Nàng cố gắng chặn lại không cho mình phun ra những thứ vừa ăn, chịu đựng đến nỗi ứa nước mắt, nỗ lực nuốt ngược xuống.

Nhịn như vậy khoảng nửa canh giờ, rốt cuộc cảm giác buồn nôn mới dần dần biến mất khiến Tạ Hộ an tâm hơn. Hóa ra chỉ cần cố gắng một chút chứ đâu phải cái gì cũng ăn không vô, nhờ ý thức được điều này mà nàng không còn lo lắng nữa.

Sáng sớm ngày thứ hai, Vân thị quả nhiên bưng một chén cháo cho thật nhiều dầu mè vào phòng, thấy Tạ Hộ đã tự tỉnh dậy, Hàm Hương chọn cho nàng một bộ váy hoa đào hồng nhạt, trên đầu búi tóc song nha kế. Tuy thoạt nhìn vẫn chưa thật sự khỏe lại, gầy đến nỗi xiêm y trông cứ như máng vào trên thân người khẳng khiu tựa cái giá treo áo, nhưng so với bộ dạng dở sống dở chết hôm qua thì có tinh thần hơn nhiều. Nàng hành lễ với Vân thị khiến bà giật cả mình, lúc này Tạ Hộ mới ngồi xuống, kêu Hàm Hương bưng chén cháo đặt trước mặt mình. Nàng dùng một chiếc muỗng bạc khắc hoa múc một thìa cháo nhỏ cho vào miệng rồi nuốt xuống, chờ đợi cảm giác buồn nôn qua đi mới ăn một thìa nữa rồi lại chờ.  Cứ lập đi lập lại như thế, một chén cháo phải mất khoảng nửa canh giờ mới ăn xong. Vân thị không thúc giục, cứ ngồi một bên chờ, mỗi lần Tạ Hộ ăn xong một thìa là nụ cười của bà sâu hơn một phần -- tốt quá rồi, chỉ cần con gái chịu ăn thì trái tim xoắn chặt của bà cũng có thể thả lỏng.

Ăn cháo xong, bên ngoài có nha hoàn tới thông truyền Thái y trong cung tới chẩn mạch cho Ngũ cô nương.

Tạ Hộ áy náy nhìn Vân thị, lúc nãy nàng chỉ lo vật lộn với chén cháo trước mặt, không phát hiện đôi mắt sưng đỏ của mẫu thân. Theo Tạ Hộ biết, Vân thị mà khóc chủ yếu chỉ có vài nguyên nhân mà thôi: hoặc là vì nàng, hoặc là vì Nhị lão gia, hoặc là bị đại phòng và tam phòng bắt nạt.

Hôm qua nàng vừa mới tỉnh lại, cũng bắt đầu ăn cơm, Vân thị chắc hẳn sẽ không khóc vì nàng; Nhị lão gia phải trực ở Thành Phòng Doanh mấy ngày rồi, Vân thị càng không phải khóc vì ông, vậy chỉ còn lại lý do cuối cùng. Nàng nhớ đến thái độ cao cao tại thượng của Đại phu nhân, trong phủ chỉ có bà ta và Lão thái quân là Cáo mệnh phu nhân có khả năng trình thẻ bài vào cung thỉnh Thái y, nhưng thường ngày bà ta rất xem thường Vân thị, đâu thể nào chủ động mời Thái y cho Tạ Hộ, nhất định là do Vân thị cầu xin. Tuy tính tình Vân thị mềm yếu nhưng tự tôn tự ái cũng khá cao, âm thầm uất nghẹn cũng không để mất thể diện của nhị phòng; lần này bà phải đi cầu Đại phu nhân, nghe bà ta nói lời lạnh nhạt, trong lòng khẳng định khó chịu cực kỳ.

Thầm than một tiếng tội nghiệp cho Vân thị, Tạ Hộ vào phòng trong nằm xuống, hiện tại quan trọng nhất là nàng phải điều trị thân mình thật tốt, chuyện khác chỉ có thể gác qua một bên, khi khỏe lại sẽ tính sau.

Hàm Hương thay nàng buông màn ngăn tầm mắt rồi mời vị Thái y kia vào, là một vị chỉ hơn ba mươi tuổi, trong mắt Vân thị thoáng hiện vẻ thất vọng. Ai cũng biết tất cả danh thủ chân chính của Thái Y Viện đều là những ông lão sáu mươi tuổi trở lên râu bạc trắng xóa, hôm nay vị tới đây tuy cũng mang danh hiệu Thái y, nhưng nhìn tuổi tác là biết ngay không phải người nổi tiếng của Thái Y Viện, có lẽ chỉ là một Thái y tập sự để ứng phó với bệnh nhân không phải quý nhân trong cung mà thôi. Tuy thất vọng nhưng Vân thị không thể nói gì, chỉ tự an ủi tập sự của Thái Y Viện chắc hẳn tốt hơn so với lang trung đại phu bên ngoài.

Sau khi vị Thái y kia bắt mạch cho Tạ Hộ xong mới hành lễ với Vân thị rồi định bệnh: “Phu nhân, tiểu thư tồn di chứng của thân thể suy nhược, yêu cầu bồi bổ một thời gian dài, không phải cứ uống thuốc vài lần là khỏi. Ngoại trừ suy yếu bên ngoài, sức khỏe không có gì trở ngại, tẩm bổ thoả đáng sẽ không sao.”

Vân thị nghe xong liên tục nói lời cảm tạ, kêu nha hoàn đưa vị Thái y kia đi viết đơn thuốc.  Phương thuốc viết xong, Vân thị trao cho vị Thái y một phong bao đỏ, sau khi Thái y cảm tạ bèn cáo từ.

Lý ma ma đến gần nói: “Phu nhân, vị kia chẳng phải là người mát tay, ngài cần gì . . .”

Lý ma ma là nhũ mẫu của Vân thị, là ma ma hồi môn theo Vân thị lại đây, đối với Vân thị rất trung thành và tận tâm, chỉ là tính tình cứ như thùng thuốc nổ, cặp mắt luôn xét nét tìm kiếm những chuyện không công chính. Tuy nói đại đa số thời điểm cũng vì suy nghĩ cho Vân thị, nhưng tính tình này không khỏi mang đến cho Vân thị nhiều phiền toái.

Tạ Hộ cảm thấy vị Thái y trẻ tuổi kia nói không sai, sức khỏe của mình tự nàng hiểu rõ nhất, chỉ bị đói đến nỗi tứ chi nhũn ra chứ thật sự đâu có bệnh gì. Vân thị tự mình đỡ nàng ngồi dậy, Tạ Hộ nhìn vết nhăn mờ mờ trên khóe mắt Vân thị, trong lòng không nỡ nên trấn an bà: “Mẹ đừng lo lắng cho con, nhất định con sẽ khỏe lại.”

Vân thị chưa bao giờ cảm thấy con gái hiểu chuyện như vậy, không nhịn được lại đỏ mắt nhưng vẫn cố gắng không để nước mắt rơi xuống. Năm nay bà đã gần ba mươi, có hai con gái một con trai, Tạ Hộ là con gái nhỏ nhất nên bà rất yêu thương, dù cho trước nay Tạ Hộ không quá hiểu chuyện luôn chống đối bà, nhưng không hề ảnh hưởng đến tình thương của bà dành cho con gái út. Hiện giờ thấy con gái sau khi bệnh nặng tỉnh lại dường như trưởng thành hơn, nỗi vui mừng đủ khiến bà cảm động chảy nước mắt, thầm nghĩ bất luận bản thân chịu bao nhiêu ấm ức cũng tuyệt đối không thể để con gái bị một chút thua thiệt nào.

“Được, mẹ không lo lắng. Trưa nay A Đồng muốn ăn gì?” Vân thị lén chấm chấm khóe mắt, khôi phục bình tĩnh.

Tạ Hộ đẩy ra cửa sổ phía Tây nhìn một mảnh trúc xanh bên ngoài, cảm thấy đầu óc thông suốt. Gió mát phất qua mặt, hương trúc quấn quanh khiến trong lòng thoải mái, nàng hít sâu một hơi cảm giác được khí huyết vận hành trong người, quả thật nàng đã trùng sinh niết bàn.

“Trước tiên con sẽ ăn cháo trong ba ngày, sau đó ăn thêm mì, từ từ gia tăng từng chút một, dưỡng thân không thể nóng vội.”

Vân thị nhìn thân hình thẳng tắp của con gái đứng bên cửa sổ, cảm thấy ánh nắng ban mai chiếu trên người nàng như rải một tầng nhũ vàng, thần thái trầm ổn, cả người con bé dường như được tiếp nhận một nguồn sinh khí mới, thật khác hoàn toàn với bộ điệu kiêu ngạo cứng đầu khó dạy lúc trước.

Không nghe Vân thị trả lời, Tạ Hộ quay đầu nhìn bà, thấy Vân thị ngẩn người ngắm mình chằm chằm, Tạ Hộ cười tủm tỉm, đôi mắt cong cong khiến đôi đồng tử đen như hắc diệu thạch được bao lại, vẻ mặt toát ra niềm vui sướng dào dạt. Bộ dạng của con gái út khiến Vân thị lại ngơ ngẩn một hồi, sau đó mới hài lòng xoay người ra ngoài.

***

Vân thị đi rồi, Tạ Hộ ở trong phòng ngó trái ngó phải, cảm thấy mọi chuyện quá thần kỳ, sao nàng có thể trở về năm mười một tuổi?

Tiểu viện của nàng nằm phía Đông trong khu nhà của Nhị phòng, tiểu viện này trước sau đều có một vườn hoa nhỏ. Nơi này trước kia là chỗ của Tạ Tân, vật dụng trang trí phần lớn dựa theo sở thích của Tạ Tân. Sau khi Tạ Tân dọn vào khu nhà của Lão thái thái, nơi này bỏ trống nên Tạ Tân đứng ra xin cho Tạ Hộ dọn vào.

Tiểu viện này có một cái tên rất êm tai, gọi là Tốn Phương cư, nhưng Tạ Hộ lại không thích, à, phải nói là Tạ Hộ đời trước không thích. Vì thế vào năm nàng mười hai tuổi, sau khi Tốn Phương cư bị thiêu hủy trong trận hỏa hoạn ở Tạ gia, nàng bèn đổi tên nơi này thành Thanh Trúc uyển, từ đó Tạ Hộ bắt đầu thích cây trúc.

Tuy nhiên tất cả đã qua rồi, hiện giờ sống lại một đời, Tạ Hộ không còn là tiểu cô nương kiêu ngạo không đếm xỉa đến ai, không còn cảm thấy người trong thiên hạ đều phụ bạc nàng. Trên thực tế, một chữ 'ngạo' đã thật sự hại nàng cả đời -- nữ tử mà tính cách quá mức cao ngạo khó tránh khỏi khiến người khác cảm thấy nàng lạnh lùng mạnh mẽ, thậm chí mạnh mẽ tới mức muốn áp đảo nam tử. Mãi đến sau khi vào cung Tạ Hộ mới nhận ra tính cách này không ổn, cực kỳ không ổn, rất nhiều lần bởi vì tính kiêu ngạo mà nàng suýt nữa toi mạng. Cuộc sống ở trong cung vô cùng nguy hiểm, không chấp nhận một nô tài có nửa phần kiêu ngạo, bởi vì trong cung chỉ có chủ tử mới là người duy nhất trên thế gian có tư cách để cao ngạo, thân phận cung tì thì làm sao có thể tự tin mà kiêu ngạo đây. Chỉ cần mấy năm, những va chạm trong cung đã khiến Tạ Hộ mình đầy thương tích được mài giũa thành tròn trịa trơn bóng, trong xương cốt không còn một chút cao ngạo nào.

***

Hàm Hương đưa hai tiểu nha hoàn mười tuổi tiến vào, quỳ xuống dập đầu hành lễ với Tạ Hộ, thanh âm giòn giã báo tên: “Nô tỳ Thúy Bình/Thúy Cẩm thỉnh an Ngũ cô nương.”

Tạ Hộ quay đầu đưa mắt ý hỏi Hàm Hương, nàng ta giải thích: “Phu nhân lo cho cô nương nên chỉ định hai nha hoàn này tới hầu hạ. Bọn họ là tỷ muội đồng hương, hai năm trước cùng vào Hầu phủ, vẫn luôn ở tạp phòng hậu viện giặt giũ quét dọn. Phu nhân thấy bọn họ làm việc chăm chỉ bèn chuyển họ đến đây hầu hạ cô nương.”

Tạ Hộ gật đầu, mỉm cười nhìn hai tiểu nha hoàn. Nếu không phải hôm nay gặp mặt, nàng thật sự quên mất mình đã từng có hai tiểu nha hoàn hầu hạ bên người gần mười năm.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net