Truyen30h.Net

[Edit] Mang theo bánh bao đi tróc quỷ quyển 1

Chương 11: Ngâm lồng heo truyền thống

XSong8


Nhiều người sức lớn, bảy người rất nhanh tìm đến chỗ của người lớn tuổi ở đây. Chỗ ở của những người già bản địa này vị trí tương đối hẻo lánh , chung quanh đều không có bao nhiêu người đi lại.

Phòng ở rất cũ nát, cửa chính làm bằng sắt, mặt trên còn dán những bức tranh cũ, có thể thấy được bên trong cửa sắt là một sân nhỏ biệt lập , bởi vì nhà ở sau cửa sắt phải hơn mười thước mới tới.

Địch Hạo bế Thất Thất đi đến trước cửa sắt, kéo vòng sắt trên cửa gõ xuống mười cái mới nghe thấy bên trong có tiếng bước chân truyền đến.

"Ai vậy?" Một giọng nói khàn khàn từ phía sau cửa truyền đến, cùng với tiếng"Chi nha", cửa sắt được mở ra, lộ ra một khuôn mặt đầy nếp nhăn.

Bà lão nhìn thấy người ngoài cửa hiển nhiên lắp bắp kinh hãi, giật mình không biết nói cái gì cho phải.

Địch Hạo cười tủm tỉm lên tiếng chào hỏi với bà lão, "Chào bà, chúng cháu là nhân viên  quản lý hồ, muốn hỏi thăm bà một chút về hồ Thạch Lâm "

Bà lão trước mặt ánh mắt nghi ngờ nhìn Thất Thất trong tay Địch Hạo —— người quản lý hồ còn đưa trẻ nhỏ tới cửa điều tra sao?

Địch Hạo âm thầm nhéo nhéo mông Thất Thất, Thất Thất ngầm hiểu mỉm cười ngọt ngào với bà lão, "Cháu chào bà ạ."

Bị một đứa trẻ đáng yêu lấy lòng, ngay cả người lớn cũng chịu không nổi, huống chi là một người già vốn thích trẻ con. Chỉ thấy bà lão nghe xong trên mặt lập tức nở nụ cười hiền lành, đáp lại một tiếng.

Nhưng mà, vẫn là không cho bọn họ đi vào. . .

Địch Hạo cứ như vậy mở to mắt nhìn bà lão. . .

Khâu Viễn ở phía sau ho khan một tiếng, nhịn cười, đi ra phía trước, nghiêm trang chững chạc nói, "Bà ơi, chúng cháu phiền bà dành một chút thời gian, mong bà phối hợp một chút với công tác của chúng cháu, sau này chúng cháu  sẽ có thù lao tương ứng bù lại thời gian lãng phí của bà, đây là giấy chứng nhận của chúng cháu, chúng cháu tuyệt đối là người đứng đắn." Nói xong rất nhanh từ trong lòng ngực của mình móc ra giấy cảnh viên, đưa đến trước mặt bà lão, chờ bà lão nhìn thoáng qua lại rất nhanh thu trở về —— dù sao người già đều bị lão thị, chắc chắn nhìn không rõ.

Bà lão xem ra đã buông lỏng cảnh giác, nhìn Địch Hạo một cái, trách cứ nói, "Ai nha, cậu nhóc sao cậu không nói sớm, cậu sớm đem giấy chứng nhận lấy ra, bà lão ta còn không tin cậu sao, mau, mời vào."

Địch Hạo chỉ có thể bất đắc dĩ cười —— cậu tìm giấy chứng nhận ở chỗ nào cho bà nhìn a, nếu có sao có thể không sớm lấy ra.

Mọi người đi theo bà lão tới phòng khách, kỳ thật nói là phòng khách, cũng không có sô pha, vào cửa chính là một cái bàn nhỏ, bên cạnh phân tán vài cái ghế nhỏ, bà lão có chút co quắp dọn mấy cái ghế dựa để mọi người ngồi xuống, Địch Hạo đem Thất Thất đi tới trước, sau đó lấy hai cái ghế nhỏ cho chính mình và Thất Thất, để Thất Thất ngồi ở bên cạnh mình, rồi ngồi xuống, một bộ dáng muốn cùng đối mặt với bà lão nói chuyện, mọi người thấy Địch Hạo và bà lão đều đã ngồi, cũng liền tự động ngồi xuống.

Nhất là Khâu Viễn và Tần Hiểu, chưa bao giờ thấy loại ghế gỗ thô như vậy, ngược lại rất mới lạ . Tần Chí nhìn mình tây trang phẳng phiu, lại thấy không có ghế cao, thật sự không muốn ngồi xuống.

"Ai? Anh chàng đẹp trai này sao lại không ngồi xuống a?" Bà lão ngẩng đầu nhìn Tần Chí, nghi ngờ hỏi, còn chỉ chỉ ghế bên chân Tần Chí.

"Phốc. . ." Tần tiểu đệ vội vàng che miệng cười —— anh chàng đẹp trai. . . Ha ha, cậu vẫn là lần đầu tiên nghe thấy có người gọi anh cậu như vậy .

Dư lại mấy người cũng đều không nhịn được cười, Khâu Viễn còn không cho mặt mũi bật cười lớn, còn chỉ chỉ ghế, trêu chọc, "Ai, anh chàng đẹp trai, nhanh ngồi xuống a."

Tần Chí cảm giác thái dương mình co rút đau đớn, nhịn lại nhịn, nhắc nhở bản thân không cần chấp nhặt với đám người này, lúc này mới đen mặt nói, "Không cần, cháu có thói quen đứng ."

"Đúng đúng đúng, anh ta chính là ngồi ở văn phòng quá lâu, ngồi nữa liền không dễ chịu, bà  không cần lo cho anh ta ." Địch Hạo không buông tha bất cứ cơ hội trêu chọc Tần Chí,  dù sao chính là nhìn Tần Chí không vừa mắt.

Tần Chí co rút khóe miệng, trong tiếng cười càng thêm khoan khoái của mấy người lần đầu tiên cảm thấy buồn bực .

Thất Thất vỗ ba ba đang cười đến nước mắt đều chảy ra, lại nâng lên cánh tay nhéo mặt ba ba nhà mình, "Ba ba, sao lại xấu tính như vậy , nếu cha nuôi ở trong này, lại chửi ba đùa giỡn quá đáng."

Địch Hạo đang cười bỗng im bặt, cậu xem như biết , con cậu hôm nay chính là đến hố cậu . Sờ sờ mũi, Địch Hạo xấu hổ nói, "Biết , biết , ba ba không cười ."

Tần Chí nhìn thấy Địch Hạo đỏ lỗ tai, không hiểu như thế nào, buồn bực trong lòng  trở thành hư không, thậm chí còn vô tình nhếch khóe miệng.

"Được rồi, trở về chuyện chính. Khụ khụ." Địch Hạo hắng giọng, trừng mắt liếc Tần Hiểu vẫn còn đang che miệng mà cười một cái, sau đó mới đứng đắn nhìn về phía bà lão.

"Bà, cháu không nói nhiều lời dư thừa  liền đi thẳng vào vấn đề hỏi đi, phong cảnh hồ Thạch Lâm tuyệt đẹp, chúng cháu còn phát hiện tài nguyên dưới đáy hồ cũng cực kỳ phong phú, cho nên chúng cháu tính toán thăm dò một chút về số tài nguyên này, kết quả, vừa thăm dò đã xảy ra chuyện ." Địch Hạo rất nhanh nói xong mọi chuyện, sau đó tạm dừng, cẩn thận quan sát biểu cảm trên mặt bà lão.

Quả nhiên, tất cả mọi người phát hiện bà lão sau khi nghe Địch Hạo nói tới đoạn này vẻ mặt có một chút mờ mịt, dường như chợt nhớ ra gì đó, sắc mặt bà nhất thời trầm xuống.

"Các cháu phát hiện cái gì?" Bà lão thấp thỏm hỏi.

Địch Hạo nhìn vào mắt bà lão, nhẹ giọng hộc ra hai chữ, "Xương trắng."

Mặt bà lão lập tức biến thành tái nhợt, kích động mở miệng nói, "Những cái xương đó không liên quan tới tôi, thật sự không liên quan tới tôi."

"Bà đừng vội, chúng cháu tin tưởng chuyện này không liên quan đến bà, chúng cháu chỉ là muốn bà giúp chúng cháu tìm hiểu một chút, vì sao trong hồ lại tồn tại những bộ xương trắng đó?" Địch Hạo nhẹ giọng trấn an bà lão, sau đó nói, "Bà cũng biết, hồ khu du lịch phải báo lên các cơ quan ban ngành, đến lúc đó đối với xương trong hồ, chúng cháu cũng không thể không báo, nếu bên trên kiểm tra xuống, thì đây đều là mạng người, tuy rằng cũng đã hóa thành bộ xương, nhưng là phía trên cũng tuyệt đối sẽ tra rõ ngọn ngành , đến lúc đó không chỉ là hồ Thạch Lâm mà các thôn dân cũng sẽ bị liên lụy ít nhiều, bà cũng không muốn chuyện như vậy xảy ra đi, cho nên chúng cháu muốn tìm hiểu một chút về bộ xương ấy, để xem đến lúc đó có thể cùng cấp trên giải quyết nhẹ nhàng, tìm được biện pháp tốt nhất."

Địch Hạo nói xong một phen đều khiến mọi người sửng sốt , giống như thật sự có chuyện xảy ra, nhất là nhìn thần sắc của bà lão, tuyệt đối không nghi ngờ.

Bà lão hít một hơi, "Đây đều là làm bậy a, mấy ngươi có điều không biết, trong hồ, ai, những người chết trong hồ đều là những người bị lồng heo ngâm (*) a."

(*): Theo mình tìm kiếm thì đây là một tục cổ của Trung Quốc, dùng để trừng phạt những người ngoại tình (tiếng Hán: 浸猪笼 ). Cách làm: người ta sẽ đưa người có tội vào một chuồng lợn bằng tre, buộc dây ở cửa, treo nó lên, rồi đặt nó xuống sông để ngập nước. Dần dần, đầu của tù nhân tiếp xúc với nước và ngâm trong vài giờ để cho chết đuối. Người ta quan niệm cách làm này thì người chết sẽ không thể tái sinh.

"Lồng heo ngâm?" Từ Tử Hạo kinh ngạc hỏi, "Hiện tại đã là xã hội pháp trị, trong thôn lại tự chủ trương giết một mạng người dã man như vậy, chuyện này chính là phạm pháp a."

Bà lão tinh thần suy sụp, "Lúc ấy chúng ta cũng không biết, người trong thôn chỉ biết người lớn nhất trong thôn là thôn trưởng, trong thôn có một số tập tục, lúc ấy làm gì có người học  pháp luật, đó là chuyện vài thập niên trước rồi , lúc ấy ta cũng chỉ mới lớn." Nói tới chỗ này, bà lão vội vàng xua tay, "Ai, hiện tại trong thôn chúng ta không làm như vậy nữa , đều là chuyện vài thập niên trước ."

Xã hội vài thập niên trước, pháp luật không có mạnh như hiện tại, nhất là đối với thôn dân trong thôn mà nói, còn noi theo truyền thống của tổ tiên để lại, tư tưởng các thôn dân còn chưa tiến bộ hoàn toàn, cho nên thôn dân tự mình làm chủ là rất nhiều .

"Vậy bà có thể nói cho chúng cháu, những người bị lồng heo ngâm là người như thế nào?" Địch Hạo mở miệng hỏi.

"Ai, lúc ấy lồng heo ngâm đơn giản chính là những người phụ nữ vượt tường. Trong thôn không thể dễ dàng tha thứ những phụ nữ không có tam tòng tứ đức, cho nên một khi phát hiện có phụ nữ ngoại tình, liền bắp phải áp dụng hình thức xử phạt này lên họ, chuyện này lúc xưa rất khó để tha thứ." Bà lão cảm thán nói, giống như nhớ lại những năm tháng hoang đường ấy.

"Cái gì? Phụ nữ ngoại tình liền muốn cho người ta chết đuối? Ở xã hội hiện tại, những phụ nữ ngoại tình cùng lắm chỉ bị chỉ trích một chút ." Tần Hiểu khoa trương nói xong, sau đó bị Khâu Viễn gõ  đầu.

"Đây là truyền thống của thôn, thật lâu trước kia đã làm như vậy . Trong thôn những phụ nữ như vậy đều là vì chồng của họ để nuôi gia đình sống qua ngày nên thường đi nơi khác làm công, những người phụ nữ đó một mình ở lại trong thôn, khó tránh khỏi. . ." Bà lão nói không được nữa, lại hít một hơi. Kỳ thật bây giờ nghĩ lại, bà cũng cho rằng cách xử phạt như vậy là rất nghiêm trọng , nhưng là ở thời đại ấy, mọi người đều làm như vậy , ai cũng sẽ không nghĩ đây là hành vi tàn nhẫn .

Mọi người nghe xong đều im lặng không nói, bọn họ sống ở thời đại này, đối với xã hội lúc ấy cũng không hiểu biết quá nhiều.

"Nhưng khi bà còn nhỏ, đã xảy ra một vụ án oan, từ đó, trong thôn liền huỷ bỏ truyền thống dã man này ." Bà lão đột nhiên nhớ ra cái gì đó, sau đó nói với họ.

"Án oan?" Địch Hạo giật mình, vội vàng hỏi, "Cái án oan này là xảy ra chuyện gì? Bà nói cho chúng cháu nghe một chút, chẳng lẽ lúc ấy các thôn dân xử phạt sai người?"

"Đúng vậy, lúc ấy chúng ta đều tưởng Thúy Miêu vượt tường , nhưng ai biết. . . Ai." Bà lão nhớ tới chuyện năm đó liền nhịn không được thở dài, "Kỳ thật lúc ấy chúng ta còn nhỏ không được nhìn thấy cảnh thôn dân xử phạt , chuyện này là tôi nghe người lớn nói lại , sau khi Thúy Miêu bị chết do lồng heo ngâm, một thôn dân trong lúc vô ý phát hiện, thì ra là chồng của Thúy Miêu là Ngô Tam Lỗi cùng em gái của cô ấy gian díu, gian tình của hai người bị Thúy Miêu phát hiện, vì phòng ngừa gian tình bại lộ, Thúy Hòa, cũng chính là em gái Thúy Miêu, tính cả Ngô Tam Lỗi đồng thời vu cáo hãm hại Thúy Miêu vượt tường, hai người kia đồng thời vu cáo nên những người lớn vì thế không nghe lời kêu oan của Thúy Miêu, cuối cùng Thúy Miêu đã bị. . . Ai." Hiện tại suy nghĩ một chút, lúc ấy bọn họ thật sự là rất lạc hậu, cũng quá không có tri thức , chỉ cần hai người vu oan liền kiên định cho rằng là Thúy Miêu đang nói dối mà không thấy biết bao chứng cớ bị khuyết thiếu, thật sự là lúc ấy bọn họ đều tin tưởng vững chắc sự thật nắm giữ ở số người, nhưng quay đầu nhìn lại, cũng thật sự là vớ vẩn, cho nên người trong thôn sau khi biết chân tướng mới lựa chọn hủy bỏ tập tục này.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net