Truyen30h.Net

[2021] Nhân vật phản diện chỉ muốn học tập

Chương 55: Đối đầu

lith128

Edit: Lune + Tô

Beta: Tô

Quý Xán nhốt mình trong phòng suy ngẫm suốt một ngày một đêm.

Nửa đêm ngày hôm sau, khi sao chổi đã cách xa hệ mặt trời, Quý Xán cuối cùng cũng ra khỏi phòng, xuống lầu ăn hai gói mì.

Lúc Cố Giang Hành đi ra, Quý Xán đã uống xong ngụm canh cuối cùng.

Vóc người thiếu niên gầy gò đứng trước quầy bar trong bếp, nghe thấy tiếng bước chân lập tức ngẩng đầu lên. Cái tô lớn che khuất mặt cậu, chỉ để lộ ra một đôi mắt giống như hai quả nho đen.

Tình trạng thân thể Quý Xán nhìn qua rất mệt mỏi, nhưng ánh mắt lại cực kỳ có tinh thần, cảm giác như có thêm một loại kiên cường trước nay chưa từng có.

Thấy bộ dáng này của cậu, Cố Giang Hành cuối cùng cũng yên tâm một chút, đi tới hỏi: "Em thấy sao rồi?"

Quý Xán nhíu mày, có chút ấm ức bảo: "Bò cà chua hầm* thêm cải muối khó ăn quá đi."

*Mì gói vị bò cà chua hầm:

*Cải muối (mỗi vùng miền gọi khác nhau hay sao á)

"Sao em không gọi anh?" Cố Giang Hành cầm lấy cái tô trong tay cậu đặt lên bàn: "Em còn muốn ăn nữa không? Trong tủ lạnh còn đồ ăn cố ý để lại cho em đấy."

"Em không ăn nổi nữa." Quý Xán xoa bụng nhỏ của mình, nơi đó vốn bằng phẳng giờ lại hơi nhô ra một chút.

Cố Giang Hành thuận thế để tay lên, cười cười: "Đây hẳn là hai tháng nhỉ?"

Quý Xán trợn mắt lườm hắn: "Đồ tra nam, chúng ta mới bên nhau có một tháng, làm sao có thể mang thai hai tháng được chứ?"

"Chẳng lẽ là anh sờ nhầm rồi?" Cố Giang Hành áp tay đứng thẳng, chậm rãi mò xuống bụng dưới: "Để anh sờ lại lần nữa, lần này đảm bảo chính xác."

Những nơi bị hắn sờ phảng phất như có dòng điện chạy chạy khắp cả người khiến cậu tê dại. Quý Xán cứng đờ, ngay sau đó đẩy tay hắn ra, mặt cũng hơi đỏ lên nói: "Anh đừng có nghịch, nói chính sự đi."

Cố Giang Hành cũng không làm gì quá đáng, nhéo nhéo hai cái rồi lưu luyến rút tay về, cùng Quý Xán ngồi xuống sô pha tiếp tục câu chuyện.

Quý Xán: "Em đã soạn đề gần một ngày, sau đó em phát hiện ra em chỉ không thể viết ra câu hỏi cho cấp ba, nhưng tất cả các loại kiến thức rõ ràng vẫn còn trong đầu em."

Cố Giang Hành: "Ý em là chỉ không biết những kiến thức của đợt thi tháng?"

"Những thứ kia em biết", Quý Xác lắc đầu: "Sau khi thi xong em làm lại đề thi một lần nữa, thì rất dễ dàng đạt được con số chính xác 100%."

Cố Giang Hành nhướng mày: "Vậy có nghĩa là thứ lực lượng này không mạnh như chúng ta nghĩ?"

Quý Xán cũng nghĩ như vậy.

Trước đây cậu nghĩ rằng sức mạnh kia đầy bí ẩn vừa khổng lồ, nhưng bây giờ có vẻ như những gì xuất hiện với cậu chỉ là bản vá lởm nhất.

Nó giống như một đứa trẻ đang xây dựng một tác phẩm điêu khắc trên cát, sau đó phát hiện rằng không giống với mình tưởng tượng nên chắp vá để cho qua.

Dưới nhiều bản vá và sửa chữa khác nhau, thế giới ngày càng trở nên hỏng bét.

Nhưng sức mạnh kia giống như không thèm quan tâm, nó chỉ duy trì cốt truyện ban đầu một cách máy móc.

Quý Xán không khỏi nghĩ rằng nếu ngày càng có nhiều người tự thức tỉnh ý thức của mình, bản vá lỗi cũng càng ngày càng nhiều, đến lúc đó thì cái thế giới này sẽ như thế nào?

Trầm mặc một lúc, Cố Giang Hành đột nhiên nhớ tới, nói: "Ngô Nguyễn nói có chuyện muốn nói với chúng ta, có vẻ như cậu ta thức tỉnh rồi."

Quý Xán gật đầu: "Anh bảo cậu ta đến đây đi."

Cố Giang Hành nhanh chóng gọi điện thoại. Chỉ chốc lát sau, cửa biệt thự mở ra, Ngô Nguyễn đầy phong trần đi vào.

Mặc dù đã là đêm khuya, nhưng ba người đều không cảm thấy buồn ngủ. Bọn họ ngồi trên sô pha, tràn trề hào hứng thảo luận chuyện bản thân gặp phải.

Ngô Nguyễn mặc một chiếc áo len cổ cao màu trắng gạo, trong tay cầm một tách trà nóng, vẻ mặt hưng phấn nói: "Có thể chuyện em nói các anh sẽ không tin, nhưng mà... Em vẫn muốn nói cho các anh biết, có thể bây giờ chúng ta đang sống trong một quyển sách đó."

Quý Xán và Cố Giang Hành nhìn nhau rồi cùng hỏi: "Còn gì nữa không?"

Ngô Nguyễn giật mình, ngạc nhiên nói: "Các anh không thấy kinh ngạc à?"

Cố Giang Hành: "Nói cái gì khác đi, chuyện này bọn tôi đều biết hết rồi."

Ngô Nguyễn: "......"

Cũng đúng, y có thể biết được chuyện này thì người khác phát hiện ra cũng không phải không thể.

"Ngoài ra là, em phát hiện chỉ cần ai đó khác với những gì được thiết lập trong cốt truyện, sẽ bị xem là bug và tiến hành sữa chữa. Mức độ nặng nhẹ có thể khác nhau, nhưng theo em quan sát được thì cũng không có hậu quả nặng nề cho lắm. Ví dụ như trong bụng Đàm Hoa Trạch có dưa leo, Chu Duệ Sâm đi đánh nhau lại bị người ta hôn môi. Ngoại trừ bọn họ ra, trên diễn đàn có rất nhiều bài đăng đều nói gần đây họ gặp phải tình huống khác thường. Còn có anh...." Ngô Nguyễn nhìn Quý Xán, không dám tiếp tục.

Quý Xán tiếp lời: "Hạng nhất từ dưới lên của tôi cũng là bị sửa chữa."

Ngô Nguyễn há miệng, vẻ mặt không thể tưởng tượng nổi: "Anh đều biết sao?"

Quý Xán bình tĩnh nói: "Tôi còn biết cậu mới là nhân vật chính trong quyển sách này, còn tôi và Cố Giang Hành đều là vai phụ xoay quanh cậu. Tôi là tình địch của cậu, còn Cố Giang Hành là chó bợ đít của cậu."

Trong nháy mắt, vẻ mặt của Ngô Nguyễn trở nên cực kỳ đặc sắc, giống như bị bảng màu đổ lên vậy.

"Em... Đó không phải là những gì em muốn." Mặt Ngô Nguyễn đỏ lên, ấp úng: "Em cũng không biết tại sao lại như vậy, em chỉ..."

"Còn gì nữa không?" Cố Giang Hành cắt đứt ăn năn hối hận của y.

"Em có một phỏng đoán, không chắc nó chính xác không. "Ngô Nguyễn cau mày, như đang nghĩ lại chuyện gì đó: "Từ khi sao chổi bay qua, em luôn cảm giác mình đang nằm mơ, giống như trong trò chơi hay phim ảnh, chẳng hạn như 《Kẻ Cắp Giấc Mơ 》*, thức dậy là đến một thế giới khác."

*Inception (tựa tiếng Việt: Kẻ đánh cắp giấc mơ) là một bộ phim điện ảnh hành động khoa học viễn tưởng Mỹ ra mắt năm 2010 do Christopher Nolan đạo diễn kiêm nhà sản xuất và viết kịch bản. DiCaprio vào vai Dom Cobb, một kẻ cắp chuyên nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động bằng cách xâm nhập vào tiềm thức mục tiêu của anh ta. Cobb được đề nghị thực hiện một nhiệm vụ để chuộc lại cuộc đời cho mình, một nhiệm vụ bất khả thi: "ý tưởng khởi nguồn" - cấy ghép ý tưởng của một người vào trong tiềm thức của người khác.
Bộ phim chuyển tải tới mỗi người một thông điệp: Người ta có quyền mơ, có quyền suy tưởng về những ước vọng không thể trong đời thực, nhưng tuyệt đối nếu phụ thuộc vào nó chúng ta sẽ chẳng tìm được một lối thoát. Lối thoát chính là ở thực tại, và có thể giấc mơ chỉ cho biết chúng ta đang cần gì, phải làm gì trong thế giới thực.

Quý Xán nhướng mày: "Ý cậu là quyển sách này chính là giấc mơ của cậu?"

Ngô Nguyễn thấp thỏm nhìn cậu rồi gật đầu.

Quý Xán suy nghĩ một lúc, rất nhanh liền bác bỏ suy đoán này: "Không thể nào, hầu hết các giấc mơ đều bị dồn nén và biến dạng, thiếu tổ chức và logic. Cậu không thể tạo ra được một thế giới chân thật và rộng lớn như vậy được."

Ngô Nguyễn: "..."

Đây là nói thẳng mặt y không được chứ gì.

Tuy rằng như thế nhưng y cũng không có cách nào phản bác được. Hơn nữa, tất cả những gì y có là một cảm giác đặc biệt mà mơ hồ thôi.

Ngô Nguyễn lập tức trở nên mờ mịt: "Vậy tiếp theo chúng ta phải làm gì?"

"Mấu chốt là ranh giới và quy tắc", Cố Giang Hành hỏi y: "Hôm qua tôi bảo cậu ra khỏi thành phố, cậu có ra ngoài được không?"

"Không ra được." Ngô Nguyễn lắc đầu, trước sau vẫn khó hiểu: "Nhưng sao em thấy người khác đều đi ra ngoài được mà? "

"Có hai khả năng. Một là mọi người đều là dữ liệu ảo, nên đương nhiên không thể tự kiểm soát hành vi và suy nghĩ của mình được." Quý Xán nói một cách chậm rãi: "Trước đây tôi nghiêng về quan điểm này hơn, nhưng khi Cố Giang Hành và cậu lần lượt tự thức tỉnh ý thức thoát ly khỏi cốt truyện, bây giờ tôi lại có một suy đoán khác khả thi hơn." 

Ngô Nguyễn lẩm bẩm: "Suy đoán gì?" 

Quý Xán: "Đây là một thế giới thực bị giới hạn, bị khống chế bởi một quy tắc nào đó."

Ngô Nguyễn càng nghe càng bối rối: "Nhưng nếu đây là thế giới thực, tại sao mọi người đều có thể ra ngoài mà chỉ có chúng ta là không được?"

"Không phải chúng ta không ra được, mà là sau khi tự thức tỉnh chúng ta không ra được." Cố Giang Hành bổ sung: "Lúc trước tôi có ký ức đi ra ngoài nên liền cho rằng mình mình có thể đi ra, nhưng giờ thì không được. Nhưng nếu chúng ta suy nghĩ theo một hướng khác, rốt cuộc tôi khi trước đã thực sự đi ra khỏi đây, hay chỉ là một đoạn ký ức được viết ra?"

Ngô Nguyễn mở to mắt: "Ý anh là bọn họ bị sửa đổi trí nhớ?" 

Cố Giang Hành lắc đầu: "Không chỉ bọn họ, chúng ta cũng vậy." 

"Vậy... Vậy chúng ta làm gì đây? "Ngô Nguyễn xụi lơ trên ghế, trong đầu mịt mù: "Ai đã sửa đổi ký ức của chúng ta? Tại sao em lại là nhân vật chính chứ? " 

"Tôi không biết tại sao nhân vật chính lại là cậu, nhưng hiện tại trước mắt cậu có hai lựa chọn," Quý Xán giơ hai ngón tay: "Thứ nhất, cậu có thể giả vờ như mình không biết gì cả và làm theo tình tiết câu chuyện được an bài, tiếp tục cuộc sống trước đây. Thứ hai...."

Quý Xán và Cố Giang Hành nhìn nhau, trên mặt lộ ra một ý chí kiên trì không chịu thua: "Phá nát cái quy tắc chó má kia đi! " 

Bây giờ họ đã thức tỉnh nên không thể giả vờ như không có gì xảy ra được.

"Các anh muốn đối đầu với quy tắc?" Ngô Nguyễn trợn to hai mắt, khó tin nói: "Vậy hai người định làm gì? " 

*

Ngày đầu năm mới Quý Xán trở về nhà một chuyến, ba và em trai hoa sen trắng đang ngồi đợi nghe thành tích của cậu. 

Như mọi khi thì miệng lưỡi sắc bén bốp chát nhau là tình trạng bình thường, ầm ĩ nháo nhào kèm theo. Nhưng mà lần này, Quý Xán đã đánh đòn phủ đầu, bắt đầu khóc lóc kể lể mình đã khổ sở như thế nào, rồi trở thành hạng chót có bao nhiêu đau buồn. Muốn trà xanh bao nhiêu thì trà xanh bấy nhiêu.

Biểu hiện của cậu làm tất cả mọi người kinh hãi.

Quý Hoa Mậu chưa kịp mắng cậu đã bắt đầu đau lòng, thiết lập hoa sen trắng của Đào Lãng ở trước mặt Quý Xán lại càng không đỡ nổi một kích.

Quý Xán trước đây lấy cứng chọi cứng lại một lần nữa dùng thái độ mềm mỏng nhu hoà thay đổi tình trạng của người nhà.

Chiều hướng của câu chuyện lại thay đổi.

Thời gian nhoáng cái đã đến ngày tựu trường. Khương Duyên - người đã chuyển trường và rời đi đã trở lại.

Cậu ta tự nói là trong đêm tuyết rơi không có nơi nào để đi, Ngô Nguyễn đi ngang qua đã cho cậu ta một cây dù, tình yêu lại một lần nữa nảy mầm.

Cốt truyện lần nữa dùng một phương thức buồn cười lại hoang đường xuất hiện.

Ngay cả khi Ngô Nguyễn bị Quý Xán và Cố Giang Hành chặn trên sân thượng, y vẫn kháng cự không chịu thừa nhận, liên tục lắc đầu: "Em, em không phải cố ý, em cũng không biết đó là anh ấy mà!"

"Rõ ràng cậu đã biết hết cốt truyện, vậy mà còn nói không biết đó là cậu ta?" Cố Giang Hành đè Ngô Nguyễn lên tường, đôi mắt đào hoa sắc bén phủ đầy nguy hiểm: "Cậu cố ý đúng không?"

Ngô Nguyễn quay đầu, không dám nhìn vào mắt Cố Giang Hành.

Ánh mắt Quý Xán thì bình tĩnh hơn một chút: "Tại sao cậu lại làm vậy?"

Ngô Nguyễn không nói gì. Sau một thời gian dài im lặng, y đột nhiên ngẩng đầu lên, hung hăng trợn mắt nhìn Cố Giang Hành.

Cố Giang Hành khẽ híp mắt lại.

"Em cố ý đấy! Vậy thì sao hả?!" Ngô Nguyễn bướng bỉnh ngẩng đầu lên, vẻ bối rối bàng hoàng trong mắt đã biến mất, thay vào đó là cảm xúc uất ức cùng không cam lòng. "Em chính là cố ý đưa ô cho anh ta, để anh ta thích em đó. Câu chuyện vốn dĩ đã được sắp xếp như vậy! Em không muốn thay đổi gì hết, em cảm thấy như bây giờ tốt vô cùng!"

Cố Giang Hành giật mình: "Hóa ra cậu nghĩ như vậy?"

"Anh tưởng rằng ai cũng dũng cảm như mấy anh sao?" Ngô Nguyễn sụt sịt, giọng nói đã hơi nghẹn ngào: "Nói dễ nghe là dũng cảm, nói khó nghe hơn một chút là không biết sống chết. Ai biết được trong cái thế giới kia có cái gì chứ? Lỡ như sau khi sửa đổi lại thì chúng ta đều chết hết thì sao? Như vậy anh vẫn tình nguyện đối đầu với kịch bản hả?"

Cố Giang Hành buông lỏng tay ra, hắn lui về phía sau một bước, trong mắt lộ rõ sự thất vọng nồng đậm. 

Hắn còn tưởng rằng, Ngô Nguyễn đã khác với lúc trước.

Ngô Nguyễn bị ánh mắt của hắn đâm thẳng vào tim, y cười lạnh một tiếng, ánh mắt đỏ bừng nhưng thái độ đặc biệt kiên quyết: "Đây không phải là lỗi của em, em và các anh không giống nhau! Em chỉ muốn được yêu đương, em muốn mập mờ qua lại với các anh đẹp trai! Anh đừng ép em nữa, em một chút cũng không muốn đi ra ngoài kia, em cũng không muốn học nữa!"

Ngô Nguyễn đẩy Cố Giang Hành ra chạy xuống cầu thang. Khoảnh khắc y mở cửa, y nhìn thấy Khương Duyên đang nấp ngay sau cánh cửa.

Ngô Nguyễn Ngộ trợn to hai mắt, lẩm bẩm: "Khương Duyên anh... Anh nghe thấy hết rồi?"

"Tao đang thắc mắc sao tự nhiên tao đây lại quay về, thì ra là do thằng chó đẻ nhà mày?" Khương Duyên giễu cợt, đẩy cửa sắt đi về phía Quý Xán: "Hey, hai người có cần giúp một tay không?"

Gió trên sân thượng rất to, Quý Xán liếc nhìn cậu ta một cái rồi nói: "Muốn nhập hội bọn tôi cần phải thông qua kiểm tra."

Khương Duyên nhíu mày: "Cứ việc."

Sắc mặt Ngô Nguyễn đỏ bừng đứng ở cửa, cuối cùng bỏ lại một câu chạy mất dạng: "Các anh sẽ phải hối hận!"

Quý Xán thu hồi tầm mắt, thản nhiên nói: "Cậu ta hẳn là bị sửa rồi."

Cố Giang Hành nhíu mày: "Nhưng lỡ như nó vốn nghĩ như vậy thì sao?"

Quý Xán lắc đầu: "Thế thì hết cách, chúng ta cũng đâu có ép được."

"Được rồi, nói chuyện chính đi, kế tiếp chúng ta nên làm gì?" Khương Duyên châm một điếu thuốc, cắt ngang suy nghĩ của bọn họ.

"Tạo bug, càng nhiều càng tốt." Quý Xán nói một cách chậm rãi: "Một hai bug thì còn có thể sửa được, nhưng nếu bug càng ngày càng nhiều, nhiều đến sức mạnh đó không thể sửa hết được thì sao?'

Cố Giang Hành: "Đến khi số lượng bug nhiều đến một mức độ nhất định, tức là lúc càng có nhiều người thoát ly khỏi cốt truyện, bọn tôi đoán quy tắc sẽ bị sụp đổ."

Khương Duyên nhíu mày: "Sau khi sụp đổ thì sao? "

"Bọn tôi cũng không biết", giọng nói của Cố Giang Hành thờ ơ: "Cho nên đây là một trận đánh cược lớn, cậu có muốn tham gia hay không là hoàn toàn tự nguyện."

Khương Duyên không trả lời, chỉ hỏi: "Mấy cậu phát hiện bao lâu rồi?"

"Hai tháng đi."

"Sau khi phát hiện liền quyết định làm như vậy?"

"Chứ không thì sao?"

Khương Duyên ngậm điếu thuốc không lên tiếng, ánh lửa giữa môi cậu ta lập loè. Im lặng một hồi lâu, cậu ta hít một hơi thuốc lá thật sâu rồi dụi tàn thuốc vào lòng bàn tay mình.

"Được, tôi tham gia!"

Vào giữa học kỳ, kết quả của Quý Xán bắt đầu vững bước tăng lên, bây giờ đã tăng đến top 100.

Ngô Nguyễn đã hoàn toàn từ bỏ việc học tập, dưới sự trợ giúp của quy tắc mà suốt ngày lượn lờ qua lại với đam nam sinh, dạng nào cần có đều có đủ, ngược lại cũng rất tự đắc vênh váo.

Lý Nặc vẫn đang cố gắng học tập, hạng của cậu ấy đã nhảy tót vào trong top 200. Khác với Quý Xán, Lý Nặc là một người bình thường, gia đình bình thường cùng với chỉ số IQ bình thường, cậu ấy được mọi người dõi theo từng bước từng bước đi lên.

Cho nên thời điểm kết quả giữa kỳ được công bố, toàn thể lớp 20 đều sợ ngây người.

Giáo viên chủ nhiệm thậm chí còn trao cho cậu ta bằng khen tiến bộ xuất sắc nhất, tuyên dương khen ngợi thành tích cậu ta trước mặt cả lớp.

Lần đầu tiên Lý Nặc được người ta khen như vậy nên có chút ngượng ngùng, trên khuôn mặt ngăm đen hiếm khi ửng đỏ.

Ngày càng có nhiều người được Lý Nặc truyền cảm hứng để học tập.

Trong nguyên tác, mặc dù Nhất Trung là trường cấp ba trọng điểm của thành phố, nhưng đây là một thế giới gần như mọi người đều không quan tâm đến việc học cho lắm, đủ thể loại từ hóng hớt nhiều chuyện, yêu đương, đánh nhau, kết bè nhóm để chèn ép bạn học.... Trừ việc học ra thì chuyện gì bọn họ cũng làm.

Nhưng mà Quý Xán cùng với Lý Nặc động viên sự nhiệt tình của tập thể học, tạo ra một đống bug cho hệ thống.

Ngay sau đó, việc sửa chữa của Lý Nặc cũng xảy ra.

Cậu ta tham gia vào một vụ đánh nhau trên đường. Sau khi được thả ra, do bị chấn thương ở đầu nên thành tích của cậu ta đã bị giảm hẳn.

Khi Quý Xán xách người ra khỏi đồn cảnh sát, cậu vẫn còn lo lắng không biết có gây ra ảnh hưởng xấu gì hay không. Nhưng vạn lần cậu không nghĩ tới, sau khi kết quả thi được công bố, mọi người nhìn thấy hạng của Lý Nặc giảm xuống áp chót, trên diễn đàn của trường lại đăng một loạt các bài viết khích lệ bọn họ.

"Huhuhu, sau anh Xán lại đến bạn nhỏ Lý Nặc đáng yêu cũng thi kém đi là sao! Sao lại như vậy chứ hu!!"

"Thật là quá bất công! Lý Nặc đã chịu khó học như vậy, chúng ta nhìn thấy cậu ấy tiến bộ từng chút một, vậy mà giờ lại quay về như cũ. Aaaaaaa, đến tột cùng là thằng nào đánh cậu ấy!"

"Không ngờ Lý Nặc lại mạnh mẽ như vậy! Nếu mị mà gặp chuyện như vậy chắc mị sụp đổ mất!"

"+1 +1, người không có thiên phú học tập đã khó khăn lắm rồi, giờ cố gắng những cố gắng khi lại hoá thành hư không, thiên thần nhỏ vẫn đang cố gắng học! Huhuhu Cố lên cố lên cố lên! Tiến về phía trước!"

"Anh Xán cũng thế, lúc trước cũng trải qua chuyện như vậy mà giờ đã bò dậy. Tớ sẽ không bao giờ nói cậu ấy chỉ dựa vào thiên phú nữa, người lợi hại cho dù có quay lại vạch xuất phát thì vẫn lợi hại như thường QAQ"

"Xông lên xông lên! Tôi cũng sẽ cố gắng thật chăm chỉ!"

"Cùng nhau học nào! Mỗi ngày học từ đơn, tao không tin thành tích của tao không cải thiện!"

......

Học sinh nói những lời cổ vũ bọn họ, thầy cũng tìm bọn họ nói chuyện.

Chủ nhiệm lớp Vương Anh Hạo gọi Quý Xán và Lý Nặc đến văn phòng: "Những điều khác chắc các em cũng nghe đủ rồi, thầy chỉ muốn nói một câu thôi, dù thế nào đi nữa thầy cũng sẽ đồng hành cùng các em. Kỳ thi đại học vẫn còn một năm nữa, hãy cố gắng cho thật tốt nào!"

Giáo viên vật lý Uông Thời Vũ gửi cả một đoạn dài cho Quý Xán: "Vũ trụ của chúng ta đang trong quá trình tăng Entropy*, luôn phát triển một cách tự phát theo hướng hỗn loạn và mất trật tự, phòng đã dọn dẹp thì nó cũng sẽ nhanh chóng trở nên bừa bộn lại. Nói là muốn học hành cho thật tốt nhưng lại nhịn không được mà mất trung làm chuyện khác... Ý cô muốn nói với các em là, những chuyện này đều rất bình thường."

"Con người vốn có xu hướng lười biếng và hưởng thụ, đối với xã hội của chúng ta mà nói, sa đọa cùng với phá hủy dễ dàng hơn nhiều so với việc xây dựng. Nhưng mà Schrödinger đã từng nói 'Sự tồn tại của con người đang chống lại định luật entropy, nhưng mạng sống của con người lại phụ thuộc vào định luật entropy âm*.' Cô muốn nói với các em, các em cũng phải như vậy. Xin đừng bỏ cuộc vội, phải tiếp tục cố lên!"

Giáo viên Ngữ Văn đưa cho bọn họ một cuốn sổ ghi chép, trên trang tiêu đề có ghi một thông điệp cho bọn họ.

"Sự khuất nhục, khúm núm trước vận mệnh một cách mù quáng làm kẻ luôn nói mình tự làm chủ được cuộc sống một cách tự do trở nên rất đáng thương." - Schiller*

"Họ hiểu số phận của chính mình, nhưng vẫn có một loại ý chí mạnh mẽ khiến họ vượt qua thực tại." - La Niệm Sinh*

Giáo viên Ngữ Văn im lặng hồi lâu, cuối cùng đẩy kính lên nói: "Thầy tin tưởng các em."

Trong khoảnh khắc đó, Quý Xán gần như cảm thấy hốc mắt mình nóng lên. 

Mặc dù luôn có sức mạnh kéo họ xuống, nhưng vẫn còn rất nhiều người giúp đỡ bọn họ leo lên.

Trong tháng đó, hầu như Quý Xán cùng Lý Nặc đều ngâm mình trong thư viện để làm bài tập.

Lý Nặc và cậu không giống nhau, Quý Xán là không viết được, còn Lý Nặc là thật sự quên hết tất cả kiến thức, chỉ có thể bắt đầu học lại từ đầu.

Ban đầu Quý Xán còn đang lo lắng Cố Giang Hành sẽ ghen, ngồi suy nghĩ mãi phải làm sao có thể vừa giúp Lý Nặc nâng điểm vừa dỗ dành tốt Cố Giang Hành. Mà không ngờ lần này Cố Giang Hành lại không tỏ vẻ bất mãn gì, ngược lại còn rất hăng hái đi xử lý đám người trong ao cá của Ngô Nguyễn.

Cho đến ngày tết đoan ngọ*, cuối cùng Quý Xán cũng có thời gian ở riêng với Cố Giang Hành.

Hôm nay thời tiết rất đẹp, Quý Xán và Cố Giang Hành ở trong phòng làm đề. Quý Xán có thói quen ngủ trưa nên cậu nằm ụp lên bài đã làm được một nửa chợp mắt một chút. Ánh nắng ban chiều phủ xuống người cậu, cảm giác vô cùng ấm áp.

Quý Xán không ngủ quá lâu, đồng hồ báo thức chưa vang cậu đã tỉnh rồi. Cậu đang chuẩn bị mở mắt thì bỗng nhận được một nụ hôn nhẹ trên môi mình.

Cố Giang Hành tưởng cậu vẫn ngủ, vì thế hắn liếm môi cậu y như một con cún bự, tủi thân nói: "Thật sự không muốn em học chung với bọn họ chút nào, mà chắc chắn em sẽ mắng anh hẹp hòi. Nếu em chỉ có thể ở bên cạnh anh thì tốt quá."

Nghe vậy trái tim của Quý Xán lập tức mềm nhũn, cậu còn nghĩ rằng Cố Giang Hành không thèm để ý chứ.

Buổi tối đi ngủ, Cố Giang Hành rất biết điều mà quay về phòng bên cạnh, nhưng bị Quý Xán kéo kéo vạt áo lại.

Cố Giang Hành có chút ngạc nhiên xoay người lại: "Còn chuyện gì hả em?"

Quý Xán ngẩng đầu nhìn Cố Giang Hành, trong đôi mắt trong suốt lóe lên: "Anh có muốn ngủ chung không?"

Cố Giang Hành không nói gì, nhưng con ngươi trở nên tối hơn.

Quý Xán vừa mới tắm xong, trên người đang mặc quần đùi và áo thun rộng thùng thình. Lúc này không hề phòng bị chút nào mà nhìn hắn, giống như một chiếc bánh ngọt nhỏ đang tỏa ra hương thơm ngọt ngào.

Yết hầu Cố Giang Hành khẽ nhúc nhích, giọng nói cũng khàn đi: "Ngủ chung ư?"

Quý Xán gật đầu, vẻ mặt nghiêm túc: "Gần đây bận quá không có thời gian, không bằng tranh thủ vào buổi tối."

Lông mi Cố Giang Hành run rẩy, hiếm thấy mà đỏ mặt.

Hắn sờ sờ mũi, nhỏ giọng nói: "Vậy chờ anh đi tắm đã."

"Đi đi" Quý Xán vỗ mông hắn: "Trong tủ có treo quần áo của anh đó, quần lót cũng có. Lần trước em mới mua một hộp lớn."

Thân thể Cố Giang Hành cứng đờ, cầm lấy áo thun rồi nhanh như bay chui vào nhà tắm.

*

Thời gian trôi qua rất nhanh. Lần thi mô phỏng thứ hai nhanh chóng công bố kết quả, trình độ của Lý Nặc vẫn vậy, nhưng Quý Xán lại tụt hạng.

Vương Anh Hạo chưa bao giờ từng quản lý học sinh nào mà lên xuống nhanh như vậy. Trong thời gian nửa năm ngắn ngủi, ông đã trải qua không biết bao nhiêu thống khổ không thuộc về mình rồi. 

Điều đáng mừng duy nhất chính là vẫn còn trụ cột Cố Giang Hành. Mặc kệ thành tích của người khác lên xuống như thế nào, hắn vẫn giữ vị trí thứ nhất bất di bất dịch.

Cho đến lúc này Cố Giang Hành mới phát hiện ra một vấn đề, vì sao thành tích của Quý Xán lại lên xuống thất thường, mà chỉ có mình hắn là không bị sửa chữa?

Vì thế, trong kỳ thi cuối cùng, Cố Giang Hành nộp toàn bộ giấy trắng, bứt phá kỳ tích con 99 điểm đã từng đạt được của Quý Xán.

Vương Anh Hạo quả thật muốn phát điên.

Hiệu trưởng suốt đêm gọi các bác sĩ tâm lý đến tư vấn cho Cố Giang Hành nhưng lại bị hắn đuổi về.

"Anh không cần phải làm làm vậy đâu." Quý Xán xoa xù tóc hắn, nửa đùa nửa thật bảo: "Chẳng may sau này chúng ta không quay về như trước thì em còn phải dựa vào anh đó."

Mùa hè khi đó, tiếng ve sầu kêu râm ran ngoài cửa sổ, ánh nắng chiều hắt những đốm sao lên bức tường trắng, khiến nửa người trên của Quý Xán như được tắm trong vầng hào quang.

Cố Giang Hành gối đầu lên đùi Quý Xán, ngước đầu nhìn cậu hồi lâu, đột nhiên nói: "Chúng ta đính hôn trước nhé?"

"Đính hôn?" Quý Xán sửng sốt: "Sao đột nhiên nhắc tới chuyện này?"

"Anh đã kiểm tra rồi, trẻ vị thành niên cũng có thể đính hôn."

"Ai hỏi anh cái này?" Quý Xán nhéo nhéo mặt hắn, cảm thấy hơi lo âu hỏi: "Lỡ như sau khi anh bị sửa chữa lại thành bợ đít của Ngô Nguyễn thì sao đây?"

Cố Giang Hành nhíu mày, ánh mắt tối sầm lại: "Em đây là coi thường anh hay bản thân mình đấy?"

"Ai biết được", Quý Xán hừ một tiếng, không quan tâm đến việc hắn dọa mình: "Lúc trước em bị một sức mạnh thần bí trói tay lại không cho viết đáp án, chẳng may đến khi đó anh cũng bị đè đầu lại làm chó bợ đít của Ngô Nguyễn thì sao?"

"......"

Cảnh tượng thật kinh tởm.

Cố Giang Hành suy nghĩ một chút, nghiêm túc nói: "Vậy em có thể trói anh lại."

Giống như sợ Quý Xán không tin, hắn lại bổ sung thêm: "Giam vào phòng tối cũng được, tùy cho em xử lý."

"Mơ à, ai thèm nhốt anh vào phòng tối chứ?" Quý Xán đẩy hắn ra, không những không đẩy được mà còn bị hắn xoay người đè xuống sô pha chặn kín môi.

Quý Xán lập tức giãy dụa: "... Đồ khốn khiếp Cố Giang Hành, nói không được lại bắt đầu giở trò.....!"

Đầu lưỡi mềm mại xâm chiếm lấy khoang miệng, tấn công một cách mạnh mẽ nhưng cũng rất dịu dàng.

Quý Xán đã sớm không nói được gì, chỉ có thể nhắm mắt lại, không kiềm được mà thở hổn hển.

Cậu biết sự lo lắng của Cố Giang Hành, cũng hiểu được quyết tâm muốn gánh vác cùng cậu của Cố Giang Hành.

Quý Xán mở rộng vòng tay ôm lấy Cố Giang Hành, chấp nhận lời đề nghị và yêu cầu của đối phương.

------------------------------------

Phổ cập kiến thức: (sắp end rồi còn không tha :) )

*Entropy: Entropy của vũ trụ, chỉ đơn giản là một thước đo của sự hỗn loạn. Theo các nhà khoa học, nguồn gây rối loạn lớn nhất trong thế giới của chúng ta là những thành tạo như những hố đen khổng lồ và siêu lớn.

Với một định nghĩa khác, có phần khoa học & triết học hơn, thì "entropy" có thể được dịch sang tiếng Việt thành "độ hỗn độn", "độ hỗn loạn" hoặc "độ hỗn mang" (randomness) của một hệ thống tách biệt (isolated system) bất kỳ. Và trong hệ thống này, mức độ của entropy hoặc sẽ luôn tăng lên, hoặc sẽ được giữ ở một mức nhất định, nhưng không bao giờ giảm xuống.

Do vũ trụ này vốn mang bản chất "lưỡng cực" (duality): có âm và dương, nam và nữ, sinh và diệt, lực và phản lực... nên với entropy, chúng ta nhất định cũng có một khái niệm "phản entropy" (negentropy, còn được gọi là entropy âm) tương ứng.

---------------------------

人活着就是在对抗熵增定律, 生命以负熵为生.

Tạm dịch: Sự tồn tại của con người đang chống lại định luật entropy dương, nhưng mạng sống của con người lại phụ thuộc vào định luật entropy âm* được trích từ cuốn sách "What is Life?" (tạm dịch: Sự sống là gì?)

Cuốn sách viết lại từ một loại bài giảng đại chúng (public lectures) của ông trước đó một năm tại Đại Học Trinity ở Dublin, với một câu hỏi ba từ What is life?

---------------------------

*Schiller hay còn gọi là Johann Christoph Friedrich Schiller (1759–1805), từ 1802 là von Schiller, là một nhà thơ, nhà viết bi kịch và triết gia người Đức. Ông được xem như là nhà viết bi kịch có tầm quan trọng nhất và cùng với Goethe, Wieland và Herder là người đại diện quan trọng nhất của phong trào Văn học cổ điển Weimar. Ông được mệnh danh là "Shakespeare của văn học Đức". Các khúc ca ballad của ông thuộc vào trong số những bài thơ Đức được yêu thích nhất.

--------------------------

*La Niệm Sinh: nguyên danh Mậu Đức, sinh ngày 12 tháng 7 năm 1904 tại Tứ Xuyên. Là một học giả, một giáo sư nổi tiếng ở Trung Quốc, ông đã có những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực dịch thuật và nghiên cứu văn học Hy Lạp cổ đại.

--------------------------

*Tết Đoan Ngọ hoặc Tết Đoan Dương (ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch) là một ngày Tết truyền thống tại một số nước như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam. Tết Đoan Ngọ tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian phương Đông và có ảnh hưởng đến sinh hoạt văn hóa. Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11 giờ trưa tới 1 giờ chiều, và ăn Tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa (Tô: sinh nhật tôi mng ạ :)))) )

-------------------------

Tô: Chương đ gì vừa dài vừa khó, ngồi xếp câu từ cho 1c hết hơn 1 ngày :) Mấy chương trước note chú thích còn hiểu để cut lấy cái nào, chương này thoiiiiiiiiiiii. Có sai mng thông cảm :'>

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net