Truyen30h.Net

HỒNG TRẦN [LICHAENG]

Chương 73. Quyết định

TraiCocChua0909

"Em nín đi, để anh nói chuyện với con, ngoan nín dứt" Thiện chạm vào má nàng rồi lau đi những giọt nước mắt. Lời nói đầy vẻ cưng chiều. Vỗ về xong thì anh ta chầm chậm tiến tới chỗ Lệ Sa, nhìn nhìn đứa bé trai mập mạp đang nấp sau đó, cười hiền.

  "Con tên là Thiên Khôi hả? Chú tên là Thiện, đây là quà làm quen, chú tặng cho con đó" anh chìa một viên kẹo màu sắc bắt mắt đưa ra trước mặt nó.

  "Chú với chị kia tại sao lại vô nhà con? Với lại má Sa có dạy là hổng có được nhận đồ của người lạ, con hổng ăn đâu"

  Khôi lắc đầu nguầy nguậy, đẩy viên kẹo về người Thiện. Anh chỉ biết cười trừ, thằng nhóc này cũng lanh lắm chứ.

  "Anh... anh là ai? Sao lại dẫn Thái Anh về đây? Hai người... có chuyện chi?

  Từ nãy đến giờ trông thấy bọn họ tình tứ mà lòng cô đau như cắt, lời nói run run khó tả. Dù biết là sẽ không còn quan hệ với Thái Anh nữa nhưng sao cô cứ phải nhói tim chứ.

  "Cô cứ kêu tôi là Thiện. Tôi là chồng sắp cưới của Thái Anh, bữa nay tôi tới đây để rước Thiên Khôi đi. Rất mong cô cho phép"

  Sức đã yếu, nghe lời này như sét đánh ngang tai. Lệ Sa khuỵ xuống, cũng may là có gia nhân đứng gần đó đỡ cô lên ghế ngồi mới không té ngã.

  "Anh nói cái chi mà ngộ quá... khụ... khụ... con tôi nuôi lớn cực nhọc. Bữa nay anh dẫn vợ... vợ cũ của tôi về để đòi lại dễ dàng thế sao?"

Định miệng là kêu vợ nhưng cô đã kịp dừng lại, thời gian trước đã trôi qua lâu rồi. Người đàn bà kia cũng không còn là cô vợ hiền khi xưa nữa. Cách gọi đã khác đi. Thái Anh đứng gần đó nghe được hết, tay nàng bỗng siết lại thành nắm đấm, gương mặt không biểu lộ cảm xúc.

  "Cô nói vậy đâu có được. Công Thái Anh mang nặng đẻ đau hơn chín tháng, nuôi nó gần ba năm trời, vì hoàn cảnh nên mới phải rời xa con nhỏ. Tôi chưa kiện bà Lạp vì đã ép người quá đáng còn may đó"

  Thiên Khôi nghe người lớn bàn chuyện chẳng hiểu gì. Nó leo lên cái ghế gần đó ngồi chơi, thấy đứa bé gái cũng mập mạp như mình ở kế bên cũng thích thú, cứ len lén nhìn theo.

"Cậu nói vậy đâu có đặng. Con cháu tôi ở trong nhà đang yên ổn tự dưng lại đòi bắt đi. Cậu có tin tôi cho người đuổi cậu về không?" 

  Bà bá hộ tay bế Thiên Trọng, mồm nhai trầu chóp chép. Kế bên còn có Linh Chi khép nép đi ra theo. Thiên Khôi thấy vậy liền nhảy tỏm xuống, đeo dính theo cô ta.

"Mẹ ơi mẹ ơi, có hai người xấu này vô nhà la lối om sòm. Mẹ kêu ông nội đuổi họ đi đi mẹ"

  Linh Chi nhìn theo hướng tay của nó, người đàn ông lịch lãm này lạ mặt. Còn cái người phụ nữ đang ôm đứa bé gái, nhìn quen quen. Đúng rồi, là người xưa.

  "Thái Anh, là chị sao? Là chị thiệt sao?"

  "Là tôi đây. Lâu quá mới gặp mợ, dạo này mợ có khoẻ không?"

  Miệng thì chào đón nhưng trong lòng Thái Anh buồn lắm. Khi nãy con trai cứ bám dính Linh Chi nhìn rất thân thiết, nó còn nói mẹ ruột là người xấu rồi muốn đuổi đi. Điều đặc biệt nhất phải nói đến đó chính là thằng nhóc tròn trịa đang yên vị trên tay bà bá hộ, nó chắc là con của Lệ Sa và Linh Chi rồi. Chẳng biết vì buồn hay tủi thân mà nước mắt lại rơi, nàng tệ thật.

"Hỏi thăm cái gì? Mày đó, con đàn bà lăng loàn bỏ nhà theo trai. Bây giờ mày về đây đòi lại cháu của tao hả? Đừng có mơ"

  Bà Loan đang nghỉ trưa, được gia nhân báo là Thái Anh đã về nên tức tốc ra đây để dằn mặt. Bà vẫn vậy, lời nói chua ngoa cay nghiệt vô cùng.

  "Bà đừng có đổ oan cho cô ấy. Khi xưa chẳng phải là bà đã vu oan cho người ta, nói người ta ăn cắp rồi đuổi đi hay sao? Tôi không tin là trên đời còn có loại đàn bà thâm độc tráo trở như bà đó"

  Thiện nghe mà nhứt óc ngứa mình, anh đập bàn đứng dậy. Tay chỉ thẳng vào mặt bà bá hộ như đang đe doạ. Lệ Sa thấy mẹ mình như vậy liền đứng lên can ngăn.

"Cái anh kia, nãy giờ tôi nhịn anh nhiều rồi. Anh nghĩ anh là ai mà tới đây đòi Thiên Khôi? Đã thế còn quát nạt mẹ tôi, mời anh về cho"

  "Mày để mẹ. Đôi gian phu dâm phụ về đây ăn hiếp bà già này hả? Bây đâu, đem chổi chà lên cho bà để bà đánh đuổi bọn dâm tặc này đi"

  Vẫn chưa biết sợ là gì, bà tiếp tục cay nghiệt. Chẳng mấy chốc cây chổi đã ở trên tay, bà quơ loạn xạ ngầu. Trúng ai thì trúng, tay bà quơ, miệng bà lôi tổ tông nhà người ra chửi. Thái Anh và Thiện tránh kịp, riêng Nhật Hạ chưa kịp bế nó đi thì đã bị cái cán chổi xém quất trúng, Thiện thấy nguy liền đưa tay ra đỡ cho con bé nên tay mình nhanh chóng đỏ rượi.

Thái Anh chưa hoàn hồn nhưng thấy anh ta bị thương, xót dạ. Nàng chạy đến săm soi, bà bá hộ đắc ý cười ha hả. Riêng mỗi Lệ Sa thấy cảnh này mà câm nín, buồn đứt ruột gan.

  "Trời trưa nắng nóng cớ chi lại ồn ào vậy hả?" ông bá hộ mặt vẫn còn ngái ngủ bước ra. Mắt đảo quanh một lượt, bỗng nhìn tới chỗ ba người kia rồi hốt hoảng.

"Cậu... cậu Thiện, sao cậu lại ở đây? Cậu bị mần sao vậy?"

"Cái thằng chó này nó dẫn con kia về đây đòi cháu nội của tui, đã vậy còn chửi thẳng vô mặt tui nữa. Tui tức quá nên lấy chổi chà đánh đuổi tụi nó. Công nhận tui tài thiệt, quơ đại mà cũng trúng cái tay của nó nữa"

Bà bá hộ vội kể chiến công cho chồng của mình. Gương mặt dương dương tự đắc thấy rõ.

-CHÁT-

Ông Thanh nghe xong không nói không rằng, ông giơ tay lên tát một cái mạnh vào mặt bà Loan thiếu điều muốn trẹo quai hàm. Lúc đó ai cũng trừng mắt bất ngờ, chuyện gì đang xảy ra đây?

"Sao mày dám đánh tao...? Mày có tin tao kêu chú ba tao cạo đầu mày không hả thằng kia?"

Vốn là tiểu thư nhà giàu được nuông chiều từ nhỏ, trước giờ chưa ai để bà động móng tay vào việc gì. Kể cả người cha quá cố cũng chưa bao giờ đánh bà. Hôm nay lại bị chồng đánh trước mặt mọi người trong nhà, vừa quê lại vừa ức, bà rủa sả tơi tả.

"Im. Có tin tôi đánh thêm cho chục cái mới chịu nín họng không? Bà có biết cậu Thiện là ai không mà dám hỗn láo hả?"

Ông bá hộ xót vợ lắm nhưng phải ráng thể hiện thành ý cho Thiện thấy, nếu không chắc chuyện làm ăn sau này khó qua trót lọt thì cái nhà này có mà cạp đất sống.

"Nó là ai mà mày đánh tao? Mày mà trả lời không đặng là tao trụng nước sôi mày luôn"

"Cậu ấy là Nguyễn Thành Thiện, làm quan lớn ở Sài Gòn. Trời ơi, vợ ơi là vợ"

Bà bá hộ nghe lời chồng nói xong cũng quéo gân quéo sụm lại. Làm quan lớn ở Sài Gòn vậy thì hơn cả chú ba của bà rồi. Lần này chết thiệt rồi.

"Tui xin lỗi quan lớn, vợ tui nó ngu khờ nên mới lỗ mãng. Mong cậu không để bụng mà tội nghiệp"

Ông Thanh khum núm đến gần, mồm dẻo hoạt không dứt. Trán đổ mồ hôi như tắm.

"Không sao, chuyện nhỏ thôi. Với lại ông cứ kêu tên tôi như mới nãy là được rồi. Đừng kêu quan lớn quan to làm chi"

"Dạ... dạ. Vậy chớ bữa nay cậu xuống đây có việc chi không hở? Nếu được thì tui sẽ giúp cho"

"Bữa nay tôi tới để định rước Thiên Khôi lên Sài Gòn để Thái Anh nuôi. Trên đó có trường học tân tiến, môi trường sống tốt, cái quan trọng nhất là được gần mẹ. Tôi cũng chỉ muốn tốt cho cháu nó thôi, mong ông có thể chấp thuận chuyện này"

Vừa khẽ liếc qua người ngồi kế bên Thiện chính là Thái Anh thì ông đã hiểu. Hai kẻ này là đang dan díu với nhau, về đây để đoạt con cháu ông đây mà.

"Phải hỏi ý Thiên Khôi coi nó chịu không... chớ tui thì đương nhiên là đồng ý rồi thưa cậu"

"Khôi, mẹ Thái Anh của con đó. Con có chịu đi theo mẹ lên Sài Gòn không con?"

Bà bá hộ và chồng đưa mắt nhìn nhau rồi ngầm hiểu ý đối phương. Suốt thời gian qua tiêm nhiễm ý xấu về Thái Anh trước mặt Thiên Khôi cũng nhiều, hôm nay sẽ thấy được cái lợi của việc này.

Linh Chi chầm chậm dẫn thằng bé đến chỗ Thái Anh. Nàng xúc động sắp khóc đến nơi, sợ con sẽ không với tới ghế cao nên đã bế Nhật Hạ đứng xuống đất còn mình thì ngồi xổm chờ Thiên Khôi bước tới.

"Mẹ Thái Anh của con nè, còn đây là em Nhật Hạ, em gái ruột của con đó"

Linh Chi chỉ từng người cho nó có thời giờ lục lại ký ức, nó đảo mắt một hồi rồi cũng có động thái. Thiên Khôi giơ cái bàn tay béo ú của mình lên gần đỉnh đầu của Nhật Hạ, ai cũng vui mừng vì tưởng đâu nó định xoa đầu con bé, nhưng không:

-BỐP-

Thiên Khôi gắng lấy hết sức đánh vào đầu của Nhật Hạ, bé đau nên khóc ré lên, mặt dụi vào người mẹ mình.

"Khôi, sao con đánh em? Có tin má Sa phạt con không hả?"

"Con hổng thích nó, mẹ Thái Anh bỏ con ở lại mà chỉ dẫn nó theo. Con ghét nó, con cũng ghét luôn mẹ Thái Anh, mẹ Thái Anh vì cái chú này mà bỏ má Sa. Con ghét hai người này"

Thiên Khôi nói như hét. Nước mắt nước mũi tèm lem. Có lẽ vì uất ức lâu ngày nên nó không thể kiềm chế lại được.

  "Sao con nói vậy được, mẹ Thái Anh con thương con lắm nhưng có chuyện riêng nên mới bất đắc dĩ để con lại cho mẹ Linh Chi nuôi. Mẹ Thái Anh biết mẹ thương con nên mới an tâm rời đi. Mẹ ấy khổ tâm nhiều lắm, con không được nói hỗn"

"Hông, con ghét bà ấy. Ông bà nội hông thương con là tại bà ta bỏ nhà đi theo người khác, con ghét luôn con nhỏ cột tóc cây dừa đó"

Thiên Khôi cố tình không muốn nghe lời Linh Chi, nó ngoảnh mặt đi chỗ khác, gương mặt nhăn nhúm đỏ rượi.

"Sao con hư quá vậy hả? Mau tới xin lỗi mẹ Thái Anh nhanh lên" Lệ Sa tới bây giờ mới lên tiếng, cô quát Thiên Khôi càng làm nó tức hơn.

"Hông, nếu muốn thì má Sa tự đi mà xin lỗi. Con hổng nghe gì hết, con ghét bả"

Lệ Sa đã quá giận dỗi, cô tia đến cây chổi chà khi nãy rồi cầm lên, bước tới chỗ thằng bé nhá lên nhá xuống. Thiên Khôi không nhanh không chậm khoanh hai tay lại.

"Sao mày mất dạy quá vậy? Tao nè, phận tao là lớn mà cà rởn cà rởn để làm con người ta mang bầu, lúc Thái Anh chưa đầy mười tám tuổi đã mang cái thứ như mày trong bụng rồi. Mày có biết mẹ Thái Anh đã khổ sở như thế nào khi sinh mày ở bên Đức không? Lúc đó má Sa đối xử tệ với mẹ mày, cô ấy phải nhịn ăn nhịn uống để nuôi mày khôn lớn. Đã vậy cổ nghĩ mình là con hầu của má Sa nên tất nhiên con của má Sa vẫn là chủ cả của cổ, mẹ mày vẫn luôn kêu mày là 'cậu chủ nhỏ', mày có biết chỉ với ba từ đó là mày đã mang danh bất hiếu, đủ để trời phạt mày chưa hả... khụ... khụ..."

Dù mới bốn tuổi nhưng đã được ăn học đàng hoàng, sống trong môi trường gia giáo nên thằng bé có thể dễ dàng hiểu được lời cô nói. Rõ ràng là bà nội bảo rằng mẹ Thái Anh là con hầu rù quến má Sa để đẻ ra nó, chưa kể mẹ nó còn là một người đàn bà lăng loàn bỏ nhà đi theo người khác. Tại sao lại không giống với cái mà cô nói chứ?

"Mẹ mày dù tới trước nhưng vẫn cam chịu làm lẽ cho tao, cô ấy bị ông bà nội mày đối xử bất công đủ đường, bữa đói bữa no. Vậy mày có nhớ khi đó Thái Anh có để cho mày thiếu ăn bữa nào chưa? Cũng do tao, tao không đủ sức để bảo vệ mấy mẹ con nên mới bị ông bà nội mày ép uổng, vu oan tội ăn cắp để đuổi cổ đi biệt xứ. Chuyện này má Sa nghĩ mày còn nhỏ nên chưa muốn nói, hoá ra hai người mang danh nghĩa ông bà đã học xấu mẹ mày, nói mẹ mày thành con người như vậy sao?"

Ông bà bá hộ ngồi ngay đó mà xấu hổ che mặt lại. Việc ác này mặc dù ai cũng biết nhưng đó giờ không người nào nói thành lời. Hôm nay bị Lệ Sa vạch trần cho cháu nội và cho người ngoài nghe quả thật là nhục nhã mà.

"Bữa nay tao phải đánh cho mày nhớ... khụ... khụ... nhớ cho rõ những gì mẹ Thái Anh đã hy sinh cho tao và mày"

"Thôi cô ơi, cho tôi xin can. Con tôi đứt ruột đẻ ra cũng bằng xương bằng thịt, cô đánh nó đau một, tôi đau gấp trăm. Xin cô đừng quở mà tội cho con"

Lệ Sa giơ cán chổi lên định đánh thật mạnh vào lưng nó nhưng Thái Anh đã kịp chạy tới ôm Thiên Khôi vào người, che chắn cho nó. Nãy giờ nàng nghe lời cô dạy thằng bé mà nước mắt cứ chảy thành dòng, thật sự chẳng dám tin mình đã yêu Lệ Sa mà chịu khổ đến thế.

"Khôi, vậy con có định đi theo mẹ lên Sài Gòn không hở con?"

Khoé mi Linh Chi đã ươn ướt vì cảm động. Nàng ta chầm chậm tiến đến bên Thiên Khôi, nhẹ nhàng hỏi han.

"Hông... hông... Khôi hổng đi... mẹ Thái Anh..."

Nó khóc dữ tợn, định nói thêm gì đó cũng im luôn. Thằng bé trườn ra khỏi người nàng rồi lủi thủi bỏ về phòng, vừa đi vừa lau nước mắt.

  Thái Anh nhìn con mình như vậy mà đau nẫu ruột gan, nàng buồn lắm. Lệ Sa đứng đó đành bó tay, xót cho nàng...

  "Nếu nó không chịu thì thôi đừng ép. Trời đã quá chiều rồi, tôi mời cậu Thiện ở lại nhà nghỉ qua đêm để tiện. Phòng ốc để tôi kêu tụi nhỏ nó chuẩn bị, cậu đừng ngại"

  Ông bá hộ tới bây giờ mới dám lên tiếng vì quê độ, lời nói ra đã mười phần xu nịnh, nghe thật khó chịu.

  "Nếu ngài đã có lòng thì tôi xin cảm ơn. Bây giờ tôi phải đi công chuyện một chút, gởi Thái Anh lại đây, mong ông bà chiếu cố"

  Thiện biết rõ cái đám người này chẳng có ý gì tốt nhưng cậu chắc chắn là nếu mình không nhờ thì họ cũng không dám rớ tới Thái Anh đâu. Coi như đây là cảnh cáo chuyện trước đây vậy.

  "Được, cô Thái Anh và đứa nhỏ cứ để cho tôi lo, cậu an tâm"

Nghe xong, anh liền quay sang nàng dặn dò vài câu rồi lên xe phóng đi. Lệ Sa trông hai người cứ dính vào nhau lại sinh ra khó chịu lẫn đau khổ, nếu như nàng thật sự về làm vợ kẻ đó thì làm sao?

----------------------

  "Ầu... ơ... ví dầu cầu ván... đóng đinh... cầu tre lắc lẻo... gập ghềnh khó đi..."

  Nhật Hạ tự dưng bị đánh thì khóc sướt mướt nên sinh ra buồn ngủ sớm hơn mọi ngày. Bây giờ tuy đã vào giấc nhưng cứ hễ một chút lại giật mình thức dậy, chắc chắn là còn sợ thằng Khôi chứ không đâu. Đứa làm thì trốn ở bên phòng Linh Chi có lẽ là ngủ rồi, còn cái đứa chịu nỗi đau vì mấy câu nói giận dỗi của cái thằng đó thì đang cực nhọc ru Nhật Hạ ngủ. Cuộc đời lắm bất công mà.

Đang lim dim theo con gái thì ngoài cửa có tiếng động, Thái Anh cảnh giác chậm rãi bước ra xem. Thì ra là nhóc lùn Thiên Khôi, nó bặm bặm môi, tay để ra sau lưng hình như đang cầm vật gì đó.

  "Khôi, con đi đâu vậy? Sao chưa chịu ngủ nữa hả? Vô đây kẻo lạnh"

  "Con... con..." nó chưa kịp nói gì liền bị nàng dẫn vào phòng. Ngồi trên giường, kế bên Nhật Hạ.

  "Cho... em bé" thằng nhỏ lấy từ sau ra một cái bánh bao thịt để lên cái bụng đang nhấp nhô theo nhịp thở của Nhật Hạ. Món nó thích ăn nhất cũng đem ra tặng. Ý gì đây?

  "Con tới đây để... chin lỗi mẹ Thái Anh với em bé..."

  "Do Khôi hiểu lầm mẹ thôi, mẹ hổng có trách Khôi đâu, cả Bánh Cam nhỏ cũng vậy nữa"

  Bỗng chốc cả hai lại rơi vào khoảng không yên lặng đến khó chịu. Nói thì cũng tội nghiệp Thiên Khôi, chỉ mới ba tuổi mà đã rời xa mẹ ruột, đã vậy ở đây còn có ông bà nội lúc nào cũng ghét nó, cứ có cớ là lại phạt quỳ rồi chửi mắng. Suy cho cùng chỉ là một đứa bé chưa hiểu chuyện bị cuộc đời bỏ rơi, âu cũng là do tủi thân mà ra. Nhìn lại Thiên Trọng được ông bà thương yêu, có mẹ ruột kề bên nên sinh lòng ganh tị, nó hận mẹ Thái Anh đã nỡ lòng bỏ nó lại đây. Lời nói lúc đó là lời giận lẫy của một đứa nhóc con, không thể trách nổi.

  "Mẹ xin lỗi, tất cả là do mẹ đã không thể lo chu toàn được cho Khôi. Khôi đừng buồn mẹ nghen"

  Thằng bé vừa nghe xong liền oà khóc sà vào lòng nàng. Nó nhớ mẹ lắm, đã rất lâu rồi không có được hơi ấm như thế này.

  "Vậy... vậy Khôi có chịu theo mẹ lên Sài Gòn không hở?"

  Khôi yên lặng, nó thừa biết mẹ và má Sa đã chẳng còn quan hệ gì nữa, nó thương mẹ nhưng nếu bỏ đi thì má Sa sẽ ở lại đây một mình, tội nghiệp má Sa lắm.

"Thế con ngủ đi, nằm kế bên em bé, hôm nay mẹ sẽ ru hai đứa ngủ"

  Thái Anh hiểu rồi, chính là con trai không chịu đi. Qua ngày mai rất có thể là khó thể gặp lại nhau, coi như đây là lần cuối được ở cùng thằng nhỏ...

  Tiếng ru lại cất lên, vang vọng cả khu nhà. Điều này đã đánh thức một người và người đó từ sớm đã chứng kiến được tất cả. Âm thầm dõi theo ba mẹ con.

-------------------

  "Ngày mai cô đi rồi sao?" từ góc nhìn này, Thái Anh chỉ thấy được tấm lưng của Lệ Sa. Cô vẫn hiên ngang, vẫn giữ phong thái như ngày đó, cái ngày mà cô trở về từ Pháp quốc.

  "Đúng vậy, chỉ ngày mai nữa thôi..."

  "Cô sẽ lấy tên đó thật sao?"

  "Anh ấy đủ khả năng mang lại hạnh phúc cho tôi và các con"

  "Không thể thay đổi quyết định sao? Chuyện ngày xưa dễ quên đến vậy à?"

  "Chuyện đó đã vào dĩ vãng... cũng như khi đó đùng một phát cô lại huỷ hôn với tôi mà cưới Linh Chi, cô quên được thì tôi quên được"

  "Tôi có một yêu cầu hơi nực cười nhưng mong cô hiểu... cô có thể nào ở lại đây thêm sáu tháng rồi hãy lên Sài Gòn làm vợ người ta... có được không?"

  Lời Lệ Sa nói nghe sao mà nhẹ tênh nhưng câu chữ lại có âm điệu nặng nề vô cùng. Có lẽ đây là sự níu kéo cuối cùng của kẻ đã đánh mất đi cơ hội được hạnh phúc, thật thảm thương.

  "Tôi đã chờ hơn hai năm để được làm vợ cô, nhưng ngày đó cô đã nhẫn tâm ruồng bỏ đứa hầu thấp hèn thân đang mang bầu sáu tháng này để về đây cưới người khác. Vậy hỏi xem lý do gì tôi lại thực hiện mong ước của cô?"

"Chúc đôi tân nhân bách niên giai lão, răng long... đầu bạc..."

  Lệ Sa chậm rãi lôi tấm thân gầy gò của mình trở về phòng. Câu cuối như nghẹn từng chữ. Đến giờ Thái Anh vẫn chưa được nhìn rõ khuôn mặt của cô, vì cô chỉ quay lưng về phía nàng thôi...

--------------------

Chap này dài nhất truyện này đó mọi người, 3720 từ🥹

Nếu như chap nào tui cũng viết dài như vậy thì còn khoảng 5 chap nữa là end nha:)

 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net