Truyen30h.Net

Những Vụ Án Mạng Giết Người Kinh Điển

5. Cái chết của cô giáo trẻ 25 tuổi

mintsuga1308

Vụ án cô gái trẻ bị sát hại 26 năm trước: Kẻ thủ ác đền tội vì một miếng bã kẹo cao su, cảnh sát vẫn đau đầu về động cơ gây án

BK, THEO HELINO 00:30 29/06/2018

Nỗ lực của lực lượng cảnh sát hơn 2 thập kỷ cuối cùng cũng được bù đắp, đòi lại công bằng cho cô giáo trẻ Christy Mirack.

26 năm sau cái chết của cô giáo viên trẻ Christy Mirack, 25 tuổi tại thời điểm bị sát hại, sống tại tiểu bang Pennsylvania (Mỹ), cảnh sát cuối cùng cũng xác định được danh tính của kẻ thủ ác là Raymond Rowe, 49 tuổi. Trước đó, Rowe chưa bao giờ lọt vào danh sách tình nghi dù nơi hắn sống chỉ cách nhà nạn nhân hơn 6km.

Sở dĩ mất khá nhiều thời gian để truy bắt tên tội phạm là bởi công nghệ phân tích ADN thời bấy giờ chưa phát triển vượt bậc như hiện nay, khiến cảnh sát gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, chỉ nhờ vào bã kẹo cao su và chai nước có chứa ADN của hung thủ, lực lượng chức năng đã có thể nhanh chóng tóm được đối tượng phạm tội.

Vụ án cô gái trẻ bị sát hại 26 năm trước: Kẻ thủ ác đền tội vì một miếng bã kẹo cao su, cảnh sát vẫn đau đầu về động cơ gây án

Ngày 21/12/1992, Mirack vắng mặt trong tiết dạy của mình ở trường tiểu học Rohrerstown mà không hề báo trước. Suốt cả ngày dài không liên lạc được với cô, đích thân thầy hiệu trưởng đã tìm đến tận nhà để hỏi han tình hình.

Tới nơi, linh tính mách bảo ông đã xảy ra chuyện không hay khi phát hiện cửa ngoài nhà của Mirack không khóa. Bước vào bên trong, thầy hiệu trưởng không khỏi bàng hoàng với cảnh tượng trước mắt, cô giáo trẻ 25 tuổi nằm chết trên sàn nhà với gương mặt đầy những vết bầm tím và phần dưới cơ thể từ thắt lưng trở xuống bị lột trần.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng ngay lập tức có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, Mirack bị tấn công tình dục, đánh dập dã man và bóp cổ cho đến chết. Trong quá trình đó, cô cũng đã chống trả quyết liệt nhưng không thành.

Cái chết thương tâm của Mirack để lại trong lòng người nhà của cô niềm tiếc thương vô hạn. Theo lời chia sẻ của anh trai cô, Mirack từ bé đã ước mơ được làm cô gái dạy trẻ. Vừa tốt nghiệp và xin được công việc trong mơ chưa lâu thì cô đã phải bỏ mạng oan uổng.

Vụ án cô gái trẻ bị sát hại 26 năm trước: Kẻ thủ ác đền tội vì một miếng bã kẹo cao su, cảnh sát vẫn đau đầu về động cơ gây án

Dù có trong tay bằng chứng ADN tìm thấy trong tinh dịch của thủ phạm nhưng cảnh sát cũng không thể xác định danh tính của kẻ thủ ác bởi không tìm thấy mẫu ADN trùng khớp trong cơ sở dữ liệu. Chính vì vậy mà vụ án sát hại cô giáo trẻ Mirack bị bỏ ngỏ trong suốt nhiều năm trời.

Thời gian dài trôi qua, cảnh sát địa phương dần bất lực trong việc điều tra hung thủ và lần theo những dấu vết. Song, họ quyết tâm không bỏ cuộc với mong muốn tìm lại công bằng cho cô gái trẻ. Năm 2016, vụ án của Mirack được chuyển đến Văn phòng công tố thành phố Lancaster, Pennsylvania.

Tia hi vọng bắt đầu lóe lên khi đầu năm nay, Văn phòng công tố ký hợp đồng với Parabon NanoLabs, công ty công nghệ ADN, để thực hiện xét nghiệm di truyền trên các mẫu ADN thu thập được từ hiện trường các vụ án.

Trình độ công nghệ tiên tiến cho phép Parabon NanoLabs đối chiếu các mẫu ADN trong cơ sở dữ liệu GEDmatch để xác định khả năng tồn tại quan hệ huyết thống giữa chúng. Từ đó, các nhà phả hệ sẽ tiến hành xây dựng cây gia đình và có thể đưa ra dự đoán về danh tính của kẻ thủ ác.

Chính nhờ phương pháp này mà người ta đã xác định được tên sát nhân Golden State và giải quyết những vụ án dang dở trong thời gian gần đây, bao gồm vụ một cựu binh lính Thế chiến II ăn cắp danh tính của một cậu bé 8 tuổi và vụ án giết hại bé gái 12 tuổi, hung thủ cuối cùng bị bắt bởi một tờ giấy ăn có lưu mẫu ADN của hắn. Thế nên, mọi người hi vọng vụ án năm 1992 cũng sẽ được được tháo gỡ. Nhưng trong những lần thử đầu tiên, họ gặp phải thất bại ê chề.

Sau nhiều nỗ lực, cảnh sát cuối cùng cũng có thể đưa gia đình của Rowe vào tầm ngắm dựa vào kết quả của GEDmatch. Từ đó, phía cảnh sát không mất quá nhiều thời gian để xác định danh tính của kẻ tình nghi. Theo điều tra và thông tin ghi trên trang web chính thức, Rowe là một DJ tự do hành nghề từ những năm 80, hiện tại điều hành công ty Freez Entertainment.

Thế nhưng, ông Craig Stedman, công tố viên trưởng Văn phòng công tố, cho biết dù kết quả của Parabon NanoLabs đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nghi phạm nhưng cơ quan chức năng cũng phải tìm ra bằng chứng chính xác để có thể chính thức đưa kẻ thủ ác ra trước vành móng ngựa. Chính vì vậy mà từ tháng 5 vừa qua, cảnh sát Pennsylvania đã bố trí lực lượng để theo dõi Rowe, chủ yếu phục kích tại các quán bar nơi hắn làm việc. Nhờ vậy mà họ không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc thu được các chứng cứ hữu ích như bã kẹo cao su, chai nước mà Rowe từng sử dụng. Kết quả kiểm tra ADN cho thấy chính Rowe là kẻ đã ra tay sát hại Mirack chứ không ai khác.

Chân dung kẻ thủ ác, giết hại cô giáo Mirack 26 năm về trước.

Điều khiến cảnh sát đau đầu không kém chính là mối quan hệ giữa Rowe và Mirack, lý do vì sao tên này ra tay sát hại cô giáo trẻ kia vẫn còn là ẩn số. Theo ông Stedman, sở dĩ Văn phòng công tố muốn theo vụ án này đến cùng là bởi họ cảm thấy thương tiếc cho cô gái trẻ phải kết thúc cuộc đời trong bi thương, bỏ lại nhiều hoài bão trước mắt. Trong khi đó, hung thủ lại nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật quá lâu.

Trong phiên tòa xét xử thời gian tới, tòa án không cho sắp xếp luật sư bào chữa cho Rowe và đang cân nhắc phán tội giết người mức độ 1 dành cho hắn. Dự kiến, hắn sẽ phải thi hành án tại nhà tù Lancaster.

(Nguồn: CNN)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net