Truyen30h.Net

Review Shop


Lý thuyết:

Nói ra thì tớ chỉ mới vào nghề được một tháng. Lèn yêu thích công việc review vì nó có thể vừa giúp Lèn trau vồi vốn từ, vừa giúp Lèn có thể rút ra được kinh nghiệm từ truyện người khác để truyện mình không mắc phải.

Lèn có thể review được hầu hết các thể loại, chỉ trừ đam mỹ thôi.

Thực hành:

Tên truyện: Nàng thơ

Tác giả: Bẩn

Thể loại: tâm lý, ngẫu nhiên

Tình trạng: 2 chương (chưa hoàn)

Người review: Alivia aka Lèn

I: Thơ mộng

Khi vừa đọc vào tiêu đề truyện, Lèn đã nghĩ đây là một câu chuyện tình đậm chất teenfic. Thế nhưng theo dõi thì Lèn biết đây là chuyện tình, còn teenfic thì không. Xuyên suốt câu chuyện là những từ ngữ ngọt ngào, bộc bạch tâm trạng của nam chính, khiến độc giả như tưởng tượng ra nàng thơ đẹp như tranh trong truyện. Chủ đề thơ mộng được theo xuyên suốt trong Nàng thơ, biến tổng thể thành một truyện đậm chất lãng mạn. Theo Lèn, Nàng thơ giống như một quyển nhật ký viết về cảm xúc của nam chính hơn là một câu chuyện tình.

II: Trình bày và 'loạn'

Bẩn trình bày trang truyện vô cùng đẹp mắt, vở sạch, chữ đẹp, không có một bé teencode lạc quẻ nào là vô cùng 'faultless'. Nhưng cách trình bày dấu của Bẩn không được ổn như thế. Trong truyện của chị, các dấu câu được viết rất loạn, không theo đúng cách được mặc định trước. Có những chỗ chị đặt sai dấu cần dùng, như thế phần nào sẽ làm mất điểm tác phẩm trong mắt độc giả. Việc vừa trình bày đẹp vừa ghi dấu đúng sẽ khiến người đọc thêm nhấm nhá Nàng thơ lâu hơn đấy.

III: Từ ngữ còn thô

Nàng thơ là một truyện tình lãng mạn được viết theo lối phương Tây, thế nhưng vẫn còn có những từ ngữ 'lạc quẻ' vô tình đi lạc vào Nàng thơ khiến nhịp điệu câu văn không đều, bị gãy mạch. Việc sử dụng từ ngữ của chị vẫn chưa được trau truốt lắm, vốn từ còn khá nghèo, chưa thể hiện rõ nét khung cảnh châu Âu trước mắt độc giả.

Lèn sẽ ví dụ một điểm em thấy khá thô cho Bẩn nhé:

Câu văn này thật sự dài không cần thiết khiến em cảm thấy chị đang cố gia tăng số từ. Chị vốn dĩ có thể viết ngắn hơn nhưng vẫn khiến câu đủ ý. Chữ 'rọi' Bẩn dùng khá thô, dù đây là theo lối văn lãng mạn, ngôn tình phương Tây.

V: Văn phong tương đối tốt

Ấy là điều chắc chắn trong câu chuyện Nàng thơ bay bổng này. Chỉ có vài từ ngữ còn thô như trên nhưng điều đó chưa thể phủ nhận tài miêu tả của Bẩn là rất tốt, giàu cảm xúc. Em có thể hình dung rõ nét nàng thơ Mary qua từng câu chữ, là một người con gái đẹp tuyệt trần. Điều đó rất thu hút và phù hợp với những bạn độc giả đang muốn trải nghiệm sự mới mẻ của thể loại lãng mạn phương Tây này.

VI: Nhân vật nam

Xuyên suốt hai chương truyện em chưa thể xác định rõ tính cách của anh chàng nam chính. Em chỉ cảm thấy anh là người tức thời, kiểu như 'gặp dịp thì chơi' ấy. Đây không hẳn là một khuyết điểm trong truyện của chị mà là ý kiến cá nhân của em. Việc gặp một người đi đường xinh đẹp, đáng yêu, dịu dàng có thể khiến nam chính say đắm, quyến luyến, thích thú chứ yêu thì hơi quá rồi. Chị nên thêm vào một vài tình tiết để nam chính càng đem lòng yêu nữ chính, chứ thích thú tức thời gọi 'nàng thơ' thì hơi nhanh.

VII: Cách gọi bị đảo lộn

Nam chính thường gọi nữ chính là 'em' xuyên suốt trong hai chương truyện. Thế nhưng có một chữ 'nàng' vô tình đi lạc vào trong chương một, em không biết là Bẩn cố ý để vậy hay ghi lộn nữa, nếu sai chị nên xem xét và sửa lại cho phù hợp nhé.

*Ưu điểm:
- Trình bày thoáng sạch đẹp, không viết tắt
- Văn phong bay bổng, nhịp nhàng rất phù hợp với thể loại lãng mạn

*Khuyết điểm:
- Nhiều từ ngữ vẫn còn thô
- Sử dụng dấu câu rất loạn
- Miêu tả tính cách nhân vật nam chưa rõ nét, diễn biến hơi bị nhanh.

VIII: Kết

Mặc dù trong Nàng thơ vẫn còn các lỗi nhỏ, nhưng không thể phủ nhận sức hút và nét đặc trưng của câu chuyện. Bẩn đã diễn tả cho Lèn thấy một cô gái vô cùng dịu ngọt, xinh đẹp trong mắt nam chính, khiến Lèn là con gái mà cũng muốn gặp một cô gái như thế ngoài đời luôn đấy. Bẩn đừng buồn vì những khuyết điểm Lèn nêu ra mà hãy rút kinh nghiệm cho các tác phẩm sau nhé. Lèn rất mong chờ một 'đứa con tinh thần' khác tuyệt vời, có phần đột phá của Bẩn.

Rose-Team cho Lèn trả trước bài test này nhé. Mai Lèn sẽ trả luôn phần còn lại cho team. Lèn biết Lèn còn non tay, chỉ mới có 1 tháng kinh nghiệm thôi nên có gì mong team có thể comment góp ý.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net