Truyen30h.Net

Review

Điệp huyết nhai đầu (Mảnh đạn trong đầu)

kanda1yuu

Điệp huyết nhai đầu là phim hành động, tôi chuyển tông review phim hành động cho có chút mới mẻ nhân dịp năm mới. Tuy nhiên vẫn đà phim cũ làm tới, phim mới thì tôi sẽ chờ khi nó cũ.

Main theme miên man của phim.

Điệp huyết nhai đầu kể về câu chuyện của ba người bạn cùng lạc vào cuộc chiến tranh Việt Nam những năm 60. Điều ấn tượng đối với tôi không phải ở nội dung cốt truyện, mà chính ở cách thức hành động được Ngô Vũ Sâm chăm chút để miêu tả lại. Phim không có một ý tưởng nghệ thuật nào, tuy nhiên phải nói rằng phim hay nhất ở sự tinh gọn của các tình tiết, miêu tả đặc sắc không gian hành động nhưng vẫn đủ tâm lý nhân vật để khán giả xúc động, nhưng nhấn mạnh là không mua nước mắt khán giả. Tâm lý có bức bách nhưng không bế tắc, dứt khoát và gãy gọn đi đúng tiến trình căng dây thần kinh của nhân vật, nhưng ẩn sau sự căng thẳng đó là cả một khao khát cháy bỏng mưu cầu sự bình yên để trở về. Dạo gần đây phim hành động thể loại mới nghiêng nhiều về tính hình sự nhiều hơn, phát triển tâm lý nhân vật sâu hơn. Nhưng vì thế chỉ có một số ít phim tạo được dấu ấn đáng nhớ khi cô đọng được ý tưởng của mình, còn lại dường như đều đi vào lối mòn lan man khóc lóc búa xua.

Nói tiếp về Điệp huyết nhai đầu, các tình tiết được Ngô Vũ Sâm miêu tả cho dù tưởng tượng có "xạo" cỡ nào về chiến tranh, về vấn đề phản gián đi nữa thì đặt trong hoàn cảnh đó "trông" vẫn hợp lý. Đó chính là cái tài của đạo diễn họ Ngô, cùng đó đấu ấn chính yếu của phim là diễn xuất "rực lửa" của Trương Học Hữu trong vai chàng thanh niên "mềm" lòng nhất câu chuyện. Diễn xuất của Trương Học Hữu trong phim vượt qua cả Lương Triều Vỹ để tạo nên một nhân vật "thật" nhất khi bị xô vào cuộc chiến với tâm thế của một con người "mềm" lòng. Mà trong chiến tranh thì "mềm" lòng là một tử huyệt. Tính cách nhân vật được Ngô Vũ Sâm miêu tả thống nhất, chăm chút từng chút ở từng chi tiết nhỏ nhằm tạo nên chất "cổ điển" trong đường dây phát triển câu chuyện rất vừa đô với người yêu phim hành động, đủ say nhưng không xỉn, đủ mê muội lạc vào mê cung, nhưng cũng đủ tỉnh táo để lần ra đường về. Tâm lý nhân vật được miêu tả vượt giới hạn, nhưng lại tạo được giới hạn của câu chuyện đầy trăn trở về tình bạn-phản bội, nhân tính-bản năng cũng như nhân quả về cuộc đời-nơi những con người tìm kiếm sự công bằng ngoài vòng pháp luật.

Các cảnh hành động có lẽ xem vài đoạn giới thiệu sẽ thấy được tài năng dàn dựng của Ngô Vũ Sâm với những trường đoạn hành động chân thực rất hiếm gặp trong thời đại CGI như hiện nay. Những cảnh quay hành động hoành tráng miêu tả lại chiến tranh cũng như ngầm ý nói về sự kiện Thiên An Môn của Trung Quốc thời đó.




Một điểm tôi thích ở phim chính ở câu chuyện miêu tả chính yếu về nhân vật bị đặt trong một hoàn cảnh nào đó, cách họ chiến đấu với hoàn cảnh nhiều hơn là cách họ đau khổ vì hoàn cảnh như thế nào. Tiêu chí xem phim hành động của tôi là cần "hành động" thật nhiều, một là bằng thân thể, hai là bằng đầu óc chứ không muốn xem người ta than thân trách phận. Điệp huyết nhai đầu hội tụ được sự tinh gọn cùng cách thiết kế đi từ A đến B, từ B lại đến H, H đến X với những bước chuyển tuần tự xem đơn giản dễ chịu, và hoàn toàn rất ít chỗ bị hỗng như phim hành động dạo này, khi để giữ twist thì đạo diễn đành chơi trò trốn tìm, nhưng cách tháo nút thường không "đủ đô" nên khi tìm ra thì mê cung của họ tự vẽ ra đôi lúc rất nguệch ngoạc, mở được nhưng không đóng được, chứ không thể hiện đuợc bản lĩnh khép chặt câu chuyện như Điệp huyết nhai đầu.

Điều cuối cùng muốn nói về Điệp huyết nhai đầu là chất "cũ" của phim, cũ nhưng không hề lạc hậu mà rất vững chắc để xây dựng nền móng rồi đến kết cấu hạ tầng tình tiết. Chính đường đi vững chắc đó đã tạo nên những dấu hỏi về tình bạn, tình người của các nhân vật, và từ từ đi vào lòng khán giả với cách thức "cũ" nhất, nhưng cũng "bền" nhất. Tóm lại Điệp huyết nhai đầu là một phim hành động xem "sướng" mắt, "đã" óc, nhưng sau khi sướng mắt thì trí óc hơi mệt chút, vì sẽ phải cất công nhớ về nó, ở cả khâu dàn dựng lẫn ý tứ-nơi không có anh hùng, chỉ có những người bạn dám bắn chết nhau, nhưng cũng dám chết vì nhau.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net