Truyen30h.Net

Tài liệu học văn

Các phương pháp trình bày đoạn văn

banh_chung_trang_287

Gửi tới bạn reader HlinhNguyn591 :33

_

Có phải các cậu đang thắc mắc về cách trình bày đoạn văn diễn dịch hay quy nạp, song hành, móc xích, tổng phân hợp...?

Nghe mấy từ này có vẻ hơi xa lạ mà cũng có vẻ gần gũi đáng yêu đúng không :>

Thế để tớ phá tan cái "có vẻ" và cái "xa lạ" kia của các cậu đi để cậu thấy nó "gần gũi" hơn nha.

Trong đây tớ xin phép sẽ chỉ nói đến 3 cách trình bày đoạn văn phổ biến và cơ bản nhất: diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp thôi nha.

_

-Trước tiên mình nói về khái niệm của "câu chủ đề" đi ha.

Câu chủ đề là câu khái quát toàn bộ nội dung của đoạn văn.

-Ừm chỉ vậy thôi đó, trông ngắn ngắn vầy mà có võ lắm đó nha. Cậu phải nắm chắc được khái niệm và cách viết câu chủ đề thì nó mới "khơi" được cái hồn của cả đoạn văn.

-Câu chủ đề cần đáp ứng đủ 3 tiêu chí: đúng-trúng-đủ. (ổn hơn rồi thì mình thêm "hay" vào nữa nhe)

_

1.đoạn văn diễn dịch.

Đoạn văn diễn dịch là đoạn văn có câu chủ đề đứng ở đầu câu và các câu tiếp theo triển khai cụ thể chi tiết từng ý theo câu chủ đề, làm rõ, bổ sung cho câu chủ đề. Các câu tiếp theo được triển khai bằng cách chứng minh, phân tích, giải thích, có thể đưa vào một số nhận xét, bộ lộ cảm xúc của cá nhân.

Vd: 

Hiện tại, hành tinh xanh - ngôi nhà chung của nhân loại đang từng ngày từng giờ bị tổn thương bởi nhiều hành động vô ý thức hay bất chấp tất cả của con người. Thiên nhiên đang bị tàn phá. Theo đó, màu xanh trải rộng của rừng bị co hẹp lại, nhường chỗ cho sự xâm lấn của màu xám hoang mạc nhức nhối. Nhiều loài thú bị giết vô tội vạ giờ đã hoặc gần như tuyệt chủng. Biển bị khai thác quá mức không kịp hồi sinh, cá tôm không kịp sinh sôi nảy nở, rác thải nhựa tràn ngập giết dần giết mòn bao sinh vật biển Do kế hoạch phát triển công nghiệp thiếu bền vững, Trái Đất đang nóng dần lên, băng ở Bắc Cực và Nam Cực đang tan chảy, khiến nước biển dâng cao, nhấn chìm nhiều thành phố, làng mạc, nhiều cánh đồng màu mỡ. Tầng ozone bị thủng nhiều chỗ, đất đai, nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề, đe doạ sự sống của muôn loài.

Trái Đất có thể chịu đựng đến bao giờ? Đó là câu hỏi nhức nhối, khiến nhân loại không thể làm ngơ. Sự sống trên hành tinh xanh, trong đó có con người, đang đứng trước những thách thức to lớn.


2.đoạn văn quy nạp.

Đoạn văn quy nạp là đoạn văn có câu chủ đề đứng ở cuối đoạn. Toàn đoạn văn được trình bày theo kiểu từ chi tiết đến khái quát, từ nhỏ đến lớn, từ các ý rất chi tiết đến ý khái quát hơn, từ luận cứ cụ thể đến luận điểm bao trùm. Lưu ý là ở vị trí này, câu chủ đề không phải định hướng nội dung triển khai cho toàn đoạn mà là đóng vai trò khép lại toàn bộ nội dung của đoạn ấy. Các câu trên được trình bày bằng các phương pháp như giải thích, lập luận, cảm nhận và rút ra quan điểm cá nhân (tương tự như đoạn văn diễn dịch).

Vd: 

Con cái từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành phần lớn đều chịu ảnh hưởng và được chăm sóc từ mẹ hơn là cha. Các em được bú mẹ, được ẵm, được dỗ dành, được tắm rửa, được mẹ ru ngủ, được mẹ cho ăn, được chăm sóc khi ốm đau,...Bằng sự nhận thức về thế giới thông qua quá trình tự quan sát, học hỏi tự nhiên hàng ngày. Và do tiếp xúc nhiều nên ảnh hưởng đặc biệt từ đức tính của người mẹ, đã dần dần hình thành bản tính của đứa trẻ theo kiểu "mưa dầm thấm lâu". Ngoài ra, đứa trẻ thường thích bắt chước người khác thông qua mẹ bởi đó là người mẹ nó gần gũi nhất. Phụ nữ là người quan trọng trong gia đình, là người chăm sóc và giáo dục con cái chủ yếu của gia đình.


3.đoạn văn tổng phân hợp.

Đoạn văn tổng phân hợp là đoạn văn có "hai câu chủ đề" (kết hợp giữa đoạn diễn dịch và quy nạp). Một câu chủ đề ở đầu đoạn văn và một câu ở cuối đoạn văn. Câu chủ đề ở đầu đoạn mang ý khái quát, đơn giản hơn so với câu chủ đề ở cuối đoạn, còn câu ở cuối đoạn là khép lại toàn bộ nội dung của đoạn ấy và mang ý nhận xét nâng cao hơn. Những câu trong đoạn văn được triển khai bằng cách thực hiện lập luận, minh chứng, bình luận, nhận xét,...

Nó giống như một bài văn nhưng không xuống dòng vậy đó.

Vd: 

Quê hương luôn chiếm một vị trí vô cùng thiêng liêng trong tâm trí của mỗi chúng ta và mỗi người dân Việt Nam đều có một tình cảm đặc biệt đối với quê hương xứ sở của mình. Đối với những người con lao động, nhất là những người nông dân, họ đã gắn bó chặt chẽ, mật thiết với quê hương suốt cả cuộc đời của mình. Từ lúc cất tiếng khóc chào đời, rồi tuổi thơ vô cùng đẹp đẽ khi ngày ngày ra đồng nô đùa với bọn trẻ, rồi đến lúc lập gia đình, cho đến lúc chết họ vẫn gắn bó với tình cảm làng quê. Tình cảm yêu quê hương đất nước là một truyền thống tốt đẹp, đáng quý từ bao đời nay của nhân dân ta. Cho dù ở bất cứ nơi đâu thì họ vẫn luôn nhớ về làng quê của mình. Quê hương đi vào lòng người một cách rất vô tình, tự nhiên, người ta có thể dễ dàng nhớ tới quê hương của mình chỉ qua một món ăn đơn giản, những địa danh lịch sử hay chỉ là những hoài ức đẹp đẽ,...

_

Trên đây là toàn bộ mình tự biên soạn thông qua quá trình học tập của bản thân. Mong là nó giúp ích cho các cậu. 


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Net